Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

ĐIỂM TIN - 1/11/2016

A. THỜI SỰ

I. THẾ GIỚI
"Một quả tên lửa hạt nhân mới có thể thổi bay cả nước Pháp và bang Texas của Mỹ" - theo trang Zvezda (Nga). RS-28 Sarmat là loại tên lửa liên lục địa (ICBM) mới của Nga, có tầm bắn 10.000 km, có thể mang hơn 10 đầu đạn hạt nhân và xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có trên thế giới, với sức công phá gấp 2.000 lần những gì mà thế giới chứng kiến ở Hiroshima và Nagasaki năm 1945. Theo Daily Caller, nếu một quả tên lửa loại này bắn vào Washington, D.C., nó sẽ khiến 2.5 triệu người thiệt mạng và làm 2.1 triệu người khác bị thương.
2) NATO và Nga rầm rộ động binh  
Cuộc chạy đua quân sự giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã bước lên một nấc thang mới khi Anh tuyên bố đưa thêm 800 binh sĩ và máy bay chiến đấu áp sát sườn phía đông nước Nga. Sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi biên đội tàu sân bay Nga di chuyển gần bờ biển một số nước trong khối NATO.
AFP đưa tin, ngày 28/10, Mỹ cáo buộc Chính phủ Syria đang lợi dụng "nạn đói làm vũ khí chiến tranh," vốn được xem là một tội ác chiến tranh theo quy định của Công ước Geneva.  Một quan chức Mỹ cho biết Washington cho biết "Chính phủ Syria đã từ chối các đề nghị của Liên hợp quốc về việc vận chuyển hàng cứu trợ tới khu vực phía Đông thành phố Aleppo - qua đó lợi dụng nạn đói như một công cụ chiến tranh."
Tình báo Trung Quốc nhiều lần tấn công mạng nhắm vào những cơ quan an ninh quốc gia, tài khoản email quan chức Mỹ để trộm thông tin, trong đó có các mẫu thiết kế vũ khí hạt nhân, kế hoạch chiến tranh.
Ứng viên đảng Dân chủ Cliton (69 tuổi), có khả năng trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên, hiện vẫn giữ thế áp đảo trước ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump về tỉ lệ cử tri ủng hộ trong các cuộc khảo sát dân ý, theo AFP. Nhưng chiến dịch tranh cử của bà Clinton có thể bị đe dọa sau khi FBI tuyên bố đang điều tra thêm những email mới được phát hiện gửi đến địa chỉ email cá nhân của bà Clinton, để xác định xem chúng có phơi bày bất kỳ bí mật quốc gia nào của Mỹ hay không.
Điện Kremlin ngày 28/10 thông báo Tổng thống Vladimir Putin cho rằng hiện chưa phải là thời điểm nối lại chiến dịch không kích ở thành phố Aleppo của Syria sau khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra đề nghị này.  Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói: "Tổng thống Putin cho rằng hiện chưa phải lúc thích hợp để nối lại chiến dịch ở Aleppo và cần tiếp tục tạm ngưng chiến dịch này cho các hoạt động nhân đạo".
Hãng tin Lenta của Nga ngày 27/10 dẫn nguồn tin địa phương cho biết, một trong ba chiếc trực thăng cảnh báo sớm đường không Ka-31 AEW thuộc biên chế của lực lượng Hải quân Nga đã bất ngờ xuất hiện trên bầu trời thị trấn Jeblah, miền nam Latakia, Syria.  Theo nguồn tin, chiếc Ka-31 sơn phù hiệu Hải quân Nga đã có chuyến bay kéo dài khoảng 20 phút trên thị trấn ven biển Jeblah, miền nam Latakia.  Ka-31 hiện đang được sử dụng chủ yếu trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và các tàu khu trục lớp Sovremeny và Udaloy.
Diễn ra trong vòng 3 ngày, Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai lần thứ 13 quy tụ sự tham gia của hơn 130 chuyên gia cùng các nhà phân tích chính trị từ Nga và nhiều quốc gia khác. Chủ đề của năm nay là "Tương lai trong tiến trình thay đổi: Định hình thế giới của ngày mai".  Dưới đây là một số điểm chính trong bài phát biểu của tổng thống Nga Vladimir Putin ở Sochi trước các thành viên câu lạc bộ Valdai. Các thông điệp chính được tổng kết lại như sau:
Một nhóm chuyên gia cố vấn hàng đầu của Mỹ cho rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đánh bại NATO và đập tan các nước vùng Balkan chỉ trong chưa đầy 3 ngày.
Ông Igor Sutyagin - chuyên gia tại Viện Nghiên cứu quốc phòng Hoàng gia Anh cho rằng, việc Moscow đưa tàu chiến tới Syria không quá đáng ngại. "Đây không phải sự khởi đầu của Thế chiến 3, mà nhiều khả năng là chiến dịch tuyên truyền, phô trương sức mạnh" - ông Sutyagin nhận định. Tuy nhiên, biên đội tàu của Nga cũng có thể được sử dụng như quân bài mặc cả khi WashingtonMoscow phải quyết định tấn công vào xào huyệt cuối cùng của IS tại Raqqa như thế nào và bên nào sẽ triển khai tấn công.
Quân đội Mỹ đang trên tuyến đầu của cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Nga. Với việc Mỹ và Nga đang tham gia vào những gì mà một số người gọi là cuộc Chiến tranh Lạnh mới, khoảng 900 binh sĩ Mỹ sẽ phải chấp nhận thử thách năng lực của mình trên mặt trận nguy hiểm nhất. Mỹ và NATO đã xác nhận trong tuần này rằng Mỹ sẽ dẫn đầu một tiểu đoàn đa quốc gia ở Đông Bắc Ba Lan bắt đầu vào tháng 4/2017, một vị trí chiến lược quan trọng có thể sẽ đặt họ ở trung tâm của các cuộc đối đầu với nguy cơ nổ ra xung đột vũ trang giữa NATO và Nga.
Căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ đang gia tăng theo độ ác liệt trên chiến trường Syria và độ gay cấn trong cuộc đua giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ. Tổng thống Obama đã cáo buộc Nga gây tội ác chiến tranh còn ứng cử viên Hillary Clinton chỉ mặt gọi tên rằng ông Putin là “kẻ phá đám” bầu cử tổng thống Mỹ.
Sự kiện Mỹ bật đèn xanh thử nghiệm siêu bom hạt nhân thông minh đầu tiên B61-12 có nghĩa Lầu Năm Góc chuẩn bị đối phó một cuộc chiến tranh khu vực như đánh CHDCND Triều Tiên hoặc thậm chí đánh Trung Quốc ở Biển Đông. Theo báo South Morning China Post ngày 18.8, bom hạt nhân thông minh B61-12 là một loại vũ khí hạt nhân chiến thuật (còn gọi là vũ khí hạt nhân phi chiến lược) được thiết kế để hỗ trợ bộ binh, hải quân và không quân ở các khu vực gần lực lượng quân sự đồng minh, thậm chí cả trên lãnh thổ tranh chấp.  Bắt đầu sản xuất bom từ năm 2020.
Nếu đắc cử, Hillary Clinton rất có thể sẽ lãnh đạo đất nước này vào một cuộc xung đột quân sự bởi điều này đáp ứng lợi ích của tổ hợp công nghiệp quốc phòng. Jesse Lehrich, người phát ngôn trong chiến dịch vận động tranh cử của bà Hillary Clinton thừa nhận: "Hillary Clinton đã được vinh danh bởi sự ủng hộ rộng rãi từ giới quân sự và an ninh quốc gia, trong đó có cả cựu quân nhân biết rõ về bà, các sỹ quan và các quan chức chính phủ chưa từng bước vào lĩnh vực chính trị như tướng John Allen và Michael Morell". Tính đến tháng 8/2016, đã có 22 vị tướng ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ với quan điểm cho rằng bà có khả năng bảo vệ an ninh quốc gia tin cậy hơn so với tỉ phú Trump.

II. VIỆT NAM
Theo thông tin từ Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao CHLB Đức Steinmeier sẽ sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ 30/10 tới 1/11. Chương trình bắt đầu tại Hà Nội và kết thúc tại TPHCM với một lịch trình dày đặc. Ngày 30/10, Bộ trưởng Steinmeier tham dự lễ khánh thành chính thức nhà máy tấm thạch cao của tập đoàn Đức Knauf tại Hải Phòng. Được biết, đây là một trong những dự án FDI lớn nhất tại Hải Phòng, khởi công từ năm 2014.
Sáng 27/10, tại hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá 10) về phòng chống tham nhũng, lãng phí,  Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã đề cập đến việc thay đổi luật để cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng, không muốn tham nhũng.  Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia khẳng định đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn.
Tại cuộc họp báo chuyên đề chiều 25/10, ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại của Bộ Tài chính, cho biết, từ năm 2010, Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình. Vì vậy trong thời gian tới, Việt Nam có thể sẽ không còn nằm trong nhóm những nước nhận được các khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB).  Trong trường hợp này, Việt Nam sẽ phải cam kết trả nợ nhanh, cụ thể phải tăng gấp đôi tốc độ trả nợ gốc.
Ngỡ như trò chơi lắp ráp của trẻ con, một "kỹ sư nông dân” trình độ… trường làng đã phát minh ra cách xây cầu “siêu tốc”, với chi phí rẻ, độ bền lại rất cao…  Đó là anh Lê Văn Cư (thường gọi Ba Đạt), nông dân ấp xã Lương An Trà (Tri Tôn, tỉnh An Giang). cuối năm 2014, nhóm của anh Đạt chỉ mất có 2 giờ để hoàn thành cây cầu bắc qua con kênh rộng 26m.  Không bằng lòng với thành tích, sau thời gian mày mò nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, đến hiện tại “kỹ sư nông dân” này đã rút ngắn thời gian từ lúc ráp cầu đến lúc thông xe còn ngắn hơn cả một hiệp đấu bóng đá, chỉ vào khoảng 30 phút.
Không thể sống được với nghề nông do thu nhập bấp bênh, biến đổi khí hậu…, một bộ phận dân cư ở ĐBSCL đã đến các đô thị ở Đông Nam Bộ tìm việc làm  Các chuyên gia đã nhận định như trên tại hội thảo khoa học “Phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nam Bộ sau 30 năm đổi mới (1986-2015)” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 28-10 ở TP Cần Thơ.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo năm 2016, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sẽ đạt 7 tỉ USD, tăng 5,5% so với năm 2015. VASEP cho biết tính đến hết tháng 9.2016, giá trị xuất khẩu của hầu hết nhóm sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng hoặc chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 5,6%; cá tra tăng 6,2%; cá ngừ tăng 3,8%; cá các loại khác tăng 7,3%, cua ghẹ và giáp xác khác tăng 10,4% và nhuyễn thể giảm 3,4%.
Philippines và Mỹ đang tiến hành đánh giá, xác minh thông tin tàu Trung Quốc đã không còn phong tỏa bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Tờ Philstar ngày 29/10 đưa tin, Philippines và Mỹ đang cố gắng xác minh thông tin cho rằng, các tàu của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, cho phép ngư dân Philippines có thể trở lại khai thác quanh khu vực này.
III. BỐN PHƯƠNG
Với tuyên bố kích thích trí tưởng tượng của cư dân địa phương, Per Anders Madsen - nhà báo bình luận chính trị đã đề xuất chính quyền tập trung nỗ lực vào loại hình hoạt động mới và đặc biệt quan trọng – đó là thu thập, xử lý và hệ thống hoá các thông tin thăm dò thám hiểm. Những thông tin thăm dò có thể biến thành nguồn đầu tư chính trị mà giúp Na Uy củng cố được vị thế của mình trong khối NATO.
Việc KQ Mỹ hồi sinh mẫu máy bay lỗi thời, đã ngừng vận hành trong thời gian dài có thể làm thay đổi tương quan lực lượng giữa Không lực Mỹ với bất kỳ đối thủ chiến lược nào. Theo hãng tin Sputnik (Nga), cán cân sẽ nghiêng về hướng có lợi cho Lầu Năm Góc.
Xác lập "ý thức hạt nhân" vững chắc là thông điệp Nhân dân Nhật báo đưa ra ngày 28/10, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình chính thức được tuyên bố là "lãnh đạo hạt nhân" của nước này.
Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy bà Hillary Clinton vẫn đang dẫn trước một khoảng cách khá xa với đối thủ Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, nhưng một hệ thống máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) đã có một dự đoán khác về kết quả của cuộc bầu cử.  Theo CNBC, hệ thống này, được gọi là MogIA, sử dụng 20 triệu điểm dữ liệu từ các nền tảng trực tuyến như Google, YouTube, và Twitter để đưa ra dự đoán của nó.   MogIA đã từng tiên đoán chính xác ba cuộc bầu cử tổng thống vừa qua cũng như bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một đoạn video quay tại Nga đã nói với một nhóm nhà báo rằng Mỹ đang làm cho cử tri sao nhãng các vấn đề của đất nước” bằng cách “tạo ra một kẻ thù chung (Nga và Iran) và đoàn kết cả nước chống lại kẻ thù này”.   Chấn động bầu cử Mỹ: FBI điều tra bà Clinton Chấn động bầu cử Mỹ: FBI điều tra bà Clinton Ông Putin: Mỹ là nước “cộng hòa chuối”? Ông Putin: Mỹ là nước “cộng hòa chuối”? Đoạn video do báo Daily Star điện tử quay cách đây vài ngày, mới đăng tải hôm 25-10 và đã thu hút 1,3 triệu lượt xem.
Tân Tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ sẽ sớm nhập cuộc. Và đó có thể là một điều hay.  “Có thể cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ là một bước ngoặt quan trọng” – Rosenberg nói.  Hôm 27/10, Tổng thống Putin nói rằng Nga sẽ làm việc với bất kỳ Tổng thống Mỹ nào của Mỹ được bầu lên, để giải quyết mọi chuyện.  “Dường như đây là một tín hiệu cho thấy một khi bầu cử tại Mỹ xong xuôi, đó có thể là một trang mới tinh tươm, và họ sẽ tìm cách phân loại mọi chuyện. Còn vào lúc này, tất cả vẫn trông có vẻ rất căng thẳng”.

B. KINH TẾ
I. KINH TẾ THẾ GIỚI
Theo báo cáo công bố ngày 28/10 của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã tăng trưởng 2,9% trong quý 3 vừa qua so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây, nhờ vào dấu hiệu tích cực từ xuất khẩu và chi tiêu dùng.  Mức tăng trên đã vượt dự đoán 2,5% của giới chuyên gia.  Nhân tố quan trọng đóng góp vào vào kết quả tích cực này là việc xuất khẩu tăng trưởng 10% trong giai đoạn giữa tháng Bảy và tháng Chín vừa qua, cũng là mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây.
Alphabet, công ty mẹ của Google, mới đây đã công bố lợi nhuận quý vừa qua (từ tháng 7-tháng 9) với mức tăng tới 27% đạt 5,1 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của mảng quảng cáo di động và video.  YouTube nổi lên như một ngôi sao trong chuỗi các dịch vụ của Google khi trang web video trực tuyến này thách thức truyền hình cáp trong việc cung cấp các nội dung giải trí, tin tức và nhạc trên điện thoại di động thông minh.  Tổng doanh thu trong quý vừa qua của Alphabet là 22,5 tỷ USD, so với 18,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu của Genscape cho thấy trữ lượng dầu thô tại điểm trung chuyển tại Cushing, Oklahoma giảm 650.000 thùng.  Bộ trưởng năng lượng đến từ Arab Saudi và Vịnh Gulf đã cam kết với người đồng cấp đến từ Nga rằng họ sẵn sàng giảm sản lượng dầu đang ở mức cao kỷ lục xuống nhiều nhất 4%, một nguồn thạo tin tiết lộ với báo chí.  Commerzbank cho rằng đây có thể là lý do đẩy giá dầu đi lên. Tuy nhiên vẫn đề bây giờ là Iraq.  
II. KINH TẾ VIỆT NAM
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao hơn so với cùng kỳ, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của Thành phố Hồ Chí Minh.   Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cả trong và ngoài nước tiếp tục được thực hiện, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế và yêu cầu hội nhập của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giữ vững và tiến tới phát triển sản xuất bền vững.   Những nhận định này được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 10 tháng năm 2016, ngày 28/10.
Do quy định của Luật ngân sách nhà nước và cách xây dựng, thực hiện chính sách ngân sách lồng ghép, việc phân bổ ngân sách hiện đang tồn tại một số bất hợp lý, còn theo lối bao cấp, xin cho.
Ngày 27-10, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm thép cuộn cacbon (CWP) nhập khẩu từ VN.
ại buổi tọa đàm, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, hiện nay, VEC đã và đang đầu tư, quản lý 6 dự án đường cao tốc có tổng chiều dài gần 600km, chiếm trên 50% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc đã và đang thực hiện trên toàn quốc với tổng mức đầu tư tương đương 6 tỷ USD.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm cả nước ước đạt hơn 284 tỷ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 144 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Còn nhập khẩu ước đạt hơn 140,5 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, các cơ quan liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý phân bón theo thẩm quyền.
Chính phủ vừa công bố danh sách các mặt hàng sẽ được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN - Trung Quốc (ACFTA). Theo đó, hàng nghìn mặt hàng từ các nước thành viên ACFTA, trong đó có Trung Quốc… sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% khi vào Việt Nam nếu có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) được Bộ Công thương quy định. Đáng lưu ý, trong số hàng nghìn mặt hàng nói trên, các mặt hàng nông nghiệp chiếm chủ yếu như hoa quả; các loại thị trâu, bò, thịt lợn, cá các loại và nhiều loại thuỷ hải sản, cà phê, ngũ cốc… 
C. KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
Defense News dẫn lời một quan chức trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, Ấn Độ và Nga đã thông qua kế hoạch tăng gấp đôi tầm bắn của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos lên 600km. Theo vị này, tầm bắn của BrahMos được tăng lên bởi Ấn Độ đã tham gia Hiệp ước kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR), mang lại cho New Delhi cơ hội hợp tác với nước ngoài để phát triển công nghệ tên lửa.
Tên lửa hành trình siêu thanh CM-302 có khả năng tiêu diệt cả cụm tàu sân bay, sẽ được Trung Quốc giới thiệu tại triển lãm hàng không Chu Hải.
Căn hầm trú ẩn được xây dựng từ năm 1967 tại Florida, Mỹ, đề phòng chiến tranh hạt nhân xảy ra. Bên trong căn hầm trú ẩn chiến tranh hạt nhân ở Mỹ ảnh 1 Căn hầm xây từ năm 1967, do kiến trúc sư Alfred Easton Poor thiết kế, với mục đích trú ẩn khi chiến tranh hạt nhân xảy ra, nay bị bỏ hoang. Hầm được thiết kế cho gia đình gồm 5 người ở. Họ có thể ngăn cách với thế giới bên ngoài, tránh tiếp xúc bụi phóng xạ. Tường chắn phía trước dày hơn 0,9 mét, tấm lợp dày từ 0,6 đến 0,78 mét, sàn bê tông dày 0,66 mét.
"Mặc dù tồn tại những nỗ lực phi thường nhất, chúng ta vẫn không thể quay trở về quá khứ, để xem xét những gì đã xảy ra trong những giây phút đầu tiên của sự khai sinh vũ trụ. Nhưng chúng ta biết rằng, chỉ có một trường hợp trong lịch sử vũ trụ, nơi điểm kì dị tồn tại và đó là bên trong một lỗ đen", nhà vật lý Ethan Siegel phát biểu trên tờ Forbes.
Nếu lựa chọn cấu hình cao nhất cho bản 15 inch, người dùng phải bỏ ra 4.300 USD, gần 100 triệu đồng, cho mẫu MacBook Pro mới ra mắt, đắt hơn nhiều so với thế hệ cũ. Dòng máy tính xách tay MacBook Pro thế hệ mới đã được trình làng vào 27/9. Được chú ý với thiết kế mỏng, nhẹ hơn và tích hợp cảm biến vân tay cùng màn hình phụ Touch Bar độc đáo, nhưng sản phẩm mới của Apple cũng nhận được không ít lời phàn nàn, đặc biệt về mức giá khi đắt hơn khá nhiều sản phẩm cũ.
Hệ thống vũ khí đặc biệt này là sự hợp tác sản xuất giữa công ty quốc phòng, an ninh Kongsberg (Na Uy) và HDT Global (Mỹ) hợp tác chế tạo.   Thực chất, đây là các container vận tải loại 20 fit được Quân đội Mỹ mua lại và cải hoán thành “hệ thống vũ khí container" điều khiển từ xa.  Hệ thống vũ khí này được gắn các loại vũ khí như súng máy, súng phóng lựu, thậm chí cả vũ khí chống tăng… Mặt trên của container được thay thế bằng hệ thống cửa bản lề; bên trong lắp đặt hệ thống bệ nâng cơ-điện. Hệ thống này có thể di chuyển từ trong container đến độ cao 15 fit trong vòng 30 giây.
Sputnik ngày 26/10 đưa tin, các cựu nhân viên NASA và NATO mới đây đã kể về những phương pháp mà các cơ quan này sử dụng để che giấu sự tồn tại của người ngoài hành tinh.
Mối liên hệ giữa vi khuẩn và máy tính được thực hiện qua phép đo quang học. Trong tương lai, các nhà khoa học dự tính dùng nhiều loại ánh sáng màu hơn để có thể khống chế vi khuẩn, dễ dàng điều khiển một số men và có thể biến các vi sinh vật thành những nhà máy thực sự chuyên sản xuất một số chất nhất định, từ đó có thể tối ưu hóa công nghệ sinh học.
D. VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/10 đã bỏ phiếu bầu chọn 14 thành viên bổ sung, qua đó loại Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Nga, quốc gia đang bị cáo buộc về các hoạt động quân sự ở Syria, chỉ nhận được 112 phiếu ủng hộ và mất ghế ở Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Kết quả bỏ phiếu còn cho thấy Nga xếp sau Hungary, nước giành được 144 phiếu ủng hộ và Croatia giành được 114 phiếu ủng hộ.
Sau một thời gian giữ im lặng về giải thưởng Nobel Văn học 2016 vừa qua, mới đây ca sỹ, nhạc sỹ người Mỹ Bob Dylan đã liên lạc với Viện Hàn lâm Thụy Điển chấp nhận giải thưởng.  Trao đổi qua điện thoại với Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điện Sara Danius, nhạc sỹ Dylan cho biết thông tin được nhận giải thưởng Nobel khiến ông không nói nên lời và vô cùng cảm kích trước niềm vinh dự này.
"Thật bất ngờ khi thấy con tuần lộc trắng. Đối với những người dân Sami, những con tuần lộc trắng có ý nghĩa rất đặc biệt đối với họ. Những con tuần lộc trắng được coi là biểu tượng may mắn của họ" - cô Poijo chia sẻ.  Theo các ​nhà khoa học, con tuần lộc trên bị đột biến di truyền. 
Ca sỹ Noo Phước Thịnh được biết đến là Quán quân chương trình The Remix 2016 và đây là sự tái ngộ đặc biệt của anh sau một thời gian dài vắng mặt với khán giả Thủ đô. Cũng chính vì lẽ đó, sự xuất hiện của anh đã tạo nên một sự thu hút chưa từng có. Hàng ngàn bạn trẻ đã chen lấn, hò hét khi nam ca sỹ điển trai này xuất hiện. 
Nhóm chuyên gia phục chế phải làm việc hết sức cẩn thận trong quá trình mở mộ Chúa Jesus dưới sự giám sát của nhiều giáo đoàn và chạy đua với thời gian để tiến gần tới đáy mộ.
Nhóm nhạc nổi tiếng Thụy Điển ABBA tuyên bố tái hợp trong dự án năm 2018 nhưng không xuất hiện bằng xương bằng thịt trên sân khấu.
Các nhà khoa học mới đây cảnh báo biến đổi khí hậu cộng với tình trạng nóng lên toàn cầu nếu tiếp diễn sẽ khiến nhiều khu vực ở vùng Địa Trung Hải trở thành sa mạc vào cuối thế kỷ này.
… đầu tiên phải kể đến công nghệ nhận diện giọng nói được nâng cấp rất nhiều so với trước đây. Nhờ có nó mà người dùng hiện nay có thể sử dụng khẩu lệnh để tương tác nhiều hơn với các thiết bị thông minh. Những trợ lý ảo giọng nói như Alexa của Amazon, Siri của Apple, Cortana của Microsoft cùng các hệ thống nhận diện giọng nói có mặt trên hầu như mọi sản phẩm của Google đang đồng loạt nở rộ trên nhiều nền tảng, giúp người dùng thực hiện nhiều tác vụ khác nhau. Ở phía bên kia địa cầu, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu cũng tỏ ra không hề kém cạnh với thống kê cho thấy người dùng các sản phẩm của công ty đã sử dụng nhận diện giọng nói nhiều gấp ba lần chỉ trong vòng 18 tháng qua.
E. SỨC KHỎE CÔNG ĐỒNG
Ai cũng biết, mỗi khi bị đau nhức, thuốc aspirin thường được sử dụng như một phương thức cứu cánh giảm đau và hạ sốt. Đấy đã là chuyện cũ như sập gụ, tủ chè rồi. Giờ đây, trong thời đại của một công, đôi việc, người ta còn khám phá ra nhiều công dụng bất ngờ của aspirin mà sau khi biết được, có lẽ bạn sẽ phải rú lên "Ôi chao, sao mình không biết sớm hơn nhỉ?".
Ngày 25/10, một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy ô nhiễm không khí có thể là nguyên nhân gây tổn thương các mạch máu, ngay cả ở những thanh niên đang lớn khỏe mạnh.  Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích một thành phần trong ô nhiễm không khí là bụi phần tử PM2.5 - dùng để chỉ các loại bụi, cả ở dạng lỏng lẫn khối chất rắn có thể là chất hữu cơ hay kết cấu vật lý có kích thước nhỏ hơn 2,5 micro mét hay còn gọi là bụi siêu mịn. Bụi PM2.5 bắt nguồn từ sự xả thải ra không khí của các phương tiện giao thông, nhà máy, nhà máy điện hạt nhân, chất đốt và khói thuốc.
Khoai lang là một loại rau củ dinh dưỡng tuyệt vời nhưng có lẽ loại thực phẩm này ít được nhiều người thèm ăn nhất. Nếu bạn nhận được những thông tin dinh dưỡng từ loại thực phẩm rẻ tiền này được liệt kê dưới đây thì bạn không nên bỏ lỡ nó trong thực đơn hằng ngày, theo boldsky.
Phân tử S63845 có khả năng loại bỏ nguồn sống của các tế bào ung thư, làm chậm quá trình phát triển bệnh nhưng không gây tác dụng phụ.  Các nhà khoa học vừa công bố loại hợp chất mới có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều mẫu tế bào ung thư trên tạp chí Nature hôm 19/10, theo Science Alert.  Phân tử mang tên S63845 hoạt động bằng cách ngăn cản protein MCL1, protein giúp nhiều loại tế bào ung thư phát triển. Các tế bào ung thư sẽ chết nếu không có MCL1.
Theo The Daily Mail, stress có thể làm tăng trọng lượng cơ thể. Do stress, cơ chế hoạt động của cơ thể thay đối, tiết ra hormone Adamts1, là nguyên nhân gây tích tụ mỡ trong cơ thể. Hơn nữa, lớp mỡ dưới da cũng như lớp mỡ bao quanh nội tạng ở vùng thắt lưng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thể 2.  Như vậy, theo các nhà khoa học ở Đại học Stanford, Mỹ, các tế bào mỡ phát triển do cơ thể tiết ra nhiều hormone gây stress. Có lẽ cơ thể lo xa cho các tình huống nghiêm trọng nên tích lũy càng nhiều năng lượng càng tốt.
(F rom: Phan Dinh Loi phandinhloi@yahoo.com  và Thái Nguyên Nguyễn nguyenthainguyen99@yahoo.com.vn gửi  BVB)
-----------

9 nhận xét:

  1. Mỹ, Phương Tây, Israel và Nhật Bản luôn nâng cấp vũ khí để đảm bảo tư cách giữ gìn hòa bình thế giới của họ.
    Nói kiểu "Vua Trụ Lóng", "Khối anh phải sợ đấy!".

    Trả lờiXóa
  2. Đúng như dự đoán, dân Philippines muốn trừ khử thằng TT điên.
    http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/philippines-pha-am-muu-am-sat-tong-thong-3462127.html

    Trả lờiXóa
  3. THẬT TUYỆT VỜI !
    Em xin trân trọng cảm ơn Anh BÙI VĂN BỒNG, Đại tá, nhà văn đăng tải ĐIỂM TIN !
    Xin trân trọng cảm ơn Anh PHAN ĐÌNH LỢI và Anh NGUYỄN THÁI NGUYÊN đã chuyển tải những thông tin mang tính khái quát và tổng hợp trong ĐIỂM TIN !







    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn tác giả!
    Người khai sinh ra trang điểm tin hiện đang nằm trong lao tù cộng sản.
    Các bác đã giúp cho ngọn lửa của anh ấy không bao giờ ngừng cháy.

    Trả lờiXóa
  5. Điểm tin này cũng tốt,
    Anh Bồng có điều kiện nên điểm tin bản tin tham khảo cho cộng động này xem ,mỗi người có quyền tư duy riêng.
    Chiến tranh trên biển phụ thuộc vào tàu ngầm,bên nào có tàu tốt thì thắng tại trận chiến đó...,
    Tên lửa và máy bay tốt chưa chắc thắng trên bàu trời vì nó phụ thuộc các yếu tố kỹ thuật khác cũng rất quyết định.
    Bộ binh thua thắng vài chục trận cũng không ăn thua gì,đối phương rút lui tốt chưa phải là thua được.Đánh nhau trên bộ là tổng hợp các phương tiện và kỹ thuật.
    Ngày nay chiến tranh kinh tế có vẻ đang được sử dụng nhiều hơn.Nga hơn Mỹ về vũ khí nhưng thua quá xa Mỹ về kinh tế.Trung quốc thì quá lạc hậu so với Mỹ.
    Việt Nam thì vẫn là Việt Nam của 100 năm trước,chả có gì gọi là người độc lập cả.
    Vẫn từ trong hang đá chui ra,thấy thế giới sáng quá lại hò la chui vào....hang.
    Huynh,Trọng được Mỹ dắt tay từng bước,còn cả dân tộc thì cứ ngồi ngó ra....nhìn ánh sáng ngoài cửa hang .
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn có văn phong của thi sĩ Bùi Giáng nhỉ? Cũng tếu táo ra phết.
      Người hơi nghiêm túc thì nói: "Thằng Công Sơn ăn nói linh ta linh tinh, đọc còm của nó cứ như vừa nghe Trọng Lú, vừa nghe một người điên nào đó noí cùng lúc".

      Xóa
    2. Đ.e..m-Công sơn là thằng cs mà dám nói cs là những thằng từ trong hang chui ra.
      Trọng nú ơi,Công sơn nó chửi cả tổ tiên nhà Sản ông-Ông có dám nhập kho nó không?

      Xóa
  6. "Một quả tên lửa hạt nhân mới ( của Nga) có thể thổi bay cả nước Pháp và bang Texas của Mỹ"
    Mẹ, thằng lùn mả tử tính làm cao đây mà !
    Một cuộc chiến tranh nguyên tử toàn lực nổ ra, dù trái đầu tiên có thổi bay nửa nước Mỹ thì cả thế giới cũng cóc có thằng nào còn sống đâu, lùn mả tử Putin ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thằng lùn Putin nó có cái tính nết giống thằng Ủn ở chỗ chuyên đi đe người.
      cứ làm đi rồi sẽ biết.

      Xóa