Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: có thật chính phủ VN ‘dũng cảm, sáng suốt’?

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Courtesy dienhatnhan.com.vn
Điều kỳ lạ là cho tới tận lúc này, chính quyền Việt Nam vẫn sẵn sàng nhận danh hiệu “dũng cảm, sáng suốt”, chỉ bởi việc phải dừng những dự án lớn thuộc loại “không biết tìm đâu ra tiền”.
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong số đó, và chẳng phải là ngoại lệ. Cuộc tranh cãi khá gay gắt về số phận dự án này cuối cùng đã được quyết định: vào ngày cuối của kỳ họp quốc hội Việt Nam – 22/11/2016 – sẽ chính thức biểu quyết khai tử Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận theo nghị quyết do chính phủ đệ trình.
Dự án trên đã được quốc hội CSVN thông qua từ tháng 11/2009, với hai nhà máy tổng công suất 4.000 MW được xây dựng ở Ninh Thuận. Từ đó tới nay giới khoa học đã bày tỏ nhiều quan ngại về vấn đề an toàn hạt nhân, thảm họa hạt nhân Chernobyl ở Ukraine và tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Nhật Bản được viện dẫn để cảnh báo. Giới khoa học cũng đề cập tới xu hướng ở nhiều nước tiến tới giảm dần điện hạt nhân. Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận dự trù tổng vốn đầu tư đến 200,000 tỷ đồng, nhưng nay đã tăng lên gấp đôi.
Cùng thời gian dự án điện hạt nhân Ninh Thuận bị bác bỏ, một dự án khổng lồ khác là Dự án đường cao tốc Bắc – Nam với ước toán lên đến 230 ngàn tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải “vẽ”, đã bị Bộ Tài chính bác do không thể tìm được nguồn tiền.
Cũng còn hàng loạt dự án đầu tư lớn khác, nhưng rơi vào cảnh đắp chiếu và buộc Quốc hội phải xem xét như:
    Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ có tổng vốn đầu tư 7,000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex), PVN làm chủ đầu tư
Dự án nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất (một trong ba nhà máy ethanol trọng điểm quốc gia) có tổng vốn đầu tư 2,200 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung
3.Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (tổng vốn đầu tư 8,000 tỷ đồng, do Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên làm chủ đầu tư
    Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam, tỉnh Long An có tổng vốn đầu tư 3,000 tỷ đồng, do Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp và Vận tải – Tracodi làm chủ đầu tư. Đến năm 2009, dự án này được chuyển cho Tổng công ty Giấy Việt Nam –Vinapaco.
Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình có tổng vốn đầu tư 12,000 tỷ đồng với chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.
/+ Xin mời quý độc giả xem Video - Chấn động: Có bằng chứng cố vấn TQ sang Hà Nội trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Phú Trọng diệt Đinh La Thăng: 
Khác hẳn vài năm trước, ngân sách trung ương đang cực kỳ khốn quẫn. Nó chỉ có thể lo việc chi trả lương và một ít đề mục về an sinh xã hội, còn phần “đầu tư phát triển” đa phần phải tiết chế đến mức tối thiểu. Sau trào lưu xây trụ sở và tượng đài từ ngàn tỷ đến chục ngàn tỷ trong những năm trước, đến giờ ngân sách tìm ra một ngàn tỷ đồng để chi đã là khó khăn. Rất dễ hiểu là nếu chấp nhận Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, ngân sách sẽ phải cắm đầu vay vốn nước ngoài với lãi suất rất cao và do đó sẽ càng làm nặng gánh nợ công quốc gia – vốn đang phi mã đến hàng trăm phần trăm GDP.
Lê Dung /(SBTN)
-----------

17 nhận xét:

  1. Bọn chóp bu bảo vệ đảng quyết liệt là vì đảng cho chúng mấy cái "dự án" để ăn.
    Bây chừ mà không còn "dự án" nữa thì chúng sẽ "tự diễn biến,tự chuyển hoá" hết đấy ông Trọng ngu đần ơi.
    Không còn "dự án" mới chính là nguy cơ lớn nhất "ảnh hưởng đến sự tồn vong của đảng"

    Trả lờiXóa
  2. Thưa Cô Bác Anh Chị.
    Tôi là một trong số hơn 4 triệu những người vĩ đại, đúng đắn, tài tình và sang suốt. Khi Chính phủ quyết định làm điện hạt nhân Ninh Thuận tôi gõ xoong nồi thúng mẹt gân cổ : chỉ có Chính phủ mình mới nhìn xa trông rộng, sáng suốt tài tình, đột phá táo bạo. Muôn năm, muôn muôn năm!
    Vì tôi có lập trường tư tưởng kiên định vững vàng.
    Bây giờ Chính phủ bảo dừng điện hạt nhân Ninh Thuận, tôi lại gõ thúng mệt xoong nồi gào : chỉ có Chính phủ mình mới nhìn xa trông rộng, sáng suốt tài tình, đột phá táo bạo. Muôn năm, muôn muôn năm!
    Nhiều người nhìn tôi vẻ dè bửu khinh bỉ nhưng tôi đâu thèm quan tâm.
    Vì tôi có lập trường tư tưởng kiên định vững vàng.

    Trả lờiXóa
  3. chính phủ csVN cũng "dũng cảm, sáng suốt" chấp nhận tham nhũng.
    Hô hô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải chấp nhận mới là đúng qui trình, không chấp nhận tức là tự diễn biến à ? Têtê đã vạch ra rõ ràng như thế, mở to mắt ra mà nhìn...cho nó sướng !

      Xóa
    2. Ông Trọng đã tuyên bố chống tham nhũng là " Ta đánh ta " , tất cả đều tay nhúng chàm nên ông đã tự nhận . Cú không thể chê Quạ hôi được nữa !

      Xóa
  4. Dân lương thiệnlúc 07:44 14 tháng 11, 2016

    ĐẢng cộng sản lãnh đạo sáng suốt "bắt" phải bỏ các dự án tốn tiền, lắm tai hại cho dân cho nước, hay tại vì nợ đã ngập đầu, sắp lên ngưỡng khiến đất nước tan tành, họ buộc phải hủy bó các dự án tội ác đó, thì ngừng được vẫn là may cho dân cho nước.
    Ai cũng muốn cho đất nước tăng trưởng.
    Ai cũng muốn cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao.
    Nhưng lối làm ăn lâu nay không phải lối đi đúng đắn.
    Hãy dừng lại tất cả.
    Hãy chăm lo đến chất lượng sống và môi trường.
    THAM THÌ THÂM CỔ NHÂN DẬY THẾ

    Trả lờiXóa
  5. Trước đây khi quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân chúng kêu là quyết định "sáng suốt". Giờ đây kham không nổi, phải nhả miếng xương ra chúng cũng bảo là quyết định "sáng suốt"... vậy mà chúng từng khủng bố, đe doạ, hành hung cho "thương binh", côn đồ... gây sự với những người tâm huyết phản đối diện hạt nhân. Một lũ tham, ngu tối suốt nhưng luôn mồm cho mình là sáng suốt...

    Trả lờiXóa
  6. Nhà máy điện hạt nhân đặt tại Ninh Thuận là sai,lại ở gần biển là quá sai.
    Chỉ cần 2 trái pháo từ tàu chiến bắn vào thì sao ? Điều đó sẽ xảy ra đến hơn 60 % đấy chứ.
    Bao nhiêu điều kiện cần và đủ cho nhà máy điện hạt nhân,trong đó có việc an ninh quốc phòng thì ở đây không ý có.
    Hơn 10 năm trước đã không đồng ý,nhưng tỉnh Ninh Thuận do sự xúi dại của ông giám đốc hay phó gì đó của sở vận động lung tung....mục đích của HỌ là xây dựng cơ sở hạ tầng cho họ tại khu đó .
    Tôi đã đề nghị xây tại khu Tây Sơn Tịnh bên sông Giang,dưới chân dốc Bình Minh và núi Ông,ở đó là an toàn nhất,tốt nhất.Đói phương không thể tấn công dù là tên lửa.Đồng thời rẻ nhất,không tốn tiền đền bù trời ơi.
    Điện hạt nhân là quan trọng và cần,nhưng giá thấp nhất.
    Hiện nay ta không thiếu tiền và kỹ thuật xây nhà máy đâu .
    Cái ta thiếu là đoàn kết,cái ta thừa là sự ngu dốt từ cái gọi là cục bộ,bè nhóm.Cái ta dư là đê tiện và hèn mọn không dùng người có đức và tài.
    Thiếu thừa nói trên cả trăm năm rồi nen thấy quen.

    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
  7. Mọi chuyện đã ra ngoài vùng phủ sóng, không thể kiểm soát được chi tiêu, ăn tục nói phét thành thần...đến nỗi không còn vay đâu được nữa, nếu được thì cũng chia nhau phá hết mà thôi ! Khi cỗ xe lao xuống vực thì mọi sự chấm hết, không chỉ vài dự án như thế này đâu ! Đội tống táng đâu, chuẩn bị hành nghề !!!

    Trả lờiXóa
  8. Đảng CSVN "quang vinh" của chúng ta đã và đang mắc bệnh trần trọng : BẾ TẮC VỀ CHÍNH TRỊ và KHỐN QUẪN VỀ KINH TẾ ! Việc dừng hoặc hủy bỏ một số dự án lớn, trong đó có Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, không phải vì ĐCSVN và Chính phủ Việt Nam nghe theo ý kiến của những nhà khoa học chân chính và sự phản đối của người dân , mà thực tế là KHÔNG THỂ TÌM RA NGUỒN KINH TẾ AN TOÀN và sự mâu thuẫn nội bộ ngày càng quyết liệt giữa các nhóm lợi ích ! Tổng BT NPT vừa dương dương tự đắc phát biểu những câu giống như bị bùa mê thuốc lú ! Đau đớn thay cho đất nước và dân tộc phải gánh chịu những thảm họa từ nhân tai vai thiên tai trong gần ba mươi năm qua !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng csvn quang vinh,lãnh đạo cs đang quýnh quáng không biết có còn thở được vào năm 2017 hay không?-Của tiền,tài sản chưa chuyển được ra nước ngoài,muốn noi gương anh húng Trịnh xuân Thanh cũng không kịp nữa rồi.

      Xóa
    2. Đau đớn thay cho đất nước và dân tộc phải gánh chịu những thảm họa từ nhân tai và thiên tai trong gần ba mươi năm qua !

      Xóa
  9. Xin trả lời ngay- người cộng sản không bao giờ sáng suốt cả,vì là KHÔNG CÓ TIỀN ĐÓ THÔI !

    Trả lờiXóa
  10. Sáng suốt cái chó gì, dự án này bị đội vốn lên gấp đôi và ngân khố VN thì cạn kiệt, vay ODA thì không ai cho vay nữa nên chúng phải dừng lại thôi!
    Cũng muốn làm để ăn lắm nhưng làm đéo nổi nên CSVN phải dừng và tự sướng bằng cách nói vuốt. Chúng đã tiêu trên 5000 tỷ đồng vào đó rồi. Bây giờ dừng lại thì 5000 tỷ đồng này đổ xuống biển Ninh thuận.
    Bao nhiêu chuyên gia can ngăn mà không nghe. Bây giờ thì bẽ mặt ra cho dư luận đái vào mặt bọn vô tích sự này!
    Đúng là chủ trương sáng suốt của đảng toa???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Tấn Dũng cũng ẵm một mớ bự rồi. Đang ngồi cười đểu...

      Xóa
  11. Thằng chó Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội còn cố nói lấy được: đề xuất dừng dự án là sự dũng cảm của Chính phủ. Còn trách nhiệm như thế nào thì phải chịu, chứ nếu lúc này không dám đứng ra đề xuất, cứ để mọi việc diễn ra thì sau này còn nguy hiểm nữa.
    Dũng cảm cái chó gì, đó là sự ngu dốt và bảo thủ của lũ vô học CSVN nên mới đẻ ra một dự án ngu xuẩn như vậy!
    Chỉ có bọn ngu mới làm cho dự án đội vốn lên từ 10 tỷ USD lên 20 tỷ USD, còn chó vốn nào nữa mà làm hả Trọng Nú???
    NGU ĐẾN THẾ LÀ CÙNG!

    Trả lờiXóa