Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân có thể bị hạ bệ như thế nào?

Ảnh chụp cựu lãnh đạo Trung Quốc, ông Giang Trạch Dân,
 tại Đại lễ đường Nhân dân ngày 8 tháng 12 năm 2012 ở Bắc Kinh.

                                                                         (Feng Li/Getty Images)
* Larry Ong, Epoch Times 
           Phân tích Tin tức
Trong bốn năm qua, nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đã dần dần đạt đến vị trí thuận lợi để đối phó với người tiền nhiệm là ông Giang Trạch Dân và kết thúc văn hóa tham nhũng mà ông ta đã nuôi dưỡng ở Trung Quốc.
Với việc ông Tập trở thành lãnh đạo “hạt nhân”, cùng với sự thông qua các quy định nghiêm ngặtnhằm chi phối đời sống của các cán bộ Đảng cấp cao tại một hội nghị chính trị kín vừa bế mạc gần đây, Phiên họp toàn thể lần thứ 6, thì ngày tàn của Giang dường như chưa bao giờ hiện ra gần như vậy.
Mục tiêu tối thượng của ông Tập gần đây đã trở nên rõ ràng hơn khi ông ám chỉ về sự hiện diện của những quan chức cứng đầu ở những cương vị hành chính cấp cao của Đảng. Trong khi đó, cơ quan chống tham nhũng do người đồng minh của ông là ông Vương Kỳ Sơn đứng đầu đã bắt đầu thăm dò các bộ máy an ninh và các cơ quan tư pháp trọng yếu của chế độ, rất có thể đây là bước chuẩn bị để đem Giang Trạch Dân ra trước pháp luật – theo quan điểm được phát biểu gần đây từ một quan chức Trung Quốc đã nghỉ hưu có nhiều liên hệ với những người có quan điểm ôn hòa trong tầng lớp quyền thế của Đảng.
Ý định
Ông Tập Cận Bình tìm cách loại bỏ Giang Trạch Dân và phe phái chính trị đầy quyền lực của ông ta là vì sự sống còn của cá nhân ông, và thậm chí là của cả quốc gia, của chế độ, chứ không đơn thuần chỉ là một cuộc đấu đá điển hình trong nội bộ Đảng Cộng sản.
Giang đã nắm giữ đỉnh cao quyền lực trong chế độ Trung Quốc gần hai thập kỷ – mười năm là lãnh đạo Đảng, và khoảng mười năm nữa ở vị trí như một bố già. Hai thập kỷ đó là giai đoạn tiêu biểu cho sự đàn áp tàn bạo và nạn tham nhũng tràn lan.
Giang lên nắm quyền vào năm 1989, sau khi chứng minh mình là người có đường lối cứng rắn trước những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Bắc Kinh và Thượng Hải, vốn kết thúc bằng một vụ thảm sát đẫm máu. Ngay khi lên nắm quyền, ông ta đã cho phép hệ thống gia đình trị và tư bản thân hữu được phát triển mạnh, từ đó làm giàu cho bản thân và các đồng minh của mình, mặc cho đất nước phải trả giá. Sau khi đã chính thức nghỉ hưu, Giang tìm cách duy trì sức ảnh hưởng sâu rộng của mình để tránh bị quy trách nhiệm cá nhân về việc chỉ đạo cuộc đàn áp Pháp Luân Công, một môn thực hành thiền định hòa bình, vào năm 1999.
Để khuyến khích các quan chức bất đắc dĩ phải bắt giữ, tra tấn, và “tiêu diệt” các học viên Pháp Luân Công, Giang hứa sẽ sẵn sàng đề bạt và làm họ trở nên giàu có. Nhiều quan chức Trung Quốc, vốn đã quen với việc nhận hối lộ và mua chức tước trong suốt triều đại của Giang Trạch Dân, đã chủ động trở thành thủ phạm.
Những đồng minh của Giang trong các doanh nghiệp và phương tiện truyền thông nhà nước, như cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang và Lý Đông Sinh, đã được đưa vào chính phủ để đảm nhiệm những vai trò chủ chốt trong cuộc bức hại. Chu và Lý là những người đứng đầu một cơ quan giống như mật vụ thời phát xít Đức, một cơ quan ngoài vòng pháp luật với chức năng bức hại Pháp Luân Công, và Chu Vĩnh Khang đứng đầu một bộ máy an ninh có ngân sách đạt trên 120 tỷ USD, cao hơn cả của quân đội.
Tuy nhiên, dưới chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, rất nhiều đồng minh của Giang đã dần dần bị vây bắt và kết tội lợi dụng chức vụ để nhận tiền hối lộ, đôi khi số tiền hối lộ lên đến hàng trăm triệu nhân dân tệ. Theo ước tính không chính thức của phương tiện truyền thông Hoa ngữ ở hải ngoại thì tổng số tiền lên đến hàng tỷ nhân dân tệ, dù cho con số này có thể vẫn là một mức ước tính thấp.
Trong các bài phát biểu năm ngoái, ông Tập ám chỉ rằng những cộng sự cấp cao của Giang như cựu thành viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, và cựu phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậuvà Quách Bá Hùng, đã phạm những tội chính trị còn nghiêm trọng hơn nhiều so với lòng tham vô đáy của họ. Ông Tập cho biết, những người thuộc phe Giang đã tìm cách “phá hoại và chia rẽ ” Đảng – là cách nói ẩn ý về một cuộc đảo chính bất thành.
Ông lặp lại lời lên án của mình tại một cuộc họp vào ngày 2 tháng 11: “Một số rất nhỏ các cán bộ cấp cao có những tham vọng chính trị quá mức … lập phe cánh và bè phái … truy cầu quyền lực và địa vị, và những âm mưu chính trị khác”, ông nói, theo một tuyên bố được đăng bởi cơ quan ngôn luận nhà nước là Tân Hoa Xã.
Hiện nay, chỉ có năm cán bộ Đảng cấp cao nhất phù hợp với mô tả của ông Tập: các thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị và là đồng minh của Giang là Trương Đức GiangTrương Cao Lệ, và Lưu Vân Sơn; kẻ tiếp tay cho Giang và là cựu phó chủ tịch nước Tăng Khánh Hồng; và chính bản thân Giang Trạch Dân.
Tiến quân
Vương Kỳ Sơn, người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng, hiện nay dường như đang đặt nền móng để rào quanh các yếu tố quan trọng còn sót lại của phe Giang.
Đầu tiên là thống nhất và chuẩn bị.
Trong tháng 10, các trưởng thanh tra nội bộ Đảng của sáu tỉnh và bốn cơ quan Đảng đã được luân chuyển vị trí – một động thái bắt các thanh tra viên phải trung thực, bằng cách tách biệt họ với những người công sự và có thể là mạng lưới phe phái của họ, theo nhà bình luận chính trị Lý Thiên Tiếu.
Sau đó, vào ngày 2 tháng 11, 69 viên chức điều tra nội bộ thuộc bộ máy công an đã bị buộc tham dự “các lớp học đào tạo”, một động thái cho thấy một cuộc thanh trừng sắp xảy ra. Cơ quan chống tham nhũng đã ban hành một bản phê bình bộ máy an ninh công cộng vào tháng trước, và cho rằng lãnh đạo cấp cao của cơ quan này thiếu “sự nhạy cảm chính trị”; Bộ trưởng Công an Quách Thành Côn dường như là một người hầu cận của Giang đã được đưa vào chính phủ từ một công ty nhà nước, giống như cựu trùm an ninh đã bị thanh trừng Chu Vĩnh Khang.
Cũng trong ngày 2 tháng 11, cơ quan chống tham nhũng thông báo rằng họ đang điều tra 27 các cơ quan và phòng ban Đảng, trong đó có Trường Đảng Trung ương, đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, và một số phương tiện truyền thông của nhà nước, cũng như Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Việc thanh tra trường đào tạo hàng đầu của Đảng về những cán bộ trong cơ quan này và các phương tiện truyền thông của Đảng đặt Lưu Vân Sơn, chủ tịch Trường Đảng Trung ương và trưởng ban tuyên truyền, vào tâm điểm chú ý. Tháng 6 này, bộ máy tuyên truyền cũng nhận được những phản hồi gay gắt từ cơ quan chống tham nhũng.
Lưu ý rằng hai cơ quan lập pháp hàng đầu của Đảng sẽ bị thăm dò sẽ khơi gợi sự quan tâm của hơn 200.000 người dân Trung Quốc và các học viên Pháp Luân Công đã đệ đơn khiếu nại hình sự Giang Trạch Dân vì tội ác chống lại nhân loại. Làn sóng khiếu nại này nương theo một cuộc cải cách pháp lý tháng 5 vừa qua, trong đó yêu cầu Toà án các cấp  chấp nhận và thừa nhận tất cả các tài liệu pháp lý như vậy.
Chấm dứt sự việc như thế nào?
Một số lượng lớn đơn khiếu nại hợp pháp của các công dân Trung Quốc vì bị Giang tước quyền pháp lý và bức hại cuối cùng có thể trở thành lý do chính đáng để truy tố chính ông ta, theo ý kiến của ông Tân Tử Lăng, một cựu quan chức quốc phòng.
“Việc giải quyết vấn đề Giang Trạch Dân trong tương lai sẽ không thông qua quyền lực cá nhân của nhà lãnh đạo “hạt nhân” Tập Cận Bình, mà dựa trên thẩm quyền của hiến pháp và pháp luật”, ông Tân đã nói với kênh radio quốc tế  Sound of Hope trong một cuộc phỏng vấn ngày 1 tháng 11. Ông cũng đề xuất thiết lập một “tòa án đặc biệt” để truy tố Giang dựa trên tính nghiệm trọng của những tội ác mà ông ta đã mắc phải, trong đó bao gồm cả việc mổ cắp nội tạng của các học viên Pháp Luân Công.
Ông Tân nói rằng phiền tóa xét xử Giang có thể sẽ được thực hiện trước kỳ Đại hội thứ 19 của Đảng, là thời khắc quan trọng của quá trình chuyển giao lãnh đạo, bởi vì Giang không thể được phép “can thiệp vào tương lai chính trị của đất nước dưới bất kỳ hình thức nào“.
L.O - Dịch giả: Phương Chính/Đaikynguyen
----------------

7 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 05:27 28 tháng 11, 2016

    Tội ác của Giang Trạch Dân là TỘI ÁC HỦY DIỆT NHÂN LOẠI.
    Nhưng tại sao Tập Cận Bình chưa thẳng tay?
    Bởi vì thế lực của Giang Trạch Dân còn mạnh lắm.
    Bởi vì lúc này ĐCSTQ vẫn MỔ CƯỚP NỘI TẠNG VÀ CHỐNG PHÁP LUÂN CÔNG.
    Bởi vì lúc này ĐCSTQ vẫn trăm phương ngàn kế hủy diệt nhân loại.
    Có thể?
    Có thể?
    Điều đó chứng tỏ Tập chưa dám, hắn sợ đến lượt hắn.

    Trả lờiXóa
  2. Thằng này trùm mổ lấy nội tạng của những người còn sống đây mà! Trung Hoa man rợ!

    Trả lờiXóa
  3. Kính mời các bác độc giả của Trang bác Bồng xem:
    Hồi ký của nhà báo Tống Văn Công: Đến già mới chợt tỉnh – Từ theo Cộng đến chống Cộng

    Posted by adminbasam on 27/11/2016

    Cao Trí

    27-11-2016

    Ảnh bìa hồi ký Tống Văn Công
    Ảnh bìa hồi ký Tống Văn Công
    Về tác giả Tống Văn Công: Được xem như một trong những nhà báo lão thành của nền “báo chí cách mạng”, ông Tống Văn Công đã trở thành “kẻ thù” của đảng chỉ vì nhìn ra chân tướng chế độ và mạnh mẽ lên tiếng đòi hỏi cải cách dân chủ. Ông bị quy chụp là “phần tử chống đảng điên cuồng”, chỉ vì ông bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa. Ông Tống Văn Công vừa cho ra mắt quyển hồi ký “Đến già mới chợt tỉnh – Từ theo cộng đến chống cộng”. Ông thuật lại đời làm báo của mình. Ông cũng nhắc lại nhiều chuyện oái oăm khác trong chế độ mà ông từng phục vụ và từng tung hô để rồi nhận ra rằng chế độ ấy chỉ được dựng lên bằng dối trá. Dưới đây là vài trích đoạn trong hồi ký trên.
    https://anhbasam.wordpress.com/2016/11/27/10-866-hoi-ky-cua-nha-bao-tong-van-cong-den-gia-moi-chot-tinh-tu-theo-cong-den-chong-cong/

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện giờ mới biết: Thì ra, lãnh đạo cs cũng chỉ là những kẻ lưu manh giết người giấu mặt: giết ngay đồng chí của mình vì không tuân theo "kỷ luật của đảng":
    https://anhbasam.wordpress.com/2016/11/27/10-867-doc-lai-tuan-bao-phu-nu-tan-van-ve-vu-an-duong-barbier-hai-can-pham-ton-duc-thang-va-pham-van-dong/

    Trả lờiXóa
  5. Bong bóng hàng hóa Tàu cộng đang bị bơm căng sắp vỡ? có phải vì thế mà than Quảng ninh đang được ồ ạt xuất lậu sang TQ và các ông trùm buôn lậu than, những ông chủ than thổ phỉ... đang thi nhau vơ vét tài nguyên quốc gia để xuất lậu mà hốt bạc ở Quảng Ninh?
    http://cafef.vn/bong-bong-tien-te-trung-quoc-bat-dau-lan-sang-linh-vuc-hang-hoa-20161128151102116.chn

    Trả lờiXóa
  6. Bài báo trên đây không đáng tin cậy bởi Tập Cận Bình lên cầm quyền đã lâu mà cuộc đàn áp PLC không hề thuyên giảm. Nếu Tập không cùng quan điêm với Giang về PLC thi bè lũ lưu manh cộng sản TQ đã phải chầm dứt bắt bớ, giam cầm, giết chóc và mổ cướp nội tạng các học viên PLC từ lâu rồi. Đằng này lũ súc vật cs TQ đứng đầu là TCB không hề nương tay với học viên PLC. Hàng ngày chùng tìm trăm phương ngàn kế thâm độc, tàn bạo kể cả gợi ý trả Mỹ 500 Mỹ kim để bắt Sư Phụ LÝ HỒNG CHÍ về Trung Quốc. Mổt đất nước tự hào có nền văn minh bậc nhất thế giới nhưng giờ đây đang hành xử lưu manh hơn cả thời trung cổ. Giang Trạch Dân và cả Tập Cận Bình đang tích đã và đang tích ngiệp bởi những tội ác trời không dung đất không thể tha. Nếu chúng chưa bị trừng phạt ở kiếp này thì kiếp sau chúng sẽ chuyển sinh thành bọ hung suốt ngày đêm cùng dòi bọ chui rúc trong những hố xi bẩn thửu nhất.

    Trả lờiXóa
  7. THẰNG GIANG TRẠCH DÂN NÀY LÀ THẰNG ÁC ÔN SIÊU ĐẲNG NHẤT THẾ GIỚI ./LÀ HỌC TRÒ XUẤT SẮC CỦA MAO-STA LIN-HÍT LE-HỒ CHÍ MINH -PÔN PỐT TỘI ÁC CỦA NÓ PHẢI TRU DI CỬU TỘC MỚI XỨNG ĐÁNG .PHI ĐEN,CON KHỦNG LONG BẠO CHÚA CUỐI CÙNG CỦA CỘNG SẢN ĐÃ CHẾT ;CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN ĐÃ ĐẾN HỒI DIỆT VONG TUYỆT CHỦNG ,

    Trả lờiXóa