Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Formosa: Còn đường nào đi về phía nhân dân?


Có một thực tế không thể phủ nhận là phần lớn người dân vẫn đang kiên trì yêu cầu đóng cửa Formosa. Dẫu báo chí chẳng viết được mấy dòng, thì sự thật là ở Kỳ Anh mấy bữa trước, hàng vạn người dân đã tập trung trước cửa Formosa vì thông điệp ấy. 506 lá đơn khởi kiện Formosa đã được gửi đến toà án nhân dân huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Và rồi, chúng được trả về với lý do không đủ căn cứ xác định thiệt hại.
Con đường một bộ phận ngư dân đang đi có vẻ dần xa bước chân của những người quản lý nhà nước. Tôi biết mình đang nói ngược. Bởi đáng ra, cán bộ quản lý phải hướng về nhân dân, xã hội nào cũng vậy. Nhưng, có lẽ chính họ còn đanh loay hoay với câu hỏi, Formosa - đường nào đi về phía nhân dân?

Đối thoại
Từ khi Formosa cúi đầu thừa nhận chính họ gây ra vụ cá chết ở miền Trung, tôi chờ mãi một cuộc đối thoại của chính quyền với người dân.
Tôi chưa thấy cá nhân, tổ chức nào giải toả được những thắc mắc của người dân về độ an toàn của hải sản, về giải pháp phục hồi môi trường, về sinh kế cho ngư dân, về biện pháp đảm bảo không để xảy ra những vụ việc tương tự bằng các thông tin hoàn toàn thuyết phục.
Tiền từ ngân sách đã được chi vào việc tổ chức các hội thảo na ná nhau, lần lượt ở Huế, Hà Tĩnh để các chuyên gia, nhà quản lý nói về việc biển tự làm sạch. Đáng ra, nên dành một khoản cho cuộc đối thoại cởi mở với dân, có sự tham gia của những người đại diện do dân uỷ nhiệm. Điều này, ít nhất là một tín hiệu về sự lắng nghe, điều mà họ đã mỏi mòn.

Xử lý người có trách nhiệm
Người VN nói là làm. Formosa phải bị quy trách nhiệm pháp lý khi đã xử lý bùn thải nguy hại không đúng quy định pháp luật. Những cá nhân có liên quan, từ cán bộ quản lý, đến người của Formosa, Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh phải bị xử lý.
Những cái tên như Võ Tá Đinh, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Anh Đức, giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường... không thể được che chở bởi cái gọi là đúng quy trình, rút kinh nghiệm, mà phải xuất hiện trong các quyết định kỉ luật, thậm chí cách chức và hơn thế nữa.
Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn không những phải xin lỗi nhân dân, mà việc khuyên dân ăn hải sản (có độc) cho thấy cá nhân này không xứng đáng tiếp tục ngồi ở vị trí "quan phụ mẫu".
Người đã ký giấy phép cho Formosa xả thải ra biển thay vì ra sông Quyền (phương án hiện nay đang dự kiến đổi lại) không thể hạ cánh an toàn. Đó là thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai.
Người đã rước Formosa vào Vũng Áng 70 năm khi chưa được Chính phủ chấp thuận, người đã gian dối khi giới thiệu Formosa có kinh nghiệm luyện thép dù đây là dự án đầu tiên của họ, phải bị truy cứu trách nhiệm. Không thể nào cá biển đã chết vì nhiễm độc, làng chài tiêu điều, ngư dân điêu đứng, mà con người ấy, tức ông Võ Kim Cự lại lên tivi nói về thực phẩm sạch và điềm nhiên ngồi trong Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội như những ngày qua. Điều đó bào mòn niềm tin và sức chịu đựng của nhân dân.

Formosa get out - bằng cách nào?
Formosa đã đầu tư 10 tỉ USD vào Vũng Áng. 10 tỉ USD là 222.000 tỉ đồng, một con số khổng lồ đối với một nền kinh tế khó khăn chồng chất như VN hiện nay. Đóng cửa Formosa rất khó, nhưng không phải không có cách.
Trước tiên, Chính phủ cần bỏ ngay việc ưu ái đối với các nhà máy luyện thép qua việc xử lý nước thải. Nước thải luyện thép phải được xử lý và đạt chuẩn như nước thải các ngành công nghiệp khác, chứ không thể nới lỏng riêng cho ngành thép ở mức dễ dãi hơn như hiện nay.
Chính phủ cần yêu cầu Formosa đầu tư hệ thống xử lý nước thải đúng chuẩn, với kinh phí đầu tư phải khoảng 20-25% tổng mức đầu tư của dự án. Chỉ khi nào Formosa làm được một hệ thống xử lý nước thải trị giá 2-2,5 tỉ USD mới được vận hành nhà máy. Tuyệt đối không thể không thể chấp thuận nhà máy 10 tỉ USD mà họ chỉ bỏ ra vỏn vẹn 44,5 triệu USD cho hệ thống xử lý nước thải.
Thêm nữa, chi phí vận hành hệ thống xử lý nước thải (không nằm trong vốn đầu tư ban đầu) phải được kiểm toán và đảm bảo ở mức 17 USD/tấn thép như trung bình ở Mỹ. Bởi nếu tiết kiệm chi phí vận hành, môi trường sẽ vẫn ô nhiễm.
Hoàn toàn có thể cân nhắc lựa chọn giữa một bên là lợi ích của ngành thép với một bên là ngành công nghiệp không khói - du lịch, ngành đánh bắt và chế biến hải sản, và đặc biệt là sự bình yên trong xã hội. Có thể xem lại việc bảo hộ ngành thép bằng thuế. Thậm chí là tăng phí môi trường, thuế tài nguyên đối với công nghiệp luyện kim.
Chỉ cần áp dụng tất cả những biện pháp trên, tức đảm bảo phải làm thép sạch, Formosa sẽ tự động rút lui. #FormosaGetOut - thực ra là có thể. Vấn đề vẫn là sự lựa chọn mà thôi.
Bạch Hoàn/(FB. Bạch Hoàn)
-------------

30 nhận xét:

  1. Bài viết hay chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của một số người liên quan trực tiếp đến thảm hoạ do Formosa gây ra từ trung ương đến địa phương nhưng đến nay , họ vẫn bình chân như vại, hạ cánh an toàn.

    Trả lờiXóa
  2. Những tên cs chết tiệt đưa Formosa vào VN, được nó dúi cho Kim Ngân.
    Kết quả là NDVN vừa ăn cá vừa run - đưa chất độc vào cơ thể.
    Còn đám nãnh đạo, nhiều tiền bẩn, sẽ ăn thực phẩm an toàn của nước ngoài, sống dai như đỉa.

    Trả lờiXóa
  3. Mấy ông nội chóp bu đảng đã ngậm không biết bao nhiêu tiền của Formosa rồi.
    Chừ mà không lo bảo vệ cho nó,lỡ nó buột miệng tung hê ra hết thì làm sao mà "học tập,làm theo tấm gương đạo đức ông Hồ" được nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Đảng cộng Sản mới chính là tổ chức phản động của Nhân Dân luôn đối đầu với Nhân Dân , dùng các vũ khí công cụ cảnh sát khuyển sát để đàn áp Nhân Dân không còn Nhân tính .
    Theo Mỹ thì có Tự Do
    Theo ĐCS luôn lo vào tù .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đánh mĩ đến người vn cuối cùng, một thâm ý của tàu và hết sức phản động của lãnh đạo vn

      Xóa
  5. Chỏ có đóng cửa Formosa là xong

    Trả lờiXóa
  6. qui luật tự nhiên thôi ĐCSVN lúc trước giành quyền lãnh đạo nhân dân. hôm nay thì lại đối đầu với nhân dân, ngày mai ắt sẽ bị nhân dân hạ bệ và tan rã...Chờ xem! .nên sắm vàng cất kỹ là vừa rồi đó !

    Trả lờiXóa
  7. Linh mục Nam đấu tranh cho NDVN thì bị "trục xuất"?
    Trong khi bọn Formosa giết người VN thì được bè lũ csVN bao che? DKM chúng mày!

    Trả lờiXóa
  8. Ai rước họa formosa về hại dân tộc, ai cố tình bao che chúng thì đó là bọn phản động

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả đã muộn màng rồi Bạch Hoàn ạ

    Trả lờiXóa
  10. Những người phụ nữ Hải dương anh dũng chiến đấu chống bọn côn an tay sai của độc tài cướp đất:
    (từ phút 7:23) https://www.youtube.com/watch?v=DjSKDIL1bbs

    Trả lờiXóa
  11. Đại diện của nhân dânlúc 07:17 16 tháng 10, 2016

    FORMOSA?
    Có thể khẳng định một điều là đó là con đẻ của ĐCSVN
    Tại sao?
    Tại vì kẻ đứng tên, khởi xướng là Tập đoàn Formosa Đài Loan
    Nhưng kẻ đầu tư nhiều nhất và chịu mọi chi phí kỹ thuật nhân công.... lại từ TQ và TQ cho ĐCSVN vay tiền để VN đầu tư công trình tội ác này với tư cách là ngân hàng nhà nước VN cho Formosa vay.
    Nếu bây giờ có đổ bể thì ĐCSVN bị mất số tiền 8 tỷ USD đó, nhưng tiền đã vay thì ĐCSVN vẫn nợ TQ.
    Nhưng ĐCSVN nợ chứ nhân dân VN không nợ.
    Vậy bây giờ chặn đứng công trình này lại và Lão Tổng có hốt hoảng lên cơn đau tim mà bất đắc kỳ tử thì ĐCSTQ chỉ còn đường xuống âm phủ mà đòi Tổng Trọng thôi.
    Nhân dân VN sẽ thoát nợ.

    Vậy là vẫn còn rất nhiều CON ĐƯỜNG VỀ VỚI NHÂN DÂN.
    ĐCS đang rối ren cực độ
    ĐCS sẽ đánh nhau nhiều hơn nữa cho đến lúc tan hoang.
    Đảng biến mất.
    Không có một phát súng nào bắn từ bên ngoài.
    Quân đội nhân dân
    Công an nhân dân
    Hai lực lượng vũ trang này là của nhân dân
    Ai nhân danh NHÂN DÂN sẽ làm chủ được họ.

    Trả lờiXóa
  12. Người dân yêu nướclúc 10:11 16 tháng 10, 2016

    Những bộ trang phục với mấy chữ cái CSCĐ trông không đẹp chút nào, không những thế, nó còn hùng hổ "Ăn tươi nuốt sống" người dân như chơi.
    Nhưng tôi tin, những chỉ huy của đội ngũ này có một dụng ý khác: Bên trong dinh lũy Formosa có một bọn khá đông ( hàng nghìn ) thằng lính TQ đã nai nịt gọn gàng, súng ống lăm lắm, chúng đang chờ lệnh của Tập cận Bình, xông ra bắn giết dân ta, chiếm trọn tỉnh Hà Tĩnh.
    Hỡi người dân Hà Tĩnh.
    Chúng ta hãy làm mọi việc để những cảnh sát cơ động này sẽ bao vây và diệt sạch bọn lính TQ ấy.
    Có khó gì đâu
    Người Hà Tĩnh đã có kinh nghiệm đầy mình rồi mà
    Tôi có một niềm tin như thế.
    Lệnh đó sẽ đến lúc được ban ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân lương thiệnlúc 14:49 17 tháng 10, 2016

      Tướng Tô Lâm cao thủ lắm.
      Ngăn chặn dân biểu tình chống Formosa hay bao vậy bọn lính TQ không chó chúng hành động theo lệnh Tập Vận Bình?
      Nhất cử lưỡng tiện.

      Xóa
  13. Cầu mong bão số 7 này sẽ làm sạch biển miền Trung và nhấn chìm , quét sạch căn cứ Formosa Vũng áng của Trung quốc ra biển . Tiện thể quét sạch lũ tham quan, bán nước hại dân ra khỏi bờ cõi VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta phải quyết đứng lên và hành động.
      Không ai giúp được cho VN ngoài chính chúng ta: Nhân dân VN

      Xóa
  14. Trung Quốc thông qua các "nước trung gian" để "lũng đoạn" gây ô nhiễm ở VN thật hay như Fomosa,.....
    Các nhà máy điện hạt nhân gần biên giới Việt-để khống chế nước Việt thật là hay.(Việt không nghe lời là nhà máy tự "bùm" ngay, phóng xạ bao Trùm Hà Nội)
    Chính phủ Trung Quốc đang trợ giá nhiều mặt hàng cho dân Việt sài : như men làm rượu, thuốc tăng trưởng rau củ quả, thuốc ngâm trái cây và thịt cả năm không hư,... Giết từ từ dân Việt.

    Trả lờiXóa
  15. CSVN còn cấp tốc dựng lên đủ thứ hàng rào ngăn chặn tại nhà máy Formosa (từ lưới thép gai trên tường thành đến barrie trước cổng chính và cổng phụ), rồi nhanh chóng điều động hàng ngàn công an, bộ đội, mật vụ tinh nhuệ, thậm chí cả chó săn, trong tâm thế sẵn sàng thực hiện một cuộc đổ máu kiểu Thiên An Môn, để bảo vệ cho tên tội phạm môi trường khét tiếng thế giới đã và đang gây điêu đứng cho cuộc sống của hàng triệu đồng bào. Cũng trong động thái hù dọa những ai phản đối Formosa, ngày 04-10, Bộ Công an ngang nhiên và lộng quyền ra thông báo quy kết đảng Việt Tân là tổ chức khủng bố, để răn đe rằng những ai tham gia, nhận tài trợ, dự các khóa huấn luyện của Việt Tân, hoạt động theo chỉ đạo của Việt Tân (trong đó có “kích động biểu tình” mà Việt Tân lâu nay luôn bị đổ tội), sẽ bị xem là đồng phạm khủng bố và bị xử theo pháp luật. Đỉnh điểm của phản ứng mù quáng, bất nhân và ngu xuẩn này chính là bức thư của UBND Nghệ An gởi cho các Giám mục Giáo phận Vinh ngày 07-10 với những lời lẽ vu khống, kiểu ngậm máu phun người, ngạo mạn yêu cầu thuyên chuyển linh mục Đặng Hữu Nam ra khỏi Nghệ An là địa bàn hoạt động của linh mục.

    Trả lờiXóa
  16. Chống Formosa là chống Đảng!
    Đó là thông điệp mà nhà cầm quyền CSVN đang muốn nói thẳng với người dân Việt Nam, y như Đỗ Mười từng ngang nhiên tuyên bố: “Chống tham nhũng là chống Đảng!” và như Nguyễn Tấn Dũng từng lên tiếng hù dọa những ai phản đối dự án Bauxite Tây Nguyên mà nay trở thành nguy cơ kinh tế, văn hóa, môi sinh, quốc phòng: “Đó là chủ trương lớn của Đảng!”

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết hay , nhưng mà khổ , từ đảng trưởng trở xuống đến thằng Phá CT thị xã Kỳ Anh cũng "há miệng đớp đậm " nên giờ câm như thóc , lại còn quay ra đàn áp dân. Chứ bất kỳ DN nào mà như vầy , chắc chắn chúng nó "xử nghiêm" và "bắt khẩn cấp" ngay rồi!

    Trả lờiXóa
  18. Bạch Hoàn là ai? Không hiểu biết gì cả, nói như thánh phán.

    Trả lờiXóa
  19. Chỉ có sau bắt đền bù thỏa đáng thì tống cổ formosa đi là về với nhân dân

    Trả lờiXóa
  20. Hãy giải tán đảng cộng sản

    Trả lờiXóa
  21. Hôm ấy nhà cháu cũng ở đó, bà này nói trước đám CSCĐ: "Lũ chúng mày là quân chỉ biết theo bọn độc ác, hại dân thôi..."...

    Trả lờiXóa
  22. Ngày mai, hơn 1000 ngư dân đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh gửi đơn khiếu nại
    http://ttx.vanganh.org/2016/10/ngay-mai-hon-1000-ngu-dan-en-toa-thi-xa.html
    đề nghị dân oan cả nước cùng xuông đường hiệp thông

    Trả lờiXóa
  23. Qua vụ xả thải độc hại gây nên thảm họa môi trương khủng khiếp của Formosa,nhân dân Hà Tĩnh nói riêng và nhân dân vung biển Quảng Binh,Quảng Trị,Thừa Tiên Hú đang say sưa hát:
    "...đảng đã cho ta sáng mắt,sáng lòng...'
    Qúy vị có hát theo không nào?

    Trả lờiXóa
  24. Tin HOT: CƯ DÂN MẠNG KÊU GỌI TẨY CHAY TAXI MAI LINH

    Hôm nay làng facebook rộ lên một câu chuyện về việc lãnh đạo hãng Taxi Mai Linh từ chối chuyên chở đoàn khách hàng có nhu cầu dùng dịch vụ taxi vận chuyển của họ để đi đòi quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân trong vụ việc "thảm họa môi trường" Formosa Hà Tĩnh.
    Chúng ta dĩ nhiên hiểu cái khó của lãnh đạo Mai Linh vì "tính chính trị" trong vụ việc này, nhưng khó mà thông cảm được khi Mai Linh đã từ chối thẳng thừng nhu cầu của khách hàng.
    Lẽ ra trước nhu cầu chính trị của nhà nước ( không muốn bà con ngư dân ồn ào về vụ việc Formosa Hà Tĩnh nữa) và nhu cầu khách hàng, công ty Mai Linh cần có ứng xử khéo léo, kiểu như " nếu đoàn khách ngư dân đó sai phạm pháp luật thì nhà nước cứ xử lý, còn kinh doanh là chức năng chúng tôi phải làm vì là doanh nghiệp".
    Dân chủ pháp trị, tư duy và hành động theo pháp luật là cái mà nhân dân đang đòi hỏi, bản thân cộng đồng doanh nghiệp còn cần điều này hơn cả quần chúng, để doanh nghiệp của mình có thể an tâm làm ăn và phát triển lành mạnh- bền vững.
    Trong một môi trường mù mờ về chính trị và pháp lý, các doanh nghiệp rất dễ trở thành con dê tế thần vì không có bộ khung pháp lý đúng đắn bảo vệ khi các quan hệ chính trị biến động.
    Các doanh nghiệp tư nhân cần nhớ là quần chúng mới là người nuôi sống mình, chứ không phải chính quyền, sự ứng xử khéo léo là cần thiết.
    Không chỉ Mai Linh mà rất nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam mắc lỗi này. Khi anh bán cơm tấm vỉa hè 30.000 VND / phần, anh có thể không quan tâm chính trị, nhưng khi anh bán gói mì ăn liền, dù 2000 VND/ gói nhưng đi khắp cả nước, anh cần có nghiên cứu chính trị và cố vấn chính trị.
    Việt Nam đang đi vào đổi mới chính trị, trong đó lòng yêu nước của quần chúng là một tác nhân to lớn mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần lưu tâm, coi thường lòng yêu nước của quần chúng thì khác nào chống lại ông chủ của mình.

    Các tập đoàn lớn của nước ngoài khi qua Việt Nam, đều có phòng nghiên cứu báo chí, và trưởng phòng chính là cố vấn chính trị
    Lợi ích chính trị của nhà nước và lợi ích chính trị của nhân dân không phải bao giờ cũng song hành với nhau, các doanh nghiệp là kẻ trên đe dưới búa, cần cẩn ngôn và cẩn trọng.
    Lòng yêu nước là cái không thể thương lượng. Chúng ta không thể bắt Mai Linh chở mình nhưng chúng ta có quyền không dùng các dịch vụ, sản phẩm của Mai Linh.
    Trường hợp tập đoàn Hoa Sen của Vũ lò tôn, chủ đầu tư dự án thép Cà Ná cũng tương tự, chúng ta có quyền không dùng các sản phẩm của Hoa Sen vì để tránh tiếp tay cho 1 "Formosa thứ hai".
    Người tiêu dùng yêu nước, hãy dùng quyền yêu nước để tẩy chay những đại gia, doanh nghiệp không có lòng yêu nước.

    Nguyễn An Dân - 18/10/2016

    Trả lờiXóa
  25. Mấy chục năm trước, những người đã từng sống ở miền Bắc, kể cả những người nghi ngờ ĐCS VN nhất, hoài nghi CNXH nhất chắc không ai có thể tưởng tượng nổi ĐCS VN lại bê bối tới mức như thế này! Đảng đã hoàn toàn đánh mất lòng tin ở ND. nếu có ai nói là vẫn còn tin tưởng vào sự lãnh đạo của ĐCS, thì chắc chắn người đó đang có dính dáng gì đó với đảng về quyền lợi mà thôi. Nhìn ĐCS VN nay như con thuyền rách nát đang vật vờ trên sóng nước mà ái ngại. Chả gì đảng cũng có một thời được ND tin yêu. Trong hàng ngũ của đảng không hiếm những lãnh tụ được lòng dân. Thế mà nay họ đã đánh mất hết.
    Đảng sẽ thế nào đây khi quay mặt với ND. Vụ thảm họa hóa chất miền Trung do Formosa gây ra và chính quyền đã công khai chống lưng, bao che nay còn đàn áp người dân khởi kiện rõ ràng chính quyền đang chống lại ND, phản bội lại ND. Nhất lại là người dân miền Trung đã một thời một lòng theo đảng.
    Sự phản bội ND bao giờ cũng phải trả giá!

    Trả lờiXóa
  26. Nhận thức của người dân đã nâng lên: Tổ quốc là dân tộc chứ không phải chỉ của riêng "giai cấp?":
    Nghệ An dương cao ngọn cờ tổ, khi xuất chinh đánh đuổi Formosa!
    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/10/nghe-duong-cao-ngon-co-to-khi-xuat.html#more

    Trả lờiXóa
  27. Đường nào đi về phía nhân dân: Nếu dân không lên tiếng kêu đòi thì chắc ăn 100% là CON ĐƯỜNG ĐAU KHỔ.

    Trả lờiXóa