Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

CHỈ BỒI THƯỜNG CHO DÂN 6 THÁNG, SAU ĐÓ THÌ SAO?


Vậy là, sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Chính phủ đã đưa ra phương án bồi thường cho người dân miền Trung bị thiệt hại trong thảm họa cá chết hàng loạt, lấy từ khoản tiền 500 triệu USD mà Formosa đã đóng.
Từ những điều được biết ở thực địa xin có một số nhận xét với phương án này:

1. LIỆT KÊ CHƯA ĐẦY ĐỦ ĐỐI TƯỢNG NHẬN BỒI THƯỜNG.

Phương án liệt kê 7 nhóm đối tượng thiệt hại bao gồm “Khai thác hải sản; Nuôi trồng thủy sản; Sản xuất muối; Hoạt động kinh doanh thủy sản ven biển; Dịch vụ hậu cần nghề cá; Dịch vụ du lịch, thương mại ven biển; Thu mua, tạm trữ thủy sản” dù khá đầy đủ, song vẫn không thể nào bao trùm được hết tất cả những người chịu ảnh hưởng.
Đơn cử, nếu tìm hỏi các tài xế taxi ở sân bay và ga tàu Đồng Hới, bạn sẽ nghe họ kể rõ ràng những tổn thất thu nhập của năm nay so với năm ngoái khi mà thảm họa chưa xảy ra. Khách du lịch không còn đến Đồng Hới nữa, nghĩa là lượng khách của taxi sụt giảm đáng kể khiến họ cũng lao đao không kém các đối tượng khác. Vậy sao họ không được bồi thường?
2. MỨC BỒI THƯỜNG QUÁ THẤP, KHÔNG THỎA ĐÁNG.
6 tháng vừa qua là mua đánh bắt chính của bà con ngư dân miền Trung. Trung bình một hộ có ghe nhỏ đánh gần bờ của xã Kỳ Phương, Kỳ Anh có thể thu 1.5-2 triệu/ngày, đi bạn ( không có ghe tàu nên làm thuyền viên) có thể thu 500-700 nghìn/ngày, sau khi đã trừ chi phí.
Vậy mà giờ đây chủ tàu nhận bồi thường từ 5.8-15.2 triệu/tàu/tháng tùy công suất, các thuyền viên nhận bồi thường từ 3.69-8.79 triệu/người/tháng, thì liệu có thỏa đáng hay không?
3. THỜI GIAN TÍNH BỒI THƯỜNG NGẮN TỚI MỨC KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC.
Tất cả những tính toán bồi thường ở trên chỉ được áp dụng cho 6 tháng, kể từ khi thảm họa xảy ra (tháng 4) cho đến nay (tháng 9).
Vậy sau tháng 9 thì thế nào?
Tôm cá đã quay về, ngư dân miền Trung lại tiếp tục ra khơi, thị trường hải sản đã được khơi thông, nhà hàng, khách sạn đã tấp nập trở lại rồi chăng?
Chính phủ đang đứng ở đâu để đưa ra phương án này vậy?
Xin nhắc lại với Chính phủ, hôm nay đã bước sang tháng 10, hãy về các tỉnh miền Trung để xem, cá vẫn thỉnh thoảng chết dạt biển, ngư dân vẫn nằm bờ, thị trường hải sản vẫn tắc nghẽn, nhà hàng, khách sạn vẫn đìu hiu. Chưa có gì thay đổi đâu.
Chưa kể, 02 năm trước đây sau vụ bạo loạn nhằm vào Formosa nhân sự kiện dàn khoan HD981, Chính phủ đã đồng ý cách tính bồi thường của tập đoàn này bao gồm cả những thiệt hại dự kiến trong tương lai. Vậy nay sao lại chỉ bồi thường cho bà con chỉ 6 tháng vừa qua?
Rất thương bà con, nhiều người sẽ vì những khó khăn trước mắt mà nhận tiền – không khác gì vì đường cùng mà phải nhận cổ tức rẻ mạt một lần từ việc bán tương lai của chính mình và con cháu mình.
Hi vọng những bà con khác không chấp nhận mức bồi thường này có đủ sức để vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục tranh đấu bằng nhiều cách thức khác nhau nhằm đạt được công lý – gắn liền với 2 mục tiêu sau:
– Đóng cửa Formosa, nhằm bảo vệ sinh kế và môi trường sống cho hàng triệu người.
– Bồi thường thiệt hại phải được tính toán đầy đủ qua con đường tố tụng tư pháp, nơi bất kỳ ai cảm thấy mình gặp tổn thất về vật chất, tinh thần, hay sức khỏe đều có quyền đòi hỏi được bù đắp thỏa đáng.
_____
-----------

12 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 08:59 1 tháng 10, 2016

    BỒI THƯỜNG về nguyên tắc là phải tính mọi khoản thiệt hại và phải trả đủ và phải được sự đồng ý của bên nhận bồi thường.
    Ấy thế là người ta dùng hai chữ HỖ TRỢ
    Là cho thêm.
    Là giúp thêm
    Là lối nói khéo của trò BỐ THÍ.
    Vậy nhân dân ta có đồng ý không?
    Có nhận không?
    Đó một chuyện thật tệ hại

    Trả lờiXóa
  2. Các quan anh to xà xẻo to, bé xơi bé thôi

    Trả lờiXóa
  3. Mot the che qoai thai,lac hau khong the tuong tuong cua nhan loai . Mot vet nho - khong the got rua cua dang csvn -Mot tap doan ban nuoc ,hai dan so 1 the gioi /

    Trả lờiXóa
  4. DUNG TRONG CHO,DUNG HY VONG GI O TAP DOAN BAN NUOC HAI DAN NAY CA -CHUAN BI HO SO THUA KIEN FORMOSA VA TAP DOAN BAN NUOC-HAI DAN NAY RA TOA AN HINH SU ICC QUOC TE -MAY RA MOI CO CONG LY

    Trả lờiXóa
  5. Sao lại hổi câu ngu vậy? Sao đó thì chết chứ còn gì nữa

    Trả lờiXóa
  6. Dân ta ơi! Sống ngắc ngoải 6 tháng rồi, giờ nhận tí tiền còm để sống lây lất thêm 6 tháng nữa rồi ... THÔI nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Sau đó thì
    SỐNG CHẾT MẶC BAY!
    TIỀN LÚ BỎ TÚI!
    Chứ còn sao nữa?!

    Trả lờiXóa
  8. còn sau đó tay bị tay gật khắp nơi tung hoành.

    Trả lờiXóa
  9. Sau đó chết nhuwowngfg đấy cho Tàu sang ở, chứ còn gì mữa

    Trả lờiXóa
  10. Thật nực cười, chính phủ lấy quyền gì mà tự nhận tiền bồi thường của Formosa, rồi tự đưa ra mức bồi thường. Người dân sống bằng nghề biển, và cả những người không đi biển nhưng sống bằng nghề cung cấp dịch vụ cho ngư dân đều bị thiệt hại. Làm sao chính phủ của anh Phúc có thể làm một việc không thuộc quyền hạn của mình? Thế thì người dân còn có cái quyền gì ngoài cái quyền chỉ biết nghe lời các anh? Các anh phân phát tiền kiểu bố thí như thế làm sao dân chịu nổi. Dân đóng tiền thuế nuôi các anh, bây giờ các anh trèo lên đầu lên cổ dân bắt dân phải nhận đồng tiền chết đói đó ư?
    Các anh cứ hô hào, hô rõ to là nhà nước pháp quyền. Nhưng cách hành xử của các anh chẳng có tí tẹo gì gọi là pháp quyền cả. Hành vi đó kêu đúng tên của nó là HÀNH VI LẠM QUYỀN. Cơ sở nào các anh chấp nhận Formosa chỉ phải bồi thường 500 triệu USD? Tòa án đã nhận đơn kiện của dân, các anh lại tự động phân phát tiền Formosa bồi thường là sao?
    Chính phủ của anh Phúc phải chuyển số tiền đó cho Tòa án tạm giữ. Khi chưa có phán quyết của Tòa án thì chưa ai có thể áp đặt bồi thường cho dân bao nhiêu. Chính phủ là cơ quan hành pháp, không thể hành động trái luật như vậy! 500 triệu USD chẳng thấm vào đâu so với thiệt hại do thảm họa môi trường từ Formosa gây ra. Các anh nên hiểu điều này. Có thể hết nhiệm kỳ này các anh hưu trí, nhưng nhân dân VN, dân tộc VN, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh miền Trung thì không thể hưu trí nhàn nhã như các anh được. Lúc này đây nhân dân phải đấu tranh để đòi quyền lợi, để đòi đuổi cổ Formosa ra khỏi VN. Đó là quyền của dân. Một thảm họa môi trường NÓ đã gây ra như thế thì không thể tiếp tục chứa chấp. Tiếp tục cho nó hoạt động cũng như đang treo trên đầu số phận miền Trung một quả bom nguyên tử.
    Hay cứ để cho ngành tư pháp thực thi chức năng của họ anh Phúc ạ. Anh cứ tiếp tục thì không biết hậu quả sẽ ra sao. Anh nghỉ hưu rồi thì dân vẫn chửi, bởi anh đã giành lấy quyền của dân mà không được sự đồng ý của dân. Cái mà dân gánh chịu không chỉ một đời, mà nhiều đời. Có thể anh chỉ nghe chửi, rồi tiếng chửi cũng chìm dần, để lại nỗi đau cho miền Trung anh Phúc ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Ăn hết của dân cho dân chết ;à kiểu bán nước Nguyễn Tấn Dũng. Đền bù nhỏ giọt cho dân chết là kiểu bán nước Nguyễn Xuân Phúc. Vì dân chết thì biển đấy, đất đấy, Tàu cứ tự nhiên sang ở

    Trả lờiXóa
  12. Formosa gây ra thảm họa môi trường khủng khiếp lam cho ngư dân nói riêng và nhân dân 4 tỉnh miền Trung lâm vào cảnh điêu đứng.Lẽ đương nhiên kẻ gây ra thảm họa phải đứng ra thương thảo để bồi thường mọi thiệt hại về vật chất và tinh thần cho đồng bào ta.Thế mà chính phủ Việt Nam lại thay Formosa đứng ra làm dịch vụ phân phối tiền đền bù cho dân.Tại sao"ách giữa đường lại mang vào cổ ".Đúng là thương dân đến thế là cùng.


    Trả lờiXóa