Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Liệu rằng có những kẻ bán rẻ Tổ quốc vì quyền lợi cá nhân (!?)

                                                                                    Ảnh minh họa
LTS: Tuần Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết mới nhất của Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, nguyên phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, xung quanh một vấn đề mà ông luôn trăn trở - quyền lực và kiểm soát quyền lực.

"Có những người lúc đầu khi chưa có quyền lực thì tốt, nhưng sau đó, khi đã có quyền lực trong tay thì dần dần trở nên hư hỏng, thành người xấu; thậm chí đến mức có thể phản bội nhân dân, bán rẻ Tổ quốc vì ngai vàng của cá nhân".
Quyền lực như “con ngựa” bất kham, người không đủ nhân cách mà giao cho họ cầm cương thì nó sẽ tung phá, gy đổ ngã và làm chết cả người ngồi trên yên ngựa. Quyền lực là "con dao" hai lưỡi, có thể phục vụ cho đời và cũng có thể làm hại đất nước nếu rơi vào tay những kẻ bất tài, tham lam.
Năm 2011, Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề cập, dù là mới thoáng qua, việc kiểm soát quyền lực. Rất tiếc là chủ trương đó chưa được triển khai thực hiện cụ thể. Trước và trong Đại hội XII, Tổng Bí thư của Đảng ít nhất đã hai lần nhấn mạnh phải kiểm soát quyền lực.
Gần hai năm trước, trong bài “Tham vọng quyền lực và sự tha hóa”, tôi có viết ý kiến về kiểm soát quyền lực và trả lời phỏng vấn của báo chí về việc này. Thời gian gần đây một số tờ báo có đặt vấn đề phỏng vấn tôi yêu cầu nói tiếp ý kiến về kiểm soát quyền lực. Đó là lý do khiến tôi viết tiếp bài này trao đổi thêm để bạn đọc tham khảo.
Câu hỏi trước tiên cần nói thêm là vì sao phải kiểm soát quyền lực? nếu không kiểm soát quyền lực thì sẽ thế nào?

Mặt tiêu cực của quyền lực
Quyền lực vốn là của cộng đồng nhân dân, khởi đầu là thế, và mãi mãi cũng là thế, không phải của thần linh, không phải của bất kỳ cá nhân ai, của một gia đình trị hoặc một tộc họ nào; cũng không phải của bất kỳ một tổ chức nào khác.
Từ lâu Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận thức được và đã nhiều lần khẳng định trong các Nghị quyết rằng quyền lực thuộc về nhân dân. Nhân dân không trực tiếp nắm giữ tất cả, mà chỉ nắm giữ một số vấn đề then chốt (sẽ nói sau), còn lại là ủy quyền cho nhà nước quản lý và sử dụng quyền lực để bảo vệ và phục vụ nhân dân, kiến tạo một quốc gia phát triển.
Tuy nhiên, trong lịch sử, đã từng có không ít trường hợp những người (hoặc nhóm người) bằng các thủ đoạn chính trị đã cướp đoạt quyền lực của nhân dân, biến nhân dân thành đối tượng bị cai trị. Nhân dân sau khi ủy quyền thì mất quyền, còn người được ủy quyền thì dần dần bị quyền lực làm tha hóa. Họ sử dụng quyền lực không phải để bảo vệ và phục vụ nhân dân như mục đích ban đầu, mà để phục vụ lợi ích của cá nhân, gia đình, dòng họ, cho một nhóm người, họ quay lại ức hiếp nhân dân, biến nhân dân từ chủ nhân của quyền lực thành đối tượng bị chèn ép, bị ức hiếp, bị tước đoạt.
Ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, quyền lực cũng luôn có hai mặt. Mặt tích cực, nó là công cụ hữu hiệu bậc nhất để tập hợp lực lượng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu như quyền lực ấy được trao cho những con người có nhân cách tốt.
Mặt tiêu cực, nó luôn làm tha hóa những con người và bộ máy sử dụng quyền lực nhưng lại yếu kém về nhân cách và không có cơ chế tốt để kiểm soát quyền lực. Sự tha hóa như vậy có từ trong bản chất tự nhiên của con người và quyền lực. Có những người lúc đầu (khi chưa có quyền lực) thì tốt, nhưng sau đó, khi đã có quyền lực trong tay thì dần dần trở nên hư hỏng, thành người xấu; thậm chí đến mức có thể phản bội nhân dân, bán rẻ Tổ quốc vì ngai vàng của cá nhân.
Cá biệt có những người thay đổi bản chất rất nhanh, chỉ sau một lần bỏ phiếu, họ gần như trở thành một người khác hẳn, từ dáng đi, cách nói, cách bắt tay. Họ khệnh khạng hơn, có vẻ "oai vệ" hơn, "bề trên" hơn. Khi người ta đến được đỉnh cao của "chiến thắng" trong quyền lực thì đấy là lúc người ta bắt đầu thua, mà trước tiên là thua chính mình.
Trên đỉnh cao của quyền lực ít ai nhìn thấy tai họa ẩn chứa vốn có từ bên trong quyền lực ấy, nếu không phải là người lãnh đạo có nhân cách lớn, minh triết uyên thâm, có khả năng vượt qua chính mình và ma lực cám dỗ của quyền lực, để tịnh tâm nhìn xa trông rộng. Khi đã có trong tay tất cả thì đấy cũng là lúc tự mình bắt đầu đánh mất dần.

Kiểm soát quyền lực, Vũ Ngọc Hoàng, Liên Xô sụp đổ, Diễn biến hòa bình, Tham nhũng, Lợi ích nhóm
TS Vũ Ngọc Hoàng. Ảnh: Lê Anh Dũng
Tha hóa quyền lực dẫn đến sụp đổ chế độ
Việc kiểm soát quyền lực trước tiên là để bảo đảm cho quyền lực luôn thuộc về đúng chủ nhân của nó, tức là thuộc về nhân dân, được sử dụng đúng mục đích, không bị lợi dụng, lạm quyền. Khi quyền lực bị lạm dụng thì tất yếu sẽ tha hóa bộ máy cầm quyền, và cũng là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tha hóa đạo đức xã hội.
Sự tha hóa quyền lực tất yếu sẽ dẫn đến sụp đổ chế độ chính trị. Nếu sự tha hóa ấy không dừng lại và lành mạnh hóa thì sụp đổ là không thể khác, chỉ còn là vấn đề thời gian. Sự sụp đổ ấy chính là tự đổ, không phải do ai phá và cũng không ai cản nổi.
Có những suy nghĩ rất ấu trĩ sai lầm khi cho rằng nắm cho chắc lực lượng vũ trang là có thể đẩy lùi sự sụp đổ. Không đâu! Liên Xô ngày trước cả quân đội và lực lượng an ninh Caribê còn rất mạnh, bậc nhất thế giới, vậy mà đến một lúc, khi sự tha hóa đã đến ngưỡng, thì cả một chế độ được cho là thành trì ấy bỗng chốc đổ ào, đến mức không tưởng tượng được, không hiểu nổi.
Nhiều người đã giải thích rằng do địch phá bằng “diễn biến hòa bình”... Không phải như thế đâu! Đấy là cách giải thích miễn cưỡng, không có cơ sở khoa học, tự trấn an mình. Địch thì lúc nào mà chả phá ta? Do phá ta nên nó mới là địch. Địch mà không phá ta mới là chuyện lạ.
Phá là việc của địch, còn ngã đổ là chuyện của ta. Nếu cử đổ lỗi cho địch thì rồi chẳng biết cách nào mà sửa. Địch phá Liên Xô ư? Phá sao bằng thời kỳ trước đó, khi 14 nước đế quốc tập trung bao vây nhà nước nhân dân còn non trẻ, rồi nội chiến, rồi chủ nghĩa phát-xít đã tập trung cao độ lực lượng với nửa nghìn sư đoàn thiện chiến trong đại chiến thế giới lần thứ 2 để tiêu diệt Liên Xô, nhưng không tiêu diệt được.
Ngược lại, Liên Xô đã lớn mạnh thành một cường quốc hàng đầu thế giới. Sao bây giờ địch giỏi vậy, tài tình vậy, chẳng tốn một viên đạn mà Liên Xô vẫn đổ ào không cứu vãn được, cứ như một cơn đột qụy dữ dội và bất ngờ. Địch mà giỏi như vậy thì thật đáng kính phục?
Những nhà tuyên truyền “ngây thơ” đã vô tình tâng bốc địch, vậy mà cứ tưởng thế mới là có lập trường địch - ta. Bản chất của vấn đề Liên Xô đổ là tự đổ, do tha hóa quyền lực mà đổ, do không thể tự đứng được nữa mà đổ, do thối nát mà đổ, chứ chẳng phải ai xô ngã được.

Tham nhũng, lợi ích nhóm lan cả vào chốn thiêng liêng
Đặc điểm chính trị quan trọng nhất của xã hội xã hội chủ nghĩa (XHCN) chân chính là quyền lực thật sự và luôn luôn thuộc về nhân dân. Chỉ khi ấy mới có một nền chính trị thật sự tốt đẹp và bền vững.
Thực tế lịch sử nhân loại đã cho thấy: nhà nước của chủ nô, của vua và các tập đoàn phong kiến, nhà nước của quan lại tha hóa (như Liên Xô giai đoạn sau chẳng hạn) và nhà nước của tài phiệt (tư bản hoang dã thời kỳ đầu) cuối cùng đều phải ngã đổ và kết thúc. Chỉ có nhà nước của dân, thật sự của dân, thì mới bền vững lâu dài, vì dân là vạn đại.
Vì vậy, việc kiểm soát quyền lực vừa là giá trị nhân văn của một xã hội tiến bộ, phòng chống sự tha hóa của Nhà nước và xã hội, đồng thời là để thực hiện mục tiêu XHCN chân chính, để có được một nhà nước bền vững lâu dài phục vụ nhân dân.
Khi quyền lực không được kiểm soát thì mặt trái của nó chính là tác nhân quan trọng nhất làm tha hóa cán bộ, tha hóa những con người được trao quyền lực, rồi tha hóa cả bộ máy, làm cho bộ máy bị biến chất, không còn là nhà nước của dân, mà dần dần thành nhà nước phản bội nhân dân.
Trong bất kỳ điều kiện nào, sự tha hóa quyền lực ở cán bộ và các cơ quan lãnh đạo quản lý, đều là nguyên nhân lớn nhất làm cho đạo đức xã hội xuống cấp, văn hóa suy đồi, dân tộc bị mất dần sức mạnh nội sinh, xã hội trì trệ và quốc gia không thể hưng thịnh, không có đủ sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc, mục tiêu XHCN tốt đẹp mà nhiều người đã từng mong ước cũng trở nên xa vời và mơ hồ.
Lịch sử nước ta đã từng có nhiều lần do tha hóa quyền lực mà dẫn đến mất nước. Hầu hết các triều đại phong kiến Việt Nam đã từng bị sụp đổ vì tha hóa quyền lực. Triều đại sau được dân chúng ủng hộ lên thay, rồi cũng tha hóa tương tự, lặp lại như cũ. Ngay cả những triều đại đã một thời rất huy hoàng, có công lao to lớn bậc nhất với lịch sử dân tộc nhưng sau đó cũng tha hóa và sụp đổ (như nhà Lý, nhà Trần, Hậu Lê và Tây Sơn chẳng hạn).
Nhiều năm qua lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã rất nhiều lần đề ra chủ trương và kêu gọi phải chống tham nhũng, chống “lợi ích nhóm” tiêu cực, cũng đã mất nhiều công sức cho công việc khó khăn và vất vả này, nhưng kết quả vẫn còn rất hạn chế. Tình hình tham nhũng, “lợi ích nhóm” chẳng những không dừng lại, mà đang còn khá phổ biến và phức tạp, gây nhức nhối xã hội, đau đầu các cơ quan lãnh đạo đất nước.
Nó cứ lan rộng dần vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, của công việc quản lý và quản trị quốc gia, vào ngay trong các lĩnh vực mà trước đến nay thường được cho là trong sạch, thiêng liêng (như lĩnh vực dạy người, cứu người, an ninh quốc gia, nắm cán cân công lý để bảo vệ sự nghiêm minh, kể cả cơ quan ở cấp cao, cả nhà thờ, chùa chiền, cả lĩnh vực làm từ thiện, nhân đạo, chính sách đền ơn đáp nghĩa…).
Điều đó có nguyên nhân trực tiếp quan trọng nhất là chưa làm tốt việc kiểm soát quyền lực, nói thẳng và mạnh hơn là quyền lực về cơ bản chưa được kiểm soát, từ đó dẫn đến tha hóa cán bộ và các tổ chức trong bộ máy lãnh đạo quản lý.
Vũ Ngọc Hoàng/(VNN)
(http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/tieudiem/329103/co-nhung-nguoi-ban-re-to-quoc-vi-quyen-loi-ca-nhan.html)
-----------

34 nhận xét:

  1. Tên Ngọc Hoàng xưng gọi
    Nhưng lời lẽ Diêm Vương
    Đang còn lấy cộng sản
    Lòe người dân Thiên đường

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 16:14 22 tháng 9, 2016

    Tham quyền lực.
    Làm tất cả mọi việc xấu xa để tranh giành quyền lực.
    Thậm chí khi phải đứng trước sự lựa chọn giữa quyền lực và lợi ích quốc gia, vì vẹn toàn của Tổ quốc thì những kẻ đó sẵn sàng bán rẻ Tổ quốc để bảo vệ quyền lực của chúng
    Tôi không được xem nguyên văn mật ước Thanh đô, một việc làm khốn nạn, xấu xa của nguyên TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh đã dấu kín suốt gần 30 năm nay, chỉ để bảo vệ quyền lực của cá nhân mình và quyền lợi của ĐCSVN, họ đã thỏa thuận dâng Tổ quốc cho bè lũ bá quyền TQ.
    Đến hôm nay, trò khốn nạn đó đã lộ ra rồi và nhiều kẻ trong hàng ngũ kế tiếp đang không ngừng thực hiện nhưng âm mưu thủ đoạn của mình.
    Vải thưa không che được mắt Thánh.
    Bọn phản bội không che được nhân dân.
    Ông TBT tự nhiên chui vào lãnh đạo trực tiếp Bộ Công an cũng là một trong những âm mưu dơ bẩn đó.
    Việc làm đê hèn đó Bộ CA biết, nhân dân biết, Trời biết
    Sẽ đến lúc bọn khốn kiếp sâu mọt phản bội Tổ quốc phản bội nhân dân này sẽ phải trả giá.
    Rồi xem.
    Trời có mắt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhìn cách bọn chúng bắt dân học tiếng Hán ( chúng chối đó không phải tiếng Tàu) tiếng nga đủ biết hiệp ước Thành đô có nội dung gì rồi

      Xóa
    2. Vũ ngọc Hoàng chỉ đưa ra hiện tượng để giải thích loanh quanh đánh lừa sự chú ý của người dân về bản chất phản động lưu manh của đảng cs, chứ không có tính chất nhận tội cho đảng, mà chỉ để chối tội cho đảng và chính hắn mà thôi .
      (ta nên nhờ Tuyên giáo là những kẻ lừa bịp chuyên nghiệp của đảng csVN dùng lý luận để mê hoặc lừa bịp dân chúng, với cách tuyên truyền nhồi sọ ngu dân, Tuyên giáo đã lôi kéo quần chúng theo đảng chết cho đảng giành quyền cai trị dân tộc như ngày nay. Trong các tội do đảng csVN gây ra thì tội của bè lũ tuyên giáo đảng csVN là tội nguy hiểm nhất, đem lại hậu quả lớn nhất, lâu dài nhất. Vũ Ngọc Hoàng là phó ban tuyên giáo TW , một kẻ lừa bịp chuyên nghiệp, hắn viết bài này để chạy tội cho hắn mà thôi.

      Xóa
    3. Nặc danh12:58 Ngày 24 tháng 09 năm 2016 nói rất chuẩn !

      Xóa
  3. Nhì cái măt trơ trẽn tội đồ ba X lại càng thấy nhục cho một đất nức có 4000 năm lịch sử, với 90 triệu người mà để một thằng ngợm lãnh đạo hàng chục năm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bạn.
      Nguyền rủa cả gia đình thằng X! Con nó, Phượng, ủi trắng xương mồ mả người ta để cướp đất Văn Giang!

      Xóa
  4. Bài viết rất sâu sắc và đúng vấn đề mà nhiều người yêu nước trăn trở. Đó là tình trạng quyền lực nhà nước VN đang bị lạm dụng và tha hóa. Cán bộ lãnh đạo các cấp từ chỗ có uy tiến được nhân dân và đảng viên tín nhiệm , sau khi có quyền chức thì biến chất về đạo đức, lối sáng. Thậm chí biến quyền lực nhân dân ủy thác thành quyền lực của phe nhóm lợi ích và gia đình trị.Biến nhân dân người làm chủ quyền lực thành người bị thống trị . VN hiện nay gần như là Nhà nước tư bản hoang dã đầu thế kỷ 21, mang màu sắc nhà nước tài phiệt tư bản đỏ. Hệ quả vô cùng đau lòng là :" Con không kính cha, trò không trọng thầy, binh kiêu, tướng thoái, sĩ phu ngoảnh mặt"

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cứ tưởng ông Vũ Ngọc Hoàng là cán bộ cao cấp của Đảng CSVN ,Lại là tuyên giáo nữa,nên là kẻ ngu trung -ngoài mớ giẻ rách CN Max Lê -Mao ra ,không biết cái gì nữa .Hóa ra ông vẫn biết đấy chứ- nhưng khi tại chức ong không dám nói ra ,vì sợ đang cho đi mò tôm .Này về hưu ông mới nói .Không biết ông có theo bè lũ bán nước N-P-Trong không ?

    Trả lờiXóa
  6. Không có thứ quyền lực nào là không kiểm soát cả,dù là chế độ tổng thống.
    Nhưng khi một tổ chức chính trị,một Nhà nước đã phản bội Tổ quốc ,phản bội tổ chức chính trị của chính họ là thành viên thì quyền lực họ được phân công trở thành công cụ để phản bội.
    Xưa nay,trên cái nước nhỏ này thôi,biết bao cái gọi là chính phủ,Nhà nước đã phản bội chính nó từ con người nắm quyền lực...Và thực tế nó bị lật đổ hoặc một cuộc cách mạng để lật đổ nó.
    Ngày nay,họ chạy theo đồng tiền tội ác,nên cấp trên không bao giờ kiểm tra cấp dưới,đến mức chỉ một nhân viên cấp phường cũng hành hạ và nhận tiền công một cán bộ Việt Cộng mới làm chế độ chính sách cho họ.
    Một chế độ sẽ sụp đổ khi chính công chức và lãnh đạo của chế độ đó đào mồ.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  7. Không có thứ quyền lực nào là không kiểm soát cả,dù là chế độ tổng thống.
    Nhưng khi một tổ chức chính trị,một Nhà nước đã phản bội Tổ quốc ,phản bội tổ chức chính trị của chính họ là thành viên thì quyền lực họ được phân công trở thành công cụ để phản bội.
    Xưa nay,trên cái nước nhỏ này thôi,biết bao cái gọi là chính phủ,Nhà nước đã phản bội chính nó từ con người nắm quyền lực...Và thực tế nó bị lật đổ hoặc một cuộc cách mạng để lật đổ nó.
    Ngày nay,họ chạy theo đồng tiền tội ác,nên cấp trên không bao giờ kiểm tra cấp dưới,đến mức chỉ một nhân viên cấp phường cũng hành hạ và nhận tiền công một cán bộ Việt Cộng mới làm chế độ chính sách cho họ.
    Một chế độ sẽ sụp đổ khi chính công chức và lãnh đạo của chế độ đó đào mồ.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  8. Trong mấy chục ngàn Tiến sỹ VN hiện tại thì TS Vũ Ngọc Hoàng có bài viết này rất được, ông đã dám cả gan nói thẳng, nói thật hiện thực xã hội VN: " Trong bất kỳ điều kiện nào, sự tha hóa quyền lực ở cán bộ và các cơ quan lãnh đạo quản lý, đều là nguyên nhân lớn nhất làm cho đạo đức xã hội xuống cấp, văn hóa suy đồi, dân tộc bị mất dần sức mạnh nội sinh, xã hội trì trệ và quốc gia không thể hưng thịnh, không có đủ sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc, mục tiêu XHCN tốt đẹp mà nhiều người đã từng mong ước cũng trở nên xa vời và mơ hồ".
    Thật vậy đến nay CNXH chỉ mơ hồ mà thôi, hệ thống XHCN ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ một cách nhanh chóng vì người dân ở các nước đó nhận thức được sự vô lý của một tầng lớp lừa phỉnh đè đầu, cưỡi cổ nhân dân: Tháng 11 năm 1989, Đại hội lần thứ 14 Đảng Cộng sản Romania (PCR) chứng kiến Ceauşescu, khi ấy 71 tuổi, tái đắc cử một nhiệm kỳ lãnh đạo 5 năm nữa. Đến ngày 25 tháng 12, vợ chồng Ceauşescu bị một toà án quân sự xử tử hình. Sau đó năm 1991 Liên Xô và các nước XHCN Đông ÂU sụp đổ.
    Còn ở VN ta Nguyễn Trãi đã đúc kết trong Bình Ngô đại cáo:
    "Vừa rồi:
    Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,
    Để trong nước lòng dân oán hận".
    Và cái gì đến đã phải đến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Liên xô sụp đổ là do Gorbachyov tự giải thể nó chứ đâu phải tự nó sụp đổ đâu mà nói thế. Cái sai của ông ấy là không chuẩn bị sẳn một mô hình hậu Liên xô, nên dẫn đến đất nước hỗn loạn và sau đó lại được thay thế bằng một nền độc tài giải hiệu do Yelsin đứng đầu và truyền ngôi lại cho Putin. Kể ra, Gorbachyov là công thần của đất nước! Nói về từ bỏ quyền lực và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đất nước không rơi vào hỗn loạn thì Theinsein là người làm tốt nhất không ai bằng, ông đã từ bỏ quyền lực và đưa đất nước Myanmar đến với nền dân chủ thực sự.
      Trở lại vấn đề của Việt Nam, với sự tham lam, ngu dốt, độc tài và hèn hạ của giới chóp bu như hiện nay thì vấn đề dân chủ, dân quyền là rất xa vời và quan trọng hơn, việc chuyển tiếp mềm như Myanmar hay chí ít như Liên xô là điều không thể xảy ra trong tương lai gần. Mà đã không chuyển đổi mềm được thì với lực lượng dân chủ hiện nay quá mỏng, kèm theo nhận thức về quyền con người của người dân còn thấp nên càng khó có sự thay đổi trong tương lai gần. Đất nước này sẽ còn bị doạ đày rất lâu nữa mới mong có sự thay đổi.
      Bi quan và buồn.

      Xóa
  9. Mấy ổng bả nguyên tâm tư tâm hự nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Thưa ông Hoàng!
    Chỉ cần công khai tài sản của tất cả những thằng uỷ viên trung ương,cả cựu lẫn kim,cùng đám vợ con cháu chắt thì chỉ vài tháng sau,"đảng ta" sẽ giống y chang Liên Xô cuối thập niên 80.
    Vì rứa nên "đảng ta" giấu chuyện đó còn kĩ hơn cả mèo giấu cứt.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi yêu quý tôn trọng Nguyễn Hữu Vinh và những người dũng cảm đấu tranh vì nhân quyền và hạnh phúc nhân dân. Có đa đảng mới có dân chủ và tiến bộ xã hội.

    Trả lờiXóa
  12. Ông Hoàng nói đúng nói hay, nói thẳng nhưng đến chỗ "làm thế nào để kiểm soát quyền lực" thì..tắc! Hiện nay trong XH ta nói chung có tình trạng thế này: nêu ra thiếu sót, "bất cập " thì giỏi nhưng rất ít người đề xuất giải pháp cho nan đề, hoặc né tránh,hoặc chỉ chung chung, vô thưởng vô phạt. Bởi lẽ để kiểm soát quyền lực tất yếu phải đổi mới thể chế chính trị,cách tân một hệ thống quyền uy đang bị lỗi nghiêm trọng( lỗi hệ thống ) theo hướng dân chủ hóa thực chất. Yêu cầu đó sẽ dẫn đến đa nguyên, tam quyền phân lập,làm suy giảm vai trò độc quyền của Đảng CS đang làm chỗ núp cho các nhóm lợi ích từng ngày từng giờ tranh ăn và tìm chỗ ẩn náu v.v.Khi cac thế lực nắm quyền không tự chuyển hóa theo chiều hướng tốt lên thì nhân dân sẽ buộc phải ra tay- không có cách nào khác.

    Trả lờiXóa
  13. Vì ghế bán cả thể xác lẫn tâm hồn, sự xấu hổ, họ hàng ruột thịt, bạn bè đồng chí.... nhân dân tổ quốc là cái đinh rỉ

    Trả lờiXóa
  14. ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM THẬT SỰ LÀ ĐẢNG BÁN NƯỚC HẠI DÂN XUẤT SẮC NHẤT TRONG LỊCH SỬ 4000 NĂM VẺ VANG CỦA DÂN TỘC .86 năm qua là một vết nhơ không bao giờ gột rửa được của Đảng -Hàng ngàn năm sau ,dân tộc này-đất nước này luôn luôn nguyền rủa Đảng /

    Trả lờiXóa
  15. theo quy luat mot xa hoi buoi dau so khai roi hung thinh cuoi cung se bi diet vong che do cong san cua tase nhu vay

    Trả lờiXóa




  16. Vừa nhận được tin vui : Em - Tòng Thị Phóng lại về với Nhân Dân
    ********************************************


    quochoi.vn/content/tintuc/NewsImages/2012/09/02/pct-phong-020912-480a2.jpg



    Ngay giữa buổi họp Bộ Chính trị
    Em không còn thòm thèm ngồi làm vì
    Giận hờn vỗ đít đứng lên cái mông rổ
    Như chiếc thuyền thúng đủng đỉnh bỏ đi
    Tiếng nói oang oang còn vang lại mãi !
    ''Vì Phóng không tiền thành con chi chi
    Nên Phóng bị loại ra chẳng tiếc thương gì !''


    http://i61.tinypic.com/1zogosj.jpg


    - ''Thôi về với Anh vòng tay rộng lượng
    Bao dung đón Em về như Vinh quy
    Bái Tổ về với Toàn Dân tha thứ
    Bọn hại Dân bưng bô Tàu béo phì
    Chúng chỉ kim tiền vì Mỹ kim Tàu tệ
    Đến độ bán Nước chẳng sợ khinh khi
    Thôi về với Anh nghe Em nha Phóng
    Đón kẻ lầm đường nay giác ngộ Vinh quy
    Mỗi ngày Em anh mình rung chuông gõ trống
    Thức tỉnh Đồng bào thấy rõ Bác và Đảng ni …. ''


    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện
    cảm tác nhân đọc đoạn văn

    ''Di sản mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để lại là tinh thần kim tiền, vì mỹ kim mà phục vụ, đến độ Tòng Thị Phóng vỗ đít đứng lên, giận hờn nói giữa bộ chính trị, “vì Phóng không có tiền nên Phóng mới bị loại ra”.
    Ai nhiều tiền nhất, người đó sẽ làm chủ tình thế.''
    Sao Băng (viet-studies)

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết hay, nhiều luận cứ thuyết phục. Có một chỗ in sai, đề nghị sửa lại. Liên Xô không có lực lượng an ninh Caribê mà chỉ có KGB. KGB (chuyển tự của КГБ) là tên viết tắt trong tiếng Nga của Комите́т госуда́рственной безопа́сности là "Ủy ban An ninh Quốc gia". Cảm ơn anh Bồng đăng nhiều bài bổ ích.

    Trả lờiXóa
  18. "Thằng này đảng viên nhưng tốt"

    Trả lờiXóa
  19. Xã hội này loạn rồi. Bắt đầu từ việc tuyển chọn nhân sự. Mua quan bán chức, tiêu chí lựa chọn là có thật nhiều tiền. Chính cái tiêu chí đấy đã chọn cái bọn ăn cắp tiền của nhà nước để chạy chức. Và chính cái tiêu chí ấy mà hơn chục năm nay đã chọn toàn những thành phần vô đạo đức, bất tài lên làm quản lý doanh nghiệp nhà nước.... Bảo sao mà tiền của nhà nước lại mất càng ngày càng nhiều như thể . Ăn cắp ngày càng trắng trợn như thế.......

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết hay sâu sắc. Một nhân cách lớn ở vị trí đỉnh cao tối thượng có thể vượt qua chính mình để kiểm soát quyền lực phục vụ nhân dân. Nhưng tập trung quyền lực tuyệt đối sẽ để lại hậu quả khôn lường cho thế hệ sau khi không còn nhân cách lớn đó nữa, quyền lực sẽ dần bị tha hóa tất yếu dẫn tới sụp đổ chế độ chính trị. Cách tốt nhất để kiểm soát quyền lực là phải biết chia sẻ quyền lực, xây dựng thể chế chính trị đa nguyên, tam quyền phân lập. CNXH chân chính mà tác giả nhắc đến hai lần thực chất là CNXH dân chủ, quyền lực thực sự và luôn thuộc về nhân dân.

    Trả lờiXóa
  21. Xét qua hơn ¾; thế kỷ qua. Đảng CSVN đã:
    - Công khai “cướp” chính quyền từ tay nhân dân mà đại diện là học giả TrầnTrọng Kim làm Thủ tướng.
    - Đảng CSVN lừa bịp nhân dân VN, xé bỏ hiệp định Genève để tiến tới bầu cử tự do thống nhất đất nước mà chính ông Phạm Văn Đồng đại diện chính phủ VNDCCH đã nêu lên ở điểm thứ 3 trong 8 điểm của hiệp.
    - Đảng CSVN âm mưu dùng vũ lực cưỡng chiếm Miền Nam VN rõ ràng qua việc cài đặt cán bộ nòng cốt ẩn nấp lại Miền Nam không đi tập kết ra bắc như trong hiệp định đã ghi để làm cơ sở hậu thuẫn cho đoàn quân Nam tiến cưỡng đoạt Miền Nam VN sau này.
    - Đảng CSVN cúi đầu tuân lênh cộng sản đệ tam QT Nga-Tàu giết hại gần 500 ngàn nông dân VN vô tội đồng thời sách nhiễu gây tang thương cho hơn 500 ngàn người thân khác của các nạn nhân qua CSRĐ phải thừa chết thiếu sống và chết dần chết mòn đầu sông cuối bãi… trong nhiều năm sau đó.
    - Đảng CSVN cúi đầu làm nô lệ, làm bồi thần cho CS Nga-Tàu lùa gần 5 triệu nam nữ thanh niên VN làm mồi đốt dãyTrường Sơn thực hiện giấc mơ vĩ cuồng nhuộm đỏ cả vùng Đông Nam Châu Á.
    - Sau khi cưỡng chiếm Miền Nam VN chấm dứt chiến tranh bằng bom đạn thì đảng CSVN thực hiện cuộc chiến tranh khác giữa đảng CSVN và nhân dân Miền Nam VN. Lùa hàng trăm ngàn quân dân cán chính VNCH lên rừng núi lao động khổ sai, bệnh tật đói khát… cho thân tàn ma dại, chết chóc rải rác khắp núi rừng trong ý thức trả thù đê tiện mà vợ con các nạn nhân đến giờ này có người còn chưa tìm thấy được cốt xương.
    - Áp chế vợ con của các nạn nhân đang bị tập trung gọi là “cải tạo” phải bỏ nhà cửa lên rừng gọi là đi “Kinh tế mới” đói khát cô đơn bệnh tật nước mắt và máu trải dài khắp lối đi. Có kẻ phải gieo mình tự vận vì cùng đường tắc lối khi ngược xuôi mua bán kiếm cơm nuôi con, thăm nuôi chồng mà bị công an thuế vụ tịch thu hàng hóa tài sản vì chính sách “cấm chợ ngăn sông” mà các trạm kiểm soát trải dài trên khắp nước.
    - Dùng chính sách hà khắc, man rợ khiến cho cả triệu nhân dân Miền Nam phải vượt biển, núi rừng bỏ nước ra đi khiến cho kẻ thì phơi xác trên non người làm mồi cho cá dữ, đàn bà con gái phải bị hải tặc làm nhục rồi xác thân cũng chìm vào lòng biển, sóng dữ cuốn trôi nhận chìm mười phần chết tám.
    - Người dân còn lại sống dưới chế độ của đảng CSVN thì thân phận toi đòi còn thua con thú, bị bóc lột tận xương tủy, chính sách dã man qua các chiến dịch X1, X2, X3… biến thành phố trở thành điêu tàn hoang dại… người dân không làm chủ được bản thân mình. Nhà cửa tài sản bị kiểm kê đuổi ra khỏi nhà lúc nào chưa biết. Dân quê thì bị lùa ra các HTX nông nghiệp với thân phận trâu bò cấy cày rồi thu hoạch đem về kho cho đảng. Rồi những năm qua lại cướp luôn cả đất vườn nhà cửa biến thành kẻ trôi sông lạc chợ khắp đầu bãi cuối gành, công viên chợ búa không nơi nương tựa che nắng đụt mưa trở thành dân oan mà trên toàn cõi hành tinh này chưa nơi nào có được. Ai phản kháng thì bị lực lượng côn an, côn đồ đánh đập hành hung dã man, tù đày khảo tra chưa biết sống chết thế nào?
    - Đối với ngoại bang thì đảng CSVN cúi đầu thần phục bán rẻ giang san tham quyền trục lợi. Âm thầm lén lút ký kết các văn kiện bán nước cầu vinh. Từng bước giao nộp biển đảo, núi rừng biên cương Tổ Quốc. Xem nhẹ dân mình mà xem trọng giặc ngoại xâm trá hình dưới nhiều hình thức.
    - Lừa dối nhân dân bất cứ lúc nào có thể từ ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, y tế thì vô cảm, man rợ xem mạng sống người dân như cỏ rác, kinh doanh bóc lột trên thân xác từng bệnh nhân không thương tiếc. Giáo dục thì nhồi sọ, chàm hóa trí não con em từ những ngày đầu mới bước vào trường, dạy lừa dối với mọi người từ tấm bé sau này thì lừa dối người thân ông bà cha mẹ và cả chính mình… chỉ biết trung thành nghe theo đảng.
    - Lùa lao động ra làm oshin cho ngoại bang thu lợi về trên từng xác người.
    - Xem nỗi nhục của người dân là hạnh phúc riêng của đảng viên cán bộ CSVN.
    - Xem nỗi nhục Quốc thể là món quà dâng lên cho quan thầy để mưu lợi cho bản thân, gia đình bè nhóm.

    Trả lờiXóa
  22. Nói trắng phớ ra cho nó lành:
    Thực chất THAM NHŨNG LÀ BẢN CHẤT CỦA MỌI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐỘC ĐẢNG TOÀN TRỊ, NÓ LÀ MỤC ĐÍCH TỒN TẠI, LÀ THUỘC TÍNH BẤT BIẾN CỦA MỌI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI nhưng nó tác oai tác quái nhất là với các chế độ độc đảng cs toàn trị trong đó tiêu biểu là đảng csVN.
    Vì thế, đảng csVN không thể chống tham nhũng, traí lại, phải giữ tham nhũng để nuôi đảng (nếu không được tham nhũng thì những đảng viên kết nạp 10 năm lại đây chắc không ai xin vào đảng làm gì?). cho nên tổng bí thư nguyễn phú trọng kêu gọi “đánh chuột không được làm vỡ bình” (lưu ý đấy mới là đánh chứ không dám và không đươc giết chuột đâu nhé; hay khẩu hiệu "đả hổ diệt ruồi" cũng vậy- chỉ là đả hổ thôi, không được giết hổ đâu đấy !); những đồng chí bị đang đem ra "chống" đều là những đồng chí đã tham nhũng quá lộ liễu đến nỗi người dân quá kêu gào phẫn uất, do đó, không thể làm ngơ được, thì bộ chính trị buộc phải trừng trị về tội làm lộ mánh tham nhũng, tội làm mất mặt đảng chứ không phải chống những kẻ này vì chúng làm mất của cải tiền bạc của dân.
    (Hai Lúa miền Tây)

    Trả lờiXóa
  23. Ông Hoàng đã nói được 8/10 điều cần nói, tức là đã tiệm cận chân lý đấy. Nhưng ông vẫn chưa nói đa nguyên đa đảng là chưa đến nơi. Không nên sợ dân lựa chọn sai đảng cầm quyền. Có sai thì cũng chỉ mất một nhiệm kì chừng 4 hay 5 năm chi đó thôi chứ không phí hoài đến 40, 50 năm (cho rộng lượng là chỉ kể từ ngày thống nhất đất nước) như thời gian vừa qua.

    Trả lờiXóa
  24. Đề nghị chuyển tới ngài NPT và phe cánh một thông điệp sau đây: Đại đa số nhân dân VN có thể tha thứ cho bất kỳ quan chức mang danh CS nào đã chót tham lam vơ vét tiền của trong nhiệm kỳ dể làm giàu bất chính nhưng không làm tay sai bán nước cho Trung Cộng; nhưng nhân dân không bao giờ tha thứ cho kẻ nào dựa vào quan thầy Đại Hán để duy trì quyền lực cá nhân ,phe nhóm, dù vin vào bất kỳ lý do gì,kể cả chống tham nhũng.xây dựng CNXH v.v.

    Trả lờiXóa
  25. Hãy nhìn vào mô hình quản trị tại các nước phát triển. Tại sao đất nước họ phát triển được? nếu không là mô hình: Nhà nước tam quyền phân lập; nền kinh tế thị trường tự do; Xã hội dân sự và nền báo chí tự do?. Muốn như vậy ĐCSVN không thể mãi dựa vào điều 4, để thống trị đất nước này mãi được.

    Trả lờiXóa






  26. Đi giữa Mùa Thu Paris đầu Thế kỷ 21, buồn thương tiếc Phạm Trọng lầm lạc gần giữa Thế kỷ 20 .. ..
    *****************************************



    https://www.youtube.com/watch?v=c4j0H0DxNeA


    Ai từng ra đi Mùa thu tháng Tám
    Mùa Thu bội phản phản bội bạo tàn
    Như Mùa Đông tháng Mười ấy
    Mạc Tư Khoa Hoa Tuyết thương tang
    Paris lỡ ra đi Mùa Thu một thuở
    Mùa Thu chẳng còn lật sang trang
    Lầm ra đi Mùa Thu nơi Vạn Tượng
    Ai oán vườn Lục Xâm Bảo mênh mang
    Sương rơi che Phố La Tinh quán trọ
    Mùa Thu Paris muôn thuở rơi lá vàng
    Giã từ chia ly não nề Dạ khúc
    Sông Seine lững lờ đa tình đa mang
    Anh về Sài Gòn thay vì Hà Nội
    Khu đại học xá Vạn Hạnh mơ màng ...
    Phím Dương cầm theo tiếng hát Bùi Thiện
    Sài Gòn định mệnh sẽ thương tang
    Mùa Xuân toàn thắng thành toàn bại
    Nay thành Bên thua cuộc bẽ bàng
    Sài Gòn Lớn vọng gọi Sài Gòn Nhỏ
    Đôi bờ Thái Bình Dương vọng âm vang



    Phố La Tinh - Mùa Thu Paris 2005
    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện



    Trả lờiXóa
  27. TRUNG THU NHỚ THƯƠNG

    Trung thu trong sáng như gương
    Trăng Rằm soi tỏ nẻo đường đã qua
    Bẩy mươi năm Rằm trong ta
    Trẻ già thử gẫm xem ra thế nào
    Đã nhầm trong “tưởng”xôn xao .?
    Cứ tin độc lập lẽ nào: tỏ ra ?
    Đảng là cái bọn tà ma …
    Trăm phần theo lối Mao già dẫn đưa
    Tâm toan thu lấy Biển Bờ
    Gom vùng Đông Á răng quờ tận nơi
    Hãy mau tỉnh lại con người
    Chớ u mê dại để đời hại ta
    Ruộng nương đất cát sơn hà
    Cộng sản thu hết dân ta còn gì .?

    Rằm trung thu 2016
    Bùi Quang Thanh Ngọc Câu Hải Dương

    Trả lờiXóa
  28. Bài của Ô Hoàng dã gãi đúng chỗ ngứa ngáy nhất của người dân Việt hiện nay nên được công dân mạng rất quan tâm chia sẻ. Xin nêu lên một hiện tượng nữa gàn đây nhất để chứng minh có một chủ trương, một bộ máy ,nhiều kẻ dang âm mưu "bán rẻ Tổ quốc vì quyền lợi cá nhân". Đó là đề xuất của Bộ GD- ĐT đưa tiềng TRung thành ngoại ngữ chính trong trường phổ thông . Xin không đề cập đến khía cạnh học thuật của v/đ, chỉ cần suy ngẫm một chút cũng có thể nhận ra đây chính kế hiểm của những kẻ bán nước, muốn chuẩn bị điều kiện để năm 2020 nước ta trở thành khu tự trị của TQ như thỏa thuận trong mật ước Thành Đô.Rất mong nhân dân lên tiếng mạnh mẽ phê phán kịch liệt chủ trương này của những kẻ lợi dụng quyền lực không bị kiểm soát để bán nước cầu vinh. Đề nghị truy tìm tác giả của kế hoạch này, yêu cầu trả lời trước công luận, điều tra nhóm quyền lực chỉ đạo Bộ GD- ĐT, kể cả Ban Tuyên giáo hay TBT v.v.

    Trả lờiXóa
  29. Đúng là không nên đưa tiếng trung quốc vào trường phổ thông. Ai thích học thì tự đi học ở các trung tâm. Với lại học sinh bây giờ học quá nhiều rồi, tiếng Anh là tiếng quốc tế nén cần học, đừng làm khổ các cháu. Với lại dân mình bay giờ đang ghét trung quốc , các bác làm thế để kích động dân nổi loạn à...?

    Trả lờiXóa