Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Ngư dân cần biết: VẤN ĐỀ PHÁP LÝ CỦA VỤ KIỆN FORMOSA

Vụ kiện Formosa, nếu hình thành bằng con đường pháp lý, đánh dấu một bước ngoặt về mặt tố tụng và nhận thức của người dân trong một nền tư pháp ở một đất nước mà vốn người ta rất sợ kiện tụng để đòi lại quyền lợi bị xâm hại của mình.
Các ngư dân cần đưa ra yêu cầu khởi kiện rõ ràng như:
1. Yêu cầu bồi thường các khoản thiệt hại trực tiếp: như thuỷ hải sản nuôi bị chết, mất thu nhập từ khai thác biển, dịch vụ biển kể từ khi xảy ra thảm hoạ, tiền thiệt hại tính mạng, sức khoẻ, phải điều trị chữa bệnh (nếu có), tiền trả nợ ngân hàng, cá nhân, tổ chức khác (gồm cả gốc và lãi quá hạn), tiền phải đầu tư phương tiện, thiết bị và sinh kế mới,...
2. Các thiệt hại phái sinh như bị huỷ hợp đồng, bị phạt cọc, phải bồi thường cho bên thứ ba vì không thực hiện được cam kết, dịch vụ vì xảy ra thảm hoạ;
3. Khắc phục hậu quả về mặt môi trường, môi sinh một cách liên tục và trong thời hạn 05 năm để phục hồi được môi trường biển an toàn;
4. Chấm dứt các hoạt động xả thải trực tiếp ra biển, sông, hay nguồn nước dân sinh. Phải thực hiện đầu tư xây dựng lại toàn bộ quy trình xử lý chất thải.
6. Yêu cầu hủ bỏ các quyết định hành chính về giấy phép cho Formosa xả thải không đúng quy định của pháp luật (yêu cầu huỷ quyết định cá biệt trong vụ án dân sự).
Trong vụ án này, Chính phủ sẽ phải đóng vai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan mà tham gia tố tụng vì đã tự thương lượng, thoả thuận và nhận số tiền bồi thường là 500 triệu đô la từ Formosa thay cho ngư dân mà không được sự uỷ quyền của họ.
Formosa có hai lựa chọn, hoặc Formosa (bị đơn) có thể trực tiếp bồi thường cho nguyên đơn (những người đứng đơn kiện) thông qua bản án và sau đó Formosa có thể đàm phán, thương lượng với Chính phủ để lấy lại số tiền 500 triệu đô la, hoặc Formosa khởi kiện Chính phủ để lấy về số tiền 500 triệu đô la đã thanh toán bằng một vụ án dân sự đòi lại tài sản. 
Hoặc có thể xảy ra, ba bên, gồm - những người đi kiện, Chính phủ và Formosa - có thể ngồi lại với nhau và "thương lượng thành" tại giai đoạn chuẩn bị xét xử về một phương án giải quyết thoả đáng khác, nếu nó được sự đồng thuận của ít nhất là từ phía nguyên đơn (toàn thể người kiện) và bị đơn (Formosa).
Đây sẽ là một vụ án thực sự hay và có rất nhiều vấn đề pháp lý để bàn tới.
-----------

12 nhận xét:

  1. Tôi đề nghị các luật sư cần tư vấn cụ thể hơn cho từng bước khởi kiện của ngư dân hơn nữa. Và nhất là khởi jieenj về sự hao tổn thần kinh của cong nười về lo lắng, đau khổ, thất vọng trước cuộc đời của họ. Cái này vô hình, vô ảnh nhưng cực kỳ lớn. Ai biết ngững cái chết trước tuổi của từng người không có bàn tay ma quỷ Formosa?

    Trả lờiXóa
  2. Thưa luật sư, đó là nhà nước pháp quyền. Làm được như luật sư tư vấn đã xóa được ám ảnh của câu thơ của Tản Đà- Nguyễn Khắc Hiếu viết từ năm 1927: "Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn, cho nên quân nó dễ làm quan" được chưa. Dân ta đang bước những bước dài trên con đường văn minh do tiến bộ của truyền thông mang lại, mà cụ thể không ai có quyền độc hưởng thông tin, cũng không có công cụ nào ngăn cản được tán phát thông tin. Mấy lời thô thiển xin được chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Dự cảm là, thằng Formosa không thể "hoạt động" (làm trò giết người) nổi với NDVN!

    Trả lờiXóa
  4. Pháp lý thì nhân dân và luật sư không thiếu.
    Chỉ e rằng không thắng được đảng lý.

    Trả lờiXóa
  5. Toàn dân tộc hãy vùng lên

    Trả lờiXóa
  6. Kiện ở đâu chứ kiện tòa của dân do dân vì dân, mà dân quyết thì dân chịu chớ ai chịu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày bị đơ rồi à, DLV, ăn nói mèo mả gà đồng vậy?
      Phải hành động mới ra ngô ra khoai chứ?!

      Xóa
  7. Đoàn kết Đoàn kết Đoàn kết lại sẽ Thành công ...chúc mừng bà con Miền Trung .
    Những người là công an đừng gây thêm Tội ác nữa sẽ có quả báo .

    Trả lờiXóa
  8. Đồng bào ơi! hãy đọc kỹ đi,đây là những điều rất cần cho chúng ta trong cuộc chiến pháp lí chống lại bọn hủy hoại môi trương sống trên đất nươc chúng ta."vượt ngàn vạn đau thương,nươc mắt như cạn rôi,gái trai cùng đứng lên cứu cuộc đời...Hãy đứng lên hỡi mỗi người dân nước Việt."

    Trả lờiXóa
  9. Cuộc đấu tranh này sẽ lâu dài, và CẦN CÓ SỰ ĐÓNG GÓP CỦA TOÀN DÂN! Dĩ nhiê, đồng bào Giáo dân Quỳnh Lưu, Nghệ An không chỉ đòi quyền lợi và Công lý cho riêng họ!
    Do vậy phải đảm bảo Vụ xử đầu tiên và cuối cùng của hơn 500 Nguyên đơn phải xẩy ra, cho dù tại Tòa án Kỳ Anh, Tòa án Hà Nội hay Tòa án La Hay, Hà Lan...Sau đó sẽ có gần 500000 đơn!
    Một vụ kiện của Lịch sử Tư pháp Quốc tế!

    Trả lờiXóa
  10. Cuộc đấu tranh này sẽ lâu dài, và CẦN CÓ SỰ ĐÓNG GÓP CỦA TOÀN DÂN! Dĩ nhiên, đồng bào Giáo dân Quỳnh Lưu, Nghệ An không chỉ đòi quyền lợi và Công lý cho riêng họ!
    Do vậy phải đảm bảo Vụ xử đầu tiên và cuối cùng của hơn 500 Nguyên đơn phải xẩy ra, cho dù tại Tòa án Kỳ Anh, Tòa án Hà Nội hay Tòa án La Hay, Hà Lan...Sau đó sẽ có gần 500000 đơn!
    Một vụ kiện của Lịch sử Tư pháp Quốc tế!

    Trả lờiXóa
  11. Ta phải tự hào mà nói còn Công giáo đất nước còn,dân tộc hưng thịnh.giờ tôi chỉ còn tin mỗi Công giáo mà thôi!!

    Trả lờiXóa