Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Mỹ cảnh báo: Sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc vi phạm luật lệ quốc tế

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 5 tháng 9 năm 2016. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo sau khi kết thúc
Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 5 tháng 9 năm 2016.

                                                                                                          Ảnh: Reuters.

Hoa Kỳ cảnh báo sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc vi phạm các luật lệ và quy tắc của quốc tế.

Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt với CNN phát sóng hôm 4/9, Tổng thống Barack Obama khẳng định: ‘Nói tới các vấn đề liên quan đến an ninh, khi anh đã ký một hiệp ước kêu gọi sự phân xử trọng tài quốc tế xung quanh các vấn đề hàng hải thì chuyện anh lớn hơn các nước như Philippines hay Việt Nam không phải là lý do để anh thoái thác và giương oai diễu võ.’ ‘Anh phải tuân thủ luật quốc tế,’ ông Obama nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói trước việc Trung Quốc vi phạm luật lệ và quy tắc quốc tế, như trong các trường hợp ở Biển Đông, hoặc trong cách hành xử của Trung Quốc về chính sách kinh tế, Hoa Kỳ đã tỏ lập trường cứng rắn. Ông Obama nói ‘Chúng tôi đã chỉ rõ cho họ thấy rằng sẽ có hậu quả.’
Tổng thống Obama nói thêm rằng ông đã cố gắng truyền tải thông điệp tới Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc rằng một phần trong sức mạnh Hoa Kỳ chính là sự tự chế.
Đáp câu hỏi về số phận của thỏa thuận Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP giữa bối cảnh cả hai ứng viên Tổng thống thuộc lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa là Hillary Clinton và Donald Trump lẫn Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đều chống đối, ông Obama nói các yếu tố chính trị xung quanh vấn đề thương mại luôn luôn phức tạp, và theo ông, một số chỉ trích về TPP là sai trái.
Trong cuộc phỏng vấn với CNN trước chuyến công du cuối cùng của ông Obama tới châu Á, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng nói rằng Washington muốn Bắc Kinh đảm trách trách nhiệm lớn hơn ‘không chỉ đối với người dân của họ, mà còn đối với các vấn đề và các xung đột quốc tế, cho dù đó là vấn đề biến đổi khí hậu hay cứu trợ thảm họa hoặc đối phó với các vấn đề như Ebola.’(VOA)
______

Khó tránh chiến tranh trên biển giữa Mỹ và Trung Quốc?

Người dân ở Hà Nội biểu tình chống Trung Quốc ngày 14 tháng 3, 2016, nhân dịp kỷ niệm trận đánh ở bãi đá ngầm Gạc Ma đã làm 64 lính Việt Nam thiệt mạng. (Hình: Getty Images)
WASHINGTON (NV) – Sẽ khó tránh một cuộc chiến tranh trên biển giữa Mỹ và Trung Quốc vì tham vọng đế quốc và bá quyền bành trướng của Bắc Kinh?
Một bài phân tích của tác giả Seth Cropsey trên trang mạng “realclearpolitics.com” nêu ra những chỉ đấu dẫn đến những phân tích của ông mà nếu Mỹ không thay đổi chính sách trong khi Bắc Kinh tiếp tục lấn tới, nguy cơ bùng nổ chiến tranh giữa hai nước có thể khó tránh.
Ông Seth Cropsey, một sĩ quan Hải Quân nghỉ hưu, từng là phụ tá thứ trưởng Bộ Hải Quân trong hai thời Tổng Thống Ronald Reagan và George H. W. Bush. Hiện ông đang là một chuyên viên nghiên cứu tại viện nghiên cứu sách lược Hudson và là giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Sức Mạnh Hải Quân Hoa kỳ của viện này.
Những ý kiến của ông nêu trong bài viết phổ biến trên trang mạng “realclearpolitics.com” được rút ra từ một quyển sách mà ông đang viết và sắp cho xuất bản về các hệ quả của khả năng hải quân Hoa Kỳ trong chính sách cắt giảm ngân sách của chính phủ.
Theo ông, bất cứ ai sẽ lên làm tổng thống Hoa Kỳ từ cuộc bầu cử diễn ra cuối năm nay, chính sách đối ngoại nên là, phải ép Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế. Nếu không, nước Mỹ sẽ phải đối diện với một cuộc xung đột trên biển ngày một rõ hơn vào thời điểm lực lượng Hải Quân của Mỹ thu nhỏ dần.
Ngày 12 tháng 7, 2016, Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế tại The Hague bác bỏ lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc “có từ cổ xưa” đối với đường “Lưỡi Bò” trên Biển Đông, Bắc Kinh liền cho hai chiếc máy bay dân sự đáp xuống hai đảo nhân tạo Su Bi và Vành Khăn mà họ xây dựng ở Trường Sa. Các phi đạo này cách đất liền tới 600 dặm cho Bắc Kinh khả năng vươn xa xuống phía Nam.
Một năm trước, chính chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói ở thủ đô Washington rằng Trung Quốc sẽ không biến các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa thành những căn cứ quân sự. Nhưng những không ảnh mới nhất cho thấy các nhà để máy bay xây dựng kiên cố đặc biệt trên đó, có thể chứa các phi cơ quân sự lớn nhất của họ, cho thấy họ nói dối. Họ dự tính đưa máy bay quân sự đến đây.
Từ thời Tổng Thống Reagan, chính sách của Mỹ là lôi kéo Trung Quốc vào trật tự tự do thế giới. Trung Quốc gia nhập các tổ chức thế giới và tuân thủ theo các luật lệ thế giới mà họ đặt bút ký kết, tôn trọng tự do hải hành trong các vùng biển quốc tế, cũng như tôn trọng chủ quyền của các nước khác.
Mỹ đã hậu thuẫn cho Trung Quốc gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới năm 2001. Năm 2016 được mời, lần thứ hai, tham dự tập trận hải quân với Hải Quân Mỹ và nhiều nước khác thuộc khu vực Thái Bình Dương, tổ chức tại Hawaii. Danh sách những đề nghị của Mỹ với Trung Quốc rất dài trong chính sách thúc đẩy Bắc Kinh đi vào một trật tự thế giới kiểu Tây phương.
Kết quả người ta thấy hoàn toàn ngược lại với những gì Hoa Kỳ mong muốn. Chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh ngày càng lộ liễu hơn đi kèm với khả năng quân sự ăn trùm ở khu vực. Các nước nhỏ nhìn thấy rõ áp lực của Bắc Kinh trong các vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.
Khi đến tham dự một hội nghị tổ chức ở Hà Nội giữa ASEAN và các đối tác hồi năm 2010, Dương Khiết Trì, khi đó là ngoại trưởng, phản ứng khi vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo Biển Đông được nêu ra, rằng “Trung Quốc là đại cường và các nước khác là những nước nhỏ mà đó là thực tế.”
Dương Khiết Trì ám chỉ rằng sức mạnh quân sự đem đến quyền lực. Đây là cách Bắc Kinh hành xử trên Biển Đông. Luật lệ quốc tế khi nào họ muốn theo thì theo, khi khác thì giải thích theo ý của họ.
Theo bài viết nói trên, Mỹ thất bại trong chính sách đối với Trung Quốc khi muốn đưa họ vào quỹ đạo bảo vệ ổn định an ninh, kinh tế thế giới. Khối lượng hàng hóa thương mại khổng lồ của họ xâm nhập thị trường Mỹ hàng năm hy vọng uốn nắn cách suy nghĩ của các kẻ cầm quyền ở Bắc Kinh để họ “quan sát, nghĩ và hành động như chúng ta.” Tuy nhiên “Các bằng chứng không hậu thuẫn cho hy vọng màu hồng đậm này.”
Theo ông Cropsey, chính quyền kế tiếp của nước Mỹ cần phải hiểu là định mệnh của nước Mỹ siêu cường không thể tách rời khỏi vai trò tiếp tục là siêu cường ở Thái Bình Dương. Điều này không nghĩa là một chính sách hung hăng hay đối đầu quân sự.
Hoa Kỳ phải hành động ngoại giao tích cực với các nước chung quanh Trung Quốc vốn sợ tham vọng bá quyền bành trướng của Bắc Kinh. Hoa Kỳ phải có sức mạnh tác chiến đáng tin cậy để cản các hành đi ngang ngược cũng như tham vọng quân sự của họ, bằng cách hoạt động tự do hải hành thường xuyên, đáng tin cậy, ở các vùng biển quốc tế trên Biển Đông.
Cũng không kém quan trọng là phải tăng cường lợi thế của Hải Quân đối với Trung Quốc bằng cách đóng thêm nhiều tàu ngầm tấn công hơn nữa, cũng như lợi dụng lợi thế không cân xứng này bằng cách điều động chúng đến Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Mới đây, Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết cảnh sát biển nước này phát hiện nhiều sà lan Trung Quốc có mặt tại khu vực bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang có kế hoạch bồi đắp bãi cạn này.
Khả năng này từng được đề cập những tuần lễ gần đây mà một số nhà phân tích thời sự cho là Bắc Kinh sẽ đợi tới sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu qua đi. (TN)/Ba Sàm.
------------

10 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 07:19 6 tháng 9, 2016

    Trung Quốc cư xử với Obama trong chuyến công du hội nghị G 20 vừa qua rất tiểu nhân.
    Hóa ra ĐẠI HÁN lại ĐÊ TIỆN như vậy!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Có lời cảm tạ bác Ô
    Nhằm đầu cái bọn Tàu Ô dọa đòn
    Chúng chỉ là bọn trẻ con
    Thấy người lớn, vãi linh hồn cả ra

    Trả lờiXóa
  3. Hù dọa nhau mãi, choảng thì choảng đuê, thằng nào thắng để tau theo

    Trả lờiXóa
  4. Ông Ô cần thận trọng
    Nhỡ Trung- Việt đi đêm
    Bởi họ chung ông tổ
    Là cái tay búa liềm

    Trả lờiXóa
  5. Dội bom xuống đầu thằng giặc cướp Tập cận Bình đi Barack Obama !

    Trả lờiXóa
  6. Nước Mỹ bây giờ mới gây sức ép với Trung cộng thì đã muộn.Thời chiến tranh lạnh,khi Nga-Xô mâu thuẫn với Trung Quôc lên đỉnh điểm,Nga-Xô muốn dung vũ khí hạt nhân tấn công phủ đâu Trung cộng thì Mỹ không đồng ý.Bây giờ Pu tin lại đúng về phe Tập Cân Bình để chống lại sức ép từ Obama thì khó khăn cho Mỹ càng gấp bội.

    Trả lờiXóa
  7. Phương Tây đã quá sai lầm khi đã giúp Trung Quốc phát triển với hy vọng Trung Quốc đi theo hướng xã hội văn minh,tuân thủ luật pháp quốc tế ,cùng cộng đồng thế giới phát triển,hòa bình,thịnh vượng.Đến nay Phương Tây nhận ra hy vọng này chỉ là ảo tưởng : Trung Quốc đã hiện nguyên hình là một tay Đại Hán ,bành trướng,bá quyền,nuôi mộng bá chủ thiên hạ,...Thời thé đã quá muộn và Phương Tây,cộng đồng thế giới đang phải trả giá ,một cái giá quá đắt.

    Trả lờiXóa



  8. Đại Nga - Đại Hán hai thằng anh em sinh đôi đồng bệnh Đại ca .. ..
    *******************************************



    Chúng tôi đoàn kết và ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong việc không công nhận phán quyết của Tòa [Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague ]

    Tổng thống Nga Vladimir Putin
    Hàng Châu, Trung Quốc - 05/9/2016


    https://cdn4.img.sputniknews.com/images/104494/38/1044943885.jpg




    Đại Nga - Đại Hán anh em sinh đôi
    Thằng hải tặc Biển Đông lòi mặt tồi
    Thằng lục lâm Ukraine thảo khấu
    Coi thường Công pháp Quốc tế như chơi
    Đứa trâu đứa bò cùng chuồng một giuộc
    Putin bênh cướp biển Tàu đi nước đôi

    http://www.cartoonmovement.com/depot/cartoons/2015/05/12/vladimir_putin_xi_jinping_brothers_in_arms__thomas_wong.jpeg


    Hải tặc Tập Cận Bình càng vênh váo
    Bắc Kinh - Mạc Tư Khoa nối dáo hai trời
    Chúng lại đưa Nhân loại vào khủng hoảng
    Như Thời Chiến tranh Lạnh chưa xa xôi !


    http://static2.businessinsider.com/image/54bedadf6bb3f7244044f8b0-839-629/book-cover-2-1.jpg


    TỶ LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện




    Trả lờiXóa
  9. Một đêm Hàng Châu.. .. khoái lạc trong Khúc Giấc mộng Trung Hoa qua tiếng Trung cầm


    http://www.algerie1.com/wp-content/uploads/2016/09/r%C3%A9union-du-G20-%C3%A0-Hangzhou.jpg


    Cuộc tình khoái lạc đêm Hàng Châu
    Gấu Nga gấu Trúc ai sẽ mang bầu ?
    Tập - Pu đồng sàng dị mộng chăn gối
    Obama hết nhiệm kỳ nước Mỹ về đâu ?
    Giấc mộng Trung Hoa ám ảnh Tập


    http://www.china-mike.com/wp-content/uploads/2011/01/cartoon-china-steriods-crop.jpg

    Đỉnh cao quyền lực nắm đầu nước Tàu
    Abe cố đổi vai trò Nhật trong Thế sử
    Phiêu lưu quân sự Putin đang nhức đầu
    Một đêm Hàng Châu.. .. cuộc tình khoái lạc
    Khúc nhạc Trung cầm ai oán điệu Hàng Châu
    Thế sử từ Tây sang Đông đang chuyển dịch
    Biển Đông dậy sóng mối quan tâm hàng đầu

    http://media.cagle.com/78/2013/05/06/131295_600.jpg

    Giấc Mơ Trung Hoa biết đâu vỡ tan Mộng
    Ôi cuộc tình phù du gió thoảng Hàng Châu !
    Làm sao một đêm đạt đỉnh khoái lạc, Chú Chệt ? ?
    Trăng châu thổ Hàng Châu khóc bình nguyên Tô Châu

    http://1.bp.blogspot.com/-PbFSscwuHE4/UO32iq2rSsI/AAAAAAAAABw/pUNiZGvAVso/s320/Soft+Power.jpg

    Sức mạnh Mềm chú Thoòng nhão như Tàu bún
    Sức mạnh Cứng cô Xẩm nội y đẫm ướt đêm thâu !
    Nước lớn Ngô Cẩu chưa trưởng thành giàu giả tạo
    Bắc Kinh mịt mù khói Lòng dân biết trao đâu !
    Tham vọng chia lợi toàn cầu theo Trật tự mới


    http://4.bp.blogspot.com/-LzQf7RCFfxk/Vjhp9soPabI/AAAAAAAB5-w/GAQI_PbJLg8/s1600/Ha%25CC%2589i%2Bta%25CC%25A3%25CC%2586c%2BTa%25CC%25A3%25CC%2582p%2Bca%25CC%25A3%25CC%2582n%2BBi%25CC%2580nh%2Bha%25CC%2583y%2Bcu%25CC%2581t%2Bkho%25CC%2589i%2B%2BVie%25CC%25A3%25CC%2582tnam.jpg


    Chú Chệt cùng Chú Sam hai Nước lớn hàng đầu
    Chủ nghĩa dân tộc Đại Hán như Lò thuốc súng
    Nổ tung Thiên đàng nơi phương Đông Á châu !
    Hàng Châu ! Hàng Châu ! Như tiếng Tỳ bà oán
    Ngoài kia Trường thành Vạn lý vọng gác đêm thâu .. ..



    TỶ LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

    Trả lờiXóa
  10. Ông Ba ma phe địch
    SAo nói như phe ta
    Là em nghe bác Trọng
    Nhắc thường xuyên đó mà

    Trả lờiXóa