Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

FORMOSA Hà Tĩnh: Không chỉ đơn thuần là Thảm họa môi trường!

* NGUYỄN ĐĂNG QUANG
        Việc cho phép Formosa vào Việt Nam và giao cho nó 2 địa điểm tối quan trọng về an ninh-quốc phòng (Vũng Áng và cảng nước sâu Sơn Dương) ở Hà Tĩnh là một sự khờ dại rất khó hiểu của lãnh đạo nước ta - ở địa phương và cả ở Trung ương - vì nếu Trung Quốc động binh thì Vũng Áng, Sơn Dương sẽ là 2 “tử huyệt” chết người, nó sẽ ngay lập tức chia cắt và cô lập 2 miền Nam-Bắc, và quyền kiểm soát đất nước sẽ nhanh chóng rơi vào tay quân thù! 
Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, nguyên Tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN, hiện là Phó Chủ tịch Quốc Hội, đã nhìn thấu vấn đề khi ông tuyên bố trước Ủy ban Thường vụ Quốc Hội hôm 11/7/2016: “ Vụ Formosa tiềm ẩn lâu dài nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Quốc phòng - An ninh!”.  Bài viết này không đề cập đến chủ đề trên, và cũng không bàn về hậu quả kinh tế - xã hội, về di tác hại môi trường cũng như về đời sống khốn khó của ngư dân. Bài viết chỉ bàn đến việc làm sao tháo được ngòi nổ quả bom nhiệt hạch Formosa Hà Tĩnh (FHS) mà nó đang và trực chờ phát nổ bất cứ lúc nào!                                   
      Trước hết, phải khẳng định việc cá chết hàng loạt suốt dọc 205km bờ biển 4 tỉnh miền Trung là “thảm họa môi trường”, chứ không phải là “sự cố môi trường” như FHS và Chính phủ đã dụng ý đặt tên cho nó, hơn nữa đây là việc xả thải cố ý nhằm thử nghiệm việc đầu độc con người và hủy diệt môi trường chứ không phải là sự cố vô tình do mất điện! Việc Chính phủ nhanh chóng nhận 500 triệu USD bồi thường của Formosa là chuyện đã rồi, nhưng xét cho cùng, đấy chỉ là sự dàn xếp và thỏa hiệp song phương giữa FHS Hà Tĩnh và Chính phủ, vì trong thảm họa này, chủ thể chính bị hại là hàng triệu ngư dân cùng hàng trăm doanh nghiệp của 4 tỉnh miền Trung - nạn nhân trực tiếp của thảm họa này - đều bị gạt ra ngoài, không một ai được tham vấn, tham khảo và cũng chẳng được tham dự! Do vậy cuộc khủng hoảng chưa thể nói là đã êm xuôi! Đã gần 2 tháng rưỡi sau cuộc họp báo Chính phủ (30/6/2016), tình hình có lắng xuống, song cuộc khủng hoảng chưa hề kết thúc, nó đang âm ỉ và sẽ bùng phát bất cứ lúc nào! Nếu Chính phủ KHÔNG xử lý hình sự và trừng phạt kẻ thủ ác, KHÔNG đóng cửa vĩnh viễn Formosa, KHÔNG buộc nó bồi thường thỏa đáng và trực tiếp cho ngư dân cùng các doanh nghiệp, thì quả bom nhiệt hạch FHS Hà Tĩnh chắc chắn sẽ phát nổ một ngày rất gần!                                           
       Đây là thảm họa môi trường tồi tệ nhất chưa từng xảy ra trong lịch sử nước ta! Nếu lãnh đạo Đảng và Nhà nước cứ tư duy theo não trạng lâu nay, tức chỉ quan tâm bảo vệ lợi ích của Đảng, không trừng phạt bọn tòng phạm (số đảng viên biến chất và các nhóm lợi ích “bán nước, hại dân”), không lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của dân, không đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên và cứ định kiến cho rằng những đòi hỏi của người dân mà trái với ý muốn và chủ trương của Đảng thì chụp luôn cho cái mũ “Việt Tân và các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, kích động!” v.v... thì tình hình sẽ không dừng lại ở đây, nó sẽ còn tồi tệ hơn! Hiện nó mới chỉ là khủng hoảng xã hội và pháp lý, nhưng nó đã có dấu hiệu của cuộc khủng hoảng xã hội - chính trị, và nếu không sớm tháo ngòi, nó sẽ trở thành cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội, lúc đó sẽ nguy hiểm bội phần! Do vậy, FHS là quả bom nhiệt hạch nổ chậm, Chính phủ phải tự mình tháo ngòi nổ và vô hiệu hóa nó, nếu không, nó sẽ phát nổ và hủy diệt cả dân tộc này!  Muốn vô hiệu và tháo ngòi nổ quả bom nhiệt hạch này chỉ bằng cách đóng cửa Formosa và tống xuất nó khỏi lãnh thổ Việt Nam, đồng thời quan tâm giải quyết quyền lợi và nguyện vọng của người dân, trước hết là của ngư dân miền Trung! Để chậm ngày nào, nguy hiểm cho xã hội và đất nước ta ngày đó!  
     Hiện tượng cả ngàn học sinh Tiểu học, THCS và Mẫu giáo ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (nơi đặt nhà máy Formosa) bước vào năm học 2016 - 2017 nhất loạt không đến trường là một sự kiện hy hữu, chưa từng xảy ra trong ngành giáo dục nước ta. Cuộc bãi khóa này là một hiện tượng xã hội đáng quan ngại sau thảm họa cá chết ở miền Trung. Cùng với hiện tượng nhiều biểu ngữ và khẩu hiệu như “Formosa cút khỏi Việt Nam!”, “Chọn nhân dân hay chọn Formosa?”.v.v... được đoàn tuần hành trẻ tuổi giương cao trong cuộc biểu tình ngày 1/9/2016 của trên 2.000 ngư dân và giáo dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho thấy một hiện tượng xã hội đầy bất ổn đang hình thành!                                                                                                 
        Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tuyên bố nếu FHS tái phạm sẽ đóng cửa! Vậy xin hỏi cớ sao Chính phủ không đóng cửa FHS ngay lúc này và buộc nó khắc phục mọi hậu quả đã gây ra?  Nếu đợi nó tái phạm, e rằng sẽ quá muộn và hối không kịp! Vì nếu nó tái phạm (đây là điều chắc chắn), hậu quả sẽ khôn lường, mức độ hủy diệt con người và môi trường sẽ gấp mười, gấp trăm lần, chứ không chỉ như cuộc thử nghiệm vừa qua đâu! Không được và không thể tin vào thiện chí của kẻ cướp, của kẻ luôn rắp tâm triệt hạ dân tộc ta! Lãnh đạo và bộ máy Tuyên giáo nước ta luôn nhắc đi nhắc lại câu “Ban lãnh đạo tập đoàn FHS đã phải cúi đầu xin lỗi vì đã gây ra sự cố môi trường!” như thể Formosa đã biết hối cải và hoàn lương. Nhưng đâu phải thế! Câu xin lỗi đó thốt ra chưa kịp ráo lời thì ngay sau đó chúng lại phạm tội ác kinh hoàng: Lén lút thuê và chỉ đạo bọn quan tham địa phương chôn trộm hàng ngàn tấn chất thải độc hại chưa qua xử lý ngay trên đất Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và ở nhiều nơi khác nữa! Liệu có nên tin vào bọn diệt chủng này không? Chỉ có kẻ mắc bệnh tâm thần hoang tưởng hoặc kẻ thần kinh bệnh hoạn mới đặt niềm tin vào chúng mà thôi! Do vậy, hơn lúc nào hết, đây là lúc rất cần một quyết định rứt khoát và dũng cảm của Bộ Chính trị và TBT : “Vĩnh viễn đóng cửa và tống xuất FHS khỏi đất nước Việt Nam!” Đây không chỉ là đòi hỏi của nhân dân 4 tỉnh miền Trung mà là của toàn thể nhân dân Việt Nam! Tôi tin nếu đưa vấn đề này ra “Trưng cầu Dân ý” với câu hỏi “Bạn có đồng ý đóng cửa vĩnh viễn và tống xuất Formosa khỏi lãnh thổ Việt Nam không?”, tôi dám chắc sẽ có ít nhất 99% số người tham gia “Trưng cầu Dân ý” sẽ trả lời ”Đồng ý” cho câu hỏi này!
        Nhắc đến thảm họa vừa qua ở miền Trung, có 2 sự kiện liên quan logic với nhau: Đó là, ngày 22/4/2016, TBT Nguyễn Phú Trọng vào thăm và kiểm tra tiến độ Dự án FHS Hà  Tĩnh giữa lúc thảm họa cá chết đang ở đỉnh điểm, nhưng ngài Tổng Bí thư lại giữ im lặng một cách khác thường và khó hiểu: Không một lời thăm hỏi, cảm thông và an ủi bà con ngư dân Hà Tĩnh đồng thời cũng không đả động một câu đến “sự cố môi trường”, coi như nó chưa hề xảy ra! Rồi cũng trên chính mảnh đất Kỳ Anh này đúng 3 ngày sau đó, sự kiện thứ hai trình làng: Như được bật đèn xanh, trong buổi gặp gỡ báo chí hôm 25/4/2016, tập đoàn Formosa gửi đi một thông điệp rất rõ rệt đến người dân và Chính phủ Việt Nam thông qua lời tuyên bố xấc xược nhưng có phần thẳng thắn của Chu Xuân Phàm, phát ngôn viên đối ngoại FHS Hà Tĩnh: “Muốn nhà máy thép hay muốn có tôm, có cá? Cứ chọn đi, nhưng chỉ có thể chọn một mà thôi! Nếu chọn cả hai thì làm Thủ tướng cũng không thể được!”  Xâu chuỗi 2 sự kiện trên với quyết định mới đây của Chính phủ cho phép FHS Hà Tĩnh tiếp tục tồn tại và hoạt động cho đến hết thời hạn 70 năm, thì người dân có thể thấy rõ Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta hình như đã quyết định chọn FHS HàTĩnh (Formosa) thay vì chọn Nhân dân thì phải! Nếu quả như vậy thì Nhà nước này, chính quyền này có là của dân, do dân và vì dân như xưa nay Đảng vẫn khẳng định không? Ai biết rõ, xin trả lời giúp cho!      
      FHS Hà Tĩnh chưa chính thức đi vào hoạt động, chỉ mới vận hành thử nghiệm mà đã gây tội ác kinh hoàng! Tội ác này, sau 3 tháng cùng nhau im lặng, nhưng biết không thể bưng bít, che dấu được mãi, cuối cùng buộc chúng phải thừa nhận! Nhiều nhà quan sát khẳng định việc cá chết, biển chết ở 4 tỉnh miền Trung không phải là cái đích mà Formosa muốn nhắm đến, mà đấy chỉ là khúc nhạc dạo đầu của cuộc thử nghiệm cho một tội ác lớn hơn: Đó là tội ác khổng lồ nhằm đầu độc cả dân tộc và đất nước này! Hủy hoại môi trường là tội danh rất nghiêm trọng trong Bộ luật Hình sự của mọi quốc gia trên thế giới. Hủy hoại môi trường đến mức hủy diệt môi sinh và không gian sống của nhiều triệu con người suốt dọc bờ biển 4 tỉnh miền Trung, thì đó không chỉ là tội ác thông thường mà là tội diệt chủng, là tội ác chống loài người! Vì vậy nhân dân Việt Nam có quyền yêu cầu Nhà nước Việt Nam phải mang bọn tội phạm này (gồm kẻ thủ ác và bọn tòng phạm) ra xét xử và trừng phạt nghiêm khắc trước công đường! Chúng ta đã có đầy đủ chứng cớ và căn cứ pháp lý để khởi tố hình sự FHS Hà Tĩnh về tội ác này!  Nói chính xác hơn, đấy không chỉ là tội ác hủy hoại môi trường, mà là tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại! Thử đặt vấn đề, nếu không phải Formosa mà là một doanh nghiệp trong nước, nếu họ vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường và gây tác hại chỉ bằng 1/10 mức độ thảm họa mà FHS đã gây ra, chắc chắn doanh nghiệp đó đã bị Nhà nước khởi tố hình sự, chắc sẽ phải nộp phạt thật nặng và buộc phải đóng cửa vĩnh viễn rồi! Bởi vậy, đến nay Chính phủ chưa khởi tố hình sự FHS Hà Tĩnh là điều bất công và vô cùng khó hiểu?!
     Thảm họa cá chết chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Phần chìm của tảng băng tội ác này chính là hệ sinh thái trong lòng biển và rạng san hô dưới đáy biển mà Formosa vừa hủy diệt sẽ để lại hậu quả và di chứng trầm trọng kéo dài hàng chục năm (nhiều nhà khoa học còn nói là cả nửa thế kỷ) mới có thể hồi phục được! Cá, tôm và các hải sản khác ở vùng biển miền Trung hiện chưa rõ khi nào đạt được độ an toàn để ngư dân có thể đánh bắt trở lại! Thảm họa mà Formosa vừa gây ra thực sự là tội ác “Trời không dung, Biển không tha!” Đây chính là quả bom nhiệt hạch đang treo lơ lửng trên đầu nhân dân 4 tỉnh miền Trung. Tháo ngòi quả bom nổ chậm này chỉ có thể là Chính phủ. Nhưng nếu Chính phủ vẫn tiếp tục ưu ái và bênh che Formosa thì hệ quả tất nhiên là quả bom nhiệt hạch trên sẽ phát nổ một ngày nào đó, và hậu quả của vụ nổ này sẽ khôn lường!
Hà Nội, ngày 10/9/2016
N.Đ.Q (Tác giả gửi BVB)
-------------

33 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 07:52 11 tháng 9, 2016

    Đại tá Nguyễn Đăng Quang phân tích rất đúng.
    Chỉ tiếc, các bài phân tích này không lay động được "trái tim sắt đá" của đ/c TBT Nguyễn Phú Trọng đâu.
    Chỉ còn cách cho Nguyễn Phú Trọng "nghỉ chơi" và đưa cả lũ chúng nó chôn sâu dưới mồ thôi.
    Tiếng súng Ba Đình sắp nổ ra rồi.
    Tôi ngồi ở nhà mà đã nghe tiếng lên đạn lách cách, lách cách.
    Hãy nhớ, lũ chúng bay
    Hãy nhớ.
    Người dân Việt Nam không bao giờ chịu khuất phục bọn cướp nước và bán nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điềm báo gở cho nhà sản
      Xưa phong trào xô viết nghệ tĩnh
      Nay có xô xa hà tĩnh

      Xóa

    2. "Trai' tim u-am' "!

      Xóa
  2. Formosa cũng chính là lưữi dao chí mạng đâm vào tim csVN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân còn biết thì sao quan lại không?

      Xóa
  3. Cảm ơn bác Quang đã có những lý luận đanh thép, xác đáng giúp cho chúng tôi hiểu được thực chất vấn đề, không bị lừa phỉnh, ru ngủ... và luôn cảm nhận được nỗi đau khổ, bất hạnh của đồng bào.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Quang Kính mến nếu nhà nước này do Dân vì Dân , Dân biết Dân bàn Dân làm Dân kiểm tra , Sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp luật như khẩu hiệu hay ho này chỉ để lừa mỵ Nhân Dân thậm chí lớp đông người lớn tuổi vẫn cứ tưởng ĐCSVN là đỉnh cao . thà mất nước ,mất nhân quyền mất tự do song còn Đảng , còn Sổ Hưu nên ngậm miệng . cho nên đất nước mới nguy hiểm bội phần cho tương lai thế hệ mai sau nếu không có một nền dân chủ thực sự đích thực như khẩu hiệu .

    Trả lờiXóa
  5. Một ngày không xa ,Tòa án của nhân dân VIỆT NAM SẼ ĐƯA ĐẢNG CỘNG SẢN -CHÍNH QUYỀN NÀY RA ĐỨNG TRƯỚC VÀNH MÓNG NGỰA VỀ MUÔN VÀN TỘI ÁC Đã gây ra cho đất nước này trong hơn 71 năm qua .Lịch sử 4000 năm của dân tộc chưa bao giờ có 1 chính thể khốn nạn như chính thể hiện nay ;không những chúng hành hạ dân tộc này -mà chúng con rước kẻ thù vào để tuyệt diệt đất nước .Nhân dân VN ta đời đời nguyền rủa chúng -Đảng CSVN vĩnh viễn bị tiêu diệt -vĩnh viễn biến khỏi tổ quốc thân yêu này .///

    Trả lờiXóa
  6. Lời cảnh báo của Ông Quang phải được đảng và chính phủ lắng nghe và thực hiện. Đây không chỉ là ý kiến cá nhân ông Quang, là ý kiến chung của hầu hết người dân sống trên đất nước ta và cả ở nước ngoài. Ông Quang và đại đa số đảng viên có tuổi đảng cao , hàng triệu thanh niên nông dân, công nhân, trí thức ... đã suốt đời tận tụy vì dân vì nước , vì sự nghiệp chính đáng của toàn dân - trong đó đảng chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng trung kiên của nhân dân thời bấy giờ - họ hy sinh là để cho cuộc sống hôm nay phải an lành, đất nước phải độc lập, dân phải được hạnh phúc . Đòi hỏi trên phải được thực hiện. Đảng và chính phủ phải làm theo nguyện vọng của nhân dân , chỉ tiếc rằng họ đang làm ngược lại ! họ làm NGƯỢC LẠI ! Quả bom Formosa và nhiều quả bom con đang nằm rải rác khắp 3 miền đất nước ta do ai quyết định mang vào (?) , không ai khác là đảng CSVN và chính phủ hôm nay - Đảng CSVN và chính phủ hiện nay phải chịu trách nhiệm và phải sửa sai . Nếu chần chờ , nếu còn dung túng, che chắn cho Formosa và các " con ngựa thành Troa " mà Trung quốc đã rải khắp nước ta rồi có sẽ ngày no đòn với họ ! Tôi thấy hiện nay đảng CSVN và chính phủ luôn chuẩn bị một lực lượng công an và quân đội lớn chỉ để rất nhanh nhậy đàn áp bất kể ai nói thật những mong muốn cho cuộc sống của mình , luôn đổ lỗi cho các lực lượng thù địch ... mà không thấy rằng kẻ gây ra các nguy cơ mất độc lập tự do, kẻ gây ra phản ứng của dân chính là hệ thống cai trị độc quyền, hà khắc, ngu dân và " ăn đủ thứ " trong cuộc thu vét đất đai, rừng biển, các dự án lớn nhỏ ... chính là các quan chức trong chính quyền " Nhân dân " và các nhóm lợi ích gắn bó với đảng và chính quyền dưới sự lãnh đạo của đảng CSVN đó sao ?
    Tôi là một đảng viên cũ, đã rất hăng hái, tận tụy với đảng ( Đảng Lao động Việt nam ) với dân - nay vì già yếu không còn sinh hoạt đảng - nhưng không thể đồng tình với những hoạt động của những người lãnh đạo đảng hiện nay . Họ khác xa với những người đảng viên chân chính của đảng Lao Đọng Việt nam ngày xưa - họ ngược lại ...! Vì vậy muốn giữ đước danh dự và sự tồn tại của Đảng thì lời cảnh báo của ông Quang rất cần được quan tâm và phải thay đổi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin lỗi , bác đúng là già quá rồi nên không còn sáng suốt .Đến giờ này bác vẫn chưa nhận ra bản chất và hiện tượng , nguyên nhân và hậu quả , mà cái này thì dân Việt từ ngày ấy số lượng lầm lẩn cứ tăng lên đều đặn đến gần hết 90 triệu .
      Dân 90 triệu ai người lớn
      Nước 4 ngàn năm vẫn trẻ con.( Xin nhà thơ Tản Đà thứ lỗi vì sửa thơ của Ngài)
      Cội nguồn xưa Bách Việt oai hùng
      Kể " Từ ấy", gian hùng lúc nhúc
      Hết lúc dùng , dạy thành lũ lừa
      Nhập với khựa bên kia ,mẩu quốc
      Đều tanh nồng máu dân tộc chảy
      ...
      " TỪ ẤY : chỉ thời gian từ khi đ xuat hiện ,
      + cũng là lúc được học " Từ Ấy " của đại ca nịnh Tố Hữu

      Xóa
  7. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tuyên bố nếu FHS tái phạm sẽ đóng cửa! Vậy xin hỏi cớ sao Chính phủ không đóng cửa FHS ngay lúc này và buộc nó khắc phục mọi hậu quả đã gây ra? Nếu đợi nó tái phạm, e rằng sẽ quá muộn và hối không kịp! Vì nếu nó tái phạm (đây là điều chắc chắn), hậu quả sẽ khôn lường, mức độ hủy diệt con người và môi trường sẽ gấp mười, gấp trăm lần, chứ không chỉ như cuộc thử nghiệm vừa qua đâu! Không được và không thể tin vào thiện chí của kẻ cướp, của kẻ luôn rắp tâm triệt hạ dân tộc ta!

    Trả lờiXóa
  8. Sáng ngày 8/9/2016, Bộ trưởng Bộ TNMT - ông Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác gồm nhiều đơn vị khác nhau đi “thị sát, kiểm tra việc cam kết, khắc phục, bảo vệ môi trường tại nhà máy thép Formosa - Hà Tĩnh”. Tuy nhiên trong hàng loạt bản tin về sự kiện này người ta không hề thấy thông tin cụ thể về những sai phạm chưa được khắc phục sau thảm họa môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung.

    Rút kinh nghiệm từ những bản tin liên quan đến sai phạm tự ý chuyển đổi công nghệ luyện cốc tại Formosa đã bị nhiều người phân tích, bản tin trên báo Tài Nguyên Môi Trường về chuyến thị sát của ông Hà đã được chấp bút rất kỹ. Những thông tin quan trọng được cho là cốt lõi của thảm họa vừa qua đều không được nhắc tới.

    “Theo báo cáo của phía Công ty Formosa: Trong tháng 5/2016 Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã 2 lần tới nhà máy để kiểm tra và phát hiện 58 hạng mục thiếu sót trong bảo vệ môi trường phân thành 3 loại, gồm 23 hạng mục về hoàn thành và quản lý công trình bảo vệ môi trường, 22 hạng mục cải thiện khu vực lưu trữ chất thải và 13 hạng mục phối hợp thông tin quan trắc bảo vệ môi trường.”(1)

    Theo thông tin trên rõ ràng người đọc có thể thấy chỉ trong một thời gian ngắn (khoảng 1 tháng), Bộ TNMT và các cơ quan chức năng đã xác định được cái gì thiếu, cái gì sai và cái gì chưa được thực thi theo yêu cầu của dự án tại Formosa. Vậy tại sao phải kéo dài cả 1 tháng, cho đến ngày 30/6/2016 mới công bố kết quả kiểm tra môi trường. Trong một tháng đó, các cơ quan chức năng và Formosa đã cùng nhau "dàn xếp" những gì nhằm chuẩn bị cho màn xin lỗi qua màn hình trong buổi họp báo cuối tháng 6 cùng bản kết quả mập mờ trước công luận?

    Trả lờiXóa
  9. “Theo ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đến nay, nỗ lực của Công ty Formosa trong thực hiện các cam kết và khắc phục 37/53 lỗi là đáng ghi nhận.” (1)

    37 vi phạm đã khắc phục là gì? Nỗ lực bao gồm những biện pháp, giải quyết ra sao? Còn lại 16 vi phạm khác chưa khắc phục có nghĩa là vẫn tiếp tục xảy ra hàng ngày, hàng giờ?

    Tại sao phát hiện 58 hạng mục thiếu sót, nhưng đến phần kết quả khắc phục thì chỉ là là 53 (37/53)? Phần bị thiếu là 5 hạng mục so với kết quả 58 ban đầu đã đi đâu? 5 hạng mục đó là gì? Quan trọng thế nào mà từ kết quả sai phạm, thiếu sót lại không được ghi nhận để khắc phục theo danh mục báo cáo?

    Thay vì công bố thông tin một cách minh bạch và cụ thể về những vi phạm cũng như những giải quyết sai trái, chuyến thị sát của Bộ trưởng lần này được khai thác ở những yêu cầu: “xây dựng 2 hồ chỉ thị sinh học, bổ sung quan trắc thêm 5 thông số không có trong Quy chuẩn 52, thay nước tuần hoàn lưu". Có thể thấy ở đây nguyên nhân và quy trình xử lý nguyên nhân gây ra thảm họa không hề (hay không dám) được báo chí nhắc tới. Điều này cho thấy bản tin trên báo Tài Nguyên Môi Trường đã được lọc rất kỹ thông tin để không bị xì ra cho công luận xem xét.

    Trả lờiXóa
  10. Sau 5 tháng xảy ra thảm họa, nhiều thông tin liên quan đến các sai phạm tại Formosa vẫn không hề được minh bạch.

    Trong lúc dư luận đang tập trung vào dự án thép Hoa Sen Cà Ná tại Ninh Thuận, một lần nữa Bộ trưởng Bộ TNMT lại tiếp tục cùng báo chí ém nhẹm thông tin và không minh bạch với quần chúng về Formosa!

    Trả lờiXóa
  11. Khi nghe tin Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận lỗi làm cá chết, biển Vietnam chết, cam kết bồi thường 500 triệu USD [hôm qua đăng trên Tuổi Trẻ khoảng 4:15PM, June 30, 2016], hai vợ chồng gìà tớ mất cả tiếng đồng hồ để công-trừ-nhân-chia mới tính tạm ra như thế này: Ba tỉnh Hà Tĩnh + Quảng Bình + Thừa Thiên-Huế (theo Wikipedia) thì dân số có trên 3 triệu...
    Cứ cho ½ dân số đó là ngư dân, bị mất biển kiếm ăn 3 tháng nay sẽ được các ông ấy thương tình, đừng bớt xén, đừng "ăn của dân không chừa một thứ gì" đi, thì đem số tiền gọi là đền bù kia chia ra mỗi đầu người cũng chỉ còn nhận được có từ 150-200 đô la Mỹ gọi là đền bù! Đền bù đó thì bù được cái gì với chỉ 150 USD???

    Rồi sau đền bù đó rồi thì sao nữa...?

    - Biển vẫn chưa ai bảo đảm là sạch hoàn toàn như cũ?
    - Cá còn bị nhiễm nhiều Phénol nữa hay không?...
    - Chính phủ có còn cấp không cho mỗi nhà mỗi tháng 15kg gạo nữa không?....

    Hàng ngàn câu hỏi vẫn chưa dứt dằn vặt trong lòng ngư dân là nạn nhân trực tiếp và cả trong lòng toàn dân Vietnam là nạn nhân gián tiếp...

    Trả lờiXóa
  12. Vậy mà mấy ông bộ trưởng họp báo cứ như là "vớ được của", cứ như là...vừa lập được thành tích "Điện Biên trên Biển" vậy!
    Có ông còn kêu gọi lòng vị tha cho đ/c Formosa đã biết lỗi, biết đền tiền rồi thì...."Đánh kẻ chạy đi chứ ai lại đánh kẻ chạy lại"
    Có ông thì nhân dịp này chửi vu vạ đồng bào biểu tình về biển chết, cá chết là "bọn thù địch", bọn "chống chính phủ"..

    Nói chung là....các ông Bô trưởng nay cứ coi mình là "kẻ chiến thắng" chứ không hề nhận ra chính mình đã là kẻ gây ra thảm họa "nhân tai" này đầu tiên do bởi vô trách nhiệm, do nói láo, nói liều, thậm chí có thể do....ăn hoa hồng / hối lộ quá béo nên khi xảy ra sự cố thảm họa cá chết, các ông cứ nói quanh co, vòng vo, câu giờ, đánh lừa toàn dân kể cả các nhà khoa học chân chính.

    Trả lờiXóa
  13. Các ông bô trưởng mới lên chắc chưa biết (chưa sờ) được 500 triệu đô la Mỹ lần nào nên cứ "tưởng bở" là 500 triệu đô tức là to bằng ba quả núi Ba Vì rồi!
    Nó quẳng tiền ra một nhúm để được tiếp tục kiếm ăn, không hề sửa lại câu "Muốn chọn cá hay muốn chọn nhà máy thép" là đúng hay sai?
    Hay là nó đang cười tủm: "Mấy bác xuất thân từ.."khố rách áo ôm, chân đất mắt toét" nay lên làm quan thì chi cho họ 500 triệu có khi hơi bị..."hố!" (??!!)

    Đây nè: Tui cho mấy chú bô trưởng mấy con số tôi mới sưu tầm được để thấy rằng: Các chú con dốt hơn... tôi thiệt đấy!

    Trong vụ nổ dàn khoan dầu của hãng Bristish Petrolum (BP) một "nhân tai" mới xảy ra 6 năm trước tại vịnh Mehico ngày 20/4/2010 làm ô nhiễm biển, và làm cho ngư dân mất làm ăn (nơi có nhiều người VN sinh sống), thế là 2 công ty Tranocean và Halliburgton (Mỹ) đã phải đền cho ngư dân 18, 7 tỉ USD (tiền tươi). Nhưng riêng tiền để khắc phục sự cố, trả lại sự trong sạch cho biển đã ngốn thêm...54 tỉ USD nũa!

    Cái "ngu dại" này của mấy chú, may thay, có không ít người phát hiện được và đã có một số luật gia cùng các nhà khoa học lên tiếng: "Phải tiếp tục đưa vụ nhân tai này ra tòa (kể cả Tòa án Quốc tế)

    Trả lờiXóa
  14. Người VN chân chínhlúc 11:21 11 tháng 9, 2016

    Không có cái họa nào mà không có cái Phúc được hé lộ.
    Nhân dân Hà Tĩnh và các tỉnh miền trung từng bị thiên tai địch họa hành hạ dày xéo .... và họ từng phải chịu đựng triền miên.
    Nhưng thảm họa Formosa vừa xẩy ra quá khủng khiếp, quá tàn ác, khiến họ bừng tỉnh và kiên quyết chống lại.
    Không một sức mạnh nào.
    Không một uy quyền nao có thể đè bẹp được sự trỗi dậy của nhân dân.

    Về an ninh quốc phòng, khẳng định các nhà quân sự cũng đã nhìn thấy và có kế sách.
    Vậy lấy uy quyền nào ép ông Chủ tịch quân ủy TW không "chính trị hóa" các nhà quân sự để Bộ trưởng Bộ quốc phòng không phải là tướng Ngô Xuân Lịch?
    Uy quyền của nhân dân.
    Rồi sẽ có một cuộc binh biến trong quân đội, bọn sĩ quan chính trị chỉ biết nhận lệnh của lão giáo làng Nguyễn Phú Trọng sẽ bị đổ hết.
    Rồi xem?

    Trả lờiXóa
  15. Hiện tại xã hội có nhiều và rất nhiều cái bất thường chứ không riêng gì vụ Formosa Hà Tĩnh. Chắc giai đoạn cáo chung cho chế độ gần kề!

    Trả lờiXóa
  16. Sau khi Formosa đã tiến hành lễ khởi công xây dựng nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh (tháng 12/2012) - một dự án thành phần quan trọng trong khu liên hợp có diện tích 3.300 ha. Từ đó tới nay, khu vực nầy được cho là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Người dân bình thường không thể vào trong khu vực dự án vì chủ đầu tư thuê bảo vệ canh gác tứ phía. Rõ ràng, Formosa Hà Tĩnh không chỉ là một đặc khu “bất khả xâm phạm” mà còn đang trên đường trở thành một “tiểu quốc” của Đại Hán trên đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  17. Một trong những đề xuất mang tính ưu đãi như thế là “đề nghị được cắt đất để bán lâu dài cho nhân viên” mà Formosa dự kiến số lượng nhân viên cao nhất đạt 15.000 người, nếu tính cả thân nhân của họ khoảng 60.000 người như một thị trấn gần như đặc khu. Formosa cũng đề nghị được xây căn hộ để cho thuê hoặc bán lại cho nhân viên và thành lập các cơ sở hậu cần, trường học trong đặc khu với ý đồ bám trụ thời gian vô hạn định ở đây.

    Trả lờiXóa
  18. Giới chuyên gia cho rằng, VN sẽ đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn nếu phê chuẩn dự thảo Đặc khu kinh tế ở Vũng Áng của Tập đoàn Formosa, vì nó liên quan đến an ninh quốc phòng quan trọng. Vì khu công nghiệp Vũng Áng dù là nơi hoạt động của nhiều doanh nghiệp có vốn Đài Loan, nhưng lại sử dụng một số lượng lớn lao động người Tàu Hoa Lục. Hiện nay, số công nhân làm việc là 19.000 người, nhưng các nhà thầu đang chờ cấp phép để đưa thêm 11.000 lao động Tàu Hoa Lục trá hình vào làm việc. Với đợt tăng cường nầy, số lượng công nhân Tàu ở Vũng Áng đủ để thành lập 2 sư đoàn.

    Trả lờiXóa
  19. Vũng Áng hay Quãng Trị là những vùng lãnh thổ hẹp nhất trên đất liền của VN. Từ Vũng Áng ngó qua đảo Hải Nam không bao xa. Nếu như Bắc Kinh điều động một hạm đội cùng với lực lượng vũ trang PLA từ Hải Nam sang xâm lăng VN. Họ đã có sẵn bãi đáp lý tưởng cho việc đổ quân vì Bắc Kinh đã thuê được hàng chục cây số dọc theo bờ biển Hà Tĩnh và vùng cửa khẩu Vũng Áng.

    Với 5 sư đoàn đã có sẵn làm thế “nội công ngoại kích” với 2 sư đoàn tại Vũng Áng và 3 sư đoàn từ Tây Nguyên đánh tràn xuống, chiến đấu cơ của họ ở đảo Gạc Ma và Hoàng Sa bay trên bầu trời Quãng Trị để yểm trợ quân TC. Vạch một đường chim bay từ sân bay ở Hoàng Sa đến Quãng Trị, khoảng cách rất gần cho những phi vụ không yểm cho lính bộ binh TC sẽ dễ dàng chia cắt Việt Nam ra làm đôi thì Vịnh Bắc Bộ không giao thông được với nước ngoài và không giao thông được với miền Nam Việt Nam cả đường biển và đường bộ.

    Trả lờiXóa
  20. Tháng 10/2013, đài RFA có đăng một bài “Một Hà Tĩnh đầy ắp người TQ” với quy mô lớn như vậy, giống Tàu khựa có thể bám trụ khu vực này từ 25 tới 30 năm vừa để đầu tư xây dựng công trình, vừa khai thác nhà máy với mức tổng đầu tư 15 tỷ USD, nằm trên diện tích rộng tới 3.300ha, trong đó diện tích trên đất liền hơn 2.000ha và diện tích trên biển là 1.300ha. Với chừng ấy thời gian đủ để người Tàu này lấy vợ Việt, lập thành phố Tàu tại khu vực Kỳ Anh, Hà Tĩnh sâu xa hơn, có thể là lực lượng địa phương sau này trong mưu đồ chia cắt VN thành 2 miền...

    Rõ ràng, Bắc Kinh đang thực hiện cuộc di dân âm thầm, nhưng quyết liệt và hiệu quả vào đất nước VN một cách hợp pháp với sự tiếp tay bán nước của bọn lãnh đạo Đảng và Nhà nước CSVN thông qua chính sách đầu tư xây dựng. Vũng Áng là một vị trí lý tưởng không chỉ để khống chế VN về mọi mặt. Đây là một nguy cơ nghiêm trọng không thể không được báo động cho toàn dân cả nước biết.

    Từ căn cứ Du Lâm của Tàu khựa là căn cứ tàu ngầm ở thành phố Tam Á cực Nam trên đảo Hải Nam, thừ Du Lâm đến Vũng Áng và cửa Việt của VN có đường chim bay khoảng 300 tới 400 km tạo thành một “Tam giác chiến lược” và với lực lượng hải quân hùng mạnh gồm tàu tàu ngầm và tàu chiến trên mặt nước, hải quân TC rất dễ dàng khống chế và chia cắt hai miền Nam-Bắc cả đường bộ và đường biển. Vì vậy, Bắc Kinh đã thành công trong việc xây dựng hai vị trí chiến lược Vũng Áng và Cửa Việt thành những căn cứ quân sự bí mật để phục vụ cho ý đồ cực kỳ thâm độc của Bắc Kinh.

    Trả lờiXóa
  21. FORMOSA Hà Tĩnh,
    Không chỉ một Formosa mà có nhiều Foemosa với hình thức khác nhau đang và đã dựng lên tại Vietnam hiện tại.

    Đây là hậu quả đảng csvn dựa vào Trung cộng giữ đảng csvn tồn tại để độc quyền lãnh đạo đất nước.

    Vậy, muốn giữ nước tồn tại. Dĩ nhiên phải tự bỏ đảng và tầng lớp đảng viên già nên tự rút lui về nhà mà nhường chỗ cho giới trí thức trẻ lên lãnh đạo đất nước.

    Ai là người Việt mà không muốn Dân Tộc Việt thoát vòng nô lệ Tàu ? Chỉ có kẻ mất trí.

    Trả lờiXóa
  22. "...là một sự khờ dại của lãnh đạo nước ta ..." như tác giả viết, tôi xin thưa, nếu lãnh lạo không khờ dại thì đã không tìm mọi cách thử xây dựng cái xhcn (không tưởng) trên quê hương VN ta !

    Trả lờiXóa
  23. Nếu bác Quang không "khéo léo" đá quả bóng trách nhiệm qua cho cái gọi là chính phủ thì hay hơn.
    Bác thừa biết,trên đất nước này,đcs mới chính là kẻ "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối".
    Còn cái gọi là chính phủ kia chỉ là bức bình phong do đcs dựng lên.Nếu đcs không đồng ý,có cho kẹo thì cái "chính phủ" kia củng chẳng dám bén mảng đến gần Formosa.
    Nếu "quả bom nhiệt hạch" ấy bùng nổ,thủ phạm gây ra tội ác đó chính là đcs mà bác Quang chính là một thành viên.
    Năm xưa,thầy giáo Chu Văn An,khi đang là tế tửu(hiệu trưởng) Quốc tử giám,một trọng thần của triều đình,dâng sớ,nhưng không được đáp ứng,ông đã vứt bỏ tất cả để về quê.
    Ngày nay,quá nhiều ông "cựu",ông "nguyên" dâng đủ mọi loại "sớ" mà đcs củng chẳng thèm đếm xỉa.
    Các vị chẳng còn chức tước quyền hành gì,nhưng chỉ việc rời khỏi cái tổ chức gây ra cho đất nước biết bao nhiêu tội ác đó,mà củng không làm được thì tuổi trẻ còn biết trông cậy vào đâu,đất nước này còn lâu nữa mới hết khốn khổ.

    Trả lờiXóa
  24. Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà
    Ngó khu công nghiệp Formosa
    Khói kín trời xanh.Biển đã chết.
    "Tội ác khổng lồ'triệt dân ta.

    Ngân sách tăng thu? Dân mất làng !
    Li nông,li biển phải li hương
    Vào Nam ra Bắc đi xuất Ngoại
    Tìm kế mưu sinh khắp bốn phương.

    Trả lờiXóa
  25. bảo vệ cho formosa và để cho nó tiếp tục hoạt động, lãnh đạo đảng cộng sản hiện nay là bọn khốn nạn và cái chính phủ hiện nay phải bị phế bỏ !

    Trả lờiXóa
  26. [Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tuyên bố nếu FHS tái phạm sẽ đóng cửa!]
    Nó đang tiếp tục sai phạm sờ sờ ra đó còn chờ lần nào nữa. Lại đang sắp hiện ra Formosa thứ hai ở Cà Ná đó, lại sẽ chờ tái vi phạm mới xử?

    Trả lờiXóa
  27. Bây giờ là cambod : https://kimdunghn.wordpress.com/2016/09/11/trung-quoc-da-tung-buoc-mua-campuchia-nhu-the-nao/ ! Sẽ có ngày đến lượt VN!

    Trả lờiXóa
  28. Tôi bỗng nhớ lại nhận xét của chúng tôi hồi còn làm việc : "Khi mà những loại người như Chí Phèo được "võ trang" bằng tư tưởng Mác-Lê để quản lý chính quyền, thì chắc cái chính thể ấy sẽ khủng khiếp, kinh hãi lắm lắm". Nhưng hồi đó lại bị "người ta" bảo đó là những suy nghĩ của bọn tiểu tư sản (TTS) !!
    Nay thì mọi sự đang xẩy ra ở nước ta quả thật là đã đúng như nhận xét, bình luận trên của bọn tôi rồi ! Kinh khủng thật cá bạn ơi !
    Quả đúng là đảng CSVN đã có nhiều "sáng kiến, sáng tạo" để biến cái chủ trương "chuyên chính vô sản" của cộng sản quốc tế, để tạo lập ở Việt Nam một chính quyền "chuyên chính vô học" !!
    Chán kinh khủng, nhưng tuổi đã già thì còn làm được gì ? Chỉ trông mong vào lớp trẻ, họ sẽ phá tan tành cái chủ tuyết cộng sản vô nhân đạo này mà thôi. Tôi càng thấm thía câu nói của Victor Huygo : "chủ nghĩa cộng sản là giấc mơ của vài người, nhưng là thảm họa cho cả nhân loại" !!!

    Trả lờiXóa
  29. Lở nhận tượng vàng hcm rồi thì làm sao, làm sao đây! Ai chỉ cách xem phải làm sao?

    Trả lờiXóa