Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Dân kiện FORMOSA và thế lưỡng nan của chính quyền

Người dân Quỳnh Lưu đến nộp đơn kiện tại tòa àn Kỳ Anh. FB Người Kỳ Anh.
Hôm qua hơn 600 cư dân Quỳnh Lưu, Nghệ An, với sự giúp đỡ của các luật sư đã đệ đơn khởi kiện Formosa ở Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh, nơi nhà máy của tập đoàn này trú đóng.
Diễn biến này là bước kế kiếp trong tiến trình đấu tranh pháp lý được khởi động từ gần một tuần trước đây với việc hơn 1000 hộ dân ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh gửi đơn kiến nghị trực tiếp đến Chính phủ và Quốc hội đòi được đền bù hơn 2000 tỷ đồng (gần 100 triệu USD) từ số tiền 500 triệu USD bồi thường từ Formosa cho những thiệt hại về vật chất, tinh thần và sức khỏe mà họ đã, đang và sẽ gánh chịu vì thảm họa cá chết hàng loạt mà tập đoàn này gây ra thời gian vừa qua.
Hơn 1000 hộ dân này, trong đơn của mình cũng đã đặt ra cho Chính phủ và Quốc hội thời hạn 2 tuần để giải quyết nguyện vọng của họ, trước khi họ tiến hành khởi kiện Formosa, tương tự như việc 600 cư dân Quỳnh Lưu vừa thực hiện.
Đấu tranh pháp lý không phải là lựa chọn đầu tiên của người dân các tỉnh miền Trung trong vụ việc này, song lại là lựa chọn khả dĩ duy nhất sau khi Chính phủ thất bại trong việc đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm đạt được công lý.
Việc từ bỏ tiến trình tư pháp để lựa chọn giải pháp đàm phán với Formosa dẫn đến con số đền bù vô căn cứ là 500 triệu USD đổi lại việc tập đoàn này được ở lại hoạt động, đang đặt Chính phủ trước tình thế tiến thoái lưỡng nan chưa biết sẽ đối phó như thế nào.
Đồng ý với mức đòi hỏi hỗ trợ của hơn 1000 hộ dân Kỳ Anh thì số tiền 500 triệu USD hẳn chưa đền bù nổi thiệt hại của một huyện ở Hà Tĩnh, chứ nói gì đến cả 4 tỉnh miền Trung.
Nhưng nếu không đồng ý thì người dân sẽ kiện Formosa ra tòa, và họ hoàn toàn có đầy đủ cơ sở pháp lý để làm điều đó.
Khi đó, nếu để tòa án hoạt động độc lập chắc chắn họ sẽ thụ lý đơn của người dân và khả năng rất cao là tuyên Formosa thua kiện, trước những chứng cứ rõ ràng về sai phạm của tập đoàn này thể hiện qua việc họ đã công khai nhận lỗi gây ra thảm họa cá chết.
Một phán quyết như vậy, đến lượt nó, sẽ kéo theo một cơn lũ đơn kiện đến từ hàng triệu người dân miền Trung khác đã, đang và sẽ chịu thiệt hại trực tiếp cũng như gián tiếp từ thảm họa cá chết, không chỉ trong lãnh vực ngư nghiệp mà còn bao gồm các ngành dịch vụ khác như lữ hành, lưu trú, ăn uống.
Khi đó Formosa lấy tiền đầu ra để bồi thường, khi mà chỉ riêng Quảng Bình tạm tính vài thàng vừa qua đã thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng? Bán cả nhà máy chưa chắc đã đủ.
Trái lại, nếu thao túng tòa án để không thụ lý đơn, chính quyền sẽ xuất hiện trước công chúng như một tổ chức bất chấp công lý và sự khốn khổ của người dân để bảo vệ đến cùng Formosa – thủ phạm gây ra chính sự khốn khổ đó.
Điều này không chỉ làm xói mòn tận gốc rễ tính chính danh chế độ mà còn kích động sự giận dữ của quần chúng, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh miền Trung, thứ mà đến lượt nó không biết sẽ dẫn đến chuyện gì.
Thế giải pháp ở đây là gì? Sẽ không thể có giải pháp cho chuyện này nếu chính quyền vẫn coi người dân, các tổ chức xã hội dân sự như kẻ thù lúc nào cũng có ý định ‘diễn biến hòa bình’. Vậy nên thôi không bàn đến giải pháp ở đây làm gì.
N.A.T (FB Nguyễn Anh Tuấn)
--------------

14 nhận xét:

  1. Ông Nguyễn Anh Tuấn vốn phản biện, giờ chuyển ngạch dư luận viên rồi.Tôi hỏi ông: Formosa gây tội, nấu là chính quyền của dân thì đáng ra nhà nước phải phts đơn kiện, bây giờ dân thay, nhà nước phải ủng hộ, phả nhân cơ hội này làm lớn lên, chứ sao lại Lưỡng Nan. Đó là lý lẽ của thằng ăn cướp, ông Tuấn ại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người VN chân chínhlúc 12:43 28 tháng 9, 2016

      Đúng vậy.
      Chính quyền Hà Tĩnh, công an Hà Tĩnh đều là dân Hà Tĩnh, đều bị Formosa làm hại như nhau.
      Khôn ngoan ra họ phải đứng lên bảo vệ quyền lợi dân địa phương mình, chống lại trò khốn nạn của bè lũ Tổng Trọng.Hà Tĩnh không sợ đàn áp.
      Quân khu 4 không sợ Ngô Xuân Lịch.
      Hãy dũng cảm lên Hà Tĩnh ơi

      Xóa
  2. Đóng cửa Formosa vĩnh viễn , đó là giải pháp
    Nhà nước khôn ngoan thì chọn Dân
    Nhà nước ngu ngốc thì chọn Formosa

    Trả lờiXóa
  3. HOAN HÔ LM ĐẶNG HỮU NAM VÀ ĐỒNG BÀO YÊU NƯỚC Ở QUỲNH LƯU NGHỆ AN-NƠI ĐÂY MÃI MÃI LÀ CÁI NÔI CỦA LÒNG YÊU NƯỚC -CHỐNG BẠO QUYỀN,LÀ TẤM GƯƠNG SÁNG CHO MỌI NGƯỜI NOI THEO.THẮNG LỢI NHẤT ĐỊNH VỀ TAY CÁC BẠN./

    Trả lờiXóa
  4. Đã làm ác thì có tính kiểu gì cũng thua nhân dân. Có khi do cái đà của formosa mà mất luôn chế độ này chứ chả chơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Formosa có họ hàng với phoọc-môn dùng để ướp xác, tức là điềm báo chết thật chứ không phải là "có khi" nữa ! Đúng qui trình của tạo hóa rồi !

      Xóa
  5. Giáo dân đoàn kết dưới Ánh sáng của Chúa, và họ có niềm tin vào Chúa sẽ không bị khuất phục.

    Trả lờiXóa
  6. Đây chính là sức mạnh của dân đã dâng lên như sóng thần , thác lũ trước thảm họa Formosa. Nhân dân cả nước ủng hộ nhân dân Quỳnh Lưu, Kỳ Anh kiện Formosa là đúng pháp luật. Công lý phải được thực thi trên mảnh đất miền Trung khắc nghiệt và nghèo khó. Đây cũng là mạch chảy tinh thần yêu nước của truyền thống chống giặc ngoại xâm của nhân dân Nghệ - Tĩnh . Đó cuộc khởi nghĩa Phan Đình Phùng ở Hương Khê, là Đội Cung ở Đô Lương , là phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930. Cả nước đứng bên cạnh nhân dân Nghệ -Tĩnh, đấu tranh vì công lý, vì sự sống của các thế hệ mai sau trên vùng biển Miền TRung.

    Trả lờiXóa
  7. Nhân dân bắt đầu hành động rồi!
    Bên Phật giáo cũng tỉnh đi thôi, đừng lừa bịp vơ vét cúng dường của chúng sanh nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các sư còn đang bận gom tiền để xây chùa hoành tráng, không rảnh mà đưa bàn thờ xuống đường hay tự thiêu ! Mong bá tánh thông cảm cho các thầy ! Hẹn KIẾP khác nhé !
      (Đại diện : Thượng tọa THÍCH ĐỦ THỨ ).

      Xóa
  8. Nạn nhân chính của THẢM HỌA FORMOSA ở HÀ TĨNH-QUẢNG BÌNH-QUẢNG TRỊ-THỪA THIÊN HUẾ Ở đâu mà chưa nói theo linh mục ĐẶNG HỮU NAM khởi kiện formosa ?Hôm nay là 600,ngày mai là 6000,những ngày tới là 60000,là 1 đến 6000000 hãy vững tâm kiên gan ,bền chí .Đồng bào cả nước luôn bên cạnh các bạn .FORMOSA HAY LÀ CHẾT ./

    Trả lờiXóa
  9. Trả lời hãng thông tấn CNA, Phó Tổng Giám đốc Formosa Hà Tĩnh Yu Ching-chang nói công ty chẳng hề dính dáng gì tới vụ kiện này, và vấn đề sẽ được giải quyết bởi Chính phủ Việt Nam, dù rằng họ đã nhận được đầy đủ thông tin về vụ kiện.

    Vì sao Formosa họ lại bảo không dính dáng, can dự tới vụ việc này, trong khi nếu đơn được tòa thụ lý, họ sẽ trở thành bị đơn?

    Có thể sau lần ‘nửa đùa nửa thật’ của Giám đốc đối ngoại Formosa Chu Xuân Phàm đòi người Việt phải chọn giữa ‘cá hoặc thép’ khiến dư luận sục sôi, Formosa đã được yêu cầu không phát ngôn thêm gì khác nữa, vì càng nói càng phức tạp, nên giờ gặp chuyện gì họ cũng bảo không liên quan tới họ.

    Hoặc, khả năng cao hơn là họ đã nhận được cam kết từ cấp cao nhất của Việt Nam là chắc chắn vẫn sẽ được ở lại tiếp tục sản xuất thép, miễn sao đứng ra nhận lỗi và bồi thường 500 triệu USD là xong, nên giờ họ có thể tự tin tới mức tuyên bố rằng ‘không dính dáng gì tới vụ kiện’, và chẳng có gì để làm với nó cả.

    Trả lờiXóa
  10. Chính quyền đứng về phía Formosa ngay từ đầu, là kẻ đã "rước" (voi) Formosa vào, nên dân phải hành động là đúng rồi!

    Trả lờiXóa
  11. - Dân kiện Fomosa, tiếp theo là Fomosa kiện chính phủ Việt Nam.
    - Chính Phủ VN thay dân miền Trung nhận 500 triệu đô la Mỹ tiền đền bù cho dân Miền Trung bị thiệt hại do cá chết.
    - Chính quyền ăn quỵt không trả cho dân vậy là dân kiện Fomosa...
    Cáo vòng luẩn quẩn "con kiến mà leo cành đa, leo phải cành cụt leo ra leo vào, con kiến mày leo cành đào, leo phải cành cụt leo vào leo ra" Dân Miền trung Kiện Fomosa, Fomosa kiện đảng ta quỵt tiền...

    Trả lờiXóa