Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Chuyện với người cha của Trịnh Xuân Thanh

Ông Trịnh Xuân Giới (phải) với tác giả. Nguồn: Báo TP
Ông Trịnh Xuân Giới (phải) với tác giả. Nguồn: Báo TP
Đôi lời: Người cha của Tịnh Xuân Thanh, ông Trịnh Xuân Giới chính là người em chú bác của nhà khoa học nổi tiếng, GS Trịnh Xuân Thuận. Ông Giới còn là người đưa Nghị quyết 36 (về người Việt ở nước ngoài) sang Mỹ, chiêu dụ bà con người Việt hải ngoại về VN để “xây dựng đất nước” và đã “kéo” được tướng Nguyễn Cao Kỳ về Việt Nam! Bây giờ con trai ông, Trịnh Xuân Thanh, có vẻ như đã “kéo” được một số người thuộc phe chống đảng đứng về phía ông ấy. Duyên tiền định?!
* XUÂN BA 
TP – Cuộc hẹn. Tôi chợt nhận ra chỗ ông hẹn với tôi là một địa điểm trước chùa Tảo Sách ngay sát Hồ Tây. Cũng nói thêm là khi gọi, ông bắt máy và nói luôn đến nhà riêng của ông không tiện vì nhiều nhẽ…
Không gian trước chùa như phóng khoáng thoáng đãng trong nắng với gió thu Hà thành. Nên từ xa,  cái dáng ông lâu ngày chưa gặp lại trên cái chiếc cúp cũ mèm rất dễ nhận ra.  Mà hình như khác? Khác là cái cúp 92 thuở nào mà tôi vẫn gặp ông cưỡi hồi là Hiệu trưởng trường Đoàn Trung ương và cả khi là Phó ban Dân vận nay được thay bằng thứ xe khác ngó xuôn gọn hơn. Vẫn cái dáng manh mảnh lòng khòng và may chưa dính bụng bự. Khác chăng là ông nuôi râu lẫn ria. Đã trắng phớ cả. Xem nào năm nay ông sắp tám mươi, hình như bảy tám bảy chín?
Thay vì ghé vào một quán cà phê gần đó, tự dưng tôi ngỏ là nên vào chùa? Ông cũng vui vẻ chiều.
Để tĩnh tâm cho ông. Và cho nhau? Tôi cũng chả biết nữa. Nhưng mấy khi như sớm thu này được sải những bước chầm chậm bên một vị vong niên như một thứ cố nhân cũng là cái việc đường được? Vong niên là mối quan hệ của người nhiều tuổi chơi với người ít tuổi. Gọi là đường được chứ không dám và rành rẽ là thú vị bởi cái người bên tôi đây, vẻ ngoài bình lặng cùng cái cười như cố hữu ấy dám chắc chả nhiều thì ít đang chất chồng nhưng giông bão này khác trong lòng? 
Cũng lạ là chúng tôi diễu suốt từ cổng chùa đến gian tam bảo rồi nhà tổ quành ra chỗ bình phong nghi môn ngay sát mí nước Tây Hồ, khách vãn chùa sáng thu nay cũng lắm, chùa lại gần nhà ông thế mà hình như chả có ai nhận ra  cái người trông cao lão râu ria bạc trắng kia là thân phụ của một người tên là Trịnh Xuân Thanh tâm điểm mấy ngày nay của bão dư luận?
Cũng có biết vị tiến sĩ sử học này đọc rộng nhưng vẫn bất ngờ khi ông rành rẽ thêm cùng tôi về ngôi chùa Tảo Sách đã tồn tại hơn 6 thế kỷ ven Tây Hồ này. Tảo (còn có tên nữa là Tào) Tào Sách, đọc sách dưới nắng mai, tên chữ là Linh Sơn tự. Khi cùng nhau luận một chặp để tạm hiểu được vế đối Tào Sách thanh phong thiên cổ danh lam quang hữu vĩnh/Tây Hồ minh nguyệt tứ thời cảnh chí ánh vô biên (Gió Tào Sách danh lam nghìn xưa ánh sáng còn mãi/Trăng  Tây Hồ bốn mùa cảnh sắc tươi sáng vô cùng) ông khẽ cười rằng người xưa cũng như nay luôn chăm chú nhưng lại viễn vông lảng tránh những sự thật trần trụi. 
Nhưng cái gì cũng tuân theo thứ luật dịch biến. Ngay ngôi chùa cổ này đã bao lần dâu bể những là phá phách hỏa hoạn. Lần mới đây đâu như năm 2011, gian tam bảo nguy nga hoàng tráng ta vừa ghé nãy một cơn hỏa hoạn đã bùng phát thiêu rụi hơn trăm mét vuông may mà nhiều tượng thờ đã mau chóng được cứu thoát. 
Thiên hạ ít người biết được những thứ dâu bể đó mà nay chỉ rờ rỡ trước mắt chúng sinh những cảnh cẩm tú minh nguyệt thanh phong trăng trong gió mát? Nói vậy nghĩa là thế nào? Hình như ông đang nhắc đến công đoạn nào đó của  quy luật vô thường sinh, trụ, dị, diệt? Liệu quy luật ấy có hữu hiệu khi vận vào thứ chúng sinh phàm trần, hiểu đại khái là qua cơn bĩ cực sẽ tới hồi thái lai?
Những sải bước viếng chùa chầm chậm lại khi chúng tôi tìm được một chỗ ngồi vắng vẻ nơi góc vườn bên một gốc bưởi lúc lỉu những quả.
Là tôi đang nói dở đến đoạn vong niên với cố nhân bậc đàn anh cũ nay gặp lại. Tờ báo Tiền Phong nơi tôi tòng sự cuối những năm bảy mươi của thế kỷ trước giao nhiệm vụ cho đám phóng viên mới vào nghề là phải bám cho chặt những chỉ thị cùng hoạt động của một ban thuở ấy có tên Ban Thanh niên Công nhân Trung ương Đoàn. 
Từ tòa báo nhảo sang ngôi nhà 62 Bà Triệu trụ sở của Ban cũng gần. Tuần nhiều thì ba bốn buổi, ít thì một thường luôn có những cuộc gặp làm việc như thế. Tôi không rành lắm các Ban khác của cơ quan T.Ư Đoàn như thế nào nhưng hoạt động lẫn nhân sự của Ban Thanh niên Công nhân thì hơi bị chắc. Tôi với Dương Xuân Nam (tức nhà thơ Dương Kỳ Anh, sau trở thành tổng biên tập của báo) bám theo nhiều thành viên trong Ban đi khắp các tỉnh thành địa phương, nơi nào có hoạt động của thanh niên công nhân. 
Trưởng Ban là anh Phan Xuân Chương cẩn trọng nhưng vui tính từng để lại bao kỷ niệm lẫn dấu ấn. Còn nhớ hồi anh chuyển công tác sang làm chỗ Ban cán sự Đảng ở Mátxcơva, lần đó nhổng sang tôi mò về nằm ở phòng anh trong khu tập thể của Ban gần mươi ngày, được anh chỉ vẽ cụ thể cung cách thâm nhập mảng người Việt lao động hợp tác khi đó đang nhan nhản khắp Liên Xô. Tiếc anh Chương bị bạo bệnh mất sớm đâu năm 1990.
Phó của anh Chương ở 62 Bà Triệu là anh Lê Quang Thưởng. Ông này khi đó còn trẻ mà tóc đã bạc cũng là tấm gương cần cù, sâu sát thực tế. Nhiều dịp tôi theo  anh Thưởng đi cơ sở, anh em công trường cứ một hai thưa bác với anh. Anh Thưởng chả thèm để ý đến chuyện nhuộm tóc cứ để thế mãi sau này khi đảm nhận chức tước mới là Phó ban Tổ chức Trung ương Đảng.
Một vị phó nữa của anh Chương cùng họ tên lót nhưng khác tên với tôi là anh Trịnh Xuân Giới. Tôi được bám cơ sở với anh Giới có vẻ nhiều hơn là với ông Trưởng và ông Phó ban kia. Phong trào rèn tay nghề thi thợ giỏi. Phong trào tiết kiệm (thu hồi) vỏ bao xi măng. Phong trào thu nhặt sắt thép phế liệu… Thôi thì đủ cả.
Luẩn quẩn với lẩn mẩn vậy cũng vèo đi dễ sáu, bảy năm giời.  Lần ấy, anh Giới đưa tôi về nhà máy sắt tráng men Hải Phòng nơi anh từng làm việc. Kết thúc đợt công tác, quà nhà máy biếu hai anh em là cái ca sắt tráng men trắng có dòng chữ đỏ Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược sản phẩm của nhà máy vốn thịnh hành trước đó rất lâu thời chống Mỹ và năm cái bát ăn cơm bằng sắt tráng men. Anh Giới trịnh trọng cảm ơn nhưng trả lại năm cái bát ăn cơm và nói hai anh em tôi chỉ xin cái ca làm kỷ niệm. Tiếc nhưng anh đã làm vậy đành chịu.
Hình như có ai đã nói những cú hích thời trẻ nó quan trọng dư năng lượng để ngoặt cuộc đời sang một hướng khác? Những câu chuyện không đầu cuối lui mãi vào những đêm sâu ở nhà khách mỏ Đèo Nai, Quảng Ninh, xi măng Hải Phòng… đến giờ hình như vẫn còn roi rói? 
Hình như anh không phải vài lần khuyến khích tôi là nên xin tập trung dứt điểm một đợt hàm thụ chuyên tu Hán Văn hay ngoại ngữ gì đó cho đứt điểm, cậu có khiếu đấy, cứ chùng chình láu táu kiểu học lỏm chả đi đến đâu… Cái thời ấy bao thứ chia lòng chia trí rồi những lần lữa chùng chình này khác mà tôi đã ngó lơ những lời khuyên của những người anh! Giờ vèo cái, chửa tiêu gì ra món đã sắp hết veo cuộc đời đúng như anh Giới từng cảnh báo vậy!
Chu tất đến tỷ mẩn. Cẩn trọng đến cứng nhắc. Thứ phát lộ ấy ở anh ở công việc ở ban ngày. Nhưng những câu chuyện về đêm ở nhà khách thấy thấp thoáng một anh Giới là lạ. Gia đình anh thuộc loại có máu mặt của dòng họ Trịnh mạn Mai Lâm, Đông Anh. Cụ ông có hai bà. Anh là con bà sau. Kháng chiến, gia đình anh bỏ lại gia sản lếch thếch tản cư lên Thái Nguyên.  Sau 1954, gia đình bà trước đi Nam. 
Anh rành rẽ khai trong lý lịch. Có phải vì thế chuyện vào Đảng của anh cũng hơi bị trục trặc nhưng may rồi xuôi. Cuối 1975, Phó ban Thanh niên Công nhân Trung ương Đoàn Trịnh Xuân Giới được tham gia trong tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Đỗ Mười vào Sài Gòn nghiên cứu khảo sát tình hình chuẩn bị cho cuộc cải tạo tư sản. 
Vào Nam, chợt nhớ ra chủ định lâu nay, anh đã mạnh dạn gặp ông Đỗ Mười đề đạt nguyện vọng được đến thăm người anh ruột cùng cha khác mẹ vô Nam từ năm 1954 lâu nay biệt tích hiện đang học tập cải tạo. Anh cậu làm gì? Dạ người anh tên là Trịnh Xuân Ngạn làm Chánh án Pháp Viện tối cao. Anh mày làm to nhỉ. Rồi ông Đỗ Mười cũng cấp giấy…
Gần hai mươi năm sau, năm 1995 nhân một hội nghị quốc tế về thiên văn học tổ chức tại Hà Nội, tôi được gặp, phỏng vấn viết bài về nhà thiên văn học tài năng người Việt ở Pháp Trịnh Xuân Thuận. Từng được đọc cuốn Hỗn độn và hài hòa với cách viết độc đáo khoa học xen với văn chương trước đó nên tôi bập vào chuyện với nhà thiên văn học rất tự nhiên.
 Càng chuyện càng ngạc nhiên thú vị khi biết GSTS Trịnh Xuân Thuận là con trai vị Chánh án pháp Viện Tối cao của chính quyền Sài Gòn bị đi tập trung cải tạo và cũng là anh ruột của anh Trịnh Xuân Giới.  Hai mươi năm, chắp nối lại câu chuyện của cả hai người, đại thể thế này, người anh của Trịnh Xuân Giới nổi tiếng đến mức Chính phủ Pháp đã có thư riêng cho Thủ tướng Phạm Văn Đồng thỉnh cầu việc giúp đỡ. 
Việc giúp ấy do ông Trịnh Xuân Ngạn thời gian tập trung học tập cải tạo, ngoài cái trại mà anh Giới vào thăm lần đầu ấy sau chuyển ra Bắc qua trại Hoàng Liên Sơn một thời gian dài sức khỏe kém sút. Rồi ông Ngạn, cha của GSTS Trịnh Xuân Thuận được đặc cách ra trại và xuất cảnh ra nước ngoài. 
Chia tay người anh tại ga Hàng Cỏ do được báo gấp và muộn, anh Giới chỉ gặp được người anh của mình một chốc. Sách báo bên phe của chú anh đã nghiền ngẫm nhiều ở các trại cải tạo. Có lẽ phải khác đi chứ theo cái cách này thì chỉ nghèo mãi. Ông anh vắn tắt vội với chú em khi ấy là Phó Ban Thanh niên Công nghiệp T.Ư Đoàn như thế…
Đối diện 1
Rồi anh Giới chuyển công tác về phụ trách Trường Đoàn Trung ương. Tôi có người bà con ở Trường dưới quyền anh nên thi thoảng nhảo sang cũng có gặp anh. Đâu như thời gian anh Sáu Phong Nguyễn Minh Triết làm Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị xin anh Giới sang thì phải, hay  nhiệm kỳ trước đó ông Phan Minh Tánh làm việc đó tôi không được biết rõ? 
Mười một năm với cương vị Phó ban Dân vận Trung ương, có lẽ lãnh vực dân vận cần anh ở nhiều vị trí khác nhau và được việc nên mới trụ lâu như thế? Có một chuyện cũng thú vị mà thời điểm đó tôi định viết nhưng anh bảo đừng, để khi khác. Khi khác chả bao giờ được thực hiện ấy là chuyện ông Phó ban Dân vận Trịnh Xuân Giới đi Hoa Kỳ. 
Ông không đi với danh nghĩa Phó ban Dân vận mà là phụ tá cho nhà ngoại giao Nguyễn Đình Bin. Đoàn công tác có thể nói là đặc biệt (sau này mới biết đó là đoàn sang để chuẩn bị cho việc ra đời Nghị quyết 36 về người Việt ở nước ngoài) với nhiều nhiệm vụ quan trọng thế nào không biết nhưng có cái việc kéo… ông Nguyễn Cao Kỳ về.
Tìm được nơi ông Kỳ cư ngụ, nhưng gặp không dễ. Có người bày cho cách đến sân ten nít. Cựu Phó tổng thống kiêm phi công Nguyễn Cao Kỳ gác vợt lau mồ hôi thẳng băng à mấy ổng dụ tôi về để bắt chứ gì… Cái gì? Về với tư cách thăm thân à? Để tôi nghĩ đã… Sau đó là những tiếp xúc chuyện trò, ăn uống thân mật này khác. 
Ông Kỳ nêu ba việc. Được mang theo nhà đầu tư và ký giả về; Được tự do về thăm quê; Được đi thoải mái từ Nam ra Bắc. Mọi thứ OK. Và như mọi người đã biết, cái bắt tay thân mật lần đầu của ông Phạm Thế Duyệt – Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam với ông Nguyễn Cao Kỳ tại Trụ sở Tràng Thi có duyên do từ cuộc đi tiền trạm năm ấy của ông Bin với ông Giới.
… Bây giờ lại ngồi với ông như bốn mươi năm trước. Có điều không phải ở nhà khách nhà máy sắt tráng men mà ở vườn chùa Tảo Sách, Tây Hồ. Và trên cái vầng trán thanh thoát ngày nào là mớ tóc bạc của người cha đang trĩu xuống nỗi buồn mang tên con Trịnh Xuân Thanh. Chợt chi  tiết năm cái bát ăn cơm sắt tráng men ngày ấy ập về… Chao ôi chả thể tưởng tượng được cái ông Giới khiêm nhường đến rụt rè ngày nào gần đây đã hào sảng đồng ý cho lính của con trai tổ chức cho mình một cái lễ sinh nhật hoàng tráng chi phí nửa tỷ đồng! 
Thời thế quả là đảo điên! Ngập ngừng rồi tôi cũng hỏi thẳng ông cái việc ầm ĩ trên truyền thông vừa rồi là đơn vị dưới quyền của Trịnh Xuân Thanh đã dám tổ chức sinh nhật cho bố sếp tức lo cho ông Giới đây một cái lễ sinh nhật chi phí gần nửa tỷ bạc là cơ sự làm sao? 
Vừa buột lời tôi đã hơi hối vì chợt nghĩ đến câu chuyện của một cán bộ lãnh đạo Đảng Quận Tây Hồ dịp báo cáo về phong trào học tập làm theo tấm gương Bác Hồ đã xúc động kể về một ông Bí thư chi bộ khu 14 của Khu đô thị Ciputra đã từng làm cái việc hằng ngày đi thu gom giấy trắng một mặt tại các cửa hàng phô tô để làm phong bì giao dịch và in nháp các tài liệu nghiên cứu. Đồng chí đã dùng tiền từ nghiên cứu khoa học và tiền tiết kiệm mua một bộ máy tính tặng trường Mầm non Phú Thượng.
Vị Bí thư ấy là ông Trịnh Xuân Giới. Cũng vẫn lời vị cán bộ Đảng nọ.
Năm 2013, trong dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh nhật Bác, đồng chí Trịnh Xuân Giới được Quận ủy, Hội đồng thi đua khen thưởng Quận Tây Hồ tặng giấy khen vì có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 75 năm tuổi đời, 52 năm tuổi Đảng, đồng chí Trịnh Xuân Giới thực sự là người đảng viên mẫu mực, người Bí thư chi bộ điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.
Ciputra Tây Hồ là vị trí đắc địa nơi quần cư của dân thượng lưu.  Là khu dân cư được thành lập chưa lâu, người dân khu đô thị ở nhiều nơi chuyển đến, chủ yếu là những người có địa vị trong xã hội, có trình độ dân trí cao. Gần 30% cư dân là người nước ngoài, với gần 50 quốc tịch. Là khu dân cư có nhiều cán bộ cao cấp đang đương chức, đã nghỉ hưu với hàm Ủy viên Bộ chính trị, Ủy viên Trung ương, đứng đầu Bộ ngành này khác. Thế mà đã  hơn ba nhiệm kỳ, ông Giới được tín nhiệm là Bí thư Chi bộ khối dân cư 14.
 Liên hệ gắn kết và chuyển động được những cán bộ cao cấp đã cao tuổi trong khu đô thị đã nghỉ hưu để họ tham gia công tác ở cơ sở là cả một việc gian nan và không có tâm có tầm chả thể làm được?  
Tôi đang tưởng tượng ông Bí thư chi bộ Trịnh Xuân Giới ngày đêm ra chạm vào đụng với những khuôn mặt, những mái đầu bạc khả kính cũ lẫn mới ấy có thể những ánh mắt ấy vẫn ánh lên những cái nhìn tin cậy ấm áp và cả cảm thông nữa nhưng chắc ông phải chịu một thứ áp lực vô hình cực kỳ khó chịu nào đó?
 Rằng các vị ơi, kia là cha ruột của cái tên Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch Hậu Giang vừa bị khai trừ Đảng bị truất quyền Quốc hội này khác… Mà khốn khổ, thể nào mà chả có những xầm xì nghi ngại rằng con dại cái mang, bố thì tô tượng đúc chuông, con thì phá đình phá chùa.
(Cuối buổi gặp ấy, ông có kể với tôi mặc dù vụ việc của con trai ông chưa được điều tra chưa kết luận cụ thể và mặc dù trong chi ủy các đồng chí trong chi bộ hưu thuyết phục, khuyên răn đủ cách nhưng ông Giới vẫn chủ động và dứt khoát xin từ chức Bí thư chi bộ. Nguyên nhân chắc có nhiều nhưng ông Giới có phần áp lực trước những ánh mắt nghi ngại ấy thì ông biết ăn biết nói ra sao?)
Khuôn mặt ông như có đám mây đen lướt qua.  Ông lão khốn khổ đang lặng phắc bên tôi đây, trong cuộc đời ông,  không biết có những sự kiện sự cố nào lớn hơn sự kiện mà bây giờ chỉ cần gõ guc gồ từ khóa cái tên Trịnh Xuân Thanh con trai ông tức khắc tuôn ngay ra hai triệu bảy trăm bốn mươi ngàn kết quả. 
Mà khủng khiếp thay, kết quả ấy toàn những sự việc con số như những thứ búa tạ giáng vào ông vào vợ con ông và những người thân. Nói đến chuyện người thân, ban nãy ông thở dài khi cho tôi biết vợ ông cũng đã bảy mấy. Nay ở trong tim bà vợ đang có thép không phải sức chịu đựng gì gang thép mà nhiều năm nay đã phải luồn 2 ống thép để chống cự với căn bệnh động mạch vành…
Cậu có tin không?
Bất ngờ chất giọng khàn khàn của ông bỗng vống lên… Không đợi tôi trả lời ông nhắc lại hình như từng kể tôi nghe cái đoạn một thời gian chiến sĩ vệ quốc đoàn Trịnh Xuân Giới được biệt phái làm thư ký cho các đội cải cách ruộng đất. Phải, ông đã từng kể và tôi có nhớ. Cái thời nhất đội nhì giời. 
Cái thời tố điêu tố lấy được để nhăm nhăm tí quả thực. Cái thời băng hoại tình nghĩa bố con anh em ruột rà lân gia này khác mà ông trực tiếp chứng kiến và tệ hơn là phải biên chép những sự ấy một cách tường tận. 
Ông thở hắt ra rằng không ngờ cái chuyện tố điêu tố lấy được mà ông hãi hùng đích mục sở thị ấy lại vận vào chính thời điểm cuối đời mình. Đó là cái cách ông nói cái chuyện tày đình lo cho sinh nhật bố sếp nửa tỷ bạc được ghi trong một cuốn sổ đen nào đó của doanh nghiệp con trai ông! Ông nói ông muốn làm cái việc đối chứng đối chất kiểm tra chuyện này…
Cậu có tin không? Chưa kịp trả lời việc của bố, lại tiếp một câu hỏi từ ông với chất giọng thở hắt ra cái việc của thằng con.  Chất giọng ông vẻ như đanh và dứt khoát rằng nếu như thằng Thanh tham ô làm thất thoát hơn ba ngàn tỷ, nếu cơ quan chức năng điều tra đến nơi đến chốn nghiêm minh nếu đúng như thế thì tội của nó là trời tru đất diệt, nó phải chịu sự phán xét nghiêm khắc của luật pháp bất kể hình thức gì. 
Rằng ông và những người thân đang mong, rất mong việc đó diễn ra theo đúng trình tự luật pháp. Nhưng bây giờ, kể cũng lạ, chưa điều tra xét xử hay pháp đình gì nhưng hơn hai triệu kết quả trên gúc gồ cả lề trái lẫn lề phải đều toát lên hơi hướng án tử úp chụp xuống đầu con trai ông?
Tôi có nhớ mình đã khẽ khàng hỏi ông rằng đang rộ lên cái tin thằng con trai ông đã bỏ trốn? Lại một cái thở dài kèm cái cười như mếu sau một hồi ắng lặng. Ông lắc đầu vẻ thiểu não rằng thật tình ông không thể biết được con trai của ông hiện đang ở đâu? 
Mấy ngày nay, dân báo chí, người thì đón đường gặp, người thì gọi điện gặng ông cho biết Trịnh Xuân Thanh đang ở đâu? Việc biến mất của con trai cùng cung cách ứng xử lạ lùng bí hiểm của Thanh đã gây bão trên mạng và giới truyền thông và chuốc lấy liều lượng khinh khi dè bỉu nghi ngại hình thành một câu hỏi lẫn dấu chấm than khổng lồ rằng phải vướng vào một tội tày đình thì mới đi trốn như thế?
Tôi ngó lâu hơn vào cặp mắt đã vương chút mờ đục của tuổi tác gặng thêm đại loại trước khi biệt tích, Thanh có nói có gọi trao đổi gì với ông? Và sau khi biệt tích có tin nhắn nào hay người nào nhắn cho bố mẹ mình an lòng rằng mình đang ở một chốn an toàn nào đó? Vv…  (XB/BaSam)   
(Còn nữa)


25 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 09:57 18 tháng 9, 2016

    Ông Trịnh Xuân Giới biết rõ ông nhịn nhục làm những việc từ thiện để con trai ông và cháu nội ông đi ăn cắp dễ dàng hơn?
    Bởi vì ông biết rất rõ con ông và cháu ông đâu có phải thiên tài?
    Nhà báo Xuân Ba làm nghề ca ngợi ĐCS suốt mấy chục năm qua cũng thừa biết mình có trách nhiệm ca ngợi những chiếc chiếu rách.
    Đúng không thưa nhà báo?

    Trả lờiXóa
  2. "Cuối 1975, Phó ban Thanh niên Công nhân Trung ương Đoàn Trịnh Xuân Giới được tham gia trong tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Đỗ Mười vào Sài Gòn nghiên cứu khảo sát tình hình chuẩn bị cho cuộc cải tạo tư sản"

    Ôi quý hóa quá! Cuộc cải tạo tư sản thời đó thành công tốt đẹp -hay như bây giờ là "trên cả tuyệt vời"- là nhờ những người như ông này .

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 10:41 18 tháng 9, 2016

    Tôi vừa đọc bài viết của nhà báo nổi tiếng ( từng viết cho báo Tiền Phong ) Xuân Ba, kể về cuộc gặp gỡ chuyện trò với người cha đẻ của Trịnh Xuân Thanh, ông Trịnh Xuân Giới, trong vườn chùa Tảo Sách bên Tây Hồ và càng hiểu rõ hơn sự bất lực của cả hệ thống xã hội này, từ hạt nhân cơ bản của nó là gia đình.
    Cứ cho rằng nhà báo Xuân Ba đã phản ánh rất trung thực những gì ông đã hiểu, đã chứng kiến, về ông Trịnh Xuân Giới, trong quá trình tiếp xúc và cùng làm việc với nhau suốt mấy chục năm qua, thì càng thấy rõ sự mục ruỗng thối nát của chế độ CS đã băng hoại sâu sắc vào từng gia đình CS trên đất nước này.
    Thông thường, cha mẹ là tấm gương cho những đứa con noi theo, một gia đình lương thiện bình thường, khi có một người cha đáng kính nể như ông Trịnh Xuân Giới, thì chính ông phải là mẫu mực trong việc rèn rũa các con, để không bao giờ có một người con như Trịnh Xuân Thanh dễ dàng leo cao làm nhiều việc bậy mà ông không biết và một đứa cháu nội như Trịnh Xuân Cường cũng dễ dàng có sự nghiệp nhờ chế độ 5C. ( Con chau các cụ cả )
    Bởi vậy, có thể tạm kết luận: Cái tốt của ông Giới như nhà báo Xuân Ba ca ngợi, nếu có, cũng chỉ là giả tạo, bởi vì Chúng nó, tất cả lũ chúng nó, đều khốn nạn như nhau

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 10:41 18 tháng 9, 2016

    Tôi vừa đọc bài viết của nhà báo nổi tiếng ( từng viết cho báo Tiền Phong ) Xuân Ba, kể về cuộc gặp gỡ chuyện trò với người cha đẻ của Trịnh Xuân Thanh, ông Trịnh Xuân Giới, trong vườn chùa Tảo Sách bên Tây Hồ và càng hiểu rõ hơn sự bất lực của cả hệ thống xã hội này, từ hạt nhân cơ bản của nó là gia đình.
    Cứ cho rằng nhà báo Xuân Ba đã phản ánh rất trung thực những gì ông đã hiểu, đã chứng kiến, về ông Trịnh Xuân Giới, trong quá trình tiếp xúc và cùng làm việc với nhau suốt mấy chục năm qua, thì càng thấy rõ sự mục ruỗng thối nát của chế độ CS đã băng hoại sâu sắc vào từng gia đình CS trên đất nước này.
    Thông thường, cha mẹ là tấm gương cho những đứa con noi theo, một gia đình lương thiện bình thường, khi có một người cha đáng kính nể như ông Trịnh Xuân Giới, thì chính ông phải là mẫu mực trong việc rèn rũa các con, để không bao giờ có một người con như Trịnh Xuân Thanh dễ dàng leo cao làm nhiều việc bậy mà ông không biết và một đứa cháu nội như Trịnh Xuân Cường cũng dễ dàng có sự nghiệp nhờ chế độ 5C. ( Con chau các cụ cả )
    Bởi vậy, có thể tạm kết luận: Cái tốt của ông Giới như nhà báo Xuân Ba ca ngợi, nếu có, cũng chỉ là giả tạo, bởi vì Chúng nó, tất cả lũ chúng nó, đều khốn nạn như nhau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn nữa bạn ơi. Chưa đọc hết thì không nên quy kết một điều gì. Cứ bình tĩnh!

      Xóa
  5. Người biết xỉ nhụclúc 11:43 18 tháng 9, 2016

    A ha.
    Bắt được quả tang.
    Trịnh Xuân Giới là đồng phạm với Đỗ Mười trong vụ CẢI TẠO CÔNG THƯƠNG NGHIỆP ở Miền Nam sau 1975.
    Đó là tội ác cuối cùng Đỗ Mười để lại cho thảm họa phá nền kinh tế của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa để lại.
    Rồi sau đó thì sao?
    Con gái và con rể Đỗ Mười đi buôn lậu. ( thằng Phương con Thủy )
    Con trai Irinh Xuân Giới đi ăn cắp. ( thằng Trịnh Xuân Thanh )
    A ha
    Ô hô

    Trả lờiXóa
  6. Có lẽ và chắc chắn Xuân Ba đang mơ về ngày xưa. Nên làm li bia để lấy lí do bia nói.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là nhà báo Xuân Ba đang ca ngợi một đống giẻ rách đã bốc mùi hôi thối khủng khiếp mà thế giới đã vứt bỏ-chôn lấp từ lâu lắm rồi .Đây là thói quen tâng bốc nịnh hót của những tên bút nô của CS .Từ những tên như HCM, TC ,LD , PVD ,cho đến bon NVL , Đ M ,L D A , L K P ,N Đ M, N P T Đều là những tên tội đồ gây ra biết bao tội ác khủng khiếp với dân tộc này-đất nước này .Mai này khi đất nước được tự do-dân chủ bọn này phải đưa ra xét xử một cách minh bạch rõ ràng .Chúng đều là lũ BÁN NƯỚC -HẠI DÂN -HÈN VỚI GIẶC -ÁC VỚI DÂN MUÔN ĐỜI BỊ NGUYỀN RỦA ./

    Trả lờiXóa
  8. Đã sống trong chế độ Cộng Sản VN , học tập trong chính sách giáo dục XHCN , ra đời làm việc tiến thân để vươn lên được như TXThanh tất cả đều dựa vào chữ quan hệ , chữ hối lộ , cuối cùng tham nhũng không thể nào tránh được .

    Không riêng gì TXT , dầu tài năng vẫn phải luồn cúi , luồn lách , đạp người bên cạnh để tiến lên . Tất cả các cán bộ nhà nước từ trung ương xuống địa phương đều như thế . Cũng biết thế , ông Trọng mới tuyên bố đập chuột ắt vỡ bình .

    Không có TXT này thì vẫn có nhiều TXT khác và nhiều đến độ chỉ cần nhắm mắt vồ cũng trúng . Sinh hoạt quan lộ XHCNVN mang chung một quy luật tham quan hối lộ tham nhũng chẳng ai tránh được . Quan càng cao , chức càng trọng , tội tham nhũng hối lộ càng nhiều càng lớn .

    Cứ nhìn tài sản của các ông bí thư cộng sản ở lứa tuổi tại chức , có được mấy phần trăm gọi là nghèo như bà con hàng xóm , chắc số này không được một trăm !

    Vầy thì ông già của TXT , chẳng có gì phải e ngại xấu hổ . Hôm nay Ông Trọng cò tại chức , Đảng này còn thì xử TXT , ngày mai chưa chắc gì ông đã thoát tội .

    Dầu cố gắng để biện hộ cho cha của TXT , ông Xuân Ba cũng đừng quên rằng mình cũng là một con bệnh bị tham nhũng hội lộ đã truyền nhiễm . Chỉ khi nào môi trường XHCNVN bị thiêu hủy thì con vi khuẩn gây bệnh tham nhũng hối lộ mới được ngăn chận hữu hiệu .

    Căn bệnh này nó phá hoại nhân phẩm , nhan cách của cả cán bộ lẫn quần chúng . Gây nên nhiều tội ác , nhiều thảm họa , nhiều hận thù hơn cả chiến tranh 54-75 . Ông Trọng muốn tránh , nhưng tham quyền và nhút nhát , cuối cùng ông vẫn là kẹt phải đập bình .

    Rồi đây , sẽ có những trại cải tạo mọc lên như nấm cho chính đốn và thanh trừng nội bộ đảng . Ưu tiên riêng cho cán bộ tại chức lẫn về hưu nếu Đảng vẫn tồn tại với khẩu hiệu ĐẢNG CSVN quang vinh muôn năm .

    Con đường trước mắt của các vị cao tuổi đảng còn tại chức hay đã về hưu còn lắm gập gềnh . Tròng vòng hai năm gần đây nhất đã có biết bao vụ trọng án vào tù và chết bất dắc kỳ tử cho các lãnh đạo đảng và nhà nước lẫn tướng tá .

    Một vụ thanh trừng Trịnh Xuân Thanh nào có nghĩa lý gì ! Ông Trọng và ông Thanh đang trây trét uế khí lên nhau cho Đảng ngưởi , dân cười . Nhưng hoàn cảnh họ vẫn còn sung sướng hơn gấp vạn lần người dân Vũng Án cũng như dân oan trên khắp ba miền đất nước đang la lết kêu gào . Các ông còn có sức để chưởi nhau , còn đủ sức bao biện cho nhau , thanh trừng lẫn nhau , dân oan hiện nay đã bắt đầu kiệt sức .

    Chuyện Trịnh Xuân Thanh là chuyện thường ngày ở huyện . Chuyện cả dân tộc ngộ độc từ thể xác đến tinh thần mới là chuyện đại sự đáng lo . Ông Xuân Ba nên sớm kết thúc đề tài này . Đừng để cây bút gọi là vì dân phải bị nhiễm trùng ô uế .


    Trả lờiXóa
  9. Xuân Ba lại phù phép minh oan cho Trịnh Xuân Giới . Nói thật nghe, đã làm cán bộ trung ương đoàn thì đéo thằng nào tốt hết. Toàn bọn ăn theo , nói leo , lưng gù thương đội hạ đap . Chúng nó chỉ lợi dung đoàn để lao lên đảng. Cánh tay đắc lực mà! Giới từng làm cánh tay đắc lực cho Đỗ Mười đánh tư sàn 1979, vơ vét từ cuc xà bông đến cái tủ lạnh của dân Sài Gòn. Giới mang cái nghị quyết 36 khốn nạn sang Mỹ dụ khị Nguyễn Cao kỳ, đánh lừa việt kiều . Đm,cái Nghị quyết của đại hội 12 cúi đầu theo tàu cộng , đàn áp dân chủ cũng hắn góp phần đẻ ra. Xuân Ba nồi tiếng là một thằng bồi bút, chắn đã được tuyên huấn mớm việc thanh minh cho Giới.

    Trả lờiXóa
  10. "Đánh tư sản mại bản" và "cải tạo công thương nghiệp" là 2 trong nhiều tội ác mà đcs đã gây ra cho đất nước này.
    Nó gần giống như chuyện thằng cha điên khùng Chavez quốc hữu hoá các công ty khai thác dầu,để đến bây giờ,mặc dù là đất nước có trữ lượng dầu hàng đầu thế giới,dân Venezuela vẫn không có chi ăn.
    Chuyên ngành hoạn heo mà lại nắm súng đạn trong tay thì chỉ có đi gieo rắc tội ác.
    Những kẻ đi theo,giúp sức chính là đồng phạm.

    Trả lờiXóa
  11. Thì ra ông Trịnh Xuân Giới là chú ruột của Giáo sư Tiến sĩ Vật lý Thiên văn lừng danh Trịnh Xuân Thuận tại Hoa kỳ. Tôi đã được đọc cuốn "Cái vô hạn trong lòng bàn tay" của ông. Cũng may năm 1954 ông Trịnh Xuân Thuận theo cha là Trịnh Xuân Ngạn vào Nam mới có ngày hôm nay. Cám ơn nhà báo Xuân Ba, cám ơn Đại tá Bùi Văn Bồng cho đăng bài viết để mọi người biết thêm nhiều thông tin bổ ích!

    Trả lờiXóa
  12. Neu ong Gioi la mot nguoi guong mau -thi nhin thay dong tai san kech xu cua thang con trai do an cap ma co duoc thi cu da ve que o dong anh tu lau roi --he he ay vay ma cu van dang huong thu nhu mot ong vua o khu dat vang thi thu hoi lieu ai con tin lao boi but 3 hay 4 gi viet bo dut nua.

    Trả lờiXóa
  13. Lại 1 gã già mặt người dạ thú!

    Trả lờiXóa
  14. Hồi ngăn sông cấm chợ, 1 nhân viên trạm chặn bắt hàng kể cả của Đỗ Mười (quá gương mẫu). Sau đó bị Đỗ Mười trả thù.
    csVn là thế!

    Trả lờiXóa
  15. Ai không biết Xuân Ba là bồi bút của 3D. Ba viết bài này có lẽ là theo lệnh của chủ. Xem ra cuộc chiến giữa phe 3D và phe NPT sẽ còn lắm ly kỳ. Nhưng phe nào thắng thì đất nước cũng tan hoang, người dân vẫn lầm than.

    Trả lờiXóa
  16. Xuân Ba ơi ông cũng nên biết nhục ! Người ta gọi ông là THẰNG BỒI BÚT từ lâu rồi mà sao mặt ông cứ trơ ra ? Ông bám đuôi bọn quan tham đi nươc ngoài , khi về phải viết bài khen trả nợ chúng nó. Ông bổi bút cho bon lãnh đao doanh nghiệp nhà nước chúng cho nhà,cho xe. Ông bồi bút cho cà những thằng bồi bút như Hưu Ưoc, Hữu thỉnh để được vào Hội nhà văn, đẻ gửi con vào tòa soạn báo.... Ông ăn bẩn thế nào người ta biết cả.Còn văn chương ông thì chính Dương Xuân Nam viết trên Lethieunhon blog " Văn chương cùa Xuân Ba nhạt như nươc ôc ấy mà! Ông ấy lập dị nắn nót câu chữ, bắt chươc Nguyễn Tuân nhưng câu cú lòng thòng dây cà dây muống nỏ giống ai mô". Gìa rồi đứng thẳng lên ông ơi.

    Trả lờiXóa
  17. Chó săn Trịnh Xuân Giới
    Phù hoạn lợn Đỗ Mười
    Con Xuân Thanh chó dái
    Phá nước nhà tả tơi

    Trả lờiXóa
  18. Vừa qua thấy Xuân Ba
    Có nhiều bài nổi trội
    Đọc đến đây hóa là
    Vãn nguyên CHÓ NẰM CHỔI

    Trả lờiXóa
  19. Tội phạm Trịnh Xuân Giới
    Với bồi bút Xuân Ba
    Hai cục phân uế tạp
    Sao đến chùa của ta?

    Trả lờiXóa
  20. Quả báo nhãn tiền, ông Giới à! Tên bồi bút sống mòn Xuân Ba nên lấy đó làm gương!Thiên võng khôi khôi sơ nhi bất lậu! Con cháu ba D, cả Trọng và bè lũ chờ đến lượt nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Hôm Dũng rời nhiệm sở
    Có mời đến Xuân Ba
    Chắc giờ đây trả nghĩa
    Bia rượu ngon đấy mà

    Trả lờiXóa
  22. Tội nghiệp cụ Giới không biết đã bị lẩm cẩm chưa? Mà nghĩ con mình vô tội, bị mang ra đấu tố...?

    Trả lờiXóa