Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Các vụ án tham nhũng lớn đều có bàn tay lãnh đạo cấp cao

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chưa bao giờ trong lịch sử hơn 70 năm Nhà nước ta lại xuất hiện sự cấu kết quyền lực với lợi ích kinh tế, lèo lái chính sách. Các vụ án tham nhũng lớn, đặc biệt nghiêm trọng đều thấy có bàn tay của những cán bộ nắm giữ vị trí quản lý, thậm chí cả cán bộ quản lý ở cấp cao.
VietTimes gửi đến bạn đọc bài viết nhân ngày Quốc khánh của Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang:
TRƯƠNG TẤN SANG
(Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước)
Đã từ lâu, với thế hệ chúng ta, ngày 2-9 là Ngày Quốc khánh thiêng liêng của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Tổ quốc thiêng liêng được vun đắp bởi xương máu và mồ hôi nước mắt của biết bao thế hệ người Việt Nam. Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc thế kỷ vừa qua thôi, máu của hàng triệu người ngã xuống vẫn còn ấm nóng trên lá quốc kỳ. Biết ơn các bậc tiền nhân, biết ơn đồng chí, đồng bào, thì ngày hôm nay đối với những người chèo lái con thuyền Tổ quốc, không có cách nào khác là phải nhận lấy gánh nặng trách nhiệm trên đôi vai của mình.
Ngô Quyền, với chiến thắng vẻ vang trên sông Bạch Đằng đã chấm dứt giai đoạn 1.000 năm Bắc thuộc và mở ra thời kỳ độc lập, tự chủ lâu dài của dân tộc. Theo đánh giá của sử gia Ngô Thì Sỹ (1726-1780) thì: "Trận thắng trên sông Bạch Đằng là cơ sở cho việc khôi phục quốc thống. Những chiến công đời Đinh, Lê, Lý, Trần sau này còn nhờ vào uy danh lẫm liệt ấy để lại. Trận Bạch Đằng vũ công cao cả, vang dội đến nghìn thu, há phải chỉ lẫy lững ở một thời bấy giờ mà thôi đâu" (Việt Sử Tiêu Án).
Từ Ngô Quyền cho đến giai đoạn sau này, các vương triều đều xây dựng được những đỉnh cao rực rỡ về mọi lĩnh vực, nhưng rồi lại đi đến diệt vong do tranh quyền, đoạt lợi trong nội bộ, do nạn bè phái, vơ vét của cải, ức hiếp dân lành và có những kẻ làm “tay sai” cho ngoại bang.
“Pháp luật là phép tắc chung của Nhà nước, ta và các người phải cùng tuân theo” (Lê Thánh Tông 1442-1497). Tư tưởng pháp trị của Bộ luật Hồng Đức manh nha từ hơn 500 năm trước, tiếc thay, đã sớm bị chìm khuất trong bóng tối nặng nề của chế độ phong kiến tập quyền, của một quốc gia bị xâm lược... Dâu bể đa đoan, một cá nhân, dẫu có là một vị “vua tốt”, có khi cũng chỉ biên soạn được những bản anh hùng ca dang dở.
Không ai thay đổi được lịch sử, hậu thế chỉ có thể nhìn vào tấm gương lịch sử để nhận thức lại chính mình.
Ngày 2 tháng 9 năm 1945, buổi bình minh của kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chỉ trong 15 năm, một chính Đảng với khoảng 5.000 đảng viên đã giành lấy chính quyền từ tay ngoại xâm, đòi lại danh dự và phẩm giá dân tộc. Thành công đó là gì, nếu không phải là đường lối đúng đắn và sự ủng hộ của nhân dân... Cũng chính sức mạnh đó đã tiếp tục giúp dân tộc Việt Nam vượt qua 30 năm trời đằng đẵng hy sinh, kháng chiến gian khổ, thu được giang sơn về một mối. Lòng dân bền chặt, phơi phới hướng về một tương lai tươi sáng...
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của chúng ta đã rất sâu sắc cảnh tỉnh: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không còn trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân".*
Ngày hôm nay, từ góc nhìn mạnh, yếu, suy vong của các triều đại trong lịch sử thì những hiểm họa, những tiêu cực đang phát sinh trong nội tại đất nước khiến cho những đảng viên cộng sản trung kiên, các bà mẹ đã cống hiến những người con cho Tổ quốc, những gia đình đã chịu nhiều hy sinh mất mát, không thể yên lòng.
Hội nghị đại biểu giữa nhiệm kỳ Đại hội VII của Đảng đã chỉ ra bốn nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và sự nghiệp Cách mạng nước ta. Trong đó, chệch hướng và tham nhũng là hai nguy cơ cực kỳ nguy hiểm và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đến Đại hội IX thì những nguy cơ đó đã thành sự thật, thậm chí hiển hiện: “tình trạng tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là rất nghiêm trọng". Qua các kỳ Đại hội tiếp theo, tình trạng này không những không suy giảm, chẳng những ít tìm ra được ai trong “bộ phận không nhỏ”, mà tham nhũng, suy thoái còn diễn ra dưới nhiều hình thức tinh vi hơn, trắng trợn hơn.
Đảng Cộng sản có quyền tự tin và tự hào khi được nhân dân tin tưởng trao cho mình quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội, nhưng cũng vì lẽ đó chúng ta càng cần phải luôn nghiêm khắc với mình. Năm 2015, Việt Nam đứng ở vị trí 112 trong số 168 quốc gia về chỉ số cảm nhận mức độ tham nhũng theo khảo sát của tổ chức Minh bạch Quốc tế; còn người dân thì có gánh nặng thuế và chi phí cao bậc nhất khu vực, theo Báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội năm 2012. Trong khi đó nợ công đang ở mức trên 58% GDP (số liệu Kiểm toán Nhà nước công bố tháng 8-2016), tức là mỗi người dân đang phải chịu khoản nợ 1.000 USD. Năng suất lao động thấp, làm không đủ để trả nợ, đất nước đang phải đi vay nợ để trả nợ.
Chưa bao giờ trong lịch sử hơn 70 năm Nhà nước ta, Nhà nước “của dân, do dân và vì dân” lại xuất hiện những biểu hiện tiêu cực như hiện nay: “tư bản thân hữu”, “lợi ích nhóm”, “sân sau của gia đình”; xuất hiện sự cấu kết quyền lực với lợi ích kinh tế, lèo lái chính sách, dàn dựng để tạo ra các cú “áp-phe” lớn mang lại lợi ích “khủng” cho một số cá nhân và phe nhóm..., gây thiệt hại khôn lường cho ngân sách Nhà nước, làm chao đảo nền kinh tế.
Các vụ án tham nhũng lớn, đặc biệt nghiêm trọng được đem ra xét xử hay chưa xét xử, thấy thấp thoáng "bóng dáng" của những cán bộ nắm giữ vị trí quản lý, thậm chí cả cán bộ quản lý ở cấp cao.
Với đội ngũ hùng hậu hơn 4,5 triệu đảng viên hiện nay, đặc biệt là trong Ban lãnh đạo, ai là những người đủ dũng cảm để gột sạch những vết nhem nhuốc làm vấy bẩn đội ngũ của chúng ta. Trong cuộc đấu tranh trước đây, để bảo vệ Đảng, bảo vệ lợi ích nhân dân, chúng ta dám chấp nhận hy sinh mạng sống của mình, thì hôm nay, cũng phải dám vượt qua cám dỗ, thậm chí phải có dũng khí thấy cái đúng phải lên tiếng ủng hộ, thấy cái sai phải kiên quyết bài trừ.
Ngoài những điều đã sáng rõ và sự thống nhất cao về những nhiệm vụ trọng tâm mà toàn Đảng, toàn dân sẽ tập trung thực hiện, Đại hội Đảng lần thứ XII đã chứng tỏ còn là một Đại hội ghi dấu ấn đặc biệt quan trọng trong tập trung thống nhất về quyền lực của lãnh đạo cấp cao của toàn Đảng - tạo thêm những điều kiện cần và đủ để Ban lãnh đạo mới có thể chỉ đạo làm đến cùng và rốt ráo những việc nguy cấp, nổi cộm mà ở những giai đoạn trước không làm nổi. Cũng vì thế mà từ Đại hội Đảng lần này đang dấy lên sự hy vọng trong toàn Đảng, toàn dân về sự trở lại của niềm tin của Dân với Đảng, với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước.
5 năm một nhiệm kỳ chỉ là cái chớp mắt của lịch sử, nhưng cũng chính vào lúc này, Đảng phải chứng minh cho nhân dân thấy được rằng, bằng việc làm đúng đắn hôm nay, những đảng viên chân chính sẽ giữ cho con thuyền Cách mạng không bị chệch hướng trong tương lai.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn chỉ ra những tiêu cực trong lựa chọn cán bộ, đó là: thứ nhất hậu duệ, thứ nhì quan hệ, thứ ba tiền tệ, thứ tư mới đến trí tuệ. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng, những hành động mạnh mẽ gần đây của các cơ quan chức năng là những dấu hiệu tốt, thể hiện quyết tâm làm trong sạch bộ máy, chỉnh đốn Đảng và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng.
Không có cách nào khác, trước sự tồn vong của Đảng, của đất nước, với sự ủng hộ của hơn 90 triệu nhân dân, trách nhiệm với lịch sử và tương lai đang đè nặng lên vai những người được tin tưởng nắm giữ vai trò chèo lái; phải lấy lại niềm tin trước sự rộng lượng của nhân dân bằng cách hành động, bằng tính tiên phong đã được chứng minh trong thực tiễn đấu tranh. Ai đó cảm thấy không đảm đương được công việc hãy tự nguyện trao lại mái chèo, hoặc Đảng buộc họ phải ra đi.
Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có tài, có liêm sỉ và có khát vọng cống hiến, đó là những phẩm chất mà nhân dân trông đợi vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Mùa Thu 2016
Trương Tấn Sang/(Vietimes)
----------

36 nhận xét:

  1. Thằng nào viết phải đâu Anh Sang viết,nếu anh Sang viết thì tôi bái phục .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Tư sâu là 1 con sâu tổ nái trong bầy sâu.
      Anh tư Hèn,rất là hèn vì khi đương chức chỉ biết hót như con vẹt-Oan khiên của tử tù Hồ duy Hải nay về hiêu,tư Hèn vẫn không làm được gì.Phụ trách thanh niên xung phong,tài cán gì mà viết được bài này.Cs nói láo lì lợm,nói láo triền miên,nói láo không chớp mắt...

      Xóa
  2. Dân đã ngán lẳm rồi. Không còn sự ủng hộ tuyệt đối nữa đâu. Sau năm 1975 có hơn 50% ủng hộ, đến nay 2016 chỉ còn dưới 40% nữa thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dưới 40 o/o là quá nhiều ,liệu có được dưới 10 o/o không nhỉ

      Xóa
    2. Xin lỗi.
      Đánh dư 1 số 0.
      4% ạ.
      Có điều chúng đang có vũ khí và có "quyền" giết người...
      (0702)

      Xóa
    3. 0,5% là chính chúng và 1% là gia đình và đám ăn theo ủng hộ.Như vậy còn lai phải hơn 95 % đòi chúng phải giải tán và căm thù chúng- còn 3,5% dân chúng vì sợ trả thù và đàn áp mà phải theo chúng.
      Maduro vừa bị dân Venezuela rượt chạy có cờ.Tôi tin 1 thời gian ngắn nữa Trọng nú cũng ở vào hoàn cảnh này,dù cả đời cs chúng ít dám tiếp xúc với dân,nếu có chỉ là quần chúng được chọn lựa,đám lính của Gs-ts-dại tá Trần đăng Thanh

      Xóa
  3. Một con sâu lớn sinh ra nhiều con sâu nhỏ, thành một bầy sâu

    Trả lờiXóa
  4. Càng nói càng bức xúc chỉ thấy coi thường tay này

    Trả lờiXóa
  5. Không biết ông trong sạch
    Hay đầy tay nhúng chàm
    Vậy ngày xưa ai đã
    Chống lưng bầy Năm Cam

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng phải còn nghi ngại
    Thế lực địch lom nhom
    Đây chính hãng tiếng nói
    Của con ma trong hòm

    Trả lờiXóa
  7. Lúc còn đương chức đương quyền còn chẳng làm gỉ nổi, nay về vườn rồi nói vuốt đuôi làm gì nữa anh Tư Sâu. Bao nhiêu năm anh là người đứng đầu Sài gòn, thành phố lớn nhất cả nước, anh đã làm được gì cho nó văn minh lớn mạnh hơn? Bao nhiêu năm anh ra Hà nội lãnh đạo cả nước anh đã làm được gì cho đất nước? Bây giờ về vườn anh nói như người vô can, người ngoài cuộc để phê phán dạy bảo. Lố bịch lắm anh Tư Sâu ạ. Đám lãnh đạo cộng sản các anh đều đạo đức giả và hèn hạ cả.

    Trả lờiXóa
  8. "thấy thấp thoáng "bóng dáng" của những cán bộ nắm giữ vị trí quản lý, thậm chí cả cán bộ quản lý ở cấp cao."
    ....
    Cụ Sang ơi! Cụ là "vua" nói chung chung. Trước đây cụ đang tại vị vì sợ mất chức mà cụ chỉ nói có một "bầy sâu" chứ cụ cũng không nói bầy sâu đó là ai, đ/c X là ai? Nay cụ về vườn rồi mà cụ vẫn không dám nói "cán bộ quản lý ở cấp cao" đó là ai à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cán bộ quản lý cấp cao chính là tôi:Trương tấn Tư Sâu.

      Xóa
  9. Cách đây vài ngày,tay chủ tịch VCCI thao thao trước hội nghị là Ngô Quyền đã sáng tạo nên các cọc gỗ bịt sắt cắm trên sông Bạch Đằng để 3 lần đánh thắng quân Nguyên.Nay nghe ông Sang nói khác hoàn toàn như rứa thì hoang mang quá.Vì cả 2 đều là chóp bu "đãng và nhà nước" cả.Biết vả vào mồm tay nào đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng việc nói về sự kiện Ngô Quyền lập chiến công trên sông Bạch Đằng, chấm dứt ngàn năm Bắc thuộc thì ông Tư Sâu không nhầm lần lịch sử đâu bác ạ. Dân tộc ta có 2 chiến công trên sông Bạch Đằng đánh thắng 2 đối tượng giặc khác nhau. Cái ông nói Ngô Quyền đánh quân Nguyên là râu ông nọ cắm cằm bà kia.Nhân đây tôi cũng muốn nói ông Tư Sâu tuy không nhầm chuyện trên, nhưng ông nhầm ở chỗ muốn hô 'quyết tâm chống tham nhũng'mà vẫn trông vào sự lãnh đạo của Đảng độc quyền của các ông . Cái nhầm ấy mới là nhầm to!

      Xóa
    2. cs có nhiều bằng,bằng thì thật nhưng năng lực thì zỏm.
      Miệng của chúng có 2 chức năng:vừa ăn đủ thứ và cũng vừa ị trên cái mõm vừa ăn.Thông cảm nhá.

      Xóa
    3. Hề hề,cảm ơn bác Nguyen Binh!
      Thực ra thì tôi thừa biết,cái thằng chủ tịch VCCI,vốn xuất thân là một đứa sai vặt,được cha nội Đỗ 10 đưa hắn lên nên cái đầu của hắn củng không thể hơn gì tay hoạn heo đó.
      Đó chỉ là một câu hỏi "đểu" thôi.

      Xóa
  10. Dù ai giúp làm tư vấn để viết, mà anh Sang đứng tên khi anh Sang đang còn trên dương thế mà không có ý kiến cải chính gì thì bài viết phải là của anh Sang. Tôi có nhiều cơ hội tiếp súc trực tiếp với anh Sang, tôi tin đây là bài viết của anh Sang, là sự tiếp nối những điều anh đã nói khi đang tham chính. Trong lần tôi được nhận Huân chương lao động, anh Sang có tham dự với tư cách Thường trực BBT, khi xuống từ sân khấu, nhiều người tranh thủ bắt tay anh. Riêng tôi không, bước vượt lên, anh nói: "bắt tay cái chứ", tôi quay lại bắt tay anh thấy khá ấm cúng. Tôi muốn nhắn gửi đến anh Sang, với vị thế của mình nên tiếp tục có ý kiến để chấn chỉnh đảng của anh. Chắc là anh không nhớ trong các kỳ khai hội của các siêu VIP các anh, anh và đồng chí của anh nói gì. Còn lưu giữ cả, anh nên đến đó nghiên cứu và nhắn gửi đến các siêu VIP kế nhiệm anh làm sao giữ được thanh danh. Nhắc họ rằng dù nói ở chỗ cho là kín nhưng người đời sẽ biết cả, tứ tri mà: "thiên tri, thần tri địa chi, ngã tri".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gương Võ văn Kiệt đến khi gặp Diêm vương vẫn chưa rõ ai đã đưa mình đến đây.
      Trương sang cũng vậy,

      Xóa
  11. Sao đương quyền không nói
    Phải chờ lúc về hư
    Quả là dân nói đúng
    Tê là ông Tư Sầu

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là nhà nước Việt Nam chưa bao giờ tệ hại như ngày hòm nay. Tất cả các tệ nạn tham nhũng đều lớn khủng tràn lan khắp mọi nơi trong các cơ quan công quyền, và trong các tổng công ty tập đoàn nhà nước. Không những thế mà còn tồn tại một cách cong khai, không coi ai ra gì. Bởi chúng được bảo kê bằng bè cánh,lợi ích nhóm và gia đình. Không phải trong phạm vi hẹp đâu nhé. Mà được cấu kết chặt chẽ từ dưới lên trên, rất tinh vi....Chắc chẳng ai dại gì mà động vào đấy. Vì động vào đấy nó chẳng chết thì mình đã băng hà rồi. Còn bác Trọng đã thẳng thắn chỉ ra những tiêu cực... Thì chỉ bác Trọng mới dẹp được những tiêu cực đó. Người dân đang chờ bác....?

    Trả lờiXóa
  13. Giống bọn cho vay nặng lãi uốn lưỡi: "Tui thương người lắm..."?!

    Trả lờiXóa
  14. Bạn nặc danh viết còn 40% dân tin nhà nước này là sai rồi.Hoàn toàn sai . Nếu mở cuộc thăm dò dư luận thì 99,999% dân chúng nước Việt không còn mảy may tin vào đảng -chính quyền này nữa .MÀ MONG SAO ĐẢNG NÀY-CHÍNH QUYỀN NÀY DIỆT VONG SỚM NGÀY NÀO ,HAY NGÀY ĐÓ QUÝ VỊ Ạ /Toi cam doan nhu vay -/.

    Trả lờiXóa
  15. Thì ra là sau trước
    Vẫn là anh Tư Sâu
    Nói phét nghe như thánh
    Làm quỷ khóc, thần sầu

    Trả lờiXóa
  16. thôi đi ông TƯ ráng làm người tử tế mà giữ cái sổ lương hưu nói chẳng ai nghe đâu

    Trả lờiXóa
  17. Nếu đảng còn tin đảng
    Thì chúng chawnhr giết nhau
    Đứa thì xơi phóng xạ
    Đứa đặn măm vỡ đầu

    Trả lờiXóa
  18. Bát nào nhìn cũng thấy sâu
    Cổ đeo cà vạt tươi màu máu tươi!
    Bầy sâu nhung nhúc khắp nơi
    Sẽ đưa đất nước đến thời diệt vong!
    BTB

    Trả lờiXóa
  19. Chẳng ai như ô tư s ! Bao năm giữ trọng trách quốc gia ( vua ) mà kg làm gì đc cho dân cho nước,biển đảo mất dần,đất nước bị ô nhiễm,dân đói khổ bệnh tật thất học, trôm cướp lộng hành,quan lại độc ác nhũng nhiễu liên kết với đại gia vô đạo cướp đất của dân,rút ruột nhà nước chia nhau! Lúc làm vua chỉ huy công an,quân đội tòa án mà kg giám trấn áp tham nhũng,tội ác,nay về vườn lại đóng vai thượng hoàng dạy bảo thiên hạ,thật kg ra sao! Tốt nhất vui thú điền viên!

    Trả lờiXóa
  20. Thật tình tôi vẫn muốn
    Đảng mãi tuổi hai mươi
    Chứ nếu mà họ chết
    Lấy gì đây để cười

    Trả lờiXóa
  21. Lâu ngày gặp lại bác Sang
    Tưởng là nói được giỏi giang câu gì
    Hóa toàn thứ đã vất đi
    Giá như bác cứ im thì sẽ hơn

    Trả lờiXóa
  22. Hình như ngài cũng chưa trả nhà như đã hứa

    Trả lờiXóa
  23. Các ông Lãnh đạo Đảng ta chỉ muốn đẩy cái thối sang cho người khác . Bỏ đi chuyện chính mình đã " ị " ra nó .

    Trả lờiXóa
  24. sang cái nỗi gì ..hèn nhất thế giới ...
    khi đương chức đã có làm gì được dể bớt tham nhũng không hở "chương văn hèn" ?

    Trả lờiXóa
  25. https://2.bp.blogspot.com/-j_-xQor5YHQ/V9AdDzc332I/AAAAAAAACK0/XEgwXJbTKQMIqP8q1ib9eUB_pmfXkfdugCLcB/s1600/LPV1.jpg


    Lê Phước Vũ tiếp tay cho chiến lược thâm hiểm của Trung Quốc: Không độc chiếm được Biển Đông thì phá

    Trả lờiXóa
  26. Ông Sang này tham nhũng nặng trong vụ in tiền polymer! Tòa án Úc chỉ đích danh!

    Trả lờiXóa
  27. Xin hổi ông Sang nhé
    Con trai ở đâu rồi
    Hay còn ươm đâu đó
    Chỉ chờ ngày lên ngôi?

    Trả lờiXóa