Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Không có gì dài bằng cái "dây kinh nghiệm"!

“Rút kinh nghiệm” là một câu chuyện dài ở nước ta. Dài đến mức mà Chủ tịch Quốc hội phải thốt lên rằng “rút hoài không hết”. Vậy, cái kinh nghiệm là cái gì mà khó rút đến thế?
Do không thực hiện được chủ trương “đất đổi đất” trong đền bù giải phóng mặt bằng dự án Hồ Tả Trạch, dẫn đến việc 10 năm nợ tiền đền bù dân, Chính phủ đã có tờ trình về việc sử dụng 77 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng để đền bù cho dân.
Sáng 16/8, tại buổi họp lấy ý kiến UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu: “Cho Chính phủ tiếp tục rút kinh nghiệm một lần nữa”.
“Rút kinh nghiệm” là một câu chuyện dài ở nước ta. Dài đến mức bà Chủ tịch Quốc hội phải thốt lên, rằng “rút hoài không hết”. Vậy, cái kinh nghiệm là cái gì mà khó rút đến thế?
Kinh nghiệm trong câu chuyện dự án Hồ Tả Trạch, nguồn cơn dẫn đến câu cảm thán “rút hoài không hết” là do việc đền bù giải phóng mặt bằng theo chủ trương “đất đổi đất” đã phá sản khi mà không đủ quỹ đất để đền bù, dẫn đến người dân thiếu đất sản xuất để duy trì cuộc sống suốt 10 năm qua.
Thứ được hiểu là “kinh nghiệm” ở đây chính là phương án đền bù giải phóng mặt bằng đã được xây dựng mà không căn cứ theo điều kiện thực tế. Và đây không phải là một kinh nghiệm mới, không phải một bài học mà chỉ đến dự án này mới bắt đầu xuất hiện.
Nhắm vào một nguồn lực không rõ ràng, là diện tích đất không có thật, để làm căn cứ xây dựng chủ trương, đó là điều mà bất cứ ai cũng nhận ra sai trái, và nếu coi đó là kinh nghiệm, thì kinh nghiệm này đã được rút từ vài trăm năm trước, từ khi có câu thành ngữ “đếm cua trong lỗ” của người xưa.
Các cụ đã đúc kết từ thực tiễn rằng, kinh nghiệm là một thứ hoàn toàn cụ thể, là những sai lầm đã được khẳng định để không thể lặp lại. Bởi thế, làm gì có cái thứ kinh nghiệm “rút hoài không hết” như băn khoăn có lý của bà Chủ tịch Quốc hội.
Không phải bàn cãi thêm, rõ ràng cái thứ rút hoài không hết mà người ta vẫn đổ cho kinh nghiệm, thực chất là tâm thế của những người được giao trách nhiệm thực hiện dự án. Họ thực hiện nhiệm vụ mà không đặt lợi ích của người dân vào lựa chọn của mình.
Nếu xem lợi ích của người dân như là một lựa chọn ưu tiên, những người thực hiện dự án Hồ Tả Trạch dĩ nhiên phải xem xét dự án này sẽ khiến bao nhiêu người dân bị mất đất, cần bao nhiêu diện tích để đền bù, và diện tích đó sẽ từ đâu mà có? 10 năm trước, nếu những câu hỏi này được trả lời, sẽ không có việc UBTVQH phải chấp thuận chuẩn y một đề xuất từ Chính phủ, dẫu biết rằng nó không phù hợp.
Hậu quả của dự án Hồ Tả Trạch không xuất phát từ một yếu tố bất ngờ chưa có tiền lệ, để từ đó trở thành kinh nghiệm mới. Nó thuần túy khởi nguồn từ việc thực thi trách nhiệm thiếu chuẩn mực. Và đó là cố ý làm trái. Thiếu kinh nghiệm là một khái niệm hoàn toàn khác biệt đối với việc cố ý làm trái.
Xem ra điều cần rút ở đây, đúng ra, phải là một ngon roi quốc pháp.
Đã tới lúc, cần có một ngọn roi quốc pháp được rút ra để trừng trị những hành vi cố ý làm trái. Chỉ khi đối mặt với sự trừng trị thích đáng của pháp luật, người ta mới thể rút ra kinh nghiệm.
Các cụ dạy rằng, không sai lầm nào mà không phải trả giá!
Phạm Trung Tuyến/VnN
----------

16 nhận xét:

  1. Chỉ có thay não thui, vẫn những con ngợm í, con ngựa ấy, vẫn cái chuồng ngựa ấy... lại đòi thay đổi?
    Chán chẳng muốn bàn

    Trả lờiXóa
  2. Bản thân bà chủ tịch cũng thế thôi mà cũng rút hoài đấy thôi,tốt hơn hết trăm lạy ngàn lạy các ông các bà RÚT vào bí mật như ngày xưa cho dân nhờ.Nhưng nếu có rút vào bí mật như xưa thì cũng không có gầm giường cho các ông các bà chui đâu vì giường cũng bị các ông các bà thu thế cháp thay thuế rồi.Tốt hơn hết các ông các bà rủ nhau rút ra ngoài biển Đông mà ở,biển bây giờ đã sạch rồi đấy

    Trả lờiXóa
  3. Kinh nghiệm mà muốn ngắn
    Trước phải nghĩ về dân
    Sau mới nghĩ việc khác
    Kể cả tay bốc phần

    Trả lờiXóa
  4. Kinh nghiệm là ông thầy của mọi ông thầy nên mấy thằng dốt thì đọc kinh Mac chứ đầu óc đâu mà học được được kinh nghiệm. Có điều nó mang mồ hôi, xương máu của dân để trả học phí theo đúng thầy cần. Phải ko bác Bồng?

    Trả lờiXóa
  5. Hồ Tả Trạch chỉ là một trong hàng ngàn cái sợi dây dải dút

    Trả lờiXóa
  6. Giờ QHcs do đàn bà nắm thì dây kinh còn kéo dài hàng tháng cho đến khi họ mất kinh...

    Trả lờiXóa
  7. " Cho Chính phủ tiếp tục rút kinh nghiệm một lần nữa ". Kính thưa bà Chủ Tịch QH Chính phủ của bà làm gì có kinh nghiệm mà rút ...???

    Trả lờiXóa
  8. Luật không nghiêm, xử theo kiểu rút kinh nghiệm bởi vậy tệ nạn tham nhũng ngày càng nhiều và càng trầm trọng thêm. Hì vọng nhiệm kỳ này không rút kinh nghiệm nữa. Để các quan tham có muốn rút cũng phải rụt tay lại.

    Trả lờiXóa
  9. RÚT KINH NGHIỆM là một cái HÒM để cất dấu những sai trái vô nguyên tăc vô luật pháp của chính quyền gây ra cho dân.

    Trả lờiXóa
  10. Kẻ lãnh chỉ đạo toàn diện và tuyệt đối dự án hồ Tả Trạch chính là "anh hùng lực lượng vũ trang" Hồ Xuân Mãn của đãng đấy.
    Chưa hết đâu,hắn còn chỉ đạo toàn diện và tuyệt đối dự án khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô.Hiện tại,đó là cái khu lý tưởng để...nuôi bò.
    Ngoài ra,hắn còn đi đêm với 3x tử tế để xin được dự án xây cái bệnh viện mang tên là bệnh viện đa khoa của tỉnh nhưng lại đặt tại...quê của hắn.Kết quả là sau 3 năm đi vào hoạt động,không có bệnh nhân nào vào chữa bệnh vì giao thông khó khăn,cơ sở hạ tầng vệ tinh không có,bác sĩ thì toàn hạng "ruồi".Cái bệnh viện của nợ đó ngốn hết 700 tỉ tiền vay của Hàn Quốc và hiện tại đang do những người "chưa làm được gì cho đất nước" ngày đêm è cổ ra đóng thuế để trả nợ.
    Không biết chính phủ ngồi rút kinh nghiệm có mệt không chứ "anh hùng" Mãn và đám con cháu thì đang ăn chơi,tiêu xài rất mệt.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là giây Kinh Nguyệt
    Sẽ hết thời mãn kinh
    Còn cái dây kinh nghiệm
    Bám sát bên nước mình

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ cần rút điều 4 ra khỏi hiến pháp thì mọi sợi dây rút kinh nghiệm đều biến mất .

    Trả lờiXóa
  13. Vụ hai máy bay rơi vừa qua . Sau đó là họp hành rình rang , tốn kém , nhưng nguyên nhân đích thực vẫn đang bị dấu nhẹm . Chưa kịp rút cái kinh nghiệm , thì lại rơi tiếp một " Con L39 " nữa vào sáng nay 26- 8 . Thế là lại tiếp tục rút , rút và rút . Càng nổ lắm càng rơi nhiều . Các ông đang rút ruột dân đấy . Chưa biết đánh đấm ra sao mà toàn rơi thế này . Cái tay bộ trưởng QP này cũng nên biến đi cho lành .Đen lắm .

    http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160826/roi-may-bay-quan-su-tai-phu-yen/1161217.html

    Xin lỗi Bác Bồng vì hơi lạc đề .Lần sau xin rút kinh nghiệm .


    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là tiền chùa mà, cứ vẽ dự án để ăn cho tan nát. Sau đó xử theo kiểu rút kinh nghiệm. Bảo sao mà đất nước không lụn bại được. Vụ nào phát hiện được ít cũng vài trăm tỷ, nhiều thí cũng cả chục ngàn tỷ, cứ cái đà này thì tiếp theo vài chục ngàn tỷ, vài trăm ngàn tỷ là chuyện bình thường . Có ai xót không...?

    Trả lờiXóa
  15. Kinh nghiệm là kinh nghiệm giây
    Buộc chân rồi lại buộc tay dân mình
    Chẳng hề vạn mã thiên binh
    Mà như sấm sét thiên đình nổ vang

    Trả lờiXóa
  16. Đường Tâng dùng vòng sắt
    Áp lên đầu Ngộ Không
    Đảng ta : Giây kinh nghiệm
    Buộc dân trăm triệu vòng

    Trả lờiXóa