Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Tin tức hậu trường: Việt Nam bắt giữ con tin, buộc Formosa nộp phạt

Vương Văn Uyên chắp tay xin lỗi vì vụ cháy nhà máy lọc dầu
ở Mailiao, quận Yunlin, Đài Loan, 2011. Hình: CNA
 Vào tuần trước Tổng Giám đốc Formosa là Vương Văn Uyên (William Wang, Wang Wenyuan) và Phó Giám đốc Vương Thụy Hoa (Wang Ruihua, Suan Wang,  王瑞華) bay tới Việt Nam để giải quyết đám cháy đã âm ỉ bấy lâu nay của nhà máy thép Formosa ở đây.
Mặc dù trước khi khởi hành đã dự liệu rằng đây là một hành trình khó khăn, nhưng họ lại không thể ngờ được rằng chính quyền Việt Nam lại cấm họ xuất cảnh rời khỏi đất nước này. Thay vì tập trung điều tra phân tích tư liệu để chứng minh sự liên quan giữa vụ việc cá chết và nhà máy thép Formosa, chính quyền Việt Nam đã gây áp lực buộc tập đoàn Formosa phải chịu trách nhiệm cho sự kiện cá chết dọc bờ biển duyên hải miền Trung Việt Nam vào tháng 4 vừa rồi.
Để việc khởi hành nhà máy thép, có vốn đầu tư 10 tỉ USD, thuận lợi, tập đoàn Formosa và nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh bị phía chính quyền ép buộc phải chấp nhận kết quả điều tra do chính quyền Việt Nam đưa ra. Đối với Vương Văn Uyên, Vương Thụy Hoa và tập đoàn formosa mà nói, đây là một ngày nhục nhã.
Thứ Bảy tuần trước đúng ra ra là ngày mà tập đoàn Formosa tổ chức lễ ăn mừng, theo kế hoạch thì đây là ngày mà lò cao thứ nhất của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh đi vào hoạt động, thực hiện thành công giấc mơ xây dựng một nhà máy thép của người sáng lập tập đoàn Formosa Vương Vĩnh Khánh (Wang Yung-ching, 王永慶, bố của Vương Thuỵ Hoa).
 
 Trong một cuộc biểu tình ở Đài Bắc, 18 Tháng Sáu 2016, một người Việt Nam sống
ở Đài Loan cầm bảng viết “cá chết trên biển” và hình ảnh cá chết.
Nhóm người biểu tình tuyên bố cá chết vì nước thải công nghiệp
của tập đoàn Formosa của Đài Loan. Nguồn: GETTY IMAGES / SAM YEH / AFP
 
Tuy nhiên đoạn đường cuối cùng này lại không hề dễ đi. Vào đầu tháng 4 năm nay, sự kiện cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam làm kế hoạch đi vào hoạt động bị chậm lại. Đầu tiên thì chính quyền Việt Nam khi đưa tin ra công chúng thì nói rằng sự kiện cá chết này không liên quan tới Formosa Hà Tĩnh, tuy nhiên sự phẫn nộ của dân chúng Việt Nam càng ngày càng lên cao khiến thái độ của chính quyền Việt Nam cũng dần thay đổi; đầu tiên là họ yêu cầu Formosa Hà Tĩnh nộp bù 70 triệu USD tiền thuế; sau đó họ dùng lý do các thể loại điều tra, không cho phép Formosa vận hành lò cao đầu tiên.
Các nhà đầu tư Đài Loan ở Việt Nam nói rằng, nếu chính phủ Việt Nam đưa ra được chứng cớ chính đáng, chứng minh được rằng chính nước xả thải của xưởng luyện thép Formosa là nguyên nhân gây ra sự kiện cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung Việt Nam thì việc Formosa Hà Tĩnh nộp phạt cũng là việc đương nhiên phải làm; tuy nhiên gần đây chính quyền Việt Nam công bố kết quả điều tra, cho rằng nhà máy thép Formosa trong giai đoạn chạy thử dây chuyền sản xuất, “do nhà thầu phụ thất trách” dẫn tới cá chết hàng loạt, mà lại không nói rằng nhà thầu phụ đó là ai, cũng không nói rõ “thất trách” là thất trách cái gì, chính quyền điều tra phá án kiểu gì mà lại như thế này? Kết quả cuộc điều tra của chính phủ Việt Nam vừa có nhiều lỗ hổng vừa thiếu hẳn sự công chính để cho dư luận tin tưởng kết quả điều tra.
Ngày hôm qua tập đoàn Formosa khi phải trả lời những câu hỏi của giới truyền thông hỏi về những nghi ngờ đối với kết quả điều tra của chính quyền Việt Nam, đã một mực thốt ra 6 chữ rằng “tôn trọng kết quả điều tra” để tránh né.
Tập đoàn Formosa đã đổ vào dự án xưởng luyện thép ở Việt Nam tới cả hàng tỉ USD, chỉ cách thời điểm đi vào sản xuất một bược ngắn ngủi. Ở thời điểm này nếu như dự án đầu tư ở Việt Nam rơi vào tình trạng giằng co, thì sẽ tạo thành một thiệt hại mà tập đoàn Formosa sẽ khó mà chấp nhận được. Việc nhẫn nhục để dự án nhà máy luyện thép đi vào hoạt động đã trở thành lựa chọn duy nhất của tập đoàn formosa trong lúc này.
Sự kiện nhà máy thép Formosa ở Việt Nam đã phản ảnh thực tế khi các doanh nghiệp Đài Loan ở các ngành sản xuất truyền thống chuyển hướng đầu tư về Đông Nam Á. Quá trình chuẩn bị đầy đủ hay không của các doanh nghiệp Đài Loan đối với sự thông thuộc về chính sách bảo vệ môi trường, về luật pháp ở các quốc gia sở tại, cũng như các chính sách của chính phủ Đài Loan đối với chính sách chuyển hướng đầu tư về hướng Nam, và những phương án bảo hộ của chính phủ Đài Loan có hay không đủ sức bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp này là những vấn đề .
Số tiền bồi thường của tập đoàn Formosa trong vụ án ở Việt Nam cao tới 500 triệu USD, chính là khoản học phí đầu tiên trả cho chính sách chuyển hướng đầu tư về phía Nam của Đài Loan.
Vương Mậu Trăn (Báo Liên Hợp) | Hồ Như Ý dịch
-------------
NguồnBài do tác giả gởi. DCVOnline hiệu đính và minh họa. Nguồn bản tin Trung văn: 新聞幕後/越南扣人施壓 台塑集團忍辱埋單. Báo Liên Hợp | Vương Mậu Trăn, 2016-07-01 02:24 聯合報 本報記者王茂臻. DCVOnline minh hoạ.
(© 2016 DCVOnline)
------------ 

17 nhận xét:

  1. Đối với VN , muốn sử dụng số tiền hơn 11 ngàn tỉ , đầu tiên phải lập ra 1 cái ban gọi là ban sử dụng tiền đền bù của Fomosa , sau đó lập ra trưởng ban, 3 hay nhiều hơn các phó ban và các phòng ban chức năng liên quan , nhưng muốn cái ban sử dụng tiền đền bù này đi vào hoạt động phải có trụ sở và việc tiếp theo là phải xây dựng trụ sở , sắm các trang thiết bị cần thiết để cái ban này đi vào hoạt động , sau khi khấu trừ tất cả các chi phí để xây dựng trụ sở , trả lương và thưởng cho nhân viên trong ban sử dụng tiền đền bù này xong , bắt đầu tính đến việc chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi việc công ty Fomosa làm cho cá chết ,muốn việc chi trả tine62 đền bù được công bằng và minh bạch, việc tiếp theo là phải lập một cái ban gọi là nghiên cứu tác động mội trường do cá chết và phải lập ra một cái ban nghiên cứu gòm có trưởng ban, 3 phó ban và nhiều nhân viên cùng với mốt mớ tiến sĩ, thạc sĩ chuyên viên , và phải xây dựng ngay 1 cái trụ sở hoành tráng tầm cở khu vực đế cái ban nghiên cứu này có chỗ để hoạt động hiệu quả, sau khi đã xác định xong hậu quả của Fomosa gây ra cho người dân cần phải lập một cái ban gọi là ban chi trả tiền đền bù cho người dân bị thiệt hại do .... sau khi có rất nhiều ban, bệ ra đời thì cuối cùng người dân được lãnh bao nhiêu tôi không được biết vì đó là bí mật quốc gia !!!

    Trả lờiXóa
  2. TIN ĐỘNG TRỜI: BÁO HONG KONG CÔNG BỐ TẬP ĐOÀN FORMOSA BỒI THƯỜNG 16.1 TỶ YUAN TỨC 2.4 TỶ USD VỀ VỤ CÁ CHẾT.. TẠI SAO NHÀ NƯỚC CSVN NÓI CHỈ 500 TRIỆU USD?
    Friday, July 01, 2016:

    VietPress USA (01/7/2016): Một Nhật báo Hoa văn xuất bản tại Hong Kong số ra ngày 01/7/2016 như bản chụp trên đây đã tiết lộ rằng tập đoàn Formosa của Đài Loan đã đầu tư nhà máy Thép tại Nghệ Tĩnh với tống vốn đầu tư là 300 Tỷ tiền Đài Loan nhưng chưa hoạt động được gì thì đã bị dân chúng biểu tình và sau các cuộc thương thuyết thì nay Formosa đã bồi thường số tiền 16.1 Tỷ đồng Yuan là tiền Nhân Dân Tệ của Trung Quốc.

    Bản tin ghi rõ khoản tiền đầu tư nhà máy là 300 Tỷ tiền Đài-Loan; trong khi nói rõ tiền bồi thường sau các thu xếp là 16.1 Tỷ tiền Yuan là tiền Trung Quốc có mệnh giá cao hơn tiền Đài Loan. Xin vào Link sau đây để đọc nguyên bản của Báo Hong Kong vụ Formosa bồi thường 16.1 Tỷ Yuan tức tương đương 2.4 Tỷ USD:

    Link: http://www.appledaily.com.tw/realtimenews/article/new/20160701/898367/

    Xin xem phần hoa văn mà VietPress USA copy ra nguyên văn bên dưới để đọc giả có thể đưa vào Google dịch thuật sẽ thấy rõ bản tin phân biệt tiền Đài-Loan cho vốn đầu tư nhà máy Formosa và tiền 16.1 Tỷ Yuan bồi thường cho đảng và nhá nước CsVN về vụ xả độc làm cá chết và hủy hoại môi trường Biển các tỉnh Miề Trung Việt Nam.
    台塑賠越南161億元 幕後原因曝光
    2016年07月01日08:31

    台塑集團斥資3000多億台幣,在越南河靜省投資鋼鐵廠,還沒投產,得先賠161億元。
    今日出刊的《蘋果》報導,越南政府昨召開記者會,指發生在今年4月河靜海域的死魚事件,禍首為台塑廠排放廢水;台塑上月28日已承認,同時願賠償。
    這個被越南政府形容為「史無前例的環境污染」,引來當地民眾抗議,且帶給台塑極大困擾,原定上月25日首支高爐點火,由於越方不肯核發運轉執照,點火時程延宕至今。
    今日出刊的《聯合報》報導,台塑集團總裁王文淵與副總裁王瑞華上周飛抵越南處理點火延宕一事,沒想到越南官方禁止兩人離境,施壓台塑必須為死魚事件負責。
    為了讓已投資3000多億元的鋼鐵廠順利點火,台塑被迫接受越南官方調查結果。對於媒體詢問相關疑點,台塑一律以「尊重調查結果」6字帶過。(王嘉慶/綜合報導)

    【看了這則新聞的人,也看了……】
    比一比:人類精子與抹香鯨有什麼不同
    【是姦情】超強正宮 當街扒光小三衣服逼露奶
    【更新】全美首例自駕車死亡車禍!司機看《哈利波特》失神

    有話要說 投稿「即時論壇」

    Theo mệnh giá chuyển đổi từ tiền Nhân Dân Tệ Yuan qua Đô-la Mỹ trong ngày hôm nay thì 1 Yuan bằng 0.15 USD
    (https://www.google.com/search?sourceid=chrome-psyapi2&ion=1&espv=2&ie=UTF-8&q=1%20CNY%20to%20USD&oq=money%20converter&aqs=chrome..69i57j0l5.5412j0j8).
    Như vậy tổng số tiền mà tập đoàn Formosa bồi thường cho CsVN về vụ gây ô nhiểm môi trường tại Nghệ Tĩnh và các tỉnh Miền Trung sau các thương thuyết mật dàn xếp đã được trả là 16.1 Tỷ Yuan x 0.15 USD/Yuan = 2.4 Tỷ USD.


    Mệnh giá chuyển đổi 1 đồng Yuan Trung Quốc bằng 0.15 USD theo thời giá hiện nay
    Thế mà chiều 30/6/2016, các Bộ Trưởng, ban bệ chính quyền CsVN họp báo nói dong dài và công bố số tiền Formosa bồi thường chỉ có 500 Triệu USD mà thôi.

    Vậy VietPress USA công bố Bản tin chính thức của báo Hong Kong đăng theo tiết lộ của Tập đoàn Formosa xác nhận đã bồi thường 16.1 Tỷ Yuan tương đương 2.4 Tỷ Đô-la Mỹ (USD) để nhân dân Việt Nam được biết.

    Vậy xin hỏi ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và tập đoàn Cầm Q, CsVN hãy trả lời cho dân biết ai đã ăn chia số tiền 1.9 Tỷ USD (1.900 Triệu USD) mà Formosa đã bồi thường?

    Trả lờiXóa
  3. Thân thăm Họa sĩ BABUI, thân chúc anh sáng tác mạnh vì Sự nghiệp chống Đại Hán ....

    Thân quý



    500 triệu đô n..a như muối bỏ biển chắc sẽ tốn hàng chục tỷ Mỹ kim để trùng tu Môi sinh




    Chất độc Đại Hán tẩm độc Biển Miền Trung
    Hòa tan hòa nhập trong nước ngoài khơi trùng
    Gây độc tức thời cùng mênh mông tiềm ẩn
    Gây đại thảm họa môi sinh thật vô cùng
    Hậu quả kéo dài cả hàng Thế kỷ kế tiếp
    Khắc phục khó khăn lâu dài Biển Miền Trung
    Sẽ tốn hàng chục tỷ Mỹ kim để tu trùng
    500 triệu đô n..a như muối bỏ biển
    Lại lọt túi tham quan bụng phệ thân bợ Trung
    Chúng từng đóng kịch nhảy xuống tắm ''Đè Nẽng''
    ''Chu choa'' còn xúi dân ăn cá đã thấy sợ hung !
    ''Mèn đéc'' ơi quan chức ''Quảng Nôm '' ăn toàn cá
    Nhập khẩu an toàn đâu phải cá do dân bắt trong vùng
    Nhiễm độc do thầy Tàu Chệt của chúng tẩm độc
    Mong tiêu diệt diệt vong hết con cháu Vua Hùng !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 03:39 3 tháng 7, 2016

    FORMOSA là một cát tên bị cả thế giới tẩy chay và chính ở Đài Loan, FORMOSA đã bị tẩy chay ngay từ phút đầu thì không thể đổ tội cho thầu phụ thầu chính nào cả.
    Bản thân tập đoàn công nghiệp này ( thép và nhựa ) là tội ác.

    Trả lờiXóa
  5. Phương Tây nhận xét thệt hại của Vietnam do bởi Formosa phải cỡ 50 tỉ USD! Không phải 0,5 tỉ.

    Trả lờiXóa
  6. Khảo sát đáy biển nhiều nơi thuộc bốn tỉnh Bắc Trung bộ sau sự cố môi trường nghiêm trọng, các nhà khoa học phát hiện hơn nửa rặng san hô ở những nơi đó đã bị chết, các loài tôm cá điển hình của vùng này cũng không còn. Họ đánh giá, phải mất khoảng 50 năm, hệ sinh thái biển ở đây mới có thể phục hồi hoàn toàn.
    VỚI TỔN THẤT TO LỚN NÀY, BỌN FORMOSA PHẢI ĐỀN BÙ 50 TỶ USD MỚI XỨNG ĐÁNG ĐỂ VIỆT NAM PHỤC HỒI BIỀN MIỀN TRUNG, THẾ MÀ LŨ CSVN HOẶC LÀ NGU DỐT, HOẶC LÀ ĂN HỐI LỘ CỦA FORMOSA ĐÃ CHẤP NHẬN GIÁ ĐỀN BÙ 0,5 TỶ USD, QUÁ RẺ!!! CHÚNG BẤT CHẤP BIỂN MIỀN TRUNG CHẾT, NGƯ DÂN CHẾT.
    Vì với 500 triệu USD cho 5 triệu người đánh cá và kinh doanh hải sản ở miền Trung, tính ra mỗi người chỉ được 100 USD, đó là chưa kể tiến phục hồi sinh thái? Sao tụi CSVN lại NGU DỐT QUÁ VẬY???

    Trả lờiXóa
  7. Theo tường trình của Formosa thì hệ thống thanh lọc chất thải đã không hoạt động vì bị mất điện mấy ngày nên mới gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại miền Trung. Dưới góc nhìn của người dân VN đây là bản tường trình không thể chấp nhận được. Nếu nước thải vẫn chảy ra biển tức là bộ phận thải nước vẫn có điện để hoạt động và nhà máy cũng có điện để hoạt động vì có hoạt động thì mới có nhu cầu thải nước ra biển.

    Do đó, nếu thật sự mất điện (vốn rất vô lý đối với một nhà máy Gang Thép) thì rõ ràng là "người ta" biết nhưng vẫn để cho nước thải không thanh lọc thoát ra biển. Nếu không mất điện thì "người ta" bằng cách nào đó đã để nước thải chứa hóa chất độc hại thoát ra biển một cách "vô tư" mới có thể đầu độc cả một vùng biển chỉ trong 5 ngày.

    Formosa là một công ty mang nhiều tai tiếng trong vấn đề làm ô nhiễm môi trường vì lợi nhuận khi cắt giảm những chi phí về thanh lọc nước thải. Tuy nhiên nếu không phải là âm mưu cố tình phá hoại môi trường biển thì chỉ trong vài ngày lượng hóa chất độc hại thải ra không thể giết chết hàng loạt cá trên biển Đông.

    Theo như lời "thú nhận" của Formosa thì chúng ta buộc phải nghĩ xa hơn là có nguy cơ Trung Quốc đứng đằng sau vụ việc dẫn đến thảm họa môi trường này. Trung Quốc có thể thực hiện mọi âm mưu thâm độc để hoàn thành giấc mộng bá quyền trên biển Đông của họ.

    Trả lờiXóa
  8. CSVN NGU DỐT HAY XEM BÌNH LUẬN NÀY NHÉ, HAY LÀ CHÚNG MÀY CÙNG MỘT DUO5C VỚI TỤI TÀU ÂM MƯU BÁN BIỀN ĐÔNG CHO TÀU?

    Formosa Hà Tĩnh đưa ra con số đền bù là 500 triệu đô, tại sao lại là 500 triệu đô khi Formosa thừa hiểu rằng con số ít ỏi này sẽ vấp phải phản ứng dữ dội từ người dân Việt Nam? Bởi vì con số ấy khiến chúng ta không bao giờ có thể làm sạch biển được. Điều đó đồng nghĩa với việc ngư dân không thể bám biển và buộc phải nhận số tiền đền bù ít ỏi để có thể sống sót, di dời đi nơi khác sau nhiều ngày kêu gào vô vọng. Mục đích của "ai đó" trong Formosa thể hiện rất rõ ngay trong cam kết giữa họ và nhà nước VN, đuổi dân khỏi biển, bắt ngư dân chuyển kế sinh nhai.

    Trong lá thư của ông Trần Nguyên Thành, chủ tịch HĐQT của Formosa Hà Tĩnh gửi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đề cập đến việc đổi nghề của ngư dân Việt Nam: "FHS sẽ giải quyết đền bù các thiệt hại đã xảy ra đối với người dân đã bị ảnh hưởng bởi sự cố nêu trên và sẽ giúp người dân nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm thích hợp".

    Điều này cho thấy có thành phần trong FHS đã có chủ ý nghĩ đến việc ngư dân sẽ bỏ lưới, bỏ tàu, bỏ biển Đông.

    Nhiều năm qua dù bị bắt, bị giết rất nhiều nhưng ngư dân vẫn lựa chọn bám biển đến cùng. Nay chỉ với vài trăm triệu đô, không tốn một viên đạn, Formosa Hà Tĩnh đã có thể đánh đuổi tàu cá VN ra khỏi biển Đông. Chuyện này có lợi nhất vẫn là Trung Quốc.

    Cá chết. Ngư dân bỏ nghề. Biển Đông sẽ trở thành ao nhà của TQ. Họ chiếm cứ Biển Đông không cần nổ một phát súng mà chỉ cần một vài ngày thải chất độc từ Formosa ra biển với chi phí là... 500 triệu USD.

    Trả lờiXóa
  9. Một bộ máy nhà nước tham nhũng, tối mắt trước đồng tiền, rước kẻ bị thế giới xua đuổi ở khắp nơi về đầu độc biển đất nước. Biển chết. Cá chết. Người chết. Hàng triệu người dân bị mất nguồn sống. Cả ngành du lịch, ngành hải sản bị tê liệt. Cả nền kinh tế đất nước bị thua thiệt lớn. Biển bị bỏ ngỏ để mặc cho kẻ cướp làm chủ . . . Đưa đất nước đến nguy khốn như vậy nhưng người dân bị thể chế độc tài tước quyền làm chủ đất nước không thể lôi cổ lũ quan chức bất tài và tham nhũng ra hỏi tội thì tên thư lại Bộ 4T lơ láo mới nhậm chức bộ trưởng lại hỗn láo nói với dân:

    “Sự phản ứng thái quá, sự suy diễn không dựa trên kết quả điều tra đã làm nhiễu loạn thông tin, gây bất lợi cho quá trình điều tra. Tôi cần nói thẳng rằng, có thế lực chống phá chế độ đã lợi dụng tình trạng cá chết để công kích sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, thậm chí kích động gây mất trật tự công cộng, gây bất an trong nhân dân.”

    Trả lờiXóa
  10. Một đảng rước nguy khốn, độc hại về cho đất nước, một chế độ tàn phá đất nước, một bộ máy nhà nước cướp quyền làm chủ đất nước của dân, cướp đất đai của dân, đàn áp những tiếng nói chính đáng, trung thực của người dân thì đảng đó, chế độ đó, nhà nước đó mới là thế lực thù địch với nhân dân, với đất nước.

    Chiều 30.6.2016, ở Hà Nội, nhà nước cộng sản Việt Nam họp báo thú nhận Formosa do họ rước về chính là thủ phạm gây ra thảm họa biển Việt Nam thì ở Sài Gòn, những bóng đen bạo lực của an ninh mật vụ cộng sản lại kéo đến giăng kín trước nhà những tâm hồn Việt Nam yêu nước nói tiếng nói đòi quyền làm người, quyền làm chủ đất nước của người dân, đòi độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Những bóng đen bạo lực đó chính là thế lực thù địch của nhân dân, của đất nước đó!

    Trả lờiXóa
  11. Gần ba tháng sau khi cá chết tràn ngập bờ biển, chính quyền cộng sản mới công bố: Công ty Formosa chịu trách nhiệm!

    Ngay từ đầu, người dân Hà Tĩnh đã kết luận thủ phạm chính là nhà máy gang thép của Formosa! Một ngư dân đã nhìn thấy tận mắt ống dẫn chất thải của công ty này đổ nước đỏ lòm dưới đáy biển! Một người đã chết vì bị nhiễm độc khi lặn dưới biển gần các ống cống đó. Nhưng lúc đó, phản ứng đầu tiên của chính quyền Hà Nội là chạy tội cho thủ phạm! Ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hà Tĩnh còn đi thăm giao hảo với ban giám đốc Formosa mà không thèm ngó đến hàng ngàn ngư phủ mất nguồn sống!

    Ngay trong tháng Tư, ba tuần lễ sau khi dân nhìn thấy tai họa, thứ trưởng bộ Tài Nguyên và Môi Trường trong chính phủ Hà Nội còn họp báo nói rằng, sau khi đã thử nghiệm và thâu lượm bằng chứng, không có gì chứng tỏ chất thải từ nhà máy của Formosa liên can đến vụ cá chết! Ông ta còn lớn giọng giải thích bằng hai nguyên nhân khác: Một là chất độc do con người thải ra (không nói những người đó là ai, nhưng Formosa đã được miễn tội rồi); hai là hiện tượng rong biển gây thủy triều đỏ (một điều bị các chuyên gia về biển gạt bỏ ngay). Ông ta còn cam kết nước biển không có dấu hiệu nhiễm độc hơn mức bình thường, trong khi chính quyền tỉnh Thừa Thiên nói trên đài truyền hình rằng các chất độc ammonium và chromium trong nước đã lên cao quá mức.
    RÒI BÂY GIỜ THÌ CẢ LŨ IM NHƯ HẾN VÌ FORMOSA ĐÃ NHẬN TỘI. NHỮNG TÊN BỘ TRƯỞNG NÀY PHẢI ĐEM RA TRUY TỐ VÌ TÔI THIẾU TRÁCH NHIỆM GÂY HIỆU QUẢ NGHIÊM TRỌNG!

    Trả lờiXóa
  12. Theo TS Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng tìm nguyên nhân cá chết,giải pháp làm sạch môi trường đáy biển miền Trung đã được các nhà khoa học nghiên cứu thời gian qua. Trong trường hợp xyanua, phenol ở vùng đáy không phân hủy hết, một giải pháp có thể được cân nhắc là hút trầm tích đáy biển. Với phương pháp này, sẽ phải huy động các tàu hút xuống biển.
    Với dải biển dài 209 km, dự kiến hàng chục nghìn tấn trầm tích sẽ được hút lên. Sau đó phải tiến hành các công đoạn xử lý, chôn lấp an toàn. TS Lợi cho biết, phương pháp này từng được sử dụng trong quá trình làm sạch vịnh Minamata ở Nhật Bản, nơi xảy ra thảm họa môi trường Minamata.
    Xem: http://m.tienphong.vn/cong-nghe/he-sinh-thai-bien-mien-trung-nua-the-ky-moi-hoi-phuc-hoan-toan-1022964.tpo
    Cứ tính hút 1 tấn trầm tích, đi xử lý chôn lấp mất 5 triệu đồng thì hàng chục nghìn tấn trầm tích sẽ phài mất khoảng 100.000 tỷ đồng (tương được 5 tỷ USD) đó là chưa kể tiền đền bủ cho ngư dân.
    Vậy chính phủ CSVN đồng ý tiền bồi thường 11.500 tỷ (0,5 tỷ USD) không đủ để phục hồi sinh thái biền chứ chưa nói là đền bù cho dân. CÓ BỌN NGƯỜI NÀO NGÔ NGHÊ NGỐC NGHẾCH NHƯ BỌN CSVN NÀY KHÔNG???
    Hay là đã ăn hối lộ chạy án của Formosa rồi nên mới chấp nhận giá rẻ mạt này???

    Trả lờiXóa
  13. số tiền Foormosa phải bồi thường 500 triệu USD là cao ư ?Đó là suy nghĩ của lũ ngu -thiệt hại của vụ này là hàng trăm tỷ USD .Nếu là nhà nước dân chủ ,không phải nn tham nhũng ,nn cộng sản khốn nạn thì chúng phải bồi thường 50 tỷ USD. Đ M CS Chúng ăn xương máu đồng bào mình ,ăn không thương tiếc ,ăn không chứa thứ gì cả .Khốn nạn tuyệt đỉnh /

    Trả lờiXóa
  14. Một kịch bản đã được sắp xếp giữa VN và TQ . Đưa ngư dân xa biển không gì bằng cho biển chết . Không gì ác độc hơn .

    Trả lờiXóa
  15. Lũ chó chết cả vú lấp miệng em. 500T để che lấp tội ác vô cùng thảm khốc do chính chúng là thủ phạm mà chúng cho là bài học đắt giá về sự ngây thơ khi đầu tư vào Việt Nam của chúng. Cần phải đóng cửa nhà máy này, nếu không sẽ còn nhiều vụ tương tự xảy ra.

    Trả lờiXóa
  16. Tác giả này có vẻ của Tàu tung hỏa mù. Việc gì phải làm vậy> Cứ lấy mẫu xét nghiệm là ra, nhưng chúng biết mà ngậm miệng ăn tiền! Mghr chưa hả?

    Trả lờiXóa
  17. Chính phủ Việt Nam có thể rơi vào kế "Thập diện Mai phục" của Tàu!
    Xem ra, đối với cả nhân dân trong nước và Formosa, CP Việt Nam chưa thể xoa tây cho xong!

    Trả lờiXóa