Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Sự thật giật mình

Cần tránh thảm họa tái diễn
Báo chí Việt Nam tiếp tục có nhiều tin bài về thảm họa môi trường biển miền Trung do Formosa Hà Tĩnh gây ra. Dư luận chung hướng tới việc phải làm rõ trách nhiệm từ đầu của chính quyền để tránh những thảm họa như thế tái diễn.
Theo TS Phạm Chí Dũng, một nhà báo tự do, nhà hoạt động xã hội dân sự độc lập, thì người dân không còn tin tưởng vào những gì chính quyền nói. Qua vụ Formosa gây ra thảm họa môi trường quá lớn, hủy diệt biển và sinh kế của hàng trăm ngàn ngư dân, chính phủ Việt Nam cần phải có những quyết định khẩn cấp. Từ Saigon, TS Phạm Chí Dũng phát biểu:
Báo điện tử Tiền Phong ngày 4/7 dẫn lời Phó Giáo sư Tiến sĩ Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng, ủy viên Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội trả lời phỏng vấn, xin  trích nguyên văn:
PGSTS Bùi Thị An nói với Tiền Phong Online, chính quyền nên thừa nhận sự yếu kém, đã để có những lỗ hổng trong quản lý, cấp phép đầu tư. Cần quyết liệt và minh bạch, từ kêu gọi đầu tư, người phê duyệt, đến chuyện nhà đầu tư sản xuất cái gì, áp dụng công nghệ gì, lượng tiền ra sao. Bà Bùi Thị An kêu gọi minh bạch, vì chỉ có minh bạch thì người dân mới có thể giám sát được. Chỉ khi nào minh bạch thì mới chấm dứt được những sự cố môi trường nghiêm trọng như vừa qua. Không bao giờ đánh đổi môi trường lấy bất cứ điều gì. Bà An cũng đặt câu hỏi, số tiền 500 triệu USD họ đưa ra dựa trên cơ sở nào? Việt Nam có thể nhân nhượng, nhưng để khôi phục lại sinh thái biển sẽ phải mất bao nhiêu tiền? Hệ sinh thái biển chính là sự sống của tảo, của cá, tôm… các sinh vật đó lại liên quan đến sự sống con người. Chuyện đó quan trọng lắm và có thể nói là vô giá.
Ngày 2/7/2016, Theo SohaNews và Trí Thức Trẻ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng phát biểu là cần thanh tra, kiểm tra xem trong quá trình thẩm định, cấp phép, phê duyệt cho Formosa có tiêu cực không, nếu có phải xử lý, đây cũng là việc hợp lòng dân.
Được biết Formosa là chủ đầu tư đại dự án Khu liên hợp gang thép Hà Tĩnh, gồm nhà máy luyện thép, nhà máy nhiệt điện và Cảng nước sâu Sơn Dương. Dự án này được giao 3.300 ha diện tích mặt đất và mặt nước ở vị trí trọng yếu an ninh quốc phòng và nhận được những ưu đãi quá mức đầy nghi vấn. Giấy phép đầu tư được cấp năm 2008 vốn đăng ký 10,5 tỷ USD, giai đoạn 1 sản xuất từ 7,5 triệu tấn tới 10,5 triệu thép mỗi năm, qua giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 22 triệu tấn thép/năm. Formosa Hà Tĩnh được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong khi doanh nghiệp trong nước là 22%, miễn thuế thu nhập trong bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị…Formosa Hà Tĩnh được cấp phép đầu tư 70 năm thay vì theo luật định là không quá 50 năm. Quyết định trái pháp luật này bị Thanh tra Chính phủ phát hiện vào đầu năm 2015, tuy nhiên Thủ tướng chính phủ lúc đó là ông Nguyễn Tấn Dũng đã hợp thức hóa quyết định sai trái này.
Được biết ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh được báo chí cho là một trong những người vận động ráo riết cho dự án Formosa Hà Tĩnh. Nếu truy cứu toàn bộ trách nhiệm những ai đã góp phần cho phép Formosa vào Việt Nam, trao cho nó những ưu đãi quá mức và trái luật thì danh sách này rất dài trong đó phải kể đến cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cựu Bí thư tỉnh ủy Võ Kim Cự, một loạt các cựu bộ trưởng khoa học Công nghệ, Công thương, Tài nguyên Môi trường và thuộc cấp.
Khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói, cần kiểm tra quá trình thẩm định, cấp phép, phê duyệt cho Formosa xem có tiêu cực hay không, có ý kiến cho rằng chiến dịch làm trong sạch Đảng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang phát động sẽ không thể thiếu Formosa.
Bao giờ biển an toàn?
Sau khi Việt Nam công bố và Formosa Hà Tĩnh nhận tội xả thải chưa qua xử lý ra môi trường biển trong 5 ngày vì lý do chập điện, Formosa hứa đền bù 500 triệu USD. Hiện nay Chính phủ Việt Nam vẫn trong giai đoạn lên kế hoạch trợ giúp người dân những vùng bị hại, cũng như chưa nói gì được về việc xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển.
VnExpress ngày 6/7/2016 trích lời TS Vũ Đức Lợi, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học quốc gia tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt, theo đó nhóm nghiên cứu đang theo dõi sự hấp thu và biến thiên của các độc tố để trả lời biển an toàn hay chưa và đưa ra các phương án xử lý ô nhiễm. Các nhà nghiên cứu đã lặn xuống biển thực hiện khảo sát, lấy mẫu trầm tích, để xác định hàm lượng độc tố phenol hay xyanua còn tồn dư bao nhiêu, phân hủy ra sao và chuyển hóa thành chất gì.
Bao giờ biển an toàn, hải sản không còn nhiễm độc là điều mà cả nước trông đợi, chứ không chỉ riêng người dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Ngày 28/6 báo điện tử Dân Trí đưa tin, Bộ trưởng Lao động -Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, sẽ có chương trình dạy nghề và tạo việc làm cho hơn 1 triệu lao động ở 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ thảm họa cá chết hàng loạt.
Ngày 5/7, VnExpress trích lời Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh -Xã hội Doãn Mậu Diệp đã đưa ra con số thấp hơn nhiều, theo đó ước tính có 263.000 lao động bị ảnh hưởng do Formosa xả thải, trong đó có 100.000 lao động trực tiếp. Thứ trưởng Diệp nói rằng, ngư dân thì phải sống nhờ biển, mưu sinh từ biển. Việc chuyển đổi hoàn toàn lao động bị ảnh hưởng sang nghề khác có lẽ là câu chuyện không khả thi và cũng không nên làm. Tuy vậy ông Diệp cho biết sẽ triển khai dự án tổng thể về dạy nghề, việc làm và xuất khẩu lao động, ưu tiên những huyện nghèo ven biển bị ảnh hưởng.
Trên thực tế, ngư dân muốn bám biển, muốn môi trường biển được phục hồi, họ không hài lòng về cách thức chính quyền xử lý chậm chạp, sau khi đã xác định Formosa gây thảm họa. Đó cũng là lý do hàng ngàn giáo dân Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, Thị trấn Ba Đồn tỉnh Quảng Bình biểu tình phản đối vào chiều ngày 7/7/2016 và đã bị công an giải tán bằng vũ lực. Một cư dân Cồn Sẻ nói với Đài Á châu Tự do:
Ngày 30/6 vừa qua khi họp báo công bố việc Formosa Hà Tĩnh nhận lỗi và bồi thường 500 triệu USD, các Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường và Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng chính phủ chưa làm giới khoa học trong ngoài nước hài lòng. Sự kiện 5 ngày chập điện xả thải không  qua xử lý của Formosa ở Vũng Áng chỉ đưa ra biển phenol, xyanua, hydroxít sắt, cũng như việc độc tốc kết hợp dạng phức được cho là quá sơ sài khó thuyết phục. Giới chuyên môn đặt nhiều dấu hỏi về các độc chất khác từng được loan báo ban đầu như nồng độ crôm và ammonia cao gấp 9 lần quy chuẩn ở biền Lăng Cô Huế đã không được nói tới.
Trong bản tin của VnExpress về khả năng cuối tháng 7 sẽ có câu trả lời bao giờ biển miền Trung an toàn, tờ báo mạng dẫn nhiều ý kiến về khả năng biển tự làm sạch, tức phục hồi tự nhiên cũng như có thể trồng mới san hô, từ đó tạo môi trường thuận lợi để cá và các sinh vật khác phát triển.
Tuy không ước đoán biển miền Trung sẽ mất thời gian bao lâu, 5 năm 10 năm hay 50 năm để phục hồi. Nhưng theo VnExpress, các nhà khoa học đều có chung nhận định là để giải pháp phục hồi tự nhiên và nhân tạo trở thành hiện thực, thì điều kiện là biển phải không tiếp nhận thêm chất thải hay tác động từ hoạt động đánh bắt của con người, nếu không các chất độc sẽ tiếp tục cộng hưởng, môi trường biển tiếp tục ô nhiễm.
Được biết Formosa Hà Tĩnh chạy thử cuối năm 2015, cho ra lò 4.700 tấn thép cuộn cán nóng và 6.000 tấn than cốc. Chỉ với từng ấy sản phẩm mà Formosa đã gây ra thảm họa môi trường biển miền Trung. Thử hỏi khi chạy đúng công suất 10,5 triệu tấn thép mỗi năm trong giai đoạn 1 và sẽ lên tới 22 triệu tấn/năm khi hoàn thành đầy đủ, thì khó biết điều gì sẽ xảy ra.
                                        >>https://www.youtube.com/watch?v=Fj61151xHi8
(RFA)
-----------

9 nhận xét:

  1. Tên cẩu tướng lại làm một việc luồn cúi kẻ thù, đi cảm ơn kẻ đã bắn hạ máy bay VN: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh mới tới bày tỏ biết ơn Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay tuần thám CASA.

    Theo báo chí trong nước, đích thân ông Vịnh hôm 6/7 đã tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để “gửi lời cám ơn phía Trung Quốc trong công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay CASA-212”.

    Quan chức quân sự Việt Nam cũng thể hiện mong muốn rằng Bộ Quốc phòng hai nước “mở rộng cơ chế hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên cơ sở luật pháp quốc tế”, góp phần tăng cường quan hệ song phương.

    Trả lờiXóa
  2. Thế là theo hy vọng của Bộ Chính trị Hà Nội, cuộc khủng hoảng cá chết miền Trung coi như kết thúc với cuộc họp báo ngày 30/6. Bộ Công an, Ban Tuyên giáo TƯ đã tính toán kỹ, chỉ ra chuyện "phập phù điện" quen thuộc để coi là thủ phạm duy nhất của thảm họa ven biển miền Trung. Chẳng lẽ lại mang "dòng điện phập phù" ra tòa để trị tội ? Coi như hòa cả làng.

    Trả lờiXóa
  3. Để xoa dịu dư luận, chính quyền CS và Công ty Formosa ngã giá bồi thường nửa tỷ đô la, coi như một sự đền bù phải chăng, sòng phẳng. Theo đúng chính sách bá quyền kết hợp củ cà rốt và cái gậy, trước khi đưa ra ½ tỷ đô la, bộ Công an họp đe dọa những kẻ "phản động lợi dụng lòng dân để kích động quần chúng chống đối và gây biểu tình".

    Thế nhưng vào thời điểm này, chẳng còn ai run sợ trước cường quyền thô bạo, phi lý và phạm pháp. Dư luận xã hội đã vượt quá đỉnh điểm của sự sợ hãi nhu nhược từ hàng chục năm rồi và ngày một cứng cỏi bảo vệ lẽ phải và chân lý cũng như pháp luật quốc tế văn minh và tôn trọng nhân quyền. Ngay trong và sau cuộc họp báo hàng loạt câu hỏi được công khai đưa ra rất kịp thời, sâu sắc và chính đáng:

    - Lý do "mất điện" có chính đáng hay không? Một nhà máy lớn như

    thế mà không có máy điện dự phòng hay sao? Cần lý giải rõ trục trặc về điện dẫn đến thảm họa môi sinh ra sao?

    - Các độc tố và các kim loại rất độc như Phenol, Cyanure phát sinh từ

    Đâu, nồng độ ra sao, tác hại ra sao, được kiểm soát, sàng lọc ra sao trong hệ thống nhà máy?

    - Trách nhiệm của nhà máy và trách nhiệm của cơ quan giám sát môi

    trường của chính quyền địa phương ra sao, đến mức nào, nề nếp kiểm tra định kỳ và thường xuyên ra sao?

    - Nguyên nhân chủ yếu gây thảm họa to lớn này là gì? Do sơ xuất,

    yếu kém hay do cố tình gây tai họa do động cơ chính trị, kinh tế, xã hội? Có thể có mưu đồ mang tính chất diệt chủng để chinh phục, thống trị dân tộc ta không?

    - Trách nhiệm chủ yếu được xác định là do công ty phụ do Trung

    quốc lục địa điều hành, vậy Trung Cộng có trách nhiệm và ý đồ ra sao, cần làm rõ. Đây có phải là một mưu đồ thâm hiểm trong cả một hệ thống mưu đồ lớn nhỏ của Trung Cộng hay không? Chuyến sang VN của ông Dương Khiết Trì có liên quan gì đến vụ khủng hoảng môi trường này???

    Trả lờiXóa
  4. Trách nhiệm của các quan chức địa phương ra sao ? Đặc biệt là Bí

    thư và Chủ tịch Tỉnh Hà Tĩnh, các viên chức trong Sở Đầu tư, Nông nghiệp,Tài nguyên Môi trường của tỉnh trong quan hệ với Công ty Formosa, có tư túi tham nhũng, nhận quà biếu để tạo mọi dễ dàng, cố tình làm sai quy định, sai quyền hạn, đến mức cần truy tố hay không?

    - Trách nhiệm của các Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư, Tài nguyên Môi

    trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghiệp ra sao? Do trình độ, quan liêu hay còn do tham nhũng quà cáp biếu xén gì không?

    Chuyện dưới biển còn chưa ổn, lại thêm bao nhiêu câu hỏi mới, còn lâu mới ổn định được nhân tâm, niềm tin của nhân dân còn lâu mới phục hồi, để xem phiên họp đầu của Quốc hội mới các đại biểu có dám chất vấn chính phủ và đảng hay không. Hay lại như Quốc hội cũ, đến phiên bế mạc mới có đại biểu than phiền là Quốc hội không hề tỏ thái độ công khai của mình về tình hình biển Đông.

    Trả lờiXóa
  5. Còn chuyện trên trời đang gây nhiều hoài nghi bực bội trong công luận là chuyện 2 chiếc máy bay rơi một cách khó hiểu và khó giải thích cho trôi chảy. Một máy bay huấn luyện trong một cuộc bay tập do 2 người lái giỏi nhất, có nhiều giờ bay nhất bị rơi, một người không kịp mở dù như bị trói chặt khi rơi. Một chiếc máy bay đi tìm kiếm lại bị rơi cách rất xa điểm rơi được xác định của chiếc máy bay thứ nhất, lạc sang vùng của Trung Quốc, làm thêm 9 người chết. Hai sự kiện bi thảm xảy ra khi Trung Quốc đang tổ chức diễn tập bắn đạn thật, đúng vào lúc Trung Cộng huênh hoang về ’’vùng phòng không tự do‘’ bất khả xâm phạm và đang thí điểm về cuộc chiến tranh can nhiễu, chiến tranh điện tử gây hỗn loạn trong không gian truyền tin bằng mã số, một đỉnh cao mới mẻ đang thực nghiệm của chiến tranh hiện đại.

    Bộ Quốc phòng không lý giải được rõ ràng các sự cố bi thảm này. Còn có những chuyện lên gân quá mức, rất là không bình thường, như để bưng bít điều gì là sự thật khó giải thích. Sao lại vội vã thăng cấp người bị nạn từ thượng tá lên đại tá, coi như anh hùng, vội nhận vợ nạn nhân vào dạy trường đặc biệt mà không rõ trình độ ra sao, rồi cấp thêm nhà ở trong khi gia đình đã có một biệt thự sang trọng và còn có nhà cho thuê.

    Trả lờiXóa
  6. Vướng mắc cuối cùng của quần chúng nhân dân đông đảo mà đại diện là các tổ chức Xã hội Dân sự là hướng chính trị của Bộ Chính trị, Bộ Công an, Ban tuyên giáo trung ương đã hoàn toàn sai lệch khi chú tâm răn đe, cảnh giác, đàn áp các công dân yêu nước, yêu dân chủ và yêu nhân quyền, trong khi đó lại hoàn toàn tê liệt cảnh giác với các mưu đồ bành trướng bá quyền và tay sai lộ liễu của chúng.
    Lẽ ra lực lượng Công an phải kiểm soát kỹ các hoạt động của bất kể cấp nào có khả năng bán mình cho quỷ, dù là Phó thủ tướng nay là Bí thư thành ủy Thủ đô, dù là Thượng tướng Thứ trưởng Quốc phòng NCV từng hai lần bị ngăn không cho vào Trung ương để nay nghiễm nhiên là Ủy viên thường trực của Đảng ủy quân sự Trung ương, kẻ mà từ năm 2004 Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Chu Huy Mân, Đại Tướng Nguyễn Quyết và hơn 20 thượng tướng, trung tướng, thiếu tướng và sỹ quan cấp cao đã tố cáo là thủ phạm đầu sỏ của Vụ án Siêu Nghiêm Trọng phá hoại Quân đội, phá hoại đảng CS và đất nước. Kẻ này đã bị chính sỹ quan Tổng cục II tố cáo là có quan hệ chặt chẽ với Tình báo Hoa Nam, cơ quan tình báo Trung Quốc tỏa xuống Đông Nam Á.

    Tướng Công An Trần Đại Quang và tướng Công an Tô Lâm, nay là Chủ tịch nước và Bộ trưởng Công an, có trách nhiệm lớn nhất trong việc đi đầu huy động các cán bộ giỏi nhất trong ngành tình báo giải mã các sự kiện trên trời dưới biển trên đây, xem có liên quan gì đến cơn điên của Tập Cận Bình khi tòa Án quốc tế sắp công bố kết luận bất lợi cho Bắc Kinh, và việc Dương Khiết Trì vội sang Hà Nội ngay sau khi Trung Quốc bị tố cao là kẻ tội phạm chính trong vụ án môi trường trên đây. Đây mới là những ẩn số cần tìm ra và giải quyết.

    Trả lờiXóa
  7. Chấn động: Formosa chôn chất thải ở trang trại của GĐ môi trường

    https://www.youtube.com/watch?v=KWkEcJClBog

    Người Đưa Tin
    12-7-2016

    Câu hỏi đặt ra: Formosa đã đưa rác thải về đâu để tiếp tục sục rửa hệ thống, thì bất ngờ nhận được tin báo “rùng mình” từ người dân địa phương.

    Trả lờiXóa
  8. Mọi người đã dần dần nhận ra cái "sự thật giật mình" là: Trong vụ Formosa có HAI THủ PHạM CHíNH. Thủ phạm trực tiêp đã "nhanh chóng" thú nhận tội lỗi khi láo xược tuyên bố là DâN VN phải chọn cá tôm hay sắt thép! Trong khi đó THủ PHạm thứ hai thì ra sức bào chữa, chạy tội cho thủ phạm thứ nhất. Và sự "cúc cung tận tụy" của thủ phạm thứ hai được thể hiện bằng việc đàn áp dã man những người yêu nước đi biểu tình phản đối thủ phạm thứ nhất!!! Sự thật đó chẳng lẽ mọi người không nhận thấy? Sự thật đó nói lên điều gì, chẳng lẽ mọi người không hiểu được?
    Và sau một thời gian quá dài bàn bạc, thảo luận, các thủ phạm đã cùng nhau tìm ra giải pháp "tối ưu" để xoa dịu sự phẫn nộ của nhân dân bằng cách tuyên bố Formosa nhận tội và "bồi thường"! Vậy thử hỏi: những người dân vô tội đi biểu tình chống bọn tội phạm đang tàn phá đất nước ta, họ có Tội gì? Tại sao họ lại bị chính "công an nhân dân" (về lý thuyết thì công an này là "của dân" đấy!) đàn áp, đánh đập dã man? Đối với những người Việt nam chân chính (không phải Việt gian) thì câu trả lời là quá rõ ràng!

    Trả lờiXóa
  9. thủ phạm đã đền tiền rồi... sự việc đến đây là chấm dứt đứa nào còn nói lôi thôi tao thả chó ra cho cắn chết cha chúng mày..

    Trả lờiXóa