Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Song Chi - Dân trí thấp hay quan trí thấp?

Đạo diễn Song Chi
* SONG CHI
Khi cần phải trả lại cho nhân dân bất cứ một quyền gì thuộc về quyền tự do, dân chủ, quyền con người, quyền công dân…mà nhà nước này đã tước đọat suốt hơn 70 năm qua, kể từ quyền tự do ngôn luận, quyền phản biện các chủ trương chính sách của nhà nước, quyền thành lập hội, quyền biểu tình ôn hòa, quyền ra báo tư nhân…cho tới quyền thành lập các đảng phái chính trị, nhà nước VN luôn luôn lấy lý do rằng dân trí VN còn thấp, nếu làm giống như các nước khác thì loạn, rằng VN mình khác v.v…
Nhưng thực tế từ lâu nay cho thấy, thật ra ở VN, dân trí thấp hay quan trí thấp? 
Làm sao thống kê nổi bao nhiêu lần các quan to quan nhỏ cứ mở miệng ra là bị dân chửi vì “dốt”, hoặc nói những điều cũ rích, sáo mòn, bảo thủ, lạc hậu, không ai còn muốn nghe, hoặc nói lấy được, bất chấp logic, bất chấp lẽ phải, bất chấp người dân có tin hay không. Làm sao thống kê nổi biết bao nhiêu điều luật vừa mới ra đời đã bị dân phản đối hoặc phải tự động xếp xó vì tính chất vô lý, không khả thi, không thể thực hiện được. Làm sao thống kê nổi bao nhiêu dự án, chính sách, chủ trương..."lớn” của đảng và nhà nước cộng sản ngay từ khi còn trên giấy đã bị dư luận, các nhà báo, các nhà khoa học, chuyên môn trong ngành ra sức ngăn cản, phản đối vì lợi thì ít mà tác hại thì quá nhiều.
Từ dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất, dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, cho thuê rừng đầu nguồn, cho Trung Cộng thuê đất làm ăn dài hạn khắp nơi từ Nam ra Bắc, hay cho Trung Cộng trúng thầu hầu hết các dự án “khủng” ở VN trong nhiều lĩnh vực khác nhau mặc dù thực tế đã chứng minh so với các nhà thầu khác, các nhà thầu Trung Quốc vừa kém hơn về chất lượng công trình, chất lượng sản phẩm, vừa làm ăn kéo dài, số tiền sau đó phía VN phải chi ra thường đội lên gấp nhiều lần so với dự tính ban đầu…Chưa kể các nhà thầu Trung Quốc thường đưa người của họ qua làm việc, kể từ những công việc lao động phổ thông trở đi, nên không tạo công ăn việc làm gì nhiều cho người VN, mà lại còn sinh sống lâu dài trên đất Việt gây ra nhiều chuyện phức tạp v.v…
Kể cả dự án nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh này cũng vậy. Nếu được công khai minh bạch thông tin, hỏi ý kiến các chuyên gia, trí thức ngay từ đầu, tin rằng đa số sẽ phản đối dự án này vì tai tiếng phá hoại môi trường của tập đoàn Formosa, vì hợp đồng có thời hạn 70 năm với giá cho thuê rẻ mạt (tiền thuê đất hơn 96 tỷ đồng VN cho toàn bộ thời gian thuê) với quá nhiều ưu đãi sẽ giết chết nền công nghiêp sản xuất thép của VN và vì việc xây dựng một nhà máy thép sát bờ biển chắc chắn sẽ gây ô nhiễm biển…
Đến khi xảy ra hiện tượng cá chết, ngay lập tức người dân đã chỉa mũi dùi về phía Formosa nhưng nhà cầm quyền thì phải mất 84 ngày để tuyên bố thủ phạm. Và khi công bố số tiền Formosa đền bù là 500 triệu USD, nhà cầm quyền có vẻ cho đó là một thắng lợi lớn, rằng chúng nó đã chịu xin lỗi, đã chịu thừa nhận và đền bù, một mức đền bù lớn nhất đối với một công ty nước ngoài làm ăn tại VN từ trước đến nay. Nhưng ngược lại, phản ứng của người dân là....lại càng phẫn nộ hơn! Người dân chỉ ra cho nhà nước này thấy rằng đó là một cái giá rẻ mạt so với những thiệt hại về nhiều mặt mà VN phải chịu trong 3 tháng qua và chắc chắn sẽ còn xảy ra trong 70 năm nữa. Rằng giải pháp tốt nhất là tìm cách kiện Formosa ra tòa và nhân đó tống cổ Formosa đi thì may ra vài chục năm sau những tổn hại của biển, hệ sinh thái, san hô, tôm cá…trong mấy tháng qua mới trở lại như cũ.
Như vậy ai sáng suốt hơn? Như vậy là dân trí thấp hay quan trí thấp?
Thật ra cũng chả phải đảng và nhà nước cộng sản VN quá ngu, chỉ có điều vì quá tham nên mới thành ra tối mắt, lú lẫn; và cũng vì chỉ nghĩ tới quyền lợi của đảng và của phe nhóm mà không bao giờ nghĩ tới quyền lợi của đất nước, của dân tộc, nên bất chấp mọi cái hại cho nước cho dân, thế thôi.
Song Chi/(FB Song Chi)/TTHN
-------------

15 nhận xét:

  1. "tối mắt, lú lẫn" chính là NGU, tác giả Song Chi ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Việc chịu công bố "Formosa là thủ phạm", ẩn chứa một điều gì muốn che giấu?

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết hay! CQ này không do dân bầu ra và vì dân không có cơ được bầu , nên mới ra nỗi này. Từ trước đến nay họ chỉ luôn tự "sướng" dù thành quả chỉ bằng móng tay, nhưng tác hại lại bằng trái núi! Vì thế ngày ngày họ làm đất nước này lụi tàn dần.

    Trả lờiXóa
  4. Cứ theo như những thực tế chứng minh trong hiện tại thì,QUAN TRÍ THẤP KÉM HƠN DÂN TRÍ GẤP NHIỀU LẦN ! (nghĩa là, quan thì VÔ CÙNG NGU,nhưng dân thì VÔ CÙNG KHÔN -dân là,ĐẠI ĐẠI SƯ PHỤ CỦA QUAN !)

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết của tác giả Song Chi rất đúng , hợp Lòng Dân đừng bao giờ dùng từ Dân Trí Thấp chỉ những người ngu xuẩn mới dùng . Nhân Dân rất thông minh Sáng tạo và kiên cường sử cho hay 1 nghìn năm giặc tàu đô hộ , có những Lãnh tụ một lòng vì nước vì Dân cùng Nhân Dân quyết chiến nên đã giữ trọn Đất liền và Biển đảo không kẻ nào xâm chiếm được . từ sau năm 1975 ĐCSVN tự mang danh Lãnh đạo đã làm mất đất liền , biển đảo cho tàu . nhiều chủ trương của nhóm đảng sai lầm làm cho đất nước tụt hậu chỉ dùng công an trị đúng như Nhân Dân tổng kết chính quyền hiện nay là : Hèn với Giăc , Ác với Dân . không còn niềm tin với đại đa số Nhân Dân trong cả nước .
    Mong các Quan từ to đến nhỏ kiểm tra lại Trí của mình ....../.

    Trả lờiXóa
  6. Quá đúng -quá tuyệt vời ,tôi hoàn toàn ngưỡng mộ ,ủng hộ nghệ sĩ Sống Chỉ .Một nhân cách,một tấm lòng không cúi đầu trước bạo quyền tàn bạo .Thực tế đã rõ ràng :dân trí VN thì không đến nỗi thấp -mà quản trị thì cực thấp ,bởi sự tham lam,ngu si đến cực độ của đảng CSVN .đẢNG CỘNG SẢN vn NẾU CÒN TỰ TRỌNG -HAY KẾT LIỄU ĐANG ĐI CHO DÂN NHỜ -NGÀY ĐANG TAN RÃ ,TUYỆT CHỨNG LÀ NGÀY HỘI CỦA TOÀN DÂN///HOAN HÔ ///

    ..
    ----++++

    Trả lờiXóa
  7. Nông dân sáng chế được nhiều thứ:tứ máy bóc lạc,tuốt hạt ngô,gieo hạt...đến máy bay,tàu ngầm...Rõ ràng dân trí quá cao.
    Quan,xuất thân từ y tá,công nhân bẻ ghi,thiến lợn,cai dồn điền,ngay HCM văn hoá chỉ tầm tiểu học..giỏi lắm là tại chức,chuyên tu.Tại VN ai cũng biết câu:dốt như chuyên tu,ngu như tại chức.-Rõ là quan trí cs rất thấp,vì thế đưa xã hội xuống hố là điều tất nhiên.

    Trả lờiXóa
  8. bài viết quá hay !cảm ơn tác giả.


    Trả lờiXóa
  9. Earth song(1995)Michel Jacson không cảnh tỉnh được các quan trí và những kẻ chộp giựt. Ngưới ta sẵn sàng lột da Tây Nguyên, sẵn sàng giết biển bằng chất độc, bây giờ rừng không có tiếng chim hót, sông,biển không có cá bơi, đồng bằng sông Cửu long khô nứt nẻ. Đó là xứ gì?

    Trả lờiXóa
  10. [...]Thật ra cũng chả phải đảng và nhà nước cộng sản VN quá ngu, chỉ có điều vì quá tham nên mới thành ra tối mắt, lú lẫn; và cũng vì chỉ nghĩ tới quyền lợi của đảng và của phe nhóm mà không bao giờ nghĩ tới quyền lợi của đất nước, của dân tộc, nên bất chấp mọi cái hại cho nước cho dân, thế thôi[...]

    ngoài chuyện lãnh đạo CS quá tham mà tối mắt, còn có lãnh đaọ tiến sĩ với thạc sĩ đi mua, làm lãnh đạo rồi mới bổ túc học vấn ... tướng quân đội quản lý sinh đẻ, nhà thơ làm tài chính v.v..
    thế thì không quá ngu là gì ?
    nên làm sao mà không có vedan , formosa

    Trả lờiXóa
  11. Không phải ngẫu nhiên hay muốn tiết kiệm (tiền) mà toàn thấy nhà thầu Tàu cộng được làm những công trình trọng yếu.
    Lý do duy nhất là VN.dưới chế độ CS.đang trở thành một THUỘC ĐỊA
    kiểu mới của giặc Tàu cộng.Một từ ngữ mà CS.dùng để tuyên truyền
    kết tội VNCH.là thuộc điạ kiểu mới của Mỹ khi miền Bắc lập chiến
    lược tiến chìếm miền Nam.Đúng là "suy bụng ta ra bụng người" !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "toàn thấy nhà thầu Tàu cộng được làm những công trình trọng yếu." là vì TÀU CỘNG VÀ VIỆT CỘNG ĐỀU CÙNG "CẠ" LƯU MANH CỘNG SẢN nên những trò lưu manh chuyên nghiệp như hối lộ gái, tiền thì Tàu rất phóng khoáng để xỏ mũi đối tác; Bên chủ đầu tư Việt cộng thì gửi giá, tăng giá dự toán dự án, quyết toán khống quyết toán láo vô tội vạ và được nhà thầu Tàu hợp lý hóa cho dễ dàng, để rút tiền ra. Bên nhà thầu Tầu thì hối lộ gái, hối lộ tiền, hối lộ đi du lịch... và tha hồ làm bậy làm điêu, làm ẩu, ăn bớt xén phần kết cấu,...
      Vì thế, nếu đối tác VN là chủ đầu tư đã một lần làm ăn với nhà thầu Tầu thì không bao giờ dứt ra được, nghiện mãi nó cũng giống như lãnh đạo csVN luôn dính chặt vào cs Tàu không dám rời ra, chẳng khác nào 2 con chó điên đi tơ dính chặt 2 bộ phận sinh dục vào nhau (cái chất keo dính ấy là chủ nghĩa lừa đảo Mác-lê-mao-hồ cs); đó là quan hệ của một con đĩ ca ve và một thằng nghiện giang hồ.
      (K/s Cầu đường, Hà nội)

      Xóa
  12. Quan chức cộng sản VN vừa ngu vừa tàn ác !=>không còn gì để nói !

    Trả lờiXóa
  13. Bài viết hay; người viết đẹp như tiên

    Trả lờiXóa
  14. Thông cảm đi phải bảo vệ chế độ nên không chấp nhận ý kiến trái chiều vì lâu nay trị vì theo kiểu trên nói dưới phải nghe!

    Trả lờiXóa