Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Ông Võ Kim Cự với ‘đúng quy trình’ và ‘lỗi hệ thống’

Ông Võ Kim Cự đang trở thành con dê tế thần cho vụ Formosa
xả thải chất độc hại làm chết 250 cây số biển Miền Trung
Sau bao nhiêu nỗ lực che đậy, lấp liếm, thảm họa môi trường biển miền Trung không thể “hoá bùn được”, trong khi áp lực của dư luận về vấn đề này mỗi ngày một thêm nặng nề. Vì vậy, mấy ngày gần đây bộ phận lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam đã dáo dác nhìn quanh tìm ai đó để chỉ mặt.
Dĩ nhiên, ông Võ Kim Cự, người có công lớn nhất trong việc đem Formosa vào Hà Tĩnh, phải là người bị điểm mặt.
Thế là báo chí và các cơ quan truyền thông được bật đèn xanh để “dạo đầu” về việc ai phải chịu trách nhiệm trong việc cho Formosa Hà Tĩnh thuê đất 70 năm. Ngược lại ông Võ Kim Cự cũng đã dùng đủ mọi lý lẽ nhắm biện minh rằng mình làm “đúng quy trình”, qua sự chỉ đạo của cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, cựu Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải cùng với 12 bộ ngành khác vào lúc đó.
Tin tức về chuyện cho Formosa Hà Tĩnh thuê đất 50 năm hay 70 năm, thực ra chỉ là cái cớ để khỏa lấp vấn đề. Với một công ty đầy thành tích về phá hoại môi trường như Formosa và với một nhà nước vô trách nhiệm, luôn luôn núp sau “quy trình” để chạy tội, như nhà nước CSVN, thì chỉ cần 10 năm là đã đưa đến thảm họa (như đang xẩy ra tại Việt Nam) cần gì phải đợi đến 50 hay 70 năm?
Vì vậy, vấn đề đáng nói ở đây là chỗ núp “quy trình” khi sự cố xảy ra. Một thứ mà các quan chức CSVN luôn luôn dùng để phủi trách nhiệm. Mọi tai hoạ cứ thế mà đổ lên đầu dân.
Vấn đề của ông Võ Kim cự có thể được tóm tắt như sau:
Vào năm 2008, từ khi còn là Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh, với quyết tâm lập thành tích thu hút đầu tư về cho tỉnh nhà, ông Võ Kim Cự đã là người đưa Formosa về đó và làm Trưởng Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Vũng Áng. Cũng chính nhờ Formosa mà ông Cự đã từ Trưởng Ban Quản Lý khu kinh tế này lên lãnh đạo tỉnh, vào quốc hội, và mới mấy ngày trước đây ông được cất nhắc làm thành viên Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội khóa XIV.
Đại nạn cá chết đã xẩy ra từ đầu Tháng Tư, đến cuối tháng đó thì mọi việc đều đã bung bét. Khi được hỏi thì ông Võ Kim Cự bảo rằng, ông ta “rất bất ngờ” về đại nạn này. Thế nhưng cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 22 Tháng 5 ông vẫn tiếp tục “được tín nhiệm” đến 99 phần trăm phiếu bầu theo quy hoạch nhân sự của đảng.
Theo trang thông tin của tỉnh Hà Tĩnh thì Khu Công Nghiệp Vũng Áng là một đại dự án, với số vốn đầu tư hàng chục tỷ đô la, được coi là dự án FDI lớn nhất Việt Nam. Mơ ước của lãnh đạo CSVN là muốn biến Vũng Áng trở thành thành phố công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ năng động và hiệu quả, có tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Một dự án có tầm cỡ quốc gia và chiến lược như vậy thì các quyết định không thể nằm ở cấp tỉnh, mà chắc chắn phải đến từ cấp trung ương.
“Quy trình” của đảng Cộng Sản là vậy. Mọi việc đều do sự lãnh đạo của đảng, mà người trách nhiệm cao nhất là Tổng Bí Thư.
Vì dự án bắt đầu từ năm 2008 kéo dài đến nay nên cả hai Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh (2001 – 2011) và Nguyễn Phú Trọng (2012 – đến nay) phải chịu trách nhiệm đầu tiên của “quy trình” này.
Kế đến ông cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng (2006 – 2012), trên nguyên tắc là người đứng đầu bộ máy nhà nước, cũng đã từng thú nhận rằng đảng phân công cái gì thì ông ta làm cái đó chứ ông không tự ý được. Nêu lại việc này để thấy rằng ông Võ Kim Cự chỉ là người thừa hành chỉ thị của đảng.
Quả vậy, khi bị truy vấn, tuy không dám đụng đến Tổng Bí Thư, nhưng ông Cự đã choàng trách nhiệm cho Trung Ương về việc cấp phép 70 năm cho Formosa Vũng Áng. Thế nhưng, mọi việc vẫn đang có chiều hướng đổ tội lên đầu cá nhân ông Võ Kim Cự.
Họ làm như vậy để người ta chỉ thấy cá nhân ông Võ Kim Cự là có tội, che lấp đi trách nhiệm chính [là] của đảng ở phía sau. Còn tai hoạ thì nhân dân lãnh chịu. “Đánh chuột không để vỡ bình” là vậy.
“Quy trình” của đảng từ trước đến nay vẫn thế. Đã bao nhiêu lần, mỗi khi có chuyện lôi thôi, cần phải đập một vài con chuột nhắt thì người ta lại lôi “quy trình” ra biện bạch để khỏi đụng đến những con chuột cống, chuột chù ở trên, khiến có thể “vỡ bình”.
Nhân vụ Võ Kim Cự, người ta mới nhớ đến Formosa có “con chuột nhắt” Nguyễn Văn Bổng, nguyên Chủ Tịch Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng bị biến thành con dê tế thần.
Nguyễn Văn Bồng là người có công giải toả 3000 hecta đất, để lấy đất cho Formosa xây Khu Công Nghiệp Vũng Áng. Sau khi “thành công giải toả” thì ông Bổng bị khởi tố về tội: “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước đó, báo chí đã khen ông Nguyễn Văn Bổng là “công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án được thực hiện đúng quy trình thủ tục nhất quán trong các chế độ chính sách đền bù.”
Đến nay, khi mọi tội đều đổ lên đầu ông Võ Kim Cự thì chiều hướng đã khá rõ là sẽ biến ông Cự thành con dê tế thần cho vụ Formosa xả thải chất độc hại làm chết 250 cây số biển Miền Trung.
Tuy nhiên, vấn đề chính của người Việt Nam không ở chỗ đó. Khi “đúng quy trình” đã trở thành “lỗi [của] hệ thống” thì sau ông Cự này sẽ có ông Cự khác. Sau thảm hoạ Formosa này sẽ có thảm hoạ Formosa khác.
Vì vậy, vấn đề của người Việt Nam là phải làm sao thay đổi cái hệ thống bị lỗi đó, để vĩnh viễn chấm dứt, hoặc ít ra cũng giảm thiểu được những tai họa cho đất nước và dân tộc.
Lê Vĩnh/(CTM)
-----------

24 nhận xét:

  1. Võ kim Cự chuẩn bị hành trang cho mình để tiếp bước Phạm quý Ngọ ,Nguyễn bá Thanh đi là vừa kẻo không kịp .Đúng quy trình của đảng đã vạch ra để bảo vệ đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình .hu..hu...hu...../

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay. Bác dự báo như thế rất chuẩn. Vũ Kim Cự chuẩn bi "chết" về bệnh "hiểm nghèo" như Phạm Quí Ngo đi là vùa độ "hoá kiếp"...! Ngộ và vui thiệt....!

      Xóa
    2. Chính xác , nếu không xử ông Cự , Đảng CSVN tự nhận là 1 tập đoàn bán nước , không gì chối cải được .

      Xóa
  2. Ôi...một bầy sâu, sâu nhiều hơn rau
    Khó cho lú, quá tay bể bình

    Trả lờiXóa
  3. Yêu cầu gọi thằng Cự là Con Quỷ Đỏ hút máu người!
    Cả thằng sếp X của nó nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Thế nhưng cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 22 Tháng 5, THẰNG CHÓ ĐẺ này vẫn tiếp tục “được tín nhiệm” đến 99 phần trăm phiếu bầu theo quy hoạch nhân sự của đảng, mà lại vào ủy ban kinh tế của QH thì thằng chó này còn có điều kiện để phá nát kinh tế Việt Nam hơn nữa!!!
    Đúng là CSVN là một lũ lưu manh chó đẻ thật!

    Trả lờiXóa
  5. Vậy thì ai gây ra vụ Formosa và mục đích của nó là gì???
    Nghe chừng nội tình quá phức tộp rùi!
    Khổ thân eng quá, Võ Kon C... ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Gọi hắn là MA CÀ RỒNG hút máu người là đúng nhất

    Trả lờiXóa
  7. Ban cho Cự ngọc tửu như tay Ngựa quý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Loại chó ngu như thằng Võ Kim Cự thì ban ngọc tửu làm gì cho uổng phí.

      Mấy trăm tấn chất thải của Formosa còn kia.

      Lảm một cái cũi lợn, nhốt thằng Cự vào đó.

      Mỗi ngày cho nó ăn 3 chén chất thải và uống nước biển Vũng Ánh.

      Có như thế nó mới biết cái ngu vá sự độc ác của nó đã gây nên thảm cảnh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung.

      Xóa
  8. Trân trọng cảm ơn Anh LÊ VĨNH !
    Bản luận tội Võ Kim Cự và đồng bọn có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến FORMOSA Hà Tĩnh : Khái quát lớn, chỉ đích danh đúng thủ phạm và đúng tội ! Kể từ sau Hội nghị Thành Đô, tháng 9 năm 1990 đến nay,, ĐCSVN đã lệ thuộc rất lớn vào Trung Cộng, không những thế, đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương đã tạo ra những nhóm lợi ích khác nhau; đã trực tiếp và gián tiếp hậu thuẫn tích cực cho những nhà đầu tư đến từ Trung Hoa lục địa sang tàn phá đất nước ta một cách toàn diện ở trên khắp mọi miền đất mước- MỘT CUỘC XÂM LƯỢC VIỆT NAM DO BỌN GIẶC TRUNG CỘNG TIẾN HÀNH MÀ KHÔNG CẦN PHẢI DÙNG ĐẾN BOM ĐẠN ! Vì mục đích duy trì và giữ vững quyền cai trị đất nước, ĐCSVN đã và đang đẩy đất nước và dân tộc Việt Nam đến bờ vực thẳm của sự tan rã và diệt vong ! Đau thương,uất hận cùng với bao nỗi bất công; bao vấn nạn đang hằng ngày hằng giờ tạo nên sự tàn phá không tiền khoáng hậu khiến cho triệu triệu người dân Việt Nam ở mọi lứa tuổi chỉ còn biết kêu Trời và trông cậy vào Phật Thánh; trông chờ vào sự may rủi và tự huyễn hoặc bản thân !!!
    Xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng và các quý vị tham gia diễn đàn !

    Trả lờiXóa
  9. Tan hoang đất nước VN của chúng con rồi Trời cao đất dày ơi ! hồn thiêng sông núi ơi ! hãy đưa tay giúp đỡ VN chúng con,nước sắp không còn,dân tộc sắp diệt vong rồi !

    Trả lờiXóa
  10. Tướng ông Cự xem bộ không thọ , vắt chanh bỏ vỏ như cái bao bố bảo bọc ông vô tội trước Formosa và sẽ đưa ông vào cõi chết bất đắt kỳ tử khi hết xài .

    Trả lờiXóa
  11. Võ Kim Cự chơi đèn cù
    Quy trình chối tội tít mù vòng quanh
    Lỗi hệ thống,đâu riêng mình
    Theo Đảng lãnh đạo,trung thành chẳng sai.

    Trả lờiXóa
  12. Ông Cự có thể "thoát thân " trong chế độ phản dân này , nhưng với chế độ dân chủ của dân thì ông không thể thoát được , dù có nhập tịch nước nào cũng vậy!

    Trả lờiXóa
  13. Ông Cự có thể "thoát thân " trong chế độ phản dân này , nhưng với chế độ dân chủ của dân thì ông không thể thoát được , dù có nhập tịch nước nào cũng vậy!

    Trả lờiXóa
  14. Hoan hô đồng chí Võ Kim
    Cự ta tài giỏi đi tìm Mô Sa
    Hóa ra rước họa về nhà
    Giờ đây biển chết tôm, ca ( CÁ) hết rồi

    Trả lờiXóa
  15. Không chỉ quỷ đỏ Cự mà đảng trưởng nguyễn phú trọng, nguyễn tấn dũng, hoàng trung hải (không viết hoa vì không đáng để viết hoa)cùng cả hệ thống chính trị đã rước voi về dày mả tổ.

    Trả lờiXóa
  16. Đoàn Vọng Đứclúc 18:41 1 tháng 8, 2016

    Mấy năm trước đây, khi Nông Đức Mạnh bàn giao chức Tổng bí thư cho Trọng lú. Trọng tuyên dương "Đồng chí Nông Đức Mạnh đã hoàn thành nhiệm vụ trong những nhiệm kì qua". Bây giờ cháy nhà mới lòi ra mặt chuột. Như vậy, cả một lũ phản động, nếu không xét xử, lôi Nông Đức Mạnh & Nguyễn Tấn Dũng ra tòa thì chẳng còn có ai tin là chống tham nhũng ở cái đất nước này. Nhân dân sẽ đánh giá cả Nguyễn Phú Trọng cũng cùng hội cùng thuyền, vì vậy, nó ém vụ Formosa rồi trâu nấm vẩy quàng đổ tứ lung tung để tránh tội. Xét cho cùng, những tên này, còn lãnh đạo ngày nào thì nó cố tình chỉ đạo tạo ra các khe hở của Luật pháp để luồng tay vào tham nhũng, thu vén lợi ích cá nhân & phe nhóm. Nó là một lũ tạo phản có lí.

    Trả lờiXóa
  17. Con chó dại thì đúng hơn, vì chẳng có ai rước giặc về nhà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trọng Lú nói đúng đấy chứ, hắn biểu, Nông thất Đức, ăn bẩn tàn bạo, mạnh mẽ... đã hoàn thành, việc phá hoại, ăn không chừa thứ gì - bán tất cả mọi thứ ... đất nước tan hoang - lòng dân ai oán thế này là do công lao của Tổng Nông Thất Đức và CTQ hụi Lú đấy chứ bạn !

      Xóa
  18. Với bản chất của "đãng và nhà nước",tay Cự và Formosa sẽ không bị rụng cọng lông chân nào cả.Vì nếu truy cứu chúng thì khác gì tát vào mặt Trọng lú.
    Vì thế,sẽ lại là...đúng quy trình,phù hợp.

    Trả lờiXóa
  19. Tổng Nông Đ Mạnh và 3 x lên đầu đài sẽ đại diện được cho tất cả lỗ lầm.
    Huyền Tâm sắp sinh chưa bác mạnh ???

    Trả lờiXóa
  20. Tổng Nông Đ Mạnh và 3 x lên đầu đài sẽ đại diện được cho tất cả lỗ lầm.
    Huyền Tâm sắp sinh chưa bác mạnh ???

    Trả lờiXóa