Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Túng quẩn ngoại tệ để trả nợ, lấy trước 250 triệu đô của Formosa, phát tiền đồng VN cho ngư dân

Ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng Bộ Tài – Môi trường. Ảnh: Dân trí.
ÔNG TRẦN HỒNG HÀ ĐÃ NHẬN 250 TRIỆU USD CỦA FORMOSA
Như vậy, Ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên – Môi trường xác nhận đã cầm 250 triệu Đô la Mỹ của Formosa. Theo báo Dân trí, ông này gọi đó là tiền bồi thường.
Chúng tôi là người dân, yêu cầu ông Trần Hồng Hà và Bộ công bố chứng từ giao dịch, xem có thực là 250 triệu USDkhông, và Formosa gọi đó là tiền gì?
Ông và Chính phủ nên nhớ, để Formosa nôn ra được số tiền đó, là do:
1– Sức ép của hàng ngàn người dân hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn, cùng đồng bào ngư dân các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh đã không quản thời tiết khắc nghiệp, dũng cảm vượt qua nỗi sợ hãi và đã thực sự đổ mồ hôi, thậm chí đổ máu biểu tình đòi công khai minh bạch và đòi tìm ra thủ phạm mới có được. Họ đã bị bọn công an, an ninh, “thanh niên xung phong”…mất hết nhân tính rình rập, gây hấn, đánh đập, lăng nhục suốt nhiều tuần lễ;
2– Các nghị sĩ Quốc hội Đài Loan – MỘT QUỐC GIA TRƯỞNG THÀNH VÀ ĐÚNG NGHĨA, cùng các nhà báo và nhân dân Đài Loan lên tiếng, biểu tình, mở cuộc điều tra cả ở Đài Loan và Việt Nam.
3– Hàng chục bloggers, nhà báo tự do và các nhà báo trong và ngoài nước ngày đêm theo dõi sát sao mọi diễn biến tình hình, bất chấp hiểm nguy, lao vào điểm nóng, tiếp cận hiện trường, tiếp xúc với ngư dân để đưa lên công luận, trình bày trước công chúng sự thật của thảm họa môi trường lớn nhất trong toàn bộ lịch sử Việt Nam này;
Ông và Chính phủ nên nhớ, số tiền đó:
1- Chưa phải là đồng tiền danh chính ngôn thuận, vì nó chẳng dựa vào những báo cáo điều tra thiệt hại cụ thể, cũng chẳng dựa trên cơ sở pháp lý nào. Nó chưa phải là đồng tiền sạch theo nghĩa đúng của nó.
2- Nếu là bồi thường, thì chỉ những người bị thiệt hại, ở đây là ngư dân và những người sống bằng kinh tế – thương mại – du lịch biển mới được phép nhận nó. Chính phủ chỉ là người trung gian giao dịch mà thôi.
3- Số tiền đó, trước hết phải dùng vào việc: Khám chữa bệnh và phòng bệnh / dịch cho tất cả cư dân duyên hải 4 tỉnh Miền Trung; hỗ trợ ngư dân đi biển, đánh bắt xa bờ; Chuyển đổi nghề phù hợp; Làm sạch môi trường biển (không phải trò hề đi nhặt rác như VTV đã làm)…Do vậy, các phân phát đồng tiền này phải làm sao cho minh bạch, công bằng, hiệu quả, với thái độ đúng mực, chứ không phải phân phát theo kiểu bố thí như lâu nay.
4- Sẵn sàng có thể bị Formosa kiện lại bất cứ lúc nào vì số tiền này.
Tạm thế đã! Sẽ biên tiếp để các vị biết…
Trần Hoàng/Dân Trí
---------
Formosa đã chuyển 250 triệu đô la 
tiền bồi thường”
Sáng ngày 29/7, phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế – xã hội, đại biểu Quốc hội dành nhiều thời gian đề cập sự cố Formosa. Tại đây, ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đến ngày 28/7, phía Formosa đã thực hiện cam kết là đã chuyển số tiền bồi thường ban đầu là 250 triệu đô la.
Tại hội trường, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cũng dành nhiều thời gian nói về thảm họa môi trường do Formosa gây ra. “Là đại biểu Quốc hội của một trong bốn tỉnh chịu thiệt hại nặng nề từ sự cố môi trường, tôi rất đồng cảm với những bất bình, bức xúc của cử tri cả nước”, đại biểu Hà Sỹ Đồng nói.
Báo cáo của Chính phủ cũng nêu con số thiệt hại theo tính toán sơ bộ với số người bị ảnh hưởng trực tiếp lên đến hàng trăm ngàn và thiệt hại về hải sản cũng lên đến con số hàng ngàn tấn, thậm chí đến hàng triệu tấn. Tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp vô hình và hữu hình, đặc biệt là hệ sinh thái, các rạn san hô vô cùng lớn và việc xử lý, khắc phục phải mất nhiều năm.
Theo đại biểu, hiện nay, người dân đang hàng ngày, hàng giờ sống cùng những lo âu khắc khoải. “Có thể nói rằng, đời sống sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn 4 tỉnh ảnh hưởng nghiêm trọng, các sản phẩm đánh bắt hải sản ven bờ, xa bờ đều khó tiêu thụ. Do đó, các tàu cá ở vùng biển và tàu khai thác gần bờ trong thời gian qua gần như nằm hoàn toàn, các hộ thu mua và kinh doanh hàng thủy hải sản cũng như dịch vụ hậu cần nghề cá không hoạt động được”, đại biểu nêu rõ những khó khăn ngư dân đang đối mặt.
Người dân không ra khơi bám biển, phải đi tìm những việc làm khác để mưu sinh kiếm sống. Các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, các điểm kinh doanh ven biển hoàn toàn bị ngưng trệ, gây thiệt hại lớn về kinh tế vì lượng khách du lịch đến Quảng Trị giảm không còn bằng 1/10 so với cùng kỳ năm 2015.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, thảm họa thủy hải sản chết do sự cố môi trường biển vừa qua liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, phạm vi đối tượng bị ảnh hưởng lớn. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ ngành mở rộng đối tượng thống kê thiệt hại trên tất cả các lĩnh vực để hỗ trợ thỏa đáng và công bằng. Ngoài ra, đại biểu còn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành tổ chức giám sát chặt chẽ các hoạt động của công ty Formosa để đảm bảo việc sản xuất của công ty này không gây hậu quả về môi trường tương tự trong tương lai.
Theo đại biểu Chính phủ cần sớm đưa ra biện pháp khôi phục lại sinh thái ven bờ để sớm công bố, trả lại môi trường biển và ngư trường cho ngư dân đánh bắt hải sản. Ngoài ra, đại biểu cho rằng, về kinh phí để khắc phục sự cố môi trường ngoài trách nhiệm của Formosa thì ngân sách của Nhà nước cũng phải dành cho công việc này thỏa đáng và kịp thời.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, ngoài việc Chính phủ đang nỗ lực xử lý hậu quả sự cố môi trường thì Quốc hội cũng không thể đứng ngoài cuộc. Và việc quan trọng nhất Quốc hội cần làm là không chỉ tìm ra câu trả lời thật rõ ràng minh bạch về trách nhiệm liên quan đến sai phạm của Formosa mà còn phải nhanh chóng rà soát lại văn bản pháp luật để ngăn chặn ngay từ ban đầu những nhà đầu tư có nguy cơ đe dọa đến đời sống của nhân dân. Từ đó có cơ chế xử lý trách nhiệm cá nhân, kể cả những người đã không còn đương chức.
Cùng vấn đề trên, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng, thảm họa môi trường Vũng Áng làm khốn khổ người dân 4 tỉnh miền Trung, hệ lụy của nó chưa thể chấm dứt, mặc dù người gây ra là Formosa đã nhận lỗi và bồi thường. Người dân 4 tỉnh miền Trung vẫn chờ câu trả lời cho câu hỏi bao giờ biển lại trong lành như xưa? Liệu các sự cố có còn tiếp diễn nữa hay không?
“Nếu những câu hỏi đó không có cơ sở để khẳng định thì cần xem lại sự tồn tại của dự án này. Các hiện tượng xả thải gây ô nhiễm sông, suối xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước đang dần đưa các sông, suối thành các dòng sông chết. Quyền được sống trong môi trường trong lành của người dân được Hiến pháp ghi nhận đang bị xâm hại”, đại biểu Tô Văn Tám nói.
Lần đầu tiên phát biểu trước Quốc hội với tư cách đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Hồng Hà cho biết, đến thời điểm này, chúng ta đã làm được một số việc bước đầu. “Ngày 28/7, Formosa đã thực hiện cam kết là đã chuyển số tiền bồi thường ban đầu là 250 triệu đô la. Đến nay, các vấn đề liên quan đến bồi thường cho người dân đang được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt”, ông Trần Hồng Hà nói
Trước Quốc hội, ông Trần Hồng Hà cũng cho biết, những công việc cụ thể mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện là đang tiến hành để thực hiện xử phạt hành chính các hành vi vi phạm của Formosa (53 lỗi), cùng theo đó là kế hoạch rất toàn diện về khắc phục các vi phạm như công nghệ, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, chất thải đồng thời triển khai các hệ thống ứng phó sự cố môi trường như hồ sinh học, bể chứa sinh học chứa trước khi thải ra môi trường biển khoảng 7 ngày, có hệ thống quan trắc trực tuyến để giám sát tất cả các chỉ tiêu gây ô nhiễm môi trường biển.
Quang Phong/Dân trí
--------------

9 nhận xét:

  1. Lương tri loài người, đỉnh cao trí tuệ, chính nghĩa chóa gì mà hành xử như thằng nghiện túng quẫn lên cơn vật

    Trả lờiXóa
  2. Hay! Tuyệt vời! Đảng mình xử lý thật tuyệt vời. Lấy tiền của một "Công ty giết dân" để đi trả nợ nước ngoài. Chiêu này chắc chỉ có cộng sản Hà Nội mới nghĩ ra! Nam mô... Sao không lụi tàn nhanh lên... Nam mô...

    Trả lờiXóa
  3. Các sự cố nghiêm trọng, tin tặc tấn công mạng Sân bay TSN và VFF của VC xảy ra vài ngày sau khi lãnh sự quán TC TP HCM yêu cầu chính quyền VC điều tra và kỷ luật người đã bôi bẩn hộ chiếu của du khách TC.
    Theo tờ Nhân dân Nhật báo, một phụ nữ có họ là Chung từ Quảng Đông, Trung Quốc, nhập cảnh Việt Nam theo đường sân bay Tân Sơn Nhất vào hôm 23/7/2016. Khi làm thủ tục nhập cảnh, Chung giao hộ chiếu cho nhân viên xuất nhập cảnh VC và sau đó phát hiện ra người này đã viết dòng chữ thô tục trên hộ chiếu của thị.
    Nhân dân Nhật báo dẫn lời Chung nói: "Người nhân viên cửa khẩu giữ hộ chiếu của tôi khoảng ba phút và khi tôi cầm lại thì tôi thấy chữ "Fuck you!" [ĐM mày!] trên hai trang hộ chiếu có in đường chín đoạn (đường lưỡi bò)".
    Tờ báo của Đảng Cộng sản TC cho hay thị Chung rất bức xúc vì cách hành xử của nhân viên VC. Vì chính VC đã giao HS, TS cho TC từ 1958 qua công hàm của TTg VC khi ấy là Phạm Văn Đồng!

    Trả lờiXóa
  4. Đó là điềm báo trước cho một sự lụi tàn nhất định xảy ra. Mình theo thuyết "nhân - quả", nên mình tin chắc là như vậy...

    Trả lờiXóa
  5. Với bản chất "ăn không chừa thứ gì",dự đoán rằng,sau khi phân chia tiền Formosa,mấy tay "đãng và nhà nước" sẽ dư ra vài chục cái...thẻ xanh ở Mỹ,hộ chiếu Malta.

    Trả lờiXóa
  6. ̣Đúng y như dân nói " tiền bồi thường chỉ đủ để mua quan tài "

    Trả lờiXóa
  7. Triết lý Trung Hoa là thâm trầm, nói họ lên cơn điên là thiếu cơ sở. Họ có quyền biểu dương sức mạnh. Bắc Hàn thỉnh thoảng cho Mỹ thấy bắp thịt của họ khiến Mỹ run lập cập. Chống Cộng là khùng, y học gọi là "depress". Người bị "depress" thì thấy tương lai đen tối, khủng hoảng, biển Đông sôi lửa... Thực tế thì chẳng có gì hung hãn hết. Mỹ sẽ không còn dám bén mãn tới biển Đông. TQ sẽ không công nhận phán xét của Tòa quốc tế. TQ sẽ thâu tóm những gì mà họ bảo là của họ. Đàn cá vẫn bơi lội nhỡn nhơ ở biển Đông, chính phủ VN khỏi cần công bố gì cả về đàn cá. Vô tư lự đi, chỉ có các bạn dân chủ lẻo lự. Từ khi Đảng CSTQ lãnh đạo Trung Hoa, Mỹ chưa bao giờ dám đụng đến lông chân của TQ. Tương lai Mỹ còn phải hàng phục TQ đấy. Bọn Mỹ chỉ là mọi rợ, TQ có hàng ngàn năm văn minh, kỹ luật. Vua nói chết là dân phải chết. Cha nói chết là con phải chết. Không cần biết đúng sai. Vậy mới có hòa bình. Song Đao nói đúng chưa nào? Đừng gán Song Đao này là điên nhe. Song Đao không phải dạng vừa đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có ai dám gán Song Đao điên đâu.
      Nhưng gán Song Đao ngu hơn chó lợn thì có đấy.
      Vì chỉ có loài chó lợn mới nhận giặc làm cha thôi.

      Xóa
  8. Phải xử tội tất cả những ai nhận tiền của Formosa bởi bất cứ hình thức nào . Hành động này nhằm tiếp tay cho giặc để phá hoại và giết dân mình .

    Trả lờiXóa