Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Bắc Kinh hung hăng khi thua kiện Biển Đông

Nhiều người tụ tập reo hò ở thủ đô Manila
trước thềm phán quyết của Tòa trọng tài - Ảnh: Reuters
Phán quyết của Tòa cho rằng  tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển này là không có cơ sở pháp lý.
Tòa Trọng tài thường trực (PCA) vừa công bố kết quả phán quyết vụ kiện biển Đông, chỉ trích hành vi của Trung Quốc tại khu vực, từ việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo đến can thiệp vào việc đánh bắt cá.
Phán quyết của Tòa cho rằng  tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển này là không có cơ sở pháp lý và Bắc Kinh cũng không có “quyền lịch sử” với các vùng biển ở Biển Đông.
Tòa cũng nhận định rằng Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines cũng như đã gây ra những "tổn hại nghiêm trọng đến môi trường sống của rạn san hô" bằng cách xây dựng các hòn đảo nhân tạo.
Phán quyết của tòa được đưa ra dựa trên Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS), được cả Trung Quốc và Philippines kí kết.
Đây được coi là chiến thắng của Philippines khi Tòa PCA nhấn mạnh, "Không có cơ sở pháp lý cho Trung Quốc để đòi quyền lịch sử đối với các tài nguyên trong vùng biển thuộc phạm 'đường chín đoạn".
Trong bản phán quyết dài 497 trang, các thẩm phán cũng chỉ ra rằng việc các tàu thực thi pháp luật của Trung Quốc đã gây nguy hiểm khi va chạm với tàu đánh cá Philippines tại nhiều khu vực trên Biển Đông.
Theo Reuters, trước đó, khoảng 100 người Philippines đã biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila, ngày 12/7, kêu gọi Bắc Kinh chấp nhận quyết định và rời khỏi bãi cạn Scarborough, một khu vực đánh bắt cá phổ biến của người Philippines đã bị Trung Quốc chiếm giữ kể từ năm 2012.
Về quyền lịch sử của Trung Quốc và "đường chín đoạn": không có bằng chứng rằng Trung Quốc đã thực hiện quyền kiểm soát lịch sử đối với khu vực biển hay tài nguyên ở đây. Tòa trọng tài kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc tuyên bố quyền lịch sử đối với các tài nguyên trong vùng biển này theo phạm vi đường chín đoạn.
Tình trạng của các thực thể: Tòa kết luận rằng không một cấu trúc nào ở Trường Sa có khả năng duy trì đời sống con người nên không khu vực nào có vùng đặc quyền kinh tế hay vùng thềm lục địa.
Tính hợp pháp trong hành động của Trung Quốc: Tòa án thấy rằng Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này bằng cách (a) can thiệp vào hoạt động đánh cá và thăm dò dầu mỏ của Philippines, ( b) xây dựng đảo nhân tạo và (c) không ngăn chặn ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trong khu vực này. Toà án cũng cho rằng ngư dân Philippines (cũng như những ngư dân Trung Quốc) có quyền đánh cá truyền thống tại bãi cạn Scarborough và rằng Trung Quốc đã can thiệp để hạn chế quyền hạn này của Philippines.
Phản ứng của Bắc Kinh
Trung Quốc vẫn hung hăng bác bỏ phán quyết: Quyền chủ quyền và lãnh hải của Trung Quốc và lợi ích ở Biển Đông trong mọi trường hợp sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết này. Trung Quốc phản đối và sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ tuyên bố hoặc hành động dựa trên quyết định này,
Bộ Ngoại giao trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngày 12/7 sau khi phán quyết được công bố.
"Chính phủ Trung Quốc nhắc lại rằng, liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ và phân định biển, Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ giải pháp giải quyết tranh chấp nào của bên thứ ba hoặc giải pháp áp đặt với Trung Quốc.
Ngay trước thềm công bố phán quyết, Trung Quốc vẫn ngang ngược thực hiện tập trận bắn đạn thật trái phép gần quần đảo Hoàng Sa thuộc Biển Đông.
Tuần trước, cuộc tập trận đã được công bố bởi Cục quản lý An toàn Hàng hải của tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, bao gồm việc khoanh vùng tàu thuyền không được đi và cấm đi lại trong khu vực cấm khoảng 106.000 m2.
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, "Hải quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập chiến đấu ở vùng biển tiếp giáp với phía nam đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Tây Sa vào ngày 8/7", thông tin ngụy biện bằng cách sử dụng tên Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa.
Trước đó, nhận định về vụ kiện của Philippines, Bắc Kinh cũng đã tuyên bố phán quyết của tòa án có khả năng sẽ "gia tăng căng thẳng và phá hoại hòa bình trong khu vực." Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã nói rõ rằng "Trung Quốc sẽ không bao giờ thay đổi lập trường của mình."
Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc còn hung hăng cho biết trong một bài xã luận ngày 12/7 rằng phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết "phụ thuộc vào sự khiêu khích".
Còn Đài Loan tuyên bố không chấp nhận tính ràng buộc pháp lý của phán quyết. Phán quyết của tòa án quốc tế về tranh chấp Biển Đông sẽ không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý đối với Đài Loan, thông tấn xã Đài Loan CAN cho biết ngày 12/7, trích dẫn tuyên bố của Thủ tướng Đài Loan Lin Chuan
Ông Lin cho biết Đài Loan kiên định về tuyên bố chủ quyền với các đảo ở Biển Đông, bao gồm cả đảo Ba Bình – thuộc Trường Sa - vùng chủ quyền của Việt Nam. Nhận định này của ông Lin được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Tòa trọng tài phán quyết rằng không một cấu trúc nào ở Trường Sa có khả năng duy trì đời sống con người nên không khu vực nào có vùng đặc quyền kinh tế hay vùng thềm lục địa…
(Tổ  Quốc/TTHN)
------------

5 nhận xét:

  1. Tòa Trọng tài thường trực (PCA) là tổ chức liên chính phủ lâu đời nhất thế giới, chuyên xử lý các vụ tranh chấp quốc tế thông qua biện pháp trọng tài "và các biện pháp hoà bình khác".
    PCA được thành lập năm 1899 trong Hội nghị Hoà bình Hague, do Sa Hoàng Đệ Nhị của Nga tổ chức. Cơ quan này dẫn chiếu tới các hợp đồng, các thoả thuận đặc biệt, và nhiều hiệp ước khác nhau của Liên hợp quốc để phân xử tranh chấp.
    PCA cũng hiện diện thường trực tại Mauritius, và có thể tiến hành các phiên tranh tụng trên toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 06:52 13 tháng 7, 2016

    Điện ảnh Trung Quốc đã đưa hình ảnh một thằng nhà giầu nhìn thấy một đứa trẻ làm rơi một ĐỒNG XU BÉ TẸO xuống đất, bèn vội vã lấy bàn chân của mình dẫm đè lên trên rồi tuyên bố ĐỒNG XU NÀY LÀ CỦA TAO, để hình tượng hóa LÒNG THAM LAM HẢO HÁN KIỂU TRUNG HOA CỦA KẺ MẠNH, thì việc TQ ngày nay hét lên CẢ THẾ GIỚI LÀ CỦA CHÚNG TAO, cũng là chuyện bình thường

    Trả lờiXóa
  3. Tin NÓNG: SÀI GÒN BÙNG NỔ BIỂU TÌNH MỪNG LƯỠI BÒ BỊ CẮT
    https://xuandienhannom.blogspo...

    20h00 trên một đường phố Sài Gòn.
    18h chiều nay, vui mừng trước phán quyết của Tòa Trọng Tài, mấy anh em Sài Gòn đã kéo nhau tới Tòa lãnh sự Trung Cộng tại Sài Gòn để biểu thị thái độ trước nhà cầm quyền Trung Quốc.

    Tuy nhiên lũ bầy đàn con hoang vẫn ngoan cố cảng trở ACE mừng lưởi bò bị cắt vì SỢ phật lòng "anh em đồng chó" Tàu
    Mã cha lũ phản quốc

    Trả lờiXóa
  4. Qua sự kiện này . Càng Chứng tỏ Mỹ là nước xứng đáng lãnh đạo thế giới . Việc Philipin kiện TQ tất nhiên là quyết tâm của họ , nhưng phải thừa nhận , nếu không nhờ Mỹ thúc đẩy và bảo vệ , thì kết quả là khó lường . Mỹ không hạ nhục TQ , nhưng họ đã hạ bệ TQ thông qua sự kiện này . Việc này không chỉ làm TQ bẽ mặt , chùn tay , mà còn đặt Mỹ vào thế thượng phong , được thế giới ủng hộ .

    Điểm lại các cuộc chiến tranh gần đây mà Mỹ tiến hành , họ thường tìm lý do mang tính chính danh để thu phục nhân tâm trước , sau đó mới là vũ khí quân sự . Phán quyết của PCA chính là bước đầu để mỹ đánh gục TQ . Nếu TQ manh động . Mỹ sẽ đánh dưới lý do bảo vệ hòa bình và luật pháp quốc tế , khi đó cả thế giới sẽ đứng bên cạnh Mỹ . Sự thất bại đã nhìn thấy , và không tránh khỏi với TQ .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  5. Đả đảo tên phát xít khốn nạn nhất thời đại Tập cận Bình !

    Trả lờiXóa