Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Phải chăng có "kích động, phá hoại"?

Bộ Công an họp sơ kết 6 tháng đầu năm tại Hà Nội hôm 27/06/2016.
Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết vào chiều ngày 30 tháng 6 sẽ công bố nguyên nhân cá chết hằng loạt tại 4 tỉnh miền trung khởi đi từ Hà Tĩnh hồi đầu tháng tư vừa qua.
Hai ngày trước khi công bố Bộ Công an họp sơ kết 6 tháng đầu năm và báo Hà Tĩnh đăng bài nhắc đến ‘thế lực thù địch’ lợi dụng thảm họa môi trường cá chết để phá hoại.
Nhận định của những người quan tâm về điều đó ra sao?
‘Thế lực thù địch’
Truyền thông trong nước loan tin tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ Công an diễn ra sáng 28 tháng 6 ở thành phố Hồ Chí Minh, ông bộ trưởng Tô Lâm cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là ‘tiếp tục ngăn chặn hoạt động kích động biểu tình’.
Mạng báo Thanh Niên dẫn lời ông thượng tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An rằng trong thời gian 6 tháng qua ‘các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng các sự kiện chính trị, vấn đề an ninh, trật tự, môi trường gia tăng các hoạt động chống phá quyết liệt hơn…’
Sau những cuộc biểu tình về môi trường của dân chúng, ngành công an đã không thể có chứng minh nào về việc có lực lượng thù địch tham gia: tỷ lệ của lực lượng thù địch tham gia là bao nhiêu và những bằng chứng xác đáng về lực lượng thù địch- là ai, ở đâu -Phạm Chí Dũng.
Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng có ý kiến về nhận định đó của người đứng đầu ngành công an Việt Nam: “Tôi cho rằng đánh giá của ông bộ trưởng Bộ Công an là hết sức bất công đối với lòng người, đối với những cuộc biểu tình về vụ cá chết ở Formosa. Vì theo đánh giá 6 tháng đầu năm của ông bộ trưởng Bộ Công an chỉ chuyên chú vào các ‘lực lượng thù địch’ mà ông không hề nêu lên thực trạng là những cuộc biểu tình của người dân chứ không phải cúa các ‘lực lượng thù địch’ đã bị công an tại một số tỉnh, thành đàn áp thô bạo, rất dã mạn. Đặc biệt ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 8 tháng 5 năm 2016: bắt bớ, đánh đập, câu lưu hàng vài trăm người một cách thô bạo. Đó là một thực tế mà các tổ chức nhân quyền quốc tế, các chính phủ quốc tế đã lên án chính phủ Việt Nam, lên án ngành công an Việt Nam về chuyện đó. Đó là đánh giá bất công của ông bộ trưởng Bộ Công an; đã không nêu ra vấn đề đó!
Thứ hai nữa sau những cuộc biểu tình về môi trường của dân chúng, ngành công an đã không thể có chứng minh nào về việc có lực lượng thù địch tham gia: tỷ lệ của lực lượng thù địch tham gia là bao nhiêu và những bằng chứng xác đáng về lực lượng thù địch- là ai, ở đâu; mà chỉ nêu chung chung là ‘lực lượng thù địch’.
Nếu mà như vậy thì đánh đồng với một khối quần chúng nhân dân khổng lồ bức xúc về hằng loạt vấn đề, về cá chết, về đời sống ngư dân miền Trung nheo nhóc; mà chính phủ chưa hề chưa hề và chậm trễ trong việc công bố nguyên nhân cá chết. Và về những việc liên quan đến quốc gia, rồi liên quan đến Trung Quốc…”.

Ý thức người dân
Một bạn trẻ Hà Nội biểu tình kêu gọi bảo vệ môi trường biển ngày 01 tháng 5 năm 2016.
Mạng báo Hà Tĩnh vào ngày 28 tháng 6 có bài của tác giả Văn Lý tựa đề ‘Hãy tỉnh táo trước âm mưu lợi dụng cá chết để phá hoại!’. Trong bài tác giả viết ‘…rồi đây nếu nguyên nhân gây nhiễm độc biển được xác định; trong trường hợp này người dân phải hết sức tỉnh tảo, sáng suốt sát cánh cũng các cơ quan chức năng; các cấp chính quyền để cùng nhau xử lý. Tất cả những hành động quá khích, ‘vơ đũa cả nắm’, đổ lỗi, trút giận lên đầu hằng vạn lao động trong và ngoài nước có mặt trong khu vực gây nhiễm độc, hay vào những cỗ máy, những công trình hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho dân tộc…, là hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các thế lực thù địch, đi ngược lại lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và lợi ích của nhân dân.”
Một người dân sống tại khu vực Kỳ Anh, Hà Tĩnh lâu nay phải thất nghiệp không thể đi biển kiếm sống, hiện đang trông chờ chính phủ công bố nguyên nhân vùng biển quê anh bị nhiễm độc khiến cá chết, dân không dám ăn, không dám tắm biển. Còn ai đi biển xa về thì hải sản bán giá chỉ còn 1 phần 5 trước đây, rồi nơi thu mua mang cá đó đi tiêu thụ ở đâu không biết. Anh này nói rõ: “Không có sự gì kích động, phá hoại cả! Đó là phía Nhà nước, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh lo sợ, nói lên vậy thôi. Chứ ở vùng này chưa có gì cả! Không ai có thể kích động được mình cả. Chỉ có mình đứng lên nói lên tiếng nói của mình chứ không ai xúi giục cả!”.
Chị Thu Nguyệt, một người tham gia biểu tình đòi hỏi minh bạch về nguyên nhân cá chết tại khu vực 4 tỉnh bắc Trung bộ phản bác lại ý kiến nói những người đi biểu tình như bản thân chị là do ‘thế lực thù địch xúi giục’: “Điều đó họ nói hoàn toàn sai sự thật. Trong những cuộc biểu tình tôi tham gia; nếu nói biểu tình vì Hoàng Sa, Trường Sa bị cho là ‘chính trị’ thì tôi không nói. Còn đây là biểu tình vì môi trường. Trong những cuộc biểu tình về môi trường mà hô Hoàng Sa, Trường Sa thì tôi ngăn họ lại; chúng tôi chỉ hô hào cần minh bạch, ‘cá cần nước sạch’. Chính tôi là người đi biểu tình thường xuyên nên những điều họ nói hoàn toàn sai sự thật!”.
Xu thế tất yếu
Không có sự gì kích động, phá hoại cả! Đó là phía Nhà nước, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh lo sợ, nói lên vậy thôi. Chứ ở vùng này chưa có gì cả! Không ai có thể kích động được mình cả. Chỉ có mình đứng lên nói lên tiếng nói của mình chứ không ai xúi giục cả!
-Người dân Hà Tĩnh
- Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng đưa ra nhận định nếu nguyên nhân cá chết mà chính phủ đưa ra bị cho là không trung thực, không xác đáng, thì sẽ có phản kháng. Ông nhận định: “Nói chung ngành công an rất sợ biểu tình. Vậy bây giờ họ phải làm sao? Họ phải thành thật thôi. Sợ thì muôn đời, và sợ không giải quyết được gì cả. Vì có một qui luật ‘họ càng đàn áp, thì đấu tranh càng mạnh’. Tất cả đấu tranh sinh ra từ áp bức. Đấu tranh đến một lúc nào đó để giải quyết áp bức, giải quyết bất công.”
Chị Thu Nguyệt khẳng định lực lượng công an, an ninh sẽ tiếp tục đàn áp những người dân xuống đường bày tỏ quan điểm của họ trước những vấn đề xã hội, nhất là tình trạng môi sinh tồi tệ; tuy nhiên chị cho biết vẫn phải lên tiếng: “Cho dù họ ngăn cấm hay ngăn cản việc đòi hỏi quyền của mình bảo vệ môi trường cho người dân Việt Nam (dù họ ngăn cản thế nào đi nữa), tôi nói thẳng là sẵn sàng hy sinh để đi ra ngoài sát cánh cùng với anh em đứng lên bảo vệ môi trường của đất nước Việt Nam cho trong sạch. Còn việc họ đàn áp chúng tôi (điều đó đương nhiên có rồi); nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm để họ thấy rằng họ đang làm sai. Tôi biết điều 43, Hiến Pháp 2013 của Việt Nam (qui định) là người dân có quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi trường nên tôi cứ dựa theo đó để làm. Tôi nói với họ nếu có bắt tôi, đưa tôi vào tù đi chăng nữa, tôi vẫn làm đúng luật của Nhà nước Việt Nam đưa ra, chứ tôi không làm sai. Họ làm sai thì phải chịu trách nhiệm. Tôi biết làm việc này sẽ không thắng lại họ đâu; nhưng phải làm để lớp trẻ thấy rằng những gì luật pháp đưa ra đều sai hoàn toàn. Mình quyết chiến cho dân tộc Việt Nam chứ không phải cho bản thân mình nữa. Nếu mình không đứng lên được thì người dân Việt Nam sẽ chết dần, chết mòn trong sự ô nhiễm này.”
Theo nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng thì chính quyền Hà Nội đang bối rối vì có ra luật biểu tình hay không thì tình trạng ức chế sẽ khiến dân chúng ‘bùng nổ’ phản kháng.
Gia Minh/(RFA)
---------------

25 nhận xét:

  1. Chiều nay, làm lễ truy điệu và đọc điếu văn cá chết!
    Đề nghị bà con đến theo dõi, chia buồn.

    Trả lờiXóa
  2. Formosa và bọn tương tự chính là thế lực thù địch!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Tô Lâm ơi : Nhân Dân Việt Nam rất thông minh Tỉnh táo và Sáng suốt không một thế lực nào kích động , mua chuộc được lòng Yêu Nước đâu . Một khi đất Nước cán bộ và Nhân Dân đều phải Thương Tôn Pháp Luật nhất là nghề công an do Ông đứng đầu .

    Trả lờiXóa
  4. Cá chết bởi... KHÔNG BIẾT BƠI
    Tàu bay... TAN XÁC do... BƠI CHẲNG RÀNH!

    Trả lờiXóa
  5. Vụ cá chết (và "phong trào quần chúng") xảy ra ngay trước chuyến thăm lịch sử của TT Obama; nhờ việc không để "quá đà" như sự kiện HD981 năm 2014, nên cuộc tiếp đón TT Mỹ tuy không "long trọng" nhưng đầy tình thân hữu và tính nhân văn. Như vậy, "thế lực thù địch" chắc chắn không phải là những người VN yêu quý nước Mỹ - mà biểu tượng là TT Obama!

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao bộ kế hoạch đầu tư lại cho phep cty làm cống ngầm xả ra mãi ngoài biển? Thật khó hiểu.

    Trả lờiXóa
  7. Đã đến lúc phải thay lũ ông chủ thôi
    ông chủ không kiên định tuyền bị kích động lôi kéo xúi dục chống phá sự nghiệp bầy đầy tớ

    Trả lờiXóa
  8. thế lục thù địch là bất cứ ai không muốn làm con lừa để cho đảng tham nhũng tiếp tục xỏ mũi ... nên tất cả dân, kê? cá "đảng viên mà tốt, trong sạch" đều là thế lực thự địch ...

    Trả lờiXóa
  9. những người giữ biển cho dân tộc là đây:
    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/06/dan-lang-ong-yen-tam-guong-ve-nhung-anh.html

    Trả lờiXóa
  10. người dân đi biểu tình phản đối Formosa là chính đáng. Họ đâu có bị ai kích động, mà cũng chẳng có ai đứng ra kích động. Cái sự tưởng tượng của chính quyền về "thế lực thù địch", về "bọn phản động" cứ thường trực trong suy nghĩ của cả hệ thống chính trị nên hễ người dân đi đòi quyền lợi là nghĩ ngay đến việc họ tham gia chống chính quyền. Như thế thì làm sao khá lên được. Trong khi đã tìm ra thủ phạm gây thảm họa môi trường khi phóng viên hỏi việc xử lý thì lại nhân văn, nhân veo, lại chính sách khoan hồng. chưa ai bắt mà đã bào chữa cho thủ phạm. Trong khi đối với dân mình, với người vô tội thì không thấy nhắc đến "nhân văn". Họ lạm dung từ nhân văn để bênh che. Đúng là với dân thấp cổ bé họng thi các vị lạm quyền, đối với tội phạm tham nhũng và tội phạm hủy hoại môi trường như Formosa thì họ lại lạm ngữ để bao che!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. doc cac bai toi thay dang ta that su bi benh TU KY AM THI ROI NAM TRONG GIAI DOAN CUOI KHONG CO THUOC GI CHUA DUOC DAU, CHI CO DUA VAO NHA THUONG DIEN HOAC BENH VIEN TAM THAN THOI, DE NHU THE NAY, CANG LAU CANG NGUY HIEM CHO DAN TOC VN THOI

      Xóa
  11. phải chăng có kích động phá hoại?- đó là câu hỏi của đảng và côn an đảng với người dân - nạn nhân của vụ xả thải đầu độc biển do formosa gây ra nói ngu như vậy nhưng vẫn cứ nói- bởi kích động ai, phá hoại ai mà kích động phá hoại?.
    phải chăng vì nhận hối lộ, nên bao che, nên lúng túng và tìm mọi cách lừa chống người dân? đó là câu hỏi của người dân khi thấy đảng và nhà nước tìm cách che đậy thông tin, hăm dọa bắt bớ người đưa tin trung thực, hành hung bắt bớ người biểu tình đòi minh bạch vụ ô nhiễm biển, và đến khi buộc phải thừa nhận nguyên nhân do áp lực quốc tế thì lại tìm cách tha tội cho formosa mà không thực hiện khởi tố một vụ án cực kỳ nghiêm trọng như vậy đã và đang gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng đến tính mạng và đời sống của hàng chục triệu người dân?
    ĐMCS

    Trả lờiXóa
  12. Nếu không có các thế lực thù địch thì hàng trăm tướng CA để làm mắm à?

    Trả lờiXóa
  13. Bạn cần phải nhận biết thế nào là lực lượng thù địch để tránh đi vào con đường đó:
    - Những kẻ chống lại quyết định của nhà nước từ cấp xã đến NN trung ương. Nhiều nhất trong số này là những người tự xưng là dân oan mất đất.
    - Những kẻ dám xúi giục dân chúng tụ tập đông người phá hoại tinh thần của "Đại cục", không tuân thủ 4 tốt, mười sáu vàng.
    - Những kẻ chuyên soi mói và đưa những tin không được nhà nước đồng ý. Người ta gọi đó là những tin tức nhạy cảm. Tuy nhiên, ở đây cần phân biệt có hai loại nhạy cảm. Những điểm mà sờ vào đó làm cho người ta sướng hay làm cho đau toàn thân. Bọn thù địch là bọn sờ vào điểm nhạy cảm làm đau chứ không làm sướng.
    - Những kẻ chỉ chờ lãnh đạo nói câu gì là đem ra vặn vẹo. Trong số này phần lớn là bọn có học nhưng tha hoá biến chất. Viết phây búc nói xấu lãnh đạo cũng nên gộp vào số này.
    - Những kẻ nói xấu chế độ XHCN. Bọn này cực đông đảo. Chúng hay lèm bèm về tắc đường, ngập lụt, mất điện, đắt đỏ... một cách công khai không cần ý tứ gì hết. Bọn khác có ý tứ hơn. Đó là kẻ khi ở bệnh viện; ở nhà trường gặp bác sỹ; thày cô giáo thì chúng cười rõ tươi nhưng ra đường lại nói xấu nền Y tế và Giáo dục XHCN vô cùng ưu việt. Là người đứng đắn không nên thế và phải biết thông cảm cho nhà nước.
    - Một bọn ít người nhưng rất nguy hiểm là bọn tranh quyền lãnh đạo. Bọn Việt Tân thì ai cũng rõ rồi nhưng còn một số không phải VT lại đi tự ứng cử để làm đầy tớ. Mình phải thế nào thì mới làm đày tớ được chứ.
    - Một số khác tuy cũng là thế lực thù địch nhưng mang tính thời điểm. Ví dụ bọn chống lại việc trả liền đi đường BOT, hoặc nói xấu công an giao thông sau khi bị phạt. Gọi là thế lực thù địch thời điểm vì tinh thần yêu nước không liên tục; đôi khi bị đứt quãng.
    Trên đây chỉ là môt số "thế lực thù đich". Để nhận ra thế lực thù địch phải công nhận là rất khó. Nhưng một khi bạn lên làm lãnh đạo thì bạn lại nhận ra ngay đâu là thế lực thù địch. Điều tài tình là ở chỗ khi bạn về hưu sau khi làm lãnh đạo, khả năng nhận biết thế lực thù địch của bạn cũng biến mất luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đừng lạm dụng nhân dân với đảng, đảng csVN hiện nay đang là kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm của dân tộc VN.
      cái cmt của 11:30 là cmt của một thằng ăn theo nói leo tuyên giáo lừa bịp.
      Tôi khinh bỉ và căm ghét những kẻ cầm đầu csVN
      CCB diệt Tàu 79

      Xóa
  14. Ai cấp giấy phép cho Formosa ? truy tố hình sự đối với tên bán nước này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Truy tố ngay tên Lú trọng và gần 4 triệu đồng bọn của hắn.
      Lú là Lê chiêu Thống của 2016,thế kỷ 21.

      Xóa
  15. Nhìn vào dân là thấy "kích động, phá hoại, thế lực nọ kia" , nhưng nhìn vào bọn TQ thì chỉ thấy 4 tốt , thấy "lạ" , thấy "hữu nghị"!? Chẳng lẽ đầu óc các ông...điên hết rồi chăng?

    Trả lờiXóa
  16. Dưới chế độ phong kiến,những ai trái ý vua,chỉ trích vua thì bị coi là nghịch tặc.
    Dưới sự cai trị của đãng,những ai trái ý đãng,chỉ trích đãng thì bị coi là thế lực thù địch.
    Rứa mà đãng vẫn luôn mồm kêu gào,rằng thì là,chế độ ta ưu việt gấp vạn lần chế độ tư bản.Còn chế độ phong kiến,e mà gấp tỉ lần.

    Trả lờiXóa
  17. đất nước mình ngộ quá phải không lú?
    mạng chục triệu người chỉ đáng nửa tỉ đô la?
    đấy là do "công lao" của đảng "ta"?

    Trả lờiXóa
  18. " Vận động là tuyệt đối " đó là nguyên lý của triết học duy vật biện chứng! Dù chế độ nào đi nữa cũng không bao giờ tồn tại mai mãi, chế độ đang trị vì đất nước không thể trái qui luật được!

    Trả lờiXóa
  19. Đảng CSVN chính là thế lực thù địch của dân tộc Việt Nam!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng csVn chính là kẻ thù trực tiếp và hết sức nguy hiểm của dân tộc Vn hiện nay/
      Sự tồn vong của dân tộc VN hiện nay phụ thuộc vào việc có giải tán được đảng csvn hay không?

      Xóa
  20. Việc DCS tự giải tán thì khó khả thi vì lực lượng công an quân đội và tình báo cài cắm đến tận ngõ xóm. Nếu ai chống lại sẽ bị theo doi tức khắc. Hệ lụy sẽ chi nhiều ngân sách để nuôi đội quân này, cộng với tệ tham nhũng tràn lan từ TW đến xóm phường. Đến một thời điểm khi nhân dân sống khổ sở của họ không thể chịu đựng nổi trong khi Thái lan và các nước xung quanh có cuộc sống và phát luật minh bạch hơn khá giả hơn nhiều lần thì cuộc cách mạng mới tự ắt xuất hiện!

    Trả lờiXóa
  21. DCS thử làm một cuộc trưng cầu dân ý về CNXH hay CNTB, nếu là người mệnh danh luôn theo ý dân phục vụ lòng dân!

    Trả lờiXóa