Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Tham nhũng quyền lực

Nói đến tham nhũng phần đông mọi người nghĩ ngay đến tiền - vàng - đô la, những món có thể trao tay nhanh chóng dễ dàng. Chính vì thế mới có người đề nghị từ nay chỉ in tiền có mệnh giá nhỏ, dưới 20.000 đồng như một biện pháp chống tham nhũng!
Tuy nhiên, chính tham nhũng quyền lực mới là một dạng tham nhũng phổ biến nhất, ở nhiều tầng nấc nhất và cũng khó chống nhất.
Trong các vụ việc cha bổ nhiệm con hay nói cho đúng cha tạo điều kiện để con được bổ nhiệm vào những vị trí rồi cũng có quyền lực thì dù cho có đúng quy trình, dù luật pháp chưa lường hết để ngăn chặn thì các vụ việc như thế chính là biểu hiện của sự tham nhũng quyền lực.
Cán bộ nhà nước, ở bất kỳ cương vị nào, cũng được Nhà nước trao cho một số quyền lực để hành xử chức trách Nhà nước giao phó. Bất kỳ ai lạm dụng cái quyền lực đó để tư lợi, sử dụng cái quyền lực đó không cho công việc mà cho chính bản thân mình hay gia đình mình, người đó đang tham nhũng quyền lực.
Và trong thực tế đâu chỉ có chuyện lạm dụng quyền lực một cách trực tiếp, dễ bị phát hiện. Cảnh sát giao thông thổi phạt người vi phạm luật giao thông nhưng bỏ túi vài trăm ngàn chứ không lập biên bản là một dạng tham nhũng quyền lực cò con, dễ bị phát hiện. Phức tạp hơn sẽ có sự đổi chác để quyền lực được ban phát cho một bên nhìn qua thì không hưởng lợi gì nhưng sẽ được đổi lại để từ một nơi khác quyền lực lại ban phát một cách “vô hại”. Hai cái “vô hại” như thế rồi sẽ tự “cân đối” lợi ích cho nhau - từ đó mới đẻ ra nhóm lợi ích!
Chính vì thế con đường cha bổ nhiệm cho con chỉ là một bước trên đại lộ tham nhũng quyền lực gián tiếp; nó có thể đơn giản là số cổ phiếu được chia hay quyền mua cổ phiếu, quyền mua căn hộ, đến phức tạp hơn một chút là dàn xếp học bổng cho con cái đi học ở các trường đắt tiền ở nước ngoài. Từ đó đến có tên trong các danh sách như kiểu hồ sơ Panama đâu có gì là xa.
Tình trạng tham nhũng này ai cũng thấy, ai cũng lên tiếng tỏ rõ quyết tâm muốn dẹp. Giải pháp cũng có nhiều, kể cả chuyện in tiền mệnh giá nhỏ... Nhưng kết quả cụ thể chưa được bao nhiêu trừ một số vụ được phát hiện gần đây.
Con đường đơn giản nhất để chống lại tham nhũng nằm ngay trong khái niệm đưa ra ở đầu bài: quyền lực. Nếu không có quyền lực, người ta không thể tham nhũng và cũng chẳng ai chạy chọt với kẻ không có quyền lực.
Nhưng Nhà nước cũng không thể vận hành nếu không trao quyền cho cán bộ để thay mặt Nhà nước mà hành xử. Vì thế con đường duy nhất là kiểm soát quyền lực - tức là trao quyền lực nhưng quyền lực đó sẽ bị giám sát chặt chẽ từ nhiều phía. Thứ nhất phải loại bỏ hết mọi “ngoại lệ”, tức dùng các biện pháp không có trong hệ thống luật pháp để can thiệp vào sự vận hành của bộ máy công quyền. Hiện nay tính song trùng của bộ máy tạo ra những khe hở mang tính can thiệp như thế và làm vô hiệu hóa các công cụ kiểm soát luật định.
Thứ hai phải hiểu vai trò giám sát của người dân thông qua báo chí không phải là chuyện muốn thì làm, không muốn thì gia giảm. Đó là một cơ chế mà nhân loại đã dày công xây dựng thì phải để nó phát huy tác dụng.
Tính giám sát lẫn nhau của, chẳng hạn, đại biểu Quốc hội chất vấn việc bổ nhiệm sai luật; bên tòa án không màng đến sự can thiệp của ông chủ tịch tỉnh để vẫn xử công minh một ông phó chủ tịch tham ô... phải được tôn trọng. Các chỉ đạo loại như thủ trưởng cơ quan hành chính bảo bên tòa phải xử mạnh tay vào là hỏng cái tính giám sát lẫn nhau đó.
Tinh thần của kiểm soát quyền lực nói cho cùng là sự bắt buộc của một cơ chế, trong đó từ cấp cao nhất tự đặt mình dưới những ràng buộc giúp bản thân mình và bộ máy bên dưới có muốn tham nhũng quyền lực cũng không làm được. Và sự thành công của việc kiểm soát quyền lực phải dựa vào việc xây dựng luật lệ, cơ chế, thể chế để ai nấy dựa vào đó mà hành xử chứ không phải chỉ dựa vào đạo đức của người đứng đầu.
Nguyễn Vạn Phú/(Thời Báo KTSG)
-------------

17 nhận xét:

  1. Thật đau khổ cho nền "báo chí cách mạng Việt Nam",biết rõ ràng cái gốc của vấn đề nhưng không dám nói thẳng ra.Phải nói quanh co vòng vèo thì đám tay sai của đãng mới cho...đăng.
    Chỉ cần một người có tư duy bình thường cũng có thể thấy rõ,cái gốc của tham nhũng chính là "quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" mà đãng đã cướp được suốt mấy mươi năm qua.
    Khốn nạn cho đất nước là cái lão đãng trưởng lại có tư duy không được bình thường.Suốt ngày,ăn rồi chỉ có việc nghiên cứu con đường đi...xuống cnxh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trưởng đảng là một thằng lưu manh rắn giả lươn, chứ lú lẫn gì nó.
      "TÔI CŨNG BIẾT RẰNG, DỰA VÀO TRUNG QUỐC THÌ SẼ MẤT NƯỚC. NHƯNG MẤT NƯỚC CÒN HƠN MẤT ĐẢNG"(nguyễn văn linh)- chúng đã xác định như vậy là vì tham nhũng quyền lực là mục đích mà do đó cầm đầu đảng và bọn tay chân có được "bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình"(đặc quyền đặc lợi-quốc tế ca).
      đã không đa đảng thì nói chống tham nhũng chỉ là lừa đảo dân chúng mà thôi.
      (Thân nhân gia đình quân nhân tử nạn máy bay)

      Xóa


  2. Cài những loài Hoa Xinh đẹp lên Vốn mượn Định chế Thế giới chưa giải ngân
    *****************************************

    http://cdn2.bigcommerce.com/n-biq04i/ynwe6/products/107/images/297/canstockphoto9564115__36700.1385350430.328.245.jpg?c=2




    Cài Hoa Nhân Quyền lên Vốn chưa giải ngân
    Bằng thư gởi Ngân hàng Thế giới lời ân cần
    Viết lên từ Nguyện vọng người Dân tha thiết
    Dùng hết tiền đầu tư vào giáo dục canh tân
    Linh hoạt kiểm tra Quan tham Quan dâm Quan đỏ
    Ăn xổi quà tặng từ trên trời rơi xuống trần gian
    Kiểm soát nhóm lợi ích quen đục khoét vốn mượn

    st2.depositphotos.com/1115531/5350/i/950/depositphotos_53502291-Happy-little-kid-with-raised.jpg



    Như ngàn dự án lãng phí ăn dày móc túi nợ dân
    Ngay Thụy Điển thẳng tay cắt viện trợ nhân đạo
    Với chính quyền ăn không chừa thứ gì của Nhân dân
    Đè đầu cưỡi cổ lớp dân đen lầm than đang hấp hối
    Cài Hoa Dân chủ lên Vốn chưa giải ngân
    Bằng thư gởi Ngân hàng châu Á lời ân cần


    http://assets.nydailynews.com/polopoly_fs/1.1074410.1336494762!/img/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/article_750/myanmar9n-1-web.jpg

    Viết lên từ Nguyện vọng người Dân tha thiết
    Dùng hết tiền đầu tư vào giáo dục canh tân
    Không thôi Quan đỏ tham nhũng ăn chận Tứ-lục
    Như kềnh kềnh kên kên uống máu rỉa thịt Dân !
    Cài Hoa Nhân Quyền vào khoản cho vay tín dụng
    Bằng thỉnh nguyện thư lời giải thích ân cần


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  3. Thằng con, trượt vỏ chuối rồi
    Dựa hơi thằng bố, vẫn "ngồi"...buồn trông.

    Trả lờiXóa
  4. Cách đây mấy ngày, bác tôi vốn sùng bái đcsVn 45 năm nay (45 tuổi đảng +), sau khi đợi Trọng Lú giải quyết vụ cá chết không nổi, lại thêm vụ máy bay hiện đại VNcs rơi như sung rụng, ông đột nhiên dứt khoát:
    - PHẢI ĐA ĐẢNG THÔI! KHÔNG THÌ CHẾT!
    Tôi bỗng thấy cuộc đời vẫn còn hy vọng...

    Trả lờiXóa
  5. KHI NÀO MỌI NGƯỜI DÂN VN HIỂU ĐƯỢC CHÍNH THAM NHŨNG QUYỀN LỰC LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN SINH RA MỌI THỨ BẤT CÔNG,NGANG TRÁI,PHI LÝ,BẤT NHÂN Ở VN THÌ MỚI CÓ SỰ THAY ĐỔI TỐT ĐẸP CHO VN.
    ccb diệt Tàu cộng

    Trả lờiXóa
  6. Chính THAM NHŨNG QUYỀN LỰC (TRANH QUYỀN LÃNH ĐẠO, CAI TRỊ MỘT CÁCH BẤT CHÍNH; GIỮ QUYỀN CAI TRỊ BẰNG NHỮNG THỦ ĐOẠN GIAN XẢO, BẤT CHÍNH) LÀ NGUYÊN NHÂN SINH RA MỌI THỨ THAM NHŨNG KHÁC: THAM NHŨNG KINH TẾ TÀI CHÍNH, THAM NHŨNG VĂN HÓA TƯ TƯỞNG, THAM NHŨNG TÀI NGUYÊN ĐẤT ĐAI...
    NHƯNG THAM NHŨNG QUYỀN LỰC CHÍNH LÀ MỤC ĐÍCH CỦA ĐỘC ĐẢNG TOÀN TRỊ (GIÀNH QUYỀN CAI TRỊ XÃ HỘI MỘT CÁCH THÔ BẠO, BẤT NHÂN ĐỂ THỰC HIỆN ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI CHO RIÊNG NHỮNG KẺ TRỰC TIẾP CẦM QUYỀN).
    Đây là một Chủ đề lớn cần phải bàn thảo sâu rộng trên diễn đàn và trong quần chúng nhân dân để thấy được sự cầm quyền hiện nay của những người cs nói chung và csVN nói riêng chính là tham nhũng quyền lực cần phải dẹp bỏ thì mới mong chống được tham nhũng các lĩnh vực khác. còn độc đảng toàn trị (tham nhũng quyền lực) thì nói chống tham nhũng chỉ là cách nói của lũ lưu manh để lừa người dân thiếu hiểu biết mà thôi.
    (CB BTTM)

    Trả lờiXóa
  7. Điều 4 hiến pháp chính là THAM NHŨNG QUYỀN LỰC (hay nói cách khác chính là độc tài toàn trị) đã sinh ra đủ thứ tham nhũng khốn nạn đểu cáng trong xã hội cộng sản hiện nay ở VN.
    (dân Thài bình)

    Trả lờiXóa
  8. Từ các ông to lớn nhât trong Đảng,Nhà nươc,Chinh phủ đều biêt tham nhũng hiện nay là Quốc nạn họ cho thành lập Ban nội chinh TƯ,Uỷ ban chống tham nhũng...v.v và vv,nhưng càng chống thì tham nhũng càng phát triển tinh vi,càng len lỏi sâu rộng vào đời sông xã hội.Vì tham nhũng là quyền lợi,mọi cán bộ có chức có quyền trong Đảng,Chính phủ chăng ai muốn vất bỏ cái quyền lợi đó.Nếu thật sự muốn chông tham nhũng chăc chắn họ làm đươc,trươc đây còn chiến tranh,thế mà họ còn đăng ký từng chiếc xe đạp,kiểm soát từng cái Ra di o,thống kê đươc chính xác từng con gà,từng đầu lợn,ai muốn giết thịt môt con bê phải làm đơn ủy ban xã duyệt ,ký đóng dấu mới được mổ,thì ngày nay,cái ô tô,tòa biệt thự... nhiều thứ rõ rành rành sao không nắm đươc? thật vô lý,thế mà nó cứ tồn tại là do đâu?Hiện nay hô chống tham nhũng cứ hô,người có chức có quyền cứ tham nhũng,chung sống hòa bình với Quôc nạn tham nhũng chỉ có ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng csVN lưu manh vẽ ra điều 4 hiến pháp (độc đảng toàn trị: duy nhất đảng csVN lãnh đạo nhà nước và xã hội "tuyệt đối và toàn diện", thủ tiêu đa đảng cạnh tranh lãnh đạo) là để cán bộ lãnh đạo của đảng mặc sức tham nhũng muốn làm gì thì làm, mà việc duy trì độc đảng lãnh đạo cùng với việc tam quyền (lập pháp, hành pháp, tư pháp) đều do riêng đảng csVN lập ra không ai được phép có quyền và có thể kiểm tra giám sát được người cầm quyền đã tạo ra điều kiện tối đa thuận lợi cho tham nhũng của người cs.
      Vì vậy, dù những kẻ cầm đầu đảng cs vẫn hô hào "coi tham nhũng là quốc nạn";"quyết liệt chống tham nhũng";"phải xử lý..." thì cũng chỉ là những khẩu hiệu bip bợm để mị dân và lừa dân mà thôi.
      Tham nhũng là bản chất bất biến của mọi chế độ độc tài toàn trị, nó là mục đích và là phương tiện tồn tại của kẻ độc tài, vì vậy diệt tham nhũng cũng chính là diệt quan điểm độc tài toàn trị, cho nên tại sao đảng csVN bắt bỏ tù những ai quyết liệt chống tham nhũng ở cấp cao (ví như bỏ tù tướng Phạm Xuân Quắc, tổng biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa..., là tống giam những người "vuốt mặt không nể mũi"dám phanh phui tham nhũng ở tầng lớp chóp bu và dằn mặt những ai dám chống kẻ tham nhũng ở cấp chóp bu)
      (Thám tử tư HN)

      Xóa
  9. Thằng Hờ con Hát, phải không
    Còn thằng Ngờ nữa con ông Ích Xì.

    Trả lờiXóa
  10. Thì cướp chính quyền chẳng tham nhũng qiueenf lức là gì? Mà điều này thì tngay từ 1945 cs dã làm rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International - TI), tham nhũng là lợi dụng quyền hành để gây phiền hà, khó khăn và lấy của dân. Tham ô là hành vi lợi dụng quyền hành để lấy cắp của công.(https://vi.wikipedia.org/wiki/Tham_nh%C5%A9ng)
    Tìm mãi chưa thấy khái niệm "tham nhũng quyền lực" như bài viết này; như vậy, những nội dung phân tích trong bài vưỡn chỉ là cái ngọn!

    Trả lờiXóa
  12. Bọn côn an chơ chữ "CÓ THỂ": Ngày 29/6 có thể công bố nguyên nhân cá chết
    Lãnh đạo Bộ Công an cho biết cơ quan này đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ hình sự liên quan việc cá chết hàng loạt ở miền Trung. Thông tin có thể được công bố trong tháng 6 theo chỉ đạo của Chính phủ.
    Bọn chó này đang giở trò câu giờ, cách đây 1 tháng thì nói là đã tím ra nguyên nhân, nhưng còn phải phản biện, còn bây giờ thì nói là đang điều tra: "Sự việc đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ nên Bộ chưa thể cung cấp thông tin. Chính phủ chỉ đạo trong tháng 6 sẽ cung cấp thông tin kết quả điều tra và rất có thể ngày 29 sẽ tổ chức họp báo công bố rộng rãi", ông tướng Vệ nói.
    Chúng bắt đầu đánh bùn sang ao rồi đó, xem kỳ này CSVN có giám giở trò lừa đảo với toàn thể nhân dân VN và dư luận thế giới hay không?

    Trả lờiXóa
  13. Trọng Lú có những phát biểu ngu xuẩn như "Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước phật đã phải hối lộ" để biện minh cho tham nhũng ở trong đảng ông.

    Trả lờiXóa
  14. 3X là tay tổ về tham nhũng quyền lực, cả nhà, cả họ nhà 3X đều tận dụng chức thủ tướng của ông này để vơ vét.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lang băm(3D): bằng thế nào được lão lú- tớ có ăn nhưng còn phải làm, đằng này, cả bộ sậu của lão lú chẳng làm gì mà tha hồ ăn tục nói phét... hàng năm tớ phải cắt hàng tỷ đô của ngân sách sang cho hắn chi tiêu đấy chớ bộ?

      Xóa