Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

NGUYÊN NHÂN GỐC SỰ HỦY HOẠI MÔI TRƯỜNG TỪ PHÍA CON NGƯỜI

Lễ khởi công xây dựng Formosa Hà Tĩnh 12-2014
* Gs. NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Cá chết. Vũng Áng. Chất độc kim loại nặng. Nước xả của Formosa. Hủy hoại môi trường. Đại thảm họa. Tìm nguyên nhân… Tôi đã vài lần bàn về nguyên nhân gốc của các tệ nạn, nay xin bàn thêm vài điều nhân vụ việc này.
Hiện các Bộ chức năng huy động nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước vào việc tìm kiếm. Tôi nghĩ các nhà khoa học dù có tài giỏi đến đâu cũng chỉ tìm ra một mặt của nguyên nhân, đó là mặt khoa học, xem  độc tố là chất gì, được cấu tạo phân tử như thế nào, gây ra nguy hại gì, phản ứng hóa học ra làm sao, tồn tại bao lâu  v.v…. Việc tìm kiếm này đang bị một số người vừa tìm cách trì hoãn, vừa  lợi dụng để làm lu mờ một mặt khác quan trọng hơn, quyết định hơn. Mặt này các nhà khoa học ít quan tâm  mà chỉ mới được vài người đề cập qua loa, đó là nguyên nhân từ phía con người. Những ai, hoàn cảnh nào, động cơ gì tạo điều kiện cho sự xả thải một lượng rất lớn chất độc. Tìm nguyên nhân về khoa học để biết cách ngăn ngừa và khắc phục, tuy khó nhưng cũng có thể tìm ra vì môi trường, chất độc không có khả năng tự che dấu. Tìm nguyên nhân về con người để quy kết trách nhiệm và cũng để ngăn ngừa, công việc đã khó càng khó thêm vì con người có khả năng che dấu, phi tang và bao che cho nhau. Tôi nghĩ rằng nguyên nhân về con người mới thật sự là nguyên nhân gốc, nguyên nhân cơ bản, mà hiện nay đang có nhiều mưu đồ tìm cách bưng bít hoặc  xóa dấu vết. Để tìm nguyên nhân này không dễ chút nào, cần  các chuyên gia khác các nhà khoa học kể trên, đó là các thám tử, các nhân vật tài ba như kiểu Sherlock Holmes, Lê Phong ( nhân vật của  Conan Doyle và  của Thế Lữ ) , những phóng viên, những điều tra viên và nhà chính trị thứ thiệt, biết truy tìm và tôn trọng sự thật. Tôi không thuộc loại người trên, chỉ là một giáo sư bình thường có hiểu biết  chút ít về phương pháp NCKH, nên chỉ có thể nêu ra vấn đề  để trao đổi.

Liên quan đến thảm họa có 2 nhóm người chủ yếu. Nhóm 1 là bọn chủ mưu, lập ra, chỉ đạo các kế hoạch và mưu mô lừa đảo. Nhóm 2 là những kẻ cho phép , tiếp tay, che dấu, đó là các quan chức CS từ cấp dưới đến Trung ương. Nhóm 1 thể hiện tương đối rõ, tôi chỉ  xin tập trung phân tích nhóm 2.
Vì tự hạn chế độ dài của bài, hơn nữa  không xem đây là tác phẩm NCKH nên tôi xin bỏ qua các bước nêu giả thuyết, suy luận trung gian, các luận cứ và luận chứng, chỉ xin đưa kết luận ( luận đề ) để mọi người tham khảo và bình luận . Tôi cho rằng nguyên nhân sâu xa của các thảm họa  ( trong đó có thảm họa cá chết ) về phía do con người ( thuộc nhóm 2 ) chính là sự độc tài trong việc kết hợp 3 tính chất : ngu, tham và đểu. Phải là sự kết hợp đầy đủ, chặt chẽ giữa 3 tính chất ấy trong thể chế độc tài mới đủ sức gây ra thảm họa rộng lớn và kéo dài. Nếu  thiếu một vài  trong 4 nhân tố ( 3 tính chất + thể chế ) thì cũng có thể tạm thời gây ra tai họa nhưng sẽ khắc phục được nhanh chóng. Thí dụ để xẩy ra một đám cháy phải hội đủ 3 yếu tố : vật cháy được, nguồn cấp ôxy ( không khí ) và nhiệt độ lớn ( ngọn lửa ), nếu thiếu chỉ 1 trong 3 thì không thể có đám cháy, còn để đám cháy lây lan thì còn thêm yếu tố là không có người hoặc phương tiện chữa cháy kịp thời.
Xin phân biệt tính chất ngu, tham, đểu  của một con người  P nào đó với bản chất của họ. Nói trong P có tính chất ngu có chỗ giống và khác với việc nói P là một người ngu. Nói trong P có tính chất ngu  không loại trừ khả năng trong P còn có  những tính chất  như khôn ranh, dễ tính, xuề xòa, chăm chỉ…, cũng như vài tính tốt hoặc tính xấu khác. Tính chất ngu không phải thể hiện thường xuyên mà chỉ bộc lộ trong một số trường hợp nào đó . Thí dụ P quá tham khi nhận hối lộ để tạo cơ hội cho người khác làm một việc gì đó, đã mờ mắt, tối lòng vì lợi nên tính chất ngu lộ ra, bị lừa mà không biết công việc đó sẽ gây  thảm họa cho đất nước. Nhưng cũng P đó lại rất khôn, có nhiều mưu mẹo trong việc củng cố quyền lực, trong việc dùng sự dối trá để lừa người khác.
Trong sự kiện Vũng Áng, cái sự tham, ngu  đã xẩy ra từ trước, bây giờ hậu quả mới hiển hiện. Nếu khi cầm khoản tiền do Formosa biếu mà ông P nào đó thấy trước được cảnh tượng hiện nay ( đại thảm họa, phản ứng của toàn dân…)  thì chắc cũng chùn tay. Thế là tính chất tham đã kết hợp với ngu.  Còn tính chất đểu. Đó là việc ngăn cản những người thông minh, trung thực tìm hiểu, góp ý chân thành vói họ, cho rằng những người có ý kiến ngược lại là phản động để đàn áp, tạo sa không khí sợ sệt bao trùm lên mọi lúc mọi nơi.
 Vấn đề  là phân tích xem 4 yếu tố trên ở đâu ra, nó kết hợp và gây tác hại như thế nào. Thể chế độc tài thì rõ rồi. Ba tính chất ( ngu, tham, đểu ) thì phải chăng là do “ sự thoái hóa, biến chất của đảng viên, cán bộ” như trong nghị quyết 4, hoặc do sự “ tự diễn biến, tự chuyển hóa” như trong báo cáo ở ĐH Đảng.
 Không, không phải như vậy. Đó chỉ là nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân ở ngọn chứ chưa phải nguyên nhân gốc. Những người đưa ra, tuyên truyền các nguyên nhân vừa nêu, cho đó là nguyên nhân cơ bản thì hoặc họ là  người suy nghĩ quá thiển cận, chỉ thấy lá và hoa độc hại mà không thấy bệnh của cây từ gốc, từ rễ , từ hạt giống; hoặc họ là người giỏi về ngụy biện, chỉ dựa vào một phần sự thật, đưa ra kết luận phiến diện để lừa những người dễ tin, cố tình che dấu bản chất.
Tôi cho rằng những tính xấu như ngu, tham, đểu đã có sẵn dưới dạng hạt giống trong bản chất của một số người, đó là những yếu kém trong văn hóa người Việt. Những hạt giống đó thường nằm im, nếu  môi trường không thuận lợi thì không nẩy mầm được và theo thời gian sẽ bị thui chột. Khi hạt giống gặp môi trường thuận lợi nó sẽ nẩy mầm, được chăm bón sẽ phát triển thành cây lá xum xuê. Quyền lực, đặc biệt quyền lực độc tài là  môi trường tốt cho các hạt giống ngu, tham, đểu . Nhưng quyền lực độc tài ở VN hiện tại ở đâu ra. Không khó để chỉ đúng gốc gác của nó, đó là những yếu tố độc hại trong chủ nghĩa Mác Lênin về chuyên chính vô sản. Những độc hại này tạo ra sự mất dân chủ trong mọi sinh hoạt, tạo ra sự độc quyền lãnh đạo của ĐCS, mà thực chất là sự độc đoán, sự toàn trị.
   Như vậy nguyên nhân gốc về việc hủy hoại môi trường cũng nằm trong nhận định chung mà tôi đã có vài lần đề cập: “ Nguyên nhân gốc của nhiều tai họa của xã hội Việt Nam hiện nay là sự kết hợp, sự cộng hưởng giữa những yếu kém trong nền văn hóa dân tộc với những độc hại của  Chủ nghĩa Mác Lênin”.
 Người ta vận dụng đủ loại ngụy biện, sự dối trá kết hợp đàn áp để chứng minh sự cần và đủ về độc quyền lãnh đạo của ĐCS  mà cố tình bưng tai, bịt mắt  để không thấy, không nghe rằng sự độc quyền ấy sẽ tạo ra một đội ngũ người cầm quyền mà phần lớn đã có sẵn các hạt giống ngu, tham, đểu. Nếu có lọt được vài người chân chính, có tài năng và trung thực thì rồi sớm hay muộn họ cũng bị loại hoặc rất khó phát huy được tác dụng tích cực .
Khi hỏi ông Lý Quang Diệu về bí quyết làm cho Singapore phồn vinh, nhiều người nhận được câu trả lời là phải chọn và dùng được có hiệu quả những người tài giỏi và liêm khiết để đưa vào các cơ quan chính quyền. Đảng CSVN luôn đề cao khẩu hiệu sáng suốt lựa chọn người đủ tiêu chuẩn để bầu vào chức này nọ, phải để cao lòng trung thành với ý thức hệ, phải kiên trì Chủ nghĩa Mác Lênin, phải bầu theo cơ cấu, không được bầu người thế nọ thế  kia, phải tổ chức thi vào cấp này cấp nọ một cách nghiêm chỉnh. Thế nhưng vì độc quyền, vì quá mất dân chủ  mà mọi cuộc thi và bầu chủ yếu chỉ là hình thức. Không triệt bỏ được độc quyền thì sự mua quan bán tước vẫn thao túng chính trường. Không thật sự dân chủ trong bầu cử thì rồi còn bầu ra nhiều kẻ bên ngoài được ngụy trang bằng hình thức tốt đẹp nhưng bên trong ẩn chứa tính chất ngu, tham và đểu. Bọn chúng là những kẻ cơ hội tài ba. Khi dân trí còn thấp , khi sự sợ chính quyền còn bao trùm lên nhiều người thì ngu, tham và đểu của những bọn cơ hội còn hoành hành, thảm họa có tạm dẹp được chỗ này thì rồi sẽ tòi ra ở chỗ khác. Làm sao để phát hiện và loại được tính chất ngu, tham và đểu trong mọi cơ quan chính quyền thì may ra mới có điều kiện tránh bớt tai họa.
NĐC (Tác giả gửi BVB)
-------------

38 nhận xét:

  1. BCT đã quyết thì thủ tướng cũng phải chấp hành."CƠ CHẾ TẬP THỂ LÃNH ĐẠO"
    Phân biệt : cho phép xây dựng nhà máy khác với cho phép thải chất độc ra biển.
    Ai thăm Fomosa khi có sự cố? TBT chứ ai-vì Fomosa đã tung tiền ra để ủng hộ ông Trọng hạ bệ NTD mà, nên giờ ông Trong phải bảo vệ Fomosa bằng bất cứ GIÁ NÀO, kể cả bán các đảo ở Trường Sa. "LỞ ĂN TIỀN" đâm lao thì phải theo lao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng nào cũng vậy thôi. 1949 đừng lấp liếm cho tội ác của X!
      Giả sử X còn tính người, hắn sẽ tuyên bố từ chức để phản đối sai lầm của đcsVN!
      Tôi khinh tất cả bọn chúng, cùng bọn chân gỗ của bọn chúng!

      Xóa
    2. Rõ và Chưa rõ!
      1. Formosa xả thải độc hại ra biển, ô nhiễm nước biển, cua cá và sinh vật biển chết, dân biển mất việc....đã nhìn thấy Rất Ró. Nguyên nhân Con người gây ra (nhà đầu tư, người quyết định) cũng lộ mặt khá Rõ. Thế nhưng tổ chức và người chịu trách nhiệm để xẩy ra Thảm họa này thì con đang ra sức biện luận, vin vào khách quan, đổ vấy cho thủy triều đỏ...là Chưa Rõ (dân nhìn thấy, chỉ lãnh đạo cố tình không nhân ra). 2. Hóa chất độc hại hòa vào nước biển (lạnh, măn) một tháng nay, đã tạo ra màu sắc nước biển khác nhau, lúc buổi sáng (bình minh-phía đông) và lúc buổi chiều (hoàng hôn-phía tây) khi nước thủy triều lên xuống. Có gì đâu mà lạ, những ai sống ở biển nhận biết rất Rõ hiện tượng này. Chỉ những Kẻ vô cảm, vô trách nhiệm mới cố vin vào đẻ biện luận đổ vấy cho thủy triều đỏ.
      3. Hãy vì dân, vì nước Việt mà thoát khỏi u mê, nhận rõ bản chất và nguyên nhân gây cá và sinh vật biển chết là do độc tố các nhà máy KCN Formosa xả thải ra biển Vũng Áng đi, đừng biện luận, đổ vấy cho thủy triều đó.
      4. Nhớ lại Xuân Bính Thân (1986) cô sinh viên năm thứ 2 có bài thơ Mùa Xuân Nhớ Bác" gửi tặng bác Lê Đức Thọ và Hồ Thiện Ngôn có viết:
      "Lòng vẫn thầm mơ ước
      Bác hồ được sống đến hôm nay
      Làm nắng mặt trời, xua tan hết mây,
      Trừ những thói đời, làm dân oán trách,
      Có mắt giả mù, có tai giả điếc"
      Đó, chưa Rõ là như dzây. Có mắt giả mù, có tai giả điếc!

      Xóa
    3. Ba tên tội phạm thế kỷ: 3x, Vũ Huy Hoàng, Vũ Kim Cự phải được đưa lên đàn hoả thiêu để tế vong linh tổ tiên, tế thần biển, tế thần địa VN

      Xóa
  2. Chào lại đ/c Xạo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô ! Chào anh 3 , khỏe chứ anh ? từ hôm đại hội bây giờ mới gặp , anh có biết gì về vụ Formosa không ?
      - Ồ , biết , biết hết , không ai biết hơn tớ về vụ này . . . cái thằng cha Phúc chỉ vì tham quyền nên bây giờ phải đi đổ vỏ . He he , chào !

      Xóa
    2. Các cậu nói sao? Tớ củng đang lo lắm?... Tớ củng lạy Phật xì xụm đấy nhớ... He he he... Bực nhất là tớ không lên làm độc tài được, mấy đứa con coi như cũng bị triệt.
      À, có Địa ngục thật hông các cậu? Dạo nầy tớ gặp toàn ác mộng...

      Xóa
  3. NGUỒN GỐC CỦA MỌI HỦY HOẠI ĐẤT NƯỚC LÀ TỪ LŨ NGHỊ NGU MÀ ĐỀU NÀY ĐÂY, PHẢI NHẮC NHƯ NHẮC MẤY ĐỨA TRẺ LÊU LỔNG CẤP TIỂU HỌC:
    Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri Trương Công Bình nêu ra một vấn đề tế nhị là đề nghị Chủ tịch Quốc hội nhắc các đại biểu đừng nói chuyện riêng và đừng ngủ gật tại kỳ họp.
    http://vtc.vn/mong-chu-tich-quoc-hoi-nhac-dai-bieu-dung-ngu-gat.2.617658.htm
    ĐÚNG LÀ CHÓ ĐỂU THẬT!!! ĂN TIỀN THUẾ CỦA DÂN MÀ XEM VẬN NƯỚC NHƯ MỘT CÁI CHỢ: MUỐN NGỦ LÀ NGỦ, MUỐN TÁN ĐỂU LÀ TÁN ĐỂU, CHÚNG TAO CÓC CẦN BÀN QUỐC KẾ DÂN SINH CHÓ GÌ HẾT, CỨ CÓ PHONG BÌ LÀ CHÚNG TAO DUYỆT/GẬT CHO QUA DỰ ÁN TẤT!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lại thích các ông nghị ngủ .

      1- Cứ ngủ sẽ không ai biết mình ngu

      2- Nhiệt Tình + Dốt nát = Phá hoại

      => Lười Biếng + Dốt Nát = Vô hại

      Giữa Phá hoại & Vô hại, tôi chọn nghị ngủ .

      Xóa
  4. Kẻ bảo kê cho Formosa ở trong hình ảnh của bài này đã lộ ra rồi: đồng chí 3X và lễ khánh thành nhà máy thép Vũng Áng của Formosa.
    Nghe nói khi xem xét dự án này, một số chuyên gia đã phản đối nhà thầu Formosa vì xem hồ sơ thầu thì bọn này chỉ chuyên về làm nhựa, không có kinh nghiệm làm thép và có lý lịch đen về môi trường nhưng 3X đã gạt đi và nói: ĐÂY LÀ QUẢ ĐẤM THÉP BÙ CHO QUẢ ĐẤM VINASHIN VỪA KHÔNG MAY BỊ HƯ, KHÔNG THỂ KHÔNG LÀM DỰ ÁN NÀY!
    (Lý do tế nhị là tụi Tàu Formosa rất giỏi về hối lộ, gặp 3X là kẻ ham tiền thì đúng là chỉ có Formosa mới thắng thầu/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Formosa trở thành miếng mồi béo cho đám vua tập thể nó rỉa , nhảy được vào VN thì chắc cũng phải chi ra một khoản tương đối nhờn để bôi mép " tập thể lãnh đạo " , giờ làm bậy nên chắc lại phải chi khoản nữa để các " lãnh đạo tập thể " chạy tội cho . Đằng nào cũng phải chi ! 1: Chi cho tụi tao thì sẽ yên chuyện , vì chúng tao vừa là CA , vừa là thẩm phán kiêm luôn luật sư . 2: Nếu không chi , tụi tao sẽ cho xét nghiệm , đè cổ mày ra theo luật mà phạt ! Thấy không ? nhưng theo cách 1 thì đẹp hơn , vì lý lịch mày không bị nhọ , còn phạt theo cách 2 thì mày có tên trong sổ đen , tiền phạt phải xung vào công quỹ , mày thì mang tiếng suốt đời , còn vơ con tụi tao thì treo niêu , thiệt đủ tứ bề ! Chính vì thế mà lực lương lãnh đạo đang sử dụng những luận điệu phản khoa học để kìm chân dư luận , hòng cứu vớt miếng mồi béo bở . Formosa đang trở thành " nạn nhân " của vua tập thể , còn người dân VN là nạn nhân của cả thằng hối lộ và thằng đòi hối lộ .

      Xóa
    2. Bác nên đọc thêm tài liệu về "lý lịch" của Formosa đang
      được nhiều nhà bình luận đăng tải mấy ngày nay.Nó không
      chỉ là sản xuất nhựa mà còn lấn qua nhiều lãnh vực khác
      nên Formosa đã khét tiếng về hủy hoại môi trường đển nỗi
      bị quốc tế trao giải "Hành tinh đen" (Black planet)!

      Xóa
    3. Có không hối lộ được với những tên như X hả? Mơ đi. Đáng buốn là thời TTg VVK đã có chuyện này rồi. Tôi từng nghe 1 đại tá bộ đội kể, 1 đoàn khách thương nhân nước ngoài nào đó muốn gặp mặt VVK "để chào hỏi", phải chi cho trợ lý của ông ta.

      Xóa
    4. Đồng chí Ếch bây giờ đã phủi tay rồi , thanh thản thong dong vì đã thoát ra ngoài cái vòng danh lợi cong cong , đang làm người tử tế , đang nhâm nhi rượu Mao Đài hát vu vơ : Thằng Phúc buồn , lắm tơ vương , bải biển tàn , lạnh buốt tâm hồn ...

      Xóa
  5. "Họp văn hành", "thảo văn luận", đất sụt dưới chân không lo, lại lo trời sập.

    Trả lờiXóa
  6. Một khi " tập thể lãnh đạo " thì sẽ có bôi trơn tập thể ! Tất nhiên , nó thuộc về chân lý ! Khi trong một tập thể mà chia MẦU không đều thì xung đột là cái chắc , như vậy , việc chia chác đã được thống nhất nội bộ . Nhưng thôi , xin không bàn chuyện chia chác , chỉ có một câu hỏi : Formosa bị nhiều nước đè ra , bắt nộp phạt khi gây án hủy hoại môi trường , nhưng riêng VN thì không có hiện tượng này mà ngược lại còn được chính quyền sở tại đỡ đòn ? chính đây là câu trả lời có nhận bôi trơn và chia chác ở thượng tầng hay không .
    Nếu bị oan , người ngay họ phản ứng tức thì để chứng minh , kẻ mờ ám thì ỡm ờ , vòng vo . Với cái đường ống thải của Formosa , riêng trong Bộ TN-MT đã có những phát ngôn dấu đầu hở đuôi , một ông nói đường ống có phép ? một ông nói không được chôn ngầm ?.
    Một tập thể tham nên chỉ thống nhất phần chia chác , nhưng khi bị dư luận truy đuổi thì tán loạn nên thò đuôi cáo ra ngoài .
    Khi vớ được món tiền to mà không mất giọt mồ hôi nào , cong người ta hoa mắt , mụ đầu , trí khôn tê liệt .

    Trả lờiXóa
  7. Sự việc cá chết là do không lương tâm ,không có tính người,nó sẽ sản sinh ra vô gia đình,vô Tổ Quốc,vô tôn giao....kế đến sinh sản tiếp tính gian ác,tính ngu đần ,tính lọc lừa.dối trá, nghi kị va khiếp sợ sự thật"ma cà rồng sợ ánh sáng", cho nên họ sẽ dùng mọi cách để che đậy sự thật.Kẻ vô lương tâm dùng ngôn từ ma mị.ru ngũ những kẻ u mê để sai khiến,để làm môn đồ và sáng chế ra các kiểu ăn chơi mê muội nhằm triệt tiêu tính người số đông để tồn tại.Sự việc xảyra ở Vũng Áng làdo kẻ thủ ác ,không phải con Người.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyên nhân gốc là đã độc đảng lại theo CN Mark lê mao nên đảng csvn chỉ gồm những kẻ ngu tham đểu , cơ chế của họ là "nghèo nó ghét giàu nó ghen thông minh nó diệt". Cố GS Trần Quốc Vượng đã có bài về các đặc tính của con người cs : gia trưởng,hủ nho,phong kiến,ti tiện,sĩ hão,đó kị, nhỏ mọn...

    Trả lờiXóa
  9. Tuy chúng kèn cựa nhau về quyền lực nhưng luồn cúi, mị dân, thân tàu, bán nước thì Trọng với X đều là thượng thặng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Song kiếm hợp bích giết đất nước mà!

      Xóa
  10. Cộng Sản là chúa tranh công đổ lỗi. Khi sang Cu Ba, ông Trọng lên lớp các bạn ấy về thành công Kinh tế của Việt Nam mà chẳng hề nhắc đến ông Dũng một lời, trong khi ông Dũng phải làm cật lực. Đến khi có chuyện gì trục trặc, Dũng ta lại "được" ông Trọng đem ra nhiếc móc. Giờ Dũng về nghỉ rồi, không biết đổ lỗi cho ai nên ông Trọng im tịt. Ông ấy bảo Đảng chịu trách nhiệm trước Nhân dân, vụ biển bị đầu độc, di họa kéo dài không biết đến bao giờ, ông và Đảng của ông đã chịu trách nhiệm gì? Ông Trọng ơi, dân ngán ông đến tận cổ rồi!

    Trả lờiXóa
  11. Dân lương thiệnlúc 23:25 5 tháng 5, 2016

    Cả thế giới đã nhận thấy rõ TỘI DIỆT CHỦNG của bọ Trung Quốc qua nhiều dự án của FORMOSA ở nhiều nơi trên thế giới.
    Cứ cho là ĐCSVN và Chính Phủ VN không biết tính nguy hiểm của Nhà máy thép này.
    Cũng may là mới chạy thử mà đã thấy rõ tác hại đến thê.
    Vậy HÃY CẤM FORMOSA HOẠT ĐỘNG
    KHÔNG SỬA CHỮA, KHÔNG TIẾP TỤC KHẮC PHỤC
    HÃY ĐUỔI THẲNG CÁNH TỤI FORMOSA NÀY RA KHỎI ĐẤT NƯỚC Việt Nam Nhoạt

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 01:46 6 tháng 5, 2016

    Thưa Quý Vị,
    Tôi rất ngại chuyện bạo loạn.Nhưng tôi có cãm tưởng chuyện dân chúng nỗi lên đốt hết Formosa và hảng xưỡng Trung Quốc là không tránh khỏi.
    Tại sao?
    Vì lòng tham của mấy ông lãnh đạo sẽ không bao giờ ngừng.Ăn 1 sẽ ăn 10 rồi ăn trăm. Ăn quen nhịn không quen.Dân nào chịu nỗi?.
    Lúc đó Trung Quốc sẽ lấy cớ bảo vệ kiều bào kéo quân sang.Điều gì sẽ xãy ra?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Liên quân, cầm đầu là quân đội Mỹ, sẽ kéo vào! "Bảo vệ tự do" là tôn chỉ của họ, và họ không nói phét đâu!
      Việt Nam sẽ sang chương mới! Bọn tham nhũng sẽ không còn cửa ở Việt Nam!
      (Nga không còn bao che nổi tên độc tài Bashar al-Assad Syria nữa rồi kìa! Nó sắp chết!)

      Xóa
    2. Bọn Tàu có thể thắng lúc đầu nhưng về sau sẽ thảm bại. Lịch sử nghàn xưa đã chứng minh điều đó, năm 79 càng chứng tỏ nhiều. Nếu chúng đánh chiếm vn chẳng khác nào tự mình châm ngòi cho thùng C5 nổ tan xác lũ xâm lược và bè lũ Chiêu Thống.
      CCB đánh Tàu.

      Xóa
  13. Người ta cứ nói đến Tham nhũng là nói đến 3X, nhưng người ta không bao giờ nói đên ngài Nông Đức Mạnh. Ngài này làm TBT 02 khóa có tham gì của dân đâu, may mắn quá hắn nhặt được cục vàng của ai đánh rơi, to bằng cái xe tăng, nên thừa vàng đem giát vào ghế ngồi chơi. Sắp tới rồi Nguyễn Phú Trọng cũng chẳng kém cạnh ngai Mạnh phân nào đâu. Thiên hạ cứ đợi đấy, mở to mắt ra mà nhìn Lú này nhá.

    Trả lờiXóa
  14. Hãy xem tên thạc sĩ Đào Nhật Đình bao che cho Formosa
    http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/05/160505_daonhatdinh_independent_views

    Trả lờiXóa
  15. Bọn TC rất đểu! Đọc thì biết
    http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/05 /160505_vn_dinhchi_nhanvien_camranh
    VD: một du khách TC "bị mất điện thoại và chỉ mặt nhân viên an ninh mắng mỏ"!
    Sau đó giới chức tìm thấy người cầm điện thoại là con của hành khách TC này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì nó là NGƯỜI TÀU nên nhân viên CAM RANH bị XỬ PHẠT 10 triệu.
      ==> Nếu mà là NGƯỜI VỊT NÊM thì không bị chúng đánh CHẾT, thì cũng BẦM DẬP..
      Dân mình nó NGỘ rứa

      Xóa
  16. Chính trị hiểu một cách đơn giản nhât là QUYỀN LỰC VÀ CÁCH PHÂN PHỐI TÀI NGUYÊN HAY LỢI ÍCH.Nếu hiểu thế này thì mọi vấn đề của Đât nươc,của Dân tọc đều do Đảng cả.Đảng độc quyên,toàn trị dẫn đên thoái hóa biến chât làm hỏng cả hệ thống chinh tri dẫn đến tham nhũng tràn lan,lợi ích nhóm xã hội bât công,Nhân dân mất lòng tin.Gần đây chăc họ cũng nhận ra vấn đề nhưng vì đã quá bê bôi nên họ quá lúng túng trong xử lý.Cải cách Đảng hay thanh lọc Đảng viên đâu phai chuyên môt sơm môt chiêu và dễ làm khi các bè nhóm nó đã câu kêt với nhau như kiểu tập đoàn cộng sinh của sinh vât vậy.Qua vụ chât thải làm cs chết hàng loạt ở biển miền Trunng và cách xử lí đã bộ lộ điều ây.như Giaos sư Nguyễn Đình Cống đã nhận định.

    Trả lờiXóa
  17. Đã biết ==> "Không thật sự dân chủ trong bầu cử"<== thì tại sao vẫn tiếp tục để chúng LÙA ĐI BẦU?
    Tại sao không ĐỒNG LOẠT đứng lên PHẢN ĐỐI trò BẦU ĐỂU GIAN LẬN nầy?
    "Freedom ís not free"
    Phải đứng lên tự cứu trước, thì người ta mới dơ tay cứu giúp.
    ==>"Đừng tiếc nữa cần chi khóc mãi, dậy mà đi núi sông đang chờ"<==
    ---------------- DẬY MÀ ĐI ---------------



    Trả lờiXóa
  18. Giờ phút này Đảng và Nhà nước vẫn chưa thấy được quyền lợi của dân là quan trọng hơn tất cả .

    Tại sao Nhà nước và Đảng vẫn cố tình bảo bọc cho Formosa , vẫn muốn chứng minh rằng chất độc không phải từ Formosa , nước biển vẫn an toàn ...vv .? Trong khi mạng sống và đời sống con người là vốn quý , lại bị thờ ơ .


    Chẳng những thế xem nhẹ tác độc không chú tâm đến phòng ngừa , khuyến khích tổ chức cho 1.000 cán bộ Đà Nẵng ăn cá tại biển Đà Nẵng để tuyên truyền , thật là ấu trĩ , ngu dốt và nguy hiểm , trong khi chưa biết hết tác hại của thảm họa .

    Trong khi TQ lúc nào cũng rình rập bằng mọi cách khiến cho xã hội VN loạn lạc để lấn chiếm . Người dân ý thức phòng ngừa , len tiếng thì bị chụp mũ đánh đập , bắt bớ . Khi những kẻ làm tay sai cho TQ thì hí hửng giở đủ thủ đoạn chiêu trò lợi dụng . Thử hỏi , Đảng nên theo dân hay theo TQ , cái nào hợp tình ở giai đoạn này ? Quyết định này , với trên 4 triệu Đảng viên cần phải cấp thời len tiếng , chứ không phải là thời điểm ngồi yên chờ Đảng quyết .

    Biển chết , dân chết , thì Đảng cũng tiêu đời . Một TQ qua Thiên An Môn còn có thể phục lòi lãnh đạo vì không có ai muốn xâm lược TQ . Nhưng VN không qua nỗi ải Cá Chết , tất cả sẽ cùng chết .

    Đừng nghĩ rằng có sẵn lực lượng Quân đội , CA trong tay , Đảng muốn thao túng Nhà nước , thao túng địa phương , thao túng nhân dân , muốn làm gì cũng được ! Hôm nay không giống như xưa , cách mạng lật đổ một chế độ đã không cần đến thành phần lãnh đạo khi nhân dân thức tỉnh với đa số . Từng làng xóm , từng xã , từng huyện , từng tình tỉnh sẽ tự bộc phát chọn ra lĩnh đạo của địa phương và sức mạnh tổng hợp sẽ do sự kêu gọi qua trang mạng điện tử .

    Lúc đấy , vài chục cán bộ địa phương , vài trăm cán bộ tỉnh cũng sẽ bó tay chạy trốn khi xã hội đồng loạt bất tuân dân sự ( CA & Quân đội chỉ có mặt cho lấy lệ ) .

    Trả lờiXóa
  19. Dân mình NGỘ lắm PHẢI không, thích chế độ XIN, CHO, giỏi Ù Ù CẠC CẠC nhưng lại MAU QUÊN.
    Bởi vậy, rồi thì đâu cũng vào đấy
    "Vũng Áng không có gì MỚI"
    ==> CHÌM XUỒNG <==

    Trả lờiXóa
  20. Gs. Cống nhận xét sao chẳng sai chút nào cả! Cảm ơn Gs.

    Trả lờiXóa
  21. Chạy dự án thì mất 2%. 10 tỷ đô x 2% thì là 200.000.000 đô, với CQ hiện tại không cửa nào nó đấm không bật!
    Vô tư xả thải
    Dân Thanh Nghe Tinh trắng mắt ra chưa

    Trả lờiXóa
  22. Nhà tôi đám giỗ. Và cùng bĩu môi:
    - Nhìn cái mặt thấy ghét!

    Trả lờiXóa
  23. "NGUYÊN NHÂN GỐC SỰ HỦY HOẠI MÔI TRƯỜNG TỪ PHÍA CON NGƯỜI". Vâng, đúng như vậy! Nhưng "con người" đó cụ thể là chuỗi con người nắm giữ quyền lực được gọi là "của nhân dân". Đó là một chuỗi các quan chức từ địa phương đến trung ương. Cái tham, cái ngu đã đẩy dân miền Trung và trong tương lai gần là cả nước vào thảm họa môi trường. Cái tham - ngu đã đại bại trong cuộc tranh giành quyền lực trước cái sạch - lú. Tuy tham - ngu đã hạ cánh an toàn nhưng thâm thù thì không dứt. Thế nên đàn em đương chức của tham - ngu đã đạo diễn để sạch - lú vào Vũng Áng khen ngợi và thúc giục đẩy nhanh tiến độ cái tổ hợp làm hại môi trường mà không biết rằng trước đó cá đã chết vì cái tổ hợp công nghiệp không lồ này. Cái vòi bạch tuộc này đã gây hại ở nhiều quốc gia, và nó đã từng bị Campuchia nghèo khó, mới thoát nạn diệt chủng cấm cửa khi phát hiện ra Formosa tuồn vào CPC hàng nghìn tấn hóa chất độc hại. Ấy vậy mà tham - ngu lại rước vào, và bây giờ sạch - lú với tư cách là đương kim "vua" bị quả lừa của "chúa" tham - ngu, để bây giờ há miệng mắc quai. Rồi thì sai mấy tên quan chức có bằng tiến sĩ zỏm, chẳng hiểu gì về lý, hóa, sinh,....và máy móc vào múa mép, bị phóng viên dí thì chạy tháo thân, sợ câu hỏi của phóng viên "có hại cho đất nước". Thế đấy. Họp báo, phóng viên phỏng vấn mà sợ có hại cho đất nước thì chục nghìn PV với hàng vạn câu hỏi dặt ra cho các quan chức có lẽ còn có sức tàn phá kinh khủng hơn 2 quả bom Mỹ ném xuống Nhật Bản ở đoạn cuối thế chiến thứ II.
    Không biết đảng và nhà nước giải quyết vụ này ra sao? chứ dân thì đã nhất quán rồi. Từ biểu tình đến sáng tác thơ, nhạc để bộc lộ nỗi đau và sự phản đối.
    Của đáng tội, quan chức nào của ta khi phát biểu chính thức trong các hội nghị cũng đều phải kéo cái đuôi "XNCN" ra. Có cảm tưởng rằng nếu không kéo ra thì cả nhiệm kỳ của họ ăn không ngon ngủ không yên, mặc dù họ cũng không biết cái đuôi đó hình thù ra sao, tròn méo thế nào? Thực ra thì đã có đầu rồi. Đầu là "nước CHXHCNVN". Nó thể hiện ở hệ thống chính trị bao gồm bộ máy nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội (cánh tay nối dài của đảng). Thực ra là cái vỏ rỗng ruột. Vì thế cái vỏ thể chế này không thể chứa nổi thực thể kinh tế đang vận hành hoàn toàn trái ngược với lý thuyết của thể chế. Nhưng muốn thể chế "sống" được thì cần phải ăn, phải thở, cụ thể là phải có tiền. mà tiền là đặc trưng số một của nền kinh tế tư bản tư nhân. Thế nên mới có cái gọi là "nền kinh tế thị trường định hướng XHCN". Kinh tế, nói một cách thô thiển là tiền. Mà tiền thì định hướng cái gì? Xin mời Hội đồng lí luận trung ương biện giải.

    Trả lờiXóa