Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Một giờ "mất tích" của Tổng thống

Trưa 24/5, trời Hà Nội mưa như trút nước. Hàng trăm người dân lặn lội dầm mưa khu vực đường Đỗ Đức Dục, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng… để chia tay Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Một giờ mất tích của Tổng thống - Ảnh 1.
Tổng thống Obama vui vẻ chụp ảnh cùng người dân Mễ Trì. Nguồn: Facebook.
Lúc đó, trong Trung tâm Hội nghị quốc gia đang diễn ra hoạt động cuối của ông Obama ở Hà Nội.
Báo chí tường thuật, dịch lời ông trích dẫn bài thơ thần Nam quốc sơn hà, lẩy một vài câu Kiều… để mô tả về mối quan hệ Việt - Mỹ.
Hội nghị kết thúc lúc gần 13h, và theo đúng lịch trình, sau khi phát biểu, Tổng thống Mỹ sẽ lên xe “quái thú”, đi thẳng ra sân bay để đến TPHCM.
Gần 13h, dòng xe ưu tiên hú còi từ Trung tâm Hội nghị quốc gia lao thẳng ra hướng đường Láng - Hòa Lạc, có đoàn chạy lên đường trên cao, thẳng hướng sân bay Nội Bài.

Một vài phóng viên bỏ về, nhưng nhiều người dân vẫn cố nán lại chờ Tổng thống. 20 phút, 30 phút trôi qua không thấy tín hiệu gì.
Nhưng vài người dân Mễ Trì tiết lộ, lúc gần 13h, lực lượng cảnh sát, dân phòng, mật vụ và an ninh Mỹ thiết lập một vùng an toàn gần khách sạn nơi Tổng thống Obama nghỉ.
Có thể là thăm một ngôi chùa, cũng có thể Tổng thống muốn uống trà đá, cà phê, hoặc đơn giản đi thăm thú làng quê thanh bình vốn nổi tiếng với nghề làm cốm, một vài người dân đoán.
Nhưng nhìn trời mưa như trút, nhiều người lắc đầu: “Mưa thế này ai muốn bước xuống xe đâu?”.
Gần 14h, tiếng còi hú vang. Không lẽ Tổng thống Mỹ giờ này mới rời Hà Nội. Quả thật, chiếc xe vụt qua, ngó thấy ông Obama ngồi ghế phía sau, hướng thẳng ra Nội Bài.
Vậy khoảng thời gian gần 1 tiếng đồng hồ, Tổng thống Mỹ làm gì, ở đâu?
Một giờ mất tích của Tổng thống - Ảnh 2.
Chị Nguyễn Thị Thu Trà, chủ quán trà đá trên đường Mễ Trì, đang khoe ảnh chụp chung với Tổng thống Obama. Ảnh: Trường Phong.
Bắt tay, trò chuyện trong mưa
Ngược hướng di chuyển của đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ ra Nội Bài, phóng viên Tiền Phong tìm về làng Mễ Trì, cạnh khách sạn Marriott - “đại bản doanh” của Tổng thống Mỹ trong những ngày ở Hà Nội.
Trời vẫn mưa nặng hạt, nhưng quanh làng đang râm ran câu chuyện buổi trưa có một đoàn ô tô vài chục chiếc đi quanh đường làng, rồi dừng đỗ kéo dài vài chục mét.
Có người miêu tả “có một ông gầy gầy, đầu muối tiêu, mặc sơ mi trắng đến đây hỏi chuyện, bắt tay với người dân”.
Tại ngã ba đường Mễ Trì, vài ba người trong quán nước đang kể chuyện. Một vài phóng viên đang phỏng vấn.
Chị Nguyễn Thu Trà (39 tuổi), chủ quán trà đá nơi ông Obama ghé vào, chưa hết hồi hộp, kể với giọng run run: “Trước khi đoàn xe Tổng thống Mỹ đến, có nhóm người đến tập trung tại quán mà không hề nói thông tin gì.
Họ chỉ nói ngay tại quán này sắp có một sự kiện quan trọng. Đồng thời, đề nghị dọn quán gọn gàng lại thêm một chút”.
Chị lúc đó không nghĩ là đoàn xe Tổng thống Mỹ dừng lại và ông Obama bước vào quán.
“Tổng thống mặc sơ mi trắng, tay áo xắn cao, bước vào quán với nụ cười và bắt tay tôi, rồi hỏi ngoài bán nước, thuốc lá, kẹo cao su còn bán gì nữa không”, chị Trà thuật lại.
Chị bảo, lúc đó do quá bất ngờ nên chỉ trả lời bán thế này thôi, đến mùa cốm thì làm thêm cốm, chứ không trả lời các câu hỏi đầy đủ và giới thiệu nhiều hơn về nghề truyền thống của làng.
“Tôi không nghĩ mình bán hàng ở quán nước tuềnh toàng thế này mà Tổng thống Mỹ bắt tay tôi tới hai lần, nói chuyện và còn đề nghị chụp ảnh lưu niệm nữa”, chị Trà nói.
Chị kể, sau khi chụp ảnh lưu niệm, ông Obama niềm nở vẫy tay chào, rồi sang bắt tay hết cả mọi người hai bên đường mà chẳng mũ nón gì, dù lúc đó trời đang mưa to.
Một giờ mất tích của Tổng thống - Ảnh 3.
Tổng thống Barack Obama giao lưu với người dân Mễ Trì trước giờ ra sân bay đi TPHCM. Nguồn: Facebook Thach Huong Ngo.
Vài người dân trong khu vực vẫn ấn tượng với hình ảnh ông Obama đến thăm lúc trời mưa tầm tã.
Không ai nghĩ Tổng thống lại rời siêu xe, chịu ướt mưa để tiếp cận, trò chuyện, bắt tay với những người dân lao động bình thường, dù có khác biệt về ngôn ngữ.
Ông Sỹ (46 tuổi), nhà số 79, đường Mễ Trì, kể với giọng tiếc nuối: “Ông ấy bắt tay một vòng nhưng tôi không với tới”.
Bà Ngân (67 tuổi) ở sát gần quán nước chị Trà, nói rằng, lúc Tổng thống Mỹ đến, trời đang mưa lớn. “Cũng từng thấy ông Obama trên truyền hình, nhưng không ngờ lại gặp ông ấy ngay tại thôn Mễ Trì Hạ này.
Nhìn ông ấy ở ngoài gầy hơn so với trên ti vi”, bà Ngân nói. Bà kể, khi Tổng thống có ý định bắt tay thì bà lùi lại, chạy vào nhà vì trang phục luộm thuộm.
“Lúc trước, đoàn người đến có đề nghị những người ở quán cứ tiếp tục ngồi tự nhiên, không được thông báo trước nên chẳng kịp chuẩn bị, sửa sang trang phục”, bà Ngân bảo.
Ông Nguyễn Ngọc Miên (42 tuổi) nói rằng, vì mải quay clip, nên không kịp bắt tay Tổng thống Obama. “Ông ấy ở đây khoảng 20 phút. Chúng tôi không có sự chuẩn bị gì hết. Người nào làm việc gì vẫn làm việc ấy”, ông nói. (TPO)
-----------------

20 nhận xét:

  1. Tổng thống Obama thăm thiệt chứ không diễn như lãnh đạo của ta

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 06:08 28 tháng 5, 2016

    Một Tổng thống Hợp chủng quốc, gốc da mầu, thủa nhỏ sống ở Châu Á, chỉ có mẹ và em gái, lớn lên được hấp thụ trong một nền giáo dục NHẤT THẾ GIỚI để trở thành MỘT CON NGƯỜI QUYỀN LỰC NHẤT THẾ GIỚI...
    Nhưng khi có điều kiện được GẦN GŨI DÂN TỨ CHIẾNG con người quyền lực này vẫn thể hiện mình là dân tứ chiếng,
    BÌNH DỊ, VUI VẺ, HỒN NHIÊN, HÒA ĐỒNG, YÊU THƯƠNG.

    Chỉ có nước Mỹ mới có một NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các lãnh tụ VNCS thì cũng xuất thân "chân đất mắt toét" cả chứ đâu phải cao sang gì, nhưng do ...kiên trì kế thừa và duy trì cái "văn hóa độc tài" nó sinh ra vậy thôi!

      Xóa
  3. Trần Nhật Kuanglúc 06:18 28 tháng 5, 2016

    Obam tự sang đường, không bắt người khác cõng à?
    Nhìn ảnh thứ 2 thấy Bác Obama giống Bác Hồ gần gũi với dân quá. Nhưng Bác Obama thật sự làm cho dân giàu, không chỉ "dự đoán; ước mong..." suông.

    Trả lờiXóa
  4. Đấy mới là chuyến vi hành của Đại Nhân.
    Còn tiểu nhân vi hành thì "tiền hô hậu ùng", làm dáng làm vẻ mà chả ra cái thá gì cả, chỉ tốn tiền thuế dân oan.

    Trả lờiXóa
  5. Sắp tới, Việt Nam cũng phải bầu Tổng thống theo kiểu Mỹ. Không thể khác được.

    Trả lờiXóa
  6. mọi việc đều được an ninh csVN sắp đặt trước (xem cái hàng rào sắt ngăn đường thì biết)- đâu có tự do ở đất VN này khi cs còn cai trị mà vi hành thực tế được?

    Trả lờiXóa
  7. có ông BTC nào có cách làm như TT MỸ

    Trả lờiXóa
  8. Đến bao giờ VN mình có người lãnh đạo tài trí thông minh và gần dân chỉ cần bằng 1% Obama thì dân mình cũng hạnh phúc lắm rồi bạn hy ???Trông người mà nghĩ đến ta ,sao giới lãnh đạo ta ngu dốt đến thế là cùng .Tien su no cai lu CS thoi tha D M C S .hay tuyet chung di lu cong san khon kiep .///

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến khi đảng csVN phải từ bỏ quyền độc tôn lãnh đạo đất nước, chính phủ sẽ do dân trực tiếp bầu với sự lựa chọn các ứng viên từ nhiều đảng phái chính trị khác nhau.

      Xóa
    2. Rất dể hiểu vì sao ta không có lãnh tụ như vây ,tại vì ở VN những người này không phải do dân chọn dân bầu, không phải "của" dân. Các ông tự phong lên, tự ngồi trên và tự cho độc quyền cai trị. Dân và lãnh tụ không mắt mớ gì nhau cả.
      Thủ tướng Canada được dân bầu lên năm nay, ngay sáng hôm sau đã đến tận bến xe điện để bắt tay, chào hỏi dân đi làm buổi sáng. Họ làm được vì họ hảnh diện , tự hào có chính danh được dân bầu. Kẻ không có chính danh thường né tránh .

      Xóa
  9. tàu nó cho ăn đại cục tiểu cục, nó là cái gì vậy

    Trả lờiXóa
  10. Thật vĩ đại trong những hành động bình thường. Những kẻ tự cho mình là Vĩ đại và thiên tài thì lại rất tầm thường, thô thiển và sấu xí trước con mắt của Dân !.
    DẲNG CẤP VỀ VĂN HÓA CHÍNH LÀ Ở CHỖ ĐÓ !.

    Trả lờiXóa
  11. Không thấy hình ảnh nhà thơ lớn Trần Đăng Khoa , người viết câu bất hủ: " Ngu xuẩn nhất nhì/ Là tổng thống Mỹ " đâu cả nhĩ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì thế trần đăng khoa không thèm để ý đến người " ngu xuẩn nhất nhì" thế giới làm gì? Thơ khoa tầm cỡ thế giới, nha?

      Xóa
    2. khi đó, Trần Đăng Khoa mới 9 tuổi mà dám đánh giá trí tuệ của ông tổng thống một nước hùng mạnh nhất thế giới như vậy- là vì công tác đầu độc nhồi sọ giới trẻ của tuyên giáo csVN nó hiệu quả hơn cả bộ máy Gơ-bel của Hit-le đến độ kinh khủng ntn?.
      đọc bài "loa phường" của Thầy Thái Bá Tân tôi càng thấm thía tội ác của Tuyên giáo đảng csVN.
      (Cựu binh diệt Tàu cộng 79)

      Xóa
  12. Lãnh đạo nước ta được chỉ định bầu trước, văn hóa ững xử lùn, mặt như đâm lê , cho cá ăn như cho lợn (bà Kim Ngân) đối diện với nụ cười tươi của Tổng thống Mỹ, các vị lãnh đạo nhà ta càng bôc lộ sự thảm bại về mọi mặt. Dân chúng chẳng cần tuyên truyền hồ hời đón chào Obama đó là trái tim nói chuyện với trái tim

    Trả lờiXóa
  13. Đừng trách chí Trần Đăng Khoa anh cũng bị đầu độc, tẩy não từ rất sớm - nhưng áng rất tự trọ ng- là anh " biết"

    Trả lờiXóa
  14. Bây giơ tôi lại thấy thương anh Đăng Khoa hơn. Bởi Anh và nhiều người tin Đảng là "cuộc sóng của toi"

    Trả lờiXóa
  15. Bây giơ tôi lại thấy thương anh Đăng Khoa hơn. Bởi Anh và nhiều người tin Đảng là "cuộc sóng của toi"

    Trả lờiXóa