Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Có gì lạ trong nghi lễ đón Obama?

Rất nhiều người trong chúng ta thắc mắc chuyện Việt Nam coi thường Mỹ. Trong khi đón Tập Cận Bình với đầy đủ các nghi lễ long trọng nhất có thể, thảm đỏ từ chân cầu thang máy bay, đội cảnh vệ danh dự sắp hai hàng, người đón là Đinh Thế Huynh, người thứ hai trong đảng cùng bộ trưởng ngoại giao, trưởng ban Đối ngoại TW, tiếp đó là 21 phát đại bác, quốc yến, dạ hội… thì ông OBAMA đến một mình với chỉ vài nhân viên an ninh, vào ban đêm, và phía Việt Nam chỉ có vài người đón, cấp cao nhất là thứ trưởng bộ Ngoại giao, và chỉ có một bó hoa mà nhiều người nhận xét là “lá nhiều hơn bông”.

Có thật là chính phủ Việt Nam và chính quyền Mỹ không xem trọng chuyến đi này của tổng thống OBAMA? Có một sự lạnh nhạt có vẻ như cố tình của các lãnh đạo cao cấp nhất trong bộ máy đảng và nhà nước. Ông OBAMA vẫn cố giữ phong cách thường có nhưng với một công tác kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, tổ chức khép kín và không bỏ sót một chi tiết với một bộ máy đồ sộ và chuyên nghiệp.
Tại sao trước và trong chuyến đi có quá nhiều sự kiện trùng lặp? Tại sao chuyện đàn áp biểu tình, bất chấp nhân quyền xảy ra ngay trước mặt Tổng thống Mỹ, nhưng ông OBAMA làm như không hề biết, và quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương vẫn được công bố ngay những giờ phút đầu, có vẻ như chẳng cần đến đàm phán? Việt Nam đã qua mặt Mỹ? Và Mỹ cũng chỉ coi chuyến viếng thăm của ngài Tổng thống như một chuyến đi chơi?
Nhưng lại có vẻ không phải như vậy, nếu chúng ta để ý rằng quy mô chuẩn bị cho chuyến đi này đã được nghiên cứu và sắp xếp một cách kỹ lưỡng và đặc biệt là “siêu tốn kém”.
Báo Vnexpress đưa những hàng tin như sau: “Theo lịch trình ban đầu, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Barack Obama và phái đoàn Mỹ sẽ đến Hà Nội vào lúc 1h sáng ngày 23/5. Nhưng Hà Nội được báo sớm trước hai giờ rằng máy bay Air Force One chở Tổng Thống sẽ đến Nội Bài vào 21h30 ngày 22/05/2016, chiếc Air Force One đóng thế sẽ đến chậm hơn khoảng nửa giờ, tức là vào khoảng 22h”.
“Mật vụ Mỹ muốn biết vị trí, vũ khí và trang phục của đội bắn tỉa Việt Nam để họ chủ động trong quá trình bảo vệ Tổng thống Obama suốt chuyến công du. Lực lượng này đề nghị khách sạn ông Obama nghỉ sẽ do họ chịu trách nhiệm bảo vệ và chỉ họ được mở cửa xe cho tổng thống”.
“Phía Mỹ đã vận chuyển tới Việt Nam hàng trăm tấn hàng hóa, đồ dùng, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác an ninh. Số người tháp tùng, phục vụ, chuẩn bị cho chuyến thăm bao gồm quan chức chính phủ, doanh nhân, nhân viên an ninh, mật vụ… lên tới trên 1.000 người. Hàng loạt phương tiện chuyên dụng đã được Mỹ đưa tới Việt Nam để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Obama”.
“Quy trình an ninh đối với báo chí rất ngặt nghèo với 2 lần kiểm tra: hành lý gửi vào bên trong từ trước, đến khi đoàn đón ông Obama vào hết trong sân bay phóng viên mới được vào”.
“Khi vào, an ninh dẫn từng tốp 5 người một. Trong số phóng viên, chỉ khoảng 10 người đến từ các cơ quan báo chí quốc tế. Đây đều là những người đã tới sân bay đợi từ chiều”.
“Những trường hợp có thẻ nhưng không đăng ký trước đều phải ra về”.
“Một chiếc máy bay trong đoàn máy bay hộ tống từ Nhật đã đến sớm hơn dự định”.
Đặc biệt, cách bố trí đoàn xe hộ tống:
Đi trước 2 xe Cadillac One là xe Chevrolet gây nhiễu và tác chiến điện tử, phá sóng các thiết bị nổ tự chế điều khiển từ xa, phát hiện tên lửa
Xe chở Tổng thống gồm 2 xe Cadillac The Beast giống hệt nhau, một xe chở Tổng thống và một xe đóng thế, nghi binh. The Beast bọc thép chống đạn dày 20cm, cửa sổ bằng kính 5 lớp dày12,5cm có van chống phá, có khả năng chống súng, lựu đạn, các vụ nổ, và các cuộc tấn công hoá học. Trên xe trang bị cả vũ khí tấn công, súng phóng lựu, hơi cay, lựu đạn, súng ngắn, thiết bị chữa cháy, bình ôxy, chai máu cùng nhóm với tổng thống.
Chiếc Suburban thứ hai đi sau cặp The Beast, liên kết qua vệ tinh với Nhà Trắng, trung tâm theo dõi từng diễn biến của chuyến đi.
Chiếc FORD của an ninh Việt Nam.
Tiếp đến là chiếc SURBAN chở vũ khí tấn công.
Tiếp là hai Surban chở các thiết bị chuyên dùng.
Xe tải Ford F là xe chuyên dụng của Mật vụ.
6 xe tiếp theo là xe chở các nhân viên phục vụ, hỗ trợ, các bác sĩ của Tổng thống, và đoàn chuyên viên tuỳ tùng.
Sau cùng là xe Hummer H2 của an ninh Việt Nam.
Đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Báo Vnexpress đưa tin, “Từ ngày 20 đến sáng 22/5, gần 10 chuyến bay của đoàn Tổng thống Mỹ Obama liên tục hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM mang theo trực thăng, trang thiết bị an ninh, cùng chó nghiệp vụ”.
Khách sạn nơi nghỉ của Tổng thống lúc đầu có tin là NEW WORLD, từng là nơi nghỉ của cả ba tổng thống Mỹ trước đó, hai ngày cuối mới được báo chính thức là khách sạn Intercontinent, được bao thuê hoàn toàn, không để trống chỗ nào. An ninh Việt Nam chỉ kiểm soát vòng ngoài.
Kết cấu và các biện pháp an ninh gay gắt và triệt để như đối phó một âm mưu khủng bố. Nhưng người ta sẽ hỏi, nếu là để chống khủng bố, hay chống ám sát, thì chủ mưu của khủng bố hay ám sát này là ai? Dễ dàng chỉ ra ngay là Trung Quốc. Chỉ có duy nhất Trung Quốc là kẻ hoảng sợ và hằn học trước sự sáp lại của Việt Nam với Mỹ. Chỉ có Trung Quốc là kẻ sẽ tìm mọi cách để phá quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương mà Mỹ sẽ trao cho Việt Nam. Và với một tâm địa ác độc, bất chấp đạo đức, văn hoá vốn có của lãnh đạo cộng sản Trung Quốc, khủng bố hay ám sát là khả năng có thật.
Một kế hoạch phá thông qua bẫy nhân quyền đã được Trung Quốc tung ra bằng vụ cá chết chưa từng có tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Cùng với cái bẫy cá chết, gây biểu tình rối loạn, cuốt hút mọi sự tập trung của nhà nước lẫn dân chúng vào việc môi trường và nhân quyền, trong khi đó gián điệp Trung Quốc âm thầm tổ chức khủng bố. Đây là cách mà Trung Quốc thường xuyên áp dụng. Tôn Tử gọi là chiêu dương đông kích tây. Dân gian Trung Quốc có chuyện “đạo chích trộm táo” nhà phú hộ. Để trộm táo, hắn phóng hoả đốt nhà, cốt gây rối, rồi lẻn vào vườn ung dung trộm táo, bất biết chỉ vì vài quả táo, hắn có thể giết người.
Trong những ngày này, tàu cá Trung Quốc được huy động một số đông khác thường, xâm nhập hải phận Việt Nam, tàu chở dầu vi phạm sâu trong vịnh Bắc bộ, sát đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng, Quảng Bình, Đà Nẵng đều bắt được tàu do thám trá hình của hải quân Trung Quốc..
Ngày 5/04 Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị
Ngày 06/04/2016, cá bắt đầu chết trên biển Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Hai ngày 13 và 14/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đảng đã thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh.
Ngày 22/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh và kiểm tra tiến độ thi công dự án tại nhà máy thép FORMOSA.
Sáng 29/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt TP Đà Nẵng và quân khu 5.
Ngày 01/05 bắt đầu có biểu tình.
Ngày 3/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Phú Yên.
Ngày 4-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Khánh Hòa.
Sáng 5/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, làm việc với các đơn vị Hải quân đóng quân trong Căn cứ quân sự Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân.
Nếu kết hợp chuyện chuẩn bị chuyến đi của tổng thống OBAMA với vụ cá chết hàng loạt đầu tháng 4, với các chuyến đi thăm và làm việc của ba lãnh đạo cao nhất của đảng tại các tỉnh ven biển, các vụ biểu tình suốt ba chủ nhật đầu tháng năm, người ta phải tự hỏi, đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay phía sau có chuyện gì. Tất cả những câu hỏi đặt ra trên kia có đáp án không?
Nếu giả thiết rằng, đã có một âm mưu từ phía Trung Quốc, và tình báo đã phát hiện và cả Mỹ lẫn Việt Nam đã được thông báo và thống nhất hành động, lập tức mọi chuyện sẽ trở nên sáng sủa.
Lãnh đạo đảng chỉ có những nhân vật cao cấp nhất được biết, âm thầm “đi thăm” và “làm việc”. Biểu tình không được phép biến thành rối loạn để không mắc mưu Trung Quốc. Biểu tình phải bị trấn áp bằng mọi giá. Nhân quyền bị thẳng tay trừng trị không che đậy, nhưng người Mỹ đã làm ngơ, “Mỹ và OBAMA đã bán rẻ nhân quyền, đổi nhân quyền và đạo đức Mỹ lấy lợi ích”!
Đến đây, chúng ta đã tạm nhất trí về khả năng một vụ mưu sát, hay một vụ khủng bố, thậm chí một vụ đảo chính chế độ, do bàn tay Trung Quốc. Chúng ta cũng không quên, một chuyện giống như một vụ đảo chính dường như đã xảy ra trong chuyến đi thăm Mỹ của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tháng 7/2015. Người ta đã buộc Phùng Quang Thanh phải nghỉ “dưỡng bệnh” trong khuôn viên Bộ Tổng Tham mưu, sau một tháng chữa bệnh tại Paris.
Sự lạnh nhạt có phần căng thẳng trong thái độ tiếp đón của các lãnh đạo Việt Nam, đã có thể hiểu được.
Sự vồn vã quá mức có thể chọc tức những cái đầu ở Trung Nam Hải, bắt nguồn cho những cú xuống tay không thể lường được.
Và sự trang trọng “hết cỡ” trong nghi thức đón Tập chỉ là “chuyện quá biết nhau” mà thôi.
Và tại sao, công tác an ninh được đặc biệt chú trọng tại Sài Gòn? Cuộc biểu tình tại Sài Gòn ngày 15/05/2016 bị đặc biệt đàn áp. Nhưng ít ai chú ý tới một chi tiết. Đó là xuất hiện sự tham gia công khai của người Việt gốc Hoa. Sẽ thấy lôgích nếu lưu ý rằng, Sài Gòn có hơn một triệu người gốc Hoa, có quận 5 với những đại gia có lịch sử hàng trăm năm, có người khổng lồ Vạn Thịnh Phát, có Hội Liên Hoa mới bị ép giải tán. Sẽ hiểu rằng cái chùa mà tổng thống Mỹ chọn đi thăm, là một chùa do một người Hoa thành lập, và hiện vẫn do người Hoa quản lý, dù đã buộc phải đổi tên và thay trụ trì chùa người Hoa bằng một vị Thượng tọa người Việt. Chỉ đơn giản là không ai cài mìn trong chính nhà mình, và phải kể thêm là yếu tố bất ngờ. Ngay chính Giáo Sư Tương Lai có một thư gửi Tổng thống OBAMA đề nghị ngài Tổng thống huỷ bỏ chuyến thăm chùa, vì chùa này không đại diện văn hoá tín ngưỡng của Việt Nam.
Nếu tin vào những gì vừa đoán nhận, chúng ta có thể thấy sự sụp đổ của Trung Quốc đang đến gần. Người trung thành cuối cùng với Trung Quốc cũng đã đoạn tuyệt, bỏ đi. Trung Quốc chỉ còn lại một mình trên mặt Địa cầu. Đó là giá phải trả cho sự xảo trá và tham lam. Đó cũng là giá phải trả cho một nhân cách lạc hậu.
Mỹ cần một sự chuẩn bị để có thể tạo ra một cuộc cấm vận Trung Quốc, như đang thực hiện cấm vận với Moscow. Nhìn bao quát sân khấu, vở diễn có thể đang bắt đầu vào những màn cao trào cuối cùng. Nếu yếu bóng vía, có thể phải nhắm mắt lại, và chờ.
Bùi Quang Vơm/BS
------------

21 nhận xét:

  1. Cảm ợ Chủ trang và Tác giả!
    - Về nghi lễ thì "chiếc áo không làm nên thầy tu".
    - Về chiến lược thì "binh pháp ôn Tẫn" nay không còn hợp thời Công nghệ mới nữa. Vả là cả NHÂN LOẠI đều biết TC là luôn đểu giả và hèn hạ.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ợn Chủ trang và Tác giả!
    - Về nghi lễ thì "chiếc áo không làm nên thầy tu".
    - Về chiến lược thì "binh pháp Tôn Tẫn" nay không còn hợp thời Công nghệ mới nữa. Vả là cả NHÂN LOẠI đều biết TC là luôn đểu giả và hèn hạ.

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 06:38 28 tháng 5, 2016

    TƯỚNG GIỎI DÀN TRẬN THÌ KHÔNG CẦN ĐÁNH.

    Tổng thống Obama đến Việt Nam chỉ cần nói một câu:

    "Xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam"

    Rồi ông đi chơi, rồi ông đi ăn bún chả để bắt tay mọi người, rồi ông đội mưa đến thăm quán bán trà đá làng Mễ Trì, rồi ông vào Sài Gòn, rồi ông về Mỹ "bỏ" tất cả các xe chở vũ khí, phương tịện kỹ thuật bảo vệ an ninh và chống âm mưu khủng bố... Ông không cần nữa, vứt lại cho bọn trẻ nó "chơi"

    Ai thắng ai?
    Giờ này chắc anh Tổng đã rõ?

    Trả lờiXóa
  4. Sao cứ tư tưởng cá nhân hóa mọi chuyện vậy?
    Chùa Ngọc Hoàng nằm trong sách hướng dẫn tour của nhiều công ty du lịch quốc tế. Bạn tới đây lúc nào cũng thấy mấy chục khách Phương Tây. Nó cũng như trào lưu thôi mà.
    Tôi tới chu này nhiều, và tôi cũng chẳng thấy yêu quý thêm TQ một chút nào. Chỉ là thằng bé nhà tôi nó thích cho mấy con rùa ở đây ăn. Nó cho chúng ăn ất nhẹ nhàng, chứ không đổ mạnh lên đầu chúng như 1 con mẹ tinh tướng.

    Trả lờiXóa
  5. Sao không thấy ông Vơm viết truyện trinh thám nhỉ? Chắc là rất ăn khách!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phùng Q.Thanh vì phò Tàu lộ liễu trắng trợn qúa nên phe
      phò Tàu (âm thầm)cảm thấy mình "có tật giật minh",do đó
      đã cho tên tướng vũ dũng vô mưu này làm "dê tế thần" để
      chạy tội mình,chứ làm sao giặc Tàu cộng lại đành hy sinh
      tên Thanh mà lại gọi là "đảo chính" được cơ chứ ?
      Đúng là ông Vơm viết truyện trinh thám thì hay lắm vì ông
      ta theo thuyết "âm mưu" nên suy diễn linh tinh lang tang
      cả lên,không trúng chổ này cũng trúng chổ kia,mỗi thứ một
      nửa sự thật thế này thì nói bao giờ cho hết nhỉ !

      Xóa
  6. 'Người trung thành cuối cùng với trung quốc cũng đã đoạn tuyệt bỏ đi 'và những nhận định sự kiện trong bai viết là đúng thì hà cớ gì lại cắt bỏ và sửa lời phát biểu của TT Obama .

    Trả lờiXóa
  7. lương tâm thời đạilúc 10:27 28 tháng 5, 2016

    Tác giả Bùi Quang Vơm nhắc đến "không khí tiền đảo chính" cách đây một năm, trước chuyến đi Mỹ của ông Tổng Trọng, khiến Bộ trưởng Phùng Quang Thanh bị ẤM SÁT, ỐM NẶNG, rồi NGHỈ ĐIỀU TRỊ TẠI BỘ QUỐC PHÒNG rồi HƯU LUÔN, để ví với cuộc rục rịch khủng bố lớn hoặc, đảo chính, có thể xẩy ra đón cuộc thăm VN của TT Obama... đều do TQ gây ra để ngăn chawjb\n VN và Mỹ xích lại gần nhau?
    Nghe thì cũng có lý, nhưng không hẳn như thế.
    Phía VN mà đại diện là ĐCS và chính phủ VN thì còn "lửng lơ con cá vàng" lắm.
    Obama đã làm tất cả như ta thấy là vì nhân dân VN và những người trong ĐCS đã thức tỉnh và cũng có thể ông TT dơ bàn tay nhân ái ra kéo những người còn "nửa tỉnh nửa mê" để họ sớm quay về với chính nghĩa, với Tổ quốc và Nhân dân đấy thôi

    Trả lờiXóa
  8. Hoàng cá chết miền trung là câu chuyện môi trường gắn với lợi ích của doanh nghiệp gay ra. Đừng đánh bùn sang ao kiểu do thế lực chính trị bên ngoài gây ra nhằm kích động chủ nghĩa dân tộc và bài Hoa mù quán. Mong các lãnh đạo hãy vì tương lai nòi giống mà chấp nhận hy sinh lợi ích trước mắt mà thắt chặt kiểm soát đối với hoạt động xả thải của doanh nghiệp.
    Ngoài ra, việc thăm chùa của Obama là ý đồ chính trị, để các phật tử cả nước thấy được Obama cũng quan tâm đến họ nhất là ngay sau lễ Phật đản. Tuy nhiên, để thể hiện sự độc lập tương đối của mình thì Obama lại chọn một ngôi chùa tương đối độc lập với chính quyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không lạnh nhạt đâu, có điều "bề trong như đã, mặt ngoài còn e" (cái anh tầu khựa) mà thôi !

      Xóa
  9. tàu chuyên dùng kế, mà kế thì đa phần là lừa nhau mới thắng, ngược lại âu mỹ dùng minh bạch và chiến lược ( strategy) , cho nên cái nói vi von tiểu cục đại cục chẳng qua là tôi cho a quà nhỏ ( tiền ) a cho tôi quà lớn ( bán nước ) thế thôi

    Trả lờiXóa
  10. Bên cạnh những suy đoán có lý, vẫn thấy những hy vọng thiếu căn cứ.

    Trả lờiXóa
  11. Trong day long thi yeu O ba ma lam roi nhung van con so hai neu de mat long 2 ong anh Putin va Tap can binh. Don dan vay thoi ai chang biet.

    Trả lờiXóa
  12. Cầu mong bài viết của bạn chỉ là "suy đoán chủ quan".Bởi nếu thực tế như vậy thì:
    -Con dân VNsống trên đất nước mình,trong nhà mình...mà cứ nơm nớp,như cá nằm trên thớt ,dưới lưỡi dao của Tầu!
    -Cac xếp nhà mình không có lỗi gì trong việc đón tiếp TT Mỹ(mời bạn đọc bài viết của GS Nguyễn Minh Thuyết hôm qua trên trang BVB)
    Tôi vẫn nghĩ trong những người có trách nhiệm,còn "một số không nhỏ"chậm theo kịp thời đại và chậm theo kịp tình hình nước nhà.Tầu nó ép chúng ta "chết đến phao câu",nếu không nhanh tay giải quyết.
    -Nếu thực sự muốn có một quan hệ tốt với Mỹ(chưa cần chặt đến mức Nhật-Mỹ,Hàn Quốc-Mỹ...chỉ bình thường thôi),khi biết rất rõ dư luận Mỹ và nhiều nghị sĩ Mỹ đặt điều kiện cho sự thỏa thuận giữa Việt -Mỹ là "XHDS,Tự do ngôn luận,tự do báo chí,lập hội,biểu tình ôn hòa...thì đàn áp biểu tình ôn hòa (người ta đi trên vỉa hè,nghiêm túc,tránh cả bãi cỏ...chứ có ai gây rối đâu),taiuj sao lại đánh đập tàn nhẫn vậy!Có phải là định làm hỏng những gì tốt đẹp trong chuyến công du không?Nếu sợ có "loạn người Hoa,thì chỉ cần bố trí 1/2 lực lượng CA,dÂN PHÒNG,tRẬT TỰ VIÊN,tnxp áo xanh(đông như quân Nguyên hôm ấy cầm dùi cui,bình xịt...đi lẫn vào đoàn người,chỉ cần 3-4 hàng /1 nhân viên...thì "ông cố nội kẻ phá đám cũng bó tay...
    -Nếu đúng là tôn trọng khách ,trong kế hoạch chuyến đi dã thỏa thuận,TT Mỹ có buổi gặp mặt đại biểu XHDS,ĐSQ Mỹ có giấy mời 20 người cụ thể,thiftaoj đk tốt nhất (dám cho xe chở) để họ đến đúng giờ vì TT Mỹ chỉ lưu tại HNcó 2 ngày,chứ không cản phá để đến mức người ta chuẩn bị 20 ghế,mà ông TTphải ngồi nói chuyện với 14 cái ghế trống.Không phải nói nhiều,người VNai cũng ân hận vì 14 cái ghế không người ấy!
    Cũng may,OBAMA khá khôn,thông minh hơn ta tưởng rất nhiều!Nếu ngày xưa,Hàn Tín dám muối mặt chui qua háng của anh hàng thịt,để có thể bình yên,nuôi mộng lớn ,trở thành người thống kĩnh quân đội cho Há Cao Tổ ,thì ngày nay OBAMA biết nhẫn nhục,đã thế dám đứng trên dư luận và sức ép của QH Mỹ để có quá nhiều quyết định có lợi cho VN,làm vô hiệu hóa mọi âm mưu thâm độc và tàn ác của giới cầm quyền TQ! Cũng xin nói thêm,tôi nghĩ Mỹ cũng không ngớ ngẩn "chiều VN như chiều cô gái đẹp làm nũng như trẻ con ".Ông OBAMA quả là nhân hậu,lịch thiệp,hiền hòa và rất xứng đáng với những gì mà báo chí chúng ta ca ngợi_nhưng OBAMA cũng hiểu vị trí của VN. Nếu VN rơi vào vòng thống trị trực tiếp của TQ thì cả ĐN Á sẽ thuộc về Tầu,cũng như nếu Lào rơi vào tay Tầu(hiện nay TQ đang hết sức xúc tiến)VNsẽ không yên,nen tháng 10m tới ,OBAMA lại phải vác "ca táp"đi Lào...
    Hôm qua ,ông Nguyễn Phú Trọng có nói trước đại biểu dân vận toàn quốc"Điều gì dân chưa hiểu,phải lựa cách ứng xử,khéo léo...."(đại khái là không ép dân).Thực tế,đa số dân chưa có tầm hiểu biết như ông,người ta- qua cách ứng xử của TQ _không tin"mối tình hữu nghị Việt Hoa, Vừa là đồng chí ,vừa là anh em" ,không tin 16 chữ vàng,4 tôt".Còn với lập trường kiên định,ông với OBAMA có một khoảng cách,phải giữ cá "gian cách" đó .Nhưng "ý Đảng, Lòng Dân"...Ông nghĩ thế nào trước rừng người nhiệt tình chào đón,ngay cả những tờ báo trụ cột của Đảng như :Nhân Dân,QĐND,CAND,ANTĐ,rồi VTV dù đã ccos ghìm những vẫn không khỏi viết,nói bằng những ngôn từ ca ngợi?

    Trả lờiXóa
  13. "Cái lý" của tác giả "Bờm Cho Vui" mà đúng thì rất mừng. Dù sao thì cái được của chuyến thăm VN của ông Obama cũng là áp đảo, tuy còn ít sạn, ví dụ như: bộ mặt quá "nghiêm trọng" không cần thiết của các vị chủ nhà trước một ông khách sởi lởi; động tác rất đáng thất vọng của bà chủ...đẹp;... Mà sao người dân với thái độ rất phấn khích chào đón TT Mỹ lại không thấy vẫy cờ hai nước như thông lệ QT, chẳng lẽ có "chỉ đạo"... cấm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở HcmC dân có vẫy cờ Mỹ và cờ VC.

      Xóa
  14. Bài này là quan điểm cá nhân và trí tưởng tượng của tác giả nên không có lời bình . TT Mỹ đi đâu thì công tác an ninh cũng thế , không riêng gì VN . Đón tiếp nguyên thủ quốc gia theo nghi lễ tiêu chuẩn thì ảnh hưởng gì đến an ninh ? tác giả chưa biết gì về đòn " ăn miếng trả miếng " trong ngoại giao của CS , cắt giảm nghi lễ vì lý do an ninh là điều khó chấp nhận , thực hư ra sao thì tấ cả chúng ta chỉ bói , sự thật thế nào thì có trời biết , nhưng quan sát và nhìn nhận thì có vấn đề .

    Trả lờiXóa
  15. Hình ảnh TT Obama khác hẳn hoàn toàn tập cận bình trong một chuyến công du và thẫm Việt nam. Khác xa lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khác hoàn toàn là đúng rồi. Một bên là giúp giải cướp, còn bên kia là đến để ăn cướp.

      Xóa
  16. Về việc đón TT Obama: phép ngoại giao không cho chủ tiếp khách quá với mối "thân tình" vốn được thiết lập. Trong trường hợp đón TT Obama dù muốn bắn 21 phát đại bác cũng không thể làm!Các bạn nên nhớ Obama dõ bỏ lệnh cấm bán vũ khí thì mới đi đến đối tac chiến lược toàn diên, vẫn chưa phải đồng minh cơ mà, thực ra cũng không phải vì TQ, nếu ta tiếp quá thì cả hai bên đều ngượng. Nếu sau này nước Mỹ hoàn toàn ủng hộ VN thành công mọi mặt chắc TT Mỹ đến VN sẵn sàng có 21 phát đại bác vậy.
    Còn vấn đề an ninh thì bạn tôi thường nói: VN bây giờ mỗi m2 có hàng chục tình báo gián điệp. Ngay bộ máy khổng lồ của an ninh VN cũng đủ chật các nhà hàng, quán cà phê, bến xe, bến tàu, khu giải trí...Tình báo Mỹ vào loại thượng thặng chả lẽ họ không biết sao? thử hình dung nếu ông Obama bị ám sát thì chuyện gì sẽ xảy ra? Đi thăm một nước mà mình biết là chủ nhà trong đợi sao phải mang nhân sự và vũ khí như đi vào sào huyệt của giặc vậy? đó là vì thành công của chuyến thăm và sự tốt đẹp của bang giao tiếp theo.
    TT Mỹ và đảng dân chủ cũng như người Mỹ rất tôn trọng tự do nhưng khi đến VN ông có nhắc nhân quyền nhưng không vì thế ...Nhiều bài báo và ý kiến trên mạng đã nêu đúng: độc lập chủ quyền và kinh tế đối với VN, nước cộng tác góp phần đảm bảo an ninh hàng hải quan trọng hơn sự thiệt thòi của một bộ phận dân chúng hay là một số quyền của đại bộ phận dân chúng trong lúc này.
    Tôi tin rằng dù còn nhiều ý kiến bất đồng nhưng nếu có ngoại xâm nhân dân vẫn gạt sang bên để chống giặc. Vậy thì thắc mắc gì, nhiều việc cần có thời gian và sự nổ lực của cả nươc./.

    Trả lờiXóa