Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

CÁC BÈ NUÔI CÁ BỚP TẠI NHA TRANG ĐÃ THẤM CHẤT ĐỘC FORMOSA CHẾT HẰNG LOẠT.

Formosa đã chủ đích làm gian bằng cách cho ống xả thải ngầm,
 tống chất độc xuống biển, gây nhiễm độc trầm trọng từ tầng đáy.


Người dân nuôi Cá Bớp chợt nhiên trắng tay vì 90% cá Bớp sắp bán đều chết sạch!
11 Trại nuôi Cá Bớp ở Hòn Thị, Nha Trang đang điêu đứng vì các bè cá Bớp chết hằng loạt!
 VietPress USA (30-4-2016): Mục "Đọc Báo Dùm Bạn" trích đang bài "Dân bàng hoàng vì cá bớp chết hàng loạt" của Báo Nông Nghiệp Việt Nam (http://m.nongnghiep.vn/dan-bang-hoang-vi-ca-bop-chet-hang-loat-post163096.html). Báo nầy chỉ nêu sự kiện mà không dám nói đến nguyên nhân mà toàn dân ai cũng biết đó là do khu công nghiệp Vũng Áng đầu tư của Trung Quốc. Ống xả chất thải chứ Kim loại nặng, chì và xi-a-nua đã giết hết mọi sinh vật trong nước biển và sẽ thấm sâu vào đáy biền sát bờ biển Việt Nam. Ngành du lịch sẽ không ai dám tới; tôm cá Việt Nam sẽ chẳng còn nước nào dám nhập vào.. Tội ác nầy do nhóm chỉ huy đảng csVN và đầu sỏ Trung ương nắm Chính quyền csVN. Mặc dù Nguyễn Tấn Dũng đã hết chức Thủ Tướng; nhưng đa phần trong tội ác nầy có dính tới tên nầy, và dĩ nhiên tập trung vào đầu của tên tham quyền bám ghế Nguyễn Phú Trọng.
Mời đọc bài về các Bè nuôi Cá Bớp tại Nha Trang cách xa Vũng Áng Hà Tĩnh nhưng Cá đã chết hằng loạt! Tin từ Hoa Thịnh Đốn cho hay Hoa Kỳ đang bắt đầu xem xét việc nhập hải sản của Việt Nam!
VietPress USA
*** 
Dân bàng hoàng vì cá Bớp chết hàng loạt
Cập nhật: 09:07, Thứ 7, 30/04/2016
11 hộ nuôi cá bớp ở khu vực Hòn Thị thuộc đầm Nha Phu, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang (Khánh Hòa) bỗng dưng trắng tay vì cá Bớp chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân.
Cá bớp đang thời kỳ xuất bán đã bị thiệt hại
Thiệt hại nặng
Đúng 1 tuần từ khi cá bớp nuôi bị chết, ông Trần Đức thôn Văn Đăng 3 rời bè trở về nhà vẫn chưa hết bàng hoàng vì sao cá chết và hay càm ràm với vợ con là tiếc đứt ruột, bởi hàng tỷ đồng bỗng dưng mất sạch theo con cá. Ông Đức kể: “Từ ngày 20/4 đến 27/4, chúng tôi không hiểu lý do vì sao mà cá bớp nuôi trong lồng bè của 11 hộ tại khu vực Hòn Thị bị chết hàng loạt, sự cố này gây thiệt hại và hoang mang cho người nuôi lắm chú ơi!”.
Theo ông Đức, gần 10 năm nuôi cá ông chưa bao giờ thấy cá bớp lại chết hàng loạt và biểu hiện lạ như hiện nay. Lúc đầu cá bỏ ăn và giảm ăn, sau đó 1-2 ngày tiếp theo ăn lại và sau đó có hiện tượng cá chết nhưng rất nhanh chỉ trong vòng 2-3 ngày khiến trở tay không kịp. Như gia đình ông vụ này thả nuôi 10.000 con lớn, nhỏ, trong đó có nhiều lứa cá đang trong giai đoạn xuất bán thịt, đạt trọng lượng từ 10-13 kg. Tuy nhiên chưa kịp gọi thương lái hỏi giá thì 90% số lượng cá nuôi đã bị thiệt hại chỉ sau vài đêm.
Bè nuồi Cá Bớp tận Nha Trang đã gặp thảm họa khi cá nuôi chết hằng loạt theo xác cá biển tấp vào bờ!
“Tiếc nhất là đàn cá bố mẹ của gia đình tôi gần 100 con, tượng đương 2,7 tấn phục vụ cho việc đẻ trứng nhằm gây dựng con giống giờ đã chết sạch, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Như vậy tính tất cả thiệt hại do cá chết của gia đình tôi đợt này mất khoảng 4 tỷ đồng, nhiều nhất trong số những người nuôi ở khu vực Hòn Thị”, ông Đức than vãn.
Ông Nguyễn Hữu Thật, Chủ tịch Hội Nông dẫn xã Vĩnh Lượng cho biết, việc cá chết đã xảy ra trước đó, nhưng đến này 24/4 địa phương mới nhận tin báo của người dân có hiện tượng cá bớp bị chết hàng loạt. Vì vậy sau khi Hội nông dân xã phối hợp cơ quan chuyên môn xuống vùng nuôi khảo sát thực tế thì cá bớp đã chết nhiều và người dân đang gấp rút thu hoạch bán số cá còn lại. Tính đến ngày 27/4, 10/11 hộ nuôi cá bớp ở khu vực Hòn Thị có số lồng bè bị thiệt hại 240 lồng, và hộ còn lại cũng đã có dấu hiệu bị dịch bệnh; ước tính số tiền bị thiệt hại hàng tỷ đồng, riêng thiệt hại đàn cá bố mẹ khoảng 1,2 tỷ đồng.
Người nuôi cá bớp ở khu vực Hòn Thị khóc ròng vì cá bớp chết hàng loạt.
Người nuôi đang vớt cá Bớp chết.
 Đâu là nguyên nhân?
Sau khi nhận được thông tin cá bớp chết hàng loạt của các hộ dân nói trên, ngày 26/4, Trạm Chăn nuôi và Thú y Nha Trang đã phối hợp UBND xã, Phòng Kinh tế TP Nha Trang tiến hành kiểm tra thực địa tình hình vùng nuôi, thu thập các đặc điểm dịch tễ liên quan đến hiện tượng cá chết; đồng thời thu mẫu làm xét nghiệm để xác định nguyên nhân.
Đoàn đã lấy 2 mẫu cá và 4 mẫu nước, mẫu được phân tích tại Phòng xét nghiệm Chi cục Chăn nuôi và Thú y và đồng thời gửi cho Trung tâm nghiên cứu giống và dịch bệnh-Trường Đại học Nha Trang. Kết quả xác định cá bớp nuôi khu vực Hòn Thị bị nhiễm khuẩn nặng, nghi ngờ loài vi khuẩn cảm nhiễm là V.alginolyticus (mẫu cấy vết dày đặc). Ngoài ra sứa bi nhiều, độ nhớt cao, khi chế độ vệ sinh lồng không đảm bảo làm cho việc lưu thông nước trong lồng kém sẽ gây ra hiện tượng thiếu oxy trong lồng nuôi, dẫn đến tạo stress cho đàn cá nuôi và tác nhân cơ hội là Vibrio tấn công gây hiện tượng chết.
Các biện pháp cụ thể hiện nay là theo dõi sức khỏe đàn nuôi cá tại bè, khi có hiện tượng bất thường như giảm ăn, bỏ ăn phải xem xét cả vùng nuôi có bao nhiêu hộ có cùng hiện tượng. Đồng thời báo ngay cho công tác viên thú y trên địa bàn để được hướng dẫn kịp thời; có thể lặn hoặc kéo lồng lên kiểm tổng thể đàn cá nuôi của mình sau đó tách những cá thể yếu, bị bệnh ra khỏi đàn để điều trị riêng nhằm ngăn chặn việc lây lan bệnh. Thu gom xác cá chết đưa vào bờ, không vứt cá xuống biển. Ngoài ra người nuôi cần lựa chọn thức ăn cá mồi đảm bảo chất lượng cho đàn cá và nên sử dụng một phần thức ăn công nghiệp cho việc nuôi cá nhằm hạn chế hiện tượng bệnh xảy ra.
Đối với đàn cá còn lại hiện nay, khuyến cáo người nuôi nên dùng Costrim với nồng độ 5mg/1kg thức ăn liên tục trong 5 ngày, sau đó dùng kháng sinh bổ sung thêm các loại thức ăn và men tiêu hóa vào khẩu phần thức ăn cho cá…
Người nuôi rất hoang mang vì cá chết
***
Đọc và Giới thiệu
VietPress USA

8 nhận xét:

  1. Ông Nguyễn phú Trọng có biết những tin này không ? vui lắm chứ phải không thưa ông ?

    Trả lờiXóa
  2. Làn nước độc do Formosa thải ra đang lan dần ra cả biển đông và toàn bộ bờ biển Việt Nam và sẽ lan rộng ra khắp đại dương.
    Nếu không nhanh chóng bịt đường ống ngầm thải độc tố vào biển thì nguy cơ cả đại dương bị nhiễm độc.
    Yêu cầu đống cưa Formosa ngay lập tức.
    Kêu gọi tổ chức môi trường Liên Hiệp quốc hãy vào cuộc. Ngăn chăn thảm họa này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá bớp ở Nha Trang bị chết chắc ko liên quan đến xả độc từ FHS, vì vùng bờ biển từ Quảng Nam tới Khánh Hòa dài hơn 400 km chưa thấy dấu hiệu cá chết đột biến.
      Cho nên cần tỉnh táo để tìm ra nguyên nhân và giải pháp chính xác!

      Xóa
  3. Còn ĐCSVN cái gì thuộc Việt Nam dần dần sẽ chết hết .

    Trả lờiXóa
  4. => Còn nữa chứ Nặc danh 14:20,dân VN sẽ dần chết hết (cho đến người cuối cùng),và đặc biệt là nước VN sẽ biến mất trên bản đồ thế giới !

    Trả lờiXóa
  5. Đã nói rồi! Dân hèn không dám vùng lên thì ông Trời phải ra tay.
    "Hứa hẹn" nhiều thảm họa nữa sắp xảy ra cho VN!
    Nhìn cảnh mấy Con Heo Giống Béo Mập bày đặt tắm ở Đà Nẵng mà ứa gan! Có thằng nói: "Tôi thường xuyên tắm biển", bị dân chửi thẳng: "Láo! Sao da trắng nhởn thế?"

    Trả lờiXóa
  6. Hôm qua cái bọn " Anh hùng rơm " còn diễn kịch mời các nhà báo cùng ăn cá và tắm biển , lôi cổ chúng ra cửa cống ngầm Vũng Áng xem chúng có dám tắm và ăn cá ở đó không .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy tháng nữa sẽ có nhiều kẻ chết vì tắm biển nhiễm độc. Đừng ngua dại mà bắt chước. Nghe nói khách du lịch quốc tế được cảnh báo rồi. Họ vốn rất chuyên nghiệp - coi sức khỏe là Số 1!.

      Xóa