Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Bộ trưởng Hà mời các nhà khoa học nước ngoài vào cuộc vụ cá chết

* HOÀNG ĐAN
"Tôi đề nghị các nhà khoa học nước ngoài vào cuộc tư vấn ngay lập tức cho Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như hợp tác lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường biển của Việt Nam”, ông Hà nêu.
Sáng 2/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng các lãnh đạo Bộ, các đơn vị chức năng đã có buổi làm việc với các nhà khoa học đến từ các quốc gia: Đức, Mỹ, Israel, các nhà khoa học trong nước…
Đây là các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và lãnh đạo Tổng cục Môi trường đã thông báo ngắn gọn tình hình môi trường biển miền Trung Việt Nam trong thời gian vừa qua.
Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các nhà khoa học nước ngoài hợp tác với Bộ, nhằm đáp ứng cấp bách những yêu cầu trước mắt trong công tác điều tra sự cố môi trường khu vực biển miền Trung Việt Nam thời gian qua.
"Tôi đề nghị các nhà khoa học nước ngoài vào cuộc tư vấn ngay lập tức cho Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như hợp tác lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường biển của Việt Nam”, ông Hà nêu.
Sau khi nghe báo cáo tình hình thực tiễn đã diễn ra trong những ngày qua, các chuyên gia nước ngoài đều khẳng định sự quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc điều tra, xác định nguyên nhân.
Các nhà khoa học nước ngoài cũng mong muốn Việt Nam tập trung vào những thông tin của hệ thống cảnh báo trước trong và sau hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.
Báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, GS Roberto Mayerle - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Công nghệ Đại học Kiel - CHLB Đức cho biết, sau khi làm việc với Bộ TN&MT sẽ làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ.
"Nếu được các bộ, ngành của Việt Nam đồng ý, chúng tôi sẽ đưa thêm chuyên gia, mang thêm các trang thiết bị để giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân sự cố môi trường biển vừa qua.
Nếu chúng ta đi đúng hướng và làm việc với tinh thần khẩn trương, chúng tôi tin sẽ cùng với các nhà khoa học Việt Nam sớm tìm ra nguyên nhân sự cố", GS Roberto Mayerle nói.
Sau khi nghe các ý kiến, Bộ trưởng Hà đã đánh giá rất cao các ý kiến nêu ra. Ông cho hay, đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho Bộ TN&MT nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc xác định nguyên nhân sự cố môi trường biển miền Trung.
Theo ông Hà, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ chủ trì công tác nghiên cứu khoa học tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt thời gian qua.
"Chúng tôi mong muốn các nhà khoa học hôm nay có mặt ở đây tham gia luôn vào việc đánh giá hoạt động của các nhà máy đang xả trực tiếp ra biển Vũng Áng - Hà Tĩnh.
Và chúng tôi cũng mong các nhà khoa học tham gia khảo sát quan trắc chất lượng nước biển khu vực này…
Chúng tôi sẽ cùng các nhà khoa học rà soát lại hệ thống quan trắc toàn bộ bờ biển để xác định các công việc cần thiết trong lĩnh vực này thời gian tới", ông Hà nhấn mạnh.
Trong cuộc họp đến 13h chiều nay, sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện công việc, ông Hà chỉ đạo các đơn vị khẩn trương chọn các cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước tham gia điều tra, xác định nguyên nhân sự cố môi trường.
Đồng thời, yêu cầu và huy động tổng lực các đơn vị trực thuộc Bộ, các đơn vị trực thuộc các Sở TN&MT trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng nước biển và chất lượng môi trường biển.
/Soha
-------------

29 nhận xét:

  1. Tuy chất độc được thải ra từ FORMOSA nhưng lũ LƯU MANH nầy vẫn cố TRÁNH NÉ về tội GIAO ĐÂT Vũng Áng cho TÀU, không những KHÔNG đem VIỆC LÀM mà chỉ đem tàn độc, phá hại môi trường và đời sống của người dân Việt mà lại ĐEM VIỆC LÀM cho người TÀU trên ĐẤT VIỆT.
    Thêm nữa lại dùng tiền dân đóng thuế để trả tiền cho những người nước ngoài đi tìm NGUYÊN NHÂN, nhưng nguyên nhân đã có trước mắt thì thật là vô bổ.
    Trò nầy dùng để xoa dịu lòng dân và có cớ để đàn áp những cuộc biểu tình chính đáng kế tiếp của người dân đòi hỏi minh bạch, môi trườn sạch và đóng cửa FORMOSA.
    Chờ xem.

    Trả lờiXóa
  2. Ngay khi cá chết vì nhiễm độc, các nhà khoa học Việt nam cũng dễ dàng thấy ngay nguyên nhân và thủ phạm làm cá chết hàng loạt. Tại sao không tin các nhà khoa học trong nước? Đào tạo ra để mà gì? Chỉ một chậu nước Vũng Áng trong thời kỳ cá chết, thả cá vào, chỉ 2 phút cá lăn đùng ngã ngửa ra chết ... nhìn tận mắt mà chưa tháy có chứng cứ gì đáng phải suy nghĩ sao ? Chẳng lẽ chúng ta phải chờ các nhà khoa học nước ngoài và những " người miền Bắc, có lý luận " sau khi chất độc thải từ Formosa đã hòa tan và được dòng hải lưu cận bờ lôi đi hết đến nghiên cứu khảo sát mới ra thủ phạm hay sao? Ông Hà ơi, ông làm bộ trưởng làm gì nếu trong nước của ông, dưới tay ông không có những nhà khoa học đáng tin cậy để ông điều hành, quản lý tài nguyên - môi trường trong nước của ông !?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ đây là việc cần làm và làm càng sớm thì hiệu quả càng cao, và cần có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu VN. Nói rộng ra, liệu VN có nên lập Bộ các tình trạng khẩn cấp như 1 số nước đã làm không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một làn thất tín, vạn lần bất tin!

      Xóa
    2. Nói"càng sớm càng tốt" mới nghe qua cũng hay nhưng xét cho kỹ thì "sớm" là NGAY khi thảm họa xảy ra,chứ chờ vài
      ngày vài tuần hoặc vài tháng thì nồng độ GIẢM nhiều rồi
      Do đó,tôi e là kịch bản "chữa cháy" đang được diễn xuất
      với nhân vật nhập vai là chuyên gia nước ngoài ! Không
      chừng ts.Trường cũng đang nhập vai nhà khoa học quốc nội
      để "cứu bồ" trong tình trạng cực kỳ khủng hoàng hiện nay
      có thể "vô phương cứu vãn" chăng ?

      Xóa
    3. Cũng là một cuộc gọi mời
      Sao không gọi sớm để đời lập công!
      Muộn mà có vẫn hơn không?

      Xóa
  4. Trương Minh Tịnhlúc 09:22 4 tháng 5, 2016

    "Khẩn trương"....Mà sao chậm thế?-Để 1 tháng sau.....cho chất độc hoà tan hết chăng?
    Sau vụ nầy thì nhân dân đã thấy rõ "ai là tay sai cho Tàu".
    Chế độ đã tự đặt mình vào thế đối lập với đất nước.

    Trả lờiXóa
  5. Đất giao cho nó tự trị 70 năm, mời khoa học quốc tế khẩn trương làm gì, dân cảm động quá ! Để khoảng năm 2100 (đáo hạn 70 năm) mời luôn cho khẩn trương gấp rút.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên nhân là FORMOSA ngay trước mắt nhưng chúng vẫn cố gắng lấp liêm, BƯNG BÍT, BAO CHE câu giờ để dánh lận con đen, cần thời gian cho chìm xuồng thôi.
      Lại lãnh phí tiền của nhân dân làm chuyện vô bổ thuê những khoa học nước ngoài, vậy 24.000 tiến sĩ KHOA HỘT nước mình cầm bằng để diễn hay để làm gì?

      Xóa
  6. Cá tiếp tục chết ... "trong giới hạn cho phép". Người tắm, ăn vào nhiễm độc chết dần dần ..."trong giới hạn cho phép. Cứ nghe tao nói, ngó tao làm mà tin tưởng đi, chết là chúng mày chứ tao không có chết vì cá tao ăn biểu diễn là được cả hệ thống nông nghiệp khẩn trương chỉ đạo tàu đánh bắt ngoài Hoàng Sa, rộng nước tươi ngon để riêng cho chúng tao ăn đó. Bên cạnh đó có cả ban bảo vệ sức khỏe cán bộ cao cấp chầu hầu bên trong. Chúng mày được thế không ??!

    Trả lờiXóa
  7. Đến bây giờ mới đề nghị. Một tháng nay các vị diễn trò gì Dân biết hết. Chỉ cần hỏi ngư dân Kỳ Anh là biết nguyên nhân cá chết, Formosa, Formosa

    Trả lờiXóa
  8. nếu tàu đem giàn khoan, rồi chờ 1 tháng sau mới nhờ tư vấn thì đã mất nước rồi, cái hay của og Dũng là ở chỗ đó

    Trả lờiXóa
  9. Báo " Công An nhân dân" xác nhận Vũng Án là " lãnh thổ nước bạn"

    Trong một bài báo nói về Formosa và biểu tình của dân có đoạn viết như sau:
    "...Nguyên nhân gây cá chết hàng loạt có liên quan đến đường ống xả thải của công ty Formosa hay không, chúng ta không nên quá nôn nóng và cả trong hai giả thuyết ( có hoặc không) cũng đều cần sự tỉnh táo để suy nghĩ, hành động đúng mực, đúng pháp luật.
    Sở dĩ phải nhấn mạnh điều này bởi hiện đang có trào lưu nhắm vào Formosa để kích động lòng căm phẫn, GÂY CHIA RẼ GIỮA CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN NUOC TA VỚI VÙNG, LÃNH THỔ NUỚC BẠN..." !!!!
    hết trích

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao khốn nạn thế, cả hệ thống trên dưới đều bị mê lú cả rồi ư ?

      Xóa
    2. Cứ chụp mũ PHẢN ĐỘNG và DÂN TRÍ THẤP thiếu bình tĩnh, bị xúi dục là XONG CHUYỆN thôi.
      CHÌM XUỒNG nhá

      Xóa
  10. Chúng ta lại phải xem "hài kịch đỏ" nữa đậy mà.................

    Trả lờiXóa
  11. Sớm không nhờ. muộn lại đề nghị nhờ chuyên gia nước ngoài .Láu c1a trơ trẻn. Nhân dân vn sẽ khổ trường kì kháng chiến...

    Trả lờiXóa
  12. "ĐỂ TIÊU DIỆT MỘT DÂN TỘC""

    Khi sinh tiền bà GS Sheri Rosenberg có viết "Diệt chủng là một tiến trình, không phải một sự kiện" (Genocide Is a Process, Not an Event - http://scholarcommons.usf.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1045). Bà cho rằng đó là một sự giảm thiểu từ từ sức sống của dân tộc đó về cả hai mặt chất lượng và số lượng (genocide by attrition).
    Trong lịch sử loài người, diệt chủng đã xảy ra rất nhiều cho các dân tộc, tuy hoàn cảnh và đặc tính có khác nhau, nhưng nó có các điểm giống nhau như: (1) diễn ra trong bối cảnh thế giới ít quan tâm vì do một sự kiện lớn khác chiếm hết các băng tầng của truyền thông các nước, (2) muốn xoá bỏ, làm bạc nhược, hay đuổi dân tộc đó ra khỏi một vùng lãnh thổ, (3) chủ thể gây ra là một chính quyền hay một quốc gia ở tại thực địa hay ở ngoài thực địa, (4) xem sự hiện hữu hay sự hùng mạnh của dân tộc đó là một mối đe doạ, (5) xảy ra khi dân tộc đó không có khả năng để tự bảo vệ, (6) chủ thể gây ra thường nhân danh một lý tưởng, một chủ nghĩa, một tín ngưỡng, hay một sự tự vệ, (7) chủ thể gây ra thấy không có ai ở bên ngoài thực sự có khả năng can thiệp vào, (8) sự diệt chủng xảy ra trong một thời gian dài, không phải giết hàng loạt trong một vài lần, (9) sự diệt chủng không chừa một ai, dù đàn bà hay trẻ em (https://clg.portalxm.com/library/keytext.cfm?keytext_id=187)......"

    Mời đọc tiếp bài viết của Lê Minh Nguyên trên trang Bauxite

    http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://boxitvn.blogspot.com/2016/05/e-tieu-diet-mot-dan-toc.html#more

    Trả lờiXóa
  13. Diễn thế thôi, làm gì thật. Yên tâm đi, cá chết đúng qui trình!

    Trả lờiXóa
  14. Dân lương thiệnlúc 11:56 4 tháng 5, 2016

    Ít ra thì TẬP ĐOÀN TỘI ÁC này đã để lại tai tiếng tại nhiều nơi trên thế giới và đã bị người ta tẩy chay rồi.
    Phải đuổi cổ chúng nó đi.
    Con cá và con người đều cần nước sạch biển sạch và cuộc sống an lành

    Trả lờiXóa
  15. Mời dân khoa học Đức với Mỹ cho có vẻ công tâm, cuối cùng cá vẫn chết và nước biển an toàn nhé, đúng quy trình. Trò láu cá của tay BT Hà. Mồm ngậm đầy xèng từ dưới lên trên rồi, nói năng gì được nữa với formosa?
    Formosa xả thải như là chưa lọc gì cả, vẫn đúng giấy phép môi trường. Chôn ngàm cũng đúng giấy phép. Suy ra diệt chủng dân Việt cũng đúng giấy phép? Giấy này mua đắt lắm?
    Ai ăn cá biển chúng nó chứng nhận an toàn chứ tui xin chừa, trữ muối với nước mắm vậy. Con cháu chúng nó rồi di tản qua âu mẽo hết, chỉ chúng ta chịu trận thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ ông Hà mời nhà khoa học Trung Quốc!!!

      Xóa
    2. Không cần nhà khoa học, người dân thường, nhất là kinh nghiệm cả máy đời đi biển của ngư dân thừa biết đó là độc tố cực mạnh do Formosa thải ra tại Vũng Áng! Bày trò họp hành, kiểm nghiệm, hội thảo, họp báo, kiểm tra rối tung lên cũng vì "Lập lờ đánh lận con đen" và vì Tiền, tìm cách bao che cho thằng FOR!

      Xóa
  16. Mấy năm trước có cha nội nào đó đề xuất xin đãng cho dựng bia đá để khắc tên 24.000 tiến sĩ Việt Nam đương đại.
    Sao đãng không kêu tay đó huy động số ts khổng lồ trên để truy tìm nguyên nhân cá chết nhỉ?
    Lại thêm một trò câu giờ,mị dân rẻ tiền nữa được đãng tung ra để xoa dịu sự giận dữ của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  17. Điều quan trọng và đơn giản là chỉ rõ nguyên nhân và nguồn gây ô nhiễm . Và nên chỉ thẳng là do Formosa . Đừng lòng vòng câu giờ .

    Việc nhảy xuống biển tắm và nhồm nhoàm nhai cá của mấy cha lãnh đạo , không nói lên điều gì , có chăng đó chỉ là cú ngẫu hứng liều mạng đầy rủi ro và phản khoa học . Các ông nên chấm dứt việc làm dại dột tương tự , tránh gây tác động xấu tới người khác . Việc làm này không phải là cổ vũ nhân dân , mà là xúi người khác làm theo theo cái dại của mình . Chỉ một vài con chuột bạch như các ông là đủ , nhân dân không phải là bầy đàn để mang ra thí nghiệm .
    “ Các nhà khoa học nước ngoài “ rất có thể đã được bộ TN& MT đặt hàng để đưa ra kết quả chung chung nhằm xoa dịu dân chúng . Tôi không tin .
    Biển đang ô nhiễm , cá đang chết , đừng tìm cách láu cá với dân .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  18. Cuộc ra quân rầm rộ , quyết liệt , khẩn trương và đúng lúc của chính quyền sau gần . . . 1 tháng ! Tôi có còm cách đây cả nửa tháng viết cần phải có các tổ chức khoa học quốc tế tham gia , bây giờ thành sự thật , có điều hơi bị muộn ! CS cố tình giam chân các nhà khoa học , đến giờ này mới cho phép " xét nghiệm " nước . . . trôi qua cầu .

    Trả lờiXóa
  19. "Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
    Anh không biết làm sao em biết được
    Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
    Ai trả lời giùm đất nước sẽ về đâu..."
    (Đất nước mình ngộ quá phải không anh - Trần Thị Lam - Gv PTTH chuyên Hà Tĩnh).

    Trả lờiXóa
  20. Các chuyên gia này có nguồn kô vậy đảng? Hay kiếm đại thằng nào bên đường rồi mua cho mấy bộ đồ + vé máy bay rồi bảo sao nó nói vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống các "học giả nước ngoài" trao cúp cho thằng nhà thơ lởm Hoàng Quang Thuận vì 1 đêm sáng tác 1.000 bài thơ ý mà!

      Xóa