Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

5 vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel phát biểu với các phóng viên tại Hà Nội.
Trong chuyến thăm vào cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ Obama mong muốn cùng lãnh đạo Việt Nam giải quyết 5 vấn đề trọng tâm giữa 2 bên.
Phát biểu với các phóng viên tại Hà Nội ngày 10/5, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan đến mối quan hệ trong quá khứ, hiện tại và tương lai với Việt Nam.
Cũng trong chuyến thăm này, phía Mỹ mong muốn hợp tác với Việt Nam giải quyết những vấn đề còn tồn tại liên quan đến quá khứ “đầy khó khăn” giữa hai bên, trong đó có chiến tranh Việt Nam.
Ngoài ra, Mỹ và Việt Nam cũng sẽ tiếp tục cùng giải quyết những thách thức hiện tại trong khu vực và trên thế giới.
Hai bên cũng sẽ đặt ra những mục tiêu cho tương lai, trong đó Mỹ sẽ ưu tiên tập trung đầu tư vào tài sản quý giá nhất của Việt Nam- đó chính là nhân dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, thông qua các chương trình đào tạo, trao đổi học thuật.
Mỹ và Việt Nam cũng tập trung đầu tư vào một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Theo ông Russel trong chuyến thăm sắp tới vào cuối tháng 5 này, Tổng thống Mỹ Barack Obama rất mong đợi được tới Hà Nội để gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Russel đã trình bày 5 vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama:
Đầu tiên, chuyến thăm của ông Obama nhằm khẳng định về một Việt Nam giàu mạnh, an toàn, thịnh vượng và độc lập, một Việt Nam tôn trọng các vấn đề về nhân quyền và luật pháp quốc tế.
Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam mà còn mang lại lợi ích cho người dân Mỹ.
Việc tăng cường quan hệ Việt-Mỹ là một nhân tố quan trọng trong việc mở rộng chính sách tái cân bằng trong khu vực.
Điều này cũng giúp thúc đẩy lộ trình phát triển kinh tế cho cả Mỹ và Việt Nam nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập TPP.
TPP mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Việt Nam cũng như các quốc gia khác trong khu vực và Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện TPP.
Tăng cường hợp tác quốc phòng cũng là một vấn đề quan trọng trong mối quan hệ Việt-Mỹ. Việc hợp tác này tập trung vào nỗ lực gìn giữ hòa bình quốc tế, các vấn đề nhân đạo và đối phó với thảm họa. Quan trọng hơn, hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ còn nhằm tăng cường ý thức về an ninh hàng hải.
Vấn đề trọng tâm thứ 2 trong mối quan hệ Việt-Mỹ là mối quan hệ giữa nhân dân hai nước chưa bao giờ gắn bó như hiện nay. Điều này đạt được là nhờ các chương trình trao đổi giữa giới trẻ hai nước thông qua việc trao đổi học thuật và việc thành lập Đại học Fulbright tại Việt Nam.
Thông qua việc giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, Mỹ đã có điều kiện để đầu tư vào giới trẻ cũng như đầu tư vào tương lai của Việt Nam.
Trọng tâm thứ 3 mà Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Việt Nam rất quan tâm là việc giải quyết những thách thức trong khu vực và trên toàn cầu.
Chúng tôi đã hợp tác để đối phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình hình hạn hán khốc liệt mà chúng tôi đã chứng kiến tại các quốc gia Mekong.
Ngoài ra, Mỹ và Việt Nam cũng chung tay đối phó với các vấn đề toàn cầu khác như y tế và các bệnh truyền nhiễm cũng như khủng bố quốc tế.
Trong khu vực, Mỹ đang nỗ lực để thúc đẩy một trật tự theo luật pháp quốc tế đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng nghiêm trọng ở Biển Đông.
Điều này là nhằm đảm bảo rằng các quốc gia có tranh chấp trong khu vực tôn trọng và tuân thủ tự do hàng hải và luật pháp quốc tế cũng như tìm cách hạ nhiệt căng thẳng.
Trọng tâm thứ 4 trong chuyến thăm của ông Obama là giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại. Mỹ và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác trong việc việc rà phá, tháo dỡ bom mìn, tìm kiếm các binh sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh và tẩy rửa chất độc dioxin như Mỹ đã làm tại Đà Nẵng.
Cuối cùng, Mỹ và Việt Nam sẽ trao đổi và hợp tác nhằm thúc đẩy vấn đề nhân quyền và cải cách pháp luật ở Việt Nam. Đây là một trong những vấn đề rất quan trọng trong mối quan hệ giữa hai bên.
Chúng tôi đã tiến hành những cuộc trao đổi quan trọng với giới chức Việt Nam về vấn đề nhân quyền thông qua các cuộc đối thoại song phương hoặc thông qua các cuộc tiếp xúc giữa quan chức cấp cao hai nước.
Mỹ cũng rất quan tâm đến tiến trình cải cách pháp luật của Việt Nam không chỉ phù hợp với Hiến pháp của nước này mà còn theo đúng chuẩn mực quốc tế”.
(VOV)
------------

10 nhận xét:

  1. Những điều ông Obama mang sang Việt nam theo như bài viết sẽ chẳng có tác dụng với chính thể hiện nay. Lợiích của nhân dân VN không la đích đến ,lợi ích của đảng mới là mục tiêu đích thực.Hơn nữa Ông đến VN với thânphận"vịt què" thì chẳng có ý nghĩa gì

    Trả lờiXóa
  2. 5 vấn đề của Ông Obama chẳng có gì nổi bật để mà dân mong đợi , hay là thấy quan tâm .
    Nếu VN và Mỹ thoả thuận , cho Mỹ sử dụng Cam Ranh , thì toàn dân hoan hô nhiệt liệt liền .

    Chiến tranh Quốc -Cộng 54 -75 người Việt Bắc -Nam đánh nhau . Rốt cùng TQ hưởng lợi trọn vẹn . ( chiến tranh giữa Mao và Tưởng là cuộc chiến Quốc -Cộng , kết cuộc CS nhuộm đỏ toàn TQ ) .

    Nay VN cũng đang trong giai đoạn chiến tranh , mà là chiến tranh không tiếng súng , âm thầm , vô cùng kín đáo . Đó là " Diễn tiến hoà bình “ , TQ chiếm lấy , đồng hoá VN từ từ êm đềm ,không công khai , khó nhận biết . Người chết không ngã gục liền sau 1 phát đạn , nhưng chết kín đáo vì chiến lược nhiểm độc rộng lớn , 1 kế hoạch diệt tộc tinh vi , âm thầm .
    Kẽ thù chính là dân Việt , phe ta vẫn là phe chiến thắng lúc trước , cũng do Đảng lãnh đạo với chỉ thị của Tàu .
    TQ vẫn xử dụng người Việt giết người Việt , quá tinh vi .

    Không biết Obama có cảm thông được tí nào rằng dân VN đang vướng vào cuộc chiến tranh gian hiểm này không . Đây là nổi lo âu , khổ nhục , đau buồn và vô cùng hiểm nguy mà dân VN đang gánh chịu .

    “ Không có chuyện gì mà Tàu không dám làm “
    Tiến sĩ Mai Thanh Truyết ở Mỹ , nghi ngờ nhiểm độc biển VN có thể nghi cã TQ dùng vũ khí sinh học , hơn thế nữa , có thể dùng biển VN ̣để thải ngay cả chất thải phóng xạ ( các cuộc thử nghiệm nước biển vừa qua , không có thử chất phóng xạ ) .
    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/05/nhung-nghi-van-chung-quanh-vu-ca-chet-o.html#more

    Trả lờiXóa
  3. NHẬN XÉT CỦA ND RẤT HAY
    Xin cám ơn nhé

    Trả lờiXóa
  4. Thật ra Obama không bao giờ có thể hiểu nổi nỗi uất ức hiện nay của NDVN!

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ chỉ ve vãn, thọc gậy bánh xe, thực chất Mỹ chơi chưa tiệt tình với Việt Nam...Cụ thể là Mỹ chưa có một dự án nào mang tầm cỡ quốc tế và có giá trị kinh tế lớn vào VN.
    Điều này chứng tỏ lòng tin của Mỹ đối với Việt Nam còn mơ hồ lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 19:24 nên nhớ lời Tổng Trọng: "Xem xét khách quan, biện chứng", đừng vội nhận định như thế. Là do VN, chính mình làm cho mối quan hệ V-M chập chờn, đu dây, theo Tàu răm rắp, vẫn xác định Mỹ là "...nguy hiểm", Mỹ ngu gì dám đầu tư mạnh vào VN. "Nó mạnh lên để nó phối hợp Tàu Cộng chống lại mình à"!?

      Xóa
    2. 1924 đòi hỏi Mỹ tin VC? Ông ngáo nhỉ!

      Xóa
  6. Mỹ vẫn chưa tin CSVN.
    Mỹ đang "quăng xương gà cho chó (vici) cắn nhau" "và suýt chó bụi mây" Cáo chồn chạy ra Mỹ bắt ăn thịt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Mình còn không tin, sao bắt Mỹ phải tin?

      Xóa
  7. Xương gà,bụi gai qua lâu rồi mà,hình như trước 75.
    Nay thì khác xa,là biệt thự,là học bổng.

    Trả lờiXóa