Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Đường ống Sông Đà – Kiến nghị dừng ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc

Đường ống nước Sông Đà thường xuyên bị vỡ
do nhà thầu làm ẩu, vật liệu kém chất lượng
UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ đầu tư tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc.
Kiến nghị 5 vấn đề  
Ngày 4/5, tin  từ văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan này đã có văn bản số 1862/UBND-XDGT ngày 31/3/2016 báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung rà soát toàn bộ quá trình thực hiện Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông theo chỉ đạo.
Quá trình rà soát chỉ diễn ra sau khi có thông tin báo chí, dư luận nêu quan ngại về nội dung hồ sơ mời thầu gói thầu, các tiêu chí kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu gói thầu CCOG09: Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện; quá trình xét thầu; các cam kết, ràng buộc liên quan đến tiến độ, chất lượng vật tư cung cấp, giá cả hợp đồng…trước khi quyết định việc ký kết hợp đồng...
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ đầu tư thực hiện 5 vấn đề: Thứ nhất, tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo và phụ kiện.
Thứ hai, nghiên cứu kỹ về ý kiến của tư vấn xét thầu và dư luận của nhân dân liên quan đến việc lực chọn nhà thầu của gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện.
Thứ ba, thuê đơn vị tư vấn quốc tế có đủ năng lực thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng toàn diện của đoạn đường ống mẫu do nhà thầu cung cấp, bảo đảm theo các tiêu chí kỹ thuật của hồ sơ mời thầu;
Lập quy trình kiểm định, nghiệm thu chất lượng vật tư từ giai đoạn sản xuất, thi công, đưa vào sử dụng lâu dài kèm theo các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, đánh giá.
Thứ tư, sau khi tư vấn thực hiện đánh giá đạt kết quả, Chủ đầu tư phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, các nhà chuyên môn và các nhà khoa học biết và ủng hộ; Trường hợp kết quả không đạt yêu cầu về kỹ thuật, Chủ đầu tư phải thông báo hủy ngay kết quả đấu thầu;
Cuối cùng, UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư tập trung thực hiện toàn bộ các nội dung trên và hoàn thành trong tháng 4/2016 (do tính cấp bách của công trình).
Dấu hiệu ưu ái nhà thầu Trung Quốc
Dự án đầu tư và thiết kế cơ sở dự án cấp nước từ Sông Đà, giai đoạn 2 do Công ty Viwasupco là đơn vị thành viên của Tổng công ty Vinaconex làm chủ đầu tư.
         Sau khi Dự án được phê duyệt, Chủ đầu tư đã tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu CCOG09: Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện với chiều dài 21km, đường kính DN1800mm.
Đến ngày 16/3/2016, Chủ đầu tư đã ban hành Quyết định phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu CCOG09. Theo đó: Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing – Trung Quốc; Loại hợp đồng là hợp đồng theo đơn giá cố định; Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày.
Giải thích với báo chí, ông Nguyễn Văn Tốn, tổng giám đốc Công ty Viwasupco, cho biết chỉ có 4 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ.
Trong bốn nhà thầu thì có hai nhà thầu không mở bảo lãnh, tức không có bảo lãnh dự thầu. Còn nhà thầu liên danh Jsaw - Newtatco bị loại vì thiếu kinh nghiệm, không đủ năng lực. Tức là, nhà thầu này chỉ cung cấp đường ống đường kính 1,6m, còn đường ống mời thầu là 1,8m, vì vậy họ bị loại.
Ông Tốn khẳng định, chỉ có nhà thầu Trung Quốc là Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing đáp ứng được yêu cầu và họ trúng thầu.
Tuy nhiên, sau đó dư luận và báo chí đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về chất lượng đường ống cũng như những vấn đề bất cập trong đấu thầu.
Trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy đặt câu hỏi: "Tại sao Vinaconex lại chỉ định ống gang dẻo đường kính 1m8, trong khi có thể giảm xuống vì không ảnh hưởng đến chất lượng chuyển dòng nước"?.
Theo ông Thủy, nếu giảm xuống 1m6, thì lực chịu đựng dễ hơn, khi đó, sẽ có rất nhiều nhà thầu có thể đáp ứng được tiêu chuẩn, như nhà thầu Ấn Độ, Việt Nam...cộng thêm công nghệ thấp hơn, giá cả thấp hơn.
Hơn nữa, ống đường kính 1m6 vẫn đủ cung cấp nước cho Hà Nội, không nhất thiết phải là 1m8. Đường ống nhỏ lực bơm mạnh hơn so với đường ống lớn, lưu tốc mạnh hơn (lưu tốc là số lượng m3 trong 1 giây), sẽ bù diện tích nước ở đường ống lớn, nên không khác nhau quá nhiều.
"Ngay cả đến Ấn Độ cũng chưa sản xuất đường kính 1m8, không sử dụng mà Việt Nam lại áp dụng, muốn giá thấp, như vậy có phải là tự mình làm khó mình, tự chỉ định giới hạn nhà thầu tham dự?'' - vị chuyên gia nhấn mạnh.
Trước những lo ngại của dư luận, ngày 25/3, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp rà soát toàn bộ quá trình thực hiện dự án.
Vũ Lan/ĐVO
-------------

18 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 05:13 6 tháng 4, 2016

    Biết đồ dzõm nhưng tôi tin Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc không dám xù TQ (vì sợ TQ cho xuống).....làm sao đủ tiền trả góp mấy căn biệt thự bên Mỹ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ mua nhà toàn trả ngay bằng tiền mặt. Không phải trả góp đâu bạn

      Xóa
    2. “DÂN KHÔNG BIẾT”

      Họ coi khinh, “dân trí Việt Nam thấp”
      Nên Tham nhũng cứ tấp nập đầy đường
      Hoạnh họe dân, quan tha hồ nhiễu nhương
      Bọn ăn cướp dương dương khoe tiền của.

      “Dân không biết”, nên mới bị chặn cửa
      Không cho LÀM NGƯỜI, bị đánh giữa ban ngày
      “Dân không biết” nên chúng mới thẳng tay
      Cướp đất dân, bắt giam đầy trong ngục
      “Dân không biết” mới cúi đầu nhẫn nhục
      Mặc lũ quan tham theo Trung quốc hại dân
      “Dân không biết” mới bị đám quần thần
      Tuyên truyền lừa, đầu độc dân đến chết
      “Dân không biết”, để lãnh đạo cướp tiệt
      Quyền, Lợi, Tài nguyên.... vơ hết vào mình
      “Dân không biết” nên lặng thầm hy sinh
      Cho Đảng hưởng, rồi cạn tình tráo trở
      “Dân không biết”, bị hành hung vô cớ
      Khi biểu tình, trăn trở chuyện nước non
      “Dân không biết”, bị Đảng khinh là CON
      Tước quyền NGƯỜI vẫn mỏi mòn hy vọng
      “Dân không biết” mới mỏi cổ trông ngóng
      Đảng sẽ “vì dân” mau chóng đổi thay
      Cứ mãi mộng mơ sẽ có một ngày
      Tự do, dân chủ, cất cánh bay ngang Bạn....
      “Dân không biết” mới phải chịu khô hạn
      Gánh nợ gẫy cổ, xã hội loạn vì tham
      Cán bộ gian, dâm, tệ mấy cũng làm
      Sử dụng côn đồ bắt giam người tử tế
      “Dân không biết”, các ông mới được thể
      Bán đất cho Trung, mặc kệ dân đau
      Ôm ấp kẻ thù, hứa “tốt” với nhau
      Buộc con cháu mai sau làm nô lệ....

      Làm lãnh đạo mà khinh dân như thế
      Sẽ có ngày bão bể cũng chôn vùi.

      Tiếng Sóng Biển 07.04.216

      Xóa
  2. Không phải là DỪNG mà là HỦY LUÔN,HỦY VĨNH VIỄN ! Và đuổi luôn thằng giặc cực kỳ nguy hiểm này ra khỏi đất nước VN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ai đuổi? con nó (đảng csVN) đuổi mẹ nó (cs Tàu) à?
      muốn đuổi giặc ngoại xâm thì phải diệt bọn tay sai của nó trong đảng csVN trước đã thì mới mong đuổi được nó.
      (CCB diệt Tàu cộng 79)

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 06:09 6 tháng 4, 2016

    Trung Quốc đầu độc người sử dụng nước qua đường ống, chất kết dính và nhiều vật tư thi công đường ống dẫn nước Sông Đà
    Không chọn nhà thầu Trung Quốc vào thi công đường ống nước Sông Đà là khẩn thiết đối với tính mạng không chỉ của hơn 6 triệu dân Hà Nội mà của cả nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng. Đó là điều mà nhân dân Hà Nội lo lắng. Bởi chỉ cần cho thêm một loại hoá chất độc vào trộn với chất hóa dẻo để sản xuất ống gang dẫn nước, thì không bao lâu sau, VN thộc về TQ hoàn toàn.

      Xóa
  4. bọn lục xu ( viết truyện ngôn tình) bọn lục tốn giờ bày ra chuyên cấp nứic cho hn, chúng đầu độc cả thử đô, trẻ e mà chúng chẳng tha thì lục tốn có ý nghĩa gì

    Trả lờiXóa
  5. Thật không thể tin nổi khi hàng mấy chục năm qua Việt Nam đã bị các Công ty của Trung Quốc làm cho phá gia bại sản vì lật lọng, vì chất lượng quá kém, vì đội vốn lên gấp mấy làn so voi giá đấu thầu và vv mà nay vãn cứ nhắm mắt làm ngơ để cho họ tung tách như chốn không người.Đọc các bài viết về các nhà thầu Trung quốc tác ai, tác quái ở Viêt Nam mà tôi căm thù tới tận xương tủy bọn quan tham vì đồng tiền nhơ bẩn mà bán rẻ lương tâm, danh dự và quyên lợi của quốc gia và dân tộc cho ngoại bang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng bức xúc như bạn thôi, nhưng khi nào còn Đảng lãnh đạo, sẽ không có gì thay đổi. Có thể 5 yêu cầu của lãnh đạo HN mà không yêu cầu cho phép hẹp đường ống lại, để tạo điều kiện cho các công ty khác tham gia bỏ thầu, thì cũng chỉ là vung doi giả lên xoa dịu dư luận, để rồi vẫn là TQ thắng thầu, nhưng ko ai nói được nữa.

      Xóa
  6. Phải hủy ngay, ko tạm dừng xem xét gì cả. Kinh ngiệm đầy ra đấy rồi. Bây giờ xem xét thì nó làm đúng vì chỉ lấy 1 đoạn ống làm thí nghiệm, còn khi làm thật với trình độ của bọn xét thầu VN có làm được ko???. Sau vài ba năm, lúc ấy phát hiện ra có phóng xạ trong nước thì sao đây?. Phải cho ngay bọn xét thầu ngay bây giờ về vườn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Phải hủy ngay, ko tạm dừng xem xét gì cả"- đúng quá đi.
      Nhưng mà: lãnh đạo đảng, chủ dự án đớp ngập mặt rồi, tiền hoa hồng nhận đầy túi rồi (nên nhớ là các nhà thầu, nhà đầu tư TQ thì cái khoản hối lộ tiền-gái-vàng... là vô địch thế giới, họ rất "chịu chơi")thì làm sao bây giờ? hơn nữa cái ghế ngồi chức vụ của các ông csVN là do csTQ phê duyệt thì đến thằng tổng ba trợn(TBT) cũng không dám hủy.
      thôi, kiểu này phải đào giếng khoan, dùng máy lọc nước để phòng thân tránh TQ đầu độc ung thư, suy gan, suy thận vì nước Sông Đà thôi.
      (Người nội trợ Hà nội)

      Xóa
  7. Chuyện về chủ quyền, lãnh thổ bị xâm hại, đại biểu TT Nghĩa, LV Lai đã lên tiếng mà không có phản hồi từ " Đỉnh cao trí tuệ" huống hồ gì chuyện ống nước Trung cộng.
    Đồng bào ta vẫn im lặng, không có tiếng nói hay kiến nghị gì. Lạ thật!

    Trả lờiXóa
  8. ngày xưa đi học, thầy tôi dạy rằng, lãnh đạo vn ngu lắm, bọn tc nó giúp toàn những nhà máy độc hại ở đầu nguồn hn ( phú thọ) như phân bón sông thao, sắt thép hoá chất, quả là ngu thật

    Trả lờiXóa
  9. Ô hay Đảng chính quyền HN dưới sự lãnh đạo của tên Hán cộng HTH và tên con ăn NDC mà vẫn còn tính người ư ?lạ,hơi bị lạ đấy.Chuyện cổ tích chàng ???

    Trả lờiXóa
  10. Vài năm nữa dân Hà Nội ung thư nằm đầy đường, cần tích cực xây nhiều bệnh viện. Dân miền Tây bỏ xứ đi làm mướn bằng "vốn tự có". Tâm thần, trộm cướp tràn lan, thất nghiệp thì sang TQ buôn lậu, làm thuê kiếm sống...Ôi!một đất nước tang hoang nhưng may thay còn lại "4 tốt - 16 chữ vàng" kiên định và kiêu hãnh..trước sau chung thuỷ.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu cứ để các Nhóm lợi ích hòanh hành thì không cách này đã có cách khác đẩy Việt Nam từ dần dần đến tòan diện phụ thuộc và bị xâm chiếm bởi bè lũ bành trướng Trung Quốc...Nếy thật lòng vì Tổ quốc, phải truy tố bọn bán nước này ra trước Pháp luật.

    Trả lờiXóa
  12. Trong đấu thầu quốc tế, để đa dạng nguồn cung giải pháp được lựa chọn về kích thước thường là dung hòa giữa hệ inch và hệ mét. Do đó đường ống dẫn nước từ 1 đến 2 mét có bốn lựa chọn cơ bản là : 3/8 inch * 100 = 0,96 m ; 4/8inch * 100 = 1,27 m ; 5/8 inch * 100 = 1,59 m ; 6/8 inch * 100 = 1,9 m . Tương ứng theo hệ mét là : 1m; 1,3m; 1,6m; 1,9m để tận dụng các thiết bị phụ kiện kết nối có sẵn trên thị trường như bơm tăng áp, van chặn điều áp, cút chuyển hướng, các thiết bị đo kiểm áp lực lưu lượng dọc tuyến ống ..v.v... Vì vậy, chào thầu ống dẫn nước 1,8m chỉ có nhà thầu TQ có đủ điều kiện cung cấp là mẹo nhỏ để thông đồng thầu. Hơn nữa các phụ kiện cho lắp đặt bảo dưỡng thay thế cho đường ống 1,8m sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nhà thầu TQ, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh an toàn môi trường nước cấp như đã từng xảy ra với đường ống nhựa.

    Trả lờiXóa