Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Đừng mời gọi đầu tư kiểu “trên trải thảm, dưới rải đinh”

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) lo lắng tình trạng kêu gọi thu hút đầu tư
nhưng lại tạo ra những rào cản khiến nhà đầu tư nản lòng
Trước thực tế bề ngoài mời gọi nhà đầu tư, nhưng bên trong lại vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn đòi tiền lót tay, ĐBQH Lê Như Tiến (Quảng Trị) nêu quan điểm, “kêu gọi đầu tư tại các địa phương đừng kiểu “trên rải thảm, dưới rải đinh”.
Mở đầu bài phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội tại hội trường Quốc hội sáng 1/4/2016, ĐBQH Lê Như Tiến cho rằng, để đạt được mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, thì một trong những giải pháp quan trọng có ý nghĩa đột phá, đó là tạo môi trường sạch, xây dựng một Chính phủ kiến tạo, thay vì Chính phủ quản trị toàn diện, Chính phủ kế hoạch hoá…
“Lâu nay chúng ta thường nói về thực phẩm sạch, năng lượng sạch, cán bộ, công chức trong sạch. Nhưng tôi đề nghị, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tạo lập một môi trường sống, môi trường đầu tư sạch” – ông Tiến nói.
Ông Tiến chỉ rõ, dù chủ trương của Nhà nước là tạo điều kiện để kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài, tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện tại nhiều địa phương vẫn còn khoảng cách xa so với thực tế. Chủ trương thì tốt đẹp nhưng lại bị những rào cản, những barie vô hiệu hoá.
“Nhiều nơi làm khó các nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào, chặn cổng. Một số người thi hành công vụ vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn đòi tiền lót tay, tiền bôi trơn làm cho DN khốn đốn, doanh nhân nản lòng” – vị ĐB tỉnh Quảng Trị nêu thực tế.
Dẫn lại lời của ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) tại phiên thảo luận gần đây, rằng “đất lành chim đậu nhưng chim chưa đậu đã nhậu hết chim”, ĐB Lê Như Tiến thở dài: “Thế là mời gọi các nhà đầu tư nhưng “trên rải thảm, dưới rải đinh”, nhà đầu tư tuy đi trên thảm nhung mà vẫn nhức nhối vì hang đinh ở dưới”.
Ở góc nhìn khác, ĐB Trần Ngọc Vinh – Phó trưởng đoàn đại biểu TP.Hải Phòng nhìn nhận, không thể phủ nhận nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mang lại nhiều nguồn lợi cho đất nước, nhưng sự ưu đãi quá đà nhiều dự án FDI khiến DN trong nước bị chèn ép, đặc biệt là DN xuất khẩu dịch vụ.
“Chính sách hỗ trợ với doanh nghiệp trong nước cả về lãi suất, vốn, tiếp cận thị trường…đều chỉ có tác dụng với những DN có lãi chứ không có tác dụng với những DN đang bị lỗ”- ĐB Trần Ngọc Vinh bày tỏ.
Vì thế, ông Vinh kiến nghị, Chính phủ cần chú trọng chất lượng trong thu hút FDI thay vì thu hút đầu tư một cách tràn lan. Bên cạnh đó, tăng cường các chính sách hỗ trợ DN trong nước một cách thiết thực và sát sườn hơn.
Nguyễn Hoài/Infonet
--------------

4 nhận xét:

  1. Đừng mời gọi đầu tư kiểu “trên trải thảm, dưới rải đinh”

    Ngôn ngữ này dân (bị) giã quá, lại không lột tả được hết ý nghĩa .

    Đúng ra phải gọi là "quả đấm thép" bọc nhung .

    Trả lờiXóa
  2. Phải mời gọi đàu tư kiểu " ngoài là thảm , trong là đinh thép" thì mới là csVN chứ , không thì người ta nhầm là cs Sec thì sao?!

    Trả lờiXóa
  3. “trên trải thảm, dưới rải đinh la #”!

    Trả lờiXóa
  4. Quốc hội hết nhiệm ỳ mà bàn về kinh tế xã hội 2016-2020 cũng hết biêét luôn?

    Trả lờiXóa