Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Về vụ nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị hành hung

Ngày 26.3, trao đổi với báo chí, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật ngay lập tức điều tra làm rõ vụ phóng viên Đỗ Doãn Hoàng của báo Lao Động bị các đối tượng hành hung.
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, báo chí là cơ quan ngôn luận có vai trò phản biện xã hội, nhất là đóng góp tích cực trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng. Vì vậy, vụ việc nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị hành hung giữa đường phố là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến dư luận, cần được làm rõ và xử lý nghiêm minh.
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng là phóng viên của báo Lao Động bị 3 đối tượng lạ mặt hành hung dã man vào sáng ngày 23.3 tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
          Quyền hành nghề và các quyền khác của nhà báo được quy định trong Luật Báo chí và các luật cơ bản khác. Bất cứ hành vi nào gây cản trở hoạt động của nhà báo, xâm phạm tính mạng, sức khoẻ nhà báo trong lúc tác nghiệp đều là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến xã hội thượng tôn pháp luật.
*        *        *
Liên quan đến việc nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, phóng viên Báo Lao Động bị hành hung trên đường đi làm nhiệm vụ cơ quan giao ngày 23.3, trao đổi với Báo Lao Động bên lề Quốc hội sáng 25.3, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết Hội nhà báo sẽ có văn bản gửi gửi cơ quan công an đề nghị làm rõ vụ việc này.
Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Trước tiên tôi sẽ chỉ đạo với thường trực Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi cơ quan công an đề nghị làm rõ vụ việc này. Bây giờ có nhiều luông thông tin nên vẫn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.
“Khi có hội viên bị hành hung trong tác nghiệp, Hội Nhà báo đều có động thái tích cực, tác động đến cơ quan điều tra, giám sát cơ quan điều tra làm việc có đúng hay không. Hội sẽ bảo vệ hội viên để làm đúng chức năng của hội” – ông Thuận Hữu nói.
Trao đổi báo chí sáng 26-3, ông Phan Hữu Minh - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cho biết ngay trong buổi sáng Hội Nhà báo Việt Nam sẽ gửi công văn đến các cơ quan liên quan về vụ việc nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (Báo Lao Động) bị hành hung. 
Ông Minh cho biết Hội Nhà báo Việt Nam đã nắm thông tin ban đầu về vụ việc. Bước đầu, Hội Nhà Báo Việt nam đã liên lạc với đại diện Báo Lao Động, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng để hỏi thăm. 
Ông Phan Hữu Minh cho biết: “Ngay trong sáng nay, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi sẽ gửi công văn đến các cơ quan liên quan đề nghị xác minh, điều tra làm rõ và tìm ra những người đã hành hung nhà báo Đỗ Doãn Hoàng”. 
Trước đó, vào khoảng 7h45 phút sáng 23.3 tại khu vực chung cư Kim Lũ (phía sau Đại học Thăng Long, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), đang trên đường đi thực hiện nhiệm vụ do cơ quan giao, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (đang công tác tại báo Lao Động) bị ba đối tượng lạ mặt dùng gậy đánh tới tấp khiến anh Hoàng bị nhiều vết thương nặng, ngón tay bị dập…
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng kể lại: “Sáng 23.3, tôi có chở con đi học sau đó đi thực hiện nhiệm vụ do cơ quan giao, khi đến khu vực phía sau chung cư Kim Lũ (nơi đang có công trình xây dựng) thì thấy 3 người đàn ông cao to cầm một chiếc gậy chặn đường. Lúc này, tôi nghĩ rằng là người của chính quyền đang bảo vệ hiện trường xây dựng khu vực gần đó nên tôi cũng chấp hành và dừng rồi quay đầu xe. Tuy nhiên, khi tôi đang quay lại thì có nghe một tiếng “đánh thôi” và bất ngờ ba người rất cao to, cầm gậy, xông đến đánh tới tấp”.
Thấy vậy, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã hô là đánh nhầm người rồi, nhưng ba đối tượng này nói “không nhầm, cứ đánh đi”.
Lúc đó, anh Hoàng không thể chống cự được mà nằm co người xuống đất để thủ thế chống đỡ lại các trận đòn dữ dội. Ba đối tượng đã dùng gậy, tay và chân đánh liên tiếp. Thậm chí, các đối tượng còn dùng chân đạp vào đầu anh Hoàng. Do vẫn đội mũ bảo hiểm nên phần đầu không bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên, ngón tay trỏ của bàn tay phải đã bị đánh nát, nhiều vết trên người bị sưng to, trầy xước, bầm tím…
Cho đến khi anh Hoàng nằm bất động thì các đối tượng mới chịu bỏ đi. “Khi các đối tượng bỏ đi, tôi đã gọi một nam thanh niên ở gần chở ra đường Vành Đai 3 cho đi nhờ ra đường lớn, sau đó tôi tự bắt taxi đi vào bệnh viện chụp chiếu, điều trị…”, Nhà báo Hoàng chưa hết hoảng sợ kể lại.
Sau khi chụp chiếu xong, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã đến Công an phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội trình báo sự việc. Ngay sau đó, cơ quan Công an Thành phố, Quận và Phường có mặt tại hiện trường, lấy lời khai nhân chứng để điều tra truy tìm các đối tượng gây án.
Theo Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, anh không hề có mâu thuẫn hay gây phiền phức gì với ai và cũng không hề biết 3 đối tượng trên. Nhiều người tình nghi, có thể vì nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã và đang liên tiếp đưa ra các bài phóng sự điều tra gây hiệu ứng xã hội lớn, điều đó đã khiến các đối thượng theo dõi, phục kích và trả thù. Trong máy ghi âm và tin nhắn mà Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng còn lưu giữ, có nhiều nội dung liên quan đến trả thù, tức tối, thuê “đầu gấu” trả thù... Lời khai của anh Hoàng trước cơ quan Công an cho biết như vậy. Trước sự việc, anh Hoàng rất lo lắng, không chỉ mình anh mà còn có cả gia đình, người thân. Rất mong cơ quan chức năng cần phải khẩn trương truy tìm các đối tượng để đưa ra xử lý nghiêm.
Sáng 24.3 báo Lao Động đã có công văn hỏa tốc về vụ việc gửi Giám đốc Công an Hà Nội đề nghị điều tra và sớm tìm ra thủ phạm gây ra sự việc nghiêm trọng nói trên.
Tối 24.3, sau một ngày xảy ra vụ việc, trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai cho biết, hiện chưa có kết quả gì, phía công an đang làm rõ.

*           *          *
Trao đổi với Lao Động bên lề Quốc hội về vụ nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, phóng viên Báo Lao Động bị hành hung trên đường đi làm nhiệm vụ cơ quan giao, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho rằng việc này cơ quan công an TP Hà Nội phải điều tra khẩn cấp, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm đối tượng côn đồ.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết: Theo tôi nguyên nhân của vụ việc phải chờ cơ quan công an làm rõ. Tôi cho rằng trong trường hợp này có nghi vấn liên quan tới vấn đề hành nghề thì việc điều tra của cơ quan công an phải khẩn cấp, đến khi có kết quả rõ ràng. 
“Cái mà tôi muốn nói là hiện nay bên báo có nghi là việc hành hung trên có liên quan đến những bài báo do Lao Động điều tra phanh phui trong thời gian qua không. Những nghi vấn đó có đúng hay không?. Có thể do một người nào đó có liên quan, hoặc liệu có vấn đề hiểu lầm hay có vấn đề nào khác” – đại biểu Nghĩa đưa ra một loạt các nghi vấn xung quanh việc nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị hành hung. 
Đại biểu Nghĩa lưu ý: Tôi có một quan điểm như này. Đối với những người đang hành nghề, kể cả người đó là luật sư hay là nhà báo, họ là những người hành nghề có công việc đụng chạm đến quyền lợi của người này người kia. Mặc dù, việc hành nghề của họ hoàn toàn hợp pháp, công việc làm rất đàng hoàng nhưng có thể đụng chạm tới quyền lợi của người này người khác. Trong trường hợp họ bị tấn công, hành hung, có dấu hiệu bất thường, hoàn toàn không phải lý do cá nhân. Trong trường hợp này cơ quan chức năng phải có trách nhiệm điều tra nhanh chóng và tập trung để tìm ra thủ phạm. 
“Dù bất kì nguyên nhân nào mà nhà báo bị hành hung đều là trái pháp luật rồi. Khi tìm ra thủ phạm và xác minh nguyên nhân thể hiện có liên quan tới việc hành nghề hợp pháp của nhà báo thì cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm khắc” – đại biểu Nghĩa nói.
Đại biểu Nghĩa nói thêm: Hiện nay có một điểm nhà báo cũng như luật sư và một số ngành nghề khác là rủi ro rất là cao. Vì nghề nghiệp này đụng chạm tới quyền lợi của bên này bên kia. Khi có dấu hiệu họ bị hành hung, các cơ quan chức năng có dấu hiệu điều tra xác minh cho thật sớm. Không chỉ là nhà báo, luật sư, kể cả những người đang làm điều tra viên, kiểm sát viên, công tố cũng phải làm như vậy. 
Đại biểu Nghĩa cũng lưu ý, nhà báo hành hung thì bản thân người đó và cơ quan, đoàn thể của họ phải cùng đấu tranh để bảo vệ họ, còn cơ quan điều tra cần nhanh chóng xác minh, xử lý một cách nghiêm túc các đối tượng vi phạm. Tôi không tin khi luật pháp quy định bảo vệ nhà báo bằng luật như thế, thì ai dám nương tay hoặc bao che cho những đối tượng vi phạm. 
Trước đó, trao đổi với Lao Động về việc nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, phóng viên của Báo Lao Động bị hành hùng khi đi làm công việc cơ quan giao, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu nhấn mạnh: Khi có hội viên bị hành hung trong tác nghiệp, Hội Nhà báo đều có động thái tích cực, tác động đến cơ quan điều tra, giám sát cơ quan điều tra làm việc có đúng hay không. Hội sẽ bảo vệ hội viên để làm đúng chức năng của hội.
(Báo Lao động)
------------

8 nhận xét:

  1. Việc anh Đỗ Doãn Hoàng bị bọn côn đồ đánh và việc anh Ba Sàm bị đãng "xử",nếu xét về bản chất thì chẳng khác gì nhau.
    Có lẽ,bọn côn đồ đã...học nghề của đãng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói là quan trọng mà chỉ thấy các lãnh đạo nói "sẽ" ! sẽ làm công văn/ sẽ yêu cầu/ sẽ đề nghị/ sẽ và sẽ! Cứu người như cứu hỏa và phải vào cuộc ngay mới là cần người có trách nhiệm. Còn "sẽ" thì thế nào chẳng xong?

      Xóa
  2. "Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, báo chí là cơ quan ngôn luận có vai trò phản biện xã hội, nhất là đóng góp tích cực trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng."

    Hì, hì đang DIỄN trò "DÂN CHỦ đến thế là cùng"

    Chuẩn bị CHÌM XUỒNG giờ.
    Híc, híc

    Trả lờiXóa
  3. "Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, báo chí là cơ quan ngôn luận có vai trò phản biện xã hội, nhất là đóng góp tích cực trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng."

    Hì, hì đang DIỄN trò "DÂN CHỦ đến thế là cùng"

    Chuẩn bị CHÌM XUỒNG thôi các bác ui.
    Xem Clip thì biết nhá.
    Híc, híc

    Hai nhà báo bị hành hung ở Văn Giang tỉnh Hưng Yên

    http://youtu.be/_yqoUkmtEdE

    Trả lờiXóa
  4. 7h35, tại giữa Thủ đô thì người đi lại đông như quân Nguyên, góc đường nào mà chẳng có CA "kiểm soát trật tự an ninh" (xét giấy mấy anh chị đi xe thiếu gương chiếu hậu chẳng hạn).
    Thế mà ông nhà báo ...kém phúc này bị côn đồ đánh đến mức không nhờ có cái mũ bảo hiểm thì có thể được ...ăn cơm với trứng luộc; cho đến khi "thoát nạn" lại phải đi trình CA, để cho đến hôm nay đã qua ...3 ngày, vụ việc vưỡn phải "chờ cơ quan công an làm rõ"!
    Thế thì bao nhiêu cái chết giữa rừng, giữa ruộng "chờ" cho bốc mùi mới được "phát hiện" bởi ... người dân là chuyện thường cũng là phải!

    Trả lờiXóa
  5. Vụ này lại chìm xuồng rồi!CA sẽ chẳng kết luận dc gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khương Hoạt Thảolúc 17:24 27 tháng 3, 2016

      "Quy trình" là: Đại gia muốn trị ai, thuê côn đồ đánh ai phải "biết chủ động khai thông công an, chính quyền trước" (tất nhiên là FB, không phải Facebook, mà Phong Bì), sau đó mới dám cho côn đồ hành động, êm xuôi, không sao cả, béo ngậy!

      Xóa
  6. Cái chính là CA biết hết nhưng bây giờ Xhđ với ca đang hợp tác cùng nhau qua 1 bên sân sau của các ông. Vì vậy khi điều tra việc đầu tiên của cơ quan điều tra là ngó ngiêng để đỡ mất thời gian làm việc. Xã hội đã bị đảo lộn

    Trả lờiXóa