Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Đức hạnh của kẻ cầm quyền

* Nhạc sĩ TUẤN KHANH
Liên tục những sự kiện bùng nổ trong nhiều ngày của tháng 3/2016 đã thu hút nhanh mối quan tâm của xã hội, trong số đó phải kể đến là sự kiện Sầm Sơn, thiếu tá công an xã xách súng vào khủng bố trường học ở Gia Lai, Chỉ thị số 15 gây ách tắc việc điều tra tham nhũng... Những chuyện lớn lao đó đã đủ lấp đầy suy nghĩ, che lấp nhiều điều thú vị khác trong đời sống.
Một hành động cần thiết
Một trong những chuyện, nên được nhắc lại, đó là việc ông Huỳnh Văn Nén tiếp tục theo đuổi vụ án của đời mình lại tiếp tục gây nên nhiều dư luận. Người tù oan, có thời gian bị giam giữ đến hơn 17 năm ở tỉnh Bình Thuận, sau khi trở về nhà, đã kiên trì tiếp tục mục đích của ông là đưa 14 người có chức vụ ra tòa, đối mặt với công lý.
Đầu tháng 3/2016, Cục điều tra Viện KSND tối cao đã hồi đáp đơn yêu cầu điều tra của ông Huỳnh Văn Nén. Câu chuyện cuộc đời của ông Huỳnh Văn Nén, được giới luật sư goi tên là đại kỳ án của quốc gia xem ra vẫn tiếp diễn, và chắc là sẽ mở ra thêm nhiều điều đáng chiêm nghiệm từ ngành tư pháp Việt Nam hiện nay.
Ông Huỳnh Văn Nén và chị ruột là bà Huỳnh Kim Ngân
lúc ông mới ra tù hồi tháng 10 năm 2015.
 Courtesy photo
Có không ít dư luận quanh sự kiện này. Có người thì cho rằng hành động quyết liệt này của ông Huỳnh Văn Nén là cần thiết, và người dân chờ đợi vào kết quả như một thái độ đúng công dân. Nhưng cũng có ý kiến rằng ông Nén đã "làm quá", vì đã được xét bồi thường từ 10-12 tỉ đồng, và được cả nước chia sẻ vụ án oan này. Thật mới mẻ với người Việt, khi chứng kiến một người tù oan quyết đi đến tận cùng của sự việc, so với thói quen cam chịu, im lặng và dễ dàng chấp nhận từ nhiều năm nay.
Cuối năm 2015, trong một cuộc gặp mặt do báo Infonet tổ chức, tôi có được may mắn tiếp xúc với ông Huỳnh Văn Nén cùng gia đình, thầy Nguyễn Thận và luật sư Phạm Công Út, những người đeo đuổi chuyện minh oan cho ông Nén. Ông Nén bị công an điều tra đánh đập, đe doạ... buộc phải nhận tội giết 2 người trong vùng của ông, giấu nhẹm cả đơn tố cáo hung thủ thật
Cuối tháng 12/2015, tờ báo điện tử Infonet có một cuộc bình chọn
 tổng kết Nhân vật của năm, thầy giáo Nguyễn Thận là người được bạn đọc
bình chọn, với số phiếu bầu chọn thắng áp đảo
Điều khiến tôi hay nhớ về ông Nén, đó là một gương mặt đầy nếp nhăn, rúm ró giấu kín mọi suy nghĩ. Rất khó phân biệt được biểu cảm của ông là đang cười hay đang khóc. Chỉ đến khi thấy giọt nước mắt của ông im lặng chảy xuống, thì mới biết. Mà lúc đó thì chung quanh cũng rất nhiều người khóc, mắt đỏ hoe. Những người đàn ông thì khóc không thành tiếng, mặt rúm ró vì những quặn đau trong lòng.
Ông Nén là người hiếm hoi, không chịu ngồi xuống và hài lòng với phần đời còn lại qua số tiền bồi thường khổng lồ. Nơi ông Nén đang sống, chỉ cần có một tài sản 1 tỉ đồng đã là đại phúc, thế nhưng ông được hứa hẹn là sẽ có gấp 10 lần như vậy. Có lời bình luận rằng có thể ông Nén còn chất chứa hận thù hoặc trở nên cơ hội trong sự kiện đời mình, nhưng quan trọng nhất, đích đến của ông Nén vẫn vô cùng công chính, đó là công lý.
Ngày 3/12/2015, ông Huỳnh Văn Nén được phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận lạnh lùng đọc thư xin lỗi công khai. Trong 30 phút của buổi xin lỗi đó, ông Nén nhiều lần nhắm nghiền mắt, im lặng, tay buông thõng. Có lẽ ký ức của ông dội về, với những ngày tháng ông cùng 8 người thân trong gia đình bị giam cầm, nhà cửa không còn, cái chết đến cùng bữa ăn hàng ngày.
Vì sao phải nhận tội?
Ông Nén từng cởi áo giữa tòa để chứng minh mình bị đánh đập, bức cung ra sao. Nhưng nhiêu đó thì không đủ, làm sao tả hết những ngày ông bị trói vào ghế, công an điều tra dùng chân mang giày đá liên tục và ống chân đến thâm đen. Đến mức ông té xuống, khóc, xin tha, thì bị công an viên trẻ như con mình quát "cho mày chết luôn". Người thân của ông, bị giữ để điều tra ở nhà tạm giam nữ, khi đến chu kỳ tháng phải tự xé quần làm băng vệ sinh, chứ không được cấp phát theo quy định, vì bị người điều tra tuyên bố "không nhận tội thì ráng chịu".
Ông Nén chắc không ngờ vì sao mình trở thành kẻ phạm tội, và vì sao phải nhận tội. Một buổi tối ghé xin ít rượu đế từ nhà hàng xóm với lời nói đùa "uống để gột rửa tội lỗi" đã biến ông thành nghi can số một. Đã có lúc ông Nén muốn chết vì quá đau đớn thân xác và tinh thần, nhưng ông đã không thể làm vậy, vì nếu ông còn sống thì công lý còn một hy vọng, sự thật còn một cơ hội. Công lý không đơn giản là một lời xin lỗi công khai, không là con số 10 hay 12 tỉ đồng. Công lý là ánh sáng giữa cuộc đời tưởng chừng như tuyệt lộ này, công lý là đòi hỏi việc xiển dương sự thật cũng như vạch mặt những kẻ không đủ khả năng để phục vụ cho sự thật.
Khi ông Nguyễn Phúc Thành gửi đơn tố cáo thủ phạm thật, xin giải oan cho ông Nén, thì bị điều tra viên Cao Văn Hùng chỉ mặt "mày muốn chết à? Tao cho mày chết". Sau vụ án của ông Nén, điều tra viên đó ra Hà Nội ung dung hành nghề luật sư. Thậm chí số tiền dự trù 10-12 tỉ đền bồi cho ông Huỳnh Văn Nén cũng lấy từ tiền thuế của người dân, chứ 14 cán bộ người liên quan đến vụ án của ông Nén không hề thiệt hại mảy may.
Nhưng ông Huỳnh Văn Nén hay Nguyễn Thanh Chấn chỉ là những trường hợp may mắn được giải oan, còn bao nhiêu trường hợp khác chưa được biết tới đang rên xiết trong phòng điều tra, mơ ước một sự công tâm?
Hãy cám ơn ông Huỳnh Văn Nén. Ông không đi tìm công lý cho riêng mình, mà đang dựng lại ngôi nhà chung cho mọi người. Ngôi nhà đó có cánh cửa lớn tràn ngập ánh sáng chứ không âm u với những chấn song lờ mờ chực chờ. "Công lý chính là thứ đức hạnh hàng đầu của kẻ cầm quyền", Denis Diderot (1713-1784), nhà triết học Pháp có để lại lời nhắn đó từ thế kỷ thứ 18. Lời xin lỗi hay một mớ tiền bồi thường không thể đánh tráo khái niệm đó là là công lý và đức hạnh của một quốc gia. Tìm cách để giảm thiểu bất công, soi chiếu ánh sáng công lý vào những nơi không thể đó mới chính là đức hạnh của người cầm quyền, đức hạnh của công dân.
Và hơn ai hết, xin hãy ngã nón chào người từng bị giam cầm 17 năm 5 tháng 11 ngày ấy, vì chính ông đang thay chúng ta, lặng lẽ hành động vì đức hạnh của ngành tư pháp, vì tương lai trên đất nước này.
/Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn/(RFA)/
-------------

20 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 07:32 18 tháng 3, 2016

    Thêm một bài viết tuyệt vời của Nhạc Sĩ Tuấn Khanh.
    Nhạc Sĩ Tuấn Khanh cũng như nhà báo Bùi Văn Bồng (và nhiều người khác). Tổ Quốc sẽ ghi ơn. Tất cả mọi sự đóng góp,dù lớn dù nhỏ,đều tốt.

    Trả lờiXóa
  2. Phật tổ nói Cõi Nhân Gian (Ta Bà) là nơi quỷ dữ tranh giành với Thánh Thần. Sau đó chúng sẽ bị án phạt dười Âm Phủ!

    Trả lờiXóa
  3. Phải truy tố Cao Văn Hùng cùng các đồng phạm trong vụ án oan này.

    Trả lờiXóa
  4. TRẦN NGỌC THỔ MỘT ÔNG TƯỚNG ĐẦU ĐẤT, ĐỆ TỬ CỦA TƯỚNG RỤT CỔ PQT
    Ông tướng Trần Ngọc Thổ phát biểu tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH khóa 14 do Ủy ban MTTQ VN TP.HCM
    Cả hai lần hội nghị hiệp thương, khi được mời góp ý, ông tướng Trần Ngọc Thổ - nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7 – nói: “Nhìn vào danh sách ứng cử ĐBQH thì thấy ngoài Đảng quá nhiều, tự ứng cử quá nhiều. Đây là tổ chức thứ tư (ý ông Thổ nói MTTQ VN - PV) của Đảng sau Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội chứ có phải ai muốn vào thì vào, ai muốn ra thì ra”.
    Trời ơi ông này tướng gì mà không phân biệt được sự khác nhau giữa ĐCS và Quốc Hội. Ông chằng hiểu Quốc Hội là gì.
    Những loại tướng như ông Thổ địa hay tướng rụt cổ PQT, tướng cai đồn điền LĐA làm gì mà đảng không mất dân, Đất nước không mất đất, mất biển đảo và mất nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái dạng đảng viên, lãnh đạo, tướng tá như ông Thổ đã bị "bê tông hóa tư duy, đầu óc" từ lâu rồi, nay búa tấn cũng khó đạp ra được!

      Xóa
  5. Nhạc sỹ nên sáng tác 1 bài hát về cảm xúc này ???

    Trả lờiXóa
  6. Đồ ác quỷ đội lốt người!!

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn nhạc sĩ Tuấn Khanh với viết quá hay, là vết chém thẳng vào mặt bọn đạo đức giả.

    Trả lờiXóa
  8. Quan chức CS.làm gì có đức hạnh mà khuyên bảo họ,anh TK.!
    Bởi vì chủ nghĩa CS.chủ trương dùng bạo lực để giải quyết
    mọi vấn đề từ cướp quyền (quan trọng nhất) đến thống trị
    dân đen (quan trọng thứ nhì) !

    Trả lờiXóa
  9. Dân lương thiệnlúc 16:13 18 tháng 3, 2016

    ĐỨC HẠNH là một mỹ từ mà không phải ai cũng có được. Người có ĐỨC HẠNH bảo giờ cũng là người có lòng Nhân ái, Bao dung, Độ lượng....Nghĩa là người đó rất đáng tôn trọng, đáng quý

    Bởi vậy, khi nhắc đến cụm từ KẺ CẦM QUYỀN thì ta đã hiểu kẻ đó không xứng đáng được gọi là CÓ ĐỨC HẠNH.

    Với nội dung của bài viết, tác giả nrru lên những sự kiện có thật đã xẩy ra, rồi bình luận ý nghĩa chua chát của sự việc.... đó không phải là ĐỨC HẠNH.

    Trả lờiXóa
  10. Trần Ngọc Thổ Tảlúc 16:48 18 tháng 3, 2016

    17/3/2016, báo Thanh Niên dẫn lời thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7: “Nhìn vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội thì thấy ứng viên ngoài Đảng quá nhiều. Đây là tổ chức thứ tư của Đảng sau Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội chứ có phải ai muốn vào thì vào, ai muốn ra thì ra”???!!!

    Trả lờiXóa
  11. Sau khi làm nữ học sinh bị cắt cụt chân do ngu dốt và ẩu tả của bác sĩ con người mới, họ tổ chức "Xin lỗi"?
    "Xin lỗi" thêm một lần nnữa là em gái này bảo đảm sẽ chết!
    Lũ đạo đức giả!

    Trả lờiXóa
  12. Xin gửi đến nhạc sỹ Tuấn Khanh lời chào trân trọng của một cán bộ hưu trí ( không phải là đảng viên CSVN ) . Tôi đã đọc nhiều bài viết của nhạc sỹ , được đăng trên blog " Bùi văn Bồng " , tôi rất tâm đắc với các nội dung cũng như những vấn đề mà nhạc sỹ đề cập trong bài viết của mình . Hôm nay tôi lại đọc bài viết này của anh , tôi cho đây là một bản án " tố cáo hệ thống tư pháp " của cái chế độ xã hội này , một chế độ xã hội đang được dẫn dắt bởi tập đoàn CSVN " độc tài , độc trị , độc đoán ..." ! Và thật mỉa mai khi cái chế độ " đảng trị " này tồn tại thì kẻ đứng đầu ( đảng trưởng ) lại cao giọng huênh hoang : DÂN CHỦ ĐẾN THẾ LÀ CÙNG ! DÂN CHỦ với lũ quan chức - đảng viên tham nhũng , độc ác ( chỉ thị 15 CT/TW ) , và PHI DÂN CHỦ với dân đen !
    Gửi lời chào trân trọng tới nhạc sỹ Tuấn Khanh và đại tá Bùi văn Bồng .

    Trả lờiXóa
  13. Người yêu nướclúc 18:20 18 tháng 3, 2016

    Bài viết nào của nhạc sĩ Tuấn Khanh cũng xúc tích,nhân văn và đầy tình người.Trái tim của nhạc sĩ luôn cùng nhịp đập với hàng triệu con tim yêu nước Viêt.Xin cám ơn nhạc sĩ!

    Trả lờiXóa
  14. Rất cảm ơn Ns TK-Tuổi có lẽ Ns hơn con tôi vài tuổi,nhưng suy nghĩ về con người,về cuộc sống,về tương quan xã hội lại già dặn hơn tôi nhiều.Tôi cảm phục ông,một trí thức thứ thiệt

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn ns.côn an của Đảng phá án giỏi nhất thế giới

    Trả lờiXóa
  16. Thương ông Nén, ông Vươn bao nhiêu, chúng ta càng căm thù ĐCS VN bấy nhiêu.
    Tên Hùng, Tên Thổ, là loài loại thú độc ác nhất, hung hãn, ăn xác thối
    chúng đâu có nhân cách.
    Văn Giang, Sầm sơn, Nghi Sơn, Hoàng Sa ... Hạn xâm mặm ĐB Sông cửu long đang làm cho tim ta rỉ máu.
    Đả đảo bè lũ hèn với giặc, ác với dân

    Trả lờiXóa
  17. Nhạc sĩ mà sao viết bài hay thế ! tưởng là chỉ viết nhạc thôi chứ,sao viêt văn cũng hay,phục đấy ! tư tưởng tuyệt vời ! chúc tót đẹp !

    Trả lờiXóa
  18. Theo VnExpress : Ông Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh Hà Tĩnh đã xin rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14, do không đủ tiêu chuẩn về độ tuổi . Theo ngu ý của tôi : Ông Lê Đình Sơn đã có KHUYẾT ĐIỂM RẤT LỚN là : Không kiêng dè trường hợp đặc biệt của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng !
    Khen thay Ông Lê Đình Sơn !
    Phải chăng Ông đã nghĩ kỹ rằng :
    " MÌNH LÀ ĐẦU ĐẢNG TỈNH NHÀ,
    TRÊN CAO ANH TRỌNG (quá tuổi), DƯỚI LÀ NHÂN DÂN.
    KHÔNG VÌ QUYỀN LỰC VINH THÂN,
    NHÂN DÂN KÍNH TRỌNG, MUÔN PHẦN NGHĨA ÂN !
    (Quan nhất thời, Dân vạn đại.)

    Trân trọng cảm ơn nhà văn, Đại tá Bùi Văn Bồng của em !


    Trả lờiXóa