Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Người Nhật sợ nhất ‘Chi phí gầm bàn’

Tại buổi công bố kết quả khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện ngày 23/2, ông Yasuzumi Hirotaka - Trưởng đại diện JETRO tại TPHCM khẳng định môi trường đầu tư của Việt Nam đang xấu đi bất chấp những nỗ lực của Chính phủ thời gian qua.
Bên cạnh đó, những rủi ro trong đầu tư mà doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam phải đối mặt trong năm 2015 đã tăng lên so với năm 2014; trên 60% doanh nghiệp cho rằng hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh bạch, thủ tục hành chính phức tạp; hơn 50% phản ảnh thủ tục thuế chậm chạp...
“Các doanh nghiệp phản ảnh với chúng tôi rằng khi họ bị sai sót trong quá trình làm thủ tục hải quan, thuế hay muốn thúc đẩy tiến độ, thay vì được hướng dẫn để thực hiện lại thì doanh nghiệp được “gợi ý” chi thêm tiền để giải quyết nhanh chóng. Chúng tôi cũng rất đau đầu với tình trạng này nhưng các doanh nghiệp không dám trao đổi cụ thể vì sợ bị đì” - một tờ báo tường thuật lại lời chia sẻ của ông Yasuzumi Hirotaka.
Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đã lên tiếng khi dư luận cho rằng báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ chưa phản ánh đầy đủ tình hình, tính chất, mức độ của tham nhũng, lãng phí.
Dư luận cho rằng Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ chưa phản ánh đầy đủ tình hình, tính chất, mức độ của thực trạng tham nhũng, lãng phí cũng như nguyên nhân và trách nhiệm. 
“Đặc biệt, người Nhật sang nước ta đầu tư rất bức xúc và sợ nhất "chi phí gầm bàn". Xin ông cho biết Chính phủ đánh giá như thế nào về điều này?”, báo chí đặt câu hỏi.
Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Chính phủ về lĩnh vực phòng chống tham nhũng 5 năm qua cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực, tham nhũng trên một số lĩnh vực quản lý nhà nước đã từng bước được kiềm chế. 
"Tuy nhiên, tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tiêu cực cao, dễ xảy ra tham nhũng như tín dụng, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; giao thông vận tải", lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thừa nhận.
Thời gian tới, Chính phủ, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng.
Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, người dân.
“Chính phủ sẽ thực hiện kê khai và kiểm soát kê khai thu nhập theo quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng”, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ khẳng định.
Trước đó, ngày 24/2, phát biểu trong phiên họp của Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết đã đọc trên báo thấy người Nhật sang Việt Nam đầu tư bức xúc và sợ nhất là “chi phí gầm bàn”. 
Ông Giàu cho rằng:“Chúng ta đang phấn đấu “Asean 4”, luật pháp minh bạch nhưng vẫn mất đầu tư không chính thức như vậy làm mất hình ảnh rất lớn”.
Ông Giàu cho rằng trong nhiệm kỳ tới đây, Chính phủ phải coi chống tham nhũng và cải thiện bộ máy công quyền là nhiệm vụ đột phá.
“Hơn nữa xã hội còn rất bức xúc về tham nhũng, lãng phí. Phải vượt qua “dốc” ấy sẽ rất thành công. Rồi tổ chức bộ máy, tiền lương, biên chế là nhiệm vụ rất lớn cần phải giải quyết”- ông Giàu nói.
(VTCnews)
-----------

17 nhận xét:

  1. Nền hành chính của VN , từ cơ quan thuế đến văn phòng sử dụng đất, tài nguyên môi trường....., nơi nào các nhân viên cũng tìm mọi cách bằng viện dẫn các văn bản hoặc luật để làm khó người dân và doanh nghiệp , tuy nhiên nếu có phong bì thì mọi việc rất nhanh chóng , sau hơn 1 năm đi làm giấy tờ nhà đất và thuế tại quận 12 TP HCM tôi mới thấu hiểu tại sao người dân bây giờ họ "phản động" nhiều quá, đi đâu cũng nghe nói chính quyền CS như thế này , như thế kia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 1970 đi trên một chuyến xe khách, tôi đã lớn tiếng phê bình hai người khách cùng đi khi trong câu chuyện của họ không tôn trọng chủ tịch Tôn Đức Thắng, họ đã xin lỗi. Ngày nay khắp moi nơi người ta đều gọi Lãnh tụ bây giờ bằng thằng một cách thản nhiên.

      Xóa
  2. Đa nguyên là phương thuốc duy nhất để diệt trừ tiêu cực trong xã hội hiện nay ở VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng tham, tư túi là bản chất của loài người! cho nên chặn nó chỉ có học tập tu dưỡng, kêu gọi chí công vô tư hay cần kiệm liêm chính chỉ là giáo điều. Tại sao lại chỉ là giáo điều? Ai cũng trả lời chính xác được bằng cách hỏi chính lòng mình sẽ thấy. vậy chống nó bằng gì? Chỉ có thể bằng thể chế mà thôi. Thể chế tạo ra lòng tham không còn chỗ tồn tại, có đưa dưới gầm bàn cũng không nhận vì nó là thứ không ăn được. Khi đó mới có một xã hội trong sạch.

      Xóa
  3. phải có chi phí gầm bàn ấy thì mới có đủ tiền cúng biếu quan trên những kẻ đã "ra chủ trương" "cho phép" đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp ấy để mà cho thuê đất, giải ngân, vay vốn, ....

    Trả lờiXóa
  4. ông bạn tôi người nước ngoài còn biết câu: "cứ có bác dẫn đường là xong hết"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác thì làm dc gì, phải là lincoln cơ

      Xóa
  5. Báo của chính phủ [tham nhũng trên một số lĩnh vực quản lý nhà nước đã từng bước được kiềm chế.], nghĩa là Tham nhũng ...kìm chế trên một số lĩnh vực thôi. Một số lĩnh vưc là bao nhiêu % và lĩnh vực nào? có phải cốt lõi không? vậy các % còn lại có thể quá sức và nằm ngoài kiềm chế khó kiểm nổi. Tôi chắc là trong việc xin/cho việc làm ngày càng chi phí cao, phong bì dày thì lòng tham mới chịu. Chắc chắn khó ai nhìn thấy hoặc tố cáo việc mình làm. Nên khuyến khích ... để nó bất ra khỏi cái "sự kìm" giống như ung nhọt vỡ ra thì mới cơ cơ dùng thuốc hữu hiệu.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta cùng hô khẩu hiệu : toàn đảng , toàn dân kiên quyết , quyết liệt phòng chống quốc nạn tham nhũng ! Quyết liệt , quyết liệt , quyết liệt ( nhìn đi nhìn lại chỉ thấy ba thằng dân đen hô , còn bọn quan chức - đảng viên biến đi đâu mất ) . Thảo nào " đảng chúng nó " hô hào chống tham nhũng mà cuối cùng , nạn tham nhũng ngày càng phát triển , ngày càng tinh vi hơn , khó phát hiện hơn " sờ đâu cũng thấy , tìm đâu cũng thấy " , " như ngứa ghẻ , rất khó chịu " ( lời tổng Trọng Lú ) ! Thế có chết không cơ chứ .

    Trả lờiXóa
  7. bao nhiêu lơi quyền tất qua ta mình mà

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ có loài quỉ mới cư xử với đồng loài của nó như vậy ! loài người,ai nở đang tâm lạnh lùng và độc ác như thế !

    Trả lờiXóa
  9. "Đánh chuột nhưng không được làm bể bình", đó là lịnh của lãnh đạo đảng ở Việt Nam. Người Nhật hãy nhớ điều đó và đừng mong đợi một điều gì tốt đẹp và tử tế ở Việt Nam nữa.

    Trả lờiXóa
  10. độc quyền chính trị thì chống tham nhũng chỉ là trò mèo, ngay cả tq chống tham nhũng quyết liệt cũng chỉ là chống theo phe phái thôi, bọn dân ngu cứ đợi đấy xem hết thế kỉ này sẽ bằng được cpc chưa

    Trả lờiXóa
  11. Xem đây thì thấy rất cần phải giải tán ngay cái đảng lừa dân, tham nhũng bán nước là một đòi hỏi cấp bách để đất nước phát triển:
    http://cafef.vn/bat-dong-san/duong-12-lan-cua-dubai-mat-4-trieu-usd-km-dung-50-nam-con-duong-viet-nam-mat-20-trieu-usd-km-dung-2-nam-20160302132623907.chn

    Trả lờiXóa
  12. Đại cục thì bị TQ nó hãm, tiểu cục thì sợ vỡ bình. Chỉ còn mỗi nước đa đảng thôi! Đa đảng là chữa hầu hết tất cả các bệnh !

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh 19:35 nói chí phải !

    Trả lờiXóa