Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Nếu Hillary Clinton đấu với Donald Trump?

Sau các cuộc bầu cử sơ bộ ngày Siêu thứ Ba, khả năng ngày càng lớn là Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của phe Dân chủ sẽ được chọn đua vào Nhà Trắng. Điều đó có nghĩa là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ vô cùng kịch tính.
Ngay vào đêm 1/3, khi Donald Trump phát biểu ở Florida giữa rừng thông tin báo chí nói ông đã chiến thắng ở ít nhất 4 bang, trùm bất động sản Mỹ khẳng định ông đã "mở rộng lãnh địa của đảng Cộng hòa" khi đề cập đến lượng cử tri bầu cho ứng viên Cộng hòa cao hơn tại các bang mà phe Dân chủ vốn có ưu thế.
Ứng viên này tự mô tả bản thân là "người hợp nhất", tức là nhân vật có thể dẹp các đấu đá nội bộ trong đảng Cộng hòa để tập trung cho một chiến dịch tranh cử chống lại Hillary Clinton.
Tỷ phú Trump thực sự khiến phe Cộng hòa choáng váng khi trở thành ứng viên dẫn đầu của đảng này. Theo BBC, các đối thủ cùng đảng của Donald Trump có thể đã có chút hy vọng cho mình trong ngày Siêu thứ Ba. Nhờ sự ủng hộ của cử tri trí thức lớn tuổi, Thống đốc bang Ohio John Kasich có lợi thế tại Vermont. Ted Cruz thắng tại quê nhà Texas cùng bang lân cận Oklahoma. Đó là tín hiệu tốt trong cuộc đua chống lại ông Trump nhưng thật sự không có ai đủ vượt trội để đấu và giành phiếu với tỷ phú này.
'Chuột' Trump và Hillary Clinton
Và chính điều khiến Trump vui mừng đó lại là tin xấu đối với những thành viên Cộng hòa không muốn ứng viên có nhiều phát biểu gây sốc này đại diện cho đảng của mình ra tranh cử.
Về phía đảng Dân chủ, trong khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành chiến thắng tại bang nhà VermontOklahoma, Hillary Clinton thắng lớn tại các bang miền nam với số phiếu áp đảo. Ông Sanders sẽ không thừa nhận thua cuộc sớm nhưng không giống như tình hình phe Cộng hòa, cuộc đua tranh của ứng viên Dân chủ đang đến hồi ngã ngũ.
Cuộc đua kịch tính? 
Cũng trong bài phát biểu ở Florida, Donald Trump không ngần ngại nhắm thẳng tới đối thủ tiềm tàng, nói rằng ông đã xem bài phát biểu của bà Hillary ngay trước đó và nhận ra cách bà ấy nói tiền lương và "mọi thứ" rất tệ.
"Nếu bà ấy không huỵch toẹt ra lúc này thì bà ấy sẽ không nói ra trong 4 năm nữa", Trump quả quyết và tuyên bố sẵn sàng "bám sát" Clinton.
Tỷ phú Trump vốn nổi tiếng về những phát ngôn không nể nang ai. Ngay khi các cuộc bầu cử sơ bộ vẫn chưa kết thúc, ông đã bắt đầu châm chích cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ. NY Times đưa tin, nhiều lần Donald Trump viết trên Twitter rằng bà Hillary là "một mối nguy lớn đối với an ninh quốc gia", "yếu đuối" và "bất trung".
Tại một cuộc tranh luận hồi tháng 8, chính trị gia này còn lớn tiếng nói bà clinton đã dự đám cưới thứ 3 của mình sau khi ông tặng tiền cho bà một cách bất vụ lợi. Còn tháng 12 năm ngoái, Trump gọi cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton là "một trong những kẻ lạm dụng nổi tiếng thế giới" vì lịch sử quan hệ tình dục của ông.
Hồi tháng 1, Trump nói với CNN rằng ông nghĩ Hillary Clinton "xấu xa, một cách chắc chắn". Ngay trong ngày Siêu thứ Ba, ông đả kích đối thủ là "không đủ sức mạnh hoặc khả năng chịu đựng để làm Tổng thống".
Về phần mình, Hillary Clinton tỏ ra không ngại tấn công lại ông Trump. Ngày 1/3, bà nói rằng vòng bầu cử sơ bộ của phe Cộng hòa là "một kiểu giành lợi thế nhờ lăng mạ". Còn trong một bài phát biểu mới đây, nữ ứng viên đã nhại khẩu hiệu tranh cử của Donald Trump khi nói với cử tri: "Tôi thực sự tin rằng nước Mỹ vẫn vĩ đại".
Tim Albrecht, Giám đốc quỹ Các quan hệ Công Albrecht ở Des Moines, Iowa, nhận định, bà Hillary Clinton có rất nhiều nguồn lực để rót tiền vào nghiên cứu đối kháng giúp bà vận hành một "chiến dịch không thương xót" chống lại đối thủ Trump nếu tỷ phú này được đảng Cộng hòa đề cử.
Tuy nhiên, theo ông Albrecht, nói chung rất khó để đưa ra bất kỳ dự báo nào về cách thức ứng viên Donald Trump sẽ hành động – và cách thức cử tri sẽ phản ứng - bởi vì đến thời điểm hiện tại, tỷ phú này đã thách thức mọi dự đoán.
Thanh Hảo/VnN
---------------

18 nhận xét:

  1. Tôi thích đảng cộng hòa vì đảng này rất rõ ràng trong việc chống độc tài và chà đạp nhân quyền,họ nòi là làm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng vậy, đảng cộng hòa luôn tỏ rõ lập trường cứng rắn, không khoan nhượng và tha thứ cho lũ độc tài lừa đảo và man rợ.
      (Cựu binh diệt Tàu cộng 79)

      Xóa
    2. Nhưng Trump lại nói rõ là "mặc kệ TQ muốn làm gì ở biể Đông thì làm vì cách xa Mỹ quá"!

      Xóa
    3. Và sen đầm quốc tế nữa. Không có sen đầm bọn côn đồ quốc tế chúng làm loạn mất

      Xóa
    4. Tôi thích cả 2 - đa đảng!

      Xóa
    5. Nếu tôi không nhầm, Ni Xôn là Cộng Hoà và là người bắt tay với Tàu thời đó.

      Xóa
  2. Khả năng lớn Hilary Clinton sẽ thắng. Dân Mỹ thích có 1 nữ TT đầu tiên, và cũng là lần đầu tiên cả 2 vợ chồng làm TT Mỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ như bạn. Bà Clinton khôn khéo và bản lĩnh hơn anh hề Trum

      Xóa
  3. Chúng tôi rất mong MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO RẤT KHÁT MÁU CỦA MỸ XUẤT HIỆN ĐỂ HỌ MANG BOM NGUYÊN TỬ DỘI NGAY XUỐNG BẮC KINH & BÌNH NHƯỠNG ( để loài người được sống yên ) thà chết hết cũng được! chứ sống mà cứ thập thà thập thỏm,ăn không no ngủ không yên với 2 con quỉ này thì khổ quá !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không được, dội bom bắc kynh thì vệ triều chết theo ah?

      Xóa
    2. Trum lên thì TQ sẽ hùng cứ nửa thế giới, còn Mỹ co lại chỉ còn một nửa để xây dựng đế chế của ông ta. Ông ta đã tuyên bố, sẽ không phí tiền cho Biển Đông và cũng không muốn qua TPP VN và các nước châu Á cướp mất việc làm của người Mĩ. Như vậy, VN sẽ là nô lệ cho TQ chắc chắn.

      Xóa
  4. Khương Hoạt Thảolúc 16:47 3 tháng 3, 2016

    Nhìn mặt lão Donald Trump thấy ác, còn Hilary Clinton hiền, đầy chất nhân văn, nhân đạo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nhìn người qua hình thức để đánh giá phẩm chất thì không đúng đâu. Cậu cả nguyễn phú trọng nhìn mà chẳng "hiền từ" à? vậy nhưng bao nhiêu người vì chống Tàu xâm lược mà đã đổ máu và chết vì nó đấy.

      Xóa
    2. Mặt Trọng đâu có hiền, đôi mắt lim nhim, mặt đần đần ù lì nông cạn ngoan cố. Tôi nhìn có cảm tưởng như nịnh thần thời xưa!

      Xóa
    3. Nhà báo đoạt giải Pulitzer David Cay Johnston, và nhà báo điều tra Wayne Barrett người đã viết bản tiểu sử không chính thức của Trump năm 1992, cáo buộc Trump và các công ty của ông có làm ăn với các băng đảng ở New York và Philadelphia có dính dáng tới Mafia Mỹ gốc Ý.
      Trump rất khó thắng.

      Xóa
  5. Nếu Donald Trump trở thành đaị diện đảng Cộng Hoà tranh cử
    chức tổng thống thì đó là cơ hội thuận tiện,thậm chí cơ hội
    hơn vàng cho bà Hillary Clinton của Dân Chủ đắc cử !
    Thế nhưng,biết đâu giới trung lưu Mỹ muốn nổi loan chống lại
    chính trị "phải đạo",nghĩa là các chính trị trở nên ba phải,
    mỵ dân chiều theo áp lực của các phe nhóm thuộc chủng tộc,di
    dân v.v.khiến người dân Mỹ ngày càng phải thu mình lại trong
    lời ăn tiếng nói,sợ đụng chạm các nhóm áp lực trên thì cũng có
    thể D.Trump sẽ được họ bầu lên dù chỉ quậy một nhiện kỳ !

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cho rằng Trum không thể thắng bà Clinton, vì dân Mỹ thích kiểu hề, nói năng bạt mạng của Trum, nhưng khi chỉ còn hai nhân vật. Ông ta sẽ thua, bởi dân Mỹ hiểu rằng, làm chính trị phải khôn ngoan, không thể phổi bò như Trum, nói ba vạ, thích là làm. Một Tổng Thống như thế, sẽ làm mất hết sức mạnh Mỹ trên trường Quốc tế, vì phủi tay với trách nhiệm một cường quốc trên thế giới. Một nước Mỹ dân tộc cực đoan sẽ tách ra khỏi mọi cuộc cạnh tranh, xây tường chắn với Mexico, đuổi thẳng cổ tất cả dân tị nạn không giấy tờ, mặc kệ Biển Đông, bỏ luôn cả Syria và sẽ mất luôn cả uy tín đối với Liên minh Châu Âu. Liệu một nước Mỹ như thế, nhân dân Mỹ thích hay sao?

    Trả lờiXóa
  7. Tôi rất thích Donald Trump ! trúng cử ông nhé,ông chơi đô vật với thằng giặc cướp ti hí mắt lương (vì ăn quá )nhà tôi (thăng cu Tập) thì được đấy !

    Trả lờiXóa