Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Lộ bản di chúc của trùm khủng bố Bin Laden

Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) vừa công bố nội dung một phần 100 tài liệu về Bin-Laden.

Sau 4 năm dịch các file thông tin thu được trong vụ tấn công diệt trùm khủng bố al-Qaeda lúc rạng sáng 1/5/2011 tại Pakistan, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) vừa công bố nội dung một phần 100 tài liệu trong số này.
Khi Đội đặc nhiệm SEAL Nr. 6 của Mỹ đột nhập vào tòa nhà Abbottabad của trùm al-Qaeda ở Pakistan, họ ngạc nhiên khi thấy Osama Bin-Laden trong phục võ sĩ đấm bốc. Và không mấy khó khăn, nhân vật từng gây ra nhiều nỗi kinh hoàng cho thế giới, trong đó có vụ đánh bom nhắm vào Mỹ cách đó đúng 10 năm đã bị hạ gục.
Cùng với việc tiêu diệt bin Laden, đội đặc nhiệm còn thu được khối lượng thông tin khổng lồ đang lưu trong máy tính của bin Laden.
Đầu tháng 3 vừa qua, ODNI đã công bố nội dung file UBL thứ 3 (gồm khoảng 100 tài liệu) trong đó có đề cập đến di chúc, tâm thư của Bin Laden và những điều trăn trở, lo lắng và cả những thứ "vớ vẩn" một ông trùm khủng bố, người tự cho mình là trùm khủng bố, nhưng lại đang mắc chứng...hoang tưởng.
1. Di chúc của bin Laden
Lo ban di chuc cua trum khung bo Bin Laden
Osama Bin-Laden
Theo di chúc của bin Laden nằm trong kho tài liệu cho thấy bin Laden là người rất giàu có. Cha ông, Mohammed bin Awad bin Laden, là một ông trùm xây dựng đến từ Yemen, nắm giữ khối tài sản kếch xù giúp hoàng gia Saudi tồn tại và phát triển thịnh vượng.
Vua Faisal đã ra chiếu chỉ, cho phép Mohammed bin Laden độc quyền trong các dự án xây dựng, điều này chứng tỏ Vua Faisal và gia đình Mohammed là rất thân tín, gần gũi.
Osama bin Laden là một tín đồ sùng đạo và giàu có, ngay từ khi còn trẻ đã sở hữu hàng trăm triệu đôla trong ngân hàng. Trong di chúc của mình, Bin Laden cho biết, sau khi bị Mỹ đuổi khỏi Sudan, Bin Laden muốn dành trọn 29 triệu $ trong khối tài sản riêng cho thánh chiến.
"Tôi hy vọng, các anh chị em, cô dì và mẹ tôi sẽ ủng hộ và làm theo ý nguyện của tôi, dành tất cả số tiền mà tôi để lại ở Sudan cho thánh chiến, vì lợi ích của Allah", "Như vậy số tiền bạc ở Sudan đã giải quyết xong", bin Laden viết.
Riêng đối với các thành viên trong gia đình họ chỉ đứng ở địa vị thứ yếu và phụ thuộc vào thánh chiến. Chú của bin Laden, con chú, con trai Sa'ad và một trong những người vợ riêng của bin Laden không được chia gì.
2. Bin Laden coi thường Ali Abdullah Saleh
Lo ban di chuc cua trum khung bo Bin Laden
Ngôi nhà ở Abbottabad, nơi bin-Laden bị tiêu diệt hồi tháng 5/2011
Ali Abdullah Saleh, Tổng thống Yemen trong hơn ba thập kỷ đã xuất hiện nhiều lần trong các tài liệu của bin Laden để lại. Đọc qua, có thể nhanh chóng đi đến kết luận, bin Osama khinh thường Saleh ở mọi phương diện.
Trong tâm trí của của mình, bin Laden coi Saleh giống như một con rối trong tay phương Tây, người quản trị Yemen theo cách người Mỹ mong muốn, thiếu năng lực, tham nhũng, quản lý yếu kém nhưng lại giỏi giỏi vơ vét, bòn hút tiền của đất nước, vết nhơ trước cuộc sống cơ cực của hàng triệu người Yemen.
"Ali Abdallah Saleh đã làm những điều trái với đạo Hồi trong nhiều thập kỷ, chẳng hạn như xoa dịu những kẻ ngoại đạo, cung cấp hậu cần cho các tàu khu trục Mỹ tiếp tục bao vây và giết người của chúng ta ở Iraq và Palestine, và đồng lõa với âm mưu của Mỹ trong việc giết hại người Hồi giáo ở Yemen, kể cả đàn ông, đàn bà và trẻ em, tất cả chỉ vì mục tiêu và lợi ích của người Mỹ.
Thậm chí, Ali Abdallah Saleh còn khẳng định với Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của Mỹ nhắm vào người Hồi giáo." Bin Laden viết trong một tâm thư.
Điều thú vị, bin Laden cũng thừa nhận nếu Ali Abdallah Saleh bị thay thế thì sự tòn vong của Al Qaeda sẽ gặp nhiều khó khăn.
Nhân vật mới sẽ mạnh tay hơn đối với các hoạt động Hồi giáo trên biên giới của Yemen và sự ủng hộ Al Qaeda sẽ giảm mạnh, nhanh chóng bị lụi tàn và tình hình trở nên tồi tệ hơn.
3. Thư dự thảo gửi nhân dân Mỹ
Lo ban di chuc cua trum khung bo Bin Laden
Bin-Laden sau khi bị sát hại (ảnh phải)
Bin Laden cho rằng mình là một nhân vật nổi tiếng, được người Mỹ quan tâm, nên quyết định viết thư trực tiếp cho họ, nơi bin Laden cho rằng những người đứng đã thất bại trong cách lãnh đạo đất nước và lý do làm cho nền kinh tế Mỹ tiến gần tời bờ vực thẳm.
Do tài liệu không ghi ngày tháng, nên không biết thời điểm cụ thể khi lá thư này được viết ra. Tuy nhiên, nó có thể dùng cho tham khảo, rất có thể được chấp bút một thời gian không lâu sau khi ông Barack Obama lên nắm quyền.
Bin Laden lập luận, Tổng thống Obama không khác gì George W. Bush. Việc thay đổi chính sách "là chiến thuật chứ không phải chiến lược", lính Mỹ ở lại Afghanistan, Mỹ vẫn đang gây chiến tranh với Hồi giáo trên khắp nơi thế giới, và vẫn hết lòng hỗ trợ "Israel đàn áp".
Chính phủ Mỹ không quan tâm đến những mong muốn và nguyện vọng của nhân dân mà lại quan tâm đến lợi ích vận động hành lang trên phố K-Street.
"Các chính sách của chính quyền hiện nay đối với một số khu vực cho thấy, rõ ràng bất cứ ai bước vào Nhà Trắng đều chỉ là người điều khiển con tàu... Nhiệm vụ duy nhất là giữ cho tàu đi đúng ray đã định bởi giới vận động hành lang ở New York và Washington", Bin Laden viết.
4. Bin Laden đánh giá Muammar al-Qaddafi
He lo ban di chuc cua trum khung bo Bin Laden
Hai trong số nhiều tài liệu về Bin-Laden đã được dịch xong
Bin Laden đã ca ngợi cuộc nổi dậy ở Libya chống lại Đại tá Muammar Gaddafi, người từ lâu có quan điểm cứng rắn với những kẻ cực đoan để giành thiện cảm của phương Tây.
Trong thư, Bin Laden đã dùng những từ ngữ bóng bẩy nói về số phận của Gaddafi và nỗi thống khổ của hàng triệu người Libya đã phải sống dưới sự giám hộ của con người này trong suốt hơn 4 thập kỷ qua.
Những gì Bin Laden đã viết trong tâm thư đúng sai chưa rõ, và chính Bin Laden cũng không sống đủ lâu để chứng kiến cái chết của Gaddafi, người bị chính các chiến binh giết thảm vào tháng 10/2011, 5 tháng sau khi Bin Laden bị tiêu diệt tại nhà riêng.
He lo ban di chuc cua trum khung bo Bin Laden
Hai trong số nhiều tài liệu về Bin-Laden đã được dịch xong

bin Laden, tên đầy đủ Osama bin Mohammed bin Awad bin Laden, thường được gọi Osama bin Laden hay Usama bin Laden (1957 -2011) là một tín đồ Hồi giáo chính thống và là người sáng lập ra tổ chức vũ trang al-Qaeda, một trong số 10 đối tượng bị FBI truy nã gắt gao toàn cầu.
Chính quyền Mỹ treo giải thưởng tới 25 triệu $ để lấy tính mạng, sau cái chết của Zarqawi về tội danh tấn công khủng bố trên quy mô toàn thế giới, trong đó có vụ 11/9/2001 nhắm vào New York và Washington, giết chết ít nhất 2.992 người.
Ngày 1/5 /2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức tuyên bố trên truyền hình, bin Laden đã bị quân Mỹ tiêu diệt tại Abbottabad, Pakistan, xác bị nhấn chìm xuống biển, sau khi đã hỏi ý kiến của chính quyền Arab Saudi.
Ngọc Anh/ĐVO

2 nhận xét:

  1. "Bin-Laden sau khi bị sát hại (ảnh phải)"
    Đúng ra, "Bin-Laden sau khi bị trừng trị!"

    Trả lờiXóa
  2. Osama Bin-lađiên

    Trả lờiXóa