Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Không lặp lại sai lầm kiểu như xưa đối với Galilê

* Ts. VŨ DUY PHÚ
Tôi viết bài này là do vừa nghe chương trình “Tạp chí kinh tế cuối năm” trên VTV1 sáng ngày 13 tháng 2 năm 2016, trong đó có thông tin về sự lãng phí tại Bảo tàng Hà Nội. Bị kích thích bởi có nhiều điều bất hợp lý bây giờ tôi biết rõ thêm. Ngẫm nghĩ lại thì nước ta cũng giống như mọi nước bình thường, có nhiều thành tích, ưu điểm, nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót, sai lầm, thậm chí có thất bại . . . trong quá trình tiến lên. Chưa cần nói đến hệ tư tưởng chính trị (vì vẫn còn rắc rối cần tranh luận nhiều), một trong những thiếu sót nặng của nhà nước ta, đó là tệ bưng bít thông tin, ngăn cấm, đàn áp bất đồng chính kiến.
Xin mở ngoặc nói chút dông dài. Thủa xưa, học giả Galilê, vì đã được tự do quan sát, theo dõi hoạt động của Trái đất và Vũ trụ nên đã luận đoán rất đúng rằng Trái đất là tròn và quay chung quanh Mặt trời. Vì điều đó trái với quan điểm chính thống của nhà cầm quyền giáo hội, nên Galilê đã bị họ sát hại. (Sau đó khá lâu nhà cầm quyền đã phải thừa nhận sai lầm). Khả năng nhận biết chính xác vũ trụ khi đó đã xẩy ra được là do có hai điều kiện: Thứ nhất, Galile là một học giả, một trí thức. Thứ hai, không có ai bưng bít thông tin (tức ngăn cấm quan sát) về bầu trời và vũ trụ đối với Galilê. Tôi rất muốn nhắc Nhà nước ta rất nên tránh sai lầm của Nhà cầm quyền giáo hội thủa xưa (rõ ràng thời đó chưa có đảng cộng sản).
Chính vì Nhà nước ta chủ trương kiểm soát, ngăn chặn, bưng bít thông tin vì sợ dân loan báo “cái sai”, bắt chước “cái sai”, hoặc sợ dân hoang mang, phản đối hành động sai của chính quyền, của đảng. Nhưng chính vì vậy nên rất nhiều cái sai, trái với đạo đức làm người, với truyền thống dân tộc, trái với đường lối của Đảng mà lãnh đạo Đảng, dù rất vì dân, vì nước, cũng chưa dễ tự nhận ra được. Thông tin chính luồng hầu như chỉ ca ngợi thắng lợi, nêu cao thành tích, quảng bá cái đẹp, suốt ngày nhắc lại chiến công cũ từ mấy chục năm trước đây…nên không chỉ nhân dân, mà chính ngay lãnh đạo các cấp của nhà nước cũng bị hiểu sai, chủ quan, bị che giấu gần hết tệ nạn quan liêu bao cấp tham nhũng tiêu cực, vi phạm trắng trợn pháp luật hiện hành.
Đến khi tất cả những căn bệnh ấy nó đã lan truyền ăn sâu vào hầu khắp các ngõ ngách của đất nước đến mức dân và đảng không thể chịu đựng được, đảng và chính phủ cũng không thể bưng bít được nữa thì nẩy sinh ra chủ trương cắt xén, dẹp bỏ, ngăn cấm thẳng thừng thông tin, phải loay hoay “định hướng thông tin”, thậm chí trấn áp những người dám nói thẳng, phê phán gay gắt cái sai…Từ đó quy kết cho họ là “bất đồng chính kiến”, “nói trái quan điểm”, là “thế lực thù địch”.
Mặt ngược lại, đảng và nhà nước nắm được rất nhiều thông tin “mật” chính thức, chủ yếu là thông tin xấu, nguy hiểm đối với an ninh đất nước (có được từ bộ máy chuyên nghiệp điều tra thống kê và các cơ quan do thám chuyên trách, kể cả thông báo hay báo động của bạn bè gần xa . . .) thì cũng chỉ để sử dụng kín riêng trong nội bộ cấp cao, không cho nhân dân biết, thậm chí không cho ngay lãnh đạo cấp thấp hơn, những cơ quan nghiên cứu chiến lược của đất nước biết. Những điều cực đoan NGĂN CẤM THÔNG TIN về cả hai phía đó dẫn đến CÓ HẠI ngay đối với đảng và chính phủ. Ví dụ rõ nhất là những sai lầm chiến lược của đất nước trong 2 thời kỳ lúc Tổng bí thư Lê Duẩn và Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đang chủ trì. Ông Lê Duẩn thì rất cực đoan tả khuynh, chỉ thấy được thông tin về chỗ mạnh của lý tưởng XHCN, vững tin “Liên Xô là thành trì của phe Cộng sản thế giới”, trong khi đó thực chất Liên Xô đã sắp tan rã thì chính Đ/C đã không biết vì bị bịt THÔNG TIN (*). Còn ông Nguyễn Văn Linh thì rất cực đoan hữu khuynh, chỉ thấy thông tin về chỗ yếu của VN, chẳng nắm chắc THÔNG TIN toàn cục và bị mắc mưu thông tin dọa dẫm bịa đặt nên hốt hoảng quyết định “thà thua Tầu, còn hơn thua Mỹ”, chạy ngay sang cầu cứu Trung Quốc để nhận về cái nội dung bất bình đẳng quá tai hại tại Hội nghị Thành Đô. Nếu các ông ấy không quá tự tin tập quyền, không quá nghiện cái thói quen từ thời hoạt động bí mật bưng bít thông tin, mà để tự do báo chí ngôn luận như thời Cụ Hồ và như các nước Tư bản văn minh . . .thì mọi chuyện đã khác.
Nhưng tại sao Cụ Hồ và các nước Tư bản họ dám cho tự do tư tưởng, tự do thông tin báo chí ? Tại vì cái tư tưởng và mục tiêu đấu tranh của Cụ Hồ và của CNTB nó phù hợp với lòng dân tại những giai đoạn tương ứng đang xem xét. Nếu ai có tư tưởng khác là bị ngay nhân dân lên tiếng chống lại, chẳng cần báo chí phê phán, công an ngăn chặn. CNTB là một tổ hợp tư duy về tự do dân chủ bình đẳng cạnh tranh sinh tồn, ai tài giỏi, chăm chỉ lao động thì người ấy giầu có: “LÀM THEO NĂNG LỰC, HƯỞNG THEO KHẢ NĂNG”, rất sòng phẳng. Khi giới giầu có bóc lột quá đáng thì nhân dân đứng lên đấu tranh chống lại, hạn chế sự bóc lột, nhưng vẫn tôn trọng sự dẫn đầu của những người tài giỏi trong xã hội. Đó chính là Chủ nghĩa xã hội Dân chủ Bắc Âu mà ngày nay nhiều nơi đang noi theo, trong đó có Đảng Dân chủ ở Hoa Kỳ. Có thể nhiều Vị chưa biết, chính Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln từ năm 1864 đã nói câu nổi tiếng: “Chế độ của dân, do dân và vì dân tất sẽ được dân tin theo và cùng chính phủ bảo vệ đất nước”.Còn CNCS thì rất cực đoan, vận động người nghèo đấu tranh chết thôi LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ TỰ DO DÂN CHỦ BÌNH ĐẲNG CANH TRANH, lập ra chế độ ĐỘC ĐẢNG TOÀN TRỊ của NGƯỜI NGHÈO, do người nghèo đứng lên lãnh đạo, cầm quyền, theo đường lối “LÀM THEO NĂNG LỰC, HƯỞNG THEO NHU CẦU”.
Từ đó có 2 cái sai cơ bản:
- Nếu trong chế độ tư bản được Tự do bình đẳng cạnh tranh làm giầu mà anh vẫn NGHÈO, thì làm sao mà đủ tài giỏi thông minh để lên ngôi lãnh đạo đất nước ?
- Nếu đã nghèo mà thực hiện chế độ “Làm theo năng lực, nhưng hưởng theo nhu cầu”, công hữu hóa tài sản quốc gia, thì đầu tiên là anh, hàng triệu ÔNG CHỦ MỚI – có quyền lực, theo Hiến pháp vô sản công hữu – thì các ông chủ mới ấy, vì không phải là Thánh hay là Phật, sẽ tìm mọi cách bất chính để thỏa mãn mong muốn hưởng theo nhu cầu của các ông ấy trước đã !
Đó chính là nguyên nhân chính làm cho Chế độ CS, trước khi hy vọng kiến thiết phát triển xã hội thành “Thiên đường”, thì đã xẩy ra tham nhũng tiêu cực, vơ vét tài sản quốc gia để làm giầu cho bản thân từ trước đó rồi !
Sau CM vô sản ở Nga, do thực thi Chế độ CS ở Liên Xô, tuy nhân dân Liên Xô cũng chẳng kém thông minh, nhưng vì bị NGĂN CẤM THÔNG TIN, TỰ DO BÁO CHÍ nên sau những 70 năm, cuối cùng “bịt thông tin chẳng được”, cả lãnh đạo và nhân dân khi đó mới/đã nhận thức ra được rằng, cái Chế độ CS là sai lầm và mới tự nguyện đứng lên lật đổ được chế độ sai lầm này và TỰ GIẢI THỂ Liên Xô cũ.
Ở Việt Nam ta, vì Đảng đã mở ra cơ chế thị trường tự do cạnh tranh, nhưng lại ‘thòng’ theo cái đuôi “định hướng XHCN”, dẫn tới luật pháp chưa kịp tiến theo để đồng bộ (tức mới đổi mới về cơ chế kinh tế, nhưng chưa từ bỏ độc quyền về chính trị) nên người nào vốn có quyền lực trong xã hội (tức các đảng viên, các tổ chức đảng) sẽ phát huy thế mạnh độc quyền của mình nhanh và có kết quả hơn người có tài năng thực sự mà không có quyền lực. Đó là lý do xuất hiện những sai lầm khuyết tật nặng nề mang tính hệ thống của xã hội Việt Nam từ khi Đảng quyết định đi theo “Cơ chế thị trường nước đôi”. Nhưng tại sao Đảng phải đổi mới từ từ?
Một là, nếu đổi mới luôn một lúc sẽ có thể dẫn đến rối loạn xã hội. (Các nước Tư bản cũng phải tiến lên từ từ, người tài giỏi thông qua hoạt động thực tế để thể hiện trí tuệ ra thì nhân dân dần dần sẽ biết để chọn thay thế dần những người kém trí tuệ).
 Thứ hai, muốn để nhân dân có thể tự do lựa chọn người tài, thì Đảng phải đổi mới Hiến pháp. Nhưng nếu vậy, thì Đảng phải dám hy sinh thành tích chiến công giai đoạn cách mạng Dân tộc cũ (tức là lý do đã đưa được Đảng của người nghèo Công nông lên nắm quyền). Bởi lẽ, nói thì dễ: Nhưng không phải ai cũng “Vì dân, vì nước” như Abraham Lincoln đã nói và như chúng ta đang đứng ngoài cuộc mong muốn đâu ! Thứ ba, là nếu VN đang nằm ở Châu Úc, hay Nam Mỹ, thì vấn đề đã khác. Việt nam ta – do vị trí địa chính trị đặc biệt - suốt mấy ngàn năm luôn luôn là nạn nhân của những thế lực ngoại bang hùng mạnh hơn ức hiếp chèn ép và xâm lược. Theo tôi, các vị lãnh đạo đảng CSVN chắc cũng đã thấy rõ hết cả 3 lý do chính đó, nhưng họ cố tránh cuộc chiến tranh tàn phá VN một lần nữa đấy thôi. Chúng ta có thể lên án họ là hèn nhát, bán nước. Nhưng nên nhớ: Galile đã bị hãm hại do bất đồng quan điểm với lãnh đạo ngay từ khi chưa có đảng CS đó. Và khi nước ta chưa có Đảng CS, chúng ta đã từng mất nước 100% cho ngoại bang, nhưng cuối cùng VN – với nền văn hóa đặc sắc của mình - vẫn tồn tại và dành lại được đầy đủ đất đai sông núi biển đảo. Cho nên, hãy cố bình tĩnh cùng với Đảng CS Đổi mới từng bước thì tất thắng lợi!
Tại sao, chỉ vì nghe bản tin về kinh tế cuối năm do VTV1 mới phát ra mà tôi phải nói dài dòng như trên ? Đó là bởi vì, đảng CSVN dường như không tập trung mọi đầu óc minh mẫn tài giỏi của cả nước (những người nhân sĩ trí thức dạng Galile) vào việc tìm ra những giải pháp thật cụ thể để khắc phục yếu kém và tệ nạn xã hội, mà chỉ trân trọng tiếp thu ý kiến những ai vẫn vui vẻ ngoan ngoãn “đi theo chủ trương đường lối phát triển xưa cũ rất xa thực tế, huênh hoang phô trương, tiêu sài lãng phí, dễ tạo khe hở cho tham nhũng tiêu cực của Đảng”, mà, như trên đã phân tích: Đảng đã thừa nhận đường lối cũ là sai lầm, đang phải sửa dần dần!
Kết quả Đại hội Đảng XII đã chỉ rõ: Trước Đại hội, phần lớn đảng viên và nhân sĩ trí thức đều nhận thức được rằng nước ta cần phải đổi mới nốt thể chế chính trị, nhưng vẫn rất lúng túng. Nhưng đó là do giới nhân sĩ trí thức chưa được TỰ DO QUAN SÁT BẦU TRỜI như Galilê, đặc biệt là thiếu những thông tin “mật”, chỉ có lãnh đạo tối cao cuả Đảng mới có. Trong quá trình Đại hội, lãnh đạo tối cao mới thông báo thật rõ những vấn đề vẫn bị bưng bít, ngăn cấm thông tin, và thông báo thêm những thông tin mật mới nhận được cho các đại biểu. Ở đây lại thể hiện rõ chiều vế ngược lại: Các đại biểu vốn vẫn bị ngăn cản nhận những thông tin đa dạng bên ngoài xã hội làm họ chỉ có niềm tin một chiều vào cấp trên, hơn thế họ lại bị ngăn cản trao đổi thẳng thắn về những thông tin mới nhận được để tạo ra tư duy khách quan chính xác hơn. Nói khác đi, kết quả Đại hội lại là một thể loại cực đoan khác: Bằng mọi kỹ xảo thủ thuật mưu lược tập trung quyền lãnh đạo vào cấp cao nhất, vào một chủ đích duy nhất (thực tiễn sẽ tiếp tục làm rõ). “Chữ tài” kiểu ấy, theo các cụ nói, là liền với “chữ tai” một vần. Rất mong rằng, những tư duy, kiến nghị đúng đắn của giới nhân sĩ trí thức vừa qua, cũng giống như kết luận của Galilê, cũng cần phải một thời gian nữa mới được Đảng và Chính phủ nhận ra và tiếp thu !
Nghe bản tin “Kinh tế VN cuối năm” theo tinh thần nói thẳng thắn tôi càng thấy rõ rằng, chỉ cần tuân thủ đúng quy luật kinh tế thị trường trong thời đại mới, trong xu thế ‘Toàn cầu hóa’,  đúng theo tinh thần Hiến pháp 1946, để sửa cho hết những lỗi lầm đã và đang mắc phải, thì VN ta cũng đã đủ điều kiện vươn lên phát triển đất nước và bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc rồi.
Xin mọi người tài năng thông thái hãy cùng nhau nghiên cứu để tham gia với Chính phủ vạch ra một chiến lược cụ thể chi tiết tư vấn cho cả đảng và quốc hội, rồi tham gia kiểm tra sự thực hiện. Về phía lãnh đạo đảng và chính phủ tuyệt đối không được che đậy khuyết điểm, cấm đoán thông tin, không cần “nói một đằng, làm một nẻo” nữa để lại sa vào các loại cực đoan như thời gian vừa qua – hãy chỉ cần thế thôi . . .thì tất yếu đất nước ta, cùng với sự hợp tác thân thiện rộng rãi của bạn bè khắp 5 châu, như hiện nay,  chắc chắn sẽ hòa bình vững bước tiến lên .
Hà Nội, 13-2-2016
V.D.P (Tác giả gửi BVB)
--------------
(*) Trong một cuộc họp tham khảo ý kiến anh em trí thức tại Sầm sơn (Thanh Hóa) Đ/C Lê Duẩn đã thân mật nói: “Thế mà các cậu không nói cho tôi biết trước!”. Có nghĩa rất nhiều điều cần cho lãnh đạo nhưng Tổng bí thư Lê Duẩn vẫn còn chưa biết.
------------

25 nhận xét:

  1. Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó Giám đốc Sở Công an cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2015, tổ chức vào chiều ngày 8-3-2016 tại Sài Gòn. Thậm chí, ngay cả có bút phê của Thường vụ Thành ủy, công an cũng không được đọc bản kê khai tài sản của cán bộ vi phạm.
    “Tôi xin nói thẳng không phải ít vụ án, vì chúng tôi phải chấp hành Chỉ thị 15CT/TW ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị (*). Hầu hết đối tượng gây ra hành vi tham nhũng từ đảng viên, mà công an không được tổ chức trinh sát đảng viên. Do đó, các cán bộ tham nhũng do công an phát hiện phải thông qua các vụ án kinh tế khác”. Ông Minh nói, và cho rằng ngay tại cơ quan của ông, có muốn “trinh sát” nội bộ cũng không có cách nào, vì có hơn 1/3 cán bộ, công chức phải kê khai tài sản. Nhưng kê khai xong là đút vào ngăn tủ cất, có đúng không, hợp lý không thì chẳng ai biết. “Phải dần công khai minh bạch. Cấp cán bộ quản lý phải có kết luận kê khai hàng năm đó có phù hợp hay không, nếu có những bất hợp lý phải yêu cầu bổ sung nhưng nguồn gốc, thu nhập… thậm chí phải có chế tài, xử lý”, ông Minh yêu cầu.
    Phúc trình của ông Phan Anh Minh cho biết thêm trong số các vụ án buôn lậu bị phát giác, thì 50% là từ các cán bộ hải quan. Ngân hàng và đền bù giải tỏa nhà đất là hai lãnh vực tham nhũng còn lại. Trong các loại án bị trả điều tra, điều tra bổ sung, thì án tham nhũng đứng đầu. Thậm chí có những vụ án bị điều tra bổ sung 3-4 lần, tỷ lệ hủy cũng nhiều. “Sở dĩ có tình trạng này là cán bộ tiến hành tố tụng rất thận trọng khi đối đầu với người tham nhũng toàn là các quan chức, có mối quan hệ chằng chịt”, ông Minh lý giải.
    Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội CSVN, ông Nguyễn Văn Hiện nói rằng ở các nước khác thì 90% số vụ tham nhũng được phát hiện qua thanh tra, kiểm toán. Còn ở Việt Nam thì là từ những vụ việc được báo chí lên tiếng. Sau đó, các nghi án tham nhũng có được điều tra hay không thì phải có sự đồng ý của cơ quan nội chính thuộc Thành ủy, Tỉnh ủy hay Ban Nội chính Trung ương – một cơ quan thuộc Ban Bí thư Trung ương ĐCSVN.
    Hiện nay, về chuyện “tặng quà được việc”, theo ông Phan Anh Minh thì tình trạng nhận quà biếu có tính chất hối lộ vẫn ngấm ngầm diễn ra, nhưng vẫn chưa có cách giải quyết hành vi tham nhũng này.
    Vũ Minh Ngọc
    (SBTN)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có cảm tưởng ông Phan Anh Minh là người theo trường phái khắc khổ - không tham nhũng.

      Xóa
    2. Bài tường thuật rất hay: Tướng Phan Anh Minh "bật mí" về cái khó của phòng chống tham nhũng ở TP.HCM
      “Tôi cũng xin lý giải thêm vì Ban Nội chính yêu cầu Công an TP giải trình là tại sao án tham nhũng được phát hiện do trinh sát là ít, tôi đã nói thẳng không phải là ít mà là không có. Lý do là vì CATP cũng phải chấp hành chỉ thị 15, hầu hết đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng là đảng viên mà công an thì không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên” – Thiếu tướng Phan Anh Minh nói.
      http://infonet.vn/tuong-phan-anh-minh-bat-mi-ve-cai-kho-cua-phong-chong-tham-nhung-o-tphcm-post192923.info

      Xóa
    3. CB này lớn hơn thành ủy rồi đó: "Có một số vụ án dù được sự đồng tình của Thường vụ Thành ủy nhưng chúng tôi vẫn không tiếp cận được bản kê khai tài sản của cán bộ vi phạm", ông Minh nói. http://thanhnien.vn/thoi-su/thieu-tuong-phan-anh-minh-ke-khai-tai-san-chi-co-gia-tri-dut-ngan-keo-676047.html

      Xóa
    4. TS Vũ Duy Phú (TS điện tử ở Hungary), bao năm làm ở bộ công nghiệp, nhiều năm liên tục là thành viên BCH của Hội Vô tuyến điện tử VN, mà không làm thực tế, chỉ giáo điều, có xấu hổ không ?

      Xóa
  2. Không chỉ Vũ Duy Phú mà có cả nhiều người khác ở trong nước
    viết không đúng khi cho là Galile (Galilei) đã bị "SÁT HẠI"
    hay Galilê đã bị "thiêu trên giàn hoả" !
    Thật sự,nhà thiên văn Galilê chỉ bị cấm cố vì ông đã cả gan
    "cầm đèn chạy trước ô tô" hay nói đúng hơn là ông tuyên bố
    "Nhật tâm (mặt trời là trung tâm) là phù hợp với giáo lý Hội
    Thánh,chứ không phải địa tâm (trái đất lả trung tâm)".
    Đây là sai lầm tất yếu của thời chưa có cộng đồng khoa học
    đúng nghĩa ngoài Hội thánh lúc đó độc quyền ĐẠO lẫn ĐỜI !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Galileo buộc phải từ bỏ thuyết nhật tâm của mình và sống những ngày cuối đời trong cảnh bị quản thúc tại gia theo lệnh của Toà án dị giáo La Mã.

      Xóa
  3. Chả mong họ tự cải tổ được đâu ! Ông TBT mới đây còn gọi những người tự ứng cử ĐBQH là "phần tử thế nọ thế kia" thì biết não trạng đcs còn độc tài sơ cứng bảo thủ độc đoán...như thế nào!

    Trả lờiXóa
  4. Chẳng nói người dân họ cũng biết và hiểu
    Đến bay giờ intenet phát triển lại càng rõ
    Nhưng vì làm dân lực bất tồng tâm
    Cái chế độ C s là vô tưởng đảng thì bịp bợm
    Vì lợi ích của chúng nó nằm trong đó
    Chúng ( những đảng viên và cán bộ)
    Kết bè kéo cánh tham nhũng,cướp của dân
    Ác với dân hèn với giặc ,làm thì láo báo cáo thì hay
    Chúng muốn ngu dân để rễ trị ,
    Làm sao chúng nó giám nói sự thật ,dám cho dân chủ
    Giám cho tự do ngon luận
    Một lũ khốn nạn ,quá khốn nạn

    Trả lờiXóa
  5. Với Hoàng Lê17:28
    Tôi không sao cãi nổi một thầy giáo có bằng cử nhân rằng hai bà Trưng sống cách đây 1000 năm là cùng.
    Vậy một ông ts (VDP) có sai về tiểu sử Galileo thì cũng là chuyện thường tình ở ta thôi. Nhưng là chuyện thường tình buồn rơi nước mắt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ cho trên 1.000 năm nữa đi, sẽ không có ai, kể cả GsTs ngôn ngữ cũng không hiểu nổi "phần tử thế này thé kia" như Tổng Trọng phát biểu với cử tri Hà Nội hôm qua nghĩa là gì! Ôi, qua là "cao siêu"!?

      Xóa
    2. Nhầm lẫn và không hiểu của các Ths, GSTS là chuyện nhỏ. Việc bịa ra chuyện mới là tởm, ví như (niều nhiều nhưng đây chỉ nói 1 chuyện thôi) nữ Ths gì đó ở Văn hoá Nghệ An bịa đặt chuyện để leo lên TS chăng: Bà Hoàng Thị Loan (mẹ HCM) là hoá thân của Liễu Hạnh. Thật điêu gian quen rồi!!!

      Xóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 19:12 9 tháng 3, 2016

    Bài viết của Tiến Sĩ Vũ Duy Phú dài mà hay.

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện xưa. Trạng Trình có tài kinh bang tế thế, đang làm quan, thấy chính trị không khả quan, dâng lời bàn việc nước, nhưng ai nghe? Thôi thì về quê, cùng tắc thiện kỳ thân. Huống nữa là dân đen, dâng lời thì có người nghe ư?
    Gần đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhiều lần góp ý, cả bằng lời và bằng văn bản, ai nghe? Vậy nên các em các cháu có tài năng, cha mẹ là dân đen, phần nhiều đã ra nước ngoài là không về, như thế không có gì đáng trách.
    Hoa Đà chữa bệnh cho Quan Công thì sống, chữa bệnh cho Tào Tháo thì mất mạng, người sau không thể không suy nghĩ. Kẻ sỹ trên đời hẳn không thiếu, nhưng họ ắt sẽ có kiến giải, khó cỏ thể tin vào mấy lời hô hào suông.

    Trả lờiXóa
  8. Thưa ông Phú,Galile không hề bị giáo hội La Mã sát hại.Ông ta chỉ bị giáo hội bắt buộc phải "nói lại cho rõ" thôi.
    Đoạn trên thì ông nói rằng đcs không tập trung,không chấp nhận những đầu óc minh mẫn,tài giỏi nhưng đoạn dưới thì ông khuyên trí thức hãy cùng "hợp tác" với đãng và nhà nước để "thay đổi dần dần".Vậy xin hỏi ông,trí thức sẽ "hợp tác" kiểu gì khi mà đãng không chấp nhận họ?
    Tóm lại,ông đang cố khuyên mọi người hãy chấp nhận sự "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" của đãng,cho dù đãng có tồi tệ hay trì trệ thì cũng hãy hi vọng đãng sẽ thay đổi từ từ.
    Có cảm giác như ông đang cố câu giờ cho đãng.

    Trả lờiXóa
  9. Đảng C s lũ thối tha ăn cắp tham nhũng ,nhưng luôn hô chống tham nhũng
    Mà bắt được tham nhũng chúng ,lại hô thả ra ,vì a e cả mà, không thể tin chúng được

    Trả lờiXóa
  10. Sự nhầm lẫn của TS VŨ Duy Phú về cái chết của Galieo , không chỉ là sự nhầm lẫn của cá nhân ông . Tôi cho rắng đây là cả một vấn đề của hệ thống tuyên truyền và giáo dục theo thuyết Mác- Lê . Tôi vẫn nhớ rằng trong các sách giáo khoa , truyện khoa học ……..thời trước đây người ta vẫn viết rằng Galileo đã bị giáo hội thiêu sống trên giàn hỏa thiêu ( Có thể đoạn này ông VDP đã viết theo trí nhớ đó ) . Điều quan trọng là tại sao sách giáo khoa lại mô tả cái chết của Galileo đau đớn như vậy , trong khi sự thật lại khác . Vấn đề này theo tôi có phần chỉ đạo bởi nền giáo dục tuyên huấn ( Lấy theo tài liệu của Liên xô ) , thời điểm đó , họ muốn bài công giáo , nên đã bịa thêm chi tiết này vào , nhằm mục đích làm cho người đọc tăng thêm phần căm thù giáo hội và người công giáo chăng ? Nếu không ở đâu ra chuyện dựng đứng như vậy . Họ ( Tuyên giáo ) có thể tẩm xăng và đốt cháy đùng đùng một Lê Văn Tám ( Mặc dù chẳng có Tám nào ) Thì một ông tây chết cách đây 500 năm cũng được họ dựng lên dàn hỏa thiêu cho mùi mẫn cũng chẳng ai kiện họ .

    Trở lại với bài viết . TS Vũ Duy Phú đã dùng hai sự kiện tiêu biểu và nổi bật mà nhiều người biết đến ( Giáo hội – Galieo , ĐCSVN – nhân dân ) để so sánh . Tôi thấy đây là so sánh hay và khá phù hợp . Tuy nhiên có hai điều sau không bao giờ xảy ra ( với những gì mà chúng ta đã hoặc đang được chứng kiến )

    1- CNCS không thể tồn tại đủ lâu như giáo hội công giáo để thanh minh cho bất kì ai về việc làm của họ .

    2- CNCS chưa hề có tiền lệ xin lỗi cá nhân ( hoặc tập thể ) đã vì họ mà chết oan , hoặc thân bại danh liệt suốt đời ( Dù ở Liên xô , TQ hay VN ) . Có chăng đó chỉ là những cử chỉ đãi bôi , lấp liếm qua quýt cho xong chuyện . Cùng lắm là vài giải thưởng lẻ tẻ về văn học nghệ thuật theo dạng ………..Truy tặng ( Như đã làm với một số nhà văn , nhà thơ trong vụ nhân văn giai phẩm ) . Nhưng xin lỗi và minh oan thì không .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  11. Ông Duy Phú một là bóp méo ngòi bút hay là nâng bi mà cho rằng "... đường lối của Đảng mà lãnh đạo Đảng, dù rất vì dân, vì nước.."? Và thời ông HCM thì có tự do ngôn luận sao? Có tự do ngôn luận mà các trường luật bị đóng cửa dưới thời ông Hồ? Có tự do ngôn luận mà không cho báo chí tư nhân hoạt động? Có tự do ngôn luận mà có vụ Nhân Văn Giai Phẩm?
    Thật hết nói nổi các ông trí thức xã nghĩa này.

    Trả lờiXóa
  12. 1- Người bị thiêu vì Giáo hội kết tội dị giáo -có cùng kết luận với Galileo- là Giordano Bruno

    2- Lời khuyên "Không lặp lại sai lầm kiểu như xưa đối với Galilê" bây giờ là quá trễ .

    Bây giờ phải đặt câu hỏi "Nếu có (quá) nhiều người tin vào 1 điều dối trá vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do để khỏi bị thiêu, điều đó có thành sự thật được không".

    Tôi có cảm tưởng, câu trả lời của Vũ Duy Phú sẽ là "Chắc chắn được!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin góp ý với bác về điểm (1) :
      Thật ra,Giordano Bruno bị kết án "dị giáo" không phải về
      khoa học mà là về tôn giáo vì ông là một tu viện trưởng và
      có chủ trương tách rời khỏi giáo lý Vatican !

      Xóa
  13. Tôi nghĩ bác Bồng cũng phải "cười cười" khi đọc bài này, được tác giả Phú đặc biệt gửi đến cho bác.
    Vì nó quá vụng về, ấu trĩ, đầy rẫy sai phạm.

    Trả lờiXóa
  14. đảngcsVN đã đầu độc nhồi sọ tầng lớp trí thức đến khó có thể nhận ra chân lý và sự thật, nhưng có một số người tỉnh táo đã nhận ra, và họ dấn thân đi đầu trong cuộc đấu tranh chống lại thủ đoạn lưu manh tàn bạo ấy của đảng cs, họ thực sự trở thành người dẫn đường cho quần chúng nhân dân thoát khỏi vũng lầy CNCS.
    Không phải chỉ có ở VN, có một tấm gương sáng chói về người trí thức chân chính từ Liên Xô-quê hương của CNCS là Viện sỹ, tiến sỹ, anh hùng, đại biểu XVTC Liên xô Sakharov:
    tại sao Viện sỹ tiến sỹ anh hùng Sakharov từ bỏ đảng csLX?

    Trước khi trở thành "phản động, thế lực thù địch" của đảng cs Liên xô-Andrei Dmitriyevich Sakharov (Андрей Дмитриевич Сахаров) – Viện sỹ Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô, tiến sỹ vật lý hạt nhân, người từng có đóng góp quan trọng chế tạo bom khinh khí của Liên Xô, 3 lần anh hùng Liên xô, đại biểu Xô viết tối cao toàn liên bang, huân chương Lê nin, Huân chương cờ đỏ, Huân chương cách mạng Tháng Mười.... khi nhận ra bản chất lừa đảo lưu manh phản động của đảng cs và chế độ cs, thì ông đã kiên quyết bỏ đảng và dấn thân trên con đường đấu tranh chống lại sự cầm quyền bất chính vi phạm quyền người của đảng csLX, là người đối lập tích cực đi đầu trong cuộc đấu tranh vì nhân quyền tại Liên Xô, ông bị nhà nước cs bắt giam, ... sau ngày csLX sụp đổ , để ghi nhận những đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh vì tự do hòa bình và bảo vệ quyền con người, ông được nhận giải thưởng No-bel hòa bình-ngày nay tên ông được đặt cho nhiều con đường và công trình ở Nga và các nước châu Âu.

    Trả lờiXóa
  15. Bị tòa dị giáo hỏa thiêu năm 1600 chính xác là Giordano Bruno
    Giordano Bruno (sinh 1548 tại Nola, mất 17/2/1600 tại Roma) là một tu sĩ dòng Đa Minh, nhà triết học, nhà toán học và nhà thiên văn học người Italy. Bruno được biết đến với các lý thuyết mở rộng hơn nữa thuyết nhật tâm của Nicolaus Copernicus khi đề xuất rằng các ngôi sao chỉ là các mặt trời bên ngoài Thái Dương Hệ và có các hành tinh của chúng xoay quanh, và hơn nữa có khả năng rằng tại các hành tinh này thậm chí còn có thể hình thành sự sống.
    Ông là một tấm gương hy sinh vì khoa học. Ông khẳng định rằng vũ trụ là bao la vô tận và do vậy không có thiên thể nào ở "trung tâm", nãnh đạo.
    Cái nhà ông Phú này ẩu tả quá! Thật cẩu thả khi ông ta cho rằng Galileo "bị sát hại"? Có lẽ ông cho rằng Galileo bị đầu độc bằng phóng xạ?
    Ông nên tự vấn đi, nếu muốn tiếp tục đăng đàn.

    Trả lờiXóa
  16. Câu nói nổi tiếng của A. Lincoln là như thế này: and that government of the people, by the people, for the people, shall not perish from the earth. ” http://showcase. netins. net/web/creative/lincoln/speeches/gettysburg. htm
    Ông Vũ Duy Phú lại thay từ Government (chính quyền) thành ra từ Chế độ, có thể là vô tình không biết, dù làm sai ý nghĩa của nguyên văn, có thể bỏ qua.Nhưng có những cái xuyên tạc không thể bỏ qua do chủ định, ví dụ Đảng CS trong mọi văn kiện và hiến pháp coi như đây là sáng tạo mới: “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. . . ” Họ thay từ "chính quyền" của Lincoln là một thực thể rất cụ thể, có trách nhiệm thành ra một từ "trừu tượng" là "nhà nước". Mà nhà nước là họ theo định nghĩa của Lenin, là "công cụ của giai cấp thống trị", tức giai cấp vô sản đấy. Rõ ràng Lincoln thì nói về trách nhiệm của chính quyền, còn CS thì lại xuyên tạc để tô vẽ cho bộ mặt cai trị độc tài, lừa bịp dân chúng. Kiểu mượn nhầm rồi bóp méo thế nay thì thật đáng xấu hổ, không thể tha thứ được.Khi đọc các văn bản của CS thì phải cẩn thận, toàn là xảo thuật ngôn ngữ thôi. Đáng thương cho các cây viết bồi bút, ngu thật hay ngu giả đây?

    Trả lờiXóa