Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Hóa ra là đoàn xe của Tổng bí thư...

* LƯU TRỌNG VĂN
Xót chuyện lúa chết, đồng khô nứt nẻ quá, gã quyết định đi ngó xem sao. Sáng nay gã lên xe máy vượt cầu ông Thìn qua Cần Giuộc, Long An - nơi  có chùa Tân Thạnh  hơn mười năm trước gã từng đến để sống lại cái không khí mà cụ Đồ Chiểu từng nức nở trong Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc một áng văn bất hủ yêu nước thương nòi: Ôi thôi thôi, chùa Tân Thạnh, năm canh ưng đóng lạnh, tấm lòng son gửi lại ánh trăng rằm...
Nhìn những cánh đồng đất đai nứt nẻ vì hạn, lòng gã không khỏi như cụ Đồ Chiểu xưa thốt lên: Ôi thôi thôi...
Hết Cần Giuộc tới Cần Đước, chao ôi, xứ sở quá trời những tên “Cần”, nhưng lúc này đây thứ cần nhất lại là thứ mà bao đời nay cha ông từ thuở dân ấp dân lân chả bao giờ khan hiếm vì Dòng mẹ Cửu Long luôn tràn trề là ...nước. Nước ngọt. Những dòng nước ngọt, ngọt phù sa từng làm nên nơi đây nổi tiếng những hạt gạo chợ Gạo, chợ Đào.
Vẫn những cánh đồng nứt nẻ.
Gã vượt cầu Mỹ Lợi qua sông Vàm Cỏ, nơi thượng nguồn Vàm Cỏ Tây, em trai gã - Lưu Trọng Nông giữa tuổi 20 ngã xuống khi chỉ còn mấy chục ngày nữa là hòa bình, nơi cha gã một nhà thơ của đất nước từng bới từng tấc đất bên sông tìm mộ con trai mình: “Con đi rồi như một cánh hoa bay, giờ quê con đấy - Vàm Cỏ Tây”.
Gò Công, Tiền Giang bên này sông Vàm Cỏ ấy. Lúa ở Gò Công đang chín. Những bông lúa ủ rũ. Ngọn lúa đỏ au au. Cái màu đỏ rờn rợn như lửa vì khát... nước và cả vì mặn đã xâm nhập khắp những cánh đồng.
                                                                                  Ảnh minh họa
Nước ơi! 
Gã nhớ một câu hát của Phạm Duy: Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi! Chưa bao giờ cái nguy cơ cạn nước, mất nước - dòng nước ngọt lại vận vào vận nước - đất nước, quê hương như lúc này.
Giữa nắng gắt, một bác nông dân đầu trần, chân trần đi một mình trên thửa ruộng nứt nẻ của mình. Chả biết bác đi làm gì? Gã nhìn theo cái bóng gầy gò của bác bị nứt toác thành trăm mảnh trên cánh đồng kia.

*** 
Khi  tới gần thị xã Gò Công nơi có con đường rẽ có tấm bảng đề “Làng nghề truyền thống  làm tủ thờ” thì gã thấy dòng người xe bị chặn lại bởi lực lượng cảnh sát rất đông. Đương nhiên gã cũng bị chặn lại. Tiếng còi cảnh sát của đoàn mô-tô dẫn đường vang lên inh ỏi. Sau đoàn mô tô là một chiếc xe cảnh sát. Sau xe cảnh sát là một chiếc xe hầm hố kính đen kịt, sau tiếp là chiếc xe đặc chủng màu đen, kính cũng đen kịt, gã đoán nhân vật quan trọng cấp quốc gia có thể là thủ tướng ngồi trên xe này, và rồi xe, xe, những chiếc xe hơi bóng loáng, sang trọng tất cả 34 chiếc.
Khi chiếc xe cảnh sát bọc lót khóa đuôi đi qua, gã thở phào vì mình chuẩn bị được tiếp tục hành trình rồi thì thật lạ, cảnh sát vẫn bắt tất cả dừng lại. Năm phút. Mười phút. Nắng gỏng. Gã nói, đoàn xe lãnh đạo đi rồi thì cho bà con đi đi chứ. Gã băm băm phóng xe lên.Tuýt. Tiếng còi. Mấy chàng cảnh sát lao ra chặn gã lại. Gã sửng cồ:
- Ở Hà Nội, ở Sài Gòn không bao giờ có chuyện như thế này! Đoàn xe của thủ tướng hay chủ tịch nước được ưu tiên nhưng không có chuyện cấm đường khi đoàn xe đã đi qua rồi như thế? Phải cho dân đi!
Một chàng trung tá cảnh sát gầy nhom đến bên gã giọng rất lễ phép: Anh thông cảm chờ thêm chút nữa. Đoàn xe còn dừng lại đàng kia ghé thăm một mẹ Việt Nam anh hùng.
- Vậy những người dân phải chờ cho đến lúc ông lãnh đạo làm việc xong mới đi à? Gã ông ổng.
- Bà con thông cảm, chúng tôi chưa có lệnh. Chàng trung tá nói vẫn giọng nhỏ nhẹ. 
- Lãnh đạo dù là thủ tướng đi chăng nữa (gã nghi nhân vật VIP chính là ngài thủ tướng) cũng không được vi phạm pháp luật. Luật giao thông không cho phép cấm dân lưu thông khi lãnh đạo nhà nước dừng xe bên đường hoặc dừng xe trên quốc lộ. Các anh là CSGT các anh phải biết Luật chứ?
Một chị mập mạp đứng gần gã nói: Chú rẽ đường kia, đi vòng cánh đồng cũng tới được thị xã đó. Phải cho ông lớn đi an toàn thì dân mới được đi chớ!
Gã quay đầu xe còn tức tối “thò” ra mấy câu xanh rờn: Lãnh đạo phải vì dân, làm gì thì làm cũng không được vì mình mà cản trở cuộc sống bình thường của dân!
Vọt. Lẹ.
Ối chính nhờ đi vòng, đi vèo vào các con đường làng gã càng được chứng kiến những cánh đồng lúa chuẩn bị vào vụ gặt mà xác xơ bông lép, mà những thảm ngọn lúa.... cháy trước sự bất lực của những nông phu.
Nước ơi!
Về Sài Gòn, mở mạng , gã đọc được tin này, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng nay đi thăm Gò Công và kiểm tra tình hình hạn hán trầm trọng ở xã nghèo Gia Thuận, Gò Công Đông.
Hóa ra...
Thưa ngài tổng bí thư, gã rất ủng hộ ngài đã kịp thời đi kiểm tra tình hình hạn hán nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long  lúc này. Gã rất ủng hộ việc trên đường vi hành ấy ngài đã ghé thăm và tặng quà cho một bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nhưng gã yêu cầu ngài không nên đi tiền hô hậu ủng cả đoàn xe dài như thế rất tốn kém và càng không nên để cho đoàn xe của ngài cản trở việc đi lại và cuộc sống của người dân đang rất khốn khổ trước nguy cơ mất mùa vì nước mặn xâm nhập và hạn hán nghiêm trọng.
Nước ơi !
(FB Lưu Trọng Văn)/TTHN
------------

36 nhận xét:

  1. Dân đã khổ vì khô nước LẠI CÀNG KHỔ HƠN,KHỔ THÊM NỮA VÌ NGÀI TỔNG SỐNG HOANG PHÍ,TIÊU TIỀN DÂN VÔ TỘI VẠ,RÕ RÀNG NGÀI TỔNG ĐANG CA MÚA,NHẢY NHÓT TRÊN NỔI ĐAU VÀ NHỨT NHỔI CỦA ĐỒNG BÀO RỒI !ngài đi đâu mà cả một đoàn người và xe bất tấn như thế này ? ích lợi gì ? giúp dân được cái gì ? hay hoang phí và honag phí ! ngài sống xa thực tế,quá hoang tưởng ! tiếng rên của dân vang vọng cả không trung,ngài không nghe,không thấy không biết gì sao ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chính ngài, đầu nhiệm kỳ ĐH 11 đã ra chỉ thị cấm đưa đón lãnh đạo xe cả đoàn dài, trưng băng cờ khẩu hiệu rực rỡ. Tự nói, ra chỉ thị lại quên à? Giống như Tổng Nông ra Chỉ thị "Học...theo Bác" lại quên luôn, sống xa hoa bằng tiền "trong sạch"!

      Xóa

    2. "Dân chửi đến thế là cùng"
      Lú.

      Xóa
  2. Cũng như đ/v ngư dân, Đoàn Thanh Niên nên vận động tặng cho người dân vùng ngập mặn vài trăm lá cờ Tổ quốc để họ có thêm ý chí chống chọi với thiên nhiên đi .

    Trả lờiXóa
  3. Đan Mạch là nước hạnh phúc nhất thế giới, còn Việt Nam xếp thứ 96, theo khảo sát "Báo cáo Hạnh phúc Thế giới lần thứ tư". Báo cáo này dựa theo thống kê thăm dò của Gallup, với 1.000 người ở mỗi nước, liên tục ba năm.
    Báo cáo do Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững (Sustainable Development Solutions Network - SDSN) thực hiện.
    Có sáu tiêu chuẩn chính: GDP đầu người, hỗ trợ xã hội (có người nhờ vả khi khó khăn), tuổi thọ, tự do cá nhân, đóng góp từ thiện và đánh giá về tham nhũng.
    Năm ngoái có tổ chức xếp VN là nước Hạnh phúc thứ 2 thế giới?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc thứ 2 trên âm phủ 1 bậc

      Xóa
  4. Một gã nhà thơ
    thẫn thờ vì nước
    Gặp tổng bí thơ
    dẫn Nước về rừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân một ngày tháng năm, xin giới thiệu lại bài CỰ ngao đới sơn của Nguyễn bỉnh Khiêm.
      BÍCH TẨM TIÊN SƠN TRIỆT ĐỂ THANH
      CỰ NGAO ĐỚI ĐẮC NGỌC HỒ SINH
      ĐÁO ĐẦU THẠCH HỮU BỔ THIÊN LỰC
      TRƯỚC CHƯỚC TRÀO MAO QUYỂN ĐỊA THANH
      VẠN LÝ ĐÔNG MINH QUY BẢ ÁC
      ỨC NIÊN NAM CỰC ĐIỆN LONG BÌNH
      NGÃ KIM DỤC TRIỂN PHÙ NGUY LỰC
      VÃN KHƯỚC QUAN HÀ CỰU ĐẾ THÀNH

      Máu thấu đầu nhà trong tận đáy
      Giải lớn dính đến tích hồ sinh
      Đến đá lại có sức vá trời
      Vớ tầm triều mao quấn lấy tiếng
      Vạn dặm biển đông quy kết khan
      Ngàn năm nam cực cúng chực lở
      Ai nay muốn mở sức tôn nguy
      Níu mà đóng dãy quách vua cũ

      Xóa
  5. Trương Minh Tịnhlúc 07:40 18 tháng 3, 2016

    Bọn CS khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  6. Dân vùng khô hạn được dịp gặp Trọng Lú thấy hạnh phúc quá!

    Trả lờiXóa
  7. Một người dânlúc 08:18 18 tháng 3, 2016

    HỠI CÁC ÔNG VUA, HỠI CÁC QUAN CS NÊN BIẾT HỔ THẸN
    Lãnh đạo cộng sản bây giờ là vua thật. Vua về quyền sinh sát với dân, vua về tài sản nổi chìm, vua về quyền ban phát cho con ông cháu cha, vua về ghế cao nhưng đầu ngắn... Ông Trọng có tiếng là trong sạch mà đi đâu với bầu đoàn phản cảm vô cùng. Nhìn đoàn xe, một kiểu rước kiệu thời hiện đại, nhìn mấy quan chức địa phương đứng khúm núm chầu hai bên đường... Ngó lại cánh đồng nứt nẻ, nhìn nhưng khuôn mặt thiểu não của người nông dân...Nghĩ lại cái tình hữu nghị 4 tốt, 16 chữ vàng mà đảng của ông Trọng đã dày công xây đắp với ĐCS trung quốc mà tủi nhục cho người dân Việt Nam. Các ông quan CS ơi, các ông vua CS ơi, các ông định chôn dân tộc này xuống bùn lúc nào đây. Xã tắc loạn, bọn tham quan, kẻ ngu dốt lên ngôi, dân tình xơ xác

    Trả lờiXóa
  8. Ngày xưa Bác Hồ đi thăm bà con nông dân hay xuống đồng đạp guồng nước...có nhiều xe thế đâu. Có ai cấm đường như bây giờ đâu ? Đồng khô, ngập mặn, lúa mía héo hon...mà bầu đòan đi lại như thế thì tốn kém xăng dầu, tạp dịch quá, chẳng giải quyết được gì ? Nên chăng nối dài đường ống lấy nước về cho dân ???

    Trả lờiXóa
  9. Làm chức lớn, nhưng ý thức chính trị không được lớn...

    Trả lờiXóa
  10. Sống ở SG, một lần tui bị dùi cui quất vào vai đau điếng, một lần bị gõ gậy lên mũ bảo hiểm, lên cổ xe máy, tội chưa kịp nép vào lể dường dành cho "quan" lớn đi qua.
    Thời thế chả ra làm sao
    Dân đã khổ, tiền hô hậu ủng chi lắm thế, như vua chúa ngày xưa nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Văn hoá càng thấp thì càng thích hoành tráng, hoè sói. Đã thé lại làm "vua cs" thì chết toàn dân chứ không hà! Giừ là thời nào mà cứ động tí lại "diễu" mới oai? Mình dân thường chỉ cần ngồi nhà lướt nét là ra đủ thứ , sao phải tốn kém đến thế? Đến bao giờ vn mình mới hết những cái đầu "bã đậu" này!!!

    Trả lờiXóa
  12. Đồng nhiễm mặn
    Lúa chết
    Dân tả tơi
    Than ôi! Trọng đãi bôi đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa
  13. Lúc còn sống,chưa bao giờ ông Hồ đi thăm ruộng kiểu đó cả.
    Đến khi ông nằm xuống,đám con cháu ông miệng thì hô hào học tập ông nhưng đứa thì ở nhà sơn son thếp vàng,đứa thì huy động cả đống xe cộ,người ngựa diễn cảnh đi thăm ruộng.
    Đi chết đi đcsVN bán nước

    Trả lờiXóa
  14. Thời xưa, khi vua đi qua, dân phải cúi mặt xuống đất để không được phép nhìn mặt "rồng";
    Hồi hoạt động bí mật, khi có địch càn, cán bộ CM phải dựa vào dân che chở;
    Ngày nay, KHKT tiến bộ, lãnh đạo "nhớn" ngồi trong xe bọc kiếng chống đạn (cùng xe hóa trang) để tránh bị ...ám sát!
    Mà nhà cái ông Obama, là đối thủ của biết bao người - từ chính khách đến dân đen, từ thù trong đến thù ngoài, lại rất là ...liều mạng; ăn uống, giao tiếp tía lia mà không sợ bị ám sát mới lạ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân HN có câu nhại thơ của cậu Lành:
      "bầm ra ruộng cấy bầm run,
      Con ngồi phòng lạnh còn run hơn bầm"
      (con là những thằng cầm đầu csVN đấy, làm lãnh đạo bây giờ chết vì sướng)

      Xóa
  15. Người yêu nướclúc 18:32 18 tháng 3, 2016

    Đè nghị Nhà nước cho phép các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, mùng 2 tháng 9 năm nay bắn pháo hoa tầm cao cho bà con xem để đỡ đói!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một đề nghị hết sức là " tuyên giáo " , cần được nghiên cứu thực hiện !

      Xóa
  16. Vốn liếng chỉ PHỌT PHẸT thuộc lòng mấy câu lý luận chính trị giáo điều sáo rỗng , mà lại được trọng vọng , đãi ngộ . Đi đâu cũng có một đoàn quan chúc THÁP TÙNG . Chính vì vậy bác Tổng Trọng nhất quyết không từ bỏ xã hội chủ nghĩa cũng chẳng sai !!!!!

    Trả lờiXóa
  17. Năm nay khắp cả nước nơi nào cũng thiên tai, hạn hán, tuyết rơi tơi bời... đấy chính là do những kẻ đứng đầu cai trị đất nước vô mệnh, vô đức, bất chính, bất nhân, bất nghĩa mà ra. Hỡi ôi! dân tộc đến hồi khốn cùng!

    Trả lờiXóa
  18. Các vị Nặc danh 18:44 và 19:53 đã nói giùm chúng tôi,xin cảm ơn ! tự nhiên không biết tự nơi nao,mà tư tưởng lại trùng hợp như thế này ! chúc các vị an vui !

    Trả lờiXóa
  19. Tổng lú và đoàn xe chở lũ vô cảm hãy chết đi cho khỏi chật đất, khỏi hại nước hại dân
    hơn 70 tuổi lẩm cẩm. lú, đại lú mà còn tham quyền cố vị. Điều này chỉ có ở VN,TQ, Cu ba, Triều tiên mà thôi

    Trả lờiXóa
  20. Con người có nhiều kiếp. Phương Tây và Đông đều công nhận.
    Những kẻ sống ác, kếp sau sẽ là hóa lợn, muỗi, côn trùng ăn phân!

    Trả lờiXóa
  21. Đồng ý với Nặc danh 22:37,chúng tôi cũng thấy như vậy !

    Trả lờiXóa
  22. Nước biển thì mất - nước ngọt thì khô! Thách sống ?

    Trả lờiXóa
  23. Hình ảnh người nông dân trầm tư đau khổ ngồi cô đơn trên cánh đồng khô nứt nẻ thật tương phản với đoàn xe sang trọng và đoàn người sung sướng ra đón vua.
    Đoàn xe của vua sang trọng dài dằng dặc chắc đang đem xăng xuống tưới cho cho những cánh đồng khô nứt nẻ đấy , các bác nhầm rồi , vua già lụ khụ lấy sức đâu mà đi dạo chơi .

    Trả lờiXóa
  24. Rất vui ! Hôm qua ( 18/3 ) trên VTV phát đi hình ảnh " cụ Tổng " đi thăm cách đồng lúa bị hạn nặng , nhiễm mặn ... của bà con nông dân ĐBSCL ( ôi sao dạo này các ông quan đảng hay lao xuống ruộng thế nhỉ , ví như anh Hoàng trung Hải - Nguyễn đức Chung cũng xuống cày ruộng với dân và nay là " cụ tổng " ) , tôi thấy thật ái ngại cho " cụ tổng " , cũng ra cái điều gần dân nên cụ chơi luôn đôi giày da đen láng bóng , quần ly thẳng tắp , cụ ngồi theo tư thế ( ngành y gọi là " tư thế bắt buộc " ) giống như ( xin lỗi ) C...Ị ( ngành y gọi là kiểu ngồi bệnh trĩ ) , và vì vậy cụ tổng không ngồi lâu với ông nông dân được , chưa đầy 01 phút cụ tổng đã phải đứng dậy ! Đây đúng là một trò KHỈ . Bởi từ khi cụ tổng ngồi vào cái ghế " đảng trưởng " nhiệm kỳ 1 và bây giờ là năm đầu của nhiệm kỳ 2 tôi mới được mục sở thị " cụ tổng " đi thăm ruộng lúa của bà con ĐBSCL ( có lẽ tâm trạng của cụ vẫn đang trong thời kỳ phấn khích vì đã đạp " đồng chí 3X " xuống bùn đen vạn kiếp để chiếm bằng được cái ghế " đảng trưởng " với thành tích " không ngờ được bầu với gần 100% số phiếu " ) nên cụ lao xuống ruộng làm trò theo điển tích " ông vua đi cày đầu năm " thủa nào ! Chẳng biết các bạn nghĩ sao , chứ tôi thấy ngường ngượng thay cho " cụ tổng " , bởi cụ diễn trò dở tệ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần này Tổng Trọng đi xuống nông dân là do trên các trạng mạng (lề trái) thẳng cánh phê Tổng Trọng không đi cơ sở, thỉnh thoảng chỉ loanh quanh gặp cử tri Ba Đình với mấy ông già cũng từ các cơ quan Trung ương nghỉ hưu đầu bạc trán hói. Lần này cũng đi một phát để quay phim, chụp ảnh đưa lên VTV và các báo cho bớt dư luân: "Suốt nhiệm kỳ khóa 11 ít ra khỏi phòng lạnh lo đấu đá nội bộ".

      Xóa


  25. Đâu rồi ''Người cưa Bình Dưỡng khí'' cho Đất Nước hôm nay ? ? ?



    https://www.youtube.com/watch?v=DDgZ5RkivEg

    Toàn cảnh vụ nổ lớn ở Thiên Tân, Trung Quốc



    Hà Nội nổ lớn gây nhiều thương vong
    Đoạn đường Lê Trọng Tấn vẫn lòng vòng
    Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên đột tử
    Đại Tướng Chu Văn Tấn - Hoàng Văn Thái cũng xong !
    Đâu Người cưa Bình Dưỡng khí cho Đất Nước ? ? ?
    Như bác Phạm Cường (1) thể xác tung lên không !
    Phải nổ tung như sự thật Thiên Tân bên Ngô Cẩu
    Đỉnh cao CHí tuệ Bắc Kinh lột truồng tồng ngồng
    Tập Cận Bình - Vương Kỳ Sơn cũng lũ trộm cướp !

    https://www.youtube.com/watch?v=dfsR6mMTakg

    Cận cảnh vụ nổ lớn ở Hà Nội

    Đâu Người cưa Bình Dưỡng khí cho Non Sông ? ? ?
    Lật mặt Hán gian vịt gian Bí thư Hoàng Trung Hải
    Thiếu tướng côn an Nguyễn Đức Chung cũng một tròng
    Sự Thật vỡ tung như vỡ tường vỡ kính bay cổng sắt !
    Như nhà máy kho thuốc pháo Phú Thọ Bộ Quốc phòng
    Sự Thật như pháo hoa pháo nông trên Hồ Gươm tung vỡ !
    Cỗ máy phi nhân xiềng xích đỏ ngỏm như HỒ cuồng ngông .. ..


    https://www.youtube.com/watch?v=Io-VR66xxsQ

    Toàn cảnh vụ nổ lớn ở Thiên Tân, Trung Quốc



    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    (1) Thành thật chia buồn cùng gia đình bác Phạm
    Cường một trong hai người 'cưa thiết bị nổ' và là nạn
    nhân thiệt mạng là ông Phạm Cường.


    Trả lờiXóa
  26. Học tập Nghệ an quê Bác HÒ. Đảng - Nhà nước khuyến khích và hỗ trợ "các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, mùng 2 tháng 9 năm nay bắn pháo hoa tầm cao cho bà con xem để đỡ đói!"
    Ôi! VN xứ sở lạ lùng. Dân đói khổ, lầm than, chết oan vì độc tài, tham nhũng mà vẫn "hạnh phúc nhất thế giới" ?!

    Trả lờiXóa
  27. Số tiền chi tào lao này, thay vì để đi du lịch chém gió bằng ngân khố, có thể mua rất nhiều máy bơm phục vụ nông dân nghèo khổ.

    Trả lờiXóa
  28. Ăn gian nói dối,lừa đảo,tàn sát giết chóc,tham tàn bạo ngược ... là bản chất và là nghề của họ !

    Trả lờiXóa
  29. Đoàn xe của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kính yêu đưa "mây mưa tưới khắp chín châu đượm nhuần".

    Trả lờiXóa