Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Tại sao Việt Nam thua kém các nước?

Điều tôi trăn trở là tại sao VN thông minh, anh dũng trong bảo vệ Tổ quốc nhưng trong kinh tế lại thua kém các nước?.
Sáng 2/3, tại buổi giới thiệu ra mắt cuốn sách ''Cú sốc thời gian và kinh tế Việt Nam'' của Giáo sư Trần Văn Thọ, ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có bài phát biểu rất ấn tượng.
Chia sẻ những tiếc nuối, Bộ trưởng Bộ KHĐT cho biết, sự nghiệt ngã của thời gian đã được ông cũng như chính tác giả cuốn sách cảnh báo từ nhiều năm trước thì hôm nay nó thực sự đã trở thành cú sốc.
Ông cho rằng, Việt Nam đã không nhận thức được đầy đủ về yếu tố thời gian, chưa nhận thấy những tổn thất to lớn khi để lỡ cơ hội vàng trong suốt thời gian dài. Vị Bộ trưởng cũng cảnh báo về những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, trong đó nguy cơ chưa giàu đã già là đáng lo ngại nhất.
"Với những thuận lợi như ở vào thời đại dân số vàng, ở giữa dòng chảy của tư bản, công nghệ, tri thức kinh doanh tại vùng năng động nhất thế giới mà Việt Nam đã không tạo ra được kỳ tích phát triển như họ. Đó là điều mà mỗi người dân Việt Nam có lòng tự tôn dân tộc không khỏi bùi ngùi, đau xót", Bộ trưởng Vinh chia sẻ.
Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Không phủ nhận những thành quả đổi mới nhưng ông Vinh nói, Việt Nam phải cần tới 30 năm để thay đổi thì quả là quá dài. Theo ông, nhiều nước ở Đông Á với chỉ trên dưới 15 năm đã chuyển hẳn vị thế của đất nước trên bình diện quốc tế. Còn Việt Nam hôm nay thì sao?
Ông Vinh tâm tư, là một người Việt Nam thì luôn mang theo những trăn trở về Đất nước, luôn trăn trở về Tổ quốc cho dù họ có ở đâu, đi đến đâu, sống ở trong nước hay sống ở nước ngoài. Nhưng rõ ràng những cơ hội đã qua đi và điều làm ông rất đau xót đó là hình ảnh về Đất nước, về dân tộc Việt Nam nhiều khi lại không được đẹp như ông mong muốn.
Theo ông, chính những hình ảnh phản cảm, xấu xí trên đã khiến ông không ít lần thấy xấu hổ khi đi ra nước ngoài nhiều hơn là tự hào. Nó khác với thời kỳ trước đây, dù Việt Nam rất nghèo nhưng vẫn có lòng tự tôn dân tộc, vẫn ngẩng cao đầu bước đi trên đất nước bạn.
"Bây giờ thì sao? Việt Nam được nước ngoài nhắc đến với đủ thói hư, tật xấu từ trộm cắp, tranh giành miếng ăn... rất nhiều chuyện. Nguyên nhân có nhiều, từ giáo dục, môi trường, văn hóa cho tới cách dạy dỗ con cái ngay tại mỗi gia đình.
Một điều tôi rất buồn, tôi cũng nói với rất nhiều cấp rằng, chúng ta xem ti vi và đã thấy nhiều cảnh quan chức, người dân đi cầu tài, cầu lộc, cầu may ở tất cả các đền, chùa, miếu mạo. Nhưng tôi cũng nói thật, ở phía Nam, chùa chiền còn giữ được thanh bạch, thanh tịnh, không mâm cao cỗ đầy. Còn ở miền Bắc thì ở đâu cũng ghi nhận cảnh hỗn loạn, tranh cướp, chen lấn. Lễ chùa thì có doanh nghiệp, cán bộ, lãnh đạo cho tới cả dân nghèo đều đi lễ.
Vậy họ đến đó để làm gì. Xin thưa: Tất cả đều thể hiện một mong muốn là "không làm mà vẫn được ăn. Họ cầu những thứ từ trên trời rơi xuống túi mình. Một dân tộc với hơn 90 triệu dân, với số lượng cán bộ, công chức đông như vậy mà ai cũng đi cầu tài, cầu lộc như thế thì họ nghĩ gì về đất nước chúng ta'' - Bộ trưởng Vinh tâm tư.
Rồi ông đặt câu hỏi: "Chúng ta phải suy nghĩ thế nào với một đất nước mà cảnh chen lấn, tranh cướp lộc, cướp tài, xin lộ, cướp ấn… ngay trên bàn thờ thần thánh, trong đó có cả quan chức. Doanh nghiệp không nghiến răng vượt khó đi lên, mà chỉ mong tiền từ trên trời rơi vào túi mình thì làm sao khiến người khác phục mình. Làm sao phát triển được?"
Liên hệ tới câu chuyện động đất sóng thần xảy ra tại Nhật Bản, năm 2011, ông nói: Truyền thông quốc tế đưa tin một cháu bé 9 tuổi phải xếp hàng chờ phát bánh mì cứu trợ. Dù được ưu tiên đưa bánh mì trước, thế nhưng cháu bé đã bước lên trả lại và quay trở lại để xếp hàng. Một đất nước như vậy mới mong phát triển được.
Nỗi đau xót của ngài Bộ trưởng
Trở lại nội dung cuốn sách, ông cho rằng tác giả đã nói rất đúng, nói đúng hết những vấn đề của Việt Nam.
Ông cũng đồng tình với nhận định của tác giả rằng: “Xuất khẩu lao động là điều nhục nhã của một dân tộc''.
''Chúng ta không lấy gì làm vẻ vang, không lấy gì làm tự hào khi nói rằng bao nhiêu lao động đi làm ôsin cho nước này hay làm lao động chân tay cho nước khác. Trong tình thế này, kinh tế không phát triển, lao động không có việc làm thì buộc phải xuất khẩu lao động đi. Họ cũng khốn khổ vô cùng.
Tại sao không đặt vấn đề làm sao để tận dụng được nguồn lực trong nước, làm gì để nguồn lao động đó đóng góp, cống hiến được cho nền kinh tế trong nước. Làm được như vậy thì vẻ vang, tự hào biết bao nhiêu”, vị Bộ trưởng trăn trở.
Ấy thế nhưng cái chuyện xuất khẩu lao động cũng đâu có dễ dàng. Bộ trưởng chia sẻ, Việt Nam xin Thái Lan công nhận hơn 3.000 lao động chân tay nhưng thương lượng mãi thì họ cũng chỉ công nhận hơn 1.000 lao động.
“Là Bộ trưởng thấy cảnh đó tôi đau xót lắm. Chưa cần nói tới những thứ to lớn khác như ODA thế nào, lao động ra sao chỉ với những thứ cụ thể như vậy đã khiến tôi cảm thấy không yên” - ông Vinh nói.
Ông kể lại cách đây 2-3 năm, ông là Bộ trưởng liên kết Việt NamSingapore. Khi sang họp tại đây, ông chủ tịch một ngân hàng lớn nhất Singapore mời ăn uống cùng nhiều quan chức cấp cao của họ tại một tòa nhà rất cao.
Đang ăn, chủ tịch ngân hàng quay sang hỏi ông: "Thưa Bộ trưởng, nếu một đêm, nửa đêm thức giấc thì điều Bộ trưởng trăn trở, suy nghĩ gì?"
Dù bất ngờ, song Bộ trưởng Vinh đã trả lời ngay tức khắc không một phút chần chừ.
"Cảm ơn ông đã hỏi một câu hỏi rất sâu sắc: Tôi có thể trả lời ngài ngay. Nếu một đêm tôi thức giấc, thì điều tôi trăn trở là tại sao dân tộc Việt Nam thông minh là vậy, kiên trì, anh dũng trong bảo vệ tổ quốc nhưng trong kinh tế chúng tôi lại thua kém các nước. Kém hơn các nước rất nhiều. Có thể nói, các học sinh đều xuất sắc vậy mà khi về nước họ lại không xuất sắc và nước tôi không thể phát triển được và trở thành nước xuất sắc như các nước. Đó là điều tôi trăn trở nhất. Ông ấy đã không nói gì nữa", ông Vinh kể.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Nếu Việt Nam thiếu FDI...
Dù  đã kể chuyện này một lần nhưng vị Bộ trưởng vẫn kể lại để mong tìm được câu trả lời cho câu hỏi: "Tại sao lại như vậy?''. Có phải chúng ta không thông minh không? Có phải chúng ta không cần cù, chịu khó không? Không phải như vậy.
Để đi tìm được câu trả lời, theo Bộ trưởng Vinh, phải sẵn sàng từ bỏ lợi ích cá nhân, từ bỏ danh vọng, chức quyền chỉ để được nói lên tiếng nói của mình. Chỉ với hi vọng, có thể, hôm nay không nghe nhưng ngày mai sẽ thấm dần và sẽ có người lắng nghe để đổi mới đất nước.
Cuối cùng, ông kết luận: "Tất cả ai cũng hiểu rằng cái chúng ta cần là một thể chế kinh tế đổi mới; những người lãnh đạo hiểu biết, tâm huyết và trách nhiệm".
Vũ Lan/(Đất Việt)
--------------

48 nhận xét:

  1. Tại sao Ư ?=> vì độc tài đảng trị,vì tham tàn bạo ngược,vì dẫm trên đầu dân chúng mà đi,vì phản lại nguyện vọng chính đáng của toàn dân !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì sao ư? Ong Vinh cũng đã tự trả lời nhiều lần khi mà ông vẫn còn đương chức. Giống như ông, tôi và hầu hết nhân dân VN, trừ 19 ông và mấy ông học trường đảng ra, đều nghĩ là do ĐCS lãnh đạo. Tôi rất quý trọng nhân cách và sự đóng góp của ông Bùi Quang Vinh. ĐCS đã đến hồi mạt vận, đất nước VN bị vận hạn CS nên những người như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng... Ông Trọng chỉ biết đảng, ông Dũng chỉ biết túi tiền mình, họ không cần biết dân, Tổ quốc hay nỗi nhục tụt hậu của dân một nươc anh hùng. Và dưới nữa là Lê Thanh Hải (TP.HCM), Phạm Quang Nghị... mới làm lãnh đạo. Sao không phải là những người như ông Vinh.

      Xóa
    2. Tại vì có cái điều 4 chó đẻ đưa vào hiến pháp, để biến hiến pháp thành "hiếp pháp"(phương pháp đảng cưỡng hiếp dân tộc) chứ còn gì nữa; do đó, thằng ba trợn tổng bí cầm đầu đảng đã trắng trợn nói rằng đảng csVN chỉ cho phép ban phát giới hạn quyền tự do dân chủ cho người dân ở mức hạn chế được đến mức như hiện nay thôi, không thể cho dân chủ hơn được nữa , thể hiện ở câu nói của nó: "dân chủ đến thế là cùng"
      (Cựu binh chống Mỹ cứu đảng, dân Đông Anh)

      Xóa
    3. Trăn trở cái chó gì. Lý do duy nhất mà ông Vinh không dám nói ra: đó là do Việt nam có CS lãnh đạo, một bọn CS lưu manh, ngu dốt, tham nhũng lãnh đạo mà ông Vinh biết nhưng không dám nói ra!

      Xóa
    4. Câu hỏi: Tại sao Việt Nam thua kém các nước?
      Câu trả lời quá đơn giản mà em học sinh phổ thông cũng nói được: tại vì VN do CS lãnh đạo!!!

      Xóa
    5. Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa
      Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi.

      Xóa
    6. Hãy nhìn cho sâu, cho rõ, đảng CSVN nay đã trở thành vật cản nguy hiểm độc nhất cho đất nước ta trên con đường hội nhập, phát triển, dân chủ, đoàn kết thống nhất, bình đẳng, đi tới phồn vinh và hạnh phúc. Hàng trăm đảng CS hùng mạnh một thời ở Liên Xô, Đức, Ba Lan, Anh, Pháp, Ý, Nhật, Indonesia, Malaysia đã tan rã triệt để, số ít thoi thóp, đổi tên, từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lê, từ bỏ chuyên chính vô sản, không còn thế đứng nào trên toàn thế giới. Lý do chính là họ đã mất gốc dân tộc, mất gốc nhân dân, coi nhân dân như con số không, chỉ có đảng CS của họ là trên hết, trước hết.
      ĐÓ LÀ LÝ DO TẠI SAO VIỆT NAM MÃI VẪN NGHÈO HÈN!

      Xóa
  2. ông trăn trở , suy nghĩ, nhưng tôi đã biết từ lâu rồi, đó chỉ là độc quyền giáo điều, kiên định theo macle một thứ vô vọng, không có kết quả, cuối cùng là đi xun xoe thằng chiếm nhà mình tàu cộng

    Trả lờiXóa
  3. Li do đơn giản là do Việt Nam khước từ các giá trị cơ bản của con người như: Tự do ngon luận, tự do lập hội, đa nguyên chính trị, thực hiện kinh tế thị trường đúng nghĩa...

    Trả lờiXóa
  4. Ông Bùi Quang Vinh trăn trở nhưng có điều ông chưa dám nói ra đó là do cơ chế lãnh đạo tập thể . BCT VÀ BCHTW luôn ngồi xổm trên pháp luật , nhân dân không có quyền gì trong việc bầu chọn nguyên thủ quốc gia , chế độ độc tài đảng trị phe nhóm lợi ích . Muốn thoát khỏi tình cảnh đã và đang như hiên nay ĐCSVN PHẢI tự rút lui vì đã hết sứ mệnh nhường chỗ cho thể chế dân chu tự do đa nguyên đa đảng

    Trả lờiXóa
  5. Là thành viên Chính Phủ mà anh Vinh nói chưa đúng gì cả.
    Không có bột thì gột sao thành hồ,khi có bột mà mạnh ai nấy bật vặn ga thì cháy hoặc vứt,trong đó có lỗi của cả ngành kế hoạch đầu tư.Một ngành mà các nước trên thế giới không có.
    Hiện nay đất nước ta có quá nhiều ngành mà thế giới không lập thành ngành.Một ngành thừa khác nào một cổng chặn sự phát triển của doanh nghiệp và Nhân dân.
    Của không nước nào cho không,không cầm súng chống lại Tổ quốc và Nhân dân thì không nước nào đưa tiền và đưa súng cả.Nay đưa tiền để phá hoại kinh tế nước nhà,thì họ đưa,còn mua bán thì nó ép,đầu tư thì khi lãi cao hơn các nơi.
    Nội lực cứ phá nhau thì còn lâu đất nước mới ngóc lên.

    Trả lờiXóa
  6. Đơn vị tôi các ông quan lèng nhèng năm nào cũng thích lên Bà Chúa kho vang tiền với hy vọng không làm mà cũng có tiền thật giống ý BT Vinh chỉ thích cái tự nhiên ở trên trời rơi xuống, u mê đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  7. đi theo bọn dã man cướp đất cướp nước nên mất lòng dân ( cử đặc phái viên đi báo cáo)
    cưỡng chế đất đai sở hữu toàn dân, NN quản lí chỉ béo lũ quan tham, chẳng ai dám làm
    nên thế giới văn minh quay lưng với chúng ta nên nghèo thôi

    Trả lờiXóa
  8. " Xuất khẩu lao động là điều nhục nhã của dân tộc " ! Ôi , sao kỳ vậy , tôi luôn đọc trên các tờ báo " lề phải " và báo hình VTV rằng " năm nay số lao đông VN được các nước nhân sang làm việc đông hơn năm trước ..." với giọng điệu rất tự hào kia mà ? Bộ LĐ-TB-XH còn lo " mất ăn mất ngủ " vì một số thị trường lao động trên thế giới giảm chỉ tiêu nhận " cu-li Made in Vietnam " kia mà , và rồi hàng năm số Mỹ kim do cu - li VN gửi về cho thân nhân tăng " rất đáng mừng " , và rồi những phóng sự về những ngôi làng " triệu phú " toàn nhà " chóp " được xây dựng bởi tiền của các cu - li VN gửi về đã thay đổi bộ mặt xã hội , nâng cao đời sống nhân dân ... sao lại gọi là " sự nhục nhã " được thưa các vị ! " Đảng ta " chưa thu xếp được công ăn việc làm ( chứ nhất định không phải là THẤT NGHIỆP đâu nhé )cho đám thanh niên , trung niên , đàn bà đàn ông ... thì phải chạy sang các nước " tư bản giãy chết " để làm đày tớ , cu-li chứ sao nữa ( gọi như thế là nói xấu chế độ , vì thế gọi họ với cái danh xưng mỹ miều hơn là : thực tập sinh ! ) . Mà xuất khẩu lao động sang các nước công nghiệp phát triển như Đức , Pháp , Mỹ , Nhật bản , Anh quốc ... thì chẳng nói làm gì , đằng này toàn XKLĐ sang các nước trong khu vực ( Malaysia , Sing , Hàn quốc ... thậm chí các nước tận Châu Phi ), thế mới thấy " đảng ta " thiên tài thật , chế độ XHCN ưu việt thật , giai cấp công nhân VN " tiên phong " thật !!! Xuất khẩu lao động thì còn có thể " coi được " nhưng phong trào " xuất khẩu vợ " thì thật hết cách , không hiểu các vị lãnh đạo " thiên tài đảng ta " có thấy tự hào không khi có hàng nghìn phụ nữ Việt " xếp hàng " để được chọn làm vợ người ngoại quốc chỉ vì kế sinh nhai ??? TỰ HÀO ĐI LÊN , ÔI VIỆT NAM !
    Đọc bài viết , chứng kiến cảnh đời ở xứ sở này mà chảy nước mắt !
    Rất tiếc nhiệm kỳ lãnh đạo Bộ KH-ĐT của ông Bùi quang Vinh quá ngắn ngủi , những người lãnh đạo như ông ( tư cách , trình độ chuyên môn cao , dám nói , dám làm , dám chịu trách nhiệm ...) thời này thật hiếm và cũng khó mà tồn tại ! Tôi luôn kính trọng ông , một Bộ trưởng tử tế .

    Trả lờiXóa
  9. Vì độc tài phản dân chủ , vì kiên định CN Mark lê và "không đổi màu" thì mới tụt hậu thế chứ , không chừng còn xụp đổ nữa cơ!
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  10. Vì độc tài phản dân chủ , vì kiên định CN Mark lê và "không đổi màu" thì mới tụt hậu thế chứ , không chừng còn xụp đổ nữa cơ!
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  11. Giá trị cơ bản của con người và Dân tộc Việt Nam đã dược gìn giữ và phát triển sau khi bị thực dân đế quốc và đám tạp nham phá nát.
    Hãy nhớ lại câu thơ chua chát của người lính VNCH,
    Rớt tú tài anh đi trung sĩ ,
    Em ở nhà lấy MỸ nuôi con......
    Hãy bình tỉnh lại mà đánh giá ĐCSVN cho đúng.Vì đó chính là sự phát triển của bạn và gia đình bạn.
    Xin chào tạm biệt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lấy Mỹ nuôi con được, chứ làm đĩ cho Tàu thì chỉ nuôi được cái miệng mình thôi, kể cả kẻ cầm đầu đảng đã làm đĩ cho đảng Tàu cộng cũng chẳng nuôi được cái đảng csVN.
      bị nhồi sọ đến độ ăn vào máu, thấm vào gien rồi, bây giờ làm sao thoát được vòng kim cô của nó, phải không chú em 11:29 (công sơn hay trần nhật heo?)

      Xóa
    2. Hãy nhớ lại câu thơ chua chát của người dân miền Bắc từ những năm 1960
      - Mỗi người làm việc bằng hai
      Để cho cán bộ mua đài mua xe!
      Xin chào vĩnh biệt Vẹm 1129!

      Xóa
    3. Câu thơ chua chát của người lính VNCH.???
      Tác giả bài thơ này có thể là một tên nằm
      vùng,một kẻ nội tuyến tuyên truyền chống Mỹ
      gây sỉ nhục cho người lính miền Nam,bỏ súng
      đừng đánh nhau vì cùng là đồng bào VN.cả !

      Xóa
  12. Ông có dám nói mạnh miện hơn nữa?!

    Trả lờiXóa
  13. Sau này , ông chủ tịch ngân hàng lớn nhất Singapor kể lại : Khi nghe ông Bộ Trưởng nói chuyện trăn trở nữa đêm , ông cảm giác ớn lạnh xương sống :Thực tế chứng minh rõ ràng , nếu như hồi năm 1945 Singapor mà bị TQ đem tổ chức Đảng CS vào cài cắm , hoạt động thành công như tại VN thì Singapor bây giờ cho dù nhân tài có đông như quân Nguyên thì giỏi lắm cũng giàu như VN hiện nay là cùng . Thật cám ơn bậc tiền nhân Lý Quang Diệu . Người cha già dân tộc của Singapor chẳng có 1 tượng đài hoành tráng , ngay cã căn nhà trên mãnh đất duy nhất mà cũng di chúc san bằng xây nhà cho thiên hạ ở .

    Trả lờiXóa
  14. Sự suy nghĩ , trăn trở của nị này thấy ngộ quá đi . Nghĩ thật nhiều điều tinh vi chi tiết thì đến khi già chết cũng không tìm ra giãi đáp . Phải chi có cơ duyên nói chuyện với mấy đứa chăn bò thì nó trã lời lý do , nguyên nhân quá đơn giãn .
    Đã là con cáo thì cái nanh , cái móng vuốt của nó là vậy , chứ cứ hỏi tại sao , đi tìm nguyên nhân sao nó không có bộ lông đẹp, bay cao như con Công , con Phụng , thì thắc mắc vớ vẫn rồi .

    Trả lờiXóa
  15. ông bộ trưởng Vinh nói rất hay.nhưng ông cũng chưa đưa ra được kế sách gì cho tình hình của đất nước hiện nay...dân cần một lãnh đạo đủ tâm và tầm,thì mới bẻ lái con tàu VIỆT NAM vượt qua bao sóng dữ.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông đang chuẩn bị cuốn gói sau khi Nguyễn Tấn Dũng đi rồi, kế sánh ai nghe đây. Ông ta đã tuyên bố ở ngay đại hội là cải cách về chính tri ở VN vẫn chưa dược thực hiện từ hàng chục năm qua.

      Xóa
  16. Tại cái đỉnh cao nó lộn ngược, ông Vinh ạ.

    Trả lờiXóa
  17. Trăn trở đích thực của một nhà quản lý, quanh đi quẫn lại nguyên nhân trì trệ vẫn là " ông cơ chế". Nhưng theo tôi nguyên nhân của mọi nguyên nhân vẫn là do mỗi người chưa vượt qua được chính mình. Đổi mới Tư duy mới là điều cốt tử nhất hiện nay, cơ chế vận hành cũng chỉ là phương tiện mà thôi!. Tư duy mới quyết định mục đích phát triển của một dân tộc. Tư duy còn lạc hậu thì mục đích vẫn là không tưởng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn hiểu tư duy người Việt hãy ra các nhà hàng : 1,2,3 zô!!! Đa phần lớp trẻ mới buồn!

      Xóa
  18. Ông BQV gần đây cũng nói nhiều điều ưu tư làm cho nhiều người cũng đồng cảm , thấy ông cũng thuộc nhóm tiến bộ dầu không có cải cách .
    Trong cương vị như thế , ông chỉ than ngứa như thế nào mà không dám nói hụych tẹt ra là tại ghẻ .Nguồn cơn tại ghẻ Cướp Sạch mới ra nông nổi vậy .
    Nói thêm 1 tí , lúc trước là mình đánh cho Liên Xô , TQ . Bởi vậy Bảo Vệ mà ông nói có chăng là bảo vệ thành trì của làn sóng đỏ . Thật ra là chiếm lấy , bành trướng chứ chẳng có bảo vệ tổ quốc tí nào cã .
    Cuộc chiến 1979 mới đúng nghĩa là bảo vệ tổ quốc , còn bây giờ tuy hai mà một , chẳng có gì cần phải bảo vệ tổ quốc nữa . Rừng đầu nguồn đã giao , mấy xa lộ hoành tráng rộng rãi , giao thông quá thuận lợi với TQ khác xa trời vực với cảnh núi rừng hiểm trở bảo vệ như ngàn năm trước của tổ tiên dân tộc Việt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hãy suy nghĩ về khẩu hiệu đảng csvn quang vinh muôn năm treo khắp nơi và tổ quốc danh dự trách nhiệm cái nào đích thực hơn

      Xóa
  19. Bọn đảng viên cộng sản- họ có quan tam tới đời sống của dân đâu,nhân quyền còn cấm,tình người khong có,nhân dân ra kỷ niệm những những a hùng liệt sĩ chống tr q họ còn đưa người ra đập vòng hoa cướp hương nến mà họ biết ,có liệt sĩ thì chúng mới có ghế cao bổng lộc như bay giờ chúng làm quan chỉ tìm cách tham nhũng mua quan bán chức lấy tiền đấu đá bè phái
    Khong bao giờ biết lo cho dan cho nước làm sao mà đất nước phát triển được ,vậy còn C s dân đừng có mơ

    Trả lờiXóa
  20. Người Việt Nam thông minh và anh dũng dù hoàn cảnh nào.
    Nhưng cũng có nhiều người hèn và bẩn thỉu,nhất là những kẻ làm tay sai cho các thế lực nước ngoài và cả trong nước.
    Lịch sử chỉ rõ điều đó,thực tế cũng rõ điều đó.
    Bao nhiêu chính sách sai lầm và nguy hiểm tồn tại hiện nay,không ai đưa ra để sữa đổi dù ai cũng rõ ngay cả người viết và người ký ban hành.
    không sao cả,chế độ này sai lầm thì sụp đổ như chế độ MỸ VNCH ngày xưa,chế độ khác lại lên thay.Kẻ cố tình làm sụp đổ không kịp vượt ra thì sẽ bị giam cầm.
    Tiếc thay,những nhà lãnh đạo anh tài của MỸ và VNCH ngày ấy đã phạm phải sai lầm và tàn ác quá độ,không thì ngày nay Việt Nam nhất thế giới ấy chứ.

    Trả lờiXóa
  21. Biết đến bao giờ những người như ông Vinh mới hết trăn trở , có lẽ còn lâu khi chúng ta chỉ biết than vãn và cầu xin ở đền chùa .

    Trả lờiXóa
  22. Tâm lý cầu xin chùa chiền là tâm lý của những người thiếu tự tin nên xin sự trợ giúp của thánh thần bên ngoài . Hiện nay cầu xin chùa chiền rất phổ biến . Một dân tôc thiếu tự tin như vậy là một dân tộc hèn yếu . Một dân tộc hèn yếu thì làm sao mà so sánh được với các dân tộc văn minh . Hay còn có những lý do nào khác chẳng hạn như tâm lý bất lực của dân chúng trong xã hội hiện tại .

    Trả lờiXóa
  23. Đúng là bản chất những người CS. Khi sắp về vườn rồi thì mới dám nói sự thật. Nhưng BT Vinh cũng chưa dám nói rõ nguyên nhân. Ông biết mà ko dám nói đó thôi. Có nguyên nhân nào khác ngoài nguyên nhân cốt lõi là " dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của ĐCS VN". Ai cũng biết các nước ko có sự lãnh đạo của ĐCS họ đã phát triển vượt bậc so với VN ntn? Mà có đến hết thế kỷ này nếu VN vẫn còn dưới sự lãnh đạo của ĐCS thì vị trí của VN cao lắm là tới lưng quần của họ chứ đừng nói đến chuyện ngang hàng với họ. Và đừng nói đến chuyện hết xấu hổ. Hay là càng ngày càng xấu hổ. Đến mức cuối gằm mặt xuống. Mà mấy vị lãnh đạo hầu như ko biết xấu hổ là gì nữa. Đ ất nước bây giờ nhiều lĩnh vực còn thua cả Camphchia mà đi đâu cái mặt cũng cương cương ko biết hổ thẹn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với bạn , ông Vinh này cũng giống ông vỏ nguyên bộ trưởng tài nguyên môi trường, lúc còn đương chức đương quyền chả làm ăn được gì , đến lúc về vườn nói năng linh tinh nhằm vớt vát thể diện !!!

      Xóa
  24. Lạc hậu vì độc tài cộng sản thôi!

    Trả lờiXóa
  25. cái gốc là do bản chất của dcs quá man rợ mà không may cho dân tộc VN trót dại mang về. Để rồi từ đó đến nay đảng tha hồ dùng quyền lực dã tâm tự tung tự tác bao điều ngu xuẩn dốt nát của mình bằng lối tự cao, tự đại và láo phét. Đến khi xh bị quá lạc hậu và nghèo nàn không còn cách nào khác buộc dcs phải bán nước cho tàu để gữi ngôi vị của mình, mặt cho thể diện quốc gia bị chà đạp và dân tình lầm than.

    Trả lờiXóa
  26. Ông Vinh nói đúng hết, chỉ đến lúc cần tìm nguyên nhân thì sai! Không thể đổ hết tội lỗi cho" thể chế kinh tế" và giải pháp cũng không thể chỉ khoanh ở đó. Ai cũng biết ở VN, thế chế chính trị đẻ ra thể chế kinh tế. Cái gốc dã già cỗi,lại bị sâu mọt đục ruỗng thì làm sao mọc ra cái cây tươi tốt. Mong ông tiếp tục lên tiếng yêu cầu phải đổi mới chính trị ,đừng né tránh nữa thì đất nước mới mở mày mở mặt được.

    Trả lờiXóa
  27. Việt nam lúc nào cũng " phát triển chưa xứng với tiềm năng ". Hay cho câu nói " Chưa giầu đã già " mà già đương nhiên phải bệnh và chết . Quy luật là vậy!.
    Ông Vinh là người biết rất rõ điều này, thậm chí ông biết rất sâu sắc để lý giải cho câu hỏi " Tại sao ..."
    Người có tâm và có tầm như ông Vinh trăn trở cũng đúng thôi. Chỉ tiếc rằng ông "sinh ra gặp thời loạn lạc, lớn lên trong cảnh gian nan ...". Số phận Ông vô tình hay cố ý nằm trong "một giỏ khoai thối" và cho đến bây giờ ông chưa thối là may !!

    Trả lờiXóa
  28. Trương Minh Tịnhlúc 04:47 4 tháng 3, 2016

    Thì nói đại đi là tại vì độc đảng.
    Đa Đảng Dân Chủ sẽ khác ngay.

    Trả lờiXóa
  29. CON ĐƯỜNG NÀO?

    Có con đường,không thẳng bước mà đi
    Cứ mò mẫm làm gì cho khổ
    Thời đại này tìm tinh hoa không khó
    Chỉ tại người vô đối chọn vu vơ.

    Từ bóng đêm đã phải lần mò
    Tương tìm đường quang,đâm quàng bụi rậm.
    Cứ vòng vo,vòng vo luẩn quẩn
    Hết thế hệ này,tiếp đến mai sau.

    Tổ quốc Viêt Nam tài nguyên đẹp giàu
    Nhưng vì đâu cứ xuất thô khoáng sản,
    Nhân dân ta cân cù lao động
    Muốn đổi đời sang Tư bản làm thuê.

    Con cháu Bà Trưng nay có thêm nghề
    Sang nướn người làm Ô sin giúp việc
    Bao nữ thanh gái ngoan trinh tiết
    Sang xứ người làm máy đẻ thuê.

    Con đường nào,tên gọi có cần chi!
    Giết Địa chủ lại sinh ra chủ đất.
    Nhà máy Đồn điền tịch thu thời Cải cách.
    Tư sản xóa rồi vẫn triệu kẻ làm thuê.

    Rượu cồn,Ma túy,cờ bạc lại quay về
    Đĩ điếm chẳng cần che dấu măt,
    Khách sạn,vũ trường ăn chơi thác loạn
    Những nơi này không treo biển tiếp Dân.

    Con đương nào đi suôt mấy mươi năm
    Lại quay về chốn quan trương tham nhũng.
    Nhưng có diều này thì khác xưa nhiều lăm
    Đầy tớ bây giờ bóp cổ chủ mà ăn.

    Trả lờiXóa
  30. Việt Nam thua kém các nước?
    Có vụ này à?
    Chuyện nhỏ, chúng tôi sẽ chỉ đạo cả hệ thống chính trị phối kết hợp thanh kiểm tra làm rõ các sai phạm, xử lý ngiêm minh đúng người đúng tội theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  31. Người đương chức mà nhận thức và phát biểu công khai được như ông BQV,kể cũng đáng quí lắm. Phải chăng vì vậy mà ông bị cách tuột cái khoản UVTW, kèm theo là về vườn ? Đã có lúc một số người hy vọng ông còn thăng tiến hơn để trong bộ máy có thêm chút sinh khí mới. Nhưng thôi chuyện đã qua, giờ bàn thêm về ý kiến của ông.
    Một số trăn trở của ông vẫn còn ở mức hiện tượng, chưa đạt tầm khái quát cao;chưa đi sâu vào cốt lõi. Có lẽ ông nên bức xúc hơn về những thực trạng sau đây
    - Cả bộ máy đồ sộ, rối rắm, chồng chéo gồm 8 triệu người ăn lương nhưng hoạt động rất hình thức,mang tính phô trương, tuyên truyền lừa dối là chính ( nặng về hội họp,ra nghị quyết trên giấy,tổng kết, kỷ niệm thành lập tùm lum,khen thưởng dễ dãi,thống kê báo cáo lừa nhau,ngày càng quan liêu,xa dân, khinh dân,chỉ làm những gì có lợi cho mình ,không muôn làm những gì có lợi cho dân,cho nước nhưng kém miếng, tạo ra rừng giáy tờ ,thủ tục hành dân rất tàn nhẫn dể moi tiền v.v.).Từ đó dẫn tới tình trạng chết người này: Một nền kinh tế rất kém hiệu quả so với vốn đầu tư lớn đã bị tiêu sài phung phí và tham nhũng nặng nề,, một xã hội lộn xộn, mất hướng,mất lòng tin,văn hóa ngày càng xuống cấp v.v.
    - Một hiện tượng đáng phê phán khác cần làm sáng tỏ; đó là : quyền lực của Đảng, Chính quyền không bị hạn chế nhưng trách nhiệm tập thể cũng như cá nhân bị che dấu, rất mù mờ, không xác dịnh được khi có sai phạm.
    Vài điều góp ý sơ lược, nếu Ông Vinh đọc dược thì hay quá.

    Trả lờiXóa
  32. Khi ngu tối còn vững vàng thống trị
    Thì nước non còn tràn ngập bùn nhơ
    Không chặt xiềng chế độ hiện giờ
    Đừng hy vọng một ngày mai tươi sáng
    Bộ trưởng Quang Vinh là người dũng cảm
    Có lương tâm lo cho nước cho dân
    Còn bao nhiêu quân giá áo túi cơm
    Ôm chế độ để muôn người khốn khổ?
    Vinh quang ảo tủi nhục thì thực sự
    Vận nước trái ngang lịch sử sẽ còn ghi
    Hãy cùng nhau làm một điều gì
    Để khi chết thoát được vòng biếm nhục!

    Trả lờiXóa
  33. Vậy suy cho cùng thì nguyên nhân do đâu, do bản chất chế độ hay do tài năng lãnh đạo đất nước,và cách khắc fụf đúng nhất? mong ông nói rõ thêm !

    Trả lờiXóa
  34. Mọi câu hỏi ông Vinh đặt ra đều do con người lãnh đạo quyết định hết, vì họ là người bố trí nhân sự, đề ra cơ chế chính sách... Ông Vinh đã từng làm bí thư Lào cai, ông thông minh nhưng dưới thời của ông muốn được cân nhắc phải có tiền cho ông, muốn có công trình thi công thì phải hối lộ ông,ông đã đẻ ra nhiều cán bộ bất tài tham nhũng thì hỏi rằng đất nước này không thua kém có mà chuyện lạ

    Trả lờiXóa