Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

Lời nhắc nhở cho VN tỉnh táo, khôn khéo

* VŨ KHOAN
Thực trạng thế giới và bản thân nước ta nhắc nhở phải rất tỉnh táo, ra sức củng cố nội lực, chủ động, khôn khéo ứng phó mọi biến động đang và sẽ xảy ra.
Lâu nay, ta thường nhận định “tình hình thế giới diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều nhân tố khó lường”. Cục diện quốc tế năm qua quả đúng vậy!
Có thực mới vực được đạo! Hãy bàn về tình hình kinh tế trước. Nhìn chung kinh tế thế giới có tăng trưởng nhưng các dự báo liên tục được điều chỉnh theo hướng giảm dần.
Từ Tây Âu tới Nga, Nhật Bản, thậm chí cả một số nền kinh tế mới nổi, trong đó có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc… năm nay cũng không còn sung mãn như trước.
Vậy vì đâu nên nỗi? Nguyên do có nhiều và mỗi nước mỗi cảnh. Cái chung là hệ lụy của cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ bùng phát năm 2008 tiếp tục kéo dài mà cuộc khủng hoảng nợ đẩy Hy Lạp đến bờ phá sản là một biểu hiện. Nhưng đó chỉ là bề nổi. Phải chăng ẩn sau sự uể oải của nền kinh tế toàn cầu là những nhân tố sâu xa, cơ bản hơn cho thấy nó đang trải qua thời kỳ khủng hoảng mang tính cơ cấu?
Cái kiểu vay nợ để phát triển và bảo đảm phúc lợi xã hội có thể đẩy đất nước vào tình trạng phá sản. Cái mô hình chạy theo tốc độ bằng mọi giá có thể hụt hơi và để lại nhiều hệ lụy về tính bền vững. Cái cơ cấu kinh tế dựa quá mức vào các ngành kinh tế ảo hết sức rủi ro. Cái thế mạnh dựa trên khai thác dầu khí cũng dễ hở sườn. Cái chiến lược trông chờ quá mức vào xuất khẩu khá bấp bênh.
Thấm đòn về những bài học trên, xem ra bàn dân thiên hạ đang phải loay hoay điều chỉnh. Quá trình tái cơ cấu rộng lớn như vậy không thể hoàn tất trong một sớm một chiều mà sẽ còn dài dài. Bước vào 5 năm mới, đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc, kinh tế nước ta không thể không tính đến thực trạng này và những bài học của các nước.
Một trong những toa thuốc người ta sử dụng để chữa trị là liên kết kinh tế, đẩy mạnh quá trình tự do hóa thông qua việc hình thành các khu vực thương mại tự do mọc lên như nấm sau mưa. Năm 2015 đánh dấu cuộc chạy đua đàm phán và ký kết hàng loạt thỏa thuận thuộc loại này mà Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là thí dụ điển hình được nói tới nhiều nhất. Liều thuốc ấy đắc dụng tới đâu cần có thời gian để kiểm chứng nhưng không khéo sẽ nảy sinh trạng thái chồng lẫn, ganh đua, rối rắm như món đặc sản Italia “spaghetti”, còn ở ta gọi là “canh hẹ”.
Cục diện chính trị - an ninh  phức tạp trong năm thể hiện qua những sự căng thẳng đối đầu, chạy đua vũ trang, trừng phạt lẫn nhau… làm cho kinh tế đã rối càng rối. Điều đó dễ hiểu thôi vì kinh tế và chính trị luôn gắn quyện với nhau. Nóng nhất theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng là tình hình Trung Đông, Bắc Phi với tâm điểm là Syria. Khu vực này vốn là nơi tích tụ những mâu thuẫn gay gắt về chính trị, kinh tế, xã hội, tôn giáo, chủng tộc và lợi ích chiến lược của các nước lớn. Chiến tranh lạnh kết thúc cũng là lúc mở đầu các cuộc chiến tranh, xung đột nóng kéo dài hàng chục năm nay do mâu thuẫn bên trong nhiều nước và do sự can thiệp từ bên ngoài.
Nét mới của năm 2015 là cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) gia tăng cường độ với sự tham gia của cả Nga. Để hiểu được căn nguyên những mâu thuẫn nội tại, tính toán của các nước lớn, sự ra đời và lớn mạnh khá nhanh của IS cũng như các thế lực khủng bố khác cần tới hàng pho sách. Ngay lúc này đây thế giới đứng trước vô vàn câu hỏi chưa có lời đáp: Tình hình nội bộ Syria sẽ đi về đâu? Vì sao IS phát triển nhanh, ai nuôi dưỡng chúng, ngoài các hoạt động khủng bố như vụ làm nổ máy bay Nga trên bán đảo Sinai và vụ tàn sát dã man ngày 13-11-2015 ở Paris, chúng có thể làm gì nữa ở đâu, lúc nào? Liệu liên minh chống IS có thể tiêu diệt được chúng bằng không kích chăng? Nội bộ liên minh chống IS bền chặt tới đâu, nhất là Mỹ vừa cần sự hợp tác của Nga, vừa tiếp tục gia tăng trừng phạt Nga, và sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga liệu hai nước còn nhìn mặt nhau? Dòng người tị nạn từ Trung Đông đổ vào Tây Âu bao giờ chấm dứt, hệ lụy chính trị, an ninh, xã hội, kinh tế sẽ thế nào, “bà già châu Âu” sẽ xoay xở ra sao?
Những câu hỏi ấy sẽ vắt sang năm 2016 và những năm tiếp theo. Thêm vào đó những phức tạp chung quanh tình hình Ukraine bị các cuộc xung đột khác che khuất một thời vẫn âm ỉ, đôi khi ngọn lửa lại bùng cháy mà biểu hiện là “cuộc chiến khí đốt” giữa nước này với Nga vào những ngày đông giá lạnh.
Một điểm nóng khác từ những năm trước được chuyển tiếp sang năm 2015. Đó là tình hình trên Biển Đông. Cái mới là việc Trung Quốc gia tăng bồi đắp, xây dựng các cơ sở quân - dân sự trên các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam gây nên lo ngại không chỉ đối với Đông - Nam Á, mà cả toàn cầu vì một trong những con đường hàng hải và hàng không quan trọng hàng đầu thế giới qua đây. Chẳng thế mà ngoài ASEAN, các tổ chức, diễn đàn như Liên hiệp châu Âu (EU), Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G-7), Hội nghị Cấp cao Đông Á và cả Tổng Thư ký Liên hợp quốc… công khai biểu tỏ thái độ ái ngại.
Đối đầu, căng thẳng chẳng đem lại lợi ích cho ai và năm nay đã hé lộ vài mảng sáng. Quan hệ phương Tây - Nga xem chừng có vài biểu hiện le lói về chiều hướng làm lành trước nguy cơ chung từ khủng bố. Các cặp quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản, Nhật Bản - Hàn Quốc và cục diện tay ba Trung - Nhật - Hàn, thậm chí quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan cũng chứng kiến chuyển động từ rạn nứt sang hàn gắn; ngay hai miền Triều Tiên cũng có vài động thái giảm căng thẳng đan xen tiếng bấc tiếng chì, dọa dẫm lẫn nhau. Vấn đề hạt nhân của Iran được giải tỏa sau nhiều năm bế tắc. Mỹ thực thi chính sách bao vây, cô lập Cuba mấy chục năm nay, cuối cùng cũng phải nối lại quan hệ ngoại giao với “hòn đảo Tự do”.
Vòng về khu vực Đông - Nam Á, không chỉ có sự bất an trên Biển Đông mà chúng ta còn được chứng kiến những điều tốt lành hơn, trong đó có hai sự kiện mang tính cột mốc. Đó là sự ra đời của Cộng đồng ASEAN dựa trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, tạo điều kiện cho Hiệp hội liên kết chặt chẽ hơn, phát triển mạnh mẽ hơn, uy tín quốc tế được nâng cao hơn. Sự kiện quan trọng thứ hai là kết quả cuộc tổng tuyển cử tự do ở Myanmar mở ra khả năng thực hiện hòa giải dân tộc và phát triển đất nước giàu bản sắc văn hóa và đầy tiềm năng kinh tế này.
Giống như thời tiết nóng nhất từ trước tới nay, thời tiết kinh tế, chính trị quốc tế năm nay nóng nhiều hơn mát. Khí hậu nóng do El Niño gây ra, còn cái nóng về kinh tế - chính trị toàn cầu chủ yếu do con người gây ra. Nhưng con người vốn có đầu óc; hy vọng những cái đầu nóng sẽ hồi tỉnh để cùng chung sức xây đắp một thế giới yên bình, phồn vinh hơn.
Nước ta vẫn được hưởng sự ổn định chính trị - an ninh; sau mấy năm trắc trở, lạm phát đã thấp, kinh tế đã tăng hơn, quan hệ ngoại giao không ngừng được mở rộng, vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao… Tiếng vậy cũng chẳng thể gối cao đầu ngủ yên. Kinh tế nước ta vẫn đứng trước nhiều thách thức mà áp lực nợ công gia tăng là một mối lo, sự tụt hậu về trình độ phát triển so nhiều nước ngày một xa, quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng chưa nhích được bao nhiêu, năm 2020 nước ta vẫn chưa thể trở thành nước công nghiệp… Trong khi đó, mối lo bất ổn trên Biển Đông vẫn còn đó; những rắc rối trên thế giới không thể không ảnh hưởng tới ta… Thực trạng thế giới và bản thân nước ta nhắc nhở phải rất tỉnh táo, ra sức củng cố nội lực, chủ động, khôn khéo ứng phó mọi biến động đang và sẽ xảy ra.
V.K/ tuanVN
-------------

18 nhận xét:

  1. không chịu cải cách chính trị thì nói cải cách kinh tế cũng chỉ là "đau bụng bôi thuốc đỏ" mà thôi.
    chán cho mấy ông chỉ biết sổ hưu lương cao nhưng lâu dài là giết con giết cháu- chính họ là người ăn cướp tương lai của cháu chắt họ.
    ông Khoan vẫn không nói đúng cái nguyên nhân của mọi nguyên nhân: tại "lỗi hệ thống"(lời ông Nguyễn Văn An)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chuẩn không thể chịu nổi
      ông Khoan ông khoái này hình như trước kia là đại quan nhà sản?
      xưa chả dám hót véo von, nay mới dám hú mấy câu, chạ ý nghĩa gì?

      Xóa
  2. Rộng quá thành rỗng.
    VN là nước nông nghiệp, nơi nào không nông nghiệp được thì người ta buôn bán. Có đi buôn mới biết cuối năm, Tết đến, nhìn vào trong gương cả năm lấy công làm lời. Thanh tra ăn, giao thông ăn, thuế ăn. Làm ra 10 đồng thì 6,7 đồng đi vô mấy cái chỗ đó. Nói chuyện 5 châu chi cho người đọc thấy cái cảm giác vô trách nhiệm?
    Cuối năm mùa quà tết cho lính, cho công nhân, anh chồng nhìn mình ốm hơn năm ngoái, rồi nhìn vợ con, sạch túi nhưng còn sống, còn no, nhà còn chưa dột. Vậy là được rồi. Hỏi thử sang năm, anh còn ốm thêm chăng? Mấy cái người sống đàng hoàng như anh này nuôi mình, nuôi gia đình, nuôi lính, nuôi công nhân, nhìn chẳng bằng một tay công an ngồi xe SH, xài Iphone đâu ngài Vũ Khoan.

    Trả lờiXóa
  3. Theo tờ Independent, Thụy Sĩ có kế hoạch cung cấp mức lương cơ bản hằng tháng vô điều kiện cho mọi người dân. Mức lương trên sẽ là 2.500 franc Thụy Sĩ, tương đương 1.700 EUR hay 2.450 USD mỗi tháng.
    Đó chắc là do họ không có đcs?
    Còn nữa, tuyên giáo suốt ngày la ó các nước như Nhật, dân số đã quá già, rất nguy hiểm? Đừng đần độn quá thế! Họ có "già" cỡ nào cũng không sợ, vì nền sản xuất của họ chủ yếu do robot lao động, năng suất gấp 100 người thường.
    Còn VNcs có cái gì nào, chỉ nói năng "có cánh" là giỏi!

    Trả lờiXóa
  4. Ông Vũ Khoan nói lan man quá. Vì thế, ông chẳng nêu lên được một trọng tâm nào. Chuyện gì cũng chỉ nhàn nhạt, thậm chí nhiều chỗ không thuyết phục, đặc biệt là các "mảng sáng" trong quan hệ Nga - phương Tây, Trung - Nhật, những điều được ông gọi là "tốt lành" ở Đông - Nám Á...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là những cuốn băng cassette quay rè rè từ năm 1954...

      Xóa
    2. Mấy ông trên lo lắng vận mệnh VN nghe rất không thật. Người dân đấu tranh cho quyền của mình, đấu tranh cho đất đai, tài sản của mình mà còn bị bỏ tù, con nít 15 tuổi bị đưa ra tòa vì nó bảo vệ cha mẹ nó. Với cái hiện thực này tôi không tin khi đất nước bị xâm lăng người dân sẽ quyết tâm bảo vệ nó. Như hiện nay, ai cũng đang tự vệ như tự trồng cây, trồng rau, hoặc tìm nguồn sạch từ quê mẹ, quê cha thay vì đi tìm công lý với các loại hội bảo vệ người tiêu dùng, hội quản lý chất lượng, ... Đây là một hệ thống lỗi từ gốc và khi sửa chữa tự nhiên tới một mức độ nào đó sẽ đánh bật những thứ sẽ chẳng bao giờ để bạn đánh bật ra được bằng luật lệ, logic. Chỉ có bạo lực, thô bỉ mới móc được con chuột trong cái bình.

      Xóa
    3. Sở dĩ ông VK.viết đúng như bác nhận xét là vì
      ông ta là một quan chức của bộ máy CS.
      Nói thật,so với bài viết của Người Buôn Gió thì
      ông VK.thua xa,dù NBG.là dân Bắc và không có bằng
      cấp như ông ta nhưng nhận định thật chính xác.
      Trong bài "Đàng ngoài thăng thế",NBG.đã báo động
      cho người dân thấy "Một thời kỳ Bắc thuộc mới đã
      bắt đầu" với những kẻ bán nước hại dân khi ngoan
      cố mù quáng đâm đầu vào đại họa do chúng tạo ra
      "thà mất nước còn hơn mất đảng" !

      Xóa
  5. Nếu vẫn còn kiên định "Kinh tế thị trường định hướng XHCN", nếu vẫn không thừa nhận thể chế " tam quyền phân lập" thì Việt Nam thân yêu của chúng ta vân sẽ chìm sâu trong cảnh đói nghèo, lạc hậu, mất dân chủ.

    Trả lờiXóa
  6. Vua Brunei hiện nay ra sắc vương "Cấp không cho toàn bộ người dân nhà cửa, đất đai, ruộng vườn".
    Xin đừng nói "thông thái" "Đó mới chính là CNXH, CNCS!"?
    Đó mới chính là không phải CNXH, CNCS!

    Trả lờiXóa
  7. Đảng chỉ biết lo cho an toàn của Đảng không vì dân vì nước thì đất nước không thể tiến lên . Kèm theo đấy vẫn tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách khác chi cha chung không ai khóc thì đất nước thất bại về kinh tế , mang nợ nần , lãng phí là chuyện đương nhiên .

    Nhưng tệ hại hơn nữa nhà nước lại nắm trọn quyền quyết định về kinh tế , làm kinh tế với nền kinh tế quốc doanh chủ đạo . Thêm yếu tố này tạo nên tham nhũng hối lộ , cửa quyền sinh sôi nảy nở không kềm chế tiêu diệt được , chẳng khác chi đã eo sèo nghèo khó gặp thêm con cái toàn phường phá gia chi tử .

    Phải thấy rõ những đặc tính trên trước khi nói đến kinh tế thị trường hay kinh tế thị trường định hướng XHCN . Dù đi theo hình thái nào cũng đều thất bại , thất bại nối tiếp thất bại , con đường cuối cùng không thoát được lạm phát phá sản .

    Đảng càng đoàn kết vững mạnh , con đường phá sản ắt đến càng nhanh vì cùng nhau hợp sức tiêu xài , hợp sức bòn rút , lớn ăn theo lớn , nhỏ ăn theo nhỏ , ra sức bao che lẫn nhau . Có trời cũng không cách nào đỡ được .

    Cái nhìn thấy rõ ràng nhất kết quả sau Đại Hội Đảng lần thứ 12 chính là sự đoàn kết Đảng trên tinh thần xấu xa cúi đầu bè phái nhằm mục đích bảo vệ Đảng được an toàn , bất chấp dư luận quần chúng và Đảng viên .

    Với một cơ chế chính trị nát bét như thế này , tỉnh táo để mạnh dạn nhận ra nó rất quan trọng trước khi đề cập đến những khó khăn ngoại biên . Không thừa nhận cơ chế chính trị đoàn kết Đảng , an toàn Đảng nhằm mục đích giành lấy quyền tiêu xài phung phí gọi là lãnh đạo đất nước , chẳng khác chi đời bố ăn mặn đời con khác nước , chứ đừng mong gọi là hy sinh đời bố củng cố đợi con !

    Hình ảnh lạm phát tai Venezuela hoom nay , chính là hình ảnh của VN trong những ngày sắp đến dù cho ông Trọng hay bất kỳ ai thắng cử TBT , dù cho nền kinh tế được gọi là định hướng hay không định hướng .

    Chính chế độ chính trị tại VN kéo dài sáu chục năm qua là nguyên nhân dẫn đến mọi thất bại khi làm kinh tế trong thời bình . Mấu chốt chính nằm tại đây , trước khi ra sức để hoàn thiện tất cả những yếu tố khó khăn khác .



    Trả lờiXóa
  8. Giờ cứ nghe đến từ 'khôn khéo' là tôi phát phiền
    Hãy chính trực, hiên ngang mà phấn đấu phát triển. Khéo đâu không thấy, toàn thấy khôn lỏi. Sao mà khá lên được

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ có thế thôi à ngài WTO, kg thấy gố rễ vấn đề,nói mông lung

    Trả lờiXóa
  10. - Hồi nhỏ cứ tưởng học lịch sử là để biết về tổ tiên nòi giống,
    Lớn lên mới biết cộng sản láu cá nhồi sọ;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng ráng học thành tài để phục vụ đất nước,
    Lớn lên mới biết thành tài chỉ được phục vụ Nga Tàu và nước khác;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng công an bắt cướp, giúp dân,
    Lớn lên mới biết công an ăn cướp, hại dân;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng công an là bạn dân,
    Lớn lên mới biết công an là khuyển ưng của đảng;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng Cờ đỏ sao vàng là Cờ tổ quốc,
    Lớn lên mới biết đó là Cờ Phúc Kiến bên Tàu;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng Mỹ-Ngụy là ác,
    Lớn lên mới biết cộng sản mới ác;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng bán vàng giàu nhất,
    Lớn lên mới biết bán nước giàu hơn;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng đánh trận, lập công lớn mới được lên tướng,
    Lớn lên mới biết lòn cúi, hèn với giặc ác với dân cũng lên tướng;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng chống Tàu là yêu nước (1),
    Lớn lên mới biết chống Tàu là phản quốc;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng đảng giải phóng miền Nam đói rách,
    Lớn lên mới biết là đảng cướp miền Nam giàu có;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng bác Hồ là người Việt Nam,
    Lớn lên mới biết bác là người Tàu Hẹ;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng bác Hồ ‘đi xa’ nhằm ngày 03 tháng 9,
    Lớn lên mới biết bác chết trùng ngày Quốc khánh, tháng 9 mồng 2;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng cán bộ là đầy tớ lo cho dân no ấm,
    Lớn lên mới biết dân là đầy tớ lo cho cán bộ ấm no;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng yêu nước là yêu tổ quốc,
    Lớn lên mới biết yêu nước là phải yêu đảng;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng những đồng bào Boat People là Việt gian,
    Lớn lên mới biết đó là khúc ruột ngàn dặm;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng hy sinh xương máu đánh Mỹ là đánh cho dân tộc,
    Lớn lên mới biết là đánh cho Liên Sô, đánh cho Tàu cộng;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng Lê Văn Tám, Tô Vĩnh Diện, Hồ Thị Kỷ là anh hùng,
    Lớn lên mới biết đó là sản phẩm tuyên truyền bố láo;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng Trần Dân Tiên và T. Lan là hai nhà văn nào đó viết về bác Hồ,
    Lớn lên mới biết cả hai đều là bí danh của bác Hồ tự ca tụng mình;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng CB là Carte Bleue (thẻ tín dụng bên Pháp),
    Lớn lên mới biết CB cũng là bút danh Của Bác dùng khi viết báo trên tờ Nhân Dân, trong đó có bài Địa chủ ác ghê (2);

    - Hồi nhỏ cứ tưởng đảng viên cán bộ hẳn phải cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư như lời bác Hồ trên giấy,

    Lớn lên mới biết trong thực tế, đảng viên cán bộ cấp càng cao càng trây lười hoang phí, càng trí trá tham tàn, càng thiên vị bè lũ;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng trí thức xhcn là tầng lớp tinh hoa chính trực, uy vũ bất năng khuất,
    Lớn lên mới biết chỉ là học giả, hương nguyện;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng CH xhcn VN là Độc lập, Tự Do, Hạnh Phúc,
    Lớn lên mới biết là trừ (-) độc lập, trừ (-) tự do, trừ (-) hạnh phúc;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng công lý xhcn là bà cô thiết diện vô tư,
    Lớn lên mới biết Công Lý là một ông chú diễn viên hài;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng bác Hồ vì nước vì dân nên trọn đời không vợ, không con,
    Lớn lên mới biết là đếch phải vậy;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng Hoàng Sa, Trường Sa, thác Bản Giốc, Ải Nam Quan là của Việt Nam,
    Lớn lên mới biết bác và đảng đã ‘cầm cố’ cho Tàu cộng từ lâu;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng muốn thành tiên thành thánh thì phải tu thân tích đức,
    Lớn lên mới biết gian manh xảo trá, độc ác nướng vài triệu người như bác Hồ, bác Giáp cũng được thành thánh thành tiên;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng tiền cứu trợ thiên tai là dành cho dân,
    Lớn lên mới biết là để cứu trợ cán bộ;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng Cờ vàng là Cờ của bọn “Ngụy”,
    Lớn lên mới biết Cờ vàng đã có từ thời Vua Thành Thái;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng đảng tàn sát địa chủ trong Cải Cách Ruộng Đất là để chia ruộng, chia đất cho dân nghèo,
    Lớn lên mới biết đó là để đảng thu gom về cho riêng đảng;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ đất nước,
    Lớn lên mới biết đảng lãnh đạo nhà nước, quản lý nhân dân, làm chủ đất nước;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng Quốc hội là vì dân,
    Lớn lên mới biết tất cả chỉ là Bonzaï của đảng;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng Hiến Pháp là văn kiện pháp lý cao nhất của tổ quốc,
    Lớn lên mới biết Cương lĩnh đảng còn cao hơn nhiều;

    - Hồi nhỏ cứ tưởng mình đang sống ở ngưỡng thiên đường xhcn,
    Lớn lên mới biết “còn lâu dài lắm, đến hết thế kỷ (21) này không biết đã có chxn hoàn thiện hay chưa”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiểu học, không vào đội viên nồng cốt, bị hâm hạ bậc hạnh kiểm. Trung học, không vào đoàn có nguy cơ không cho tốt nghiệp nên sáng đi học, chiều thi là vào đoàn. Lên cấp cao hơn, không làm việc cho đoàn như là đi thi đấu văn nghệ thì bị hâm hạ điểm của lớp. Vào đại học mà không học tư tưởng HCM, Lịch sử đảng, Triết Marx Lê là đừng mơ tốt nghiệp. Từ nhỏ đến lớn chính là như vậy. Không có đứa trẻ nào phát triển toàn diện, trong sáng như tinh thần khoa học thế giới chính vì lí do này. Chúng sẽ quỵ lụy hoặc thích nghi hoặc ngay lập tức có tư tưởng chống đối. Khi trưởng thành sẽ tạo ra ba dạng người tương tự, quỵ lụy, thích nghi nhưng vô tình và chống đối.
      Đất nước còn có nền giáo dục như trên thì sẽ còn 3 loại người trên, và chia rẽ còn sâu sắc hơn. Tận cùng của nó là tan vỡ, cảnh còn đó người sẽ khác. Người VN sẽ thành người thiểu số.

      Xóa
    2. Ối giời ơi...Cụ thêm nữa là em xin xỉu

      Xóa
  11. Thực tình tôi không biết tên thật của " tác giả " ( nặc danh 16:20 ) là gì nhưng xin được gửi tới " nặc danh 16:20 , 8/2 " lời chào cũng như sự tâm đắc của tôi với những cái " tưởng " rất hay của tác giả , đọc thấy rất thú vị ! Xin được góp thêm một nhận xét : cái chế độ xã hội này do đảng CSVN cầm quyền hết sức tệ hại , chính cái đảng này cũng hết sức tệ hại và bỉ ổi ( thể hiện qua đại hội XII vừa qua ) !

    Trả lờiXóa
  12. Nghe nói ông nầy giỏi nhưng đọc rỗng tếch, ý ổng nói khôn khéo là tiếp tục nhảy dây đây mà. Đến lúc tàu nó rút kết dây thì nhảy cái con khỉ, nhảy vào nồi nước sôi cho nó luộc chứ gì hehe

    Trả lờiXóa