Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Cái gọi là kỷ cương của Tổng Trọng


Ông Nguyễn Phú Trọng bỏ lá phiếu đầu tiên bầu Trung ương khóa 12 tại Hà Nội, ngày 26/1/2016.
Sau khi Đại hội đảng lần thứ XII bế mạc, Nguyễn Phú Trọng có một cuộc họp báo ngắn, 30 phút, trong đó, ông thú nhận là chính ông cũng bị bất ngờ trước việc ông được tái đề cử và cuối cùng, tái đắc cử chức tổng bí thư với (“gần như”) 100% phiếu bầu. Quan trọng hơn, khi trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông khẳng định hai ý:
Thứ nhất, tất cả các cuộc bầu cử trong đại hội đều đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn, và đặc biệt, rất dân chủ. Ông nhắc lại lời nhận định của ai đó trong đại hội: “Đại hội này dân chủ đến thế là cùng.”
Thứ hai, cuối buổi họp báo, ông nhấn mạnh: “Hiện nay, bao nhiêu đoàn thể, tổ chức chính trị ra đời, nhưng vẫn phải có kỷ cương. Đất nước không có kỷ cương thì rối loạn, mất ổn định, như vậy Việt Nam không thể phát triển.”
Trước hết, về chuyện dân chủ, có thể Nguyễn Phú Trọng nghĩ và tin như thế thật. Có điều cái nghĩ và niềm tin của ông về dân chủ khác hẳn với chúng ta. Đó mới chính là vấn đề.
Với Nguyễn Phú Trọng, dường như cứ hễ có người cầm lá phiếu bỏ vào thùng là có dân chủ. Khi những lá phiếu ấy là phiếu kín, gắn liền với quyết định của người bầu, ngay cả khi nó trái với ý định của cấp trên, tính chất dân chủ lại càng rõ nét. Nhưng đó chỉ là hình thức, một trong những hình thức của dân chủ. Không thể đồng nhất việc bỏ phiếu và dân chủ. Có vô số những cuộc bỏ phiếu mà vẫn không có dân chủ. Như các cuộc bỏ phiếu trong các kỳ đại hội đảng, chẳng hạn.
Biểu hiện phi dân chủ đầu tiên trong các cuộc bầu cử ở đại hội đảng là: đó chỉ là những cuộc bầu cử trong nội bộ 1.510 đại biểu của đảng cộng sản chứ không phải của dân chúng. Những đại biểu ấy đều là đảng viên, được chính quyền trung ương hoặc địa phương chọn. Những đại biểu ấy bầu ra Ban Chấp hành Trung ương và Ban Chấp hành Trung ương bầu ra Bộ Chính trị và Tổng Bí thư. Ở đây chúng ta thấy rõ hai điều: Một, dân chúng hoàn toàn bị loại trừ. Từ đầu đến cuối, dân chúng hoàn toàn không có tiếng nói nào cả. Hai, ngay cả 4,5 triệu đảng viên trong cả nước cũng bị loại trừ: Các đại biểu được lựa chọn từ trên xuống chứ không phải từ dưới lên.
Biểu hiện phi dân chủ thứ hai là ở quy chế bầu cử trong đại hội. Tất cả các ứng cử viên cho mỗi chức danh đều được Bộ Chính trị hoặc Ban Chấp hành Trung ương chỉ định. Không có ai được tự ứng cử. Các đại biểu tham dự đại hội có thể đề cử nhưng người được đề cử phải xin rút, sau đó, đại hội sẽ bỏ phiếu đồng ý hay không đồng ý với việc rút tên ấy. Tất cả các đại biểu đều hiểu rõ người được đề cử ấy trái với ý muốn của Bộ Chính trị, do đó, luôn luôn bỏ phiếu đồng ý, và hậu quả là tất cả những người được đề cử trong đại hội đều bị loại. Như vậy, chúng ta thấy rất rõ, dù được quyền bỏ phiếu, tất cả các đại biểu đều phải tuân lệnh của Bộ Chính trị. Như vậy, cái gọi là tự do bỏ phiếu ấy chỉ là chuyện hình thức. Đó không phải là dân chủ.
Biểu hiện thứ ba của tính chất phi dân chủ nằm ở tiêu chuẩn bầu cử. Thường, dưới chế độ dân chủ, khi bầu giới lãnh đạo, người ta căn cứ trên tài năng và tài năng ấy được thấy rõ nhất qua hai khía cạnh: khả năng hoạch định chính sách và khả năng thực hiện chính sách. Ở Việt Nam, tất cả những người được đảng đề cử đều không có cơ hội trình bày các chính sách của mình bởi lẽ đơn giản là không có ai có thể có chính sách riêng cả. Hậu quả là mọi lá phiếu, ngay cả khi được tự do lựa chọn, cũng chỉ căn cứ trên quan hệ xã hội hay quan hệ chính trị là chính. Đó không phải là một sự lựa chọn dân chủ.
Tuy nhiên, điều cần làm sáng tỏ là nhận định thứ hai của Nguyễn Phú Trọng:“Không có kỷ cương thì rối loạn”.
Nhận định ấy, thật ra, không có gì mới lạ. Ở đâu cũng thế. Ngay ở phương Tây, dưới các chế độ dân chủ, người ta cũng đều nghĩ thế. Tự bản chất, mọi sự rối loạn đều xuất phát, trước hết, từ sự thiếu kỷ cương. Vấn đề ở đây là: thế nào là kỷ cương?
Ở Tây phương, nói đến kỷ cương là nói, trước hết, đến luật pháp. Một xã hội kỷ cương là một xã hội thượng tôn luật pháp, ở đó, mọi người, từ dân chúng đến giới lãnh đạo, đều phải làm việc và hành xử đúng theo quy định của luật pháp. Không có người nào, tuyệt đối không có người nào, kể cả những người lãnh đạo cao nhất, được quyền đứng bên ngoài hay bên trên luật pháp. Với Nguyễn Phú Trọng, cái gọi là kỷ cương ấy chỉ có nghĩa đơn giản là mọi người phải chấp nhận sự lãnh đạo độc tôn và tuyệt đối của đảng Cộng sản.
Khi đề cao kỷ cương, Nguyễn Phú Trọng chỉ muốn nhấn mạnh một số điểm: Một, Việt Nam là một đất nước độc đảng; hai, với tính chất độc đảng ấy, Việt Nam không công nhận bất cứ hình thức đối lập nào, kể cả hình thức đối lập nhẹ nhàng và hoà bình nhất là sự phản biện của giới trí thức; ba, Việt Nam cũng không thừa nhận sự tồn tại của xã hội dân sự vốn, tự bản chất, thoát ra ngoài sự lãnh đạo độc tôn của đảng Cộng sản. Nói cách khác, với Nguyễn Phú Trọng, kỷ cương là đặt mọi sự dưới sự kiềm chế và kiểm soát khe khắt của đảng của ông.
Với cách hiểu như thế, khái niệm kỷ cương hoàn toàn trái ngược với khái niệm dân chủ vốn đề cao sự đa nguyên và sự phân tán quyền lực. Có thể nói, theo cách hiểu ấy, xã hội càng kỷ cương bao nhiêu, nó lại càng mất dân chủ bấy nhiêu.
Chỉ trong một cuộc họp báo kéo dài 30 phút, Nguyễn Phú Trọng đã tự mâu thuẫn với chính ông khi, một mặt, khoe khoang tính chất dân chủ của chế độ, mặt khác, lại đề cao cái gọi là kỷ cương với cách hiểu là nhất nhất đều phải tuân theo sự lãnh đạo của đảng. Vậy mà ông có vẻ kiêu hãnh về “trình độ lý luận” của mình ghê lắm (khi ông cho tổng bí thư phải là người miền Bắc và có… lý luận!)
Chán !
Nguyễn Hưng Quốc/ĐVO
-----------

22 nhận xét:

  1. chi bộ khu phố tôi đại hội xong, cả "khách dự là bí thư phường" và toàn bộ đảng viên trong chi bộ kéo nhau ra quán karaoke ôm hát, rồi đi nhậu ở nhà hàng gần đó đến tận chiều tối; chưa hết, cả chi bộ và khách mời vào nhà nghỉ (cũng gần đó) đánh tá lả, có em út phục vụ, ai thích thì cứ "làm việc với các em"....
    Tất cả chi phí khao là tiền góp của mấy bác tân "chi ủy viên và bí thư" (vốn là chủ các nhà nghỉ, cà phê ôm, nhà hàng) góp chiêu đãi, một phần của bí thư mới, số còn lại là tiền của các nhà nghỉ, các quán cà phê ôm, caraoke ôm trên địa bàn "ủng hộ" để lấy chỗ bảo kê.
    (thế mà nghe đâu, đây là chi bộ "làm điểm"-điển hình về "vững mạnh trong sạch" của phường tôi?)
    ai cũng biết nhưng chẳng ai dám nói, bởi đảng bây giờ nó thế.

    Trả lờiXóa
  2. chi bộ khu phố tôi đại hội xong, cả "khách dự là bí thư phường" và toàn bộ đảng viên trong chi bộ kéo nhau ra quán karaoke ôm hát, rồi đi nhậu ở nhà hàng gần đó đến tận chiều tối; chưa hết, cả chi bộ và khách mời vào nhà nghỉ (cũng gần đó) đánh tá lả, có em út phục vụ, ai thích thì cứ "làm việc với các em"....
    Tất cả chi phí khao là tiền góp của mấy bác tân "chi ủy viên và bí thư" (vốn là chủ các nhà nghỉ, cà phê ôm, nhà hàng) góp chiêu đãi, một phần của bí thư mới, số còn lại là tiền của các nhà nghỉ, các quán cà phê ôm, caraoke ôm trên địa bàn "ủng hộ" để lấy chỗ bảo kê.
    (thế mà nghe đâu, đây là chi bộ "làm điểm"-điển hình về "vững mạnh trong sạch" của phường tôi?)
    ai cũng biết nhưng chẳng ai dám nói, bởi đảng bây giờ nó thế.

    Trả lờiXóa
  3. Lũ cán bộ ngu xuẩn, độc ác là đây!
    Về việc CSGT csVN được quyền "trưng dụng tài sản của người dân" từ 15/22016, tên Đại biểu Quốc hội csVn Lê Văn Cuông được báo InfoNet của Bộ Thông tin - Truyền thông dẫn lời: “Khi một văn bản của Chính phủ, Bộ ban hành thì dù đúng hay SAI, người dân phải thực hiện trước đã!"???!!!
    Bọn Hitler đã lộ mặt ở Việt Nam! Quá ác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói oan cho hitler

      Xóa
    2. DLV 1745 chứng minh đi? Đừng chạy tội nhảm nhí!

      Xóa

  4. Xin lỗi các bác: kỷ cương của tổng Trọng là cái L gì? là 2 miếng sắt bịt 2 bên mắt của người dân à? là đảng tha hồ bám theo Tàu mà dân thì không có quyền chửi đảng à? là lãnh đạo đảng ngồi ỉa vào đầu dân à, tha hồ vơ vét mà dân không được kêu à? là tự tung tự tác ra đủ thứ luật rừng thậm chí tự đẻ ra cách bầu cử mất dân chủ như quyết định 244 để tước đoạt quyền tự do lựa chọn của các đảng viên (chứ đừng nói của người dân)...à? tiên sư cha thằng tổng bí khốn nạn đểu giả, mày chết cụ nhà mày đi cho đất nước này phát triển.
    CCB, đ/v nhiều tuổi đã bỏ đảng.

    Trả lờiXóa
  5. Dang ko lam gi dc cho dat nuoc nay ma chi lam cho dat nuoc them ngheo va dao duc con nguoi them xuong cap. Vi cac ly do sau:
    1. Ntd tuy ko lam cho dat nuoc phat trien,tham nhung tran lan, dan chung ngheo nhung o Dung co nhung phat bieu chong trung quoc the la nhan dan ung ho. Do la ban chat va long yeu nuoc cua dan toc ta. Va cung long yeu nuuoc do ma chung ta thang phap, my.
    Ko pai dang gioi dang tai gi ca.
    2. Tu ngay dat nuoc thong nhat,biet bao sai lam cua dang ve thoi bao cap lam dat nuoc tan hoang. Sau nay quay lai cho dan lam an buon ban kinh doanh theo qui luat chu noi doi moi la chuyen noi de ca tung.
    3. Bay gio hien tai tro thanh che do doc tai tham nhung duoi su lanh dao cua dang. Khong co dan chu. Quyn con nguoi bi tuoc doat. Neu ai cong khai noi dang no kia thi se bi che do tim cach cho vao tu bang cac toi danh nhu pha roi trat tu cong cong,tron thue. . .

    Trả lờiXóa
  6. .Các bài viết của tiến sỹ nguyễn hưng Quốc rất hay ,phân tích rât sâu sắc ,mang tính xây dựng cao ,nặng lòng với dân tộc.Mọi ngươi nên đọc các bài viết của tiến sỹ sẽ mở mang thêm nhiều điều.
    Về bài viết này tôi rất đồng ý ,chứng tỏ ông trọng là tbt nhưng ông không hiểu gì về dân chủ và kỷ cương . Một người đứng đầu như vậy thì thạt là tai họa cho đất nước , dân chủ sẽ không có ,kỷ cương sẽ rối loạn.Điều đó còn chứng tỏ ông có kiến thưc rất non nơt về mặt xã hội.
    Ở trong bài viết phần nói biểu hiện phi dân chủ đầu tiên, tôi muốn nói thêm. Tất nhiên một cuộc đại hội đảng thì dân không được tham gia bỏ phiếu ,nhưng mất dân chủ ở đây là dân không được trực tiếp bầu lãnh đạo đảng mà đảng vẫn nói đảng là đại diện của dân ,trưc tếp cai trị dân .Như vậy dảng không hiểu gì về dân chủ cả.Một tbt,một đảng mà không hiểu gì về dân chủ thì làm sao xã hôi có dân chủ.
    Về phần viết phi dân chủ thứ hai bỏ phiếu hình thức tôi muốn dẫn chứng thêm . Điển hình nhất là các cuộc bầu cử quốc hội,dân đi bầu đại biểu quốc hội chỉ biết tên tuổi ,lam viêc gì mà tuyệt nhiên không biết gì về những điều quan trọng nhất như thực sự đạo đức ,tài năng họ như thế nào ,sức khỏe thế nào .Vì họ có bao giờ tranh cử đâu,họ cũng không bao giờ xuất hiện trong các buổi nói chuyện hoăc trên các phương tiện truyền thông để tranh cử .Họ luôn luôn được cơ cấu bởi đảng cho đủ tỉ lệ nam nữ ,già trẻ dân tộc.đi bầu mà không biết người mình bầu thưc chất là thế nào thì ai gọi là dân chủ .Cho nên chất lượng quốc hội rất thấp,phần nhiều chỉ là những nghị gật ,đại biều bị bãi miện giữa kỳ ,có đại biểu giống tâm thần ,kiểu bầu này thì thật là tai họa cho đất nước.Môt kiểu bầu dân chủ giả hiệu.thế mà ngươi ta lai cho rằng dân được đi bầu ,bỏ phiếu kín là dân chủ ,cố tình hiểu ngờ ngệch như thế đất nước không hỏng mới là ngạc nhiên.
    Về phần kỷ cương rất đồng ý với bài viết. Một xã hội không có kỷ cương sẽ rối loạn , tất nhiên.Thế thì xã hội Việt nam có kỉ cương không ,câu trả lời là rất kém.Hãy nhìn vào y tế ,giaó dục,ô nhiễm môi trường,thưc phảm dôc hại,hàng giả, tình hình giao thông tai nạn,tệ nạn xã hội ,giết người,công an ,xử án oan sai,nạn tham nhung hối lộ tràn lan từ trên xuống dưới và rât nhiều dẫn chừng khác kể không hết thì biết xã hội có kỉ cương hay không.
    Kỉ cương xã hội để bao vệ người dân thì rối loạn nhưng viêc trấn áp những người khác chính kiến thì họ cho đó là kỷ cương.Thật là ngớ ngẩn.
    Nên ông trọng không hiểu gì về kỉ cương là đúng .Có lẽ ông rất ít đọc sách vở hay là đọc mà cũng không hiểu gì.
    Bài viêt của tác giả rất hay.

    Trả lờiXóa
  7. Chi vi cai ... gi khong biet, ma rat nhieu vi mang danh tri thuc nhung lai san sang bo cong, sa da vao binh luan mot vai cau chu cua mot thang Lu. Co biet dau rang no la thang Lu an nguoi, bi no dat mui ma khong biet, cu cho rang minh sau sac, menh mong. Tat ca nhung dieu gian lan Lu lam, den tre con no cung nhin ra, can gi phai phan tich. Neu co ngua tay ngua mom thi chui thang vao mat no vai cau roi thoi cho khoe, co hon khong ?!

    Trả lờiXóa
  8. Hình như tiêu đề của ĐH11 là "đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới", sang ĐH12 đổi lại là "đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới". 3 cái nội dung 1,2,4 thì chẳng nói làm gì, vì nó không có (và chưa bao giờ có) mà thực tiễn cứ đòi nên cứ phải nêu ra; còn cái nội dung thứ 3 (thật tình trước đây tui cũng ko để ý, mới nhìn thấy) thì ngẫm lại thấy đúng là cái ĐH này đã coi thường ...trí tuệ, mà chỉ là sợ có ...loạn trong ĐH!

    Trả lờiXóa
  9. Cái gọi là "kỷ cương" của "tổng bí Trọng lú" là thế này :
    ông ta ra quyết định một cách tùy tiện rồi kêu gọi lịch sự
    (thực chất là ra lệnh) tất cả đám dảng viên phải tuân theo
    đó để bầu lại cho ông ta là người duy nhất được "đắc cử"!
    Sau đó ông ta lại ba hoa khoác lác "một tấc đến trời" đó là
    dân chủ.Đúng là "thùng rỗng kêu to" hay vừa cai trị độc tài
    trong việc làm vừa "dân chủ" trên mồm mép,chẳng khác nào kẻ
    gian phi "vừa ăn cướp vừa la làng" !

    làng

    Trả lờiXóa
  10. Xin chia sẻ . Tôi hoàn toàn nhất trí với còm này . Tôi bỏ phiếu cho 2 dòng cuối cùng .

    Trả lờiXóa
  11. Bác tổng lú nói đâu có sai, chỉ thiếu thôi. Đáng lẽ ra phải thêm 2 chữ CS vào từ dân chủ và kỷ cương.

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn vẻ mãn nguyện của ông Trong trong cuộc họp báo mà buồn quá đó là hình ảnh anh nông dân vừa lấn chiếm được 20 phân ruộng của nhà bên, hí hởn, tự khoe là ma lanh. Nếu cách đây vài ba chục năm không nói làm gì, bây giờ trong thế giới phẳng nói dối thế người ta biết tỏng mà không xa lạ đâu chính các đồng chí của ông từng chụm đầu bàn bạc với ông sẽ cho giới truyền thông biết và chuyện loang rộng trong XH là tất yếu. Nói dối quả là thứ virut ăn sâu vào mọi thế hệ đảng viên, Rất thành công là nói với bà con vùng sâu, vùng xa còn chúng tôi, xin lỗi nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Dân oan thời đạilúc 19:23 4 tháng 2, 2016

    Ông Tổng rất không biết điều.
    Bởi vậy ông sẽ không tránh được cái họa nhãn tiền.

    Trả lờiXóa
  14. -Mấy chục tên đạp mặt nhân dân, trên nền đỏ lưu manh càng đỏ nhỉ?!
    -Mười sáu chữ vàng trói tay Tổ quốc, dưới Sao Vàng dây trói cũng vàng ư?!

    Trả lờiXóa
  15. Từ xa xưa, người ta đã chia ra Quan Văn, Quan Võ. Quan Văn thì gọi là"bọn Hủ Nho", Quan Võ thì gọi là "bọn Hữu dũng vô mưu".
    Qua các Triều đại, khi đất nước Thái bình thì bọn Hủ Nho bắt đầu lấn lướt và các Triều đại bước vào giai đoạn suy tàn rồi sụp đổ. Lý do là bọn Hủ Nho luôn dùng miệng lưỡi "vẽ hươu vẽ vượn" nhằm kiếm chác Danh-Lợi cho riêng mình. Hiện nay cũng vậy, cấm có sai!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Ban oi, ngay` xua trieu-dai Vua Chua' neu co' duoc Vua sang' Quan hien` thi` phuc' cho ba' tanh', va` du` sao cung chi co' mot ong Vua cai-tri khong kem` theo ly-luan ba' lap'- Vua con` co' quan ngu-su ben canh. de nghe loi khuyen-can...Con` bay-gio`, ai co' the khuyen duoc mot lan 19 ong vua trong cai goi la` Bo chinh-tri, mot ong (hay nhieu hon) khong the tu minh` sua-sai khi biet dieu nay` dieu` kia la` xau^'... Neu chia thanh` phe nhom' thi` chung' lo chuyen dau-da' nhau thi` con` luong-tam va` tai-nang nao` de lo viec Nuoc ! Rieng con chau' cua chung' thi` that la` nhom' "Thai-tu" da duoc chia ghe tren khap ca giai non-song nay` roi, nhan-dan la` loai phai lam` ra tien` nuoi chung' thoi !

      Xóa
  16. Người lớn mà không làm gương thì trách chi con nít !Mời quí ông bà lớn hãy soi gương xem mình giống ai !

    Trả lờiXóa
  17. nếu thật sự hiểi được kỷ cương va dân chủ thì không là cs. túm lại muốn nghe tiếng chim hót thì phải nuôi chim, còn nuôi chó và nuôi lợn thù mãi mãi không bao giờ nghe được tiếng chim hót đâu các bác ạ!

    Trả lờiXóa
  18. nếu thật sự hiểi được kỷ cương va dân chủ thì không là cs. túm lại muốn nghe tiếng chim hót thì phải nuôi chim, còn nuôi chó và nuôi lợn thì mãi mãi không bao giờ nghe được tiếng chim hót đâu các bác ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Anh Trọng ạ, anh phải cám ơn những phê phán, phân tích cái sai cái đúng của đảng anh trong hàng chục năm qua của "thế lực thù địch" mà các anh đã gán ghép cho họ. Những lời có cánh của các anh được phát ra trong mùa xuân này, đại loại như: "vì lợi ích quốc gia dân tộc", "dân chủ, văn minh ..." , v.v... , đã được các "thế lực thù địch "nói từ lâu rồi. Chính vì thế mà các anh phải cảm ơn họ. Trong "bài ca chiến thắng" anh đã nói đến "dân chủ". Vâng, dân chủ trong đảng của anh thì chúng tôi không biết, nhưng các anh đã phải lao tâm khổ tứ nhiều lắm để có được một cái dân chủ "bài bản" khiến đối phương không thể cục cựa, không thể để cho các "cục gạch" làm chủ tình hình.
    Kẻ thua thì đã thua, người thắng thì đang say sưa. Mong rằng phút say sưa sẽ chóng qua đi để các anh nhìn thẳng vào thực tế trong quan hệ quốc tế. Quốc tế ngày nay không như thời còn phe XHCH mà Việt Nam đã coi quan hệ với Liên Xô là hòn đá tảng trong quan hệ quốc tế. Hàng triệu người đã hy sinh trong ba cuộc chiến tranh (VN-Pháp, Mỹ và biên giới (Tây Nam - Phía Bắc), chắc rằng ở nơi suối vàng họ cũng mong muốn có một VN độc lập và dân chủ, giàu có. Các anh phê phán độc tài. Vậy thì hãy mạnh dạn thực thi hiến pháp và pháp luật. Kỷ cương như anh đề cập đến nó rất cụ thể, không cần phải có những lí luận mác xít. Anh hãy chỉ đạo cho cơ quan có thẩm quyền thực thi dúng pháp luật như những người bị CA băt giam chỉ vì khác chính kiến, mà thực ra cái "khác" đó thì các anh đã nói đến trở thành của các anh. cái cụ thể đó là những người bị bắt trái luật như anh Ba Sàm mà nhiều luật sư đã chỉ ra thì đó là cái cỡi lên "kỷ cương" rồi. Đảng lãnh đạo toàn diện thì cái trách nhiệm này đảng không thể thoái thác. Chỉ cần ý kiến của đảng khẳng định đó là trái "kỷ cương" thì lập tức người oan sẽ được giải. Chúng tôi muốn anh hành động chứ không muốn nghe anh nói nhiều anh Trọng ạ.

    Trả lờiXóa