Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Sự tích Hồ Gươm và Điềm báo ‘quốc biến’ đời Lê-Trịnh

* TRẦN NGỌC ĐÔNG
Nhân chuyện cả nước xôn xao khi rùa Hồ Gươm chết nhằm ngày mùng 10 tháng Chạp năm nay, nhiều người vẫn cứ cho rằng đây là con rùa có từ thời Lê Lợi đã ngậm gươm báu mang đi. Nên đánh máy và trích chép lại hai câu chuyện ở trong sách ‘Tang Thương Ngẫu Lục’ của đôi bạn Phạm Đình Hổ- Nguyễn Án viết trong khoảng cuối Tây Sơn đầu đời Nguyễn nói về Hồ Gươm và rùa ở nơi đây.
Đánh máy lại theo bản khắc in năm Bính Thân 1896 triều Nguyễn. Bản dịch nghĩa của GS Trương Chính-2012

Kết luận: Gươm báu đã bỏ hồ bay đi năm Bính Ngọ 1786, cách đây đã 230 năm. Năm ấy nước nhà có biến lớn, chúa Trịnh đại bại, ít lâu sau thì triều Lê mất.
SỰ TÍCH HỒ GƯƠM
/Trích: Tang Thương Ngẫu Lục (Phạm Đình Hổ- Nguyễn Án)/
Truyện 1: HOÀN KIẾM HỒ 
Hồ Hoàn Kiếm Thành Thăng Long ở bên cạnh phường Báo Thiên, thông với nước ngoài sông, hình thế rất to rộng.
Ấy là nơi Đức Thái Tổ Hoàng Đế tiên triều đánh rơi kiếm. Hồi Thái Tổ khởi nghĩa, ngài bắt được một thanh kiếm cổ, sau khi lên làm vua thường vẫn đeo ở bên mình. Một hôm chơi thuyền ở trong hồ, bỗng một con rùa rất lớn nổi lên mặt nước, bắn không trúng, vua lấy thanh kiếm mà chỉ. Bất đồ thanh kiếm rơi xuống nước, con rùa cũng lặn theo. Vua giận, sai lấp cửa hồ lại, đắp bờ ngang tát hết nước để tìm nhưng chẳng thấy đâu cả. Đời sau, nhân cái bờ ấy chia làm hai hồ Tả Vọng và Hữu Vọng. Cuối đời Cảnh Hưng, có một vật gì mọc lên từ cái đảo trong hồ, sáng rực rỡ rồi tắt. Người ta cho là thanh bảo kiếm đã bay đi
Phiên âm: 
Thăng Long Hoàn Kiếm Hồ tại Báo Thiên phường. Tắc dữ giang thủy thông, thế thậm quảng. Hồi tiên triều hoàng Thái Tổ Hoàng Đế Trụy kiếm xứ dã. Sơ Thái Tổ khởi nghĩa thời đắc cổ kiếm nhất khẩu. Đắc quốc hậu thưởng dĩ tự bội. Nhất nhật phiếm chu hồ trung. Cự quy phiếm thủy thượng xạ chi bất trúng dĩ kiếm chi trụy thủy một. Quy tùy kiếm khứ. Đế nộ. Mệnh tắc hồ khẩu, trúc đê kiệt thủy cầu chi bất đắc. Hậu thế nhân kỳ tích phân vi nhị: Tả Vọng, Hữu Vọng. Cảnh Hưng mạt hữu vật tòng đảo khởi quang tán nhi diệt. Nhân dĩ vi bảo kiếm phi.
Truyện 2: KIẾM HỒ (Hồ Gươm)
Mùa hạ năm Bính Ngọ, niên hiệu Cảnh Hưng (1786) đương nửa đêm, giữa hồ Hoàn Kiếm, bỗng có những vật đỏ ối hiện ra trên đảo, tia sáng nhoáng tỏa ra bốn phía, bay về bờ phía Nam rồi biến mất.
Sau đó sóng gió ầm ầm nổi lên. Sáng hôm sau thấy xác tôm cá nổi trên mặt nước không biết bao nhiêu mà kể. Có người nói, ở trên nóc nhà Trung Hòa Đường trong phủ Chúa cũng hiện ra những vật tương tự, ánh sáng tỏa ra bốn phía rồi tự nhiên tắt ngấm. Chưa bao lâu xảy ra việc quốc biến (*).
Phiên âm: 
Lê Cảnh Hưng Bính Ngọ niên hạ. Kiếm Hồ dạ bán hữu vật tòng đảo khởi tứ tán phi nam ngạn nhi diệt. Ba đào hỗn dũng . Lạp nhật ngư hà phù thủy thượng bát khả thắng số. Hữu vân vương phủ Trung Hòa Đường hữu vật tòng khởi quang tán nhi diệt diệc như chi. Vị kỷ quốc biến.
Vị trí Hồ Gươm trong bản đồ đời Nguyễn và Rùa Hồ Gươm
-------------
(*) Quốc biến: Nguyễn Huệ ra bắc đánh nhà Trịnh 
(Tễu blog)
------------

15 nhận xét:

  1. Cứ theo lời kết của bày này: Kết luận: Gươm báu đã bỏ hồ bay đi năm Bính Ngọ 1786, cách đây đã 230 năm. Năm ấy nước nhà có biến lớn, chúa Trịnh đại bại, ít lâu sau thì triều Lê mất.
    THì: Chúa sẽ đại bại, tức TTG Dũng sẽ không trúng cử TBT, nhưng triều Lê mất cũng ứng với CSVN sẽ biến mất ngay sau đó.
    Nhưng còn thiếu 1 nhân vật quan trọng nữa mà thời nay chưa có: đó là Vua Quang Trung, chính Vua Quang Trung đã làm cho nhà Lê phải bị tiêu diệt và chúa Trịnh cũng phải bị diệt theo.
    Nhưng hiện nay, ở Việt Nam ai là Quang Trung bây giờ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng mà vẫn còn tuỳ theo cách suy diễn ai là chúa, đồng chí sợ vở bình hay đồng chí X?

      Xóa
  2. Có Quang Trung đấy bạn ạ ! nhưng còn sớm mà !

    Trả lờiXóa
  3. CỤ RÙA CHẾT
    CỤ TRỌNG ĐI ĐON
    THAM QUAN HÀ NỘI ĐI ĐỨT

    Trả lờiXóa
  4. Cụ Rùa thấy nhân dân VN chỉ biết ngồi than thở, nên Cụ chỉ còn cách ra đi...

    Trả lờiXóa
  5. Ho Guom HN co 4 cu Rua 'vi dai'.

    - Cu thu Nhat chet vao quang 1960', khi ra di nang 250ky, dai 2,1m, ngang1,8m

    - Cu thu Nhi cung ra di it lau sau do.

    - Cu Ba, dau long nhat. Khoang 1962-63, Cu Rua Ba phi than len bo di dao, bi nhung nguoi ton vinh cu len hang 'linh vat' cua to quoc, tom duoc va lam thit danh chen ngay tut suyt!

    - Cu thu Tu, moi bi 'dot qui' ngay 19.1.2016, truoc Dai hoi Dau Da cua dang CSVN chi 1 ngay, lam rung dong ca hai phai huu than va vo than. Nguoi ta don rang Cu bi tay chan cua TCB am sat de diet nuoc Viet. Chang biet dung sai the nao, nhung nghe ghe qua, cu nhu la chuyen trong 'truyen ky man luc'.

    Http://www.vietpressusa.com/
    Http://www.vietpressusa.com/2016/01/cu-rua-ho-hoan-kiem-ha-noi-bi-phe-than.html

    " Su bung bit la manh dat mau mo cho tin don "

    Trả lờiXóa
  6. Dân lương thiệnlúc 08:54 22 tháng 1, 2016

    Hai bản khắc chữ Hán làm vào năm Bính Thân 1896, sau khi Hà Thành thất thủ, Hoàng Diệu treo cổ tự tử , người Pháp bắt đầu xây dựng thành phố Hà Nội, cửa ngõ Sông Tô Lịch nối với sông Hồng nơi phố Chợ Gạo ngày nay bị đóng, nhánh sông cũ qua phố Hàng Buồm và phố Cầu Gỗ ngày nay bị lấp, nội dung chuyện Hồ Gươm được 2 tác giả ghi lại tưởng là tư liệu cổ nhưng vẫn chỉ là truyền thuyết nhằm tưởng nhớ một thời đã qua.
    Nhưng có một sự thật lịch sử đau lòng là sau khi đánh đuổi quân Nhà Minh, nội bộ triều đình Nhà Lê liên tục bị lục đục, vua tôi hiềm khích, người tài có công như Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Trãi bị giết hại, liên tiếp hai vua Lê Thái tổ và Lê Thái Tông bị đoản mệnh, ngay cả vua Lê Thánh Tông lúc nhỏ thoát chết cũng nhờ được mang đi trốn và được dấu kín trong một ngôi chùa.
    Những năm tháng sau này Triều Lê vẫn tiếp tục lục đục dẫn đến Trịnh Nguyễn phân tranh, Bắc Nam chia cắt suốt mấy trăm năm và Vua Lê Chúa Trịnh vẫn bất hòa ...cho đến khi Tây Sơn Nguyễn Huệ ra Bắc đuổi được quân Thanh, rồi sự nghiệp phò Lê dẹp Trịnh cũng không thành, vua Quang Trung chết sớm ... cho đến khi Triều Nguyễn thống nhất đất nước được chẳng bao lâu thì đất nước lại rơi vào tay người Pháp...
    Từ đó đến nay, hơn 100 năm, những người Việt Nam yêu nước đi tìm đường cứu nước không ngừng nghi kỵ giết hại lẫn nhau, từ phong trào Cần Vương, đến phong trào Đông Du, Quốc Dân Đảng đến Việt Nam Độc lập Đồng Minh ...Cụ Rùa Hồ Gươm ( nếu linh thiêng thật? ) đã chứng kiến hết, cụ đau lòng nhìn thấy ĐCS nổi lên như một mối tai họa tiếp tục gây bất hòa nội bộ, Bắc Nam chia cắt và cho đến hôm nay vẫn tiếp tục bất hòa nội bộ, vẫn tiếp tục chém giết lẫn nhau khi tai họa mất nước đang cận kề.
    Nếu Cụ Rùa đã nhầm lẫn đòi gươm báu từ tay nhà Vua thật, thì hôm nay cụ "thăng" để trao lại gươm báu cho ai đó sẽ dẹp tan mọi mối bất hòa trong nước và dẹp tan họa xâm lăng của bọn Phương Bắc đang cận kề ngay cửa ngõ.
    Tôi rất mừng khi biết cụ ra đi cho đất nước tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Trọng đi, đổ kềnh ra ngay, thì đất nước tốt đẹp hơn.

      Xóa
    2. Qui luật là tất yếu .Lịch sử phải sang trang . Những kẻ độc tài và tự cho mình quyền áp đặt cho mọi người phải tự triệt tiêu .

      Xóa
    3. Cũng như Mr. Vĩnh09:59 Tôi cũng mong cụ tịch sớm .

      Xóa
  7. Đất nước chia lên chia xuống nhiều lần rồi...Thậm chí hơn 2000 năm trước còn kéo nhau chạy xuống Nam có trật tự.
    Cứ chia sớm còn hơn là đánh nhau,sổ đỏ hiện nay chia ghi cái Hồ to,nhưng cứ chia trong đất liền,sau đó gạch thẳng hàng,có quẹo cũng không sao.Nếu lấy Hải Vân quan cũng được,kẹt lắm thì đến cầu Bà Rén thôi,chưa chịu giao luôn Quảng Nam cũng được.Đến đó là thôi.
    Vì,
    Từ thưở mang gươm đi mở cõi,
    Nghìn năm thương nhớ đất gốc ông cha.
    Chia xong cũng không lo đâu,đói thì cho không gạo,mắm cứ xài mệt thôi.Còn lỡ bán rồi thì đói ráng chịu,cứ chạy vào Nam.
    Đời này bán lý thuyết ai mua đâu.
    Hàng ngày họ chui đầu vào cờ bạc,cái máy TTCK nó hút và phá tiền kinh khủng.Không chia kịp cái đám này đẩy cả nước xuống biển thôi.

    Trả lờiXóa
  8. "(*)Quốc biến: Nguyễn Huệ ra bắc đánh nhà Trịnh " Cụ Rùa chết đúng dịp đại hội Đảng 12 khai mạc! Điền báo phe đ/c X sẽ thắng đ/c X là TBT. Và sau đó sẽ ...

    Trả lờiXóa
  9. Cụ rùa đi Chẳng lẽ VN lại quay về thời Trịnh - Nguyễn phân tranh NỒI DA NẤU THỊT.
    Phải nhanh chóng bãi bỏ điều 4 HP để cứu dân cứu nước
    Đả đảo bè lũ nhân danh Đảng lừa bịp tham lam độc ác, hại dân hại nước

    Trả lờiXóa
  10. Cụ rùa đi Chẳng lẽ VN lại quay về thời Trịnh - Nguyễn phân tranh NỒI DA NẤU THỊT.
    Phải nhanh chóng bãi bỏ điều 4 HP để cứu dân cứu nước
    Đả đảo bè lũ nhân danh Đảng lừa bịp tham lam độc ác, hại dân hại nước

    Trả lờiXóa
  11. Việc chọn Thăng Long Hà Nội làm thủ đô thực ra là sai lầm. Qúa chịu ảnh hưởng của gã anh phương Bắc (thuộc). Vả lại, tại sao lại chọn nơi Rồng thần bỏ (bay) đi khỏi đó?

    Trả lờiXóa