Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

Năm cũ qua, điều gì trong năm mới cho Việt Nam?

Có hai trạng thái tâm lý của người Việt gây tranh cãi, mà sự lựa chọn một trong hai là bài toán không dễ dàng.
Hội nghị Trung ương ĐCSVN 13 kết thúc, vẫn chưa dàn xếp xong bộ máy nhân sự mà chủ yếu là các ghế Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội và Thủ tướng. Cái ghế Chủ tịch quốc hội thực chất không khó chọn lựa lắm, chỉ còn lại ba ghế Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng.
Tuỳ từng thời điểm mà quyền lực mạnh nhất thuộc về người nào. Thời Lê Duẩn, Trường Chinh, Đỗ Mười, quyền lực nhiều nhất thuộc về Tổng Bí thư, thời Lê Đức Anh, thực quyền nhiều nhất thuộc về Chủ tịch nước, thời Nguyễn Tấn Dũng, thực quyền nhiều nhất thuộc về Thủ tướng. Tuy nhiên do cấu trúc đảng lãnh đạo, vai trò Tổng Bí thư thời nào cũng có tiếng nói quan trọng trong giới thượng tầng.
Chỉ còn khoảng một tháng nữa là Đại hội đảng, trước đó trong tháng 1/2016 sẽ có hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 14 mà trong đó cuộc tranh giành ba chiếc ghế vào giai đoạn nước rút.
Thư đảng viên “dồn dập” gửi về Bộ Chính Trị được tung lên Internet, chẳng biết hư thực ra sao.
Nguyễn Sinh Hùng qua hầu kiến Bắc Kinh là một tín hiệu không mấy tốt lành.
Người ta nói anh Ba Dũng bị phe Trọng-Sang phục thù, v.v... 
Rốt cuộc, tất cả cũng chỉ là màn mù sờ voi, chẳng có ý kiến nào đủ tin là chắc chắn.
Đưa hàng ngàn binh lính và xe thiết giáp ra bảo vệ Đại hội là một tiền lệ chưa thấy. Trước đó, vào thời gian Đại hội Đảng, an ninh và trật tự xã hội được thắt chặt hơn, nhưng không phô diễn. Sự ồn ào này cho thấy một động thái cảnh giác trước các âm mưu, biến động. Thực tế nếu có âm mưu nào là giữa các ông lớn với nhau chứ nguời dân thì ai đụng được vào sợi lông chân của các ông.  
Tôi đồng ý với anh Lâm Mạnh Di viết trên Facebook rằng:
- "Họ chẳng tranh chấp với nhau về chính trị, về lý thuyết về đường hướng... Họ chỉ tranh chấp làm thế nào cho mình, phe mình có nhiều ghế, nhiều quyền lợi... Đi với ai cũng được tất, ai thuận đường trong từng giai đoạn thì họ sẽ bắt tay làm đồng minh. Tàu cũng được, Mỹ cũng chẳng chê...".
- "Anh Ba sẽ thân Tàu hơn ai hết, nếu Tàu bảo kê cho anh Ba và gia đình được nắm chặt quyền lực trong tay... Anh Ba được cái khôn ngoan, láu cá vặt, thỉnh thoảng buông vài câu nghe có vẻ cấp tiến, nhưng cuộc sống đời thường cho ta một cái nhìn ngược lại". 
Anh Ba chống Tàu rất giỏi bằng miệng. Âu cũng chỉ là thủ thuật mị dân. Tập Cận Bình sang Việt Nam mời anh Ba qua thăm Trung Quốc là rõ. Đừng ảo tưởng!
Anh Ba chống Tàu giống như chống tham nhũng. Nói chống tham nhũng thì chẳng ai quyết liệt như anh Ba. 
Thực tế cho thấy, vấn nạn tham nhũng trong bộ máy công quyền không chống nổi mà còn tăng hơn, tinh vi hơn, "thành đường dây có tổ chức" (lời Nguyễn Phú Trọng). 
Thế nhưng không thấy anh Ba từ chức như anh cam kết khi nhận ghế Thủ tướng vào năm 2006!
Chỉ thấy giờ này đã 65 tuổi rồi mà anh Ba vẫn nỗ lực đấu đá, sử dụng mọi thủ đoạn để giữ ghế chặt thêm, lại còn có tham vọng leo cao hơn! 
Anh Ba không kéo dài thời gian tại nhiệm thì việc lót đường, tạo cơ hội ra Trung ương của hai thằng con trai sẽ ra sao? Còn con gái, mưu toan nắm chắc cổ phần của một số ngân hàng nhà nước hàng đầu để thao túng thị trường tài chính, sẽ không còn dễ dàng.
Chủ trương của Đảng là hiếu hoà với Trung Quốc, giữ quan hệ hữu nghị trên cơ sở 16 chữ vàng và 4 tốt. 
Do vậy, có ý kiến cho rằng, tất cả lỗi không thể đổ lên đầu anh Ba mà phải là lỗi của tập đoàn lãnh đạo ĐCSVN, đứng đầu là Nguyễn Phú trọng. Vâng, nhưng chỉ đúng một phần.
Chủ trương là thế nhưng Đảng không xúi anh Ba đầu tư hàng tỷ đô la vào Vinashine để rồi đắm chìm theo "những con tàu nát". 
Đảng cũng không bắt anh cho người Tàu thuê hàng trăm ngàn héc ta rừng đầu nguồn 50 năm, đến khi có đại biểu quốc hội lên tiếng thì mới cho ngừng lại. 
Đảng cũng không bắt anh Ba đồng ý để lọt tổng thầu EPC vào tay Trung Quốc tới hơn 90%, các dự án kinh tế quốc gia quan trọng nhất mà Trung Quốc thực hiện với chất lượng công trình lỗi thời, thời gian bàn giao công trịnh chậm trễ, dự phí thầu với số tiền thực chi đội sổ, báo chí phản ánh quá trời mới ra lệnh xem xét lại. 
Đảng cũng không bắt buộc anh Ba phải ký kết cho Trung Quốc thuê đất và xây dựng khu công nghiệp Formosa ở Hà Tĩnh đến 70 năm.Vân vân... 
Từ ngày anh Ba làm Thủ Tướng, nợ nước ngoài tăng lên gấp ba lần, nguồn tài lực của kinh tế VN bị tiêu mòn, khánh kiệt. Hàng hoá Trung Quốc nhập nhiều hơn xuất đến 30 tỷ đô la, toàn những thứ độc hại hoặc kém chất luợng, giết chết hàng hoá Việt Nam và tiêu huỷ dần dần sức khoẻ của dân chúng. 
Hàng ngàn người Trung Quốc qua Việt Nam làm ăm, sinh sống, bất chấp luật lệ cư trú.
Anh Ba có quá nhiều quyền lực để có thể kiếm chác qua các dự án, nhưng lại nhắm mắt làm ngơ trước cuộc xâm luợc mềm của Bắc Kinh.
Vì vậy, nếu chúng ta được quyền chọn lựa, thì chọn người trong phe nhóm của Trọng hay chọn Dũng cũng đều là thảm hoạ. 
Tâm lý chờ sung rụng, ngồi đợi minh chủ đã khiến mọi người ngộ nhận, nhìn nhận anh Ba như một người có thể làm Việt Nam "thoát Trung", thân Mỹ, sẽ là một bước đệm cho sự thay đổi. 
Không có sai lầm nào hơn thế! Nhưng nói cho cùng, người dân chỉ có quyền "bình loạn" thôi, quyền bầu chọn người lãnh đạo của Đảng và Nhà nước là độc quyền, duy nhất thuộc về Đảng.
Cuộc đấu đá nào rồi cũng sẽ qua, sau cơn mưa trời lại êm ả, tình "đồng chí" sẽ khiến họ lại bắt tay nhau "đoàn kết" để bảo vệ chế độ.
Những người có tinh thần phản kháng chống lại các chính sách của nhà cầm quyền, đòi thay đổi chỉ khoảng vài trăm, giỏi lắm cũng chỉ vài ngàn. Số này quá ư bé nhỏ trong một xã hội gần 100 triệu người mà đa số sống trong sợ hãi, cam phận, thậm chí bằng lòng với những gì đang có.
“Dân nào chính phủ đó”, một xã hội như thế thì khó có thể tạo nên một cuộc cách mạng thay đổi, bởi vì nó là chất dinh dưỡng cho sự tồn tại của nhà nước độ độc tài. 
Tuy nhiên, "mọi cuộc cách mạng đều bắt đầu tư một nhúm người", Adam Michnik, một nhà dân chủ nổi tiếng của Ba Lan đã nói như thế. Những nhóm dân sự trong xã hội bắt đầu hình thành dù còn rời trạc, manh mún, cũng là những viên gạch lót đuờng đáng quý. Nhưng còn phải kiên nhẫn chờ đợi thêm nhiều thời gian nữa, lộ trình dân chủ giờ đây vẫn chỉ là ước mơ. 
Năm 2016 sẽ chằng có gì tốt đẹp cho kinh tế Việt Nam khi đồng đôla mạnh lên và giá dầu mỏ có thể còn tụt xuống mức 20 đô la một thùng vào mùa xuân. Chắc chắn nhà cầm quyền sẽ in thêm tiền để bù vào sự thâm hụt ngân sách. Lạm phát sẽ gia tăng.
Một nền kinh tế chủ yếu vào xuất khẩu nguyên liệu và các mặt hàng gia công (thực chất là bán rẻ sức lao động) sẽ chẳng có cơ hội nào thăng tiến.
Cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ sẽ ngăn chặn việc quốc hội Mỹ thông qua TPP trong năm 2016, nhưng thậm chí nếu quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP vào giữa năm 2016 thì con tàu TPP sang năm 2017 mới thực sự khởi động.
Chẳng có hy vọng cho năm mới. Năm 2016 tiếp tục tăm tối cho Việt Nam!
Lê Diễn Đức/(FB Lê Diễn Đức)
-----------

19 nhận xét:

  1. Bài này cứ như tát túi bụi vào mặt các DLV của X!
    Chúng tôi nay ngán như ngán cơm nết các diễn viên hài HL, TrTh, VH... Nhưng thật sự là phát ói khi đọc những lời "hô hào, hi dzọng" cho X! Nghe toàn âm hưởng bỉ ổi, trơ trẽn! Quá đủ cho sự vơ vét rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm mới chỉ là năm cũ kéo dài
      không mong đợi gì, biết chắc chắn sẽ còn tồi tệ hơn

      Xóa
  2. Cứ theo tác giả Lê Diễn Đức thì ông TT 3D cực xấu, không xứng đáng được chọn lãnh đạo đất nước trong tình hình hiện nay.
    Vậy thì chọn ai?
    Chọn Nguyễn Phú Trọng để lão ta rước TQ vào nước mình cho nhanh ư?
    Hay là chọn Hùng Hói?
    Hay là lại trở lại Tư Sang để ông ta đi bắt sâu?
    Đất nước đau thương ơi
    Phải có một người đoàn kết toàn dân, dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ và các nước đồng minh để đánh đuổi tụi TQ bá quyền chứ
    Lúc này tiêu chuẩn chống TQ phải nổi lên hàng đầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông còn mơ ngủ à? Chọn ai từ bỏ csVn là bảo đảm nhất! Vì họ từ bỏ sự tham lam, ngu dốt, làm hại người khác!

      Xóa
  3. Không phải vậy đâu Ghét Tàu Khựa => chọn,nhưng không chọn người cộng sản !

    Trả lờiXóa
  4. ĐHĐ lần này chỉ là mùa làm ăn của dân cá độ,còn ai đó mà làm TBT cũng là đồ ăn hại dân hại nước,vô tích sự,dân lành biết vậy chứ bàn thêm làm gì,tốn calo không cần thiết vì có ủng hộ hay phản đối ông này bà kia thì dân đen vẫn chỉ là dân đen

    Trả lờiXóa
  5. Một bài viết hay.TÁC GIẢ CÓ CÁI NHÌN TOÀN DIỆN VÀ SÂU SẮC.Chúng ta đừng hy vọng hão vào anhX như các DLV của anh ấy tung hê.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nó được trả tiền để định hướng nguy hiểm đấy bạn ạ. Ai mà tin chúng chỉ có càng ngày càng chết!

      Xóa
  6. Theo tác giả thì ĐCS gần như vô tội ? nhưng chỉ có một tội duy nhất là lãnh đạo toàn diện , Ban nội chính TW , ông Thiên Lôi chống tham nhũng đang dưới sự chỉ huy của TBT , nhưng đảng thì:
    - Chúng nó tham nhũng - mặc kệ nó !
    - TC nó đang xây đựng căn cứ quân sự ở TS - Mặc kệ nó !
    - Nó ký kết bán đất cho Tàu - Mặc kệ nó !
    - An ninh , chính trị , kinh tế bất ổn - Mặc kệ nó !
    - Văn hóa , giáo dục , đạo đức XH xuống cấp - Mặc kệ nó !
    Còn người dân thì :
    - Họ đang đấu đá nội bộ để tranh giành quyền lực và quyền lợi chứ chúng ta xơ mứi gì - Mặc kệ nó !
    - Bẩm Ngọc Hoàng , ở dưới xứ Vệ đang có loạn ạ !
    - Nếu chúng nó thích như vậy thì - Mặc kệ nó !
    2016 - Năm của đường ai lấy đi , năm của " Mackeno " toàn diện và tuyệt đối ! Năm của đại ân xá : Tất cả vô tội !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối trời! thế thì buồn quá đi thôi. Tôi căm ghét cái chủ nghĩa ...Mackeno! Chúng bay hãy chết hết đi cho nhân dân được nhờ!

      Xóa
  7. Theo tôi phe nào cũng vậy thoi chúng chỉ no lợi ích gia đình và phe nhóm của họ
    Làm chẳng ra cứt gì
    Cứ để cho tàu hay Mỹ vào đánh nhau loạn sạ lên bọn chúng lắm tiền nhiều của sợ chết sợ mất của bỏ chạy hay đi chốn kệ mẹ nó
    Lúc bấy giờ mới xuất hiện những anh hùng hào kiệt và những người tài giới lên lãnh đạo
    Đất nước sẽ thay ra đổi thịt
    Còn bây giờ tránh thằng ăn cắp gặp thằng ăn trộm

    Trả lờiXóa
  8. Theo tác giả thì người dân đang " bình loạn " về hiệp thứ 12 của trận đấu , xem người dân họ đã nhìn thấy những gì chính xác mà không hề " bình loạn tí nào .
    - Nếu là người có lòng tự trọng thì họ nhận thấy đây là trận đấu xấu hổ nhất trong 85 năm qua , nó giống như Mike Tyson , những đỉnh cao , những thắng lợi , những vinh quang , những trí tuệ , nhưng cuối cùng lại cắn tai Evander Holyfield !
    - Trong trận đấu này , người dân không có quyền tham gia , không có quyền can thiệp , thậm chí không được quyền góp ý nên chỉ biết . . . bình loạn !
    - Các nhà khoa học đã chứng minh , khi mọi loại sinh vật nổi khùng lao vào cắn xé nhau thì chỉ số IQ sẽ về mức tối thiểu , tất nhiên quyền lợi thuộc về kẻ chiến thắng ! Ai thắng ai thua thì những người " bình loạn " cũng không được hưởng lợi từ trận đấu mà họ còn là vật tế thần cả trước và sau cuộc hỗn chiến .
    Một lời bình chưa thể là " loạn " , nhưng triệu lời bình thì chắc chắn . . . có loạn !

    Trả lờiXóa
  9. Dân lương thiệnlúc 03:28 2 tháng 1, 2016

    CÙNG TẮC BIẾN.
    BIẾN TẮC THÔNG.

    Lúc cái xấu lên đến tột đỉnh, thì nó sẽ vỡ ra và cái tốt sẽ tràn vào.
    Quy luật là thế

    Trả lờiXóa
  10. Xin hoi Tac gia co phai la nguoi vao SG hoc va sinh song sao nam 75 ko vay?neu that su dung vay thi tac gia cu nham vao nhung nhan vat mien Nam de"danh"la dung!ong Tu Sang cung thuoc ve ....sau bu do, sao ko danh vay tg?Noi chut de vui thoi , cho ai ma con la gi tg nua!Dung buc xuc qua nhe tg!Viet co nao thi NTD van la TBT thoi Xu the doi moi phai co thoi gian cho dau mot xom mot chieu dau ma buc xuc vay.Dung dem nhung suy nghi bi quan ve mot VN doi moi de lam lung lac su chon lua cua nhung thanh vien BCH TW Dang trong thoi gian toi nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn chức danh TBT là còn "đổi mới" mang tính lừa đảo!

      Xóa
  11. Bài này hay đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Tốt nhất là cả 4 ông già Trọng, Sang,Dũng , hùng nghỉ hết để cho lớp trẻ lên còn tí hi vọng...

    Trả lờiXóa
  13. Quá tuổi nghỉ hết đẻ ra quy định lại phạm luật. Tổng Trọng, Hùng hói, Tư Sang dựa vào Tầu đánh hội đồng Ba Dũng thật đẹp mặt lại thêm mấy anh bồi bút vô liêm sỉ mèo mửa cả lũ nhân dân phỉ nhổ.

    Trả lờiXóa