Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

“Gái góa” thử bàn chuyện triều đình

/Xung quanh Điều 13, Quyết định 244 
về bầu cử trong đảng của BCHTW/

* NGUYỄN NGỌC DƯƠNG

Ngày 9/6/2014, Ban chấp hành Trung ương đảng đã ban hành Quyết định số 244 – QĐ/TW về Quy chế bầu cử trong đảng. Sau khi ban hành và thực hiện từ cơ sở đến cấp tỉnh, thành đã có rất nhiều ý kiến trái chiều. Ngay cả trang web mang tên Trương Tấn Sang (CT nước - truongtansang.net) hay Nguyễn Tấn Dũng – (TTCP – nguyentandung.org) cũng có bài phản đối. Thực ra thì người ta nói nhiều nhất đến Điều 13 Quy chế này. Cụ thể nội dung điều 13 như sau:
“Điều 13. Việc ứng cử, đề cử của cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư:
1- Cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của cấp ủy.
2- Ở các hội nghị của ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do ban thường vụ cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của ban thường vụ cấp ủy.
3- Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị.”
(trích Quy chế bầu cử trong đảng Ban hành kèm theo Quyết định số 244-QĐ/TW, ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI
Là người từng nhiều năm làm công tác đảng ở địa phương, tôi có mấy nhận xét như sau:
1. Sở dĩ các Ủy viên Trung Ương thông qua được Điều 13 này là vì cái LÝ dưới đây: (Ở đây tạm thời chỉ nói riêng cấp Trung Ương)
- “3- Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị.”
Cái LÝ là: anh đã là Ủy viên Bộ chính trị, Ủy viên Ban Bí thư mà tổ chức này đã quyết định danh sách nhân sự để trình ra cấp rộng hơn, cao hơn (như Hội nghị Ban chấp hành Trung ương hay Đại hội…) thì anh không được trái ý tổ chức cấp mình, tức là “không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị”. Bởi vì đây là Quyết định của tập thể Bộ chính trị mà anh là thành viên đó rồi. Về hình thức như thế nghe ra có vẻ đúng! Không ai dám có ý kiến gì thêm, vì dựa vào nguyên tắc: “Thiểu số phục tùng đa số”.
2. Tuy nhiên, nói đi thì thế, nhưng nói lại thì sao? Giả dụ, trong Bộ chính trị đã thông qua Quyết định theo nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số. Ví dụ có 11/16 phiếu thuận, cho nên quyết định ấy có hiệu lực, mang danh tập thể đó. Nhưng còn 5/16 phiếu chống thì những phiếu chống này chẳng lẽ hoàn toàn vô giá trị? Chẳng lẽ không được bày tỏ quan điểm ở Hội nghị rộng hơn, cao hơn hay sao? Nghĩa là được quyền đề xuất một ý kiến khác, chẳng hạn được quyền ứng cử hay nhận người khác đề cử mình. Bởi đó còn là quyền sơ đẳng của đảng viên mà Điều lệ đảng đã quy định. Ủy viên Bộ chính trị thì cũng là đảng viên, được bình đẳng với các đảng viên khác về quyền lợi… phải được bày tỏ ý kiến từ tổ chức của mình lên tổ chức cao hơn (về nguyên tắc, BCH TW phải cao hơn Bộ chính chứ).
Được biết, để tránh những sai sót của số đông (mà thực tế đã có nhiều bài học là số đông chắc gì đã đúng. Phép biện chứng của Mác cũng nói vậy), nên Điều lệ đảng đã “rút kinh nghiệm” là ý kiến thiểu số, ý kiến cá nhân trong tổ chức đảng được “bảo lưu cho đến Đại hội toàn quốc”. Như vậy tại sao ý kiến của ít nhất một trong số 5 phiếu chống (theo giả định) lại không được “bảo lưu” để bày tỏ trước Hội nghị Ban chấp hành Trung Ương (cũng là nội bộ đảng cả chứ có phải ngoài đảng đâu!?). Và cái quyết định cuối cùng ở Hội nghị này cũng vẫn theo nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số, chứ có phải thiểu số hay ý kiến cá nhân đồng chí Ủy viên Bộ chính trị kia có thể quyết định được đâu?
Trong thực tế, một tổ chức mạnh là một tổ chức có nhiều ý kiến trái chiều, nhiều góc nhìn khác nhau để tìm ra chân lý, chứ không phải vì nể mặt nhau hay vì sợ điều gì đó mà xuê xoa, rằm cũng ư, mười tư cũng gật dẫn đến cái gì cũng trăm phần trăm - 100% (Chúng ta đã có quá nhiều những con số 100%, khiến những người có đầu óc thực tiễn và khoa học khó tin). Đó mới là điều nguy hiểm, nó tạo thành ung nhọt đến một lúc nào đó vỡ ra thì không cứu vãn được. Những quan điểm khác nhau là phản ánh cuộc đấu tranh, phê bình, tự phê bình, vũ khí để bảo vệ, giữ gìn sự đoàn kết trong đảng, là tư tưởng của Bác Hồ đấy. Còn nếu cố gắng làm ra vẻ “nhất trí cao” về mặt hình thức, thiếu thật tâm, những ý kiến cá nhân dù chưa được đa số đồng ý mà không được tôn trọng thực sự, không được công khai ra tổ chức đông hơn để thẩm định, thì chỉ gây thêm mất đoàn kết.
Hôm nay tôi viết bài này chắc có người sẽ hỏi: Sao không nói ngay từ khi triển khai đại hội các cấp, thậm chí trước Hội nghị Ban chấp hành Trung Ương 13, 14 mà đến nay mọi sự đã an bài mới nói? Quả là nói giờ có hơi chậm. Tuy nhiên, tôi biết, ý kiến của một gã đảng viên quèn, dù cũng đã sắp 50 tuổi đảng, nhưng hoàn toàn chả có giá trị gì đối với đảng cấp trên của mình. Đến những đảng viên thuộc diện thượng thặng mà người ta còn bỏ ngoài tai thì một đảng viên nhãi nhép ở cơ sở, đã hưu trí gần chục năm thì ăn thua gì. Nên tôi không gửi cho đảng cấp trên nữa, đăng blog vậy.
Tôi còn nhớ như in, trước Đại hội 10, nghe phổ biến mọi đảng viên được tham gia ý kiến vào Văn kiện dự thảo, tôi đã viết cả một bài luận 2 trang, để đề nghị sửa câu khẩu hiệu “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” thành “Dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” (đưa chữ Dân chủ lên trên Công bằng)…. Tôi gửi email về Ban dự thảo văn kiện Trung Ương, nhưng không một tín hiệu hồi âm. Có người bảo, như cục đất ném xuống ao bèo. Tôi nghĩ làm gì được thế. Cục đất ném ao bèo ít nhất còn có tiếng kêu “tũm” và mặt nước còn có chút xao động. Đằng này im re. 
Nhưng rồi đến Đại hội XI, tinh thần ấy đã được sửa như vậy. Dù sao tôi cũng mừng là tư tưởng ấy trùng hợp với ý kiến của tôi 5 năm trước. Nghĩ về đảng, lao tâm khổ tứ để góp ý, xây dựng đảng, mong đảng tốt hơn, có lòng tin với dân hơn, bởi mình là một đảng viên, nhưng hình như họ coi mình không phải đảng viên? Hình như từ lâu rồi, đảng chỉ còn là của mấy vị chóp bu, chứ đảng viên thường không có quyền gì!
Bà xã tôi không phải đảng viên, chỉ là dân quê “chân đất mắt toét”. Ấy thế mà có lần bà ấy bảo: “Đến như Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói người ta còn bỏ ngoài tai, ông là cái đinh gì mà góp với chả ý. Toàn là gái góa lo chuyện triều đình!”. Tôi chết điếng không dám cãi lại vợ.
 (Tác giả gửi BVB)
----------

16 nhận xét:

  1. Nhắc đòn với anh Ba; Phủ định của Phủ định!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. X thực ra không có quyền lực gì đâu. Chỉ là người Việt nói chung, csVN noí riêng, hiện mang tâm lý ngại va chạm với người xấu - "mày muốn làm gì thì làm...".

      Xóa
  2. Bác "Ngọc Dương" mà còn bị "chết điếng không dám cãi lại vợ" thì chứng tỏ cái lý của các bà là chân lý tuyệt đối rồi (cần gì tìm đâu xa)!
    Cái ví dụ mà bác đưa ra để phân tích là sự minh chứng cho sự sai trái của cái gọi là nguyên tắc "dân chủ đại diện" mà mọi đảng viên (nói rộng ra là mọi công dân) đang bị biến thành con tin của nền "dân chủ" đang thực thi ở VN.

    Trả lờiXóa
  3. Để có lợi cho mình thì "thiểu số phục tùng đa số" , cũng để có lợi cho mình vãn có thể sống sượng ép bằng đc "đa số phục tùng thiểu số"! Rất lươn lẹo , thế nào cũng được ! Chủ yếu vì họ biết tâm lý mũ ni che tai của đa số 1500 đại biểu kia thôi. Thời bây giờ trong đcs còn ai là anh hùng đâu?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Trọng tự tung tự tác, hành động ngang ngược, quyết định lấy được, không đơn thuần 'thiểu số' mà chi là cá nhân ông ta, rồi cả Ban CHTW chép miệng hùa theo, bởi ông nào cũng lo giữ ghế, chứ không cần giữ nguyên tắc, điều lệ đảng.
      Họ đã buông cho ông Trọng dùng quyền để ...tiếm quyền!
      Chuột, mà ông Trọng nói 'đánh chuột sợ vỡ bình' thì chuột phải cũng lo giữ bình , chạy quanh bình, chui vào bình của Tổng để an toàn, ủng hộ ông Trọng "tiếp tục Tổng" đẻ ăn cho béo, không sợ ai đánh!!

      Xóa
    2. "Tiếm quyền" còn nhẹ, đây là Cướp Quyền một cách trắng trơn, kiểu 'lục lâm thảo khấu' xứ rùng xanh hoang dã !

      Xóa
    3. Giống luật bầu cử TT của VNCH chưa kịp ban hành.
      Đây chỉ là tước quyền dân chủ trong ĐCSVN,biết rồi nói mãi.
      Tiến tới giải thể và chia,lập lại cho trong sạch hơn.
      Suy cho cùng cũng là chuột cả.
      Chuột thì mệnh yểu lắm,sâm càng nhiều càng chết sớm.

      Xóa
  4. Ông Nguyễn Ngọc Dương đã nắm chắc, hiểu đúng " Điều lệ ĐCS VN Khóa XI". Cách hiểu & lý giải của "Những nhà làm luật" Như các ông: Trọng, Rứa, Hoàng, Son, Hà...là VI PHẠM ĐIỀU LỆ ĐẢNG & VI PHẠM NGUYÊN TẮC TẬP TRUNG DÂN CHỦ của Đảng.

    Trả lờiXóa
  5. http://danlambaovn.blogspot.com/2016/01/quyet-inh-244-vi-pham-nghiem-trong-ieu.html
    Quy chế gì mà kỳ lạ vậy hả ông Nguyễn Bắc Son? Phải quy chế của ông này không?

    Ông ấy là Đảng trưởng, có hàm Giáo sư, Tiến sĩ về xây dựng Đảng, từng là thầy, Giám đốc Học viện N.A.Q (lý luận Mác - Lê) mà ban hành một quyết định (244) để thực hiện trong đảng sai be bét như vậy? Thử hỏi có tin bằng tiến sĩ Xây dựng Đảng của ông được không? Kiến thức hàng ngàn học trò của ông làm được gì cho dân cho nước? Cái văn bằng của Học viện ông cấp há có giá trị gì?

    Trả lờiXóa
  6. Các ông thì nói lý thuyết dông dài cao siêu , mấy bà thì thực tế , ngắn gọn .
    Nói cho nhiều , sau đó mấy bà tóm tắt liền :
    thôi lo cho mấy đứa nhỏ du học cho xong , tiền bạc sắp xếp bên đó cho chắc , cứ dựa vào Tàu thì có ngày té ngữa , hồi này tụi tư bản đua nhau kéo đi ra , kinh tế TQ bệnh ngày càng nặng , VN là bản sao y hệt như TQ , tài thánh nào mà không sụm theo Tàu .

    Trả lờiXóa
  7. Quyết định 244 là một quyết định phi dân chủ nhất không những đối với nội bộ cái đảng cộng sản Việt nam mà còn là một bi hài kịch đối với dân tộc Việt ( vì hiện nay đảng CSVN vẫn độc quyền cai trị đất nước này ) . Đây chính là ý tưởng của phe nhóm Nguyễn phú Trọng " tước quyền " ứng cử , đề cử của phe nhóm khác ( ví như của anh 3X chẳng hạn ) . Chính từ cái quyết định 244 này tổng Trọng mới tranh thủ " lách " vào danh sách bầu chọn " tứ trụ " cho lần đại hội XII ! Thế nhưng miệng tổng Trọng lúc nào cũng leo lẻo " không bầu cho những người có tư tưởng tham quyền cố vị ..." , vả vào cái mồm Trọng lú ( à mà không lú đâu nghe ) ! Tôi đang " sợ " , biết đâu NPT chiếm được 1/4 ghế tứ trụ " triều đình " , sướng quá lại lên cơn đột quị thì báo hại cái đại hội này lại phải bầu bổ xung một thằng nào đó , biết đâu đấy phải không các bạn ???

    Trả lờiXóa
  8. Bên Basam có chút rò rỉ về ĐH 12 đấy , nhưng mà tối om om khó đọc quá .

    Trả lờiXóa
  9. đảng thì hiếp dân tộc bằng điều 4 hiến pháp, đến lượt ban chấp hành trung ương thì bị nguyễn phú trọng đè ra hiếp bằng quyết định 244

    Trả lờiXóa
  10. Cũng lạ ! Cán bộ nam 60 tuổi về hưu, nữ 55 tuổi về hưu. Về hưu để chỗ cho các bạn trẻ, xung sức đa tài tiếp nhận công việc. Cũng rất lậ, các vị tứ trụ của ta, vừa già, vừa yếu, quá 70 cả rồi thở không ra hơi, trí nhớ đã cạn, kiến thức lạc hậu không được bổ sung, độ nhậy cảm giảm sút nghiêm trọng còn cố cù nhày đua nhau, chen nhau, hại nhau ... để giữ chức làm gì ! Thực tế cho thấy trong nhiệm kỳ vừa qua lãnh đạo đất nước tụt hậu, mang lại nhiều oan trái cho dân, đất trên bờ và đảo ngoài biển khơi của ta cứ bị mất dần ... không làm ra trò trống gì nên hồn, ấy vậy mà vẫn cố đeo bám quyền lực. Người ta bảo như thế là dở hơi. Nếu biết tự trọng thì các cụ tứ trụ nên và cần phải nghỉ hết, để cho anh em trẻ điều hành. Chắc chắn sẽ tốt cho dân cho nước !
    Điều 13 trong quyết định 244 làm mất dân chủ trong đảng, trái với điều lệ đảng lại do chính những người lãnh đạo chóp bu của đảng đề ra, không phải để xây dựng đảng mà là tạo cơ sở khóa nhau tranh chức tranh quyền. Không có một ủy viên BCT nào ở tuổi 40 đến 50. Các cụ trong bộ tứ già cỗi, hết khả năng, hết sức lực, hết khả năng tư duy ... vẫn đấu nhau, tranh nhau bám lấy ghế, sao không biết nhục ! Dân biết hết và không tin, không yêu gì các ngài đâu.
    Rất mong đại hội đảng lần này có những quyết định thay đổi mạnh mẽ đường lối kinh tế và chính trị phù hợp với thời đại, thay đổi lối tư duy lỗi thời về nhân sự lãnh dạo đảng, chọn được một "bộ từ" trẻ, có năng lực ( chắc chắn không thiếu trong gần 4 triệu đảng viên ).

    Trả lờiXóa
  11. Lâu nay , trong các hội nghị Đảng cái xấu chỉ dồn cho cá nhân gọi là cá nhân chủ nghĩa , riêng đảng vẫn luôn luôn trong sạch , sáng ngời .

    Rồi cái xấu phát triển , các hội nghị Đảng lại tiếp tục dồn cái xấu vào các nhóm lợi ích gọi là lợi ích nhóm . Riêng Đảng vẫn anh minh , sáng suốt , chí công vô tư . Ai thất bại chứ riêng Đảng thì vẫn luôn luôn thắng lợi . Chẳng những thế lại đạt nhiều thành tích thắng lợi liên tục .

    Đến Đại hội Đảng Toàn Quốc lần thứ 12 này , Đảng tung ra Quyết định 244/ Trung ương từ Bộ Chính Trị , khác chi toàn bộ Uỷ viên Bộ chính Trị và Uỷ viên Trung ương Đảng đều đặt trên bàn cân phẩm chất cá nhân chủ nghĩa . Tất cả đều là đồng chí X , 200 đồng chí X thuộc Ban chấp hành Trung Ương được chọn lựa bởi 1.510 Đại biểu về tham dự .

    Chỉ được chọn X nặng , X nhẹ chứ tìm đâu cho ra được không phải là X !

    Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 , với quyết định 244 , ông TBT Nguyễn phú Trọng vô tình xác nhận tất cả các Uỷ viên Trung ương Đảng đều là đồng chí X , tham quyền cố vị , cá nhân chủ nghĩa , có cả bản thân của TBT Nguyễn phú Trọng này vì tôi hôm nay dẫ 73 tuổi , với một nhiệm kỳ 5 năm vừa qua chẳng làm nên tích sự gì trên hai phương diện bảo vệ tổ quốc , cũng như bài trừ tham nhũng . Ngoại trừ khả năng nhai lại tư tưởng Mác , Lê và XHCN ưu việt !

    Xin 1510 Đại biểu về tham dự ủng hộ cho bản thân đòng chí X Nguyền phú Trọng này , cũng chính là bảo vệ cho Đảng được vững mạnh , trường tồn cùng dân tộc .

    Sau Đại hội Đảng lần thứ 12 thắng lợi , hơn bốn triệu Đảng viên sẽ cùng được vinh danh Đòng chí X Đảng viên ĐCSVN ! Một thắng lợi thể hiện tinh thần Đoàn kết nhất trí và đổi mới cao độ chưa bao giờ có .

    Trả lờiXóa
  12. Quyết định,quy định,điều lệ,luật lễ gì thì cũng do con người,nhóm người đề ra,làm ra nhằm có lợi cho họ,trong nươc thì lợi cho kẻ mạnh,kẻ nắm quyền,giai cấp cầm quyền thống trị,trên thế giới thì của nươc lớn,nươc giàu như luật biển U lốt,U lớt gì đó được Quốc tế thông qua mà Thăng Tàu nó có chịu nghe đâu.

    Trả lờiXóa