Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

“DÂN CHỦ HƠN HẲN…” ?

Vừa tái đắc cử tổng bí thư thêm một nhiệm kỳ, ông Nguyễn Phú Trọng trong buổi họp báo ngày 28/01/2016 đã bác bỏ những chỉ trích về chế độ độc đảng hiện nay của Việt Nam. Theo ông, chế độ tập thể lãnh đạo "dân chủ hơn hẳn" so với những nước tổ chức phổ thông đầu phiếu.
Hãng tin AP trích tuyên bố của ông Nguyễn Phú Trọng : "Một đất nước không có kỷ cương thì sẽ rối loạn, mất ổn định…Dân chủ phải đi liền với kỷ cương, đừng nhấn mạnh, tuyệt đối hóa mặt nào sẽ thất bại".
Ông Trọng vừa tái đắc cử tổng bí thư, tiếp tục là người đứng đầu đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ Chính Trị gồm 19 người, sẽ lãnh đạo đất nước trong năm năm tới, sau cuộc đấu ngắn ngủi với nhân vật số hai là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Tổng bí thư tái nhiệm nêu ra Quốc hội và hàng ngàn tổ chức cơ sở đảng, cho đây là đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Ông nói : "Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng lãnh đạo, nhưng lãnh đạo có dân chủ đồng thời đề cao trách nhiệm của cá nhân. Nếu không, hễ làm hay, làm tốt, có kết quả thì vơ vào là công lao của cá nhân mình, còn làm không tốt thì đổ tại tập thể. Không quy được trách nhiệm, chả thi hành kỷ luật được ai".
AP cho biết ông Nguyễn Phú Trọng khẳng định đảng « không bao giờ trở thành độc đoán » như một số nền dân chủ. Cả hai hãng thông tấn AFP và AP đều dẫn lời ông Trọng : « Cái hay là phát huy vai trò người đứng đầu, nhưng phải phát huy dân chủ. Đứng đầu mà độc đoán chuyên quyền thì có gọi là dân chủ được không ? Chả tiện nói một số nước, nhưng cứ nhân danh dân chủ mà cá nhân quyết định tất, thế thì ai dân chủ hơn ai ? »
Theo AP, các quan chức Mỹ cho rằng Việt Nam đã tỏ ra kềm chế hơn, ít bắt bớ, trấn áp các nhà ly khai trong năm ngoái ; tuy nhiên còn phải nỗ lực hơn nữa để xúc tiến nhân quyền. Cũng theo các viên chức trên, số lượng tù nhân lương tâm trong năm 2015 khoảng 100 người.
Phe ông Trọng tố cáo ông Dũng là tham nhũng và quản lý tồi, nhưng các nhà phân tích cho rằng cáo buộc này là lời biện minh cho cả một hệ thống tham nhũng sâu rộng lâu nay, và khó thể biến mất trong ngày một ngày hai, sau khi ông Nguyễn Tấn Dũng ra đi. Về vấn đề này, ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc « phát huy trách nhiệm người đứng đầu, giám sát quyền lực, hạn chế, kiểm soát được tham nhũng ».
Hãng tin Mỹ nhận định, dù có tiếng là thân Trung Quốc, nhưng khó có khả năng ông Trọng hoàn toàn thần phục Bắc Kinh, vì như vậy có nguy cơ gây phẫn nộ cao độ đối với những người dân Việt Nam bình thường, vốn không ưa Trung Nam Hải và luôn cảnh giác trước những hành vi bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Tuy nhiên những người theo dõi chính trường Việt Nam gần đây đã đặt dấu hỏi trước hai sự kiện. Đầu tiên là chuyến thăm Bắc Kinh bất thường (từ ngày 23 đến 27/12/2015) của ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc hội Việt Nam, sau Hội nghị trung ương 13. Tiếp đến là việc ông Tống Đào, trưởng ban đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đi thăm Việt Nam vào cuối tháng này, dưới danh nghĩa đặc phái viên của Tập Cận Bình.
Bên cạnh đó, trước khi diễn ra Đại hội Đảng 12 của Việt Nam, Trung Quốc gia tăng áp lực trên Biển Đông và thông qua dự luật chống khủng bố, cho phép đưa quân ra nước ngoài nếu được nước sở tại đồng ý.
Theo The Diplomat, phải chăng có một sức ép nào đó từ phía Bắc Kinh lên vấn đề nhân sự của Việt Nam ? Một số báo chí nước ngoài trước Đại hội 12 cũng đã đặt ra nghi vấn này. Việc ông Nguyễn Tấn Dũng chấp nhận rời bỏ cuộc chơi, trong khi con trai ông là Nguyễn Thanh Nghị vẫn được bầu làm ủy viên trung ương khiến người ta cho rằng có thể đã có một thỏa hiệp nào đó – dư luận vẫn cho là Bắc Kinh khó thể chấp nhận việc ông Dũng trở thành tổng bí thư. Trong bài diễn văn bế mạc Đại hội 12, ông Nguyến Phú Trọng vẫn nói đến việc « phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin » và « vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội », bên cạnh đó là « kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ », « tích cực hội nhập quốc tế để phát triển ».
Theo hãng tin Pháp AFP, việc ông Trọng tái nhiệm khó thể dẫn đến một sự thay đổi hẳn về chính sách của Việt Nam trong những vấn đề cốt yếu như tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc hay các cam kết khi gia nhập Hiệp định TPP do Hoa Kỳ chủ xướng. (RFI)/Đất Việt
--------------

28 nhận xét:

  1. Ông Trọng cần phải giải đáp và hoá giải được hai mâu thuẫn có tính đối kháng giữa XHCN và TBCN đó là:
    - Kinh tế tư bán là nền kinh tế mà lực lượng sản suất và công cụ sảnn xuất thuộc quyền chiếm hữu của tư nhân (Cá nhân làm chủ).
    - Kinh tế XHCN là nền kinh tế mà công cụ sản xuất và Lực lượng sản xuất đều thuộc chiếm hữu tập thể (công cộng)mà mọi người dân đều là "Chủ".
    - XHCN là XH không có người bóc lột người, mọi người đều bình đẳng về chính trị, kinh tế, không có kẻ giàu người nghèo, không còn giai cấp thống trị và bị trị...
    - TBCN. là có giai cấp thống trị và bị trị, có phân biệt giàu nghèo,...
    Như vậy thì CNXH của ông Cả Trọng ngày nay đã đáp ứng đủ các tiêu chí như trên chưa?
    Tại sao CNXH Việt Nam hiện nay bị phân hoá như vậy?
    Nhiều kẻ giàu nhanh, người nghèo tăng nhanh. Số đông ngườilao động đang bị bần cùng hoá, do bị Công sản tước đoạt đi ruộng đất (là tư liêu sản xuất chính) vì vậy mà họ trở thành bần cố nông.
    Ông Trọng hãy giải thích vấn đề này một cách khách quan, biện chứng xem CNXH của ông thuộc loại chủ nghĩa gì?

    Trả lờiXóa
  2. Tổng bí thư mà không hiểu gì về dân chủ , chỉ giỏi nói liều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết ông Trọng ngớ ngẫn không biết về hệ thống dân chủ đa đảng thật sự có đảng đối lập, có Thượng viện ,hạ viện (và không có Nghị gật) Nếu quả thật ong lú như vậy thì tội nghiệp ông này quá. Cả ngày tụng Mác Lê không biết thế giới gì hết. Hay là ông đang'' lý luân'' , thế này thì càng chết cho dân ta.

      Xóa
  3. "VN dân chủ hơn hẳn", là vì các nước khác thì dân bầu ra lãnh đạo qua phổ thông đầu phiếu, và lãnh đạo phải làm sao cho thuận ý dân. Còn ở VN thì dân là cỏ rác, chỉ có một nhóm BCT đứng đầu là TBT tự xếp đặt, tự lựa chọn, tự đặt ra chỉ tiêu, tự đưa ra duy nhất một người cho chức TBT là chính mình, rồi cho đại hội thông qua một cách "dân chủ giả cầy" nênn nó khác lạ hơn hẳn các nước dân chủ thật.
    "Còn Tập thể quyết định, cá nhân chịu trách nhiệm". Vậy mà khóa trước ông là TBT, tập thể BCT, BCHTW quyết định mọi việc, vậy mà khi xảy chuyện, ông lại đổ lên đầu ông Dũng? Ông là kẻ ra chính sách, là người nắm quyền lực cao nhất cơ mà, sao ông ko nhận trách nhiệm?
    Cứ đà này, nếu tham nhũng do Phúc điều hành tiếp tục tràn lan, CA của Quang vi phạm quyền con gười nhiều hơn, kinh tế suy sụp hơn, thì ông lại tiếp tục đổ tại những thằng kia, còn ông vẫn vô tư cười và nhận mình "vô tội" hả?
    Nói mà ko thấy xấu hổ. Đúng là anh Lú.

    Trả lờiXóa
  4. Trước các nhà báo nước ngoài mà anh Trọng phát ngôn vẫn bừa bãi,vô trách nhiệm với nhân dân và ĐCSVN.
    Ăn nói lú lẫn như thế thì các nước họ coi Việt Nam ra gì,khi thực tế Việt Nam không như ông Trọng phát ngôn.
    Thời đại cụ TT Nguyễn Văn Thiệu khác,nên cụ phải độc diễn,nay tình hình khác,sao lại đi học theo cụ Nguyễn Văn Thiệu.
    Thời đại Mỹ mới tiếp quản MNVN,nhận thức kém nên Chỉ huy tố cộng diệt cộng,để nhận hậu quả thảm khốc cho cả 2 bên.Thời đại ngày nay khác xa,lại học làm gì chính sách mất dân chủ ấy nữa.
    Tuyên ngôn,
    Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng....,
    Không có gì quý hơn độc lập,tự do.
    Bất kỳ AI phản bội và làm trái với tuyên ngôn này đều là phản động và phản bội Dân Tộc và Tổ quốc.Dù người đó mang danh quốc gia hay cộng sản.
    Sự thật,nước ta không còn có người quốc gia hay cộng sản.Ai tự xưng chả qua là lợi dụng để trục lợi và làm tiền.
    Hãy tự soi xét bản thân mình có thật sự là quốc gia hay cộng sản không ? Tôi khẳng định không một ai cả.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  5. Mẹ kiếp! Lão Tổng Trọng chỉ giỏi nói phét! Lão có làm Kinh tế đâu nên chẳng hiểu gì. Thử giao làm Thủ tương 2 năm xem? Kết quả duy nhất mà lão đạt được: Việt Nam thành Ăn mày!

    Trả lờiXóa
  6. Hết thuốc chữa rồi, cả đời tôn sùng Mac Le đâu dễ bỏ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bỏ M-L với Xây dựng đảng thì cái bằng của ông ta chẳng lẽ vô nghĩa à? Vứt xó à/ Cho nên, bằng mọi giá, vì 'danh dự bằng cấp', phải giữ cho chặt!

      Xóa
    2. Ung thư giai đoạn cuối thì cắt khối u thì may ra sống được,đằng này không cắt u chỉ đi chữa ghẻ thì chắc chắn sẽ chết sớm

      Xóa
  7. Hiểu biết chút ítlúc 10:49 30 tháng 1, 2016

    Trước kia mình cứ tưởng Tổng Trọng tuy có hèn và dốt nhưng không đến nỗi nào.
    Hóa ra thua cả thằng Kim Ủn Ỉn Bắc Hàn,

    Trả lờiXóa
  8. Tổng Trọng đã hết thuốc chữa.
    Tết Bính Dần- Sơn hạ hỏa - Lửa chân núi sắp đến, sẽ hút kiệt giọt nước cuối cùng của Tuyền Trung thủy - Nước trong khe suối của Canh Thân mất thôi.
    Còn ông 3D Tích lịch hỏa âm tháng 12 bất lợi hỏa triệt là đúng rồi. Nhưng trận sấm sét mấy ngày qua đã khơi lại khí thế cho ông đó.
    Hãy kiện TQ ra tòa án quốc tế ở The Hugua ngay đi, nếu cần hãy sang Hà Lan theo đuổi vụ kiện.
    Ông sẽ trở về trong vinh quang, nếu ông thực sự yêu nước
    Làn được vậy ông sẽ để phúc đức cho con cháu và lòng biết ơn trong nhân dân

    Trả lờiXóa
  9. Mỹ điều khu trục hạm áp sát đảo ở Hoàng Sa
    Khu trục hạm của hải quân Mỹ hôm nay đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
    http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/my-dieu-khu-truc-ham-ap-sat-dao-o-hoang-sa-3350651.html

    Trả lờiXóa
  10. "Chẳng thà mình không nói, để người ta tưởng mình ngu, còn hơn mở miệng ra, để người ta không còn nghi ngờ gì nữa"

    -Mark Twain

    Trả lờiXóa
  11. Mọt ông giáo sư lý luận ,một ông tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam mà có những lời tuyên bố về dân chủ như thế đó ,thật hết ý kiến ,bởi vậy dân chúng Việt Nam đặt cho ông là tổng Lú cũng không sai bao nhiêu.
    Dân chúng Việt Nam cứ dài cổ ra hy vọng đại hội 12 người Cộng Sản mở mắt bừng tỉnh sau những năm tháng miệt mài u tối lần mò được ông già chống gậy dẫn dắt lên cái thiên đường xã hội ảo tưởng không bao giờ tới.
    Bao nhiêu hy vọng của người dân Việt Nam khi thấy đại hội 12 bế mạc và họ đã chán ngán với vở tuồng vừa độc đoán ,vừa phải chứng kiến những ông già chống gậy ,vừa giả ngô giả ngọng để làm động tác giả đánh lừa dư luận là không tham quyền cố vị ,nhưng việc làm thì trái ngược những lời tuyên bố của các ngài.
    Cái lưỡi không xương nhiều đường lắt léo ,không hiểu sao những ông to bà lớn Việt Cộng đều có thủ thuật môn võ miệng rất là tài tình làm cho một bộ phận không nhỏ dân chúng cũng bị lừa.
    Đáng nói hơn là nhiều lý luận ở ngoài nước cũng bị đảng Cộng Sản cho vào cái tròng.
    Đảng Cộng Sản Việt Nam rất sợ dân chủ đổi mới ,họ sợ có dân chủ những người Cộng Sản không còn độc quyền cai trị thì cái nồi cơm của họ có khi bị bể.
    Nên không lạ gì mà qua đại hội 12 vừa qua các ông bà cầm cái thẻ câu cơm ủng hộ ông già Nguyễn Phú Trọng 100%.
    Ông Trọng dù sao tuy già lão lũ lẫn ,nhưng ông là người đảng viên tích cực bảo vệ nồi cơm cho đảng Cộng Sản.

    Trả lờiXóa
  12. “Đứng đầu mà độc đoán chuyên quyền, như thế có gọi là dân chủ không? Chả tiện nói một số nước, nhưng cứ nhân danh dân chủ nhưng cá nhân quyết định tất. Thế thì ai dân chủ hơn ai?”, ông Trọng nói.

    Em đã nói mà, ban Chấp Hành TƯ đảng chỉ nghĩ tới mấy nước dân chủ nho nhỏ thôi, nghĩ lớn hơn không nghĩ được. Cái gien tư duy của họ bị giới hạn.

    Trả lờiXóa
  13. Ui cha mẹ chèng đéc ơi !? "Việt nam dân chủ thế này là cùng" ?
    Tổng bí thư Trọng nhất định là nhà lãnh đạo can đảm nhất thế giới vì " mặt dày".
    "Dân chủ" mà lại " 100% là hoàn toàn đúng với phương hướng công tác nhân sự " !
    Thế thì xin ông tiến sĩ Mác-Lê Tổng Bí Trọng đi học lại trung học về định nghĩa thế nào là "dân chủ".
    Bầu cử mà biết trước ai trúng là "dân chủ" kiểu ... đảng cộng sản VN.
    Toàn thể nhân dân VN đang sặc vì cười định nghĩa dân chủ "kiểu mới" của ông Tổng Bí Trọng.
    Tết năm nay tivi khỏi phải chiếu các màn tấu hài khác, cứ chiếu phát biểu của ông Trọng cho bà con cười nôn ruột.
    Tấu hài của Tổng Bí Trọng là hay nhất năm con Dê 2015.

    Trả lờiXóa
  14. Ở lớp 3 trường làng ngày xưa tôi học cũng "dân chủ" như ông TBT hoan hỉ khoe.

    Cô giáo đưa ra hai em học sinh để bầu trưởng lớp và phó trưởng lớp, đồng thời cô gợi tên em thứ ba để các em đưa ra. Như vậy có 3 em để chọn hai. Cuối cùng bầu nhanh bằng cách giơ tay, em thứ ba được chọn làm phó trưởng lớp và một trong hai em cô đưa lúc đầu làm trưởng lớp.

    Như vậy mình cũng có thể khoe là ngay từ tiểu học lớp 3 của mình ngày xưa cũng đã "dân chủ" hơn hẳn nhiều nước bây giờ trên thế giới đấy chứ?

    Nhưng, có điều lớp 3 lúc đó, cả lớp đều là con nít, ngu ngơ lắm. Bị cô giáo xỏ mũi mà vẫn cứ tưởng trưởng lớp và phó trưởng lớp là do mình chọn.

    Con nít và dân chủ tập trung thì dễ thực hiện theo ý đồ.

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là một chú khỉ già,say men chiến thắng...chí chóe,ba hoa về dân chủ.
    Cái gì là "dân chủ tập trung"? Tập trung về đâu?...các ngài cứ "DÂN CHỦ VỚI NHAU" chứ thằng dân nào được tham gia mà bầu bán dân chủ với các ngài.
    Dân chủ đến thế là cùng...thưa ông Tổng Bí thư Dân chủ mà không có "NHÂN QUYỀN" thì chỉ là "DÂN CHỦ BỊP".
    Cái bài ca này đảng hát 70 niên rồi! Chán Chí Phèo!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm ngoái, TQ làm bộ phim hoạt hình ám chỉ VN là đồ con khỉ, là xoáy vào ông Tọng - tuổi Thân- Khỉ đấy, khỉ già, đít đỏ mỏ nhọn! TQ đâu có trọng lão Trọng mà tỏ ra khinh thường!

      Xóa
  16. Khỉ già sắp hết còn đỏ đít

    Trả lờiXóa
  17. Tôi thấy các bài viết và bình luận của các độc giả trang bác Bồng trước ĐH đều ra sức ủng hộ NTD, nay lại khóc thương tay 3X này. Tôi nghĩ chẳng đáng luyến tiếc bởi:
    - Trùm tham nhũng - rửa tiền, lợi ích nhóm.
    - Đầu cơ chính trị cho 2 con trai.
    - Nói mà không làm, mị dân đen.
    244 mà NPT ký mà trong đó có NTD là thành viên, sau khi vượt qua cửa không phải kỷ luật của TU khóa 11 (BCT đề nghị), ông ta cùng bộ sậu tự đắc có thể khuynh loát các UVTU, trâu buộc ghét trâu ăn, BCT khóa 11 muốn kỷ luật ông là đã có trong tay bằng chứng rồi, các UVTU không kỷ luật ông năm 2012 là không muốn mở lọ mắm thối của chính các vị đấy thôi, HNTU 12, 13, 14 sắp mãn khóa, trong khi đa số các bí thư tỉnh ủy đều đã được bầu ấm chỗ ở đại hội cấp tỉnh theo chỉ thị của ban BT rồi, đương nhiên sẽ trở thành TUUV khóa mới, muốn hất ông là phải thôi. Ông ta cứ tưởng 244 sẽ loại NPT nhưng nhầm to.
    Mấy lời bình với bác Bồng cùng bạn đọc cho vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tay này chắc dlv của cánh tuyên ráo!

      Xóa
    2. Không. Là dân quan sát thôi. Bạn 0228 đừng cái gì cũng cho là DLV.

      Xóa
    3. Dư luận không muốn ủng hộ ông Dũng đâu, chẳng qua là bị ở thế không có chó bắt mèo ăn cứt, dư luận phải chọn ông Dũng làm ngọn cờ cho sự tin tưởng của mình. Đó là dư luận nói chung của VN bao giờ cũng bênh kẻ cô thế. Không có lý trí thì không làm cách mạng được, còn tiếc thương những kẻ phá hoại đất nước thì còn sống khổ với CSVN.

      Xóa
    4. Những kẻ ngây thơ tin vào một thằng ăn cướp tiền thuế của dân.
      Tôi nhớ cách đây 3 năm thì dư luận lại sôi sục chửi rủa, kết tội ông Dũng không tiếc lời sau các vụ tham nhũng ở Vinashin và Vinalines.
      Chẳng có lập trường quan điểm gì ráo???

      Xóa
    5. Các học giả lẫn học thật trong và ngoài nước bình luận thủ tướng NTD là TT "hoa mỹ" phải ra đi để thành phần u ám như NPT trị vì. Đó là nhận định thiếu tính khách quan qua nhiều người kỳ vọng chức TBT thuộc về NTD đất nước sẽ có nhiều thay đổi (?!) Nhân cách lãnh đạo và sự hiểu biết của NTD qua hai nhiệm kỳ (10 năm) làm thủ tướng cho đến lúc NTD bị loại, không có gì là sáng sủa cho hiện tình đất nước, nếu không nói kể cả khi NTD giành được chức TBT cũng chỉ là hình thức thay tên cộng sản độc tài bảo thủ NPT bằng thủ tướng "hoa mỹ" nhưng độc tài không kém. Xin đừng quên Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng đều có chung hành động đàn áp tự do ngôn luận!

      Xóa
    6. Dư luận đấu tranh cho dân chủ VN phải giữ vững lập trường không thỏa hiệp với đảng cộng sản dưới bất kỳ hình thức nào, cũng như không tin vào bất kỳ tên lãnh đạo cộng sản nào dù chúng đã bị loại hay còn tại vị. Cái bẫy của cộng sản là gây chia rẽ. Phe Nguyễn Phú trọng hoặc phe Nguyễn Tấn Dũng đều buộc phải đội lốt dân chủ để định hướng dư luận nhằm cộng kích lẫn nhau mà mục đích sau cùng của chúng chỉ để củng cố quyền lực. Không tỉnh táo trước thủ đoạn thâm độc của đảng cộng sản. Người Việt Quốc gia có thể sẽ sập bẫy của tuyên giáo cộng sản qua hình thức "ngao cò tranh nhau ngư ông đắc lợi". bất đồng chính kiến là chuyện thường tình trong tự do ngôn luận đối với người cùng chí hướng. Nhưng để cộng sản khai thác sự bất đồng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tiến trình dân chủ hóa đất nước.

      Trong cuộc đấu tranh chống đảng cộng sản không khó để nhận ra ai là bạn và ai là kẻ thù. Hoặc lập trường không rõ ràng qua hành động chỉ trích tên cộng sản này nhưng khéo léo khen tên cộng sản khác vì chúng có học. Giống như khen cộng sản chân chính tốt hơn cộng sản thoái hóa. Làm gì có cộng sản thoái hóa khi bản chất của CNCS là mầm mống của tội ác

      Xóa
  18. Bị thần kinh thì phải, đm biết đc x ăn tàn, phá hoại những đéo kỷ luật được khóc mếu máo. Đc X thì kêu do Đảng chứ đâu phải do đc đâu. Đúng là đứa trẻ có cái đầu bạc

    Trả lờiXóa