Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

Chút ‘hy vọng’ đầu năm của các luật sư

Các nhà quan sát trông đợi và kỳ vọng gì về những chuyển biến chính trị - xã hội Việt Nam trong năm 2016? Hôm 31/12, BBC Tiếng Việt đã phỏng vấn những người theo dõi sát thời cuộc Việt Nam trong năm qua và hỏi nhận định của họ về năm 2016.
Chính quyền không thể ‘cứ như xưa’
Từ Hà Nội, luật sư Ngô Ngọc Trai, Trưởng văn phòng luật sư Ngô Ngọc Trai và Cộng sự cho biết: “Tôi trông đợi trong năm 2016, Việt Nam sẽ tiếp tục các bước cải cách tư pháp còn dở dang trong năm qua để đem lại những bước đột phá cho nền kinh tế đang bị kiềm hãm và giúp cải thiện đời sống người dân cũng như bảo vệ tốt hơn quyền lợi doanh nghiệp tốt hơn. Muốn có điều này, chính quyền cần thay đổi nhận thức về hệ thống tư pháp”.
Luật sư Ngô Ngọc Trai kỳ vọng vào sự thay đổi nhận thức của chính quyền về nền tư pháp
Từ góc độ của người hành nghề luật, ông nhấn mạnh: “Năm 2015, Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều văn bản sửa đổi nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trong năm tới để giảm thiểu những vụ án oan, những rầy rà cho người dân và doanh nghiệp. Tôi mong rằng năm 2016, hai Luật Thanh tra và Luật Tố cáo sẽ được cải thiện nhằm tạo điều kiện cho giới luật sư bảo vệ doanh nghiệp cũng như những người tố cáo nhũng nhiễu”.
Ông Trai nói thêm rằng trong năm 2016, giới luật sư “còn nhiều việc phải làm”. Điều quan trọng là luật sư cần thể hiện vai trò tiên phong trong việc đấu tranh để tạo những chuyển biến trong hệ thống pháp luật và tư pháp.
Về những vụ việc đấu tranh dân chủ như trường hợp của luật sư Nguyễn Văn Đài mới bị bắt giam trở lại gần đây, luật sư Trai nói: “Trong bối cảnh nhận thức của người dân ngày càng tốt hơn và mạng xã hội tác động tích cực đến dân trí, tôi tin rằng chính quyền không thể hành xử theo kiểu ‘cứ như xưa’ được nữa”
Đỗ Thị Minh Hạnh tin rằng các nhà hoạt động nghiệp đoàn
sẽ đoàn kết hơn để tiếp tục đẩy mạnh phong trào
‘Không lạc quan cũng chẳng bi quan’
Từ TP. Hồ Chí Minh, nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh cho hay: “Nói thật là tôi không lạc quan cũng chẳng bi quan về tình hình xã hội cũng như phong trào hoạt động nghiệp đoàn tại Việt Nam trong năm mới”.
Bà lý giải: “Những động thái của chính quyền trong việc câu lưu, bắt giam các nhà hoạt động dân chủ, nghiệp đoàn trước Đại hội Đảng 12 khiến ngay cả những người lạc quan cũng phải e ngại và nhận thấy chính quyền đang có sự mập mờ trong việc hành xử với những tiếng nói đối lập”.
Bà nói thêm: “Thách thức lớn nhất với những nhà hoạt động nghiệp đoàn trong năm 2016 là phải đoàn kết hơn nữa, bất chấp những ngăn trở từ phía chính quyền để đấu tranh cho quyền lập hội nhóm và nghiệp đoàn độc lập”.
Nhà hoạt động “hy vọng những người hoạt động nghiệp đoàn đang bị bắt giam như Đoàn Huy Chương và những trường hợp đấu tranh chống cưỡng chế đất đai như Nguyễn Mai Trung Tuấn sẽ sớm được trả tự do trong năm 2016. Chính quyền cũng phải thừa nhận rằng ngày càng có thêm nhiều người dân ủng hộ các hoạt động dân sự, nghiệp đoàn”.
Luật sư Vũ Đức Khanh tin rằng 'chính quyền hiểu người dân đang muốn có sự thay đổi'
‘Năm quyết định’
Từ Ottawa, Canada, Luật sư Vũ Đức Khanh nhận định 2016 là năm mang tính ‘quyết định thời cuộc Việt Nam giống như năm 1986 mở đường cho ‘đổi mới’”.
 “Có thể thấy, sự kiện quan trọng nhất năm 2016 của Việt Nam là kỳ Đại hội Đảng 12. Những người lạc quan thì mong đợi kỳ Đại hội này sẽ thiết lập chính phủ mới, quốc hội mới đáp ứng được những kỳ vọng của người dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế”, luật sư nói.
Tuy vậy, ông cũng thừa nhận: “Rủi ro lớn nhất là phe cấp tiến thân phương Tây trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng không giành thắng lợi trong Đại hội do lực cản từ phía Trung Quốc. Điều này dẫn đến hệ lụy là sẽ làm chậm tiến trình TPP, khiến Việt Nam đánh mất nhiều cơ hội cải cách xã hội và đạt mức tăng trưởng kinh tế mới”.
Ông dự báo mọi chuyển biến của Việt Nam chỉ thật sự rõ ràng khi Đại hội Đảng 12 kết thúc và đem lại kết quả ‘khiến người dân cảm thấy an lòng là Đảng Cộng sản và nhà nước quyết định chọn con đường mới để đi thay vì tiếp tục núp bóng Trung Quốc’.(BBC)
-----------

9 nhận xét:

  1. Các luật sư, hãy thoát khỏi cái bóng của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... & hiểu bản chất cộng sản
      cộng sản toàn đứa lì lợm gian manh xảo trá... và chả vờ ngu

      Xóa
  2. Tam quốc chí Ngụy Hán, Thục, Ngô.
    Tranh hùng, xưng bá dựng cơ đồ
    Đầu rơi, máu chảy, còn xương cốt
    Tôn Quyền, Lưu Bị về thiên cổ
    Tào Tháo, Tào Phi cũng ấm mồ

    Khổng Minh dẫu có vạn mưu cơ
    Cờ tàn, xe pháo tan tác cả
    Thế cùng, sĩ tốt cũng làm ngơ
    Đông qua, xuân muộn, thu buồn quá
    Mong tết sớm về phá thế vây !!!

    Trả lờiXóa
  3. nói chính xác là DCSVN không núp bóng TQ mà .... núp dưới váy DCS TQ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe bác nói tôi mới biết là họ DÂM hơn tôi tưởng , núp dưới váy của Tàu mà có trong tay Smartphone thì nhất đảng còn gì !

      Xóa
  4. Dân lương thiệnlúc 17:16 1 tháng 1, 2016

    Các Luật sư thì quan tâm nhiều đến các Bộ luật được ban hành. Đó là cơ sở cần thiết đầu tiên để người dân được hưởng quyền lợi và trách nhiệm của mình với xã hội và đó cũng là căn cứ để giới luật sư bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm cho người dân.
    Nhưng còn Luật Đời và Luật Trời?
    Luật Đời là kết quả tương tác giữa con người với với con người. Khi một sự việc nào đó đáng lẽ được xẩy ra nhưng người ta cố tình ngăn cấm, cản trở, thì con người sẽ không chịu đựng được, buộc phải bung ra như cái lò xo khi bị nén quá mức. Dân gian nói nôm na : "Con giun xéo lắm cũng quằn" cũng là ý đó.
    Luật Trời thì kỳ diệu hơn khi một sự đáng lẽ ra con người biết suy nghĩ, có lương tâm, có hiểu biết thì phải quan sát phải lắng nghe...Nhưng nếu ai đó vì quá tham lam, vì ngoan cố, vì mưu mô xảo quyệt, nghĩ ra những điều vô sỉ để đạt được tham vọng của mình.... thì Ông Trời sẽ ra tay trừng phạt. Kẻ đó đang yên đang lành sẽ gặp họa ngay tức khắc có khi nhẹ thì ốm đau quặt queo, nặng thì bất đắc kỳ tử.
    Mùa Xuân đang đến.
    Mọi người có lương tâm khi chưa dựa được vào CÁC BỘ LUẬT thi vẫn có thể trông cậy vào LUẬT ĐỜI & LUẬT TRỜI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Hưng Duyênlúc 18:39 1 tháng 1, 2016

      VN không thiếu luật, trái lại đã bội thực về các thứ, loại bộ luật, văn bản luật và rối tung các thứ văn bản dưới luật; tóm lại VN có cả rừng luật, nhưng lại xử theo 'Luật Rừng'

      Xóa
  5. Vẫn còn "nền kinh tế thị trường định hướng XHCN" thì 2016 vẫn là con "nửa người nửa khỉ". Quái thai!

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là phải ghê tởm cho lũ "nửa người, nửa ngợm"!

    Trả lờiXóa