Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

“Bộ tứ quyền lực” bắt đầu lộ diện?

* HOÀNG TRẦN
Hội nghị trung ương 14 của đảng CSVN vừa kết thúc ngày họp bàn đầu tiên. Trong 3 ngày mật nghị, 200 uỷ viên trung ương sẽ tham gia vào cuộc chiến quyền lực để chọn ra 4 người ngồi vào 4 chiếc ghế tứ trụ, gồm: tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.
Ngoại trừ chiếc ghế tổng bí thư vẫn còn đang tranh giành gay gắt, việc chia chác nhân sự cho 3 chiếc ghế còn lại dường như đã bắt đầu lộ diện. 
Nếu như không xảy ra thêm bất cứ tình huống nào đột biến, đội hình “bộ tứ quyền lực” nhiều khả năng sẽ thuộc về: bộ trưởng CA Trần Đại Quang, phó chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Theo đó, đội hình “tứ trụ” dự kiến được sắp xếp như sau:
- Chủ tịch nước: Trần Đại Quang
- Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc
- Chủ tịch quốc hội: Nguyễn Thị Kim Ngân.
“Trường hợp đặc biệt”
Các thông tin rò rỉ ra bên ngoài cho thấy, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, 72 tuổi, sẽ là người duy nhất cho đến thời điểm này được ra tái cử theo diện “trường hợp đặc biệt”.
Nếu theo kịch bản này, 3 người còn lại là các ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng sẽ buộc phải về hưu do quá tuổi.
Đây được cho là chủ đề gây tranh cãi dữ dội nhất trong nội bộ cộng sản hiện nay.
Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng vẫn đang đấu tranh quyết liệt để trở thành “trường hợp đặc biệt” thứ 2 ra tái cử.
Tuy nhiên, đồng minh thân cận của ông Trọng là chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ chấp nhận về hưu một khi ông Dũng cũng chịu rút lui.
Cả ông Dũng lẫn ông Sang đều là những đối thủ chính trị của nhau trong suốt những năm tháng đỉnh cao quyền lực.
Hội nghị lật đổ
Mối hận thù phe phái đã khiến cuộc chiến quyền lực quanh chiếc ghế tổng bí thư vẫn chưa thể ngã ngũ, trong khi đại hội đảng lần thứ 12 chỉ còn hơn một tuần nữa là khai mạc.
Thậm chí, diện “trường hợp đặc biệt” cũng không thể khiến cho ông Trọng vừng vàng hơn với chiếc ghế tổng bí thư nhiệm kỳ 2. Bởi lẽ, ông Trọng có thể nắm được bộ chính trị, nhưng ông Dũng lại là người thâu tóm cả ban chấp hành trung ương.
Với quyền lực này, ông Dũng hoàn toàn có khả năng biến hội nghị trung ương 14 trở thành một cuộc lật đổ chính trị. 
Đây cũng là kịch bản đã từng xảy ra năm 2011, khi tổng bí thư Lê Khả Phiêu bất ngờ bị lật đổ khi chỉ còn một ngày nữa là khai mạc đại hội đảng lần thứ 9.
Đại hội 12 chưa khai mạc nhưng đã trở nên tan nát khi chính các “đồng chí” cộng sản đang tự chém giết lẫn nhau.
Trọng, Sang hay Dũng lên vẫn là điều khó nói trước.
Một điều chắc chắn sẽ xảy ra: đại hội 12 sẽ là kỳ đại hội cuối cùng của đảng CSVN. Ai lên làm tổng bí thư thì cũng sẽ là tổng bí thư cuối cùng của đảng CSVN. Ngày cáo chung của chế độ CSVN đang đến gần hơn bao giờ hết.
HT/Danlambao/anhbasam

*          *           *
Đã chốt xong thành phần nhân sự 
lãnh đạo VN?
Những nguồn tin phát xuất từ Hà Nội cho biết Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam đã giải quyết xong danh sách các ứng viên chính thức cho 4 chức vụ hàng đầu, là chức tổng bí thư, chức Chủ Tịch Nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.
Nguồn tin riêng chưa thể kiểm chứng được cho đài chúng tôi biết đương kim Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sẽ ở lại thêm nửa nhiệm kỳ trong lúc chờ đợi Đại Hội XII chọn người thay thế. Chức Chủ Tịch Nước được trao cho người đang nắm giữ Bộ Công An Đại Tường Trần Đại Quang. Vai trò thủ tướng sẽ do ông Nguyễn Xuân Phúc đảm nhiệm, và bà Nguyễn Thị Kim Ngân lãnh trách nhiệm của chủ tịch quốc hội.
Một nguồn tin khác nói rằng ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là người được nhiều phiếu ủng hộ nhất, trong khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng lại là người được ít phiếu nhất. Điều này trái ngược với dư luận Đài Á Châu Tự Do chúng tôi ghi nhận được trong những tuần lễ vừa qua, cho rằng trong 4 nhân vật lãnh đạo chủ chốt hiện nay, Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng nhận được phần lớn sự ủng hộ của người dân, nếu ông Dũng được đề cử trong danh sách nhân sự ra tái cử trong khóa XII.
Ngay chính các nhà quan sát chính trị Việt Nam cũng đưa ra nhận định tương tự, cho rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là ứng viên sáng giá nhất cho vai trò Tổng Bí thư.
Hội nghị thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI khai mạc ngày hôm nay tại Hà Nội, sẽ  kéo dài đến ngày 13 tháng 1 năm 2016.
Phát biểu khai mạc Hội nghị Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng thời gian họp tuy không dài nhưng Hội nghị lần thứ 14 đặc biệt quan trọng với 2 nội dung chính cần được thảo luận bao gồm Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương-TPP và đề cử danh sách nhân sự lãnh đạo chủ chốt khóa XII.
Về việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương-TPP, Hội nghị thứ 14 tập trung thảo luận thời cơ và thuận lợi cũng như khó khăn và thách thức khi Việt Nam gia nhập TPP, những tác động chính trị và an ninh quốc gia, đồng thời xem xét điều chỉnh chính sách theo đúng quy định pháp luật cho việc chính thức ký kết Hiệp định này.
Về việc chuẩn bị danh sách nhân sự chủ chốt khóa XII, ông Nguyễn Phú Trọng có nhấn mạnh đến việc xem xét và đề cử các trường hợp Ủy viên Trung ương “đặc biệt” khóa XI tái cử trong khóa XII.(BBC)
 
-----------------

22 nhận xét:

  1. Lại 1 vòng trầm luân cho dân Việt...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét như vậy là đầy đủ , ý tôi cũng vậy .

      Xóa
  2. Các đại biểu dự hội nghị đều là các manocanh ,không ai dám mở mồm nói chính kiến của mình,nay mai đại hội đảng sắp tới cũng vậy thôi.Mà suy cho cùng thì chẳng có ai làm lợi cho dân cho nước cả,chỉ chết dân lành VN mình còng lưng nuôi MỘT LŨ ĂN HẠI

    Trả lờiXóa
  3. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trẻ, khỏe, thông minh , năng động, kiên trì Chủ nghĩa Mac Le nin và sẵn sàng dâng đất nước VN cho quân bành trướng Trung Cộng, nếu chẳng may đ/c lên cơn đột quỵ.
    Bà con ta có nên hoan nghênh đ/c NPT tái cử không?

    Trả lờiXóa
  4. Trong mọi chế độ độc tài,kẻ thắng cuộc sẽ trừng trị đối thủ thẳng tay,kể cả "tru di tam tộc".
    Nếu 3 Dũng thua,3 đứa con và cái đám dây mơ rễ má khó mà yên ổn tại VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ôm tiền tếch qua tư bản thôi!
      Toàn lũ hoang dại!

      Xóa
  5. Tèn ten. Hết phim!

    Trả lờiXóa
  6. Ngày hôm nay đánh con lô 01

    Trả lờiXóa
  7. NGƯỜI LẢNH ĐẠO CHỦ CHỐT SỔNG CHIẾN ĐẤU VÌ LỢI ÍCH NHÂN DÂN VÌ LỢI ÍCH CỦA DÂN TỘC BẢO VỆ TỔ QUỐC CHIẾN THẮNG ./. VINH QUANG NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG -VINH QUANG NGƯỜI LÍNH CỤ HỒ .

    Trả lờiXóa
  8. Tàu đang cười khoái trá! Vậy là đủ thời giờ cho ta kiện toàn HS, chiếm tiếp và xây dựng TS, lấy vịnh BB, hoàn thiện các căn cứ trên đất liền. Các quân cờ chuẩn bị văn kiện bàn giao, sáp nhập.

    Trả lờiXóa
  9. Trinhf độ dân chủ của các Uỷ viên Trung Ương đã khác xưa , ông Trọng đã bị cô lập vì âm mưu độc diễn của Bộ chính trị ngay tại buổi khai mạc Hội nghị 14 .

    Không thể có ĐẠI HỘI ĐẢNG LẦN THỨ XII , Tứ trụ vẫn ở thế tứ trụ và tiếp tục đấu đá nhau cho đến khi tuyên bố giải tán Đảng .

    Trả lờiXóa
  10. Nếu dân không bầu các ông ,các bà vào ĐBQH thì dự kiến trên có thành hiện thực không?Tôi cam đoan là có,vì lá phiếu bầu của dân chẳng là cái thá gì với các ông các bà.Trừ khi tất cả dân không đi bầu thì mới có chuyện.Nhưng điều đó ở VN là không thể,nếu không đi bầu cử hoặc chống đối,tẩy chay thì hãy coi chừng công an,côn đồ,dân phòng đến chăm sóc tận nhà ngay,mà dân lành thấp cổ,bé hỏng thì làm gì được,nhẹ thì ném mắm tôm vào nhà,nặng thì chết trong đồn công an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vi dan tri chua cao thoi,minh di bau nhung bau cho ai hay gach ai la quyen cua minh co ma.co dieu la tat ca cac diem bau cu va hoi dong bau cu cac cap phai co giam sat quoc te de chong gian lan

      Xóa
    2. toi di bau ma 5 nguoi toi thay 4 nguoi khhong xung dang thi toi gach 4 ko can biet co hop le hay ko

      Xóa
    3. toi di bau ma 5 nguoi toi thay 4 nguoi khhong xung dang thi toi gach 4 ko can biet co hop le hay ko

      Xóa
  11. Công nhận công tác bảo vệ chính trị kỳ này tuyệt hảo.
    Đến giờ này mọi người có quan tâm đến vận mệnh QG vẫn cứ phải đoán mò!

    Trả lờiXóa
  12. Mong Đại hội sắp tới kéo dài qua Tết âm lịch,để cuối năm dân có chương trình mới thay GẶP NHAU CUỐI NĂM

    Trả lờiXóa
  13. Đọc bài này xong lại nhớ bài hát vẫn hát hồi còn là trẻ con BỐN ANH CHÀNG KHOÁC ÁO ,KHOÁC Ô LÊN ĐÌNH ĐI DỰ MÍT TINH...rồi như thằng dở hơi cứ cười một mình

    Trả lờiXóa
  14. vâng, nhưng điều 4 hiến pháp vẫn còn. Chỉ có ta, cái đảng CS VN, mới được phép lãnh đạo VN. Dân không có quyền!

    Trả lờiXóa
  15. Nguyễn Phú Trọng: kệ chúng! Ta đang ngồi đây yên lành mà bàn việc tổ chức Đại hội chia ghế!

    http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/3051/3569/original.jpg

    Nguyễn Phú Trọng: kệ chúng! Ta đang ngồi đây yên lành mà bàn việc tổ chức Đại hội chia ghế!


    Nguyễn Tấn Dũng có thể giải ách Đảng Cộng sản như Gorbachyov không?!

    http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/3051/1973/original.jpg


    Nguyễn Tấn Dũng có thể giải ách Đảng Cộng sản như Gorbachyov không?!

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh 14:21 Ngày 12 tháng 01 năm 2016 không hiểu thời thế rồi!
    Nếu dân không đi bầu thì Tổ bầu cử bầu thay, tất cả theo sự sắp đặt của Ban bầu cử.
    Tôi đã từng tham gia bảo vệ bầu cử Quốc Hội và HĐND các cấp nhiều khoá. Chứng kiến mới bảnh mắt chưa có ai ra khỏi nhà, các tổ bầu cử đã triển khai, mở loa đài ầm ĩ, khoảng 7 giờ sáng chưa cơ quan nào làm việc.Chưa ai đi bầu thế mà họ (Tổ bầu cử) báo cáo có 90% cử tri đã bỏ phiếu.
    Một kết quả bất ngờ..

    Trả lờiXóa
  17. Phận dân: cổ nhân rằng, Thằng trước đánh đau, Thằng sau mau đánh...

    Trả lờiXóa