Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Bầu cử Đài Loan: Trung Quốc cảnh cáo, Mỹ chúc mừng

Những người ủng hộ đảng DPP trong cuộc bầu cử ở Đài Loan - Ảnh: Reuters
Sau cuộc bầu cử ngày 16.1 tại Đài Loan kết thúc với chiến thắng thuộc về ứng viên từ đảng Dân tiến đối lập, Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng cảnh báo trong khi Mỹ ra tuyên bố chúc mừng.
Ngày 16-1-2016, bà Thái Anh Văn, 59 tuổi, sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị lãnh đạo Đài Loan.
“Chúng tôi mong chờ sẽ hợp tác với bà Thái và những nhà lãnh đạo của các đảng khác để cùng nhau đạt được những lợi ích chung và tăng cường hơn nữa mối quan hệ không chính thức giữa Mỹ và Đài Loan”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby.
Washington thừa nhận chính sách "một Trung Quốc", vì vậy mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan là “không chính thức”. Tuy nhiên, Washington vẫn xem Đài Bắc như một “đồng minh” ở châu Á.
Trong khi đó, Bắc Kinh tỏ ra thất vọng khi Quốc dân đảng - vốn có chính sách thân Trung Quốc - thất bại. Ứng viên Chu Lập Luân của đảng này chỉ được hơn 31% số phiếu, thua xa so với con số 56% phiếu bầu dành cho bà Thái.
Thay vì chúc mừng, Bắc Kinh "dằn mặt" bà Thái Anh Văn bằng tuyên bố của Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan: “Chính sách của chúng tôi đối với Đài Loan là kiên định và sẽ không thay đổi vì kết quả bầu cử ở địa phương này. Chúng tôi tiếp tục theo đuổi nguyên tắc Một Trung Quốc và chống lại bất kỳ hành động ly khai nào”, theo Tân Hoa xã. 
Tương lai 2 bờ eo biển 
Lãnh đạo đảng DPP Thái Anh Văn chiến thắng
trong cuộc bầu cử chọn nhà lãnh đạo mới của Đài Loan - Ảnh: Reuters
Đêm 16.1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn đưa ra tuyên bố rằng "bầu cử ở Đài Loan là chuyện nội bộ của Trung Quốc" và kêu gọi quốc tế tôn trọng "nguyên tắc một Trung Quốc", Reuters cho hay.
Bà Thái Anh Văn ngay lập tức đáp lại Bắc Kinh: “Hệ thống dân chủ của Đài Loan, không gian quốc tế và lãnh thổ phải được tôn trọng. Bất kỳ sự can thiệp, gây áp lực nào cũng sẽ làm tổn hại đến sự ổn định cho mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan”, theo tờ South China Morning Post.
Chiến thắng của DPP đặt ra nhiều câu hỏi cho mối quan hệ giữa hai bờ eo biển. Giáo sư Wang Kung-yi, chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc đại học Tamkang (Đài Loan), cho rằng chiến thắng của DPP buộc Bắc Kinh không có lựa chọn nào khác là phải đối thoại với bà Thái.
Theo chuyên gia này, trước mắt Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách chờ đợi và giảm các hoạt động hợp tác với Đài Loan để tìm kiếm một giải pháp hữu hiệu đối phó với những nhà điều hành mới của lãnh thổ này.
Trong khi đó, ông Li Fei, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đài Loan ở Đại học Hạ Môn (Trung Quốc), dự đoán mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển sẽ gặp nhiều trở ngại. “Mức độ trở ngại còn phụ thuộc vào sự cứng rắn của bà Thái. Những gì bà ấy phát biểu trong tranh cử cho thấy tương lai cùa 2 bờ eo biển Đài Loan còn khá mờ mịt”, ông Li nhận định, theo South China Morning Post.
Minh Quang/TNO
------------

18 nhận xét:

  1. Cảnh cáo cái tổ cha mày à, lo giữ nhà còn chưa xong còn bày đặt
    Chỉ dọa dẫm được bọn Ba đình thôi, còn dân VN tao cũng chẳng ngán chúng mày đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như thế, Trung quốc đe dọa Đài Loan, khác gì ông Tập lại sợ một bà già Thái Anh Văn ?
      "Thấp mưu thua trí đàn bà" không biết Trung Quốc có câu châm ngôn này không ta?

      Xóa
    2. Chính xác ! Không thể dùng lời lẽ tử tế với bọn Tàu cộng và bè lũ " thân tàu đến mức hèn hạ " của Cs Việt nam .

      Xóa
    3. Cũng là dân TÀU như chúng nó, nhưng ĐÀI LOAN có nghe thằng CS TÀU LÁO và LƯU MANH bao giờ, chỉ mấy ông bà csVN VẸM HỦI nghe lũ HÁNg HÔI nầy còn hơn là ông bà cố nội của mấy ông bà VẸM HỦI để lại không bằng.

      Có như vậy mới thấy mấy ông bà VẸM HỦI csVN HÈN VỚI GIẶC (HánG Hôi) ÁC VỚI DÂN (Việt) như thế nào nhá

      Xóa
  2. Cái anh Trung Quốc rất vô duyên ! Không chúc mừng thì thôi lại tỏ lời cảnh cáo đe dọa? Đó không phải là kẻ quân tử như cụ Khổng đã dạy? Lấy cái lẽ gì mà cứ dọa nuốt thiên hạ? Rất lấy làm lạ !
    Trung Quốc hãy là một quốc gia có trách nhiệm và mẫu mực thì thiên hạ tất theo về! Cái lý cụ Khổng nói rồi mà ông Tập lại không hiểu sao?

    Trả lờiXóa
  3. THIAT TRUNG THOÁT TRUNGlúc 12:49 24 tháng 1, 2016

    Việt Nam có thuận lợi hơn Đài Loan nhiều, nhưng Việt Nam chưa dám quyết tâm THOÁT TRUNG là Việt Nam hèn kém. Việt Nam là một quốc gia có 4000 năm lịch sử, đã nhiều lần đánh bại quân TQ, như Hán, Tống, Nguyên, Minh, Thanh....đặc biệt về văn hóa, từ khi có chữ Quốc ngữ, VN không bị nhập nhằng giữa văn hóa Tầu và Văn hóa Việt nữa.
    Tất cả chì còn vấn đề ĐCS, bọn lãnh đạo ĐCSVN sợ ly khai Tầu là mất quyền lợi của chính chúng nó, chúng nó đang làm mọi điều hèn hạ để bám bọn Tầu.
    Chỉ có vậy thôi.
    Phải lật đổ ĐCS thì mới THOÁT TRUNG được.

    Trả lờiXóa
  4. TC nói năng vô duyên thối! Kiểu DLV!

    Trả lờiXóa
  5. Bà Thái Anh Văn là một cái tát lảy lửa vào chính quyền họ tập, cay cú và thù địch phỏng bắc kính làm được gì. Khi ước nguyện cửa người dân xứ Đài là như vậy. Dọa nạt hay mọi hình thức tức tối điên cuồng chỉ làm cho bắc kinh trở lên nực cười và đáng thương, cho một nước lớn nhưng bất tài bất lực ,trước một xứ Đài dân chủ và văn minh mà thôi. Xin chúc mừng Quí bà Thái Anh Văn Angela Merkel của châu á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ kiểu Tần Thủy Hoàng như thế này không chừng Trung Quốc lại chia về Tần, Tề, Lỗ, Trịnh, Tống, Vệ, Trần, Sái, Ngô, Việt, Đường, Sở, Tào, Hứa thì thiên hạ mới yên ?

      Xóa
  6. Washington thua nhan chinh sach " 1 TQ "
    OK, 1 TQ. Ben nao tien bo, phat trien van minh hon thi ben kia phai theo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nào là một Trung Quốc? Một Trung Quốc to xác hay một Trung Quốc Văn minh? Có hai Trung Quốc thì thế giới sẽ chọn một Trung Quốc văn minh, có trách nhiệm, dân chủ và tiến bộ ! không ai ủng hộ một Trung Quốc bạo tàn, một Trung Quốc bành chướng xâm lược và thiếu trách nhiệm cả?

      Xóa
  7. Kết quả bầu cử TT Đài Loan có là niềm cảm hứng cho ĐH12 để mạnh dạn "thoát Trung"? VN ít ra là cũng "dễ xử" trong quan hệ với TC hơn là ĐL.
    ĐH12 liệu có làm nên một cuộc bầu cử ban LĐ độc lập, tự chủ như bầu TT ở Đài Loan - để mở đường cho kỳ bầu cử QH sắp tới?

    Trả lờiXóa
  8. Trung quốc lãnh thổ chỉ từ Bắc Sông Dương Tử,
    Ngày xưa,Trung quốc xâm lược thì nay có điều kiện thì thu hồi lại.
    Mỗi cộng đồng Dân Tộc đều có quyền lập quốc gia độc lập.
    Nhân dân Quảng Đông,Quảng Tây ,Vân Nam không phải là dân Trung quốc.Cần thì thử ADN đi.Chính sách đồng hoá của Trung quốc chỉ thực hiện ít thôi vì bị liệt dương.
    Nếu chơi du côn đưa quân tấn công Đài Loan thì liệu đủ quân không đấy.Tên lửa của Trung quốc hơn pháo thăng thiên chút xíu,bom nguyên tử chỉ vừa để tự tử...Sắp chết đến nơi mà cứ doạ nạt.
    Đụng đến Đài Loan thì Trung Nam Hải chỉ còn là bãi than.
    Xin khuyên Trung quốc từ bỏ xâm lược di,xấu lắm,rồi cũng công cốc thôi,các người đẩy thanh niên Trung quốc chết vô kể rồi.
    Hôm qua Trung hoa dân quốc thua,hôm nay họ thắng nên chấp nhận cho vui.
    Đúng là cái bắt tay tai ác của người này lại là hạnh phúc của bao người khác.
    Mọi sự đời không chấp nhận thì nhận hậu quả đấy.
    Công Sơn vẫn nhớ món nợ 4 tấn vàng mà quân Tưởng hốt của Việt Nam,nhưng chuyện đó nhỏ,
    Chuyện độc lập Đài Loan là ủng hộ.Đó là chuyện lớn hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Bà Thái Anh Văn là một cái tát lảy lửa vào chính quyền họ tập, cay cú và thù địch phỏng bắc kính làm được gì. Khi ước nguyện cửa người dân xứ Đài là như vậy. Dọa nạt hay mọi hình thức tức tối điên cuồng chỉ làm cho bắc kinh trở lên nực cười và đáng thương, cho một nước lớn nhưng bất tài bất lực ,trước một xứ Đài dân chủ và văn minh mà thôi. Xin chúc mừng Quí bà Thái Anh Văn Angela Merkel của châu á.

    Trả lờiXóa
  10. Chính quyền VN nên gửi thư chúc mừng bà Thái Anh Văn vì bà là người không thân thiện với Tầu. Bà đã ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông.
    Trụng cộng có hai tử huyệt mà VN nên tận dụng:
    1- VN phải kiện Trung cộng ra tòa án quốc tế như Philippin vì Trung cộng đuối lý nên rất sợ.
    2- Đến lúc nào đó công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập và thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nếu Tầu không chịu trả HS và một phần TS cho VN.
    Làm được 2 việc này, VN không cần mất một viên đạn nào mà Tầu cộng cũng tức hộc máu mồm ra mà chết.

    Trả lờiXóa
  11. Tập nói với bà Merkel:
    - Hoàng Sa, Trường Sa là của TQ.
    Bà Merkel vặn lại:
    - Vậy, theo tôi suy ra, TQ là của VN?

    Trả lờiXóa
  12. đài loan về lí thua xa Việt Nam, vừa là người tàu vừa là tách ra từ tc, vừa không được tg công nhận vậy mà dũbg khí hơn nvl, hèn hạ xin sáp nhập làm tự trị của tc theo thoả thuận thành đô

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn nhà văn Nguyên Bình đã kể câu chuyện bầu cử của Đài loan rất hấp dẫn. Chị đã khiến tôi ước mơ một ngày VN mình cũng được như vậy. DẪu biết rằng với thực tế VN chuyện như vậy chẳng dễ chút nào.

    Trả lờiXóa