Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Báo trong nước 'mấp mé' về đa đảng

-  Nói thế xem ra cũng "khách quan, biện chứng" đấy!
 Người dân trông đợi Đại hội Đảng sẽ đem lại những chuyển biến kinh tế - xã hội trong năm 2016. Vài tuần trước ngày diễn ra Đại hội Đảng 12, mạng xã hội đang chia sẻ link bài trên một tờ báo kinh tế trong nước nhấn mạnh các khía cạnh ưu việt của nền chính trị đa đảng.
Thương hiệu
Hôm 1/1,  Thời báo Kinh tế Sài Gòn  đã đăng bài “Thương hiệu chính trị - Khắc tinh của hoàng hôn nhiệm kỳ” mượn chuyện bầu cử ở Hoa Kỳ để gợi suy nghĩ về thời sự tại Việt Nam.
Trong bài báo, ông Võ Trí Hảo, Giám đốc Chương trình Tư vấn doanh nghiệp, Công ty Khoa & Associate, giảng viên khoa Luật, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Mỗi một lựa chọn thể chế chính thức sẽ có một hệ quả thể chế phi chính thức tương ứng; pháp luật tạo độc quyền cho cô bán hàng mậu dịch, thì cái mặt “vênh” không xuất hiện mới là điều phi logic.
Thì cũng vậy với thương hiệu chính trị, xói mòn là điều xót xa không thể tránh khỏi, cho những thế hệ nào đã hy sinh xương máu, dày công tạo dựng”.
Trong chế độ độc quyền thì bè phái sẽ làm tổn hại quyền lực của nhà vua, bởi vậy bị nhà vua khép tội chết hay chí ít là bị truất quyền bởi hành vi gây mất đoàn kết nội bộ.
Nhưng từ khi loài người bước sang thời đại dân chủ, cùng với quyền tự do lập hội, bè phái không còn bị cấm đoán; mà ngược lại được thể chế hóa, pháp luật ghi nhận, tạo điều kiện công khai hóa và kiểm soát, tránh những hậu quả xấu của nó, đồng thời khai thác ưu điểm”, tác giả bình luận.
Ông Hảo giải thích: “Việc pháp luật Hoa Kỳ bảo đảm quyền tự do đảng phái không chỉ là hiện thực hóa quyền tự do chính trị, tự do bầu cử trong Hiến pháp, mà nó còn tạo ra tám hệ quả cho một nền chính trị lành mạnh”.
Một trong số các hệ quả là: “Mỗi một sai lầm, thất hứa, tham nhũng của một đảng sẽ là cơ hội vô giá của đảng đối lập; bởi vậy, mỗi đảng phải hết sức giữ mình, và ngay lập tức yêu cầu đảng viên của mình từ chức, kể cả khi họ không vi phạm pháp luật, nhưng không làm cử tri hài lòng.
Hay nói cách khác, từ chức không phải là văn hóa tự thân, mà nó là hệ quả của việc giữ gìn thương hiệu chính trị tập thể”.
'Không để bị động bất ngờ'
Ngoài ra, bài báo còn có ý nói TP Hồ Chí Minh được cho là văn minh hơn Hà Nội là vì “Cơ chế mậu dịch quốc doanh, mà rộng hơn là cơ chế bao cấp, chỉ áp đặt lên Sài Gòn trong tròm trèm 10 năm (1975-1986), chưa kịp nhuốm phong cách bán hàng phục vụ của người Sài Gòn.
Thay vào đó, phong cách bán hàng, phục vụ của người Sài Gòn đã được định hình bởi cơ chế thị trường gần 100 năm (80 năm Nam kỳ thuộc địa trực trị áp dụng pháp luật thị trường của Pháp, 20 năm Việt Nam Cộng hòa cũng là thể chế kinh tế thị trường)”.
Hôm 31/12, trả lời phỏng vấn BBC từ Canada, Luật sư Vũ Đức Khanh nhận định 2016 là năm mang tính ‘quyết định thời cuộc Việt Nam giống như năm 1986 mở đường cho ‘đổi mới’.
“Có thể thấy, sự kiện quan trọng nhất năm 2016 của Việt Nam là kỳ Đại hội Đảng 12. Những người lạc quan thì mong đợi kỳ Đại hội này sẽ thiết lập chính phủ mới, quốc hội mới đáp ứng được những kỳ vọng của người dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế”, luật sư nói.
Tuy vậy, ông cũng thừa nhận: “Rủi ro lớn nhất là phe cấp tiến thân phương Tây trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng không giành thắng lợi trong Đại hội do lực cản từ phía Trung Quốc. Điều này dẫn đến hệ lụy là sẽ làm chậm tiến trình TPP, khiến Việt Nam đánh mất nhiều cơ hội cải cách xã hội và đạt mức tăng trưởng kinh tế mới”.
Ông dự báo mọi chuyển biến của Việt Nam chỉ thật sự rõ ràng khi Đại hội Đảng 12 kết thúc và đem lại kết quả ‘khiến người dân cảm thấy an lòng là Đảng Cộng sản và nhà nước quyết định chọn con đường mới để đi thay vì tiếp tục núp bóng Trung Quốc’.
Trong một diễn biến khác, Thông tấn xã Việt Nam hôm 2/1 đưa tin về buổi họp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Bí thư Quân ủy Trung ương - và Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội.
“Tổng bí thư đề nghị cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thủ đô cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, đặc biệt sắp diễn ra Đại hội Đảng 12…
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang phải nắm chắc tình hình thực tế, có biện pháp phù hợp, kịp thời, khôn khéo, 
không để bị động bất ngờ”.(BBC)
-------------

23 nhận xét:

  1. Tuổi đã cao, tiền không thiếu, lú quá liều
    Tham quyền cố vị sẽ tiêu một đời
    Ông là may mắn lắm rồi
    Về đi ông ơi
    Nhân Dân đã chán quá rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa có đa đảng thì chúng tôi nay cũng không còn chấp nhận đcsVn, toàn những người không kinh doanh, lao động mà của cải vĩ đại, thân hình béo tốt chảy mỡ, trắng nhởn như ma.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi và phần lớn người dân cũng có quan điểm như bác 05:55, tức là : nếu không cho đa đảng cạnh tranh lãnh đạo, thì sự cầm quyền một đảng cs như hiện nay là hoàn toàn bất chính, không thể chấp nhân được mà phải lật đổ, còn nếu thực hiện đa đảng,thì phải bỏ ngay điều 4 hiến pháp, phải thực hiện tổng tuyển cử tự do dân chủ, cạnh tranh giữa các lực lượng chính trị, nghiêm cấm độc đảng, nghiêm cấm tam quyền nhất đảng lập, và phải trả tự do ngay cho các tù nhân lương tâm, tù chính trị hiện còn đang bị giam giữ.
      Đa đảng cạnh tranh chính trị là thiết thực cứu nước, là điều kiện tiên quyết để đất nước phát triển tiến kịp các quốc gia văn minh;
      giữ độc đảng toàn trị, làm tay sai cho TQ , ngụy xưng là XDXHCN để duy trì cái tổ chức lưu manh lừa đảo tham nhũng csVN là ngoan cố gây thêm tội ác chống lại dân tộc, chống lại loài người, dứt khoát sẽ bị nhân dân vùng dậy đánh đổ và tiêu diệt.

      Xóa
  3. "bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới,"?
    "tình hình mới" là cái gì hả ông Tổng Lụ Khụ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì kẻ sợ ma sắp phải đi ngang qua nghĩa địa nên cũng lắp bắp vài câu thần chú để tự chấn an tinh thần , chứ cái câu vô bổ này tôi nghe cả nửa thế kỷ rồi ! Xin ông TBT phân tích nhiệm vụ cụ thể " trong tình hình mới " xem nào . Ông đến để lên dây cót cán bộ chiến sĩ Thủ đô , ý ông muốn họ hãy sẵn sàng trút bão lửa lên đầu nhân dân , nếu như họ xuống đường đòi dân chủ ? hình như ông đã đi quá giới hạn cần thiết . Chỉ có bạo chúa mới có những hàm ý tàn bạo như vậy .

      Xóa
  4. Toàn thể người dân VN dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều không thích tổng Trọng nguyền rủa ông là Lê Chiêu Thống, thạm trí có cả các đảng viên cs. Còn một số ít phe cánh của ông thì chỉ quí ông vì...cái "ghế" và lợi lộc ban phát mà thôi. Ít ngày nữa ông nghỉ rồi sẽ thấm thía!

    Trả lờiXóa
  5. Dân chủ-Đa đảng là bước tiến vĩ đại của nhân loại,thay thế cho chế độ Phong kiến tập quyền độc đoán ích kỉ tàn bạo. Điều kỳ lạ là từ khi chủ nghĩa Mác ra đời, các chế độ độc tài phát xít đã lợi dụng cái gọi là "chuyên chính" dể tạo ra sức mạnh, gây ra mấy cuộc chiến tranh thế giới vô cùng khủng khiếp. Tập Cận Bình cũng đang đi theo hướng này.
    Là một nước nhỏ, luôn bị Bành trướng phương Bắc khống chế đe dọa thôn tính, Việt Nam nên theo xu thế thời đại, tiến hành dân chủ đa đảng, tạo ra một kỷ nguyên mới của dân tộc, tạo ra sự khác biệt với anh bạn "vàng" xấu tính, lợi dụng được sự đồng tình ủng hộ giúp đỡ của toàn thế giới. Đó là con đường duy nhất đúng trong công cuộc xây dựng kinh tế và bảo vệ Tổ quốc. Nhờ thế giới bảo vệ, Cô-oét đã không bị xóa sổ. Đó là minh chứng.
    Đã biết thằng Tàu là tham lam hèn hạ mà cứ phụ thuộc nó mãi về kinh tế chính trị tư tưởng thì nguy cơ Việt Nam thành một khu tự trị của Trung Quốc là hậu quả nhãn tiền.
    Lợi ích dân tộc là trên hết. Hãy thay đổi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lợi cho dân thì hại cho quan
      mà muốn làm quan phải mất tiền... nên không thể thay đổi được

      Xóa
  6. Đòng ý với nặc danh 08:29 ngày 3/01

    Trả lờiXóa
  7. dân chủ, tự do báo chí, chính trị là khắc tinh của bon tàu ô, đó là gót chân aschil chiến thắng chúng trong thời kì mới, chứ không phải bằng quân sự, tàu ngầm, chúng ta phải khác biệt chúng để thắng chúng

    Trả lờiXóa
  8. Báo lề đảng vừa rón rén vừa quan sát nét mặt của thủ lĩnh Đinh Thế Huynh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh/chị đợi tý thời gian nữa, sớm hay muộn huynh đệ của nó đem nó đóng Đinh

      Xóa
  9. Ủng hộ đa đảng (xã hội dân sự), tam quyền phân lập, kinh tế thị trường. Có như vậy đất nước mới tiến lên giàu mạnh được.

    Trả lờiXóa
  10. Mới có vài ý kiến về cải cách thể chế chính trị theo hướng đa Đảng, dân chủ hóa, bàu cử tự do v.v.nhưng mấy ông tuyên giáo, HĐ lý luận TW và Ban nội chính v.v.đã lo sốt vó. Xưa nay,những thế lực bảo thủ trong đảng luôn né tránh v/đ đổi mới thể chế chính trị,chỉ kêu gọi đổi mới thể chế kinh tế mà thôi. Xin hỏi ngài trưởng Ban họ Đinh,cùng Ts Gs TBT họ Nguyễn : làm thế nào để có thể đổi mới, (cải cách ) thể chế kinh tế triệt để, đúng hướng,đạt hiệu quả thiết thực mà không đụng chạm gì đến thể chế chính trị? Đó chẳng phải là hoang tưởng ư? ĐH lần này cần sửa lại cho đúng: Đổi mới thể chế chính trị phải đi trước một bước,tạo tiền đề cho những cải cách về thể chế kinh tế tiếp theo. Có thế đất nước mới cất cánh được. Nếu cứ còn bị cái chế độ chính trị đảng đầy sâu độc quyền, độc tài, độc đoán quyết định vận mệnh đất nước thì kinh tế VN còn sẽ tụt hậu dài dài..

    Trả lờiXóa
  11. Đổi Mới Cộng Sản (DMCS) vẫn lại là CS ...bản chất ko thay đổi
    CS ko dám đa đảng vì biét chắc sẽ thua ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tắc kè có thay đổi màu da vẫn là tắc kè,đừng ảo tưởng nó sẽ biến thành rồng

      Xóa
  12. Mấy ông CSVN này nếu có trình mọt tí thì lại không quyền hành gì , nếu có quyền thì lại chẳng đủ trình để mà hiểu những ý tưởng , những ý kiến đóng góp xây dựng vì mọt nước Việt phát triển và giàu mạnh như các bài đăng trên trang bác Bồng này.Cho nên có lẽ số phận của dcs sẽ phải tan theo gió bụi thoi!

    Trả lờiXóa
  13. Đừng bao giờ ảo tưởng và hy vọng ở CS,không bao giờ hết.Đó là chân lý

    Trả lờiXóa
  14. Đúng,Nặc danh 18:49 ạ !

    Trả lờiXóa
  15. Nhân dịp đầu năm Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt Công an, quân đội để huấn thị, giao nhiệm vụ thì chắc là tình hình có nhiều chuyển biến nên đã lường trước, tổng Trọng người đã tiên lượng được vấn đề; liệu có như dân gian gắn mác cho không? Chúng ta chờ xem.

    Trả lờiXóa
  16. Lão này ranh ma lắm,chắc cũng sợ chết rồi,nhưng thực ra có ai làm gì đâu,lão nghi ngờ nhìn đâu cũng thấy kẻ thù,chỉ có dân đen là chết thôi

    Trả lờiXóa
  17. Chưa từng có nước cộng sản nào tự động có đa đảng cả. Chỉ khi chế độ cộng sản ở nước đó bị loại bỏ từ đó trở đi mới có xã hội đa đảng. VD như ở Đông Âu. Cuba cũng bóng gió tuyên bố năm 2018 sẽ bỏ CNCS.

    Trả lờiXóa
  18. trọng lú và ê kíp trọng lú còn ở lại thì đó là đại họa cho dân tộc

    Trả lờiXóa