Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Tham nhũng có phép…tàng hình?

Ngày làm việc thứ hai (9/12), Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM (khóa VIII) đột ngột “nóng” lên khi một số đại biểu đề cập đến vấn nạn tham nhũng khi lãnh đạo Thanh tra TPHCM khẳng định chưa phát hiện tham nhũng từ đầu năm đến nay.
Theo đại biểu (ĐB) Trần Văn Thiện, tham nhũng hiện nay là một quốc nạn, cản trở sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Chống tham nhũng được đề cập rất nhiều nhưng kết quả đạt được còn rất hạn chế. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi tiếp xúc cử tri TPHCM vào ngày 5/12 đã nói tham nhũng còn rất nghiêm trọng, đi đâu cũng nghe dân kêu.
Theo ông Thiện, từ đầu năm đến nay, TPHCM tiến hành 150 cuộc thanh  tra tại 341 đơn vị, phát hiện 30 đơn vị có sai phạm với giá trị 80 tỷ đồng, thu về ngân sách vỏn vẹn 31 tỷ đồng, 3 căn nhà. Đây là kết quả rất khiêm tốn.
Phó Chánh Thanh tra TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Nga:
“9 tháng đầu năm, TPHCM không phát hiện tham nhũng”
“Tham nhũng ở TPHCM hiện nay đang diễn ra như thế nào, không có hay đang trốn ở đâu mà chúng ta không thấy? Báo cáo của UBND TPHCM liệu có phản ánh đúng thực trạng hay đúng như những gì cử tri vẫn băn khoăn là: Chống tham nhũng, chống ai? Ai chống? Tại sao trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, vấn đề chống tham nhũng không được đưa vào chương trình thảo luận của nghị trường các kỳ họp? Chúng ta phải làm gì để tiến tới một đất nước, một thành phố không còn ai dám tham nhũng, không ai có thể tham nhũng và không ai cần tham nhũng?”  - ĐB Trần Văn Thiện chất vấn.
Đại biểu Trần Văn Thiện:
 “Tham nhũng không có hay đang trốn ở đâu mà không thấy?
Trả lời ĐB Trần Văn Thiện, Phó Chánh thanh tra TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Nga cho biết, tình hình tham nhũng vẫn còn diễn ra ở một số ngành, lĩnh vực và đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư cơ bản, quản lý đất đai, thương mại, tài chính, mua sắm tài sản công, cổ phần hóa doanh nghiệp, đấu thầu thực hiện các dự án…
Đề cập đến nguyên nhân tham nhũng, bà Nga nói công tác quản lý nhà nước một số lĩnh vực chưa chặt chẽ, thủ tục hành chính rườm rà. Một số cán bộ công chức lợi dụng sơ hở trong cơ chế quản lý và chính sách để tham nhũng, vòi vĩnh, nhũng nhiễu, cố ý làm trái các quy định, quy trình công tác để hưởng lợi. Trong khi đó, một số địa phương, cơ quan đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác giải quyết đơn thư khiếu tố khiếu nại của công dân liên quan đến tham nhũng, chưa chủ động thanh, kiểm tra. Công  tác giám sát chưa thường xuyên nên tình trạng nhũng nhiễu vẫn ngấm ngầm diễn ra.
Chưa vạch mặt, chỉ tên tham nhũng
Trả lời chất vấn, bà Nga cho biết: “Việc tặng quà, nhận quà biếu rất khó phát hiện, khó định giá quà nào là vi phạm”. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời bà Nga: Đại biểu muốn biết tình hình tham nhũng của thành phố, phòng chống như thế nào? Mình đã phát hiện bao nhiêu vụ và xử lý như thế nào? Xử hành chính hay chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự?
Bà Nga đáp: Báo cáo với các đại biểu, sơ kết 9 tháng đầu năm, qua công tác thanh tra thì TPHCM chưa phát hiện tham nhũng. Tuy nhiên, Thanh tra TPHCM phát hiện 80/341 đơn vị có sai phạm về kinh tế. Riêng về điều tra, truy tố, xét xử liên quan đến án tham nhũng là những vụ tồn đọng của những năm trước chuyển sang.
           “Công tác thanh kiểm tra phòng chống tham nhũng, theo Ban Nội chính Thành ủy, có 4 vụ đang trong tầm giám sát, theo dõi và chờ kết luận của cơ quan điều tra” - bà Nga thông tin.
          Trao đổi với Tiền Phong bên lề kỳ họp, ĐB Lâm Thiếu Quân nói ông không tin TPHCM không có tham nhũng. Cái khó hiện nay là tham nhũng ngày càng tinh vi, các đối tượng tham nhũng có thế lực, liên kết thành nhóm lợi ích, sẵn sàng trù dập những người đấu tranh. Vì vậy, nhà nước cần trang bị cho lực lượng chống tham nhũng các cơ chế, chính sách đặc biệt thì mới có thể phát hiện được tội phạm tham nhũng. (TPO)
-------------

19 nhận xét:

  1. Có lẽ tình hình 2 tp này là hết tiền để tham nhũng hoặc các anh lớn đã phóng lời "Tham nhũng, tự sát trước khi bị xử." Tiền ngân sách từ lâu đã bất minh thì chỉ có kiểu quản lý kiểu mafia chứ không phải quản lý bởi cộng hòa nghị viện.

    Trả lờiXóa
  2. Thuật tàn hình chỉ có ĐẶC CÔNG TỤI MÌNH mới có.
    Bọn tham nhũng không có,chúng trương lên chỉ là giả mà thôi....Thực sự chúng là bè lũ thực hiện phương pháp này để lật đổ một Chính phủ,đánh bật vai trò của một Đảng cầm quyền.
    TP Hồ Chí Minh có thể không có vì họ chả cần....Vì công chức Thành phố đều là tư sản cả,có chân để giữ của chờ cơ hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lạy ông congson! Ông chắc làm tôi tâm thần theo ông quá! Bữa nào vào rừng Quảng Ngãi làm cuộc khởi nghĩa Ba Tơ lần thứ 2 đi?

      Xóa
    2. Bon tham nhung Bat Tham nhung lam gi co? Qua de Chi Xem co ngoi cua Bon CB thi moi ra Nhanh Chu con Tim Dau ko le Cho No khai Bao Tao la THAM NHUNG

      Xóa
    3. Có lẽ vì từng là "đặc công" cho CS, phạm tội ác nhiều quá, nên bạn bị loạn thần kinh chăng?
      Các quan đều do Đảng cử, đều là đảng viên. Chỉ có các quan mới có cơ hội tham nhũng. Tức là tham nhũng nằm trong Đảng, là cán bộ cấp cao của Đảng, Đảng phải cho nó tàng hình, không điều tra và sẵn sàng bịt miệng ai dám tố các cán bộ của Đảng tham nhũng.
      Đảng lại cữ người tự kiểm tra mình xem có tham nhũng không, thì làm sao có thể tìm thấy được? Dân đã nhiều lần xin thành lập các tố chức chống tham nhũng, nhưng chính quyền có dám cho phép đâu, vì ông Trọng nói: Đập chuột sợ vỡ bình, nên Tổng biên tập báo Người Cao tuổi, chỉ vì hăng hại chống tham nhũng mà bị kết tội, báo bị đóng cửa đó, bạn không thấy hay sao?
      Ai lật đổ ai? Ai đánh bật Dảng của bạn? Tất cả do chúng nó tranh thủ hút máu dân. Thằng kiếm được ít, ghé thằng ăn nhiều mà thôi. Dân thì chúng bịt miệng hết rồi.

      Xóa
  3. Tham nhũng đã thay đổi quy trình , đã đi vào hoạt động bí mật ; bởi vậy cả HN và TPHCM không thấy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng kiểm tra đảng làm sao mà thấy

      Xóa
  4. Tham nhũng công tác cán bộ là đầu mối của tất cả các loại tham nhũng, còn quy hoạch cán bộ còn tham nhũng, Chỉ khi nào có tranh cử thực chất đúng nghĩa thì mới hạn chế được tham nhũng

    Trả lờiXóa
  5. Tham nhũng công tác cán bộ là đầu mối của tất cả các loại tham nhũng, còn quy hoạch cán bộ còn tham nhũng, Chỉ khi nào có tranh cử thực chất đúng nghĩa thì mới hạn chế được tham nhũng

    Trả lờiXóa
  6. Báo cáo với các đồng chí, chúng ta cứ nhắm mắt lại là không còn thấy tham nhũng nữa. Tập thể trong sạch vững mạnh chúng ta không hề thấy con voi bự tổ chảng ngồi trong phòng khách đỏ choét, phải không các đồng chí? Chúng ta cứ giương con mắt lờ đờ lên cho qua ngày. Nhưng với công quỹ ta đừng bỏ lỡ nhe!

    Trả lờiXóa
  7. TRẦN- VĂN-THƯƠNGlúc 19:39 10 tháng 12, 2015


    Chính tôi là tham nhũng thì làm sao tôi tìm ra tham nhũn

    Trả lờiXóa
  8. CÂU NÓI CỦA BẠN THƯƠNG QUÁ ĐÚNG!!!

    Trả lờiXóa
  9. Thời buổi khó khăn, mấy ông chính phủ phải mặt dày mà làm việc. Ngân sách, nợ xấu, tín dụng, bất động sản, ... tất cả quyền phát ngôn đều nằm trong tay của mấy tay chưa chắc nằm trong chính phủ.
    Nước ta có cái tình hình là như vậy. Người làm việc đàng hoàng chưa chắc được phép làm việc đàng hoàng dù là đúng quy trình, đúng luật pháp. Tư tưởng bị trói buộc phải làm theo đường lối, phương hướng, quyết định của kẻ khác. Nói lên quan điểm, ý kiến dù sáng ý cũng sẽ bị coi là bị đánh giá là thế lực mới cần nghiên cứu. Ai cũng phải hiểu tư tưởng của chế độ này không khác gì Lưu Bang 2000 năm trước, rất sợ quyền thần "công cao chấn chủ".
    Do vậy mà làm việc trong ngành điện, ngành nước hay bất kì ngành gì tự nhiên sáng dậy thấy mình bị dính dáng tham nhũng, móc nối ăn chặn, làm hao hụt tài nguyên quốc gia hay đại loại như vậy thì phải tự hiểu tất cả đều đúng dù không làm gì hết.
    Đó là cái ma trận mà kẻ sạch sẽ nhất sẽ lãnh án nhẹ nhất. Không có ai vô tội.

    Trả lờiXóa
  10. Cán bộ do đảng cử tham nhũng, đảng sợ "đập chuột vỡ bình" che chắn cho tham nhũng, rồi lại tự kiểm tra tình hình tham nhũng để báo cáo với dân, thì làm sao thấy tham nhũng?
    Tham nhũng hay không, cứ cho dân và báo chí tự do vào cuộc tự lập các đoàn thanh tra sẽ khu ra hết. Cần gì tốn tiền thuế dân để lập "đoàn thanh tra" cho lãng phí?
    Chỉ cần ông Trọng cho tự do báo chí thực sự, đừng bị miệng báo chí và dân nữa, đừng sợ "không có đủ người làm cán bộ" thì ông mới làm trong sạch đảng được, chứ đừng có hô hào xuông như từ trước tới nay.
    Thà vỡ bình để trong sạch trước dân còn hơn giữ được bình mà mùi hôi thối nồng nặc khiến dân căm ghét.

    Trả lờiXóa
  11. "Bỏ điều 4 là hết cửa để tham nhũng. Gay lắm các đ/c ạ!"
    (Triet Hâm)

    Trả lờiXóa
  12. Ko tham nhũng nhưng quan chức CS ai cũng giàu có. Tiền của ở đâu ra mà nhiều thế trong khi ai cũng biết họ chỉ có làm nghề quan chức. Tài thật. Mà hình như thanh tra cũng là quan chức. Chẳng qua người tham nhũng trước hối lộ cho người tham nhũng sau. Cả bộ máy như thế thì lam gì phát hiện ra tham nhũng. Muốn chống tham nhũng thật tình thì rất đơn giãn nhưng có quan chức nào muốn chống đâu. Chống tham nhũng thì làm gì còn CS, còn XHCN. Thôi vậy thì chờ đến khi dân lên nắm quyền, tham nhũng tự khắc sẽ tiêu tan.

    Trả lờiXóa
  13. Thanh tra bị thao túng, công tố bị thao túng, tòa án bị thao túng, án oan tra ngược lại theo thái độ làm nhẹ hơn là làm đúng. Tham nhũng sẽ dễ dàng bóp nghẹt từng cái từng nơi một. Làm sao tra tham nhũng, ta là tham nhũng làm sao tra ra?
    Báo chí chơi chữ từng chữ một. Rất tiếc trong tay dân chúng không có công cụ nào để làm sát ván chuyện gì. Cái gì hội, mặt trận, đoàn thể, ... chẳng khác nào đám chỉ điểm.

    Trả lờiXóa
  14. Hình "Vô Diện Nhân" Bác phải cho nó đeo cà vạt đỏ mới tinh vi!

    Trả lờiXóa
  15. Bọn chưa bị lộ đi điều tra tham nhũng bọn chưa bị lộ?
    Người đưa hối lộ cũng bị buộc tội.
    Buồn cười nhất là việc công an xử lý người uống rượu với Viện trưởng kiểm sát huyện Tu Mơ Rông sau khi ông này trong tình trạng say xỉn lái xe gây tai nạn 6 người phải đi cấp cứu?
    Vĩ đại nhất là qua kiểm tra nội bộ các cơ quan chức năng ờ Hà Nội, TP HCM không phát hiện thấy tham nhũng trong đội ngũ can bộ, công chức, đsVN quả là đám đông những thằng hề vụng dại.

    Trả lờiXóa