Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Singapore và Việt Nam

* LÊ MINH NGUYÊN
Hôm 7/12/2015 Singapore đã đồng ý cho quân đội Mỹ triển khai loại phi cơ do thám tối tân P8 Poseidon trên lãnh thổ Singapore để thực hiện các phi vụ tuần tra trên Biển Đông. Đợt triển khai đầu tiên được tiến hành ngay tức khắc, từ ngày 7 đến 14 tháng 12, 2015. Trước đây các chiếc P8 thường xuất phát từ Nhật Bản và Philippines (www.rfi.my/1ITtjsk).
Hoa Kỳ và Singapore là hai nước có quan hệ quốc phòng lâu đời. Từ năm 1990, Sing đã đồng ý mở cửa một phần các căn cứ của mình để cho đồng minh Mỹ sử dụng, mà cụ thể là mở quân cảng Changi cho chiến hạm Mỹ, kể cả hàng không mẫu hạm. Để chiêu dụ Mỹ chôn chân ở Sing họ đã chấp nhận tốn kém, ra công xây dựng Changi thành quân cảng lý tưởng cho hải quân Mỹ. Trong toàn vùng Đông Nam Á, Changi là cảng duy nhất có khả năng đón tiếp tàu sân bay Hoa Kỳ (www.rfi.my/1ITugRg).
Với dân số 5.5 triệu, diện tích chỉ 697 km2, nhưng Sing có GDP $307 tỷ đôla (2014), gần gấp đôi GDP Việt Nam và một quân đội hùng mạnh đứng hàng 26 trên thế giới với 262 máy bay quân sự, 40 tàu chiến mà trong đó có 6 tàu ngầm, ngân sách quốc phòng khoảng gần $10 tỷ đôla/năm (bit.ly/1ITwbVY).
Việt Nam có sức mạnh quân sự đứng hàng 21 trên thế giới với 404 máy bay quân sự, 65 tàu chiến trong đó có 3 tàu ngầm, ngân sách quốc phòng cũng khoảng gần $10 tỷ đôla/năm. Tuy nhiên trang thiết bị của VN cũ kỹ hơn và phần lớn là mua của Nga (bit.ly/1NKZPy2)
Sing không có tranh chấp ở Biển Đông. Nhưng có thể nói đảo quốc nhỏ bé này có sức mạnh không và hải quân vượt trội trong vùng. Các máy bay và tàu chiến đều đời mới và đều mua của tây phương.
Cũng như Do Thái, Qatar, Nam Hàn… Sing biết tận dụng sức mạnh quân sự và sự giàu thịnh của Mỹ để giữ an ninh và buôn bán làm ăn, tạo sự giàu thịnh cho đất nước mình. Sự khôn ngoan của Sing là trung kiên duy trì vững chắc mối quan hệ với siêu cường số một của thế giới, tạo mọi điều kiện dễ dàng và quyến rũ để siêu cường đến với mình và không thể bỏ rơi mình.
Hôm 8/12/2015 ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng của CSVN nói rằng “…đa phương hóa, đa dạng hóa, chơi với tất cả nhưng giữ độc lập chủ quyền, không phụ thuộc vào ai…”, ông chủ trương VN có nhiều bạn nhưng không có ai là bạn chí thân để giúp mình khi sa cơ thất thế. Tục ngữ có câu “khi anh muốn làm hài lòng với tất cả mọi người thì cuối cùng anh sẽ không làm hài lòng ai cả”.
Trong thực tế, đảng CSVN gần 1/4 thế kỷ nay đã bị sập hầm Trung Quốc, do tin vào chủ nghĩa cộng sản, vào nghĩa vụ quốc tế mà coi nhẹ chủ quyền quốc gia. Họ tin vào đảng cộng sản đàn anh mà quên rằng TQ chỉ có hướng nam để phát triển cho nên VN phải yếu và thần phục họ, vì vậy sử dụng đảng cộng sản đàn em như một tay sai gọi dạ bảo vâng cho phong trào nam tiến của TQ.
Hãy phân tích những gì ông Trọng nói “Giữ được độc lập chủ quyền, đồng thời giữ môi trường hòa bình ổn định để đất nước phát triển. Nếu xảy ra rối loạn gì ở Biển Đông, thử hình dung ra liệu chúng ta có còn ngồi đây để chuẩn bị Đại hội Đảng được không?” (bit.ly/1NL0pM4)
Khi hai chủ trương đối nghịch với nhau như nước (giữ độc lập chủ quyền) với lửa (giữ hoà bình ổn định) mà lại trộn chung với nhau để nói tức là anh nói láo, nguỵ biện.
Khi anh cương quyết giữ độc lập chủ quyền thì anh phải bảo vệ khi nó bị ai đó xâm phạm, anh phải ngồi xuống giải quyết với họ, nếu không được thì anh phải thưa kiện họ ra toà án quốc tế như Philippines đã làm, hay anh phải bảo vệ bằng vũ lực. Anh PHẢI làm ít nhất là một trong ba cái đó, còn không làm gì cả tức là anh nói láo để gạt dân.
Khi anh cương quyết giữ hoà bình ổn định thì đương nhiên anh cứ phải liên tục nhường nhịn cho dù biển đảo đang ra đi về tay người khác ngay trước mắt anh. Vì anh đã bị sập hầm của kẻ xâm lăng sau Hội Nghị Thành Đô năm 1990, nên anh đã chấp nhận làm tay sai cho họ để duy trì quyền lực ở VN, anh sợ bị sụp đổ như ở Đông Âu, điều này được thấy qua cách thể hiện rất hốt hoảng của TBT Nguyễn Văn Linh lúc đó. Anh đã trở thành một thứ Lê Chiêu Thống cỗng rắn cắn gà nhà. Ông Trọng đã thú nhận hành động bán nước này qua câu “Nếu xảy ra rối loạn gì ở Biển Đông, thử hình dung ra liệu chúng ta có còn ngồi đây để chuẩn bị Đại hội Đảng được không?”
            Ông Trọng cương quyết “…giữ cho được chế độ này, Đảng này, giữ cho được hòa bình ổn định…” thì có nghĩa là làm thinh nhịn nhục Trung Quốc, để họ muốn làm gì thì làm ở Biển Đông, việc mất biển đảo là việc của dân tộc Việt Nam chứ không phải là việc của đảng CSVN, việc nắm quyền là việc Đảng lo, việc biển đảo là việc của con cháu và các thế hệ tương lai lo, lo không được là lỗi của đám trẻ chưa sinh chứ không phải của Đảng. (bit.ly/1OhlVZD)
Ông Trọng thù ghét những tư tưởng tiến bộ trong Đảng, ông cho đó là “…sự hư hỏng, suy thoái của một bộ phận cán bộ. Không khéo là phá từ trong phá ra chứ không phải bên ngoài đâu”, ông cố tình gộp những người có tư tưởng tiến bộ vô chung với nhóm lợi ích, với tham nhũng và gọi đó là hiện tượng tự diễn biến. Ông còn lo rằng thế tay sai của Đảng đang bị đe doạ do “…bên ngoài âm mưu vẫn có, thường xuyên, ngày càng thâm độc, bằng nhiều cách, từ phía này, từ phía khác…”. Với ông, việc sập bẫy Trung Quốc là chuyện nhỏ, việc Đảng nắm quyền bằng mọi giá mới là chuyện phải lo.
Việt Nam có cảng Cam Ranh nước sâu và thoáng, lý tưởng cho chiến hạm hay mẫu hạm hơn cảng Changi rất nhiều, có vị trí địa chiến lược như Times Square của New York, có dân tộc thông minh dũng cảm, nhưng có đảng CSVN trù dập hãm tài. Xưa nay Philippines có biệt danh là “người bệnh ở Á Châu” và biệt danh này, sau vụ kiện Trung Quốc, hình như Phi đang trao lại cho Việt Nam.
So với Singapore thì thập niên 1965-1975 ta ngẫng mặt, nhưng hôm nay ta chỉ biết gục đầu!
L.M.N/BS
----------------

14 nhận xét:

  1. Mọi lời nói, chính sách của ĐCSVN đều là mị dân. Thời đại @, ai còn tin vào lời ông Trọng là tự cho thấy mình ngu si. Có ai lại điên bỏ mặc sự toàn vẹn lãnh thổ, chỉ để bảo vệ vị thế độc quyền lãnh đạo của ĐCSVN không?
    Muốn biết lòng dân, ông Trọng nên cho dân tổng tuyển cử tự do như Myamar đi, ông sẽ biết đảng của ông có giá trị như thế nào. Đừng có cướp quyền dân mà "cơ cấu, điều động, qui hoạch" cán bộ nưã. Trả lại dân quyền được trực tiếp lựa chọn và bầu ra người lãnh đạo cho mình, mà không cứ người đó phải là đảng viên. Vì ĐCSVN chỉ có hơn 3 triệu, lại chủ yếu là bọn tham lam, cơ hội, trong khi nhân dân là gần 90 triệu. Nhân tài đang nằm cả trong dân chứ không phải trong đảng.
    Đã 40 năm đảng cầm quyền sau Thống nhất, đã có hàng ngàn cuộc họp tốn hàng trăm triệu tỷ tiền thuế dân, đảng đã tìm đủ mọi cách để "cải cách" mà chẳng có kết quả. Sao ông không trả lại quyền cho dân? Nhân dân Việt Nam sẽ tự biết mình nên chọn ai làm lãnh đạo đẻ vực nước nhà đi lên.
    Dân sẽ giải quyết được rất nhanh những gì đảng không làm được, vậy sao ông còn cố giữ độc quyền lãnh đạo? Xuống đi cho dân nhờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có ai tin đâu , nhất là trong diễn đàn này? Mấy ông hưu trí ngồi trong buổi gặp của ông Trọng với cử tri Ba đình mà không thấy có "phong bì" thì đố có ông nào đi, đấy là tay chân ông Lú đã chọn lọc kỹ rồi đấy!

      Xóa
    2. Nhìn qua đất nước Singapore với dân số chỉ vài triệu mà đa số là người gốc Tàu, trong khi họ không có quyền lợi chủ quyền trực tiếp bất cứ đảo nào tại quần đảo Trường Sa nhưng thay vì làm anh em cùng tổ tiên với Tàu thì họ lại làm bạn tốt với Mỹ, mời và cung cấp căn cứ cho lực lượng hải quân Hoa Kỳ sử dụng nhằm bảo vệ Biển Đông chống lại hành động bá quyền của bọn Tàu cộng.

      Đảng cộng sản Việt Nam đang cai trị một quốc gia với lịch sử ngàn năm bị bọn bành trướng Tàu phương Bắc đô hộ, luôn có ác ý đồng hóa và biến nước Việt Nam thành một quận huyện của họ, lại hành động ngược lại so với Singapore: tôn thờ đảng cs Tàu và tự mình dâng hiến cả nước Việt Nam cho bọn bành trướng Tàu cộng biến Việt Nam thành một quận huyện của chúng, biến dân Việt thành người Tàu dân tộc thiểu số.

      Xóa
  2. Khi Đảng đã xa rời quần chúng
    Lại dối gian, tham nhũng lộng quyền
    Hèn nhát trước giặc, khiến nước chẳng yên
    Còn gì nữa mà đảng viên không bỏ?

    Khi Hội nhà văn nhân cách không có
    Tìm cớ hại nhau, chứng tỏ cạn tình
    Sự thực không trọng, chỉ viết linh tinh
    Khiến nhà văn đành tự mình rời bỏ

    Khi làm dân Việt mà quyền không có
    Phải cúi đầu chịu “nhuộm đỏ” theo Tầu
    Đất mẹ mất dần, Tổ quốc còn đâu?
    Tiếc chi nữa, đành rủ nhau bỏ nước.

    Khi báo chí là một bọn lệ thuộc
    Vì miếng ăn, ngại sợ chuốc phiền hà
    Bóp méo sự thật, chỉ biết ngợi ca
    Mất lòng tin còn ai mà muốn đọc?

    Khi lãnh đạo là “chuyên gia nói dóc”
    Hứa một đằng, lo vét lộc ấm thân
    Đạo đức ư? Chẳng quan chức nào cần
    Thì xã hội loạn luân đâu có lạ!?

    Khi lương tâm rẻ hơn rau, cá
    Trách nhiệm vì dân, xa lạ với quan
    Sự tử tế chẳng có ai còn màng
    Thì Đất nước đầy nguy nan hiểm họa!

    Khi quyền Làm Người bị Đảng đóng khoá
    Dân mất tự do, mất cả niềm tin
    Bị vùi dập, bịt miệng buộc lặng im
    Bắt theo Trung, phải đành tìm Mỹ giúp.

    Khi người ngay thẳng bị Đảng qui chụp
    “Chống chính quyền”, rồi “núp” đánh họ đau
    Hãy chờ đó, không trước thì cũng sau
    Mối oán cừu dội xuống đầu con cháu!

    Khi Đảng nhuộm cờ bằng núi xương, biển máu
    Rồi quên ơn quyết rào dậu, cấm ngăn
    Không cho tưởng niệm, xui lũ ngu đần
    Ra phá đám khiến lòng dân căm ghét....

    Thì vận nước đang tới hồi chấm hết
    Nên lũ quan tham tiêu diệt cả cây xanh
    Bán hết Giang san, lợi lộc tranh giành
    Béo Trung Quốc nuốt Việt nhanh hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 05:23 10 tháng 12, 2015

    Người ta không dính cái "ý thức hệ Mác Lê" nên người ta khôn lắm.Chĩ VN là ngu thôi. Nhiều khi muốn kêu thấu trời cái oái oăm của dân mình.Làm gì nên tội?.

    Trả lờiXóa
  4. Xin sửa câu cuối của tác giả :
    So với Singapore thì thập niên 1965 - 1975 Miền Nam ngẫng mặt,nhưng hôm nay cả nước chỉ biết gục đầu

    Trả lờiXóa
  5. Âm mưu "chiếm độc quyền bằng mọi giá" mà tổng Trọng không dấu diếm trong cuộc gặp cử tri Ba đình mới rồi thật là hèn hạ và ích kỷ : thà mất lãnh thổ , biển đảo để giữ cho được Đảng tồn tại.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Lý Quang Diệu có giai đoạn tưởng có thể thức tỉnh mấy tay csVn. Nhưng rồi ông lắc đầu nói với các thân tín của ông: "Bọn đó chỉ là lũ ăn cắp thôi, dưới vỏ bọc ý thức hệ. Quên chúng nó đi. Và hãy cảnh giác với chúng".

    Trả lờiXóa
  7. Người Việt Nam, dù bất cứ ai khi hạ bút viết đều phải dùng: người việt Nam thông minh và dũng cảm??? có thông minh , dũng cảm hay không mà không học được gì của thiên hạ?Sao cứ chịu nghèo hèn ? sao cứ vào các lực lượng vũ trang để đàn áp nhân dân còn với giặc thì sợ co vòi...Tướng các loại rất nhiều không biết để làm gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn cách đi đường (tham gia giao thông) loạn cào cào là biết người Việt hiện nay thông minh (hay ngược lại)...

      Xóa
  8. CS sợ nhất là sự minh bạch và giỏi nhất là sự dối trá và tuyên truyền.

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ vì quyền lợi cá nhân ích kỷ mà lãnh đạo CS sẽ làm bất cứ điều gì, kể cả bán nước để bảo vệ đảng

    Trả lờiXóa
  10. Hôm nay Chủ tịch nước TTS (và VTV1 đưa tin) đã thể hiện sự dũng cảm: viếng NTLS Thanh Thủy, Hà Giang - nơi yên nghỉ của hơn 600 liệt sĩ trong chiến tranh bảo vệ biên giới phia Bắc.
    Thấy chưa? Gió sắp đổi chiều!

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam hiện nay đang bí tiền, anh nào cho tiền thì chơi với anh đó, giống như cô gái điếm vậy. Khi nào nhắm mắt lìa trần thì mặc kệ...Con cháu sống chết mặc bay. Miễn là có tiền ăn chơi thoả thích mà chẳng phải đổ mồ hôi.
    Với mô hình kinh tế BAD (bán ăn dần) chẳng mấy chốc lãnh thổ Việt Nam trở thành lãnh thổ Trung Quốc.
    Ai cũng biết dã tâm của TQ đang muốn đồng hoá Việt Nam lần 2 (lần 1 là đồng hoá ngườiGiao chỉ).
    Với chính sách xâm lược mềm (kiểu tằm ăn lá dâu) TQ sẽ mua từng phần lãnh thổ và lấn chiếm biển đảo. đưa đàn ông TQ vào làm ăn sinh sống, lấy vợ VN sinh ra thế hệ con lai TQ.
    Biến VN thành thuộc địa TQ. Lúc đó những CB đảng viên thức thời sẽ làm quan cho Tàu cộng. Những quan chức không chấp nhận theo Tàu sẽ vượt biên theo Tây.
    Dân ta lại tiếp tục làm nô lệ cho TQ, tiếp tục thời kỳ Bắc thuộc.
    Đó là đường lối đối ngoại rộng mở. Hoà nhập" của đoảng ta.

    Trả lờiXóa