Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

PHẢI CHĂNG TS. NGUYỄN BÁ HẢI CÓ NHẦM LẪN ?

* NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
 Qua VTV1, tôi đã theo dõi bài tham luận của TS Nguyễn Bá Hải tại ĐH thi đua toàn quốc sáng ngày 7 tháng 12. Ngoài sự cảm phục hết lòng tôi muốn trao đổi vài ý kiến với TS Hải và các bạn đã hoặc sẽ tiếp nhận bài tham luận đó.
TS Nguyễn Bá Hải vừa qua đã thể hiện là một trí thức trẻ có nhiều sáng tạo xuất sắc như chế tạo kính mắt thần, rôbôt, nâng cao chất lượng nông sản, thật sự xứng đáng thay mặt cho trí thức báo cáo thành tích trước toàn dân, nhưng trong bài tham luận có chỗ tôi hơi băn khoăn.
TS Hải đã thể hiện một tấm lòng yêu nước thương dân sâu sắc, một tinh thần và hoạt động say mê sáng tạo cao, xứng đáng là gương sáng về thái độ sống, học tập và làm việc. Bài tham luận của TS Hải đã nêu được nhiều vấn đề quan trọng đối với thế hệ trẻ như sự đam mê sáng tạo, tinh thần khắc phục, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên, biết biến ước mơ thành hiện thực, đề cao tình yêu thương con người, làm việc với tình yêu khoa học, nhằm phụng sự đất nước, xã hội, vì lợi ích nước nhà, để xây dựng một đất nước Việt Nam tươi đẹp. Những điều đó được nói ra từ tấm lòng chân thành, từ suy nghĩ sâu sắc, từ kinh nghiệm và bài học của bản thân, chúng thật xứng đáng để các bạn trẻ học tập, tham khảo.
>>  Hiền tài đi dễ khó về   
Ts. Nguyễn Bá Hải
Điều làm tôi  băn khoăn, đó là lời khuyên, khi tương tác với cộng đồng, thấy những tiêu cực thì … “ bớt than thở và quy kết vào lỗi hệ thống, là do hoàn cảnh khách quan hay do sự bất công nào đó”. Lời này TS Hải nói ra, có thể do nhận thức chưa đủ sâu sắc về xã hội hoặc cũng có thể do vô tình được người khác mớm cho.
Trước khi phân tích  tôi xin viết 2 điều liên quan:
1-Khi chính quyền phát hiện thấy sai lầm lớn làm ảnh hưởng đến  địa vị thống trị  họ thường  đánh lừa và mê hoặc nhân dân. Một số thủ đoạn như là :
+ Ngụy tạo ra kẻ thù cụ thể hay vô hình ở trong nước hoặc ngoài nước để hướng tinh thần nhân dân vào việc chống lại;
+ Tạo ra những khó khăn, đói kém để nhân dân chỉ lo việc kiếm ăn đã mất hết công sức;
+ Tạo ra những công việc hoặc trò chơi có sức lôi cuốn để thu hút tinh thần , sức lực người dân;  
+ Bịa đặt ra những ảo tưởng tốt đẹp để nhân dân mơ mộng mà quên đi thực tại v.v…
2-Để có được sự lao động sáng tạo với chất lượng cao thì cần đồng thời điều kiện chủ quan và khách quan. Điều kiện chủ quan là tinh thần và khả năng sáng tạo của mỗi người. Điều kiện khách quan cơ bản nhất là môi trường tự do (mà quan trọng nhất là tự do tư tưởng), là xã hội minh bạch ( không bị sách nhiễu, tham nhũng ). Khi mà điều kiện khách quan không thuận lợi thì nhiều khi những nổ lực của cá nhân dễ trở thành công cốc.
TS Hải chỉ mới đề cập đến một phần điều kiện chủ quan của lao động sáng tạo. Soi vào xã hội VN hiện nay thì sự thành công như của TS Hải là điều hiếm hoi, đáng mơ ước. Và TS Hải cũng trình bày là phải vượt qua biết bao trở ngại, khó khăn. Đã có nhiều trí thức trẻ VN vì không tìm được điều kiện khách quan thuận lợi trong nước, buộc phải nhập vào dòng chảy máu chất xám để đi ra  hoặc ở lại nước ngoài. Không ít bạn trẻ ở trong nước bị điều kiện khách quan chèn ép đã không thể biến ước mơ thành hiện thực.
Theo những nghiên cứu đáng tin cậy thì để phát triển bình thường VN phải nhanh chóng thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc, phải sớm từ bỏ độc tài toàn trị. Muốn thế phải có những cải cách cơ bản về thể chế chính trị và xã hội. Tuổi trẻ phải đóng vai trò quan trọng trong công việc này. Nếu theo lời khuyên “ bớt than thở và quy kết vào lỗi hệ thống…”, toàn bộ tuổi trẻ chỉ lo lao động trong một xã hội đầy rẫy tiêu cực như hiện nay thì liệu có thể “Cùng xây dựng một đất nước VN tươi đẹp” hay không. Một số người Việt hiện đang hoạt động cho dân chủ, đang quy kết lỗi hệ thống, bị cho là phản động chính là những người đang đấu tranh để tạo dựng môi trường tự do cho lao động sáng tạo. Như vậy trong xã hội cần có những người tập trung vào lao động sáng tạo, không cần quan tâm đến các mặt tiêu cực và lỗi hệ thống của xã hội, nhưng cũng rất cần những người khác quan tâm và đấu tranh cho dân chủ, cho tiến bộ. Nếu tất cả tuổi trẻ theo lời khuyên của TS Hải thì để việc đấu tranh cho dân chủ chỉ đè lên vai các người già hay sao.
Tôi để ý và cảm phục thấy TS Hải không bị rơi vào lối sáo mòn, như một số người khác trong trường hợp tương tự là dùng câu: “Được như vậy là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt…, nhờ phong trào thi đua…”. Thế nhưng tôi chưa ưng ý câu được trích dẫn : “ Chớ hỏi Tổ quốc đã làm gì cho chúng ta mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc”. Câu ấy mới nghe qua thấy hay nhưng ngẫm nghĩ kỹ thì thấy phần đầu là vô nghĩa và có thể bị lợi dụng, suy ngẫm kỹ hơn thấy nó vô duyên, lạm dụng, như khẩu hiệu hô hào nhằm né tránh những yếu kém...
Tổ quốc là một khái niệm trừu tượng, để chúng ta tôn trọng, thờ phụng. Tổ quốc không làm gì, không thể làm bất kỳ điều gì cụ thể cho bất kỳ ai cả. Vì vậy hỏi Tổ quốc làm gì là vô nghĩa. Vấn đề là Chính quyền, là người lãnh đạo đất nước. Những người đó có nghĩa vụ làm việc cho nhân dân. Chúng ta phải hỏi họ đã làm được gì cho dân cho nước. Khi những người lãnh đạo dùng câu trên thì một số kẻ muốn lợi dụng đồng hóa họ với Tổ quốc để trốn tránh trách nhiệm.
Mong ước đất nước sinh ra được nhiều người như TS Hải và những người như vậy được lao động sáng tạo trong môi trường thật sự tự do, thật sự  thuận lợi.
 NĐC (Tác giả gửi BVB)
-----------

100 nhận xét:

  1. "những người như vậy được lao động sáng tạo trong môi trường thật sự tự do, thật sự thuận lợi"

    Nhờ sự hy sinh cao cả & vô biên của thế hệ bác Nguyễn Đình Cống mà chúng ta có được ngày hôm nay . Chúng ta không nên đòi hỏi hơn nữa . Hay nói như Giáo Sư Tương Lai, các bác phá hoặc/và bán nước .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai trí thức trẻ du học TS, ThS ở nước ngoài, là giảng viên đại học, có câu trả lời về đa đảng:
      - TS: đa đảng thì sẽ bất ổn vì dân trí còn thấp.
      - ThS (đang học TS): không đa đảng để ổn định, đa đảng thì khủng bố, sợ quá.
      Thật ra, không phải họ không nhận biết sự yếu kém của đảng, sự bất công, sự dối trá của XH. Nhưng vì họ đang có địa vị, thu nhập tốt, nhà cao cửa rộng, vợ đẹp con xinh nên họ muốn an nhàn tự tại mà hưởng thụ. Chứ họ cũng chỉ trích chế độ, vẫn cho rằng độc đảng thì không có sự cạnh tranh, thì XH không phát triển. Họ còn muốn cho con họ đi học ở nước ngoài chứ không học trong nước, ở lại nước ngoài luôn nếu được.
      Điều mấu chốt là sự mâu thuẫn nội tại về lợi ích hiện tại của họ với tương lai, mà họ phải chập nhận thực tại, không muốn thay đổi, không muốn đa đảng
      Những trí thức trẻ, đi du học nước ngoài và là GV một trường ĐH mà có cái nhìn về XH như thế thật đáng buồn cho dân tộc.

      Xóa
    2. GS Nguyễn Đăng Hưng : Doãn Minh Đăng là một tiến sỹ trẻ tốt nghiệp tại một Đại học danh giá ở Hà Lan. Bạn đã đồng ý về Việt Nam công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ.Nhưng thầy Dương Thái Công hiệu trưởng lại muốn quy hoạch cho cho bạn này theo hướng cơ cấu chính trị để sớm trở thành một Phó Hiệu Trưởng.
      thông thường ở Việt Nam hiện nay là đón nhận nồng nhiệt, hồ hởi lăn xả vào con đường làm quan khoa học giáo dục, tận dụng cơ hội thăng tiến mà nhiều người rất thèm muốn.
      Nhưng thời thế đã khác, nguyên danh tài cuộc thi Olympia đã chọn thái độ khác với thông lệ (thông thường ở Châu Âu, nhưng ở Việt Nam bị cho là tâm thần!):
      “Tôi từ chối mọi quy hoạch, ra khỏi Đảng chỉ để làm chuyên môn nghiên cứu khoa học. Tôi phải công bằng với bản thân tôi và địa phương, nơi bỏ tiền cho tôi ăn học ở nước ngoài”.
      Đây là chọn lựa đáng khen, đáng được đề cao vì muốn làm khoa học có hiệu quả cần sức tập trung cao, cần không sa đà vào sinh hoạt chính trị phức tạp, họp hành liên miên rất mất nhiều thì giờ. Ngoài ra, muốn thành công trong con đường quan lộ ngày nay, lưng phải biết còng đúng lúc, đầu phải thoả hiệp đúng nơi, chân phải chạy chọt đúng chỗ, tay phải biết chung chi đúng mức…
      Lẽ ra Ban Giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ phải hoan hỉ có được một nhân sự với tư duy mới mẻ, tinh thần cống hiến thật sự cho ngành nghề, cho khoa học, điều thiết yếu nhất trong môi trường giảng dạy và nghiên cứu khoa học, điều kiện cần thiế để đất nước vươn lên, khoả lấp khoản cách tụt hậu do quản lý phát triển chệch hướng từ hơn 50 năm nay.Lẽ ra ban giám hiệu phải bố trí hợp lý để bạn Doãn Minh Đăng có chỗ đứng xứng đáng để hoàn thành hoài bảo cao đẹp của một nhà khoa học tương lai, gắn bó với quê hương gần gủi sinh viên, nghiên cứu sinh tại một thành phố trong nước !
      Nhưng không, vì không thoát khỏi tư duy lỗi thời dùng trường Đại Học làm cơ sở cho sinh hoạt chính trị hẹp hòi, cục bộ, xem nhân sự nhà trường như một đàn trừu tha hồ quy hoạch cơ cấu để duy trì cơ chế chính trị, hồng hoá mọi sinh hoạt, coi thường tính chuyên môn khoa học kỹ thuật, ngài Hiệu trưởng đã làm khó dễ nhà khoa học trẻ, áp đặt các biện pháp kỷ luật thô thiển y như cho đảng viên cấp thôn xã, trói buộc một nhà khoa học trẻ đã thâu thập được nhiều kiến thức tư duy mới mẻ từ môi trường đại học các nền dân chủ tự do Châu Âu. Hậu quả không thể tránh khỏi là sự lùm xùm đổ vỡ mà ta được biết.
      Doãn Minh Đăng đã phát biểu: “Tất nhiên là tôi vẫn có mong muốn cống hiến cho thành phố tuy nhiên bây giờ cũng là lúc tôi cần xem lại đường lối phát triển cho mình. Nếu tôi tìm được những chỗ tốt hơn thật sự và xứng đáng để tôi không làm việc cho thành phố nữa thì tôi chấp nhận đền bù để ra đi. Nếu không thể trả bằng cách cống hiến thì phải trả bằng tiền cho sòng phẳng…”
      Đây là lời phát biểu rất đúng đắn, nói lên tư cách đáng khen của TS Đăng, nhất là tinh thần sáng suốt minh mẫn của một trí thức trẻ. Ai bảo TS Đăng có vấn đề tâm thần thì chính ngưới đó phải đi tìm bác sỹ…
      Thế TS Đăng có lỗi gì khi trình bày sự việc lên diễn đàn Facebook?
      Không có lỗi gì hết!
      Ngược lại tôi cho rằng đây là hành động chính đáng và hợp lý!
      Tại sao phải dấu diếm? Tại sao không minh bạch và sòng phẳng để cùng nhau rút kinh nghiệm không những cho TS Đăng và cho giới đại học toàn quốc?
      Đúng vậy, Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ sẽ hưởng rất nhiều lợi thế khi nhận thức ra được sai lầm của mình.

      Xóa
    3. "GS Nguyễn Đăng Hưng : Doãn Minh Đăng là một tiến sỹ trẻ"

      Tiến sỹ, mà chẳng làm toán: 1+2=3 cho đúng.

      Theo diều 4 hiến pháp, có cá "lực lượng lãnh đạo nhà nước", tức là hộ đứng trên chính phủ, quốc hội và tòa án, hay nói cách khác, là hộ ngồi xổm trên pháp luật.
      Họ ra lệnh gì cũng đều đúng luật. Tôi không muốn nói, là gây ra kết quả sai hay đúng, nhưng trước hết là đúng điều 4 hiến pháp.
      Họ ra lệnh cho TS Doãn Minh Đăng, thì TS Đăng phải chấp hành!.

      Ai bảo dân,thông qua quốc hội,cho họ cái quyền đó!

      Xóa
  2. Tác giả ND Cống nhầm rồi, câu của TS Hải nói: Chớ hỏi Tổ quốc đã làm gì cho chúng ta mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc” thực ra lặp lại ý của câu của Tổng thống Mỹ John F. Kennedy phát biểu trong bài diễn văn nhậm chức năm 1961: “Đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho bạn. Hãy hỏi: Bạn có thể làm được gì cho tổ quốc.” (Ask not what your country can do for you - ask what you can do for your country).
    Câu nói này đã làm cho thanh niên Mỹ rât thích vị TT trẻ này vì nó rất thực tế và cũng rất tuổi trẻ.
    Thế cho nên TS Hải nói lại câu nói của TT Mỹ hoàn toàn không có dụng ý chính trị gì cả và tác giả đừng vội quy chụp là "nó vô duyên, lạm dụng, như khẩu hiệu hô hào nhằm né tránh những yếu kém..."
    Tác giả hãy tự hỏi mình vào lứa tuổi như TS Hải, tác giả đã làm được gì cho tổ quốc chưa nhé???
    Xa hơn một chút nữa, ông HCM cũng đã nói một câu tương tự: tại trường Đại học nhân dân Việt Nam vào ngày 19 tháng 1, 1955: “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà?”
    Những câu nói này rất hay, hoàn toàn không mang tính chính trị mà trái lại rất dễ đi sâu vào tim óc của thanh niên. Chính vì vậy mà câu nói của TT Kennedy đã lan truyền ra khắp thế giới và trở thành câu nằm lòng của thanh niên yêu nước trên toàn thế giới từ hồi đó đến nay!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là nhà khoa học trẻ, TS Hải cũng thừa hiểu rằng khi 'Hệ thống' đã lỗi thì Robot cũng không vận hành được và loạn tín hiệu. Phát biểu như TS hải vô hình trung đã cổ súy cho các thủ đoạn của đảng CS để giữ "uy tín" là bưng bít sự thật, đàn áp dân chủ, đánh tráo khái niệm, cào bằng giá trị, khuyếch trương thành tích, ngụy biện cho hệ thống cồng kềnh, tốn kém, hiệu quả quá thấp...
      Theo tôi, cái ý của GS Cống là muốn nói điều đó!

      Xóa
    2. Với chính phủ, chúng ta không cần tự hỏi là chúng ta đã làm được gì cho chính phủ. Điều đó đã quá hiển nhiên: Ngay cả khi tôi không làm được điều lớn lao, tôi cũng đã làm một vài điều vô cùng cần thiết: Đóng thuế và hoàn tất tất cả các nghĩa vụ khác của mình với tư cách một công dân. Với chính phủ, tôi là chủ nợ hơn là con nợ. Tất cả các dịch vụ do chính phủ cung cấp cũng như lương hướng của tất cả các nhân viên công quyền, kể cả của các lãnh tụ cao nhất cũng đều do tôi và các công dân khác đóng góp. Không có cái gì là miễn phí cả.
      Bởi vậy, với chính phủ, câu hỏi hợp lý và quan trọng nhất là: Chính phủ làm được gì cho tôi cũng như bao nhiêu người dân khác? Chính phủ đã hoàn tất các bổn phận được dân chúng phó thác để xứng đáng với những quyền lực và quyền lợi mà chính phủ đã có hay chưa?

      Xóa
    3. Câu nói của Kennedy và của Hồ Chí Minh chỉ đúng với một điều kiện: Tổ quốc và chính phủ là một. Tuy nhiên, sự đồng nhất ấy hoàn toàn không chính xác. Đồng nhất chính phủ và tổ quốc là một điều gian lận. Tổ quốc vĩnh cửu trong khi chính phủ chỉ tạm thời. Tổ quốc là đối tượng để phục vụ trong khi chính phủ là một phương tiện để phục vụ tổ quốc. Tổ quốc bao gồm tất cả mọi công dân, cả người sống lẫn người đã chết, không những trong hiện tại mà còn cả trong quá khứ và tương lai, trong khi chính phủ chỉ bao gồm một số người, trong trường hợp may mắn nhất, đại diện cho những người đang sống. Không ai chọn được tổ quốc, nhưng người ta có thể chọn được chính phủ. Tổ quốc, vốn là nguồn suối của tình yêu và chân lý, bao giờ cũng đúng, trong khi đó, chính phủ, do điều hành bởi những con người cụ thể, rất dễ sai lầm. Trong trường hợp chính phủ sai lầm, việc phê phán những sai lầm ấy là trách nhiệm đạo đức của mỗi công dân. Nếu chính phủ không lắng nghe, mỗi công dân yêu nước cần phải chống lại chính phủ để bảo vệ tổ quốc. Người ta có thể hy sinh chính phủ cho tổ quốc, nhưng bất cứ người nào hy sinh tổ quốc cho chính phủ cũng đều là tội phạm: tội phản quốc.

      Xóa
    4. GS Nguyễn Đình Cống 'luận xét" câu nói đó của TS Hải là xuất phát từ thực trạng bê bối, xuống cấp của nền chính trị-xã hội hiện nay. Nếu như với một đảng lãnh đạo vẫn giữ uy tín tốt với dân, không bị thối nát, suy thoái, biến chất thì nói câu ấy cũng coi như "hợp thời' TS Hải ạ!

      Xóa
    5. Xuất phát từ miệng tổng thống của một siêu cường quốc số một phe tư bản thời Chiến tranh lạnh, lại nằm ngay trong bài diễn văn nhậm chức long trọng được cả thế giới theo dõi, câu nói của John F. Kennedy nhanh chóng trở thành danh ngôn và được mọi người yêu thích cũng như nhắc nhở. Ở khắp nơi, người ta dùng câu ấy để giáo dục giới trẻ, để động viên tinh thần xả thân của họ cho những mục đích khác nhau.

      Xóa
    6. Không phải "bớt than thở" nữa mà phải phê bình, chỉ thắng, đấu tranh mạnh mẽ, sao cho sửa kỳ được 'lỗi hệ thống', một hệ thống đầy lỗi, hư hỏng nặng!

      Xóa
    7. Xa hơn nữa là câu nói của Tổng thống Warren G Harding vào năm 1916. Năm đó, trong một bài diễn văn ở Chicago, TT Harding nói rằng bổn phận của công dân là không nên quá quan tâm đến câu hỏi chính phủ có thể làm gì cho họ, mà nên quan tâm đến họ có thể làm gì cho quốc gia - dân tộc (nguyên văn “In the great fulfillment, we must have a citizenship less concerned about what the government can do for it, and more anxious about what it can do for the nation.")
      Nhưng phải nói là câu của TT Kennedy được truyền thông của Mỹ quảng bá ra khắp thế giới đến nỗi, ai là thanh niên thời đó mà không biết câu này đều bị cho là không yêu nước!
      Vậy cho nên đừng cho rằng câu nói của TS Hải là chính trị, TS Hải chỉ đơn giản là những người tuổi trẻ yêu nước biết câu nói đó và lặp lại một cách có ý thức mà thôi.

      Xóa
    8. Xã hội Mỹ, dưới thời John F. Kennedy khác, VN thời ông Hồ khác.
      Nay nếu chỉ nặng về 'cổ vũ tinh thần cách mạng, sự xả thân', hết lòng 'phụng sự Tổ quốc' cũng khó đem lại 'hiệu quả cống hiến' với đảng này. Kiểu như đảng, chính phủ lo , quan tâm được đến đâu, tùy, ta không đòi hỏi mà hãy cố gắng hết sức .
      Nhưng, thực tế cho thấy, có cố cũng không được: Nền giáo dục suy đồi, lệch hướng, nội dung chương trình quá nặng và tạp nham, học sinh đi học thì cha mẹ đã rất tốn kém, lo đủ mọi khoản đóng góp, thi cử; học ra trường rồi, không có việc làm; công trình, sáng kiến nghiên cứu KHKT bị xếp xó...
      Vậy cứ như TS Hải nói, là cam chịu, cắn răng mà chịu lụn bại sự nghiệp, khó khăn đời sống , thất nghiệp bơ vơ à? Chính là 'Lỗi hệ thống' và cả hệ thống lỗi nặng lắm rồi, ai mà không 'than thở, kêu ca'.

      Xóa
    9. Cố gắng phấn đấu học giỏi, tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, nhưng khi ra trường chạy đôn chạy đáo không xin được việc làm.
      Nay việc làm đâu có chuyện 'xin' mà được, mua cũng coi như dễ bị mất tiền mà không kêu ai được; phải chấp nhận vào cuộc đỏ đen 'đấu thầu, đấu giá ' việc làm.
      Thế vẫn chưa ăn ai! "Cống hiến " ư? Muốn có chỗ làm để mong được cống hiến. Nhưng cơ chế, hệ thống hiện nay muốn cống hiến phải chạy chọt, biết 'cống' chỗ nào, 'hiến' chỗ nào, cho ai, dây nào!
      Vậy mà vẫn thất nghiệp. Thôi, đành 'gặm tinh thần cộng sản' mà sống !

      Xóa
    10. "Đừng hỏi đảng, chính phủ đã lo cho mình cái gì, mà phải tự hỏi mình - có 2 bằng đại học, suốt 3 năm chạy khắp Bắc Nam vẫn thất nghiệp, ăn bám bó mẹ, nay mình phải cống hiến gì cho Tổ quốc ?!". Thế đấy, TS Hải ạ, người được may mắn như TS Hải vô cùng hiếm đấy, hãy nhìn ra xã hội xem thực trạng cho rõ! Thấy được lỗi 'thằng Cơ chế' ngay mà!

      Xóa
    11. Gửi ông 19:00
      Khái niệm Tổ quốc của tt Kennedy nó rộng lớn,thiêng liêng bao hàm gần như là tất cả.
      Còn đcsVN,từ trước đến nay,họ luôn coi mình chính là tổ quốc,là đất nước,dân tộc.Vì thế,ai chỉ trích hay chống lại họ là họ la làng lên là chống tổ quốc,đất nước,dân tộc.
      Khi vớ được câu phát biểu của ông tt Mỹ,đcsVN nhận thấy đó là một công cụ lừa bịp,đánh tráo khái niệm rất ư là hữu hiệu cho mình.Vì thế,đảng không ngừng kêu gào,đưa vào bài hát "đửng hỏi..."
      Chiêu bài này chỉ lừa bịp được những người nhẹ dạ,ngây thơ mà thôi.Diễn giải câu nói của đảng phải là thế này : "Đừng hỏi đcsVN đã làm gì cho bạn mà hãy hỏi bạn đã làm gì để tiếp tay cho đcsVN hay chưa"

      Xóa
    12. Lại thêm một CON VẸT " 19:00 ngày 7/12 " ! cậu đã nghe bài hát " truyền thống của thanh niên tình nguyện chưa ? có đúng là có câu :" đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta ...." không ?

      Xóa
    13. Vẹt Hải, mới xuất hiện, chắc là trong đầu chỉ nhớ được mấy câu học chính tri từ thời SV.
      Đến TBT Nguyễn Phú Trọng khi phát biểu cũng quen những câu chữ triết Mác-Lê dạy từ thời bao cấp kia mà! Vì thế, công thức, sáo mòn, khô cứng, giáo điều, bảo thủ...Như vậy, xã hội không bị trì trệ, không thoát khỏi lạc hậu sao được?

      Xóa
    14. "Chính phủ làm được gì cho tôi cũng như bao nhiêu người dân khác?"

      Chính phủ (cơ quan hành pháp) trẳ lời: thế nào cũng được. Nhưng quan trọng nhất, dân không cách chức được chính phủ, vit theo điều 4 hiến pháp, có "lực lượng lãnh đạo nhà nước" (nhà nước = chính phủ + quốc hội + tòa án) và chỉ có "lực lượng lãnh đạo nhà nước", mới cách chức được chính phủ.
      Sống theo hiến pháp, là như vậy, không được phép làm sai luật.
      Muốn dân cách chức được chính phủ, chỉ có cách, trước hết, xóa bỏ điều 4 hiến pháp!

      Xóa
  3. Câu “ bớt than thở và quy kết vào lỗi hệ thống, là do hoàn cảnh khách quan hay do sự bất công nào đó” là câu nói hoàn toàn mang tính tuổi trẻ, vì đã là thanh niên không nên than thở và trách móc bất kỳ một ai.
    Tôi cho rằng TS Hải hoàn toàn vô tư trong bài phát biểu của mình, đừng vội quy chụp như tụi CSVN hay có thói quy chụp trách nhiệm, chụp mũ này kia, đó là tư duy lỗi thời của CSVN mà xã hội hiện nay cần phải gạt bỏ nó đi và ủng hộ tuổi trẻ. Đừng yêu cầu tuồi trẻ phải chín chắn như người già!!! và phải suy nghĩ quá chính trị như người lớn tuổi.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể là TS Hải vô tư hay có thể là ngây thơ, vô ý thức về hoàn cảnh xã hội hiện tai dưới sự điều hành của đảng CSVN.
      Không phải vì TS là phải biết hết mọi chuyện, mọi vấn đề từ khoa học đến kinh tế hay triết lý,chính trị.

      Xóa
  4. Là 1 tay nô lệ thôi. Một kẻ thành công trong 1 xã hội thất bại. Nói vô cảm với đau khổ của số đông chính là loại này. Bản thân anh ta cũng đang tự lừa dối mình thôi. Hãy chờ đi... Rồi thấy cái cảnh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh19:06 có vẻ là 1 thanh niên nhưng chắc chắn chưa bao giờ biết câu nói nổi tiếng của tổng thống Kennedy mà bất kỳ một thanh niên có học nào cũng tìm biết!
      Có vẻ hằn học vì thành công của người khác quá, đừng nên có những suy nghĩ như vậy!!!

      Xóa
    2. Tôi 70 tuổi rồi bạn ạ. Tôi hằn học à? Cứ cho là vậy đi. Người ta có quyền hằn học với thứ mà mình không thích chứ? Đó là nhân quyền mà? Bạn không tính ngu ngốc đòi phạt tôi 5 triệu VND nhỉ, nếu bạn là người còn biết suy nghĩ bình thường?
      À, khách quan thì câu nói đó là của HCM đấy, tôi chả bênh ai.
      Trong bài nói chuyện tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học Nhân dân Việt Nam ngày 19 tháng 1 năm 1955, HCM nói: "Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà?"
      (ND 19:06)

      Xóa
    3. Trong xã hội thối nát như xh VN ngày nay, chẳng có ai là kẻ thành công theo đúng nghĩa. Trong một đống rác chỉ có những con giòi bọ còn những người ưa sạch sẽ dĩ nhiên phải bịt mũi tránh xa nó ra. Tên Ts Hải chỉ là một con chuột rúc trong đống rác mà thôi

      Xóa
  5. Hiểu biết chút ítlúc 19:18 7 tháng 12, 2015

    Tôi cảm phục ý thức quan tâm sâu sát đến các vấn đề xã hội, cho dù xã hội lúc này xã hội đang tồn tại quá nhiều vấn đề khiến nhiều người không muốn quan tâm nữa.
    Đối với những thành tựu khoa học mà Ts trẻ Nguyễn Bá Hải đạt được, theo tôi rất cần trân trọng và khích lệ.
    Còn nhận thức chính trị xã hội của anh lại là một vấn đề khác. Cái chúng ta trân trọng là giá trị khoa học và những cống hiến của anh. Còn vế thứ hai, nếu anh nói đó là "do sự lãnh đạo anh minh của đảng ủy và cấp trên..." thì cũng là bình thường, vì đôi khi anh bị "Tư vấn" phải nói như vậy...Nếu không họ sẽ gặp cản trở hoặc gây khó khăn
    Tôi cho rằng, vào những lúc này, làm cách nào khích lệ được sức làm việc sáng tạo của tuổi trẻ là đáng quý, những thứ khác phải bỏ qua .

    Trả lờiXóa
  6. Phải chăng tác giả cũng có ý đồ cắt xén câu của TS Hải như công an Hà nội cắt xén câu của vị giám mục Hà nội Ngô Quang Kiệt nhằm mục đích công kích vị giám mục này ngày nào.
    Toàn văn câu của TS Hải nói là: “Chúng ta hãy bớt than thở và qui kết vào lỗi hệ thống, là do hoàn cảnh khách quan, hay do sự bất công nào đó. Chúng ta và chính chúng ta hãy nỗ lực không ngừng mỗi ngày bồi đắp giá trị tâm hồn của bản thân mình bằng những suy nghĩ và việc làm cụ thể tác động tích cực đối với chính bản thân, gia đình và cộng đồng của chúng ta.
    Đây là 1 câu nói rất thực và rất tình người. TS Hải cũng rất thẳng thắn và rất thật, làm gì trước hết phải vì bản thân, sau đó là gia đình rồi mới đên cộng đồng, hoàn toàn không có chế độ hay chính trị nào trong câu nói này cả!!!
    Những người làm khoa học chân chính như TS Hải ở VN hiện nay rất hiếm, bởi vì khoa học VN đang bị những "thằng bán tơ (bài đăng trên blog này của bác Bồng) làm cho tha hóa và biến chất.
    Vậy nên đừng công kích TS Hải mà hãy ủng hộ và cổ vũ cho những người trẻ khác noi theo!!!
    MỘT NGƯỜI NGƯỠNG MỘ TS HẢI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi biết TS Hải quê ở một vùng nghèo của tỉnh Thanh Hóa, bản thân TS Hải đã phải tìm kiếm từng 200 đồng gửi xe đạp hồi còn là sinh viên vì kinh tế quá khó khăn. Đã phải bán sách báo, đồng hồ mắt kính dạo khi còn là sinh viên và bị xã hội đen đe dọa đâm kim tiêm dính máu hay trấn lột”,
      Do đó, TS Hải được như ngày hôm nay thì chúng ta cần trân trọng chứ không nên bài bác, 1 nhà khoa học thì không bao giờ nói chuyện chính trị hay để chính trị chen vào môi trường khoa học của mình. TS Hải chắc chắn là 1 con người như thế!

      Xóa
  7. Nhà khoa học trẻ, TS Hải, cũng sớm nhận ra rằng, biết nịnh, nhất là nịnh 'đoảng toa', thì được quan tâm 'cất nhắc' đấy chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dưới Thật & Trên Giả!
      Tháng 2/1974, Viện Triết thuộc UBKHXH Việt Nam có một chuyên đề Về Con Người Mới. Trong một cuộc trao đổi, anh Đặng Xuân Kỳ có nêu ra ý kiến"con người mới" là con người hành động và đem lại kết quả cụ thể (nông dân, công nhân, bộ đội, dân quân, thầy giá, bác sỹ...); còn một khi, cũng con người ấy được đưa lên vị tri lãnh đạo cao hơn hoặc nêu thành gương sáng cho mọi người học tập và làm theo thì Con người mới trong lao động sản xuất, chiến đấu, học tập nghiên cứu...trở thành Con người Nói dối, ít là 30%, trung bình là nói dối 50% thậm chí 70-80% là nói dối. Khi đó, không còn là "con người mới" nưa.
      Con người Thật là khi ở gần cuộc sống Nhân dân lao động, còn một khi đi gần quan và được nâng lên (do công sức của mình có thật) thành gướng sáng thì là con người khác rồi.
      Do vật ở Dưới thì Thật 100% nhưng Lên cao ở Trên thì mất Sự Thật!
      Vì thế, các vị đừng đá gà nhau qua các bình luận riêng tư nữa. Hãy làm một Người Thật!

      Xóa
  8. Theo dõi việc nước nhà của anh NĐC là tốt,những quan điểm không đúng nên nói lại,

    Tổ Quốc là khái niệm rất cụ thể anh NĐC à.
    Dân tộc cũng cụ thể lắm,ví như dù đẻ tại Mỹ nhưng có chút giòng máu Việt thôi,cũng là Dân tộc Việt.
    Dù nhiều nguyên nhân anh có thể căm thù Cộng Sản,cũng như tôi không còn thèm căm thù Mỹ Nguỵ nửa vậy,nhưng bảo họ tốt thì hổng dám đâu...
    Nhưng xỏ nhau thì cho đúng vì mình có học mà,lịch sử còn nguyên si ấy cơ mà...
    Anh tự hỏi vì sao mà chỉ có một ĐCSVN cô đơn cho đến ngày nay.Họ chịu nổi buồn muôn thuở vì lẽ gì ?
    Anh bảo ĐCSVN dựng ra lắm trò mị dân ? Lẽ gì anh đánh giá Nhân Dân Việt Nam thấp xịt thế.
    Thưa anh,không ai và nước nào lừa bịp và mua chuộc được Nhân Dân Việt Nam cả.Bất kì ai phản bội lại Nhân Dân thì có nằm trong nghĩa trang ví như Văn Điển cũng phải di dời.Ai có công thì khi nằm xuống là có ngay 1 toa đến 20 toa xe hàng vật liệu...xây mộ.
    Anh nhận kinh phí Pháp lập chiến khu bắn sau lưng Việt Minh,họ quay lại xoá sổ cũng là bình thường thôi,hận làm gì.
    Đất nước chia hai,anh tương lên Chỉ thấy sương sa trên nền cờ đỏ,ở cái phố Sinh Từ.thì anh làm ruộng,tức cái gì.
    Phải đánh nhau với đối phương bằng dao găm tự chế,vì họ quá nhiều bom pháo,xa một chút là gãy lưng tôi mạng...mà ai đó lại ngáp ngủ hoà bình xét đi xét lại thì de là quá đúng,
    Đất nước ngày nay làm gì suông sẻ đâu,Nó có hơi nó chui vào gọi là chui sâu leo cao....Nó phá,phá tốt nhất là tạo ra cơ chế mất dân chủ,cơ chế tham ô,tham và nhũng...
    Rồi có ngày ĐCSVN thẳng tay,xin đừng đổ oan cho là quá độc ác,là vắt chanh bỏ vỏ,không thẳng tay thì đổ cái rầm,mất nước lại loạn cả lên.
    Giận thì giận mà thương thì thương,Đảng CSVN gặp nhiều phen sai lầm kinh khủng cho nên có cái việc đoàn kết Dân Tộc mà suốt hàng chục năm trời làm hổng có xong được.
    Sai lầm bao giờ cũng để di hoạ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tổ Quốc là khái niệm rất cụ thể anh NĐC à.
      Anh bảo ĐCSVN dựng ra lắm trò mị dân ? Lẽ gì anh đánh giá Nhân Dân Việt Nam thấp xịt thế." - TRÍ TUỆ THỜI NGUYÊN THỦY!!!
      BIẾT THÌ THƯA THỚT, KHÔNG BIẾT THÌ DỰA CỘT MÀ NGHE.

      Xóa
    2. ông 20:11 chỉ nhìn thấy cái vỏ của đảng csVN mà không biết cái ruột của nó chứa gì.
      Bằng các khẩu hiệu bịp bợm gọi là "giải phóng dân tộc, chống xâm lược""thống nhất đất nước"; csVN đã mê hoặc,lôi kéo, đẩy người dân vào mấy cuộc chiến tranh đẫm máu gây ra cái chết cho hàng chục triệu người, cốt chỉ để cướp cho được quyền "lãnh đạo nhà nước và xã hội tuyệt đối và toàn diện" theo như phương châm giành chính quyền của Mao "súng đẻ ra chính quyền" ; Chúng lừa bịp người dân bằng các khẩu hiệu "XHCN"; "giải phóng giai cấp”;”xóa bỏ bóc lột” dưới các chiêu bài “sở hữu toàn dân” ;”quốc hữu hóa”;”chế độ công hữu”;”làm chủ tập thể”để cướp đoạt đất đai tài sản của người dân; chúng dùng hệ thống côn an trị để xiềng xích, đàn áp người chống đối; dùng cách “đảng cử dân bầu” bịp bợm để lừa dư luận về một nền dân chủ mà chỉ có chúng mới được dân “ bầu”.
      Suôt thời gian cầm quyền; giới cầm quyền csVN chỉ lo vơ vét tài nguyên đất nước, vay nợ quốc tế để đầu tư vào các lĩnh vực nhằm khai thác cạn kiệt tài nguyên và con người, để lại những món nợ khổng lồ mà người dân sau này è cổ ra trả nợ cho chúng lấy tiền chia nhau ; chúng bóc lột người dân bằng đủ mọi thủ đoạn thuế phí và tăng giá các mặt hàng độc quyền thiết yếu. … dù hiện nay mức sống của người dân tuy có cải thiện nhiều so với trước đây (nhờ thừa hưởng những tiến bộ văn minh của loài người do hội nhập xóa cấm vận); nhưng VN vẫn xếp vào hạng thấp nhất thế giới về thu nhập và mức sống của người dân (kể cả so với Lào và CPC bên canh).
      Là lũ tay sai do đầu sỏ cs quốc tế lập ra và nuôi dưỡng, sau khi cướp được quyền cai trị cả nước, chúng đã trả “ơn” quan thầy TQ của chúng bằng việc dùng công hàm 1958 để công nhận cái tuyên bố của TQ về chủ quyền ở Biển Đông (trong đó có quần đảo Hoàng Sa –“Tây sa” và Trường Sa –“Nam Sa”), cũng như làm ngơ trước việc TQ chiếm đóng Trường Sa 1974 và ươn hèn lệnh cho lính Hải quân ta án binh bất động mặc cho TQ đánh chiếm Gạc Ma 1988… ngoài ra, Điểm cao 1509 (Vị xuyên-Hà Giang) khống chế toàn bộ khu vực Việt Bắc, phần lớn thác Bản Giốc ( Cao Bằng); Ải Nam Quan (Lạng Sơn); Bãi Tục Lãm (Quảng Ninh)… đều bị chúng cắt dâng cho csTQ.
      Lo sợ không có kẻ chống lưng, năm 1990, những tên cầm đầu đảng csVN sang Thành Đô cam kết làm tay sai cho TQ, mong được TQ bảo kê cho sự cầm quyền bất chính của chúng- chúng chủ trương sát nhập VN vào TQ? Điều mà đến nay chúng vẫn bưng bít nội dung những thỏa thuận ngầm đầy tội lỗi này.
      để thực hiện lộ trình hội nghị Thành Đô, thì đảng CSVN đã ký 2 hiệp ước Biên giới Việt Trung ngày 30/12/1999 để giao 1694 km vuông đất trên biên giới và hiệp ước phân định vịnh Bắc Bộ ngày 25/12/2000 giao 11000 km vuông lãnh hải ở Biển Đông cho Trung Cộng
      Suốt bốn nghìn năm cha ông ta tạo dựng, Đổ bao mồ hôi xương máu ra gìn giữ quyết không để mất một tấc đất của tiền nhân để lại cho con cháu trên đất nước VN này, thế mà dưới ách cai trị của lũ vong bản tay sai Tàu –csVN đã để mất đất biên giới diện tích bằng cả tỉnh Thái Bình, mất gần hết chủ quyền ở Biển Đông.
      Với nền văn hóa giáo dục: csVN thi hành chính sách ngu dân, chúng đầu độc tư tưởng vong bản, vọng Tàu. Chúng cổ súy lối sống ích kỷ ăn chơi thác loạn, đàng điếm, đạp đè lên đồng loại để sống. Chúng dùng các thứ rượu bia để ru ngủ tuổi trẻ, làm họ quên trách nhiệm với dân tộc và gia đình. Chúng bóp méo và che đậy sự thật công lý, làm cho các giá trị nhân văn bị đảo lộn. Chúng đem cái luận thuyết Mác Lê để đầu độc tư tưởng vong bản, chỉ biết làm nô lệ cho đảng, đặt quyền lợi của đảng (mà thực chất của bọn cầm đầu đảng) trên cả quyền lợi của quốc gia dân tộc và gia tộc gia đình. Chúng làm băng hoại đạo đức lối sống và những giá trị văn hóa nhân văn tốt đẹp mang tính thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc VN.
      Thiết nghĩ; những cái tội trên đã quá lộ rõ mà không thế nó là hiện tượng, là sai lầm nhất thời, mà nó thuộc về bản chất của đảng csVN;
      đừng bao giờ đánh đồng một thể chế chính trị phản dân hại nước với tên gọi tổ quốc và nhân dân 20:11 ạ. Cái thói trí trá, láu cá bịp bợm ấy người dân bây giờ không dễ lừa đâu.

      Xóa
    3. Nói trớt hướt, bốn - năm phải chứ không ba phải !

      Xóa
    4. 20:11 toàn một giọng đặc sệt "cảnh giác cách mạng"- nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, "phản động";"thế lực thù địch"như thế thì nên tự hỏi "ta" có phải chính nghĩa không mà lắm kẻ thù vậy? lắm người ghét vậy?

      Xóa
  9. Đoàn viên học 'nâng cấp' đối tượng đảng, được huấn dạy, cứ cống hiến, phấn đâu hết cỡ, chính sách ư? Bất công, đói, đừng kêu, đừng có đòi hỏi, chớ kiến nghị, không thắc mắc, cần phát ngôn và hành động đúng 'Tinh thần cộng sản'!

    Trả lờiXóa
  10. Trong một thể chế chính trị tồi tệ vẫn có những nhà khoa học vĩ đại,Galile là một ví dụ điển hình.Nhưng nhà khoa học đừng để bị lợi dụng kiểu"yêu nước là yêu CNXH".

    Trả lờiXóa
  11. Có rất nhiều "đảng (viên) ta con của phong trào" đã tự đặt cho mình tiêu chí phấn đầu, rằng là: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho mình, mà phải tự biết mình đã làm gì cho bản thân, gia đình để vinh thân, phí gia nhanh chóng, dễ dàng dựa trên chức quyền mà không cần đến Tổ quốc" !!

    Trả lờiXóa
  12. Tôi hoàn toàn đồng ý với những suy nghĩ , ý kiến trong bài viết của tác giả : Nguyễn đình Cống ! Tôi cho rằng đây không phải là những điều được gọi là " soi mói " hay gọi là " bới béo ra bọ " của tác giả đối với lời khuyên của Ts Nguyễn bá Hải ( nhà khoa học trẻ ) đối với lớp trẻ nói chung và các nhà khoa học trẻ nói riêng đại ý là " chớ nên trách cứ lỗi hệ thống ( lãnh đạo nhà nước nói chung ) dù lãnh đạo nhà nước, chính quyền có làm cái gì sai trái , vô trách nhiệm , yếu kém , tham nhũng ... thì cứ thây kệ theo kiểu " mũ ni che tai " và hãy cố gắng làm việc , cống hiến ... thế thôi " , vậy thì khác gì đàn Cừu ? . Cách đây một thời gian khá lâu tôi có đọc một vài thông tin nói về nhà khoa học trẻ Ts Nguyễn bá Hải cùng các cộng sụ đã làm được một vài việc có ích cho đời , nhưng xét ra thì cũng chưa phải là cái gì ghê gớm để phải " lăng xê " một cách quá mức như vậy bởi các cơ quan báo chí , truyền thông " lề phải " . Và bây giờ Ts Hải đã được là đại biểu gương mấu được cử tham dự " đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX " với khẩu hiệu " đầu mỗi chót lưỡi " : thi đua là yêu nước , yêu nước thì phải thi đua ! Trong cái " phong trào " quan chức " thi đua tham nhũng , thi đua tàn phá nền kinh tế đất nước bằng sự lãng phí , vô trách nhiệm , trình độ quản lý yếu kém - duy ý chí của những người lãnh đạo đất nước thì việc nhà nước tổ chức cái đại hội " thi đua yêu nước " này tôi thấy nó có vẻ khiên cưỡng và khá vô duyên nếu không nói là : thi đua cuội ! ( thi đua làm cái gì , ở đâu , kết quả thi đua như thế nào ? biết bao công trình thi đua - chào mừng này nọ đã trở thành những công trình thảm họa cho đất nước , cho nền kinh tế ...). Và những " con chim mồi " như nhà khoa học trẻ Ts Nguyễn bá Hải xuất hiện trên diễn đàn với bài tham luận đầy những lời tụng ca chế độ , hô hào này nọ ...là điều tất yếu phải có . Bài tham luận đã được " ban tuyên giáo phê duyệt và chỉnh sửa " là điều không tránh khỏi . Cái câu khẩu hiệu dài dòng , vô nghĩa của cái tổ chức thanh niên " tình nguyện " : đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta ....lại được " nổ " trong bài tham luận của nhà khoa học trẻ NBH nghe sao nó giống tiếng kêu của loài Vẹt ! Có lẽ Ts Nguyễn bá Hải đang bị " mê hoặc " bởi cái đơn đặt hàng của ông TT Nguyễn tấn Dũng về công trình sản xuất kính " điện tử thông minh " cho người khiếm thị , nhưng Ts NBH chớ ngộ nhận kẻo hối không kịp đấy . Ts Nguyễn bá Hải là nhà khoa học trẻ thực sự có tài nhưng cũng đầy may mắn so với những người đồng nghiệp khác , nhưng cũng đừng vì vậy mà " nổ cho cố " kẻo rồi mang họa vào thân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua "gương mặt điển hình" Nguyễn Bá Hải, đại diện cho trí thức trẻ, nhà khoa học đã có chút thành công (chưa ghế gớm mấy) và biết đâu triển vọng, tôi thấy lo ngại cho lớp trẻ 'bị nhồi sọ đầy ngắc' hiện nay. Vẫn tàn dư 'làm chủ tập thể', tự vươn lên theo lý tưởng vĩ đại', tức là hãy vì Đại Cục...
      Đúng như GS. Nguyễn Đình Cống đã viết đoạn gần cuối bài: "Chớ hỏi Tổ quốc đã làm gì cho chúng ta mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc”. Câu ấy mới nghe qua thấy hay nhưng ngẫm nghĩ kỹ thì thấy phần đầu là vô nghĩa và có thể bị lợi dụng, suy ngẫm kỹ hơn thấy nó vô duyên, lạm dụng, như khẩu hiệu hô hào nhằm né tránh những yếu kém...".
      TS. Hải quả là 'con vẹt thế hệ mới' đang tập nói, có lẽ kiến thức chính trị - xã hội và nhận diện thực tế trong nước-thế giới hiện nay chỉ là nhai lại mấy câu khi còn là 'Đòan viên tiên tiến'. Cái gọi là "Gương điển hình" này chắc chắn phải được bồi dưỡng, nuôi, thấng như kiểu gà chọi, khi cần thì xuất ra 'làm chính trị'.
      Nhận thức và cách sống của một trí thức trẻ như TS. Hải báo động rằng trong tương lai VN vẫnconf bị tụt hậu so với các nước kém nhất ở ĐN.Á, như điều TTg Nguyễn Tấn Dũng đã lo lắng.
      Một lối sống chỉ chờ nghe tiếng hô xung phong, một tiếng huýt còi là lao lên như Robot, bị giáo điều, sống kệ đời, lấy tinh thần, lý tưởng khô cứng, cũ rích được huấn dạy làm nền tảng.
      Chắc là cái cấp ủy đảng nơi Hải đang côg tác phải mất nhiều công dựng lên "điển hình thi đua iu nước"
      Xem ra, tuổi trẻ-tương lai đất nước mà như Vẹt Hải thì nguy, thậm thậm chí nguy!

      Xóa
    2. Ý kiến ND 21:43 và Khiếu Huy Hùng rất hay, có tầm nhìn thời đại, chính xác, nhạn xét và lý giải rất thực, sâu sắc.
      Tôi thêm hiểu: TS. Hải cũng là sản phẩm đồ hộp, cho nên chỉ biết lăn ra làm, chăm chắm vào kỹ thuật chuyên môn, vô cảm với xã hội, mọi sự diễn ra bên ngoài phòng thí nghiệm, bên ngoài phòng tác nghiệp chuyên môn đều MACKENO, mọi sự đã có đảng-nhà nước...'no'! Quá non kém về hiểu biết thời cuộc, thời đại! Lạc hậu, lạc điệu, 'vẹt chính trị' đến mức có khi anh ta cứ tưởng Chủ tịch nước hiện nay là Trần Đức Lương ... kia đấy!

      Xóa
    3. Đúng rồi, TS. Hải đúng là sống kiểu 'mũ ni che tai' chỉ biết làm robot và sống như robot. Hắn không cần quan tâm chính trị, dân chủ, nhân quyền gì hết, thiếu gì 'trí ngủ' bây giờ như vậy: Coi như phường Giá áo túi cơm thôi mà!
      Trần Đức Lương CT nước khóa 9, Nguyễn Minh Triết khó 10, nhưng biết đâu hắn vẫn tưởng là vưỡn Tr.Đ. Lương, thậm chí cũng không biết CT nước là ai nữa!

      Xóa
    4. He...he...Chuyện thật như bịa, năm ngoái một cán bộ giảng dạy vật lý Đại học Tp HCM còn hỏi tôi: Ông Lê Đức Anh vẫn Bộ trưởng QP hả?!!! "Trí thức trên mây" chính hiệu đó!

      Xóa
  13. ĐH thi đua này là v/đ CT , nhà KH nếu không bị lợi dụng hoặc lợi dụng CT thì đến làm gì? Còn nếu nó là hòa hợp DT thì cần phải nói thẳng , chứ mập mờ thế này...

    Trả lờiXóa
  14. Vế thứ nhất của câu nói này thì không phải bàn làm gì. Nhưng vế thứ hai của câu nói này thì có thể hiểu rằng : phải làm gì đó để Tổ quốc đi cùng với sự phát triển của nhân loại tiến bộ, thoát khỏi tình trạng chỉ giống với một vài nước, tự tách khỏi nhân loại.(dù là nhà khoa học, doanh nhân, hay những người hoạt động XH , người lao động...)

    Trả lờiXóa
  15. Tôi là một người Dân ở đáy xã hội,được Bác Bồng cho đọc nhung bài viêt của các nhà Trí thức như Bác Nguyễn Đình Cống,GS TUÂN... là rất may mắn.Đọc bài của Bác Cống tôi vân cảm nhận được Bác viết ra cho ai đọc,đoc đểlàm gì trước thưc trạng đât nước đang nếm trải{rât mong đươc tiêptuc đọc Bac Bông ạ)Tôi thích nhận xét của năc danh 19:54

    Trả lờiXóa
  16. Xin được chia sẻ Ý kiến nhận xét của Anh Lê Văn Thiện !
    Tôi xin nói thêm : Trong tất cả các cuộc họp như : Hội nghị; Đại hội từ các cấp cơ sở , các ngành từ địa phương đến cấp quốc gia : Những đại biểu có ý kiến tham luận đều phải được sự định hướng và cho phép của Ban Tổ chức mới được đăng đàn. Bởi vì, ĐCSVN không và không bao giờ cho phép những ý kiến trái chiều, hoặc những ý kiến làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của họ được công khai trước dư luận ! Xin mọi người nên có sự thông cảm đối với Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải !
    Một ngày còn biết tính nhau,
    Nọ là Đảng đã cầm đầu bao năm .
    Xin cảm ơn Anh Lê văn Thiện và Anh Bùi Văn Bồng ! Xin cảm ơn các vị tham gia diễn đàn !

    Trả lờiXóa
  17. Ý kiến nhận xét của Bạn ẨN DANH 21:43 rất khách quan, chính xác và khá đầy đủ !

    Trả lờiXóa
  18. Tôi có thể khẳng định một điều rằng,ts Hải là một con cờ nặng kí mà đảng đang tìm mọi cách để lợi dụng.
    Có thể anh ấy vô tình không nhận ra nhưng chắc chắn khi vốn sống đầy đủ,điều đó sẽ đến.

    Trả lờiXóa
  19. Không phải "Thi đua là yêu nước" mà chính xác dưới sự nãnh đạo của đảng CS: "Thi đua là thiết thực làm chính trị"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trong thời csVN cai trị: THI ĐUA LÀ NGOAN NGOÃN LÀM TRÂU NGỰA CÀY KÉO CHO ĐẢNG CSVN

      Xóa
    2. ông Trưởng họ tôi là một chuyên gia kỹ thuật số, đã không ở lại nước để "cống hiến" như Hải, vì đã thấy nhỡn tiền bao nhiêu sự đắng cay của trí thức Việt kiều bị lừa, anh đã vượt biên năm 1986 và làm trong một công ty máy tính lớn của Mỹ từ đó đến nay.

      Xóa
    3. Thi đua vơ vét thì có.
      Rềnh rang tốn tiền, người lao động trực tiếp chẳng mấy khi chạm vào được cái danh hão huyền ấy. Lãnh đạo nó bầu cho nhau hết, đẻ ra một đống danh hiệu rồi thằng nọ trao cho thằng kia, trưởng bầu cho phó, phó ký cho trưởng.
      Tham lam triệt để, toàn diện.
      Tiên sư bọn ăn cướp.

      Xóa
  20. Thi đua là yêu nước,yêu nước phải thi đua.
    Rứa là Người Việt ngày xưa không yêu nước?
    Rứa là chỉ có Người Việt ngày nay yêu nước?
    Rứa là trên trái đất này chỉ có mỗi Dân Việt ( ngày nay) yêu nước?
    Hoan hô thi đua.

    Trả lờiXóa
  21. Chỉ cần nói gọn là: "Kẻ ngu dốt mới đứng ngoài chính trị"!

    Trả lờiXóa
  22. Chỉ cần nói gọn là: "Kẻ ngu dốt mới đứng ngoài chính trị"!

    Trả lờiXóa
  23. Dù phê phán cái lối sống mòn, với tư tưởng, tu duy mòn cũ của TS Hải, nhưng GS. N.Đ. Cống cũng rất tế nhị đưa cái đầu đề nhẹ nhàng..."phải chăng nhầm lẫn"?
    Không nhầm đâu, đầu óc chỉ có chuyên môn đặc cứng, biết gì chính trị-xã hôi!
    Sống trên đời mà không hề biết đến môi trường mình đang sống, nhất là môi trường, "thời tiết" chính trị, thực trạng xã hội, thì chỉ là một con cừu ngu ngốc...! Chỉ biết thốt ra, nói được những chuyện cũ vốn nhận thức từ 'đời tám hoánh', thì chỉ là bò nhai lại rơm, vẹt đá lưỡi mà thôi!

    Trả lờiXóa
  24. Cách nay đã nhiều năm, trên một số Báo AN NINH THẾ GIỚI -Ra hai kỳ trong một tháng, có in bài thơ nói về PHONG TRÀO THI ĐUA-với những lời lẽ như sau :
    " THI ĐUA-TA QUYẾT THI ĐUA
    THI ĐUA-TA QUYẾT TIẾN LÊN HÀNG ĐẦU.
    HÀNG ĐẦU-RỒI TIẾN ĐI ĐÂU ?
    ĐI ĐÂU ?-KHÔNG BIẾT !
    HÀNG ĐẦU CỨ ĐI !"

    Trả lờiXóa
  25. Tay này chỉ là thằng hèn so với Thầy giáo Đỗ Việt Khoa!

    Trả lờiXóa
  26. Cứ để đấy, cháu Nguyễn Bá Hải sẽ sáng mắt ra thôi, những luận điểm mà cháu nó đưa ra là kết quả nhồi sọ của đảng csVN nhồi vào đầu cháu ấy như đã từng nhồi vào đầu chúng ta đây, như nhận thức mà chúng ta có từ cách đây 5-10 năm về trước.
    Thời gian sẽ làm cho cháu Hải "sáng mắt sáng lòng"- giống như Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường mà thôi.
    nhân đây, xin trích một góc nhìn Alan.com để làm rõ tâm sự này:
    "hai vị Ngưyễn Mạnh Tường và Trần Đức Thảo, xin chỉ nói đến hai vị ấy thôi và nói rằng : chúng tôi không thương tiếc gì các Cụ ấy cả, trái lại chúng tôi trách hai Cụ ấy một cái tội rất lớn.

    Các Cụ đã làm cái gương để bao nhiêu thế hệ đàn em đi lầm đường. Lỗi hai Cụ ấy to lắm. Hai Cụ học giỏi, hai Cụ là thần tượng của bao nhiêu đàn em trí thức. Hai Cụ bị lường gạt vì hai Cụ kém cái tài nhận xét, kém cái thông minh nhận thức – Tây nó gọi là discernement .Các Cụ không có discernement.

    Cụ Trần đậu Agrégation về Philosophie, một sức học vượt bực, Cụ làm luận án về Marx mà không biết gì về Marx cả. Năm 1950, Cụ sống ở Pháp mà Cụ không biết bao nhiêu người Đông Đức vượt ngục bức thành Bá linh, Cụ cũng không biết Blocus Berlin, vậy thì Cụ sống với ai ? Cụ sống trong Tháp Ngà trí thức Mác Xít !

    Trong Đèn Cù Trần Đĩnh kể Cụ Trần vào Sài gòn thấy Sài gòn sống thoải mái và nghe được nhạc Trịnh Công Sơn, mới hiểu rõ chế độ miền Nam không bị kềm kẹp như Hà nội tuyên truyền !. Chán quá Cụ Trần Đức Thảo ơi ! Bà Dương Thu Hương suốt đời sống ở Hà nội, sắp hàng tem phiếu quen rồi, vào Sài gòn thấy mình bị lầm còn « biết » ngồi xuống vệ đường khóc cho thân phận mình.

    Còn Cụ Trần Đức Thảo ? Cụ Thảo từng sống ở Việt Nam thời Tây đô hộ, Cụ có sắp hàng và lãnh tem phiếu không ? Cụ qua Pháp du học thời chiến tranh vừa dứt, Cụ có lãnh tem phiếu và sắp hàng, thời Tây đô hộ mình không ? Thế mà khi về ở Hà nội, Cụ, tuy xếp hàng tem phiếu, Cụ vẫn tin rằng miền Nam bị Mỹ kềm kẹp không có chén sành ăn cơm, ,phải lấy vỏ dừa thay chén, không có gạo ăn, dân miền Nam đói.

    Người dân miền Bắc ngu, vì thất học, vì sợ, đã đành, Cụ với bằng Agrégation de Philosophie, sống bên Pháp bao nhiêu năm, Cụ sao cũng ngu như vậy. ? Vì Cụ ngu mà đàn em tưởng Cụ khôn nên một lô đàn em theo Cụ về Bắc chết cả. …Tội các Cụ to lắm, .. Các Cụ đáng tội chết là đúng, các Cụ còn lôi theo một lô đàn em. Chúng tôi hoàn toàn chẳng những không phục Cụ mà còn oán Cụ nữa, vì các Cụ hơn mọi người chúng tôi. Các Cụ được đất nước nuôi đưỡng, hưởng Tứ Ơn.

    Hưởng Tú Ơn : Hưởng Ơn Trời Đất cho cái may mắn, thông minh hơn người học một biết mười. Hưởng Ơn Đất Nước tạo những người Việt Nam cần cù, hiếu học, học hành khoa bảng, kiến thức ngang ngữa với Tây phương. Hưởng Ơn Đồng Bào cực khổ làm ăn, để đưa những cái trí thông minh đặc biệt người Việt Nam mình xuất ngoại so sánh không thua gì ngoại quốc. Và hưởng Ơn Cha mẹ, dấng sanh thành nuôi dưởng.

    Các Cụ đáng lý phải biết trả cái Trung cái Hiếu rằng mình thành công thành tài giúp Đất Nước, giúp Nhơn dân, giúp Gia đình, giúp Đồng bào. Hai Cụ lại không, hai Cụ về phục vụ HCM và đảng Cộng sản lường gạt Nhơn dân, gây chiến tranh máu lửa.

    Cuối cùng Cụ Nguyễn Mạnh Tường chết trong đau khổ kéo theo bà vợ và đứa con. Còn Cụ Trần Đức Thảo, trở về Pháp sống nhờ tiền bố thí của đám đàn em. Uổng công ! vô tích sự. ! Xác các Cụ, thân thể các Cụ đời sống các Cụ, sự nghiệp các Cụ, các Cụ có quyền đi sai, làm sai. nhưng các Cụ không có quyền để đảng Cộng sản dùng các Cụ làm vũ khí tuyên truyền lôi các đàn em theo. Tội các Cụ to lắm !Tôi nghiệp ! Tội Nghiệp. !"
    Cháu Hải cũng sẽ như Lý Mỹ (trong "bên thắng cuộc"), và chính cái thằng viết này từng vấp ngã vì mù quáng nhồi sọ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  27. nhiều kẻ cơ hội cũng biết đấy, nhưng giả ngu để lưu manh theo thói trọng lú, bá hải. Tôi có một thằng cháu khi nó thông báo tin "vui" là cháu đã vào đảng rồi, tôi bảo mày khùng sao mà còn tham gia vào cái đảng thối nát đó, nó nói:"cháu phải vào thì mới lên được trưởng phòng, không"có"đảng thì không được đề bạt lên được, không lên được thì không kiếm ăn được-đảng lãnh đạo cơ mà"-thế đấy; loại đó dù đang giỏi rồi cũng sẽ trở lên ngu dốt và lưu manh thôi.

    Trả lờiXóa
  28. TS Hải thuộc motip người thực dụng, co lại cá nhân hiện nay, thu người trong vỏ ốc nhưng siêng nịnh trên để được thăng tiến, tham vọng chức quyền cũng không loại trừ, cặm cụi làm việc không cần quan tâm đổi mới nền chính trị-xã hội, cứ lương tháng hưởng đều, mặc kệ cộng đồng, mọi sự đều "Có đảng, nhà nước lo"! Riêng cái việc được chọn đi dự Đại hội thi đua toàn quốc đã biết thuộc loại người nào.

    Trả lờiXóa
  29. Trí thức trẻ, nhưng chỉ là CON VẸT, một robot ở TK 21 !?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chấp làm gì, dạng 'người máy' như Hải trong trí thức, cả cán bộ đảng-nhà nước của ta đầy rẫy. Chỉ biết nhận tín hiệu đã cài sẵn, bấm chỗ nào kêu chỗ đó, không khá hơn được!

      Xóa
    2. Công nhận là đoảng toa nén ép học sinh ở mọi lứa tuổi đến SV đại học phải cõng bộ môn chính trị, Mác -Lê, đường lối cũng gặt được hiệu quả. Điển hình như tiếng hót trên VTV của Robot Hải!

      Xóa
  30. Mấy cái sản phẩm ấy sáng tạo ở chỗ nào nhỉ, làm nghiên cứu khoa học hay bắt chước nước ngoài mà bắt chước không nên? Mắt thần ... nghe nhố nhăng!
    Một tay trẻ cơ hội thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn cắp lý thuyết và kỹ thuật, công nghệ đã sẵn của nước ngoài; "đi tắt đón đầu"...!

      Xóa
    2. Nặc danh07:46 này không hiểu gì về kỹ thuật công nghệ ăn nói hàm hồ quá, không biết thì dựa cột mà nghe nhé, đừng bình luận linh tinh mà lòi sự dốt nát của mình ra nhé

      Xóa
  31. T/s Hải đã được ĐCS Việt Nam cho ói thì chẳng lấy làm hãnh diện gì , trò này của đảng Nhân Dân quá quen đế nhàm chán . Mong tất cả T/s đúng học vấn hãy nhận biết rằng chỉ có bọn Thống Trị mới làm cho Tổ Quốc : SANG hay HÈN mất Dân Chủ Tiến Bộ , Tụt Hậu Chính là Bọn chúng

    Trả lờiXóa
  32. Không ngẫu nhiên mà đưa lên VTV phỏng vấn, dàn dựng, chuẩn bị sẵn 'kịch bản' rồi. Cái trò tuyên truyền phải thế, vốn mấy chục năm nay đã thế,lạ gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suy cho cùng đây cũng chỉ là 'trò' tung hứng của đảng CS mà chuyện gì cũng dzậy, ở đâu cũng dzậy, nhồi vào óc lớp trẻ hãy vững tin vào lý tưởng Cs, vững tin đảng, nhà nước!

      Xóa
    2. Đúng, kể cả trong hoàn cảnh cầm bằng tốt nghiệp ĐH đi gõ cửa khắp nơi, vắt chân lên cổ ma chạy, ha mẹ bán chó bán gà vay nặng lãi cho mà chạy mất cả nửa tỉ đồng, vẫn chịu thất nghiệp. Khi không đủ tiền chạy việc phải tự hỏi mình rằng: "Phải làm gì cho Tổ quốc", còn chuyện đảng, nhà nước không lo giúp được, hệ thống có trục trặc thì phải hiểu các vị lãnh đạo đang bận lo việc 'nhớn' !

      Xóa
  33. Chúa sinh ra Nguyễn Bá Hải,ĐCSVN đã đào tạo một tiến sĩ Nguyễn Bá Hải....
    Sự thật ĐCSVN đã cho nhiều thanh niên Việt Nam trở nên tiến sĩ thật,và cũng phong cho nhiều người mang danh hiệu tiến sĩ giấy cho họ vừa lòng,thậm chí phong luôn đến giáo sư để chống lại cho có vẻ dân chủ.
    ĐCSVN luôn luôn cho,thậm chí cho trước và nhận lại sau...không mất gì.
    Ví dụ,ĐCSVN cho ruộng đất trước,thế là Đảng đánh bay tập đoàn Điện Biên Phủ,chính do chiến sĩ cho lại đấy.
    ĐCSVN không có cái kiểu gói 3 triệu mang theo,nhưng đâm xong mới đưa tiền.Hay phải chết thật sự để có chiến thắng rồi nhận tiền sau.
    VẸT đâu tại diễn đàn này chưa thấy,nhưng thấy nhiều bạn không còn tóc mà cứ đòi làm bạn với chú SAM,chú SAM của mình chỉ thích tiền tươi thóc thật,ngán đầu tư lãng mạn rồi.
    Vui quá nên có vài giòng cho qua cơn mê.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái giọng mỉa mai "chú SAM" này tôi nghe quen đài báo tuyên truyền suốt từ đầu những năm 60 đến những năm đầu 80, vậy mà ông 09:19 vẫn nhai lại thì lừa được ai nữa?
      ông còn giữ cái định kiến theo những gì mà đài báo và hệ thống tuyên truyền của đảng nhồi vào đầu ông như vậy thì làm sao có thực tâm mà mong hội nhập, làm sao mà mong Mỹ giúp, làm sao mà có hòa giải và hòa hợp dân tộc? có thống nhất đât nước?. muốn hội nhập thì mình phải cởi mở, phải chân thành, phải thực tâm thấy được cái ngu, cái sai, cái dở của mình đã, còn cứ tự "mình phục mình" thì hãy "tự lực tự cường" đi; chửi nó mà không có hàng trăm tỷ đô la vay của bọn Mỹ và tư bản thì cả nước đã chết đói đầu những năm 90 có thể đến hàng chục triêu người chứ đừng phét lác, các ông anh cả bạn vàng suốt mấy chục năm bợ đỡ được mấy tỉ đô bằng vũ khí và phương tiện chiến tranh chứ giúp được cái gì ra hồn? mà nó cho mượn xong chiến tranh là nó đòi, chứ ăn không được của nó đâu? số vàng 16 tấn vu vạ cho Thiệu cướp đem đi+ hơn 20 tấn vàng cướp của tư sản trong mấy đợt cải tạo tư sản và thu lệ phí vượt biên chui ngoài biển thủ cá nhân môt số, thì đã bán hết trả nợ Nga và Tàu , thóc gạo làm chưa đủ ăn còn phải lo đổi bán để mua bao thứ, có 2 thằng bố là Nga và Tàu thì cũng phảy tay vì chúng cũng đang rối bời bởi nội tình và khó khăn kinh tế chẳng cho vay- vậy ai cứu csVN khi đó, nếu thực sự phải nói là thằng Mỹ và các nước tư bản đấy ông ơi, ai tốt ai xấu thì lòi ra đấy: 2 thằng nó dựng lên đảng csVN sau khi "công thành danh toại" rồi thì nó đòi nợ, không trả bằng tiền được thì nó ép trả bằng đất biên giới, đảo và biển, và tài nguyên khoáng sản, .... đấy- vậy mà chưa mở mắt ra à?

      Xóa
  34. Lương Trác Bìnhlúc 09:20 8 tháng 12, 2015

    Hải ôm Robot tiến lên
    Thi đua , Hải cố vũng bền niềm tin
    Hết tiền có cách đi xin
    Bất công mặc kệ, đứng nhìn cho qua...!
    Hết giờ xách đít về nhà
    Sáng mai ta lại 'tiến ra Hội trường'
    Nào học nghị quyết Trung ương
    "Chủ nghĩa xã hội là đường vinh quang"
    Ra đường Hải rất nghênh ngang
    Rằng đây, danh hiệu đàng hoàng: THI ĐUA!

    Trả lờiXóa
  35. À ơi, con hãy ngủ yên
    Hôm nay mẹ đã hết tiền mua rau
    Nhìn con nhịn đói mà đau
    Mẹ làm gì cho Tổ quốc đâu mà ...đòi!

    Trả lờiXóa
  36. Riêng vấn đề mà bác NĐC "băn khoăn" rằng "liệu có nhầm lẫn" , xin thưa bác : Hải không phải là nhầm lẫn mà Hải chỉ là "con vẹt" ! Ngay cái đề tài mà Hải theo đuổi tuy có thành công nhưng ứng dụng cũng chỉ bình thường chưa phải là một thành công có tính đột phá, mặc dù vậy được báo chí của Đảng (cũng lại là "vẹt") tung hê lên trời xanh. Giá Hải với thành công nhỏ nhoi ban đầu cứ lặng lẽ làm việc , đừng đăng đàn , đừng để bị lợi dụng thì hay hơn nhiều...

    Trả lờiXóa
  37. TS Hải là ai mà được đi dự đại hội TĐ. Cũng là người của ĐCS thôi. Vậy thì phải nói và làm theo ý của đảng thì có gì lạ. Nếu là người có học và trí thức chân chính thì sao không nhận ra bao cảnh cực kỳ bất công ngoài xã hội. Xã hội gần như xuống cấp toàn diện mà kêu gọi không than phiền mà chỉ biết cắm cúi làm để cống hiến. Cống hiến cho quan tham và mấy tay chóp bu chỉ có biết phá hoại đất nước này hả. Trí thức gì mà có chút bổng lộc là nhắm mắt làm bậy nói bậy rồi. Cái ngữ này rồi cũng chỉ có hại cho đất nước thôi.

    Trả lờiXóa
  38. Câu gốc là của... Chúa Jesus, Phật Thích Ca!
    "Cho đi là nhận lại, hỡi chúng sanh!"

    Trả lờiXóa
  39. Bất cứ người nào, cái gì thuộc 1 chế độ xấu đều bị chửi, ít nhất là bị nghi ngờ.
    Đây là lẽ tự nhiên, đừng chối bỏ, rồi kết tội người khác "hằn học".
    Nếu bạn cho người khác là "hằn học", họ cũng có quyền đánh giá bạn là "tinh vi, nhỏ nhen, ti tiện, vu khống, bênh vực phe nhóm một cách mù quáng..."!
    P/S: GS Ngô Bảo Châu cũng bối rối vì lâm vào tình trạng "bò thì thương, vương thì tội". Ông ta cũng chửi bất công trong xã hội VN hiện nay đấy, nhưng chửi rón rén - "tiếng chửi khe khẽ như là chửi nghiêng..."

    Trả lờiXóa
  40. Không hiểu các nước phát triển quanh ta như Singapo, Nhật, hay xa hơn như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Ca na Đa có phong trào này không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  41. Lại nhớ TS Nguyễn Chánh Khê năm 2012 công bố chế tạo được máy phát điện từ nước lã? Cả nước phấn khởi đợi mua sản phẩm cách mạng KHKT!
    Sau đó ông ta im hơi lặng tiếng, chắc phải ẩn náu vì sợ người ngoài hành tinh bắt về phục vụ cho họ?

    Trả lờiXóa
  42. từ hơn 100 năm trước, sau thất bại của công xã Paris, đại văn hào Pháp đã kết luận:"CNXH là thiên đường của một số người, nhưng nó là địa ngục của tất cả những người còn lại"
    chắc vì chủ quan và ấu trĩ mà nguyễn bá hải đã tưởng nhầm mình nằm trong một số người đó, thời gian sẽ trả lời cho cu cậu biết là cu cậu nhầm to,cậu chỉ là con tốt trên bàn cờ chính trị của họ. ông hồ kia còn chịu số phận như vậy kia mà.đừng mơ khi chưa đủ trình độ lưu manh để tiến thân cao hơn làm lãnh đạo cs.

    Trả lờiXóa
  43. Tiến sĩ Hải còn trẻ, bầu máu đang nóng, muốn dùng kiến thức của mình để chứng minh anh khác hẳn với (24.000-1)tiến sĩ còn lại theo tôi cũng đáng trân trọng. Có điều cái đề tài mà anh chọn hình như ở nước ngoài người ta làm rồi vả 1 triệu dollars là quá nhỏ bé để sản xuất hang loạt thứ sản phẩm công nghệ cao ấy trong khi ở nước ta mọi thứ đều đang ở số 0. Có chăng thì chỉ làm đơn hang sang nơi người ta nói tiếng Trung Quốc đặt mẫu mã, gắn một cái tên Việt thật kêu rồi mang về đợi đến mùng 3 tháng 2 phát cho người khiếm thị.
    Nếu ai bảo là sai thì thưa cô bác anh chị ngay cả cái kính viễn cận thị thông thường, ở đâu trên đất nước ta làm gong, làm tròng hay là 99% là của Trung Quốc, 1% còn lại là của Hàn của Thai?
    Nói về khoa học công nghệ nước nhà thì ngay cả bộ trưởng Nguyễn Quân cũng trớt quớt làm cho Quốc Hội cứ tưởng nền công nghiệp trong nước (không tính FDI)làm được nhiều việc đấy chứ, đổ núi tiền vào đấy cũng không phí. Xin thưa hoàn toàn là công nghệ hàn cắt cơ bản, mồ hôi nhễ nhại lắp ráp linh kiện hoặc cụm linh kiện của nước ngoài dưới sự kiểm tra của đăng kiểm và kỹ sư nước ngoài. Những thứ hàm lượng công nghệ cao thì mình không được chạm tới còn yêu cầu cơ bắp và ô nhiễm môi trường thì xin mời, kỹ sư ngoại quốc đứng nhìn tủm tỉm : VN good. Thế là ta cứ theo thế mà mũi to ra.
    Tội nghiệp.
    Xấu hổ.
    May cho anh Hải là có 1 triệu USD rơi vào đầu nhưng nếu dùng số tiền ấy đầu tư một day chuyền sản xuất búa (bao gồm búa sắt, búa cao su, búa nhựa)thì thiết tưởng nó khả thi và thiết thực hơn bởi vào cửa hàng kim khí dân dung nào cũng chỉ thấy búa nhập từ Trung Quốc mà thấy tự ái.
    Anh Hải nếu tận dung cơ hội sẽ phát triển nhanh nhưng những gì anh nói hôm nay, trên bục của đại hội thi đua yêu nước, sẽ làm anh tự xấu hổ khi có tuổi và hiểu biết sâu sắc hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính xác. Tôi thách "Tiến sĩ" Hải công bố chi tiết nhưzng "công trình khoa học" của anh ta để thiên hạ tự đánh giá mà không cần sư lăng xê của "đoảng". tin chắc toàn là thứ "khoa học" ăn cắp hoặc vô giá trị.
      Chỉ cần đọc qua cái danh mục 3, 4 lĩnh vực "nghiên cứu" chẳng có liên hệ gì vơi nhau cũng đủ biết chắc là "khoa học" đểu. Tiến sĩ thật nghiên cứu hoa học chỉ có chuyên sâu 1 lĩnh vực thôi, không bao giờ có chuyện nhảy từ ngành nọ qua ngành kia cả.

      Xóa
  44. Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải phát biểu hay, ở anh ta thấy toát lên vẻ đẹp của sự phối kết hợp giữa Hồng vệ binh và Dư luận viên do đảng đã dày công tạo dựng, giáo dưỡng và vun đắp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dương Hùng Dũnglúc 16:23 8 tháng 12, 2015

      Tay Hải này mà là 'Đội trưởng CM văn hóa' kiểu Tàu thì lập công nhiều lắm đấy!

      Xóa
  45. Vào những năm sáu mươi của thế kỷ trước(ở miền Bắc), chúng tôi phải "è cổ" bình luận câu nói mà người ta "nhét" vào mồm TT Phạm Văn Đồng( mà câu này được người ta ra đề văn cho rất nhiều khóa thi): " Em hãy bình luận câu nói của TT Phạm Văn Đồng: Là thanh niên, đừng hỏi tổ quốc đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm được gì cho tổ quốc".Hồi đó tụi tôi tin sái cổ là câu nói của TT PVĐ. Sau này, đọc nhiều tài liệu khác, mới biết câu nói đó là của TT Mỹ John F. Kennedy phát biểu trong bài diễn văn nhậm chức năm 1961. Đúng là "đảng ta vĩ đại" thật. Thuổng câu nói của người khác làm của mình mà không biết xấu hổ.Còn rất nhiều câu nói khác của người xưa cách nay hàng ngàn năm, thế nhưng người ta cũng cho là của ông nọ ông kia trong hàng ngũ lãnh tụ của đảng. Đúng là "đỉnh cao trí tuệ".

    Trả lờiXóa
  46. KHÔNG NGỜ RẰNG DƯ LUẬN TRANG NÀY NÉM ĐÁ TS HẢI NHIỀU QUÁ, CÓ LẼ TS HẢI CŨNG KHÔNG NGỜ RẰNG BÀI NÓI CHUYỆN CỦA MÌNH LẠ BỊ DƯ LUẬN ĐANG GHÉT CHẾ ĐỘ CSVN GHÉT LÂY QUA MÌNH.
    CHÚNG TA NÊN VÔ TƯ VÀ BÌNH TÂM LẠI TRƯỚC KHI BÌNH LUẬN VỀ TS HẢI, NHIỀU CÒM Ở ĐÂY CÓ VẺ HẰN HỌC VỚI TS HẢI QUÁ, NHƯ VẬY LÀ KHÔNG TỐT.
    NẾU KHÓ CHỊU QUÁ VỚI CSVN THÌ CHÚNG TA NÊN CÓ CÁCH KHÁC ĐỂ TỎ THÁI ĐỘ, CHỨ ĐỪNG NÊN GIẬN CÁ CHÉM THỚT NHƯ THẾ NÀY NÓ HÈN QUÁ ĐỒNG BÀO Ạ!!!
    HÃY TỰ HỎI KHI MÌNH Ở LỨA TUỔI TS HẢI ĐÃ LÀM ĐƯỢC ĐIỀU GÌ HAY CHO CỘNG ĐỒNG CHƯA???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc bạn biết câu "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ?". Tôi chắc bạn không phải là người giỏi nắm bắt tâm lý người khác.
      Bạn yêu Hải và chế độ, không có nghĩa là bắt người khác phải là đ/c của bạn nhé.
      Bạn có niềm tin của bạn. Chúng tôi có niềm tin của chúng tôi. Không thể cá mè một lứa.

      Xóa
    2. Có lẽ nhiều còm trang BVB này chưa đọc hết bài của tác giả NDC, chỉ nhảy vào trang này chửi bới một thanh niên như TS Hải cho sướng miệng mà không biết ngay cả tác giả NDC cũng rất cảm phục "TS Hải đã thể hiện một tấm lòng yêu nước thương dân sâu sắc, một tinh thần và hoạt động say mê sáng tạo cao, xứng đáng là gương sáng về thái độ sống, học tập và làm việc", tác giả NDC chỉ chia sẻ một vài điều băn khoăn không biết lời của TS Hải có phải do ai đó mớm cho nói không???
      Và ngay cả tác giả NDC cũng có lẽ chưa đọc hết hay nghe hết những câu nói nhiệt huyết của TS Hải, và tác giả cũng chưa hiểu hết câu nói của TT Mỹ Kennedy: khái niệm "COUNTRY" là một khái niệm rất thiêng liêng về đất nước, về dân tộc, xứ sở, quê hương, về nhân dân, làng xóm... chứ hoàn toàn không mang ý nghĩa chính trị, chế độ hay đảng phái nào. Tôi có xem lại những câu nói của TS Hải thì TS này hoàn toàn không nói như đáng ra phải nói như đảng mớm: nhờ sự lãnh đạo của đảng, nhờ công ơn của chế độ mà tôi được thế này thế nọ... Nhưng TS Hải chỉ nói làm vì bản thân, vì gia đình, vì cộng đồng và kêu gọi thanh niên hãy làm như mình. Một người làm khoa học thì không bao giờ hoặc ít khi nói về chính trị chứ không phải là họ không biết chính trị trái lại họ hiểu rất rõ triết học thì mới làm được khoa học.
      Nếu CSVN có lợi dụng câu nói của TT Mỹ để tuyên truyền thì cũng tốt cho thanh niên vì đó chính là "gậy ông lại đập lưng ông", vì thanh niên VN ngày nay có điều kiện tiếp xúc thế giới văn minh qua internet nên họ sẽ biết nguồn gốc câu nói này của ai?, cũng như CSVN hay bám vào ông HCM để tuyên truyền cũng có tác dụng ngược như vậy!!!

      Xóa
    3. TỰ HỎI KHI MÌNH Ở LỨA TUỔI TS HẢI ĐÃ LÀM ĐƯỢC ĐIỀU GÌ HAY CHO CỘNG ĐỒNG CHƯA?
      thật là ấu trĩ và non nớt, cháu à.
      NẾU KHÓ CHỊU QUÁ VỚI CSVN THÌ CHÚNG TA NÊN CÓ CÁCH KHÁC ĐỂ TỎ THÁI ĐỘ, CHỨ ĐỪNG NÊN GIẬN CÁ CHÉM THỚT NHƯ THẾ NÀY NÓ HÈN QUÁ ĐỒNG BÀO Ạ- đây không phải là đồng bào, mà những người đang tìm lối thoát cho thế hệ trẻ (trong đó có các con cháu của các ông) sau này đấy cháu a.
      Cháu xem ông Nguyễn Mạnh Tường, ông Trần đức Thảo, ông Quang A đấy- chắc là không kém cả bạn Hải đâu, thời gian sẽ cho bạn hải niềm tin hay sự thât vọng còn phụ thuộc vào Hải có là người thuộc "hệ thống" guồng máy tham nhũng của những người cs hay không.
      tuổi trẻ của tôi và rất nhiều người cùng thế hệ còn hăng say cống hiến hy sinh cho đảng-(tất nhiên là được ngụy trang dưới danh nghĩa vì tổ quốc )hơn bạn Hải gấp nhiều chục lần; nhưng phải mất vài chục năm sau đó mới nhận ra sự thật về cái đảng csVN mà mình tôn thờ

      Xóa
  47. Là học sinh cũ của Thầy ( khi đó thày dạy môn KCBTCT)từ những cuối những năm 70 của thế kỷ trước mình ấn tượng nhất câu chuyện của Thầy về 3 con chim không hiểu thầy còn nhớ không? Nếu Thầy kể lại câu chuyện về 3 con chim cho mọi người biết thì hay quá.

    Trả lờiXóa
  48. Qua đây, tôi thấy tinh thần và thái độ của NS Đặng Thái Sơn rất đúng mực. Ông lẳng lặng tìm một vùng đất mới cho tài năng của mình, không nói hươu nói vượn...

    Trả lờiXóa
  49. Xui cho Hải được đa số coi là "phục vụ chế độ". Từ đó anh ta phải chịu hệ quả bị người khác giận cá chém thớt, để xả stress.
    Tốt nhất là mọi người cứ bình luận theo ý của mình. Đó cũng là nhân quyền, quyền phát ngôn. Còn ai đó vì bênh Hải mà bắt người khác phải theo ý kiến của mình thì khó đấy, thậm chí hoang tưởng.

    Trả lờiXóa
  50. Sơ kết:
    - Chê TS Nguyễn Bá Hải 90%
    - Khen TS Nguyễn Bá Hải 10%
    (Ban Thi Đua Lâm Thời)

    Trả lờiXóa
  51. Cái câu đó là các chính trị gia diễn tả dài dòng về sự Vị Tha (giúp người) thôi. Chẳng phải bản quyền của ai đâu. Tranh cãi làm gì cho mất trọng tâm.

    Trả lờiXóa
  52. Chân thành cảm ơn GSNDC đã sớm cảnh báo cho giới tri thức trẻ VN thấy rõ một con chim mồi đã bắt đầu nhiễm bệnh maphia đỏ , e lây lan nên đề phòng.

    Trả lờiXóa
  53. Đúng đấy. Anh TS này mà phục vụ chế độ dân chủ bảo đảm sẽ được mọi người hoan hô vang dội. Chắc chắn vớt vát cho anh này phần lớn là người nhà. Thói đời.

    Trả lờiXóa